ว่ากันว่า... คนขับรถ SUV จะติดใจ และไม่กลับมาขับเก๋งอีกเลย จริงหรือไม่??

YenChar

ขอความเห็นจากทุกท่านครับ
มีคนบอกว่า

"เมื่อไหร่ก็ตามที่คนๆนึงได้ลองใช้ชีวิตกับรถ SUV รวมถึงกระบะยกสูง และ PPV ยอดนิยมแล้ว
จะติดใจ และไม่อยากขับรถเก๋งอีกเลย"


อยากทราบว่า ข้อความนี้ จริงหรือไม่ครับ??

...........................

ส่วนตัวผมขับรถเก๋งมาทั้งชีวิต
เก๋งเล็กใช้ประจำ เก๋งกลางนานๆที เก๋งใหญ่ก็ขับบ่อยๆ

ว่ากันว่า รถยกสูง รถใหญ่ ทัศนวิสัยดี
เร่งแซงง่าย มองเห็นได้ไกล ทำให้คาดการณ์อุบัติเหตุได้ดีกว่า เห็นก่อนก็หลบได้ก่อน
มองข้ามช๊อต ทำให้มีเวลาในการตัดสินใจ มีเวลาเบรคก่อน

พูดถึงรถ PPV หรือกระบะสมัยนี้ ค่อนข้างทำออกมาดี เกาะถนน เบรคดี ระยะเบรคสั้น ออฟชั่นเยอะ
ระบบความปลอดภัยครบถ้วน วัสดุภายในก็ทำออกมาดี

อยากทราบว่า คนที่ได้ลองขับรถสไตล์นี้แล้ว มีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ
รถคันต่อไป จะยังเป็นรถสไตล์ยกสูงแบบนี้อีกมั้ย? หรืออยากกลับไปขับเก๋ง
ส่วนคนที่ขับเก๋ง เคยมีความคิดอยากขับรถสไตล์นี้บ้างมั้ยครับ??

ถ้ามีเงิน 1.4-1.6 ล้าน
ใช้ชีวิตอยู่แถบชานเมือง ขับชานเมือง 60% ตจว. 30% และขับในเมือง 10%
นั่ง 5 คน พ่อแม่ลูก เที่ยวห้างเดือนล่ะครั้ง จ่ายตลาด2อาทิตย์ครั้ง ออกตจวเดือนล่ะครั้ง
ปีนึงวิ่งแค่ 1 หมื่นโล เข้าศูนย์ปีล่ะครั้ง ใช้รถแค่อาทิตย์ล่ะ 2-3 วัน
การใช้รถ PPV หรือ SUV เป็นอะไรที่ดีมั้ยครับ??



JIRATH

สำหรับผม มันพูดยากแหะ แล้วแต่สถานการณ์ด้วย ผมสลับขับคันเล็กกับคันใหญ่

บางสถานการณ์ฉุกคิดในใจ "เห๊ย นี่ถ้าเอาคันใหญ่มาเมื่อกี้นี่แย่แน่ๆ"  "เห๊ย ถ้าเอาคันเล็กมานี่ไม่รอดว่ะ"


ผมคิดอย่างงั้นครับ


แต่ตอนนี้ส่วนใหญ่ขับแต่ SUV แล้วครับ คันเล็กนานๆขับที บางทีรู้สึกแบบเออ มันก็คล่องตัวดีแหะ แต่ชอบ SUV ตรงที่มัน มองเห็นได้ไกลดี แล้วขับสบาย
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T



Weetting

ผมกลับชอบกระบะตัวธรรมดามากกว่าตัวยกสูงนะ

เคยลองไปขับตัวยกสูง รถมันไม่มั่นคงเท่าตัวเตี้ยเลย

การเปลี่ยนเลน การเลี้ยว การมุดไปมา การควบคุม  สู้กระบะตัวธรรมดาไม่ได้้เลย (เทียบกันค่ายเดียวกัน)

น่าแปลก

ผมถึงรอ Bt-50 Pro ตัวธรรมดา เกียร์ธรรมดา สี่ประตู  3.2 ขับ2 อยู่ 


THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



NINENOI

แล้วแต่สถานการณ์จริงๆครับ ตอนผมเอาเรนเจอร์ทางบ้านใช้ตอนไปห้างเซ็งมากๆกลัวไปเฉี่ยวนั่นนี่ บางทีเห็นช่องก็ไม่กล้าเข้าจอดเล็กไปถ้าเป็นสามห่วงคันเก่าหล่ะก็สบายแต่ขับทางไกลสบายจริงๆ ทรงสูงมองเห็นได้ไกลเวลาเหยี่ยบจะเร่งแซงก็มาได้ทันใจดีแท้ ขนของก็ได้เยอะ ถ้าให้เลือกผมอยากได้รถลูกผสมกันระหว่างเก๋งกับกระบะ เช่น Suzuki SX-4 น่าจะเหมาะ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



golf32

เอาจริงๆนะครับถ้างบไม่ใช่ปัญหาผมว่า suv แท้ๆน่าจะดีกว่า เช่น Discovery ML x5 Land cruiser vx200 อะไรเทือกๆนั้นที่ค่าตัว 6 ล้านขึ้นครับ

อย่างน้อยก็ไม่เด้งไปมาแบบ ppv ที่กล้าพูดเพราะที่บ้านเพิ่งถอย ฟอร์จูนเนอร์มาคันนึงครับ ผมว่าช่วงล่างก็ดีกว่าตัวแรกๆอยู่ในระดับหนึ่งวิ่ง 80-100 ผมรับได้ครับแต่ถ้าเริ่ม 120 เมื่อไหร่แถวสองผมว่าเด้งไปหน่อยอย่างว่านะครับรถราคาเท่านี้จะให้ดีเหมือนรถราคา 6 ล้านคงไม่ได้ ถ้าไม่คิดอะไรมากผมว่า ppv แล้วเปลี่ยนโช๊คดูก็พอครับซ่อมก็ถูกกว่า เฉี่ยวชนเล็กๆน้อยๆคงไม่เสียดายเท่าไหร่

ในความคิดผมถ้าเป็นคนขับเรื่อยๆเปื่อยๆ 80-100 ppv ก็พอแล้วครับ แต่แนะนำว่าเอาไปทำช่วงล่างเพิ่มหน่อยครับ แต่ถ้าได้ขับรถพวกนี้จะนิสัยเสียอยู่อย่างครับเพราะว่ารถสูงขับๆไปหลุมก่อบ่อบางทีก็ไม่ค่อยจะหลบมันจะติดนิสัยเอา ;D




3662

สำหรับผมนะครับ

จริงสำหรับตอนขับไป ตจว ครับ ถ้าขับ SUV แล้วไม่อยากกลับมาขับเก๋งเลย

แต่ไม่จริงสำหรับการขับขี่ใน กทม เพราะขับ SUV สูงๆกลับเหนื่อยนะ รถคันใหญ่ เลี้ยวก็ยาก จอดก็ยาก ซอยก็แคบ อยู่ กทม เวลาใช้รถคันเล็กๆรู้สึกสบายกว่าเยอะครับ



boykung

สำหรับผมไม่นะครับ

เริ่มแรกผมขับ Cefiro A33 3000cc. แล้วก็เปลี่ยนมาใช้ isuzu grand adventure

สุดท้ายก็เปลี่ยนมาเป็น Spacewagon

สรุปสำหรับผมติดใจ MPV แท้มากกว่าครับ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016



jaesz

ถ้าหมายถึงว่ามันเกิดกับทุกคน คำำตอบคงเป็น  "ไม่จริง"ครับ เพราะอย่างน้อยผมคนนึงล่ะซื้อมาแล้วก็ขายทิ้งไป




5ume7h

จริงเหมือนกัน
ใช้ CRV อยู่
พอไปขับรถของน้อง ที่ไม่ใช่ SUV รู้สึกแปลกๆ
ไม่ใช่แคบ เพราะขนาดขับ Teana ยังรู้สึก
อาจเป็นที่เบาะนั่ง หรือพื้นที่เหนือศีรษะ
เวลาซื้อของเยอะ ก็รู้สึกว่า โชคดีที่เลือก SUV


คันต่อไป เป็นไปได้ก็อยากได้ SUV



CookiE

โดยส่วนตัวผมว่าแล้วแต่อารมย์ เพราะบางครั้งรถสูงๆมันไม่คล่องตัวในซอยอันคับแคบของเมืองไทยจริง ๆ



Buffy

SUV คัน MPV คัน Roadster คัน

ตอบโจทย์ชิวิตผมได้หมดแล้วครับ




nin122

ผมก็คล้ายๆแบบนี้นะครับ ขับ CR-V ปุ๊บ ติดใจเลย
ถ้ามีรถ 2 คัน ก็จะเลือก city car ไว้ขับในเมืองประหยัดๆ กับ SUV อีกซะคัน



neutrino

ไม่จริงเสมอไปครับ ลองให้เวลาตัวเองอีกสัก10ปีขึ้นไป อารมณ์คุณก็จะเปลี่ยนไปครับ(ใดๆในโลกล้วนอนิจจัง) ผมเองเคยใช้ ปาฯรุ่นโชกุน ใช้ไป7ปี อยากเปลี่ยนfeeling เลยกลับไปใช้เก๋ง



M Performance

CT200h, RX270, SLK

ฟิน .. ใช้ได้ทุกสถานการณ์

ถ้ามีคนขับรถก็ Alphard อีกสักคัน ฝัน!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2012, 09:24:25 โดย KONGA »
My Current Collection  8)

'13 Honda CR-V 2.4 EL 4WD
'14 Mercedes-Benz E200 Coupe AMG Dynamic
'16 Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC OFF-ROAD
'19 BMW 320d GT M Sport
'22 Nissan Kicks e-Power VL Autech



DEAR[^,^]

สำหรับผม เทียบระหว่าง เก๋ง(เบนซิน) กับ PPV(ดีเซล) อย่างแรกเลยคือ ทัศนิวิสัยของรถสูงผมมองว่าผมทำได้คล่องกว่ารถเก๋ง เช่นการเปลี่ยนเลนส์ การแซง เนื่องจากกระจกมองขางมีขนาดใหญ่ และชอบแรงดึงของเครื่องดีเซล แต่ชอบรถเก๋งตรงที่ว่า นั่งสบาย ไม่สะเทือน และเก็บเสียงกว่าครับ



the kit

กึ่งๆ มากกว่า
ข้อดีรถยกสูง
เวลาขับในเมือง รถยกสูงมีข้อดี คือ เรามองเห็นได้ไกล และรู้สึกโปร่งตา
แต่เวลาเปลี่ยน lane ต้องคอยระวังรถเล็ก + มอไซค์พอควร

เจอหลุมก็รูดได้ เพราะยางใหญ่ หลุมเล็ก หรือ กลางไปได้ สบาย ยิ่งช่วงหน้าฝน lane ไหนน้ำท่วมรถเก๋งไปไม่ได้เราก็ไปได้

ข้อเสีย เวลาเข้าจอด
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"



ChiLun

จากที่ขับCrvมาถือว่าจริงครับ ใช้มา2ปีกว่าแล้วติดใจ ตอนกลับมาขับเก๋งแรกๆขับไปก็บ่นไปเช่น
มองหน้าไม่เห็น คันหน้าบัง ท้ายยาว(suvจะท้ายตัดลงมาตรงไม่ยื่นออก) ใส่ของได้น้อย ของใหญ่ใส่ไม่ได้
แต่พอขับซักพักเริ่มชินก็รู้สึกว่านิ่มกว่า ท่านั่งสบายกว่า

 ถ้ามีครอบครัว3-4คนลูกยังเล็กต้องมีสัมพาระชอบsuvมากกว่าครับ



Nyquist

อยากให้ไปลองแคปติว่าดูครับ ถ้าคุณไม่ใช่คนที่ขับรถแบบเหยียบมิดทีนผมเชื่อว่าได้ขับแล้วฟิน
การเก็บเสียง ช่วงล่าง ทัศนวิสัย เลิศ



Jxxx

สำหรับผม ไม่จริงครับ



jimsrsa

ถ้าเป็นแบบ CRV หรือ SUV แท้ล่ะเห็นด้วย ถ้าเป็นพวกรถดัดแปลงนี่ ผมชอบแค่มันสูงอย่างเดียว



Nioka

เห็นด้วยกับ คุณ  3662 ครับ

ถ้ามี 2 คัน เวลาไป ตจว จากเมื่อก่อนขับแต่เก๋งไปพอมี รถใหญ่ก็ไม่อยากเอาเก๋งไปอีกเลย

เช่นเดียวกัน ขับเก๋งในเมือง คล่องตัวมากพอเอาพี่ใหญ่ไปอึดอัดไปหมด ถ้าคิดจะเค้าเมือง ก็เอาเก๋งไป



NgoH

ขับแบบ ดริฟๆ SUV ก็ไม่ไหวครับ
แล้วแต่ช่วงเวลาแล้วกัน



patzahut

ผมใช้รถ MU7 , E Car , Lancer EX   เจ้าเก๋ง 2 คันหลัง เจอโค้งใส่เต็ม Jump คอสะพานไม่มีผ่อนครับ เอาอยู่ รถไม่ลอย  แต่กับเจ้า MU7 นี่ต้องผ่อนครับ  กลัวเอาไม่อยู่ มันหวิว  

เรื่องจอดในห้าง เก๋งจอดง่ายกว่าชัดเจนครับ  

แต่ถ้าลุยน้ำท่วม MU7 กินขาด  ;D



pasumylove

สำหรับผมไม่จำเป็นเลยครับ จะเลือกใช้ก็แล้วแต่วาระ

ต่างกรรม ต่างวาระครับ ไม่จำเป็นต้องยึดติดเสมอไป ;D



Sammy_

ผมว่ามันอยู่ที่สถานะการ สำหรับผม 1 การเดินทาง 100km ถ้าขับเก๋ง (C-D Seg) ถ้าไม่ค่อยมีรถมาก ผมจะเหนื่อยน้อยมาก แต่ถ้ามีรถเยอะๆต้องแซงบ่อยๆ ผมจะไม่สามารถมองรถข้ามคันที่เราต่อถ้ายได้ เพราะรถมันอยู่ในระดับที่ต่ำ(เตี้ย)ว่ากระจก(ถ้าตามหลังรถสูง แถวๆ ตจว เยอะมาก) ผมจะต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น

แต่ถ้าขับกระบะ ยกสูง ถ้าไม่ค่อยมีรถมาก เช่นกันกับ ก็จะเหนื่อยน้อยกว่ามีรถเยอะ (แต่เหนื่อยกว่าขับเก๋ง)  แต่ถ้ามีรถเยอะๆต้องแซงบ่อยๆ ผมจะสามารถมองเห็นได้ไกลกว่า วิสัยทัศมันกว้างกว่า (ผมกลับรู้สึกเหนือยน้อยกว่าตอนขับเก๋งซะอีก) ความรู้สึกผมประมาณนี้ครับ พิมพ์ไปอ่านไป รู้สึกงงๆ 555



TheBestOrNothing

สำหรับผมขึ้นอยู่กับโอกาสในการใช้อะครับ
ถ้าขับต่างจังหวัดใช้ SUV จะสบายกว่าครับ เพราะเราไม่รู่สภาพของทางข้างหน้าเราว่ามันจะดีหรือไม่  เพราะบางทีก็เสียได้รถSedan เวลาไปต่างจังหวัดตกหลุมอะไรพวกนี้อะครับ

ส่วนขับในเมือง Sedan Hatchback ดีกว่าแน่นอนครับ
คล่องตัวกว่ามาก ระยะเบรคก็สั้นกว่า
Momentum ก็น้อยกว่า SUV
ปลอดภัยเวลาขับในเมืองมากกว่า
ประมาณนั้นอะครับ



porasit33

เหยียบแล้วมาง่ายครับ แต่ถ้าชอบรอบสูงอาจไม่เหมาะ
รูดหลุม บ่อ ทางไม่เรียบสบายๆ ไม่รำคาญเสียงยาง
พื้นที่บนหัวโล่งสบายมาก ยิ่งนั่งหลังนี่ไม่อึดอัด เพราะมันไม่ลาดลงเหมือนเก๋ง
มองแล้วเห็นหัวรถ ทำให้กะระยะง่าย ชินกับรถไว
ทัศนวิสัย โปร่งมาก เห็นไกล เวลาจ่อท้ายเค้าแล้วมองเห็นข้ามคันเลย

แต่ เครื่องดีเซลต้องสู้ราคาน้ำมันหน่อย ค่อนข้างกิน เพราะรถใหญ่ต้านลม นน.เยอะ เบนซิลก็ lpg โลด
       พวงมาลัยไม่คล่องเท่าเก๋ง มุดยาก วงเลี้ยวกว้าง ตัวรถยาวเกือบ สี่เมตร
       เปลี่ยนยางที เกือบ สามหมื่น แต่เครื่องก็ทน พังยาก

ถ้าอยู่นอกเมืองก็น่าติดใจครับ แต่อยู่ในเมืองก็ต้องทำใจมันไม่คล่องตัวจริงๆ



baddream11

สำหรับผมต้องยกสูงเกียร์AT เท่านั้น อย่างอื่นขับเล่นนานๆทีสนุกดีครับ
แต่ไม่ใช่ในชีวิตประจำวัน



6162002

ผมเฉยๆนะครับ ผมขับ CR-V ,  Mazda2  , Mighty-X  ผมไม่มีปัญหากับการขับในเมืองทั้งสามคัน ห้างไหนซอยไหน รูไหนก็จอดได้หมด

ต่างกันแค่ความรู้สึกตอนขับเท่านั้นเลย เวลาขับในเมืองผมชอบ CR-V นะครับ มันมองเห็นอะไรเยอะดี ไม่โดนบดบังด้วยรถไปหมด
ส่วนขับนอกเมืองผมกลับชอบ Mazda 2 เพราะขับเร็วๆ มันนิ่งกว่า ช่วงล่างให้ความสนุกมากกว่า
แต่ถ้าขับเข้าทางกันดารหน่อยก็ไป Mighty-X 

ดังนั้นผมว่าแล้วแต่สถานการณ์อ่ะครับ แต่รวมๆพอใจ mazda2 มากที่สุด รถติดๆในกทม.ก็หันไปคุยกับแฟนเอา มองอะไรไม่เห็นช่างมัน



Mr.Siri

ไม่จริงครับ แล้วแต่อารมณ์ อยากขับสบายๆ ไปเรื่อยๆ ก็เอา Captiva มาขับ
อยากคล่องตัว ก็เอา Civic มาใช้