ผู้เขียน หัวข้อ: ตลาดรถยนต์เมื่อมีการเปิดตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน  (อ่าน 2652 ครั้ง)

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
จะมีัการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับกฎหมายการซื้อขายไหมครับ
ตัวอย่างเช่น รถนำเข้าของไทยกับกัมพูชา ภาษีนำเข้าแตกต่างกัน อาจจะทำให้คนส่วนมากไปซื้อรถที่ที่มีภาษีน้อยกว่าหรือเปล่า เพราะการคมนาคมขนส่งอะไรต่างๆ มีความเป็นเสรีภาพมากขึ้น (เหมือนเดินทางไปต่างจังหวัด) หรือแม้กระทั้งรถรุ่นเดียวกัน ขายคนละประเทศ ราคาแตกต่างกัน
ผมเลยเกิดความสงสัยในเรื่องความสมดุลการทางค้า จะมีการปรับมาตรฐานให้อยู่ในระดับเดียวกันหรือเปล่า
ขอความเห็นจากผู้รู้หน่อยครับ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ทางอาเซียนเขาจะมีกฎอยู่ว่า รถที่ผลิต และใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในกลุ่มของประเทศอาเซียนด้วยกัน ถึงจะได้สิทธิทางภาษี
ซึ่งราคาในปัจจุบันของรถกลุ่มนี้ ก็ถือว่าใกล้เคียงกันอยู่แล้วครับ
แต่ก็มีต่างบ้างสำหรับรถเครื่องใหญ่โต แรงม้าเยอะ อันนี้ราคาเราจะต่างกับเพื่อนบ้าน เพราะตัวภาษีสรรพสามิตครับ

ที่ประเทศไทยเรามีปัญหาก็จะเป็นเรื่องที่นำเข้าจาก EU ครับ ส่วนทางฝั่งญี่ปุ่นรู้สึกว่าภาษีจะถูกกว่ากันนิดนึงนะครับ
ทำให้รถดีๆ มีคุณภาพ บ้านเรามันแพงกระโดดไปไกลมากครับ
ถ้าประเทศเราแก้ภาษีศุลกากรได้จะดีมากเลยครับ
320d อาจจะเหลือคันล่ะ 1.5-2.0 ล้าน E200 EL อาจจะคันล่ะ 2 ล้าน ประมาณนี้ครับ ( Convert ราคาขายปลึกจาก UK มาตรงๆ นะครับ )

ออฟไลน์ sundown55

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 389
    • อีเมล์
ทางอาเซียนเขาจะมีกฎอยู่ว่า รถที่ผลิต และใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในกลุ่มของประเทศอาเซียนด้วยกัน ถึงจะได้สิทธิทางภาษี
ซึ่งราคาในปัจจุบันของรถกลุ่มนี้ ก็ถือว่าใกล้เคียงกันอยู่แล้วครับ
แต่ก็มีต่างบ้างสำหรับรถเครื่องใหญ่โต แรงม้าเยอะ อันนี้ราคาเราจะต่างกับเพื่อนบ้าน เพราะตัวภาษีสรรพสามิตครับ

ที่ประเทศไทยเรามีปัญหาก็จะเป็นเรื่องที่นำเข้าจาก EU ครับ ส่วนทางฝั่งญี่ปุ่นรู้สึกว่าภาษีจะถูกกว่ากันนิดนึงนะครับ
ทำให้รถดีๆ มีคุณภาพ บ้านเรามันแพงกระโดดไปไกลมากครับ
ถ้าประเทศเราแก้ภาษีศุลกากรได้จะดีมากเลยครับ
320d อาจจะเหลือคันล่ะ 1.5-2.0 ล้าน E200 EL อาจจะคันล่ะ 2 ล้าน ประมาณนี้ครับ ( Convert ราคาขายปลึกจาก UK มาตรงๆ นะครับ )





ถ้าถูกแบบนั้นดีมากๆเลย จะได้เห็นรถหรูๆ สปอต เกลื่อนเมือง

ออฟไลน์ SAL

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
แต่ตอนนี้ตลาดแรงงานสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วน เปิดรับแรงงานจากอาเซียนรวมทั้งนอกอาเซียน เช่น อินเดีย แล้วนะครับ
มีน้องที่ทำงานโรงงานผลิตเบาะรถยนต์แห่งหนึ่งเล่าให้ฟังว่า ตอนนี้พวกซับคอนแทร็ค ที่หาพนักงานฝ่ายผลิต เริ่มจ้างแรงงานเช่น พม่า อินเดีย เข้ามาทำงานในไลน์ผลิตแล้วครับ ทำกะดึก ได้ค่าแรงมากกว่าคนไทยด้วย  ได้ประมาณ 450 ต่อวัน
บริษัทก็ประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องจ่ายโบนัส และสวัสดิการต่างๆ เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าประกันสุขภาพ ฯลฯ