หน่วยงาน IIHS กับ EURO NCAP อันไหนทั่วโลกให้เครดิตมากกว่ากันครับ
ผมอ่านดูแล้วการทดสอบรูปแบบใหม่ของ IIHS ที่ทดสอบการชนพื้นที่25%ของกระโปงหน้า ได้ความว่าเป็นการทดสอบที่ใกล้เคียงกับการชนจริงๆบนถนนมากกว่าการทดสอบชน50%ของยูโรเอนแคป

และพวกรถที่ได้5ดาวจาก euro ncap พอมาเจอการทดสอบใหม่ของ IIHS กลับสอบตกเกือบหมด

ผมก็เลยอยากรู้ว่า 2หน่วยงานนี้ วงการรถยนต์โลกให้เครดิตใครมากกว่า ทำไมเวลาค่ายรถโฆษณาชอบบอกว่าได้5ดาวจากeueo ncap
แต่ไม่ค่อยพูดถึง IIHS

ผมมาลองวิเคราะห์ดู หรือว่าเหตุผลอาจจะเป็นการทดสอบของ IIHS มีความโหดกว่า ผ่านยากกว่า เลยไม่เอามาพูดถึง เพราะผลการทดสอบคือสอบตก คงไม่ใช่เรื่องที่จะเอามาโฆษณาได้

ดูจากคลิปการทดสอบแล้วตอนนี้ผมชักรู้สึกว่าตัวผมมั่นใจใน IIHS มากกว่าแล้ว คือคิดง่ายๆถ้ามันสามารถผ่านการทดสอบสุดโหดของ IIHS มันก็ต้องผ่าน euro ncap แบบสบายๆ
ในระดับ5ดาวแน่ๆ  แต่5ดาวของ euro ncap อาจได้เกรด Poor จาก IIHS ด้วยซ้ำ




S6

ถ้าเครดิต ทั่วโลก จะให้ Euro NCAP ใช้แพร่หลายกว่า
IIHS เป็นของ USA , EURO NCAP เป็นของรัฐบาลร่วมกันของยุโรป

โดยพื้นฐานในทางวิชาการ มาตรฐานส่วนใหญ่ ที่เจอ ก็จะมาจาก USA กับ Europe และ Europe เองก็ยังมีแยกย่อยมาตรฐานที่ต่างกันอีก
เช่น ANSI กับ IEC, IEC กับ IEEE
ขึ้นอยู่กับผู้ใช้แล้วหล่ะครับ ว่าจะเลือกใช้มาตรฐานไหนดี หรืออ้างอิงมาตรฐานไหน



Parinceo

สมัยก่อน IIHS จะทดสอบเหมือนๆกับ EURO NCAP ครับ คือ 40% (ไม่ใช่ 50%ครับ)
แต่ IIHS เพิ่งมีการทดสอบใหม่ คือ small overlap ครับ (20-25%) รถหลายๆคันก็ยังสอบตกกันเยอะอยู่
ไอตัวนี้เพิ่มเพิ่มเข้ามาไม่กี่เดือนเองครับ และคิดว่าอีกไม่นาน EURO NCAP คงจะเอาบ้าง ค่ายรถก็คงเพิ่มเหล็กตรงโน้น ตรงนี้ให้มันผ่านแหละครับ

ที่คนให้เครดิต EURO NCAP มากกว่าก็เป็นเพราะว่า การให้คะแนนแบบใหม่ครับ(ใช้ตั้งแต่ปี 2009) ซึ่งละเอียดกว่าของ IIHS ไปดูได้เลยครับ เค้าจะบอกคะแนนออกมาเป็นหมวดๆ คิดกันเป็นแต้ม เป็น % เลยครับ มีการให้คะแนนระบบช่วยเหลือต่างๆด้วยครับ

ที่จริง ยังมี NHTSA ด้วย อันนี้เค้าจะเน้นที่การควบคุมการเคลื่อนไหว การรับแรงของคนมากกว่า เวลาชนด้านหน้า เค้าให้ชนแบบเต็มๆเลยครับ จะเห็นได้ว่ารถจะหยุดแรงกว่า ในขณะที่สองอันข้างบนจะเน้นเรื่องโครงสร้างของรถครับ สังเกตว่า เวลาชนไม่เต็ม รถจะไถลไปข้างๆและข้างหน้าเล็กน้อย รถยุบตัวจะมากกว่า เป็นการเพิ่มแรงเครียดให้โครงสร้างรถ แต่คนจะได้รับแรงกระแทกน้อยกว่าครับ (ประมาณว่าทดสอบการดูดซับแรงกระแทกมากกว่าทดสอบความแข็งแรงครับ)



Fly to dream

ทั่วโลกคง EuroNcap ครับ IIHS มันเข้มเกิน(แต่ก็ดีนะ)   แต่อนาคต EuroNcap ก็คงมาเข้มแบบ IIHS
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



S6

IIHS ไม่ได้เข้มเกินนะครับ
โดยปรกติมาตรฐานของอเมริกา จะเน้นไปในทางด้านปฏิบัติ หรือเกิดขึ้นจริงมากกว่า
มาตรฐานยุโรป จะลงรายละเอียดที่ลึกมาก แต่เอามาใช้จริงได้ยาก



vellcap

ผมชอบของ EuroNcap มากกว่าครับ
แต่ของญี่ปุ่นก็ชอบไปส่องดูเหมือนกัน K-car ผลจะออกมาเป็นอย่างไร



Ruksadindan

ทำไมยังไม่มีใครพูดถึง china-ncap อ่ะ  ;D



ชายโอ๊ต

ถ้าเครดิต ทั่วโลก จะให้ Euro NCAP ใช้แพร่หลายกว่า
IIHS เป็นของ USA , EURO NCAP เป็นของรัฐบาลร่วมกันของยุโรป

โดยพื้นฐานในทางวิชาการ มาตรฐานส่วนใหญ่ ที่เจอ ก็จะมาจาก USA กับ Europe และ Europe เองก็ยังมีแยกย่อยมาตรฐานที่ต่างกันอีก
เช่น ANSI กับ IEC, IEC กับ IEEE
ขึ้นอยู่กับผู้ใช้แล้วหล่ะครับ ว่าจะเลือกใช้มาตรฐานไหนดี หรืออ้างอิงมาตรฐานไหน
สงสัยจะเป็นวิศวกรไฟฟ้า ;)
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"



J!MMY

มาตรฐานของ Euro NCAP ได้รับการยอมรับมากที่สุดครับ

ส่วน IIHS มันเป็นของบริษัทประกันภัย
ดังนั้น ผลการทดลอง มันก็อาจจะมีความเกี่ยวพันทางอ้อม
ถึงการหาทางเพิ่มเบี้ยประกันภัย ของบริษัทประกันภัยที่สนับสนุน IIHS อยู่

เวลาอ่านผลของ IIHS ผมมักจะต้องตระหนักไว้เยอะกว่าปกตินิดหน่อยหนะครับ



patzahut

ถ้าเครดิต ทั่วโลก จะให้ Euro NCAP ใช้แพร่หลายกว่า
IIHS เป็นของ USA , EURO NCAP เป็นของรัฐบาลร่วมกันของยุโรป

โดยพื้นฐานในทางวิชาการ มาตรฐานส่วนใหญ่ ที่เจอ ก็จะมาจาก USA กับ Europe และ Europe เองก็ยังมีแยกย่อยมาตรฐานที่ต่างกันอีก
เช่น ANSI กับ IEC, IEC กับ IEEE
ขึ้นอยู่กับผู้ใช้แล้วหล่ะครับ ว่าจะเลือกใช้มาตรฐานไหนดี หรืออ้างอิงมาตรฐานไหน
สงสัยจะเป็นวิศวกรไฟฟ้า ;)

น่าจะใช่ครับ ที่พูดมานั้นมันมาตรฐานของทางไฟฟ้าทั้งนั้นเลย