ผู้เขียน หัวข้อ: - - User Review : NEW HONDA CR-V (G4) 2.4 EL 2WD - -  (อ่าน 107512 ครั้ง)

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
- - User Review : NEW HONDA CR-V (G4) 2.4 EL 2WD - -
« เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 17:55:40 »
สวัสดีทุกท่านครับ ขอต้อนรับสู่ User Review ของ Compact SUV ยอดนิยมรุ่นล่ามาแรง Honda CR-V Generation 4

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2012, 10:50:22 โดย PREM »
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 17:57:02 »
Honda CR-V ดูเหมือนจะเป็น default choice ของคนที่ต้องการรถ SUV พื้นฐานเก๋งสำหรับใช้ในเมืองไปซะแล้ว เพราะประสบความสำเร็จมาตั้งแต่รุ่นแรก
แม้จะมีแผ่วไปตอนรุ่นที่ 2 (G2) จากเหตุการณ์ทุบรถบ้างแต่ก็กลับมาฮ็อตฮิตใหม่ในรุ่นที่ 3 (G3) จนกระทั่งปัจจุบัน



ที่มาของ CR-V คันนี้ก็ไม่มีอะไรพิเศษ คือคันนี้เป็นรถของคุณป้าผม ต้องการซื้อมาแทน CR-V G2 ปี 2002 คันเดิมที่อายุ 10 ปีแล้ว เริ่มเสื่อมสภาพตามอายุ
(แต่ก็ไม่ได้ขาย G2 เพราะคุณลุงผมรับช่วงไปใช้ต่อแทน Escape ที่เคยทำรีวิวไว้ที่ http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,11246.0.html)

เนื่องจากเคยใช้ CR-V G2 มาก่อน ดังนั้นรีวิวนี้บางด้าน (โดยเฉพาะการขับขี่) จะเปรียบเทียบ G4 กับ G2 นะครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 17:57:56 »
ตอนก่อนไปซื้อก็มองไว้หลายตัวเลือก ตอนแรกจะข้ามขั้นไปซื้อ Volvo XC60 เพราะหน้าตา ความหรูหรา และความปลอดภัย แต่เมื่อคุณป้าผมเค้าคิดไปคิดมา รู้สึกว่าคงไม่ได้ใช้รถให้คุ้มเงิน 3 ล้านบาทที่จะต้องจ่ายไป (คือป้าผมใช้รถน้อย ไปไหนไกลๆ ก็บิน) เลยตัดสินใจใช้รถในงบล้านกว่าเหมือนเดิม

เมื่อได้ดังนั้นแล้วก็จำต้องตัด XC60 ออก และเริ่มมองหาตัวเลือก ซึ่งตอนนั้น (กลางปี) มีแค่ Chevrolet Captiva และ CR-V G3 ที่กำลังจะตกรุ่น

ไปลองขับ Captiva Diesel ก็ถูกใจในระดับหนึ่ง เรื่องแรงบิดตามประสาดีเซล ช่วงล่างดี นั่งได้ 7 คน และการออกแบบภายนอกดุดันบึกบึนดี แต่ไม่ชอบพวงมาลัยและเบรก ราคาค่อนข้างแพง และปัญหาต่างๆ ที่อ่านเจอในคลับทำให้ไม่แน่ใจในความจุกจิก (ค่อนข้างเข็ดกับ Ford Escape) ผมจึงบอกคุณป้าให้รอ CR-V G4 ออกมาก่อนค่อยตัดสินใจอีกที

พอถึงเวลา CR-V G4 ออกมาก็ได้ไปลองขับอีกก็โอเค แม้ช่วงล่างจะสู้ Captiva ไม่ได้แต่อย่างอื่นผ่านหมด และได้ความสบายใจเรื่องศูนย์บริการ Honda ที่คุณป้าผมประทับใจมาก สุดท้ายเลยเป็น CR-V G4 โดยเลือกรุ่น 2.4 EL 2WD เพราะ(ผม)อยากได้เครื่องใหญ่ :D ที่ไม่เลือก 4WD เพราะเห็นว่าไม่มีความจำเป็น เซฟส่วนต่าง 80,000 ไว้ดีกว่า

โชคดีที่คุณป้าผมได้รถค่อนข้างเร็ว (กำลังภายในครับ แหะๆ) รอแค่ 2 อาทิตย์ก็ได้มาขับแล้ว วันที่ไปรับรถก็ยังมีคนไปรับ G3 อยู่เหมือนกัน


2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 17:59:49 »




ภายนอกรุ่นนี้เทียบกับ G3 ดูจะคมกว่า แมนกว่า สเป็กไทยได้หน้าตาเหมือนสเป็กยุโรป/ญี่ปุ่น ต่างกับสเป็ก US ตรงที่กันชนหน้าดึงลงมาต่ำกว่า เป็นสเกิร์ตเล็กๆ ในตัว



ไฟหน้ารุ่น 2.4 จะได้เป็นซีนอน HID เปิด-ปิดเอง เซ็นเซอร์วัดแสงจะอยู่ตรงกระจกมองหลังตำแหน่งเดียวกับ Rain sensor ทำงานได้ดีไม่เปิดไวเกิน
แต่ว่าปรับความไวเองไม่ได้ (ทั้งที่ในคู่มือมีเขียนไว้แต่ในรถจริงไม่มีเมนูให้ปรับ ค่า default จากโรงงานปรับมาให้ไวน้อยที่สุด)
ไฟสูงกับไฟหรี่อยู่แยกกับไฟใหญ่ เวลากะพริบไฟสูงไฟใหญ่จะไม่ติดด้วย
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 18:00:55 »


ล้ออัลลอยที่ให้มาเป็น 18 นิ้ว ขอชื่นชมฮอนด้าที่ใจป้ำให้มา ยาง Dunlop SP Sport Maxx 050 ขนาด 225/60 R18 100H
สเป็กลมยาง 30 psi ทั้งหน้าและหลัง

เท่าที่สังเกตดิสก์เบรกล้อหลังเหมือนจะใหญ่กว่าล้อหน้าด้วยครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 18:02:34 »




ด้านท้ายยังใช้ไฟท้ายติดบนเสา D เอกลักษณ์ของตระกูล CR-V อยู่
ดีไซน์กระจก 3 บานหลังค่อนข้างแคบ มุมมองออกทางหลังรถตีบตันกว่า G2 คันเก่ามาก เวลาเบี่ยงเข้าทางขนานต้องเหลียวแล้วเหลียวอีก



คันนี้ได้ปลายท่อ Modulo มาเป็นของแถมด้วยครับ เหมือนจะเปรี้ยวแต่ก็ไม่ค่อยเปรี้ยวเท่าไหร่
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 18:04:00 »




รถสีดำจะได้ภายในสีเบจ คอนโซลและแผงประตูเป็นสีน้ำตาลเข้มตัดกันสวยดี
เรื่องวัสดุไม่ต้องห่วงครับ เป็นพลาสติกแข็งทั้งคันแม้กระทั่งแผงประตูทั้งบานยังเป็นพลาสติก (ยกเว้นที่วางแขนนิดเดียว) แทนที่จะบุหนังตรงด้านข้างมาให้สักหน่อย

2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 18:05:32 »


พวงมาลัยหุ้มหนังขนาดและสัมผัสผมว่ากำลังดี มีปุ่มคุมเครื่องเสียงกับจอ i-MID และ Cruise control
รุ่น 2.4 จะได้ Paddle Shift มาใช้ด้วย  น่าเสียดายไฟเลี้ยวยังไม่มีฟังก์ชั่นเปลี่ยนเลนกะพริบ 3 ครั้งแบบยี่ห้ออื่น



มาตรวัดความเร็วนูนออกมาดูดีมีมิติ แต่วัดรอบเล็กไปหน่อยและแบ่ง Scale ไม่ค่อยละเอียด
ตรงกลางเป็นจอโชว์ได้ทั้ง Odometer, Trip A, Trip B, อัตราสิ้นเปลืองของ Trip A/B แล้วก็ Range ที่วิ่งได้
ตรงขอบมาตรวัดความเร็วเป็นแถบไฟ จะขึ้นสีเขียวเมื่อทำตัวน่ารักขับประหยัด แต่ไฟนี้จะไม่ขึ้นถ้าใช้เกียร์ S
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 18:07:35 »


มาดูแดชบอร์ดตรงกลางกันบ้าง ขวาสุดเป็นปุ่มสตาร์ทสีแดงดุดันเชียว การใช้งานก็ไม่มีอะไรพิเศษ
ถ้ากดโดยไม่เหยียบเบรกก็จะวน ACC -> ON -> OFF ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเหยียบเบรกแล้วกดก็จะสตาร์ททันที

แอร์ออโต้แยก 2 ฝั่ง ถ้าเปิดแอร์ด้วยปุ่ม ON-OFF ระบบจะใช้ค่าต่างๆ ที่ตั้งไว้ก่อนที่จะปิดแอร์ครั้งล่าสุด

คันเกียร์รางตรง ถ้าเป็นรุ่น 2.4 จะมีเกียร์ S ถ้าใช้เกียร์ S จะคาเกียร์ต่ำนานขึ้น และไม่เปลี่ยนขึ้นเกียร์ 5 ให้ รวมทั้งสามารถใช้ Manual Mode ได้แบบเต็มรูปแบบ (ไว้ค่อยพูดถึงตอนการขับขี่นะครับ)
แต่ถ้าเป็นรุ่น 2.0 จะมีเกียร์ 2, 1 และปุ่ม D3 เพราะไม่มี Paddle Shift



ด้านบนสุดเป็นจอ i-MID แสดงได้ 4 อย่างคือนาฬิกา, เครื่องเสียง, Trip computer หรือจอดำ (กดเปลี่ยนที่พวงมาลัย)
ถ้าเป็นรุ่น 2.0 จะ Import รูปมาทำเป็น Wallpaper ได้ด้วยแต่ 2.4 ทำไม่ได้



จอใหญ่ตรงกลางเป็นแบบ Touch screen ใช้คุมทั้ง Navigator, เครื่องเสียง (วิทยุ + CD-DVD 1 แผ่น + USB) และ Bluetooth (ทั้งโทรศัพท์และเล่นเพลง) ใช้งานไม่ยาก
แต่ว่าเวลาต่อ Bluetooth กับ iPhone ผมยังไม่สามารถ Import Contact จากไอโฟนลงไปได้ ดังนั้นเวลาจะโทรออกต้องเลือกจากมือถือเอา หรือไม่ก็กดเบอร์เอง
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 18:09:46 »


คอนโซลกลางของสเป็กไทยจะได้แบบยุโรป ซึ่งไม่เหมือนสเป็ก US/ญี่ปุ่น ตรงที่เก็บของได้น้อยกว่าแต่ว่ามีแอร์หลังมาชดเชย
มีช่องวางแก้ว 3 ช่อง ข้างๆ ช่องวางแก้วจะเป็นที่สำหรับเบรกมือสำหรับรุ่นเกียร์ธรรมดา แต่ในเมื่อสเป็กไทยเบรกมืออยู่ที่เท้า ช่องนี้เลยเอาไว้วางมือถือหรือใส่เศษเหรียญได้ (มีบุยางกันลื่นให้)

ที่เท้าแขนตรงกลางเลื่อนหน้า-หลังได้ แต่ถ้าปรับเบาะสูงหน่อยมันจะอยู่ต่ำไป เปิดออกมามีที่เก็บของค่อนข้างน้อย แต่ว่ามีปลั๊ก 12V กับสาย USB มาให้



เวลาเปิดไฟหน้า ไฟภายในจะเรื่องแสงเป็นสีขาว พร้อมกับมีไฟสีฟ้าดวงเล็กๆ ส่องลงมาตรงกลางคอนโซลแถวคันเกียร์ให้ด้วย
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 18:11:25 »




เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศ + Lumbar support ไฟฟ้า คนนั่งหน้าเป็นแมนนวล (ถ้าเป็น 2.4 4WD จะเป็นไฟฟ้า)
พนักพิงหัวบางคนบอกดัน ผมว่ากำลังดีวางหัวได้สบายยยย แต่เบาะรองนั่งสั้นไปหน่อย
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 18:14:28 »


ประตูบานหลังเปิดได้กว้างมากเกือบๆ 90 องศา ขึ้นลงง่ายไม่มีปัญหา



เบาะหลังทรงแบนๆ ไม่มี Support ด้านข้างเลย นั่งนานๆ จะไม่ค่อยสบาย เอนได้นิดหน่อย Legroom มีให้เหลือเฟือ
พื้นตรงกลางเรียบคนนั่งกลางน่าจะชอบ หรือจะเบียด 4 เบียด 5 ก็ไม่มีปัญหาติดอุโมงค์เพลา



พนักพิงหัวด้านนอกปรับขึ้นลงไม่ได้ แต่พับได้ (มันจะดีดพับลงเองอัตโนมัติเวลาพับเบาะ) อันกลางปรับได้ 1 ระดับ
ถึงรูปทรงจะดูดีแต่พิงหัวได้ไม่สบายเท่าของเบาะหน้า



เข็มขัดตรงกลางเป็นแบบ 3 จุด จะมีหัวเสียบสองอัน เวลาจะใช้ให้ดึงสายลงมาจากเพดาน แล้วเอาหัวเสียบอันเล็กเสียบกับตัวล็อกอันเล็ก (ด้านล่างขวาของรูป)
จากนั้นค่อยเอาหัวเสียบอันใหญ่เสียบกับที่เสียบอันใหญ่ (ล่างซ้าย) ตามปกติ วิธีเก็บก็ทำย้อนกลับ ใช้งานยากวุ่นวายกว่าแบบ 2 จุดแต่ว่าปลอดภัยกว่าครับ

เบาะหลังพับแบบ One Motion ถือเป็น Party piece ที่ทุกท่านคงรู้กันหมดแล้วงั้นผมก็ขอข้ามไป
 
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 18:16:22 »


ที่เก็บของท้ายรถขนาดใหญ่ ใหญ่พอๆ กับ G2 และใหญ่กว่า G3 ประตูบานใหญ่ต้องปิดแรงๆ ถึงจะเข้า พื้นห้องเก็บของอยู่ต่ำดี
น่าเสียดายที่แผ่นปิดห้องเก็บของต้องซื้อเพิ่ม ไม่ได้มีมาให้แบบ G3



เปิดแผ่นรองออกมาก็จะพบยางอะไหล่ Full size 18 นิ้วพร้อมล้อแม็กลายเดียวกับล้อจริงทุกประการ ถือเป็นอีกจุดที่ขอชมฮอนด้าที่ยังใจป้ำให้มา



ที่ผนังด้านซ้ายของห้องเก็บของมีตาข่ายใส่ของเล็กๆ กับที่แขวนของ (ไม่เกิน 3 kg) มาให้ด้วยครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 18:18:11 »


พูดเรื่องเครื่องยนต์ดีกว่า CR-V G4 สเป็กญี่ปุ่นจะได้ใช้เครื่อง K24A ที่แรงถึง 190 PS และเรดไลน์ถึง 7,000 รอบ/นาที
ส่วนสเป็ก US นั้นได้ม้าน้อยกว่าหน่อยเหลือ 185 HP ส่วนยุโรปนั้นไม่มีเครื่องเบนซิน 2.4 ให้เลือก

แต่สเป็กไทยจะได้เครื่อง K24Y1 (ไม่ใช่เครื่องเดิมอย่างที่เข้าใจกันตอนแรกนะครับ เดิมเป็น K24Z1) ให้แรงม้า 170 PS แรงบิด 220 Nm เท่าเดิมแต่ที่รอบเครื่องสูงกว่าเดิมนิดหน่อย
สามารถเติมน้ำมันเบนซินได้ตั้งแต่ E0 ถึง E85



ยืนยันจากรหัสเครื่องครับว่าเป็น K24Y1
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 18:21:04 »


สมรรถนะที่ได้จากเครื่องนี้ถือว่าโอเค ไม่ถือว่าอืดเลย แต่ก็ไม่ได้แรงสะใจวัยทีน(หนัก)
เครื่องยนต์ตามสไตล์ฮอนด้า ลากรอบสูงๆ ได้ลื่นและสนุก เสียงเครื่องไม่ดังมาก แต่คุณภาพเสียงงั้นๆ ไม่ค่อยเพราะเหมือน K20 รุ่นแรกๆ ใน CR-V G2

อัตราเร่งจากรีวิวพี่จิมมี่เกาะกลุ่มกับรถเก๋ง D-segment เครื่อง 2.0 ลิตร ซึ่งจากที่ได้ขับมาก็ตรงตามนั้น เพราะอัตราเร่งที่สัมผัสได้ก็พอๆ กับ Teana J32 เครื่อง 2.0 จริงๆ จะมีบางช่วงเช่นรอบปลายๆ ของแต่ละเกียร์ที่รู้สึกว่า CR-V ไวกว่า ก่อนที่จะอัตราเร่งจะแผ่วลงเมื่อขึ้นเกียร์ใหม่ ขณะที่ Teana จะเร่งต่้อเนื่องไปเรื่อยๆ เพราะใช้เกียร์ CVT

รุ่น 2.4 2WD จะได้เกียร์ออโต้ 5 สปีดที่อัตราทดยาวมาก ยาวที่สุดในบรรดา CR-V ทั้ง 4 รุ่นย่อย
ผลที่ได้คือจะมีบางช่วงที่ไม่มีเกียร์ที่เหมาะสมจะลง ทำให้อัตราเร่งในช่วงนั้นจะอืด เช่นการเร่งเหยียบมิดจากความเร็ว 60
ถ้าได้เกียร์เพิ่มแทรกลงไประหว่างเกียร์ 2 กับ 3 และ 3 กับ 4 ก็จะดีขึ้น

แต่ข้อดีของความยาววววววของอัตราทดนั้นก็คือ รอบเครื่องที่ความเร็วเดินทางต่ำมาก
ผลที่ตามมาคืออัตราสิ้นเปลืองค่อนข้างหรูหรายามเดินทางไกล

รอบเครื่องที่ความเร็วต่างๆ (เกียร์ 5) นะครับ
80 km/h            1,500 รอบ/นาที
100 km/h          1,800 รอบ/นาที
120 km/h          2,100 รอบ/นาที
140 km/h          2,500 รอบ/นาที


มาพูดถึง Paddle Shift ดีกว่า เป็นลูกเล่นที่ผมชอบมากและมีประโยชน์มาก ทำงานได้ทั้งในเกียร์ D และเกียร์ S

ถ้าอยู่เกียร์ D พอกด + หรือ – จะเข้าโหมด “Manual ชั่วคราว” สามารถใช้เวลาต้องการเร่งแซงโดยไม่อยากคิกดาวน์ตบแป้น – ลดลงมา 1 เกียร์ แล้วกดคันเร่งเพิ่มนิดหน่อย พอแซงเสร็จแล้วกลับมาขับความเร็วคงที่ มันจะกลับไปเป็น Auto ให้เอง
หรือจะใช้สร้าง Engine brake เวลาลงเนินหรือลงเขาก็ได้ พอลงถึงพื้นราบแล้วระบบมันก็จะกลับไปเป็น Auto เหมือนเดิมให้เองเช่นกัน

ถ้าอยู่ในเกียร์ S แล้วกด + หรือ – จะเข้าโหมด “Manual เต็มรูปแบบ” คือคนขับต้องเปลี่ยนเกียร์เองทั้งหมด เกียร์จะไม่คิกดาวน์ให้แม้ว่าจะเหยียบคันเร่งจนมิดที่เกียร์สูง และจะไม่เปลี่ยนขึ้นให้แม้ว่าจะลากถึงเรดไลน์ แต่จะเปลี่ยนลงให้เมื่อความเร็วรอบต่ำเกินไป สามารถบังคับออกตัวเกียร์ 2 ได้โดยใช้โหมดนี้
โหมดนี้เหมาะสำหรับขับเอามันส์หรือใช้เวลาขึ้น-ลงเขาอย่างต่อเนื่อง เพราะสามารถสั่งได้ดั่งใจจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2012, 20:46:17 โดย PREM »
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 18:23:02 »


ECON Mode (หรือที่นี่เรียกกันว่าโหมดใบกัญชา :D) จากคู่มือบอกว่า จะช่วยปรับการตอบสนองคันเร่ง เกียร์ Cruise control และแอร์ เพื่อให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
สามารถเปิดได้ไม่ว่าจะใช้เกียร์ D, เกียร์ S หรือเล่น Paddle shift

จากการใช้จริงก็สามารถสัมผัสได้ถึงความแตกต่าง เมื่อเปิดใบกัญชาจะรู้สึกว่าคันเร่งจะเนือยๆ เพิ่มน้ำหนักเบาๆ จะไม่ตอบสนองต้องกดให้ลึกกว่าปกติ
เกียร์จะไม่ค่อยยอมเปลี่ยนลง และ Cruise control จะเร่งความเร็วแบบเอื่อยๆ และยอมให้ความเร็วตกเวลาขึ้นเนินมากกว่าโหมดปกติ
สุดท้ายไม่รู้ว่าผมคิดไปเองมั้ย แต่เหมือนว่าแอร์จะเย็นฉ่ำน้อยกว่าโหมดปกติด้วย อีกอย่างที่สังเกตได้คือพอเปิดใบกัญชา แถบสีเขียวที่หน้าปัดจะติดบ่อยกว่าโหมดปกติด้วยครับ

2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 18:25:42 »


พวงมาลัยเปลี่ยนเป็นแบบไฟฟ้า EPS เฉพาะรุ่น 2.4 จะเป็นแบบ Motion Adaptive ที่ฮอนด้าบอกว่าทำงานร่วมกับ VSA ช่วยคนขับแก้อาการ Under และ Oversteer
ซึ่งผมก็ยังไม่รู้สึกถึงการทำงานเพราะยังไม่เคยขับแบบ extreme ขนาดนั้น
แต่เหมือนจะไม่สามารถแก้ Torque steer ได้ เพราะลองกดออกตัวแบบลึกๆ ก็ยังมีอาการดึงมือนิดๆ แต่ไม่เกินการควบคุม
ซึ่งรุ่น 4WD อาจจะไม่มีอาการนี้เพราะมีการถ่ายกำลังบางส่วนไปล้อหลังเวลาออกตัวด้วย

Feeling ที่ได้จากพวงมาลัยถือว่าดี น้ำหนักเบาตอนวิ่งช้า วิ่งเร็วหนักขึ้น (แต่ผมอยากให้หนักกว่านี้นิดนึง) ความแม่นยำและไวดีพอใช้ ทำให้ขับง่ายคล่องแคล่ว
แต่ ถ้าเอาไปเทียบกับ G2 แล้ว พวงไฟฟ้าของ G4 ยังไม่สามารถเทียบได้ เพราะ G2 พวงมาลัยคมกว่าและน้ำหนัก Perfect มาก
แต่เทียบกับคู่แข่งอย่าง Captiva แล้ว ผมให้ G4 เหนือกว่า เพราะแคปพวงมาลัยโหวงเหวงไม่ค่อยแม่นยำ

แป้นเบรกให้สัมผัสดูดๆ เท้าคล้ายรถยุโรป คุมน้ำหนักง่าย ถ้าเบรกแรงๆ อาจจะต้องออกแรงเหยียบสู้นิดหน่อยแต่โดยรวมถือว่าดี
ผมให้คะแนนดีกว่า Captiva เพราะจำได้ว่ารุ่นนั้นเบรกค่อนข้างไวเกิน

ช่วงล่างไม่แข็งไม่นุ่ม (ตามมาตรฐานรถ SUV) แข็งกว่า G2 แต่แลกด้วยอาการโยนตัวที่น้อยกว่า G2 มากๆ สามารถเข้าโค้งได้มั่นใจขึ้นเยอะ
การขับทางตรงที่ความเร็วระดับ 120-140 km/h ยังนิ่งดีตามที่ควรจะเป็น

แต่ที่ไม่ดีตามที่ควรจะเป็นก็คือการเก็บเสียง โดยเฉพาะจากยางที่จัดว่าดังถึงดังมาก ยิ่งถนนคอนกรีตยิ่งดังใหญ่
แค่ความเร็วประมาณ 100 ก็จะได้ยินเสียงยางดังจนรบกวนการสนทนาแล้ว ตรงนี้ Captiva ดีกว่าชัดเจน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 22, 2012, 17:39:20 โดย PREM »
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 18:28:35 »


มาพูดถึงอัตราสิ้นเปลืองดีกว่า

ทริปแรกของคันนี้คือทริปไปเขาใหญ่ โดยเติมน้ำมัน 91 E10 ของบางจาก ขับจากนนทบุรี ขึ้นทางด่วนอุดรรัถยาไปจนสุดที่บางปะอิน แล้วก็วิ่งตามกาญจนาภิเษก-พหลโยธิน-มิตรภาพ ตามปกติ
ความเร็วส่วนใหญ่ 110-120 และเร่งแบบสุขุมทีนไม่หนักเพราะยัง Run-in อยู่ (ใช้ ECON Mode ตลอดทาง จนกระทั่งเริ่มเป็นทางขึ้นเขากดปิดเพราะรู้สึกว่าเร่งไม่ทันใจ)
อัตราสิ้นเปลืองขาไป 13.6 km/L

ขับอยู่แถวเขาใหญ่ (ไม่ได้เข้าตัวอุทยานฯ) แวะ Bonanza, Toscana, Palio, Dairy Home, ฟาร์มโชคชัย อัตราสิ้นเปลืองตกเหลือ 12.7 km/L ก่อนออกเดินทางกลับบ้าน

ขากลับใช้เส้นทางเดิม แต่รถเยอะกว่าขาไปเลยใช้ความเร็วได้แค่ 80-100 พอลงเขาก็เปิด ECON Mode เหมือนเดิม ช่วงนี้อัตราสิ้นเปลืองหรูหราอลังการถึง 16.1 km/L
ขึ้นทางด่วนอุดรรัถยาเพิ่มความเร็วเป็น 125 (ใช้ Cruise control) ปรากฏว่ารถมาติดตรงแถวศรีสมานเพราะมีอุบัติเหตุ อัตราสิ้นเปลืองเฉพาะขากลับ 14.7 km/L

สรุปรวมทริปนี้ระยะทางรวม 422.5 km อัตราสิ้นเปลืองตามหน้าจอ 13.5 km/L ประทับใจมากครับ ประหยัดกว่า G2 เดิมเป็นกอง ทั้งที่เครื่องใหญ่ขึ้น



ส่วนการใช้งานในเมือง ขอบอกก่อนว่ายังไม่เคยพาเข้าเมืองแบบรถติดเลยครับ เท่าที่ใช้ในสภาพการจราจรแบบรถไม่ค่อยติดเพราะยังไม่เคยขับในชั่วโมงเร่งด่วน
สามารถเห็นเลข 9.5-10 km/l ได้ไม่ยาก (น้ำมัน 91 E10) เทียบกับ G2 คันเดิมในสภาพการขับเหมือนๆ กันได้แค่ประมาณ 8.5 km/l เท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 09, 2012, 20:38:41 โดย PREM »
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 18:31:41 »


สรุป CR-V Generation 4 ใหม่นี้ ยังคงจุดเด่นเดิมของ CR-V ที่ทำให้มันขายดีไว้ได้เหมือนเดิม คือเป็นรถ SUV สำหรับในเมือง
ขับง่ายไม่ต่างจากรถเก๋ง Compact ทัศนวิสัยดี ที่เก็บของเยอะ แถมยังประหยัดกว่าเดิม ตามยุคตามสมัย

แต่ข้อเสียก็ยังมี ทั้งเรื่องคุณภาพภายในที่ดูไม่คุ้มราคาหลักล้าน การเก็บเสียงที่ยังไม่ค่อยดี และเบาะนั่งหลังที่ทำมาให้พับได้ราบเรียบแต่ดันแบนจนนั่งไม่ค่อยสบาย



จบแล้วครับสำหรับรีวิว
ไว้ได้ใช้ต่อไปสักระยะ จะนำผลอัตราสิ้นเปลืองและปัญหา (สาธุขออย่าให้มี) มารายงานเพิ่มครับ

 :) :) :) :) :) :) :) :) :)
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ osment

  • Internship
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 791
Re: - - USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD - -
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 19:04:23 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ รีวิวดีมาก อ่านเพลินเลย  :D :D

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
Re: - - USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD - -
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 19:14:48 »
รีวิวดีครับ อ่านง่าย

ถ้าเป็นผมก็คงเอา 2.4 2wd เหมือนกัน

ที่ชอบมากสุดคือมีแอร์หลัง แต่ก็เสียที่วางของพับได้ไปแทน และไม่มีเบาะไฟฟ้าคนนั่งข้าง >:(

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: - - USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD - -
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 20:04:16 »
ขอบคุณครับ

ชอบหน้ามันมากๆเลย ติดด้านท้ายนี่แหละ

ปล.G3 มีแอร์หลังป่าวครับ ไม่เคยได้สังเกตุ

ออฟไลน์ armyfst

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
Re: - - USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD - -
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 20:55:17 »
อ่านเพลินดี...ชอบตัวรถทุกอย่างยกเว้นบั้นท้ายดินระเบิด โหนกนูน น่าเกลียดขอบกล

ออฟไลน์ Dr.Pop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
Re: - - USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD - -
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 21:27:53 »
รอสีขาวมุก 2.0 ของคุณแฟน

ออฟไลน์ ChaY_ChonG

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
Re: - - USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD - -
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 21:55:14 »
อยากสอบถามหน่อยคับว่า ติดฟิล์มยี้ห้อไร รุ่นไหน สีสวยมากคับ

อ่านรีวิวแล้วสนุกมากเลย ละเอียด ดีคับ

ขอบคุณคับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: - - USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD - -
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 22:03:53 »
รถสวยมากครับ

เป็นอีกรุ่นในใจของผมที่อาจจะต้องจัดแน่นอน ยิ่งได้อ่านรีวิวแล้วยิ่งยากได้

แต่รอตัวไมเนอร์

เหตุผลที่รอ

รอไฟท้าย LED รอไฟ DRL (คุณฮอนด้าออโต้โมบิลคงไม่หลอกดาว)

หุหุ

ประเด็นคือ เก็บตังค์ก่อนครับ

ออฟไลน์ Ekaluck1978

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
Re: - - USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD - -
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 22:09:27 »
ผมก็จอง 2.4 ขับสอง เหมือนกัน จองหลังเปิดตัว 4 วัน ยังไม่ได้รถเลย เพิ่งรู้ว่าโหมด D สามารถใช้ Paddle Shift ได้ด้วย
ขอบคุณสำหรับรีวิวที่มีประโยชน์มากๆ สาเหตุที่เลือกตัวนี้เพราะ ส่วนต่าง 80000 + ค่าน้ำมันที่น่าจะประหยัดกว่าตัวขับสี่

ออฟไลน์ scotch_fillet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
    • อีเมล์
Re: - - USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD - -
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 22:42:30 »
แจ่มครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ HiMiNo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
Re: - - USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD - -
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 22:58:07 »
 ;D ขอบคุณครับ สนใจอยากออกรุ่นนี้ เหมือนกัน 2.4 2wd

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,661
Re: - - USER REVIEW : New Honda CR-V (G4) 2.4 EL 2WD - -
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 23:57:21 »
รถสวยมากคับ เห็นแล้วยังอยากเปลี่ยนแนวไปขับรถสูงๆมั่ง

ออกศูนย์พระราม7แน่ๆเลย วันที่ผมเอา Accord ไปเช็ค ยังเห็นจอดอยู่เลยคับ  ;D
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport