ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบวิธีแก้ไขช่วงล่าง ALMERA ที่ว่าโคลงจนเวียนหัว ตามFull Review ของพี่จิมมี่ครับ  (อ่าน 23081 ครั้ง)

ออฟไลน์ กบทอดกระเทียม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
  • ดีชั่วรู้หมด แต่มันอดไม่ได้
ตามหัวข้อกระทู้เลยครับ กำลังรอรับรถช่วงเดือนกันยายน
พอได้อ่านFull Review ALMERA ของพี่จิมมี่แล้ว ค่อนข้างกังวน
เนื่องด้วยภรรยา เป็นคนเมารถง่ายมาก ยิ่งขับรถในเส้นทางที่ต้องเข้าโค้งบ่อยๆ
ยิ่งแล้วใหญ่เลยบ่นว่าวิงเวียนจะอาเจียนตลอด
เราจะมีวิธีแก้ไขช่วงล่างยังไง หากว่าต้องเปลี่ยนโช๊ค ต้องเป็นแบบไหนครับ
ไม่เมาหล้าแล้วเรายังเมารัก      สุดจะหักห้ามจิตคิดฉไหน
ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็ก็หายไป   แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ถ้าเปลี้ยนโช้คเปลี่ยนสปริง มันจะแข็งจนเวียนหัวหรือรู้สึกไม่สบายกว่าเดิมรึเปล่า
ผมว่าขับแบบรู้ลิมิตของรถน่าจะโอเคนะ ค่อยๆไปแบบชิลๆ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ถ้าคิดว่าเป็นคนเมารถง่าย...

ลองเปลี่ยนเป็น March ไหมครับ?

ไม่เช่นนั้น ก็ต้อง Swift ครับ

แต่ถ้ายืนยันจะเอา Almera ช็อกอัพ และสปริงที่ดีขึ้น ทั้งหน้าและหลังน่าจะช่วยด้ แต่จะแข็งขึ้นแค่ไหน
ก็ต้องไปลองเลือกดูครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ตัวนึงที่จะช่วยลดการโคลงเคลงได้ คือหาชุดเหล็กกันโคลงหน้าและหลังมาใส่ครับ
แล้วลองดูก่อน รถจะนิ่งขึ้นเยอะเวลาอยู่ในโค้ง แต่ถ้าเจอถนนไม่เรียบก็จะดีดดิ้นกว่านิดหน่อย
เพราะจากเดิมที่แต่ละ้ล้อเคลื่อนตัวได้อิสระ กลายเป็นมีเหล็กก้านนึงมารั้งซ้ายและขวาไว้ด้วยบูชยาง

ซึ่งถ้ามันดีดดิ้นขึ้นจนน่ารำคาญ ก็จะต้องไปช็อคอัพที่หนืดขึ้นเล็กน้อยมาใส่
ระดับเบาะเบาะก็อย่าง Kayaba Excel-G ก็ได้ หรือจะหา Monroe, Gabriel, Koni ก็ลองจัดหาดู
ส่วนสปริง ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าไปยุ่งครับ รถสปริงอ่อนแต่ช็อคอัพแข็ง เซ็ทอาการให้นิ่งง่าย
กว่ารถสปริงแข็งกับช็อคอัพนุ่มนุ่ม ซึ่งมันมักจะทำให้รถกระเด้งกระดอนหนักกว่าเก่า

แต่อย่างไรก็ตาม ผมว่าทั้งหมดทั้งปวง...เปลี่ยนล้อและยางให้หน้ากว้างขึ้น แก้มเตี้ยลงก่อนดีกว่า

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
ผมนั่งช่วงล่างรถตู้บางคันก็ย้วยจนมึนเหมือนกัน

เสริมเหล็กกันโคลงเพิ่มอาจจะดีขึ้นนะครับ  เพื่อนผมเคยใช้กับรถติดแก๊สแล้วท้ายเด้งโตงเตงแล้วหาย

ออฟไลน์ Adamas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 256
เปลี่ยนแฟนครับ เอ๊ย ไม่ใช่เปลี่ยนโช๊คอัพตามพี่จิมมี่ครับ อิอิ
คนที่ไม่มีเป้าหมายในชีวิต จะต้องทำงานให้คนที่มีเป้าหมายไปตลอดชีวิต

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
หืออออ? Almera ไม่มีเหล็กกันโคลงจากโรงงานเหรอครับ???
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ nouiii_1

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
    • อีเมล์
เปลี่ยนล้อ และยางและแม็คเป็นหน้ากว้าง ซัก 205 ก่อน แล้วตังค์เหลือ ก็ ลงโช๊คก้ออีก 30K หละครับ เอาอยู่ ถ้าเน้นนิ่มๆก็เอา คายาบ้า wagon หรือ super spacial ครับ วิ่งในเมืองไม่แข็งมาก ลองดู

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,563
กำลังนึกๆ ว่าจะตั้งกระทู้ถามพอดีเลย หลังจากได้อ่าน ฟูล รีวิว ได้ข้อมูลมากทีเดียว

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
ผมลองขับของน้องสาวแล้ว รู้เลยว่า พวงมาลัย เซทติ้งไม่เวิร์คเท่าไหร่ เป็นผมเปลี่ยนยางหบ้ากว้างขึ้น กับเปลี่ยนโชค ดีๆ สี่ต้นดีกว่า คงปลอดภัย และ เวียนหัวน้อยลง

ออฟไลน์ DummyNose

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
ผมคิดว่า ถ้าสามารถหาโช้ค Kayaba New SR Special มาใส่ได้ ก็น่าจะพอใจมากแล้วครับ ใช้ร่วมกับสปริงเดิม
รถจะออกแนวนุ่มหนึบขึ้น ขับเร็วมั่นใจขึ้นมาก อาจจะตึงตังขึ้นนิดหน่อยแต่ไม่แข็งกระด้างครับ แนะนําเลย

ออฟไลน์ กบทอดกระเทียม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
  • ดีชั่วรู้หมด แต่มันอดไม่ได้
ขอบคุณพี่จิมมี่ และเพื่อนๆทุกความเห็นเลยครับ
สรุปได้ข้างต้นว่า เริ่มจากเปลี่ยนช็อกอัพ-->สปริง-->เพิ่มหน้ายาง
โดยเริ่มต้นครับ(ผมขันรถไม่เร็วอยู่แล้ว)เมื่อรับรถมา
ว่าจะพาภรรยาไปลองขับ บนเส้นทางที่ต้องเลี้ยวบ่อย โค้งบ่อยดูก่อนครับเพื่อทดสอบดูล่ะว่า
ด้วยนิสัยการขับขี่แบบเรา จะมีอาการเมารถต่อผู้โดยสารมากแค่ไหน
หากเมากันมากจริง ก็จะค่อยๆแก้ไขและทดลอง ตามที่พี่จิมมี่ และเพื่อนๆ แนะนำมาครับ

การเลือกALMERA เป็นการตัดสินใจและเช่า-ซื้อของภรรยาครับ (โดยมีผมเป็นพนักงานขับรถแบบตลอดชีพ)
ดังนั้นที่พี่จิมมี่แนะนำว่าให้ลองเปลี่ยนเป็นรุ่นอื่นนั้นไม่สามารถทำได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 20, 2012, 20:36:27 โดย Hun »
ไม่เมาหล้าแล้วเรายังเมารัก      สุดจะหักห้ามจิตคิดฉไหน
ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็ก็หายไป   แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
- ยางหน้ากว้าง 185-195
ใช้เกรดดีๆไปเลยก็ได้ครับ เอายางเดิมไปเทริน์
น่าจะไม่เกิน 1 หมื่น

- โช๊คอัพ ชุดเดียวจบเลย ไม่ต้องเปลี่ยนสปริง เอาแค่โช๊คก็พอ
ถ้าใส่ KYB New SR ก็หนึบขึ้นเยอะ หนืดขึ้น ขับแล้วมั่นใจขึ้นเยอะ
หรือเล่น KYB Excel G ตัวนี้ก็โอเคครับ โช๊คหนืดขึ้นนิดหน่อย ไม่เวียนหัว

สรุปคือ ไม่เกิน 3 หมื่นครับ

การแต่งรถ การอัพเกรดสมรรถนะของรถ
ทำให้รถธรรมดาๆคันนึง กลายเป็นรถที่ขับดีขึ้นผิดหูผิดตาได้นะครับ
(ดีขึ้น ในขอบเขตของมันครับ)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ผมว่า สปริงมันอ่อนจน โคลงและย้วยไปเลยอะ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ตกลง march มันช่วงล่างดีกว่า almera หรือครับ จริงๆ almera มีกันโครงหน้าและหลังเลยนะครับ ไหงนิ่มจนย้วย

น่าจะคล้ายๆ altis หน้าหมูหรือเปล่า ขับแล้วเหมือนลอยๆ ได้  :D

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
แต่ดูคลิปที่เค้าแข่งกันของ Max TV
ส่วนตัวผมว่าช่วงล่างไม่ได้ย้วยโคลงเคลงจนน่ากลัวนะ (ส่วนอัลติสหน้าหมูนั่นน่ากลัวของจริง)
จารย์อั๋นเค้าเอ่ยปากชมด้วยซ้ำไป

นาทีที่25เป็นต้นไป เค้าใส่กันเต็มๆ
จขกท. ลองขับอาจรู้สึกไปอีกแบบก็ได้ครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
แนะนำ เปลี่ยนยาง เป็น 195/55R15 ก่อน  ML XM2 3,xxx/เส้น

แล้วค่อยเปลี่ยนโช้ค KYB SR 17,xxxบาท


รวมจ่ายอีก 30,000 น่าจะดีขึ้นเยอะครับ