อยากทราบ ข้อดี ข้อเสีย ของ FWD.RWD.AWD ครับ

каваи

อยากทราบ ข้อดี ข้อเสีย ของ FWD.RWD.AWD ครับ
« เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 10:15:27 »
อยากทราบว่า ข้อดี จุดเด่น ของแต่ละอย่างนั้นคืออะไรหรอครับ ;D



holahola66

Re: อยากทราบ ข้อดี ข้อเสีย ของ FWD.RWD.AWD ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 10:47:21 »
FWD หน้าดื้อ
AWD กินน้ำมัน
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt



KIM NNC

Re: อยากทราบ ข้อดี ข้อเสีย ของ FWD.RWD.AWD ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 10:49:35 »
FWD
ข้อดี ต้นทุนในการผลิตต่ำที่สุดในสามประเภทนี้ ค่าบำรุงรักษา ค่าซ่อม ก็ต่ำกว่าตามมาด้วย
ข้อเสีย การควบคุมรถอาจให้ความรู้สึกไม่ดีเท่ารถขับหลัง หน้าดื้อโค้ง ดริ้ฟไม่ได้ ทนต่อการใช้งานหนักได้น้อยกว่า

RWD
ข้อดี ให้ความรู้สึกของพวงมาลัยดีกว่า ดริ้ฟได้ ระบบขับเคลื่อนทนกว่า ใช้งานหนักได้ดีกว่า พังยากกว่า
ข้อเสีย ต้นทุนการผลิตสูงกว่า ถ้าพังซ่อมแพงกว่า

AWD
ข้อดี เกาะถนนดีที่สุดในสามประเภท ควบคุมรถได้ดีที่สุด
ข้อเสีย ต้นทุนการผลิตสูงที่สุด ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาสูงสุด การเสียกำลังในระบบขับเคลื่อนมากที่สุด



pasumylove

Re: อยากทราบ ข้อดี ข้อเสีย ของ FWD.RWD.AWD ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 11:11:00 »
รถขับหน้า...
ทุกอย่างจะอยู่ด้านหน้ารถ คือ เครื่อง เกียร์ เฟืองท้าย ทำให้หน้ารถหนักมากเมื่อเทียบกับด้านหลัง ขับธรรมดาไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าขับแรง ๆ เลี้ยวแรง ๆ ใกล้ลิมิตเมื่อไหร่ รถจะแสดงอาการออกมาแร็วกว่าระบบอื่นเพราะ ล้อรถมี 4 ล้อ แต่เราให้ล้อหน้าทำงานทั้ง tracktion (การยึดเกาะถนน) และการส่งกำลังไปพร้อมกันด้วยไม่กระจายหน้าที่ให้ล้อหลังบ้าง ซึ่งในความเป็นจริง ขณะที่รถกำลังจะออกจากโค้ง น้ำหนักจะเริ่มถ่ายไปทางด้านหลัง (คือล้อหลังกดกับถนนแน่นกว่าล้อหน้า) ถ้าขับหลังก็จะสามารถส่งกำลังดึงรถออกจากโค้งได้เร็วกว่าครับ

รถขับหลัง...
การกระจายน้ำหนักหน้า : หลังจะดีกว่ารถขับล้อหน้าเพราะนอกจาก (น้ำหนัก) เฟืองท้ายทั้งลูกไปอยู่ด้านหลังแล้ว ยังทำให้เครื่อง และเกียร์ร่นถอยหลังเข้ามาได้อีก เวลาเลี้ยวแรง ๆ ไกล้ลิมิต ล้อหน้าได้ทำหน้าที่เลี้ยว ขณะที่ล้อหลังได้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนให้กำลัง ทำให้ล้อทั้ง 4 เส้นแบ่งเบาภาระกันไป มันก็จะเกาะถนนได้ดีกว่าครับ

รถขับเคลื่อน 4 ล้อ...
เนื่องจากรถขับสี่ต้องมีเพลาขับเพิ่มขึ้นอีก 1 คู่ ทำให้น้ำหนักต้องเพิ่มขึ้นมาอีกประมาณ 100 กิโล เจ้าน้ำหนักร้อยโลนี้เราต้องพามันไปด้วยทั้งทางตรง และทางโค้ง ในรถที่แรงม้าไม่มากนักบนทางตรง 100 โลที่เพิ่มขึ้นมันก็จะทำให้อัตราเร่งเราช้าไปพอดู บนทางโค้งมันก็ทำให้เลี้ยวยากขึ้นพอสมควร ตอนเบรคมันก็ทำให้ระยะเบรคยาวขึ้นเช่นกัน แต่ข้อดีของขับสี่ก็มีไม่น้อย บนทางลูกรังมันไปในโค้งได้เร็วกว่า (บนหิมะด้วยแต่บ้านเราไม่มีครับ) มันอนุญาติให้คนขับทำผิดพลาดได้มากกว่าในทางโค้ง (ไม่ว่าทางเรียบหรือลูกรัง) ในรถที่แรงม้ามากๆ มันออกตัวจากจุดหยุดนิ่งได้เร็วกว่าขับ 2 ล้อ

อันนี้ดูขำ ๆ นะครับ สำหรับ FWD และ RWD




pasumylove

Re: อยากทราบ ข้อดี ข้อเสีย ของ FWD.RWD.AWD ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 11:17:00 »
อ่อ เหมือนผมจะเคยอ่านเจอว่าเจ้า 4WD เนี้ยมันยังแบ่งเป็น 2 อย่าง คือ แบบ " ชุดหลักอยู่หน้า แล้วถ่ายกำลังมาข้างหลัง" กับ "ชุดส่งกำหลักหลักอยู่ข้างหลัง แล้วถ่ายกำลังไปข้างหน้า" เด๋วให้ผู้รู้มาขยายความต่อแล้วกัน ขอตัวไปทำงานก่อนแระ แว็ปปปปป ;D



Thor.1

Re: อยากทราบ ข้อดี ข้อเสีย ของ FWD.RWD.AWD ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 15:09:15 »
รถขับหน้า...
ทุกอย่างจะอยู่ด้านหน้ารถ คือ เครื่อง เกียร์ เฟืองท้าย ทำให้หน้ารถหนักมากเมื่อเทียบกับด้านหลัง ขับธรรมดาไม่เป็นไรครับ แต่ถ้าขับแรง ๆ เลี้ยวแรง ๆ ใกล้ลิมิตเมื่อไหร่ รถจะแสดงอาการออกมาแร็วกว่าระบบอื่นเพราะ ล้อรถมี 4 ล้อ แต่เราให้ล้อหน้าทำงานทั้ง tracktion (การยึดเกาะถนน) และการส่งกำลังไปพร้อมกันด้วยไม่กระจายหน้าที่ให้ล้อหลังบ้าง ซึ่งในความเป็นจริง ขณะที่รถกำลังจะออกจากโค้ง น้ำหนักจะเริ่มถ่ายไปทางด้านหลัง (คือล้อหลังกดกับถนนแน่นกว่าล้อหน้า) ถ้าขับหลังก็จะสามารถส่งกำลังดึงรถออกจากโค้งได้เร็วกว่าครับ

รถขับหลัง...
การกระจายน้ำหนักหน้า : หลังจะดีกว่ารถขับล้อหน้าเพราะนอกจาก (น้ำหนัก) เฟืองท้ายทั้งลูกไปอยู่ด้านหลังแล้ว ยังทำให้เครื่อง และเกียร์ร่นถอยหลังเข้ามาได้อีก เวลาเลี้ยวแรง ๆ ไกล้ลิมิต ล้อหน้าได้ทำหน้าที่เลี้ยว ขณะที่ล้อหลังได้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนให้กำลัง ทำให้ล้อทั้ง 4 เส้นแบ่งเบาภาระกันไป มันก็จะเกาะถนนได้ดีกว่าครับ

รถขับเคลื่อน 4 ล้อ...
เนื่องจากรถขับสี่ต้องมีเพลาขับเพิ่มขึ้นอีก 1 คู่ ทำให้น้ำหนักต้องเพิ่มขึ้นมาอีกประมาณ 100 กิโล เจ้าน้ำหนักร้อยโลนี้เราต้องพามันไปด้วยทั้งทางตรง และทางโค้ง ในรถที่แรงม้าไม่มากนักบนทางตรง 100 โลที่เพิ่มขึ้นมันก็จะทำให้อัตราเร่งเราช้าไปพอดู บนทางโค้งมันก็ทำให้เลี้ยวยากขึ้นพอสมควร ตอนเบรคมันก็ทำให้ระยะเบรคยาวขึ้นเช่นกัน แต่ข้อดีของขับสี่ก็มีไม่น้อย บนทางลูกรังมันไปในโค้งได้เร็วกว่า (บนหิมะด้วยแต่บ้านเราไม่มีครับ) มันอนุญาติให้คนขับทำผิดพลาดได้มากกว่าในทางโค้ง (ไม่ว่าทางเรียบหรือลูกรัง) ในรถที่แรงม้ามากๆ มันออกตัวจากจุดหยุดนิ่งได้เร็วกว่าขับ 2 ล้อ

อันนี้ดูขำ ๆ นะครับ สำหรับ FWD และ RWD



 กระจ่างแจ้งแจ่มจรัส................ ;D



crucifixzz

Re: อยากทราบ ข้อดี ข้อเสีย ของ FWD.RWD.AWD ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 15:30:25 »
ถ้าไม่ขับถึงลิมิตจริงๆ อาการไม่แตกต่างกันมากครับ

AWD ก็มีหลายแบบนะครับ มีแบบทำงานตลอดเวลา หรือ ทำงานเมื่อsensor จับได้ว่ามีอาการ slip ของล้อ ซึ่งแบ่งออกได้เป็น haldex (ใช้ชุดhydraulicเพื่อactivate ขับ 4 หรือ torsen (ใช้ชุดเฟืองในการ activateขับ 4 ล้อ)




Chibiki

Re: อยากทราบ ข้อดี ข้อเสีย ของ FWD.RWD.AWD ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 16:39:05 »
อ่อ เหมือนผมจะเคยอ่านเจอว่าเจ้า 4WD เนี้ยมันยังแบ่งเป็น 2 อย่าง คือ แบบ " ชุดหลักอยู่หน้า แล้วถ่ายกำลังมาข้างหลัง" กับ "ชุดส่งกำหลักหลักอยู่ข้างหลัง แล้วถ่ายกำลังไปข้างหน้า" เด๋วให้ผู้รู้มาขยายความต่อแล้วกัน ขอตัวไปทำงานก่อนแระ แว็ปปปปป ;D
ก็อย่างเช่น GTR มันส่งไปที่เกียร์ที่อยู่ด้านหลัง แล้วมาขับสี่ครับ. แต่ซูบารุ หรือ ออดี้ มันทำง่ายกว่า คือมำขับหน้า แล้วผ่านเกียร์อยู่ข้างหน้าของทั้งออดี้อละซูรู้สึกจัเป็นHaldexทั้งคู่

เรื่องข้อดีเสีย คือ
ระบบขับหน้า ทำง่ายสุด complex และทำให้มีพื้นที่ห้องโดยสารกว้าง แต่ล้อหน้าจะรับหน้าที่ทั้งขับเคลื่อน และเลี้ยว การขับรถแบบขับหน้าไปถึงลิมิต รถจะดื้อโค้ง(เรียกงี้มั้ง)หรืออันเดอร์สเตียร์ หน้าดื้อครับ

ระบบขับหลัง เป็นระบบแรกที่มี เพราะมันซิมเปิ้ล ล้อหน้าเลี้ยว ล้อหลังขับ แต่ทำยาก และพื้นที่ห้องโดยสารจะน้อยลง การเกาะถนนจะดีครับ แต่ในรถแรงม้าเท่ากัน ถ้ามันอยู่ระดับน้อยๆถ้าจากที่ฟังๆมา จะอืดกว่าขับหน้า แต่ถ้าแรงม้าซัก300+ขับหลังมั่นใจกว่าแน่นอน และยิ่งถ้าเป็นporsche911เครื่องมันวางกดอยู่ด้านหลัง การออกตัวมันจะไว0-100เร็ว  แต่จะมีอาการที่เรียกว่าโอเวอร์สเตียร์อะครับ

ระบบขับสี่ มีเพลาขับเพิ่มมา และการที่มันต้องลงทั้งสี่ล้อ มันจะเสียกำลังในระบบเยอะกว่า (ผมเข้าใจแบบนี้นะ) แต่การออกอาการ เข้าโค้งต่างๆ มันจะแนวๆแบบ ไปทั้งคัน แบบทั้งโอเวอร์ อันเดอร์มาหมด แต่ควบคุมได้ ผมไม่ค่อยมีประสบการณ์กับขับสี่มากนัก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 11, 2012, 16:57:56 โดย Chibiki »



YenChar

Re: อยากทราบ ข้อดี ข้อเสีย ของ FWD.RWD.AWD ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 17:09:31 »
ว่ากันที่อาการของรถล้วนๆนะครับ กรณีที่ขับกันถึงลิมิตจริงๆ

ขับหน้า แก้อาการง่ายกว่า
หน้าดื้อ เลี้ยวไม่เข้าเหรอ??
แค่ผ่อนคันเร่ง แตะเบรคเบาๆ รถก็กลับมาคุมได้

ขับหลัง แก้ยาก ถ้าหลุดแล้วตกใจ ไปเลยทั้งคัน
คนขับเก่งๆ ลองเจอโอเวอร์สเตียร์ซักทีสิครับจะซึ้งไปเลย
ถ้าประสบการณ์น้อยๆ เจอโอเวอร์สเตียร์กลางโค้ง โทรเรียกประกันได้เลยครับ
ไม่ต้องรถแรงเยอะๆ เอาแค่กระบะบ้านเรา กดคันเร่งเต็มๆในโค้ง
ผมว่า 70% ลงข้างทาง ถ้าคุณไม่ใช่นักแข่งมืออาชีพ หรือมีประสบการณ์จริงๆ

ขับสี่ ชัวร์สุด ทั้งทางโค้ง ทางแห้ง ทางเปียก



Chibiki

Re: อยากทราบ ข้อดี ข้อเสีย ของ FWD.RWD.AWD ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 17:16:30 »
ว่ากันที่อาการของรถล้วนๆนะครับ กรณีที่ขับกันถึงลิมิตจริงๆ

ขับหน้า แก้อาการง่ายกว่า
หน้าดื้อ เลี้ยวไม่เข้าเหรอ??
แค่ผ่อนคันเร่ง แตะเบรคเบาๆ รถก็กลับมาคุมได้

ขับหลัง แก้ยาก ถ้าหลุดแล้วตกใจ ไปเลยทั้งคัน
คนขับเก่งๆ ลองเจอโอเวอร์สเตียร์ซักทีสิครับจะซึ้งไปเลย
ถ้าประสบการณ์น้อยๆ เจอโอเวอร์สเตียร์กลางโค้ง โทรเรียกประกันได้เลยครับ
ไม่ต้องรถแรงเยอะๆ เอาแค่กระบะบ้านเรา กดคันเร่งเต็มๆในโค้ง
ผมว่า 70% ลงข้างทาง ถ้าคุณไม่ใช่นักแข่งมืออาชีพ หรือมีประสบการณ์จริงๆ

ขับสี่ ชัวร์สุด ทั้งทางโค้ง ทางแห้ง ทางเปียก
พี่พูดถูกครับ E36 หมุนครับ น่ากลัวมาก แต่เดี๊ยวนี้ไม่ค่อยกลัวละครับ ไม่ได้มีโอกาสได้ขับในลักษณะแบบนั้น



каваи

Re: อยากทราบ ข้อดี ข้อเสีย ของ FWD.RWD.AWD ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 17:34:34 »
ขอบคุณมากครับผม กระจ่างแล้ว  ;D



rocky55555

Re: อยากทราบ ข้อดี ข้อเสีย ของ FWD.RWD.AWD ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 20:25:05 »
AWD ขับง่ายสุด loss เยอะสุด หนักสุด ยิ่งรถแรงๆ ขับง่ายไม่แหกโค้ง ออกตัวล้อไม่ฟรีทิ้ง (ถ้ารถไม่แรงระดับ 300 up ไม่ค่อยมีผลเท่าไหร่)

FWD ถูกสุด ห่วยสุด lossน้อยสุด เบาสุด แต่ถ้ารถไม่เกิน 200 ม้าไม่ค่อยเห็นผลเท่าไหร่ รถบ้านๆขับหน้าก็เพียงพอแล้ว

RWD กลางๆไม่ดีสุดแย่สุด แต่ถ้ารถนั้นแรงมากๆ ไม่เหมาะกับคนที่ขับรถไม่เก่ง เพราะจะทำให้แหกโค้งได้ง่ายมาก หมุนง่ายมาก แต่ถ้าคนที่เก่งๆขับจะชอบรถแบบนี้มากกว่าเพราะตูดปัดมันสนุก



peterpat

Re: อยากทราบ ข้อดี ข้อเสีย ของ FWD.RWD.AWD ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2012, 20:29:58 »
ในสภาพใช้งานปกติ ถ้าถนนแห้งไม่ค่อยเห็นข้อแตกต่างหลอกครับ
แต่ถ้าเจอถนนเปียกจะเริ่มเห็นข้อแต่ต่างเลยครับ
จากประสบการณ์นะครับ
ใช้รถขับหลังเค้าโค้งแล้วเจอถนนลื่นแล้วท้ายปัดแทบไปไม่เป็นเลยครับ เกือฟพาดกับขอบทางและแท๊กซี่ที่ตามมาด้านหลัง
วิ่งทางไกลตอนฝนตกหนักรู้สึกได้ถึงความไม่มั้นใจในการขับเท่าตอนถนนแห้ง ยิ่งเจอถนนมีหลุมน้ำนี่รถมีอาการเลยเอียงให้เห็นเลยครับ
ต่างกับรถขับ 4 วิ่งฝนตกหนักยังเหมือนขับถนนแห้ง ตอนนั้นวิ่งเส้นมอเตอร์เวยกลับจากสนามบิน เห็นความแตกต่างกับรถที่ขับเลนข้างๆเลยครับ
ขับ 140-150 กลางฝนไม่มีอาการอะไรเลยครับ (ตอนนั้นรีบมากครับ รู้ว่าไม่ควร อัตรายต่อเพื่อนร่วมทาง) แทบไม่ต่างกับถนนแห้ง เจอหลุมน้ำรถก็ไม่ค่อยเป๋เท่าไรครับ
พูดง่ายๆขับ 4 ขับแล้วมั่นใจอว่าเนอะทุกสภาพถนน




Ruksadindan

Re: อยากทราบ ข้อดี ข้อเสีย ของ FWD.RWD.AWD ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2012, 12:36:13 »

AWD กินน้ำมัน

ซูบี้ 2.0 ยังประหยัดไม่แพ้คันอื่นเลยครับ ทั้งขับหน้า ขับหลัง (ผลทดสอบพี่จิม)
แต่ราคา....



Adi Autolism

Re: อยากทราบ ข้อดี ข้อเสีย ของ FWD.RWD.AWD ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2012, 17:17:37 »
มาขอแชร์ประสบการณ์บ้าง เอาอาการล้วนๆนะคับ
ขับมาหมดแล้ว

FWD -- EE90, AE92, Celica pop, Jazz ge
หน้าดื้อในทุกโค้ง เพราะเปนคนขับค่อนข้างเร็ว ชอบยิงโค้ง แต่เบาแล้วเข้าได้
ต้องเข้าช้าๆ-ออกไวๆๆ ทางตรงขับเร็วๆ 180+ น่ากลัว จั๊มสะพานแรงไม่ได้
ออกตัวแรงๆฟรีทิ้งหมด เบรคแรงหน้าทิ่ม  ประหยัดน้ำมัน ซ่อมง่าย คล่องตัวในเมืองหลวง

RWD -- KE70, A31, กระบะวางJ, Celica TA22
เข้าโค้งแรงมากท้ายเหวี้ยงออก คุมยากคับ ออกโค้งแรงมากท้ายก็ออก แต่กลับรถออกตัวแรงๆมันส์ดี
เบรคปรับแต่งง่าย คุมง่าย ทางตรงมั่นคงระดับนึง จั๊มสะพานแรงไม่ได้
ออกตัวโชว์ออฟได้ดีไม่มีอะไรพัง รถหนักกว่า ซ่อมก็พอประมาณ

AWD -- Old Legacy, Impreza GC8, Outback BP9
เข้าโค้งมันส์ทุกโค้ง ยิงเข้าเร็ว ดันออกแรงๆ สนุกมาก แต่ทุกสิ่งมีลิมิต เคยเข้าเร็วแล้วตกใจยกคันเร่งกลางโค้ง
ผล-ท้ายยกหมุนเกือบ360  ทางตรงมั่นคง มั่นใจที่สุด 200+ มือเดียวได้  จั๊มคอสะพานแรงๆได้แต่ออกตัวแรงมากกลัวเกียร์พัง  ล้อไม่ฟรี กลับรถต้องค่อยๆ วงเลี้ยวกว้าง รถหนัก ซ่อมยาก อู่ข้างทางทำไม่ได้คับ กินน้ำมันกว่า


 ปัจจุบันสำหรับผมจบแล้วที่ AWD น่าจะเหมาะสมที่สุด เลือกรถต้องเหมาะกับนิสัยการขับส่วนตัวคับ
ทุกระบบมีข้อดี-ข้อเสีย อยู่ที่การเลือกใช้

ปล.แต่ในใจยังอยากลองขับ 370Z ซักครั้งคับ