ประเด็นเรื่องของราคาเมื่อเทียบกับขนาดในกลุ่ม C ของครูซก็น่าคิด แต่ผมเชื่อว่ามันก็เหมือนกับในเบนซ์กับ BMW นั่นแหละที่ราคาของ C250 เอาไปซื้อ E200 CGI ได้แต่ก็ยังมีลูกค้ามากมายเลือกที่จะซื้อ C250 เพราะว่าสัดส่วนของกำลังต่อขนาดรถนั้นหาไม่ได้ใน E200 ถ้าอยากจะได้เครื่องดีตอบสนองดีกว่านั้นก็ต้องเพิ่มเงินไปเรื่อยๆแล้วก็จะเกิดการเปรียบเทียบในขนาดที่ใหญ่กว่ากลายเป็นเพิ่มไม่มีที่จบสิ้น หากจะเทียบกับครูซดีเซลกับแคมรี่/แอคคอร์ดเครื่อง2000แล้วผมว่าครูซดีเซลให้อะไรมาเยอะกว่ารถขนาดที่ใหญ่กว่าแต่จัดอยู่ในระดับล่างนะ
ค่านิยมที่คนซื้อรถในยุคสมัยใหม่เลือกที่จะตอบสนองต่ออารมณ์ความต้องการเช่นการออกแบบและการขับขี่มากกว่ายี่ห้อและขนาดการใช้งานผมว่ามันมีเยอะมากขึ้นเรื่อยๆครับ ยุคสมัยมันกำลังเปลี่ยนไป ยิ่งถ้าหากว่าครูซมันทำได้ใกล้เคียงกับ320Dมากๆจริงๆนี่แหละจุดขายที่จะดึงความสนใจให้ลูกค้ามามองที่ครูซมากกว่าจะไปดูรถขนาดที่ใหญ่กว่าในราคาไล่เลี่ยกัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตลาดนะว่าจะคิดได้ทำได้หรือเปล่า
เอาจริงๆนะ คนไทยจำนวนมากยังสับสนใจขนาดของตัวรถอยู่เลย คนไทยไม่รู้กันหรอก C segment คืออะไร ซึ่งดูขนาดภายนอกแล้วครูซก็ดูใหญ่โตภูมิฐานพอที่จะทำให้คนทั่วๆไปเข้าใจผิดได้แล้วว่ามันคือรถขนาดเดียวกันกับแคมรี่ หากว่าแกล้งทำโฆษณาแบบสับขาหลอกหน่อย มีการชี้นำเช่นเอาครูซมาเทียบกับแคมรี่ เทียน่า แอคคอร์ดแล้วผมเชื่อว่ามีคนไทยที่ไม่ด้ศึกษาเรื่องรถอีกจำนวนมากหลงกลได้ง่ายๆเลย