ผู้เขียน หัวข้อ: Toyota ครองแชมป์บริการ ลูกค้าไทยปลื้ม ตามมาด้วย Chevy, Honda, Nissan  (อ่าน 7418 ครั้ง)

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
โตโยต้าครองแชมป์ความพึงพอใจบริการงานขายจากการสำรวจของ เจ.ดี.พาวเวอร์ ส่วนเชฟโรเลตครองรองแชมป์ ชี้ความต้องการรถใหม่สูงขึ้น ลูกค้ายอมไม่เอาของแถมเพื่อขอรับรถได้เร็วขึ้น   
 นายโลอิค เปอ็อง ผู้จัดการอาวุโสของเจ.ดี.พาวเวอร์ เอเซีย แปซิฟิก ประจำสิงคโปร์ (J.D. Power Asia Pacific 2012 Thailand Sales Satisfaction Index (SSI) StudySM)   เปิดเผยว่า   ผลการศึกษาวิจัยดัชนี ด้านความพึงพอใจของลูกค้าต่องานขายในประเทศไทย ประจำปี 2555   พบว่า   ลูกค้าชาวไทยมีความต้องการรถยนต์ใหม่สูงขึ้นโดยคาดการณ์ยอดขายทั้งปีก่อนสิ้นปี 2555 ไว้เกิน 1 ล้านคัน ลูกค้าให้ความสำคัญมากขึ้นต่อคำมั่นถึงกำหนดการส่งมอบรถที่แน่นอนจากผู้แทนจำหน่าย
 "ปีนี้นับเป็นปีที่ 13 ของการศึกษาวิจัย ซึ่งสำรวจ 7 ปัจจัยหลักที่มีผลต่อความพึงพอใจโดยรวมของลูกค้าจากประสบการณ์การซื้อรถยนต์ใหม่  ตามลำดับความสำคัญได้ดังนี้ กระบวนการส่งมอบ พนักงานขาย สิ่งอำนวยความสะดวกของตัวแทนจำหน่าย การเริ่มต้นการขาย การจัดเตรียมเอกสาร ระยะเวลาในการส่งมอบ และการเจรจาข้อตกลง ค่าดัชนี (SSI) ดังกล่าว คำนวณจากการให้คะแนนความพึงพอใจโดยมีคะแนนเต็มทั้งสิ้น 1,000 คะแนน ดังนั้น ค่าดัชนีโดยรวมจะสูงขึ้นเมื่อความพึงพอใจในขั้นตอนการขายและส่งมอบรถใหม่ของลูกค้าสูงขึ้น โดยในปี 2555 ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจด้านบริการงานขายโดยรวม อยู่ที่ 900 คะแนน เพิ่มสูงขึ้น 7 คะแนนจากปี 2554 และนับเป็นคะแนนสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับแต่ได้มีการทำการสำรวจ"

 นายโลอิค  กล่าวต่อไปว่า  ผลสำรวจพบว่าระยะเวลาในการส่งมอบรถมีผลต่อความพึงพอใจเพิ่มขึ้นอย่างเด่นชัดเทียบกับผลสำรวจของปี 2554 ทั้งนี้ 51% ของลูกค้ารายงานการรับมอบรถของตนหลังทำการจองว่านานกว่า 2 อาทิตย์ เพิ่มขึ้น 18% เทียบกับปีที่แล้ว ยิ่งกว่านั้น สัดส่วนของลูกค้าที่กล่าวว่าตัวแทนจำหน่ายของตนไม่สามารถส่งมอบรถได้ตามวันที่สัญญาไว้เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า จาก 3% ในปี 2554 เป็น 7% ในปี 2555

 "ในบริบทของการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังจากเกิดภาวะซบเซาของตลาดและความตกต่ำด้านความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปี 2554  ควบคู่ไปกับการออกตัวของรถยนต์รูปโฉมสะดุดตารุ่นใหม่ๆเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ทำให้ผู้ซื้อแทบจะอดใจทนรอไม่ไหวที่จะได้นั่งหลังพวงมาลัยในรถยนต์ใหม่ของพวกตน" "ลูกค้าจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้า อีโค-คาร์ และกลุ่มรถยนต์ขนาดกลางยินดีที่จะจ่ายตามราคาป้ายโดยไม่สนใจที่จะต่อรองหากตัวแทนจำหน่ายสามารถส่งมอบรถได้เร็ว "

 ความพึงพอใจบริการงานขายเพิ่มสูงขึ้นจากปี 2554 ในทุกหมวดหมู่ยกเว้นการส่งมอบได้ตามกำหนด ทั้งนี้ ในปี 2555 มีรถยนต์ 4 ยี่ห้อที่สามารถทำคะแนนได้ 900 หรือสูงกว่า จากการศึกษารถยนต์ 8 ยี่ห้อ โตโยต้าทำคะแนนด้านความพึงพอใจบริการงานขายได้สูงสุดที่ 905 คะแนน และทำได้ดีเป็นพิเศษในด้านการเริ่มต้นการขาย สิ่งอำนวยความสะดวกของตัวแทนจำหน่าย และการเจรจาข้อตกลง เชฟโรเลต (903 คะแนน) ตามมาเป็นอันดับสองเพิ่มขึ้น 18 คะแนน จากปี 2554 ซึ่งเป็นคะแนนที่ได้มาจากการปฏิบัติงานด้านการจัดเตรียมเอกสารได้เป็นที่น่าพอใจเป็นพิเศษ รวมถึงการส่งมอบได้ตามกำหนดนัดหมายและปัจจัยกระบวนการส่งมอบ ตามติดมาด้วย ฮอนด้าและนิสสัน (900 คะแนน) ด้วยคะแนนที่เสมอกัน ส่วนนิสสัน สามารถทำคะแนนเพิ่มได้สูงสุด (+25 คะแนน) เทียบจากปีที่แล้ว

 การศึกษายังพบอีกว่าความพึงพอใจในระดับสูงของลูกค้ามีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับจำนวนของลูกค้าที่จะแนะนำตัวแทนจำหน่ายของพวกตน ในจำนวนลูกค้าที่ระบุว่าตน "พอใจมาก" กับบริการงานขาย (ให้คะแนนที่ระดับ 10 จากคะแนนเต็ม 10) 61% กล่าวว่า จะแนะนำตัวแทนจำหน่ายที่ตัวเองซื้อรถ "อย่างแน่นอน" ในขณะที่เพียง 5% ของลูกค้าเท่านั้น ที่ระบุว่า "ผิดหวัง" (คะแนน 5 คะแนน หรือ น้อยกว่า) ที่กล่าวว่าจะแนะนำตัวแทนจำหน่ายของตน

 ผลการศึกษาวิจัยดัชนีความพึงพอใจด้านบริการงานขายในประเทศไทย ประจำปี 2555 ได้มาจากการประเมินคำตอบของเจ้าของรถยนต์ใหม่จำนวน 2,754 ราย ที่ได้ซื้อรถไปในช่วงเดือนสิงหาคม 2554 ถึงเดือนมีนาคม 2555 โดยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลภาคสนามในช่วงระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม 2555

http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=140166:2012-09-04-09-22-52&catid=134:than-auto-&Itemid=452



ออฟไลน์ nickname026

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
Chevrolet ผมอ่านไม่ผิดใช่ไหมครับ  ::)

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,662
    • อีเมล์
ตามที่ผมเข้าใจ หมายถึงเรื่องบริการงานขายรถ

ไม่ใช่ บริการหลังการขาย ใช่มั๊ยครับ

ออฟไลน์ apiwattu67

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 514
แต่ทุกครั้งที่ผมไปศูนย์ Honda รู้สึกแย่ทุกครั้งเลยนะครับ ผมว่า Nissan กับ Chevrolet ยังดีกว่าเลย แต่ Ford เจอดีบ้างไม่ดีบ้างสลับกันไป Toyota ที่แย่ๆก็มี แต่ส่วนใหญ่ดีเกือบหมด

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
ตามที่ผมเข้าใจ หมายถึงเรื่องบริการงานขายรถ

ไม่ใช่ บริการหลังการขาย ใช่มั๊ยครับ

ใช่แล้วครับ

ออฟไลน์ DArkMaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 963
ผมใช้Ford honda misu izusu 4ตัวนี้ขอบอกว่าHondaไม่ไหวที่สุดT.T อิซูสุดีสุด

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,875
  • เส้นขอบฟ้า
ผมจะเชื่อผลการสำรวจของ เจ.ดี.พาวเวอร์ ได้มั้ยครับเนี้ย?? ถ้ามันเป็นอย่างนั้นจริง Chevrolet ได้ที่2เหรอครับ OMG !!!


ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,119
  • เอี๊ยดแอ๊ด

นาทีนี้ คนที่ออกรถโตโยต้าบางครั้ง อย่าได้ไปเหมาว่า
ซื้อเพราะขายต่อดี หรือซื้อเพราะไร้หัวคิดอย่างเดียว


บางคนที่เลือกรถอยู่ อาจจะไปผิดหวังกับการต้อนรับของเซลล์บางดีลเล่อร์ในยี่ห้ออื่น
แล้วพอเข้าไปโตโยต้า พบกับความประทับใจตั้งแต่เดินเข้าประตู ยันวันเซ็นใบรับรถก็ได้


ผมก็ยังรู้สึกดีอยู่เลย ในวันที่ไปรับพรีอุส และวันที่ไปเปลี่ยนป้ายทะเบียน

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997

นาทีนี้ คนที่ออกรถโตโยต้าบางครั้ง อย่าได้ไปเหมาว่า
ซื้อเพราะขายต่อดี หรือซื้อเพราะไร้หัวคิดอย่างเดียว


บางคนที่เลือกรถอยู่ อาจจะไปผิดหวังกับการต้อนรับของเซลล์บางดีลเล่อร์ในยี่ห้ออื่น
แล้วพอเข้าไปโตโยต้า พบกับความประทับใจตั้งแต่เดินเข้าประตู ยันวันเซ็นใบรับรถก็ได้


ผมก็ยังรู้สึกดีอยู่เลย ในวันที่ไปรับพรีอุส และวันที่ไปเปลี่ยนป้ายทะเบียน

เป็นความจริงสุดครับ พี่สาวผมอยากได้ Jazz และไปดูตัวรถ พนักงานให้ไปดูที่บริเวณโรงเก็บรถ 30 นาทีผ่านไป ไม่มีใครมาพูดคุย หรือแนะนำหรืออะไรทั้งสิ้นทั้งๆ ที่พี่ผมจะซื้อเงินสด(แต่ไมไ่ด้บอก) ถ้ามีรถจะเอาเลย เมื่อความอดทนมีขีดจำกัด เพราะตอนซื้อยังไม่อยากจะขาย แล้วตอนรถมีปัญหา เขาจะคุยกับเราไหมเนี้ย ก็เลยชวนกันไปที่อื่นดีกว่า เลยแวะเข้าไปโตโยต้า จบที่ yaris ครับ Happy สุดเรื่องการบริการครับ
 :)

ออฟไลน์ FeelGood

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
    • อีเมล์
บริการงานขาย ดูปัจจัยที่ใช้ ศึกษาวิจัยส่วนใหญ่ เป็นเรื่อง "จิตบริการ" ของเซลล์ กับ การส่งมอบรถได้ตามกำหนด
ก็ไม่แปลกที่ Chev จะได้ที่สอง  งานขายเซลล์ทำได้ดีแล้ว งานซ่อมช่างพร้อมยัง


ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
"กระบวนการส่งมอบ พนักงานขาย สิ่งอำนวยความสะดวกของตัวแทนจำหน่าย การเริ่มต้นการขาย การจัดเตรียมเอกสาร ระยะเวลาในการส่งมอบ และการเจรจาข้อตกลง"

ไม่มีบริการหลังการขาย มี chev ผมไม่แปลกใจนะ  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 06, 2012, 16:35:20 โดย Nyquist »

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,906
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
"กระบวนการส่งมอบ พนักงานขาย สิ่งอำนวยความสะดวกของตัวแทนจำหน่าย การเริ่มต้นการขาย การจัดเตรียมเอกสาร ระยะเวลาในการส่งมอบ และการเจรจาข้อตกลง"

ไม่มีบริการหลังการขาย มี chev ผมไม่แปลกใจนะ  ;D

เออ แปลกเนอะ ทำไม่ BMW ,Benz ไม่ได้รางวัลเลย ผมว่า เรื่องเซลล์นี้เขาแทบจะอุ้ม เราเข้าศูนย์กันเลยน่ะ ;D

ออฟไลน์ SitdownstrikE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
"กระบวนการส่งมอบ พนักงานขาย สิ่งอำนวยความสะดวกของตัวแทนจำหน่าย การเริ่มต้นการขาย การจัดเตรียมเอกสาร ระยะเวลาในการส่งมอบ และการเจรจาข้อตกลง"

ไม่มีบริการหลังการขาย มี chev ผมไม่แปลกใจนะ  ;D

เออ แปลกเนอะ ทำไม่ BMW ,Benz ไม่ได้รางวัลเลย ผมว่า เรื่องเซลล์นี้เขาแทบจะอุ้ม เราเข้าศูนย์กันเลยน่ะ ;D

สองแบรนด์นี้รอรถนานไงครับ

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ตามที่ผมเข้าใจ หมายถึงเรื่องบริการงานขายรถ

ไม่ใช่ บริการหลังการขาย ใช่มั๊ยครับ

ใช่แล้วครับ

อ่านทีแรกก็ตกใจ
แต่กระจ่างตรงที่บริการงานขายรถ เพราะผมค่อนข้างประทับใจเซลล์เชฟ
ผมไปดู Cap มาสองรอ ทดลองขับทั้งสองรอบ และไปดู Traib มา 2 รอบ แต่ขับรอบเดียว เขาบริการดีมาก
จนพนักงานเขาจำได้ว่า ถ้าผมไปีบขอใบขับขี่ไปถ่ายเอกสารเพื่อทดลองขับกันเลยทีเดียว
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ bleem

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
ซื้อมาครบ เกือบทุกยีห้อ แล้วยกเว้นแบรนด์ตลาดบน เบ้น บีเอ็ม วอลโว โฟลค ทาทายังมี แล้วแบรนด์ไหนดีหรือแย่  แบรนด์พี่คนโต ทุกแห่ง ทุกที่ ที่ไปดู เซล

เข้ามา เชิญไปนั่ง แม่บ้าน เซิฟน้ำ มีให้เลือก น้ำเปล่า น้ำหวาน กาแฟ โอวัลตินใส่น้ำแข็งนะ อันนี้ประทับใจ  แนะนำเชียร์ขาย นำเสนอทดลองขับรถได้ มีรถ

พร้อม  เต็มที่ ครับ ภาพรวม 80/20  ขอชม  แต่มีอยู่ หนึ่งศูนย์ที่เข้าไปแล้วเซลพูดจาแย่ ต่อของแถมมีเหวี่ยงใส่ ก็มีนะ แต่แค่ที่เดียวพี่ฮอนไปมาหลายแห่งเข้าไป

เซลหันมาดู บางแห่งเข้ามาถาม บางแห่งก็ไม่สนใจ  อาจมีการแนะนำหรือบางแห่งดูเอาเอง ภาพรวม ที่ดีมีมากกว่าที่แย่ 60/40  ไม่เชิญนั่ง ไม่มีน้ำดื่ม ไม่มีการ

ลองรถ บอกต้องรอ......... เซลเหมือนไม่ตั้งใจ เหมือนทำตามหน้าที่ จบเดินออกพี่นิช  กับ พี่เชพ เดินเข้าไป เซลแนะนำดี ไม่มีการ ทิ้งให้ดูเอาเองแบบพี่ฮอน ไม่

เชิญนั่ง และไม่มีน้ำดื่ม ภาพรวม 70/30 ค่อนข้างดี บางแห่งเท่านั้นซึ่งน้อยมากที่แย่ น้ำจะกินก็ไปทำเอาเอง บางแห่งไม่มีเลย เซลแนะนำดี ถือว่า พอใช้ สามารถ

ลองรถได้ ที่โดนหักคือเรื่องสถานที่ เก่า ขลัง ไม่เน้นการตกแต่ง พลอยทำให้ หน้าตารถดูหมองไปนิด พี่มิตรเกรดเดียวกับพี่ฟอร์ด ภาพรวม มาดูรถเซล พูดคำ

เดียวเชิญดูตามสบาย มันให้เราดูจริงๆเว้ยเห้ย  หลายแห่งมักไม่สนใจ บางแห่งก็ดีพอใช้ เอาแน่นอนไม่ได้ สรุป 50/50 วัดใจกันไปเลย สำหรับ

งานบริการ ความอดทนของเซล ครับเป็นดังที่กล่าว ไม่นับ งานบริการหลังการขายนะครับ

เวลาซื้อรถ คิดถึงอะไร 10 คะแนน 

1. ชอบในตัวรถ เลย 4 คะแนน ไม่ถึงครึ่ง มันก็ต้องมีลังเล ในอีกหลายปัจจัย

2.ศูนย์บริการ (แบรนด์)  3 คะแนน ความน่าเชื่อถือ และราคาการขายต่อรถ

3.การบริการหลังการขาย 2 คะแนน  ราคาอะไหล่  ความรวดเร็ว ในการบริการ

4.เซลงานบริการและความประทับใจครั้งแรก 1  คะแนน (  เซลขายรถ =  ความอดทน ความรู้การแนะนำ การเอาใจใส่ลูกค้า  การพูดจาแย่ๆของเซลเพียงหนึ่ง

คนมักจะพาลไปซื้อยี่ห้ออื่นก็เป็นได้ข้อนี้อาจมีน้ำหนักมากหรือน้อยบางครั้งอาจมีคะแนน เป็น อันดับหนึ่ง ก็ไม่แน่นะครับ สำหรับผม บางครั้งก็ยอมรับเลยว่า มัน

เป็นที่ 1 ในบางครั้ง เช่นกรณี หันไปซื้อ ทาทา ซีนอน แทนแบรนด์หนึ่งที่ไปดู แล้วเซลพูดจา .........)  ;D

ออฟไลน์ Do!phinz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
  • อยากได้รถคันแรกในชีวิตไวๆ
    • อีเมล์
รับทราบครับผม