ปีหน้ามีโครงการจะซื้ออ่ะครับ แต่หวังว่าจะมีดีเซลเครื่องใหม่มาให้ลุ้น เผื่อว่ามันจะประหยัดขึ้น
แต่ตอนนี้นั่งอ่านกระทู้ต่าง ๆ รีวิว ความคิดเห็นเริ่มลังเลและไม่มั่นใจ
ระหว่าง 320d กับ 320i ในเรื่องของค่าใช้จ่าย เรื่องค่าน้ำมันผมเลยมาลองคำนวณดู
ผมวิ่งในกทม.วันละ 30ก.ม. + ต่างจังหวัดระยะทาง 200 ก.ม. ไปกลับก็ 400-500ก.ม.2ครั้งต่อเดือน
รวม กทม.900+ต่างจังหวัด1,000ก.ม. ตีกลม ๆ ก็ เดือนละ 2,000ก.ม.
ปีนึงก็ประมาณ 12*2,000 ตีกลม ๆ ไปที่ 25,000ก.ม. ต่อปี
ถ้าเป็น 320i อัตราเฉลี่ย 16ก.ม.ต่อลิตร
จะใช้น้ำมันเท่ากับ 25,000/16 = 1,562.5 ลิตร/ปี
คิดเป็นเงิน ( เบนซินลิตรละ 40 ) 1,562.5*40= 62,500บาท/ปี
ถ้าเป็น 320d อัตราเฉลี่ย 20ก.ม. ต่อลิตร
จะใช้น้ำมันเท่ากับ 25,000/20 = 1,250 ลิตร/ปี
คิดเป็นเงิน ( ดีเซลลิตรละ 30 ) 1,250*30= 37,500บาท/ปี
ส่วนต่างค่าน้ำมันต่อปีคือ 62,500 - 37,500 = 25,000บาท/ปี
แปลว่าดีเซลประหยัดกว่า 25,000บาท/ปี
ค่าตัวระหว่าง 320d กับ 320i ต่างกันอยู่ที่โดยตัวเบนซินถูกกว่า 220,000บาท
เพราะฉะนั้นถ้าจะใช้ให้คุ้มทุนส่วนต่างก็ต้องใช้ดีเซลให้ได้ 220,000/25,000 = 8.8ปี ( 8ปี กับอีก 10เดือน )
คำถามคือ
1.ถ้าผมสนใจเรื่องอัตราเร่งเพียงเล็กน้อยเพราะผมรู้สึกว่ามันคงต่างกันไม่ถึงกับมากเวอร์ระหว่างสองตัวนี้
ผมแค่รู้สึกว่าเออ อย่างน้อยมันดีกว่ารถที่ผมขับอยู่ก็พอ ถึงแม้ว่าผมจะชอบดีเซลก็ตามเคยขับตัว F10 520d ถือว่าประทับใจ
เบนซินกับดีเซลไม่ได้ต่างถึงขั้นรู้สึกได้ใช่มั้ยครับ?? แต่ผมชอบแรงดึงของดีเซลมาก ๆ ไม่รู้เบนซินจะดึงแบบนั้นมั้ย
2.ค่ารักษาดูแล ระหว่างเบนซินและดีเซลมีนัยยะแอบแฝงมั้ย เช่นการดูแลรักษาตัวไหนค่าใช้จ่ายสูงกว่า หรือเท่ากัน?
3.ข้อดีอีกอย่างของเบนซินที่จะโอนเอียงคือ เสียงที่เงียบกว่า นิ่มกว่า และดูเป็นผู้ดีมากกว่า
แต่ถ้าคำนวณแล้วดีเซลมันมีส่วนต่างค่าน้ำมันที่ประหยัดและดีกว่านั้นผมก็รู้สึกว่า ผมรับเสียงดัง ๆ ของดีเซลได้
เพราะว่าในห้องโดยสารเงียบมาก ไปทดลองขับมาแล้ว ในข้อนี้ถามว่าเบนซิลกับดีเซลมีข้อดีข้อเสียไหนอีก
นอกจากเรื่องเสียงครับ??
4.จอดนิ่ง ๆ ระหว่างเบนซินกับดีเซล ดีเซลประหยัดกว่าเยอะมั้ยครับ อย่างเบนซินมันซดเลยรึเปล่าครับ???
5.ถ้าใช้ระยะยาวประมาณ 5-7ปี ตัวไหนขายต่อได้ราคากว่ากัน
และถ้าตีราคาคร่าว ๆ จะขายได้ถึง 1M มั้ยครับ ทั้งสองตัวเลย??
รบกวนชี้แนะออกความคิดเห็นหน่อยครับ