เอาล่ะขอกลับมาที่ Commodore SV6 ที่ตั้งใจจะรีวิวครับ รถคันนี้ เครื่องยนต์ V6 ฉีดเชื้อเพลิงตรง 3600 CC 285 แรงม้า @6700 rpm แรงบิด 350nm@2800 rpm อืม รอบต่ำใช้ได้ เชื่อมด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 speed torque converter ครับ ไม่ใช่คลัตช์คู่นะ
รถคันนี้เป็นรถใหม่ ใหม่กว่ารถที่ผมใช้อยู่ที่ไทยซะอีก และวิ่งมาแค่ราวๆ 27000 ก.ม. เท่านั้นเอง เรียกว่ายังค่อนข้างสด และอาการของรถนั้นน่าจะยังพอใช้เป็น reference มาตรฐานของรถรุ่นนี้ได้
พอรับกุญแจมาขึ้นรถ ปรับเบาะเรียบร้อย ก็เซ็ต 0 เลยครับ เพื่อจะได้จับอัตราสิ้นเปลือง โดยคร่าวๆ
ที่บอกว่าโดยคร่าวๆเพราะว่าเป็นธรรมเนียมของบริษัทรถคือ ทุกครั้งที่คืน ลูกค้าคนก่อนต้องเติมน้ำมันจนเต็ม เต็มจริงๆนะ
แล้วค่อยคืน ถ้าไม่เต็ม บริษัทรถจะเอาไปเติมให้เต็มสุดๆ แล้วค่อยเอาไปเก็บในโรงเก็บรถ
และก็ชาร์จบัตรเครดิตลูกค้าคนก่อนครับ
เอาล่ะ เซ็ต 0 ปรับเบาะ กระจก ทุกอย่างเข้าที่แล้วก็ไปได้ครับ
ขับออกมาจากลานจอดในเมืองบริสเบน มุ่งหน้าขึ้นเหนือ การจราจรไม่ติดขัดเท่าไรครับ ใช้ความเร็วได้เรื่อยๆ ตามจังหวะสัญญาณไฟ การขับขี่ ช่วงออกตัว ผมว่ามันก็ธรรมชาติของรถเครื่อง V6 นะ คือไหลดี ติดเท้า ไม่กระชากแรงจนหลังติดเบาะ แบบพวกเครื่องเทอร์โบ แต่มองกระจกหลังอีกที อ่าว คันหลังหายไปไหนวะ (อารมณ์นี้มันก็ เรียกยิ้มได้นิดๆละ
การทำงานของเกียร์ ผมว่าในเมืองก็พอใช้ได้ กดลงไปลึกหน่อยก็ kick down ให้ พอขับเนือยๆก็พยายามขึ้นเกียร์สูงสุด แต่รู้สึกว่าถ้าไม่เกิน 80 กม/ชม จะยังไม่ยอมขึ้นเกียร์ 6 ให้นะครับ ถึงจะสั่ง + ในโหมดแมนนวลเองก็ไม่ยอมขึ้นให้
มีระบบ + - ให้เล่นเกียร์เอง แต่ไม่มี Paddle shift แฮะ และการเล่น + - ที่คันเกียร์ผมว่าผมเฉยๆนะ เพราะถ้ามันเกิดมาเป็นเกียร์ออโต้ ยังไงมันก็คือเกียร์ออโต้วันยังค่ำ ผมเลยปล่อย D ยาวไปเกือบตลอดทริปครับ เพื่อดูว่าสมองเกียร์มันจะฉลาดสักแค่ไหน
ขับไปเรื่อยๆ ความเร็วประมาณ 100-120 กม/ชม ตามกฎหมาย ก็โอเคครับ ระหว่างทางเจอ BMW 120d ซ่าด้วยครับ
ขับมุดไปมุดมา ผมก็คันๆ อยากจะเล่นด้วย พอลองมุดตาม อืมม ลุง ทำไมขับซะ Young at heart เลยล่ะเนี่ย
เอาแค่ตีคู่ได้แปปนึงพอล่ะครับ (ความเร็วขณะนั้นก็แค่ 130 นิดๆเอง) สักพักลุงแกก็มุด แซงซ้ายยาวไป แล้วปาดเข้าขวา มาอยู่หน้าผมไปอีก 2-3 คันเอง แต่ผมไม่กล้ามุดตามต่อละ กลัวกฎหมาย และความปลอดภัยด้วย เอาล่ะ กลับมาขับชิวๆกันต่อ
ช่วงล่าง เนื่องจาก SV6 คันนี้เป็น sport trim ผมว่ามันเตี้ยกว่าพี่น้องร่วมตระกูลมันครับ และได้ยางขอบ 18 แถมช่วงล่างเป็นแบบ sport และเพิ่มเหล็กกันโคลงหน้า หลังเป็นพิเศษให้ ก็ถือว่า รถวิ่งได้นิ่งดีครับ พอมีช่วงนึงแซงสิบล้อ ก็มีเซบ้างนิดหน่อย ไม่มากอะไร แต่ทีนี้พอวิ่งช้าๆ ขึ้นลูกระนาดในเมือง หรือลงหลุมบ้างนิดหน่อย ถือว่า ตึงตังกันเลยทีเดียว แต่ผมกลับชอบแฮะ เป็นรถช่วงล่างแข็งที่ผมขับแล้วไม่ล้าเลย