ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามเรื่องท่าวางขาตอนขับรถหน่อยครับ ระยะการปรับเบาะ  (อ่าน 7065 ครั้ง)

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,421
  • Catch me if you can !!!
คือตัวสูงหน่อยอ่าครับ ระยะแป้นคันเร่งกับขาวางกันยังไงหรอครับ ของผมพอปรับขาพอดี แขนไม่พอต้องเอื้อมไปตรึงมากทั้งที่ปรับพวงมาลัยยื่นมาสุดแล้ว หรือว่าท่าที่ถูกคือขาต้องงอด้วย ไม่ใช่เหยียดตรง

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,061
    • อีเมล์
คงต้องอย่าเอนเบาะมากอ่ะครับ ไม่งั้นแขนคงไม่ถึงพวงมาลัย แต่ถ้าเป็นรถรุ่นพวงมาลัยใกล้ไกลได้ก็จะไม่มีปัญหา

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
เมื่อพิงเบาะเต็มที่แล้ว ยื่นมือไปที่พวงมาลัยด้านบนสุด ให้ข้อมือแตะลงบนพวงมาลัย ส่วนขาเมื่อเหยียบครัชหรือเบรคจนสุดแล้ว ยังงอเล็กน้อย ที่ว่ามาทั้งหมดเพื่อการขับที่ปลอดภัย หากเกิดอุบัติเหตุจะได้ไม่หนักมาก

ออฟไลน์ The plant

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
    • อีเมล์
ตามคห.ด้านบนครับ แต่ขอเสริมอีกอย่าง อย่าตะแคงขาเอาหัวเข่าพิงประตูน๊ะครับ รถส่วนตัว 6 ปี 300000 กม. รถอื่นๆ รถลูกค้าคืน .... รวมแล้วไม่น่าจะต่ำกว่า 100000 กม. ตอนนี้ เพิ่งยกเครื่องซ่อมเาครับ

ออฟไลน์ massyy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 103
    • อีเมล์
ขาผมวางปกติ แต่มือช้ายผมชอบไปอยู่ที่เบาะข้างๆ

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,421
  • Catch me if you can !!!
ขาผมวางปกติ แต่มือช้ายผมชอบไปอยู่ที่เบาะข้างๆ
:o :o :o

Sapooknic

  • บุคคลทั่วไป
ขาผมวางปกติ แต่มือช้ายผมชอบไปอยู่ที่เบาะข้างๆ
:o :o :o

ดีที่ยังอยุ่ตรงเบาะนะครับม :D

Worapan7

  • บุคคลทั่วไป
เมื่อพิงเบาะเต็มที่แล้ว ยื่นมือไปที่พวงมาลัยด้านบนสุด ให้ข้อมือแตะลงบนพวงมาลัย ส่วนขาเมื่อเหยียบครัชหรือเบรคจนสุดแล้ว ยังงอเล็กน้อย ที่ว่ามาทั้งหมดเพื่อการขับที่ปลอดภัย หากเกิดอุบัติเหตุจะได้ไม่หนักมาก
ตามนี้เลยครับ :)

ออฟไลน์ Nuzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 250
ผมขับ cruze เหมือน จขกท. ครับ แต่รู้สึกว่ามันปรับเบาะ กับพวงมาลัยให้นั่งขับสบายๆ ยากมากๆ ตอนออกรถใหม่ๆปรับเบาะทุกวันอยู่เป็นเดือนๆ จนแฟนขำ แทบอยากจะขายทิ้งกันเลยทีเดียว รถอะไรไม่รู้ขับดี แต่นั่งเมื่อยชะมัด

สุดท้ายเอารถไปล้างเด็กล้างรถปรับอีท่าไหนไม่รู้ นั่งสบายชะมัดทุกวันนี้ผมไม่เคยได้ปรับเบาะอีกเลยครับ :D ;D

ออฟไลน์ Joe NG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 308
มันเป็นปัญหาของคนตัวสูงจริงๆ

ของผมเองปรับแขนพอดี แต่ขาก็ยังไม่พอดี  ส่วนน่องมันจะลอย  เข่าจะงอหน่อยๆ ไม่ได้วางลงไปเต็มๆ ที่เบาะรองนั่ง

แต่ว่าเวลาขับ พยามยามอย่าเอาเข่าไปพึงประตู  เนื่องจากว่าถ้าเอาเข่าไปพิงกับแผงประตูแล้ว  ขับไปนานๆ มันจะปวดเข่า
 
ตอนนี้ก็เลยปรับเอาว่า ให้แขนพอดีตามที่เพื่อนๆ บอกกันด้านบนคือ  ยืดออกไปสุดแล้ว พวงมาลัยอยู่ประมาณข้อมือ

ส่วนขาก็คงต้องปล่อยเอาตามที่บอกด้านบนครับ

ออฟไลน์ DEAR[^,^]

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 355
ของผมสูงประมาณ 178 รถCamry ท่านั่งก็ กดเบาะลงสุดแล้วเอาตัวรองนั่งขึ้นมาให้สุดอะครับ แล้วจากนั้นก็เลื่อนเบาะไปด้านหน้าให้ระยะเท้าเบรคได้พอดี ไม่ตึงแล้วก็ไม่งอมากครับ แล้วหลังก็ไม่เอนมากไม่ตั้งตรงมาก อันนี้ก็แล้วแต่ความถนัด พวงมาลัยปรับท้ายสุดเลยครับ หลังจากนั่งท่าสบาย จับเกียร์ถนัด(ผมชอบวางมือไว้ที่เกียร์) ค่อยมาปรับพวงมาลัยครับ พวงมาลัยก็เอามือทาบตามที่พี่ๆหลายๆคนบอกไว้ว่าประมาณข้อมือ แต่ของผมจะเอามือจับตรง9กับ3นาฬิกาให้ไม่ตึงแล้วก็ไม่หย่อนครับโดยถ้าเรายืดมือสุด เบาะจะรับกับช่วงไหล่พอดีสำหรับผมทำให้โยกพวงมาลัยสะดวกแล้วก็สามารถเกร็งแขนได้ในเวลาขับเร็วหรือเบรคแรงๆโดยไม่เมื่อยครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,048
วิธีของผม:

ถ้าหมอนหนุนศีรษะมันปรับองศาไม่ไ้ด้ ผมชอบเริ่มตั้งแต่ตรงนี้ก่อนครับ
โดยปรับองศาของเบาะนั่งให้หมอนหนุนศีรษะดันศีรษะในองศาที่พอดี
ไม่ให้มันดันศีรษะจนรำคาญ
(แต่ถ้าหมอนหนุนศีรษะปรับได้ ส่วนตัวผมชอบปรับให้เบาะนั่งเกือบจะตั้งฉากเลยครับ)

จากนั้นหาระยะเข้า-ออกของเบาะผู้ขับขี่ให้เหมาะสม
มันคือระยะที่สามารถวางฝ่าเท้าทั้งสองข้างบนพื้นรถได้เต็มเท้า
และช่วงขาทำมุมที่สามารถต้านการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้พอสมควร
โดยระยะดังกล่าวต่ออุโมงค์เท้าต้องกระชับพอเหมาะ โดยให้ออกหลวมนิดๆ
ทำให้มีฟุตเวิร์คต่อแป้นเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว อิสระ
และสามารถบังคับควบคุมแป้นเท้าได้อย่างหนักแน่น แม่นยำ

จากนั้นปรับระดับพวงมาลัยให้เหมาะสม
โดยให้นั่งให้สบายแผ่นหลังแนบกับเบาะนั่ง
แล้วข้อมือสามารถแตะส่วนบนสุดของพวงมาลัยให้พอดี(แล้วยังหักขอมือแบบฟิตๆได้)
ฟิกจุดนั้นไว้เลย

(แต่ถ้าเป็นพวงมาลัยที่ปรับระยะเข้าออกได้
 ก็ปรับระดับพวงมาลัยให้มาอยู่่ในจุดที่เราสามารถเห็นข้อมูลต่างๆบนแผงหน้าปัทม์ได้ชัดเจน(วงพวงมาลัยไม่บดบัง)
 จากนั้นก็ปรับระยะพวงมาลัยเหมาะสมโดยให้ข้อมือสามารถแตะส่วนบนสุดของพวงมาลัยอย่างพอดี เหมือนข้างต้นครับ)

เมื่อปรับออกมาส่วนตัวคิดว่ามันก็ขับได้โอเคดีครับ

ออฟไลน์ gayji

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 234
ผมขอแชร์ข้อแนะนำที่ได้จากการเข้าเทรนนิ่ง เรื่องความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์นะครับ
1. ครูฝึกแนะนำว่า ขาเมื่อเหยียบเบรคสุด ขายังต้องงออยู่ ถ้าเป็นแนวตรง คือเหยียบตรงได้ จะอันตราย กรณีที่มีการชนเข้ามาในห้องผู้โดยสาร เข่าหรือสะโพกจะหัก
2. ขาต้องอยู่ในตำแหน่งที่ยกเท้าจากคันเร่ง มากระทืบเบรคได้แบบตรงๆ ไม่ใช่แค่หมุนปลายเท้าโดยให้ส้นอยู่ติดพื้น เพราะในสถานการณ์ฉุกเฉิน ต้องกระทืบเบรค
3. แขนจับพวงมาลัยตำแหน่งเหนือเลข 9 กับ 3 นิดเดียว แล้วแขนต้องงอพอประมาณ สำหรับกรณีฉุกเฉิน ยังหักพวงมาลัยได้เลย ถ้าแขนตึงจะหักไม่ได้แล้ว
4. หลังต้องไม่เอนมากไป ให้หมอนรองศีรษะ อยู่ตำแหน่งด้านหลังรับกับแนวลูกตา แต่ตอนขับหัวจะไม่แตะหมอนนี้นะครับ

ยังมีข้อแนะนำอื่นๆ อีกบางประการ แต่หลักๆ ที่ครูฝึกบอกไว้คือ ถ้าที่ขับแล้วปลอดภัยอไม่ใช่ท่าที่นั่งสบายที่สุด ผมลองปรับอยู่สักพักจึงเริ่มชิน
เทียบกับท่าก่อนที่จะเทรน แล้วผมเอนเบาะมากไปหน่อย ขายืดมากไปหน่อย

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,048
ตอนหลัง
ผมมานั่งคิด
อะไรคือปัญหา ??
ก็ได้คำตอบว่า ปัญหาคือ " จะรู้ได้ยังไงว่ามันเป็นระยะที่เหมาะสม ?? "
ผมก็ปิ๊งไอเดียขึ้นมา " เอาแป้นคลัทช์เป็นหลัก " แล้วกัน

วิธีหาคือ
ให้เอาขาซ้ายเหยียบคลัทช์ค้างไว้
จากนั้นลองเลื่อนเบาะรองนั่งเข้า-ออก
เลือกระยะที่เหยียบคลัทช์ได้สุดและหนักแน่น
ตรงจุดนั้นแหล่ะครับ คือระยะที่เหมาะสม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 05, 2013, 13:52:45 โดย redsun »