ผมขอแชร์ประสพการณ์การออกรถ City CNG นะครับ
เล่าสู่กันฟัง (เรื่องยาวมากครับ)
--------------------------------------------------------------------------------------
ตอนที่ 1 ยุคสมัยที่ลูกค้าต้องง้อเซลส์ขายรถ - กลุ้มใจ -_-;
อยากระบายความอึดอัดเล็กน้อย... ที่อึดอัดที่สุดคือ จะซื้อรถทั้งที...ทำไมต้องรู้สึกอึดอัดด้วย... T_T
เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ City CNG เปิดตัว ได้ไปติดต่อโชว์รูมในตัวเมืองที่หนึ่ง "แถวๆ" สุขุมวิท
สิ่งที่พบคือ
1. เซลส์ ไม่มีความรู้เรื่องรถดีเพียงพอ ตอบชื่อรุ่นผิด บอกว่า CNG มี S กะ SV รุ่นท็อปเบาะเป็นสีดำ
ถามว่าแล้วข้างหลังถังแก๊สเป็นไงบ้างมีที่ปิดให้ไม๊? ไม่มีค่ะ etc etc...
(คำตอบที่ถูกต้องคือ มี S กับ V ไม่มีรุ่น Top เบาะเป็นสีเบจ และมีฝากั้นถังแก๊สมาให้ครับ)
อ่ะ นะ นับ 1 ถึง 10 ในใจผมรับได้
ผมแค่อยากมาซื้อรถ
คุณจะยืนแคะเล็บไป พูดไม่มองหน้าลูกค้ายังไง ผมพอทน
ถึงทางบริษัทแม่(ไม่มีง.งูนะครับ)จะจัด product training ให้แต่ sales ไม่สนใจรายละเอียดสินค้า ผม...พอ...ทน...
ผมแค่อยากซื้อรถ ผมก็แค่ต้องทำการบ้านมาเอง
อย่างน้อยน้องเค้าก็ไม่ได้หยาบคาย เสียมารยาทมาก ผมจึงไม่ว่าอะไร
2. โอเค พอได้ดูรถ ตกลงปลงใจซื้อ
(ผมใช้เวลาตัดสินใจประมาณ 15 นาที แค่อยากดูความเรียบร้อยของการติดตั้งถัง CNG)
สิ่งต่อไปที่เจอ
- ไม่มีของแถมเลย (ขอโทษนะ ผมไม่นับรวมขอบป้ายทะเบียนว่าเป็นของแถม)
อ่ะ ไม่เป็นไร ช่วงนี้คนออกรถกันเยอะ รถก็พึ่งเปิดตัว รับได้ ไม่แถมก็ได้ ยังไงก็ขอรถแล้วกัน
- ชุดแต่ง Modulo ของแท้ 25,000
อยากได้เหมือนกัน สวยดี ราคาพอรับได้ แต่ติดอยู่ 2 อย่าง
- ตอนเดินดูรถที่ศูนย์ บางคันก็มีติดของเทียบ (พลาสติกพะเยิบพะยิบ รถสีขาวแต่ยางซิลิโคนสีดำนี่ของเทียบใช่ไหมครับ?)
จ่าย 25,000 ไม่กลัว กลัวโดนยัดไส้ จ่ายเงินของแท้ ได้ของเทียม เสียเวลา เสียอารมณ์ตอนรับรถ
- เริ่มหมั่นไส้เซลส์ ที่ค่อนข้างยัดเยียด มีถึงขั้นพูดว่า "ปกติถ้าไม่ติดอะไรเสริมเพิ่มเติมเลยนี่ เราไม่ขายนะคะ"
เหรอครับ?! เดี๋ยวนี้ซื้อรถ ถ้าไม่ซื้อชุดแต่ง ไม่ขายแล้วเหรอครับ Honda ผมไม่ทราบมาก่อนเลย
คำพูดนี้รับไม่ได้นิดนึงครับ ผมส่งข้อความไปให้ Honda ใหญ่ใน Facebook
เซลส์ต้องตาลีตาลานโทรมาบอกว่าพูดเล่น อย่าซีเรียส
- ฟิล์ม Lamina ค่าติดเพิ่ม 8,000
เอ่อ... เอาจริงสิครับ 8,000
รุ่นปกติตัวรองท็อป (Executive) ข้างนอกเค้าติดกัน 4,000-4,500 คุณจะแถมรุ่นท็อปให้ผมเหรอ? (ฮา ฮา.... ฮา... ฮือ)
พอบอกว่าไม่ติด... จริงสิคะ แค่ฟิล์มพี่ยังจะไม่ติดให้หนูเลยเหรอ
ก็ดูราคาที่หนูเสนอมาดิ?
- ไฟแนนซ์ราคางงๆ (ตอนแรกบอกผ่อน 36 เดือน ประมาณ 7400 พอหลังๆราคาขึ้นไปเรื่อยๆเป็น 9 พันกว่า)
ไม่เป็นไร ผมรอไปคุยกับทางไฟแนนซ์โดยตรง ถ้าคิดดอกเบี้ยกันเลยเถิด อย่างมากผมก็ซื้อเงินสด
--> สุดท้ายซื้อเงินสดครับ
สรุปว่า... กลุ้มใจครับ... ผมไม่ได้คาดหวังอะไรมากกับการซื้อรถราคาขนาดนี้
ผมไม่ได้ต้องการเซลส์มาโอ้โลมปะติโลม อุ้มผมไปนั่ง ป้อนข้าวป้อนน้ำ
ผมพอทำใจได้แม้เซลส์จะไม่รู้ข้อมูลสินค้า มั่วข้อมูล
เซลส์จะยืนแคะเล็บ ยืนลูบผม
แต่ผมรู้สึกอึดอัด ที่กลายเป็นว่าเซลส์ใช้สินค้าที่เค้ามี หน้าที่ ที่ควรจะบริการ การขาย ซึ่งคือ รถยนต์
มาเป็นเครื่องมือในการหากิน จนเกินงาม
(คือ เป้าหมายไม่ใช่การบริการขายตัวรถ แต่ใช้รถเพื่อยัดเยียดขายของเพิ่มเติมเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว...)
ผมคาดหวังมากไปไหมครับ ที่อยากซื้อรถซักคันโดยไม่โดนเอาเปรียบ
หรือว่านี่คือสแตนดาร์ดของธุรกิจนี้ ณ เวลานี้ครับ?
จบตอนที่ 1 การตกลงใจซื้อขาย
--------------------------------------------------------------------------------------
ตอนที่ 2 การออกรถ --> ....หัวส่ง?
หลังจากดีลกันไป-มาสุดท้ายตกลงซื้อประกันผ่านน้องเค้า
ยอมจ่ายเงินแพงกว่าราคาที่หาเองได้ถูกที่สุดอยู่ประมาณ 3 พัน
หารู้ไม่นี่เป็นความคิดที่ผิดอันดับต้นๆๆๆ
เนื้อหาข้างล่างส่วนใหญ่ ตัดมาจากจดหมายที่ผมร้องเรียนไปทางศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ Honda ครับ
ก่อนหน้านี้ผมได้ติดต่อทางเซลล์ว่าต้องการใช้ประกันของ วิริยะ เพราะที่บ้านก็ใช้วิริยะทุกคัน
สิ่งที่เจอ ตอนออกรถเซลล์ได้ให้ซองจดหมายของวิริยะมา เปิดดูมีแต่ใบปลิวสีฟ้าใบเล็กๆที่มีเบอร์โทรของวิริยะสาขาต่างๆ
โดยเซลล์บอกว่ามีให้แค่นี้ มีปัญหาก็โทรไปที่วิริยะ ส่วนกรมธรรม์ต้องรอ 2 อาทิตย์
ผมต้องรีบออกมาเพราะต้องไปทำธุระต่อ ขับรถมาได้ซักพักรู้สึกไม่สบายใจจึงโทรเข้าศูนย์ทางวิริยะ
ทางศูนย์บอกว่ายังไงก็ต้องมีเบอร์แจ้งชั่วคราวเพราะระหัสตัวถังรถยังไม่ได้ถูกลงทะเบียน
ถ้าไม่มีก็ไม่รับประกัน
ผมจึงติดต่อทางเซลล์อีกที
เซลล์ก็เริ่มบอกว่าตัวเองไม่ได้ยุ่งกับเรื่องประกันโดยตรง ทางเซลล์แอดมินทำ
มีให้ได้แค่นี้จริงๆ วันนี้ออกรถกี่คันกี่คันก็มีแค่นี้ ไม่มีปัญหาแน่
(ในใบเสร็จของโชว์รูมก็มีระบุว่าเป็นค่าประกันของวิริยะครับ)
และยังไงก็ไม่มีให้ ตัวเองไม่ได้เป็นคนดูแล... ผมเลยบอกว่างั้นช่วยแจ้งเบอร์คนดูแลมาให้ด้วย
(นี่ผมก็แอบประชดนะครับว่าถ้าเซลล์ไม่สะดวกทำ ผมทำเองก็ได้)
เซลส์ก็บอกว่าเดี๋ยวกลับไปที่ศูนย์แล้วจะตามให้ ตอนนี้มาออกรถข้างนอก
สุดท้าย ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ไม่มีการติดต่อกลับ (ผมไม่แปลกใจครับ)
จนเช้าวันนี้ก็ต้องติดต่อไปอีกที และดูท่าทีผมคงจะต้องเป็นคนตามเรื่องเอง...
แล้วเซลล์ก็ส่งเบอร์โทรของศูนย์มาให้แล้วครับ...
ซึ่ง... เซลล์ของบริษัท Honda ให้เบอร์มาเป็นเบอร์ของวิริยะครับ...
สุดยอดไหมครับ?
ออกรถไปแล้ว จบหน้าที่ จะไปชนยังไง ลูกค้ามีเบอร์แจ้งชั่วคราวไม๊ เคลมประกันได้ไม่ได้ยังไง ไม่สน
การออกรถกับ Honda ผมคาดหวังกับการบริการได้แค่นี้จริงๆหรือครับ?
ครอบครัวผม พี่สาวผม และคุณพ่อคุณแม่ รถญี่ปุ่นปัจจุบันใช้ Honda อยู่ ทั้งหมด 6 คัน รวมคันนี้เป็นคันที่ 7
คุณพ่อคุณแม่ใช้ CRV รุ่นแรก เก่ากินน้ำมันแต่ยังใช้ได้ดี และก็ Accord รุ่น ปัจจุบัน
ครอบครัวพี่สาวผมใช้ Civic 2 คัน และ Odyssey 1 คัน
แฟนผมใช้ CRV G2 ส่วนผมพึ่งจะซื้อ City CNG คันดังกล่าว เพื่อประโยชน์รถคันแรก
ปกติที่บ้านจะซื้อกับโชว์รูมที่รู้จัก แต่มันอยู่ไกลบ้านผม และไม่อยากรบกวนคุณพ่อคุณแม่
ผมจึงดำเนินเรื่องนี้เองทุกอย่าง เพราะคิดว่ามาตรฐานการบริการของแบรนด์น่าจะดีพอ
ไม่น่าจะต้องถึงกับรบกวนผู้ใหญ่หรืออาศัย connection กับแค่การซื้อรถ
แต่ขอบอกครับ ว่าผิดหวังมาก กับการใส่ใจการบริการของเซลล์ ไม่ใส่ใจมากครับ
ผมเข้าใจว่าตอนนี้เป็นขาขึ้นของอุตสาหกรรมรถยนต์ เซลล์คนนี้เมื่อวันศุกร์ออกรถ 9 คัน
city ของผมอาจจะไม่ได้เป็นส่วนสำคัญในชีวิต...
แต่บริษัท Honda มีนโยบายให้ลูกค้าให้ลูกค้าต้องตามง้อตามขอร้องเซลล์อย่างนี้จริงรึเปล่าครับ
ผมจะได้ทำความเข้าใจใหม่ และได้อธิบายให้คนรอบข้างได้เข้าใจ
ผมเองก็จะได้ศึกษารถยี่ห้ออื่นประกอบการตัดสินใจบ้าง
นี่ผมขอเล่าแค่ปัญหาปัจจุบันที่เกิดขึ้นนะครับ
ไม่อยากลงในรายละเอียดว่าตอนเจรจาซื้อเจออะไรมาบ้าง
(โดนเซลล์บอกว่าปกติถ้าไม่ซื้ออุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม เราไม่ขายนะคะ ฯลฯ
ซึ่งก็เป็นสาเหตุให้ผมตัดสินใจซื้อประกันผ่านทางโชว์รูมนี่ละครับ)
รบกวนช่วยพัฒนาแก้ไขและปรับปรุงด้วยครับ
--> update: สุดท้ายผมต้องเป็นคนโทรไปตาม เซลส์แอดมินเอง 2-3 รอบ
แถมแอดมินบอกว่าบอกเซลส์ไปแล้ว
สุดท้ายเซลส์เมล์มาหาผม... เนื้อหาในเมล์เป็นเบอร์โทรศัพท์ผมเอง...
สุดยวดดดดดด!!!!!!!!
สุดท้ายผมต้องโทรไปหาแอดมินเพื่อถามเบอร์แจ้งชั่วคราวเองอีกที
--> update 2: จนถึงวันนี้ ออกรถมาเดือนครึงยังไม่เห็นหัวกรมธรรม์เลยครับ
จบตอนที่ 2 การออกรถ
----------------------------------------------------------------------------------
ตอนที่ 3 ทะเบียน... เฮ่อ...
เริ่มยาวจนจะเขียนเป็นหนังสือได้ละ
ฝากที่ศูนย์จดทะเบียนให้ ผ่านมาเดือนกว่า ซึ่งคือเมื่อต้นเดือนพย.นี้ผมก็เริ่มอยากรู้ความคืบหน้า
จึงโทรหาเซลส์ 2-3 ครั้ง...
ครั้งแรกๆเซลส์ไม่รับ... ก็คิดว่าโอเคอ่านจะยุ่งอยู่ ติดลูกค้ารายอื่น (ไอ้เรามันออกรถไปแล้วนี่)
รอเป็นอาทิตย์ ไม่มีการโทรกลับจึงโทรไปหาใหม่...
คราวนี้เจอตัดสายทิ้งครับ
สวดยอดดดดด (อีกครั้ง)
ผมจึงเมล์ไปที่ศูนย์กลางดังนี้
ผมรบกวนทางฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ช่วยตามเรื่องจดทะเบียนให้ผมด้วยครับ
ผมพยายามติดต่อเซลส์มา เป็นอาทิตย์ๆแล้วทั้งโทรและเมล์ ไม่มีการตอบกลับครับ
(เวลาโทรไปมีทั้งไม่รับและตัดสาย คิดว่ายังไงถ้าทางลูกค้าสัมพันธ์ไปสอบถาม
ทางเซลส์คงให้เหตุผลว่าติดลูกค้าครับ... แต่ไม่โทรกลับครับ)
ถ้าเป็นไปได้อยากรบกวนให้ได้ทะเบียนเร็วที่สุดครับ ผมต้องไปยื่นสิทธิเรื่องรถคันแรก
--> (รู้อยู่ว่าไม่มีก็ไปยื่นไว้ก่อนก็ได้ แต่ไม่อยากไปหลายครั้ง เสียเวลา ไม่อยากลางาน)
แล้วก็ถ้าเป็นไปได้อีก ได้โปรดช่วยเปลี่ยนเซลส์ดูแลผมด้วยครับ
หรือจะฝากเรื่องไว้ที่ลูกค้าสัมพันธ์ของศูนย์ก็ได้ครับ
ผมทนไม่ไหวแล้วครับกับเซลส์คนนี้ ไม่ต้องการเกี่ยวข้องด้วยครับ
เสียความรู้สึกมาก
แต่ก็ไม่มีใครตอบกลับ จึงต้องโทรไปที่ลูกค้าสัมพันธ์ (เป็นที่พึ่งสุดท้าย) พนักงานพูดจาดีสมกับเป็นลูกค้าสัมพันธ์ครับ
บอกว่าเดี๋ยวตามเรื่องให้ (ฝากบอก Honda ถ้าคุณ train เซลส์ให้ดีเหมือนลูกค้าสัมพันธ์
คุณก็ไม่ต้องมีฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์มานั่งกู้ระเบิดอย่างนี้ ลูกค้าก็ไม่ต้องเสียอารมณ์อย่างนี้
efficient กว่าและดีกว่าไหม?)
เมื่อเช้า(12 พย.)ฝ่ายทะเบียนโทรมาหาผม บอกว่าเรื่องของผมอยู่ที่ขนส่งเรียบร้อยแล้ว
ช่วยติดต่อมาอีกทีวันศุกร์แล้วกันค่ะ (ฝั่งนู้นไม่ติดต่อมานะ เน้นให้ผมเป็นคนโทรไปตามเอง)
ผมก็ถามว่าเดือนครึ่งแล้ว มีอะไรคืบหน้าไหม?
พนักงานก็ตอบว่า อืม ลูกค้าได้ล็อกทะเบียนรึเปล่าคะ
ผมบอกว่าไม่ได้ล็อก ไม่สนใจ อยากได้เร็วๆ
พนักงานตอบว่าอะไรรู้ไม๊ครับ หนูพึ่งทราบนี่แหล่ะค่ะว่าพี่ไม่ได้ล็อคเลขทะเบียน จึงดำเนินการให้ช้านิดนึงนะคะ
เราก็ต้องรอเอกสารด้วยค่ะ ส่งเรื่องให้ขนส่งไปแล้ว อีก อาทิตย์ - 2 อาทิตย์ก็ได้แล้วค่ะ
ผมงงมาก เอกสารให้ไปหมดตั้งแต่ออกรถแล้ว มีเอกสารอะไรอีก
เอกสารภายในค่ะ
อืมมมม ฟังดูจากลักษณะการพูดและการตอบแบบ เป็นเหตุเป็นผล(ขอไปที)สุดยอด
ผมเริ่มรู้สึกเหมือนกำลังคุยกับเซลส์คนเดิม
สุดท้ายผมจึงถามไปว่า ส่งเรื่องให้ขนส่งไปตั้งแต่เมื่อไหร่...
พนักงานท่านนั้นตอบว่า
9 พฤศจิกายน ค่ะ...
สุดยวดดดด ไม๊ครับ Honda
จบตอนที่ 3 และจบสิ้นกันทีกับ Honda
-------------------------------------------------------------------------------------
สรุปว่าอาทิตย์นี้คุณแม่ผมจะไปดู Almera ครับ
-- The End --
**แก้หัวข้อให้ชัดเจนขึ้นครับ