ผู้เขียน หัวข้อ: แชร์กันเพียบ! รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ  (อ่าน 12379 ครั้ง)

ออฟไลน์ capton

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
น้องผู้หญิงที่บริษัทผม ใช้สิทธิ์กันสี่คน

คนแรกรายได้ 16000 บ้านมีกิจการ ไม่ไหวพ่อแม่ช่วย บ้านไกล ดีแมกสี่ประตูผ่อน 15000
คนสองรายได้ 20000 บ้านไกล ไม่มีหนี้สิน อัลมิร่า ผ่อน 7000
คนสามรายได้ 15000 เดินสองนาทีถึงบริษัท แต่แฟนทำงานไกล ลูกสอง คงอยากพาลูกไปเที่ยว ผ่อน 7000
คนสี่รายได้ 13000 เดินสองนาทีเหมือนกัน ออกวีออส ผ่อน 9000 แรกๆขับมาบริษัท แต่ตอนนี้จอดมากกว่าขับ ที่จอดรถไม่พอ

ถามทุกคน มีเหตุผลหมด แต่สุดท้าย ถ้าไม่มีเงินภาษีคืน ยังไม่มีใครออก หรือออกมือสองแทน ตอนนี้ผมบอกให้เตรียมเงินค่าถ่ายน้ำมัน ยาง ประกัน ไว้
มันจะมีค่าใช้จ่ายตามมาอีกเพียบเลย บางคนบอก หนูจะทนเอา ปีที่สอง ได้เงินแล้วคงดีขึ้น ปีที่สามค่อยว่ากัน .. เอวัง

นโยบายนี้ดีกับธุรกิจผมอย่างมาก ลูกค้าผมงานท่วม ผมก็ท่วมเช่นกัน แต่ผลเสียเยอะดังว่า เอาแค่ ผมไปรับส่งลูกไปโรงเรียน
เจอรถมีอุบัติเหตุ แบบเล็กน้อยแทบทุกวัน ถนนเท่าเดิม แต่รถเยอะขึ้น มือใหม่ทั้งนั้น น้องที่บริษัทผมไม่มีใครขับรถเป็นมาก่อนซักคน
ไปเรียนเอา สิบชั่วโมง พร้อมทำใบขับขี่...  ยอมรับ ประโยชน์มากมาย แต่ผลเสียมหาศาล


ออฟไลน์ DF-SLB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
ใครที่พอมีเงินแค่ผ่อนได้ ยังไม่เคยมีรถ เวลาครบรอบปี จะเจอการโทรจาก บ.ไฟแนนท์หรือประกันให้ต่อประกันชั้น 1, พรบ ทะเบียน พร้อมๆกัน  บวกกับค่างวดประจำเข้าไปอีก
ขอบอกว่าไม่ถูกนะครับ    ประกันรถผม บวก พรบ ทะเบียน ปีแรก ก็ เกือบ สามหมื่นเข้าไปแล้ว เตรียมตังตรงนี้ไว้ด้วยนะครับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ผมไม่ได้มองจุุดนี้นะ ผมมอง "ทุน" ที่มาจากพวกเราทั้งหมดที่ต้องเสียไปกับโครงการนี้ครับ

รัฐตั้งงบประมาณไว้ 30,000 ให้กับโครงการนี้ แต่ตอนนี้มันหวดขึ้นไปถึง 90,000 ล้านแล้วครับ

แปลว่า เงินอีก 60,000 ล้าน ที่หายไป มันสามารถทำอะไรให้กับประเทศชาติได้มหาศาลนะ
เช่นเอาไปทำระบบคมนาคมระบบราง อันแสนห่วยแตกของบ้านเราให้มันดีขึ้นน่ะครับ....
ปรับปรุงรางรถไฟสายสำคัญๆ เปลี่ยนหัวรถจักร ฯลฯ ผมว่า 60,000 ล้านมันทำได้นะ
และถ้าตัดไอ้โครงการนี้ออกไปซะ ก็แปลว่าเงินทั้งหมดคือ 90,000 ล้าน

เงินขนาดนี้น่าจะอัพเกรด การคมนาคม ระบบรางได้ทั้งระบบด้วยซ้ำไป....
และถามว่า ระบบโลจิสติก ที่ดีขึ้นแบบนี้ มันรองรับคนได้มากกว่า
ไอ้โครงการรถคันแรกป่าวหล่ะ ?
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมไม่ได้มองจุุดนี้นะ ผมมอง "ทุน" ที่มาจากพวกเราทั้งหมดที่ต้องเสียไปกับโครงการนี้ครับ

รัฐตั้งงบประมาณไว้ 30,000 ให้กับโครงการนี้ แต่ตอนนี้มันหวดขึ้นไปถึง 90,000 ล้านแล้วครับ

แปลว่า เงินอีก 60,000 ล้าน ที่หายไป มันสามารถทำอะไรให้กับประเทศชาติได้มหาศาลนะ
เช่นเอาไปทำระบบคมนาคมระบบราง อันแสนห่วยแตกของบ้านเราให้มันดีขึ้นน่ะครับ....
ปรับปรุงรางรถไฟสายสำคัญๆ เปลี่ยนหัวรถจักร ฯลฯ ผมว่า 60,000 ล้านมันทำได้นะ
และถ้าตัดไอ้โครงการนี้ออกไปซะ ก็แปลว่าเงินทั้งหมดคือ 90,000 ล้าน

เงินขนาดนี้น่าจะอัพเกรด การคมนาคม ระบบรางได้ทั้งระบบด้วยซ้ำไป....
และถามว่า ระบบโลจิสติก ที่ดีขึ้นแบบนี้ มันรองรับคนได้มากกว่า
ไอ้โครงการรถคันแรกป่าวหล่ะ ?

โดยใจครับ เห็นด้วยเลย  ;)

ออฟไลน์ DArkMaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 963
อยากให้คนที่พร้อมจริงๆใช้สิทธิมากกว่าคนที่ไม่พร้อมแต่ทุรังจะใช้

ออฟไลน์ SaiXaiZai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 588
คนไม่พร้อมแต่ดันทุรังไปใช้สิทธิ์เพราะคิดว่ารักษาสิทธิ์ ถ้าผ่อนไฟแนนซ์ไม่ไหวนอกจากรถจะถูกยึดแล้ว รัฐยังจะทวงเงินคืนเพราะคุณทำไม่ได้ตามเงื่อนไขรถยนต์คันแรก มีแต่เรื่องเดือดร้อนตามมา ยังไม่นับมือใหม่หัดขับมาช่วยให้รถติดมากขึ้น เสี่ยงต่ออุบัติเหตุมากขึ้น และอื่นๆ อีกมากมาย

ออฟไลน์ Skyline

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 390
ความเห็นผมชัดเจนเลยคือ มีเเต่ผลเสียครับ หาข้อดีไม่เจอ ปัญหาหลักๆใหญ่ๆคือรถติด ถนนไม่มีให้วิ่งพอ ดันไปเพิ่มdemand ให้คนอยากซื้อรถอีก เห็นด้วยกับคุณ Signifier เต็มๆเลยคือไอ้งบประมาณที่มีทำไมไม่ไปทำรถไฟฟ้าให้ดี เพิ่มจำนวนขบวน ขยายเส้นทาง ให้คนรู้สึกสะดวกที่จะใช้เเละไม่อยากที่จะใช้รถถ้าไม่มีความจำเป็น เป็นการช่วยลดพลังงาน การใช้น้ำมัน ไอ้เรื่องค่าเเรง 300 ก็เหมือนกัน ทำไมไม่เอางบไปทำให้ต้นทุนสินค้าสารณูประโภคมันต่ำลงละครับ เพิ้มค่าเเรงเเล้วผู้ประกอบการเค้าก็เจ๊งกะบ้งสิครับ ข้าวของมีเเต่จะเเพงขึ้นเเล้วได้ค่าเเรงสูงมันก็ซื้อของได้เท่าเดิมหรือมีเเต่จะน้อยลงเท่านั้น คุณไปทำให้ข้าว น้ำตาล น้ำมันพืชราคาต่ำลง สินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีพต่ำลง คนระดับรากหญ้าหรือผู้ใช้เเรงงานเค้าก็อยู่ได้โดยไม่ต้องเพิ่มค่าเเรงละครับ เเต่อย่างว่าทุกอย่างมีที่มาที่ไปในเชิงลึกเรื่องผลประโยชน์อีกเห้อ  :(

ออฟไลน์ sixmund35

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
    • อีเมล์
ผมเงินเดือนประมาณ 20000 บาทก็เกือบพลาดไปเข้าโครงการเหมือนกันครับ แต่ไปๆมาๆไม่เอาดีกว่า

ผ่อนรถต่อเดือนเป็นเกือบครึ่งของเงินเดือนเป็นเวลาหลายปี ยิ่งคิดยิ่งเหมือนติดคุกชัดๆ

ตอนนี้ผมเอาเงินเก็บไปทำอย่างอื่นที่มันต่อยอดเรียบร้อย รถใหม่ก็ช่างมัน เอาไว้ก่อน ซื้อทีหลังก็รุ่นใหม่กว่า เท่กว่า พร้อมกว่า สบายใจกว่า

ผมชอบคำพูดหนึ่งของนักลงทุนท่านหนึ่งเคยพูดไว้ "จงกล้าในเวลาที่คนกลัว จงกลัวในเวลาที่คนส่วนใหญ่กล้า"

ถ้าเทียบกับตอนนี้ก็คือคนเกือบทั้งหมดต่างเกิดความโลภ อยากได้เงินคืน ช่วงนี้แหละที่เราต้องระมัดระวังตัวให้มากที่สุด

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ผมเงินเดือนประมาณ 20000 บาทก็เกือบพลาดไปเข้าโครงการเหมือนกันครับ แต่ไปๆมาๆไม่เอาดีกว่า

ผ่อนรถต่อเดือนเป็นเกือบครึ่งของเงินเดือนเป็นเวลาหลายปี ยิ่งคิดยิ่งเหมือนติดคุกชัดๆ

ตอนนี้ผมเอาเงินเก็บไปทำอย่างอื่นที่มันต่อยอดเรียบร้อย รถใหม่ก็ช่างมัน เอาไว้ก่อน ซื้อทีหลังก็รุ่นใหม่กว่า เท่กว่า พร้อมกว่า สบายใจกว่า

ผมชอบคำพูดหนึ่งของนักลงทุนท่านหนึ่งเคยพูดไว้ "จงกล้าในเวลาที่คนกลัว จงกลัวในเวลาที่คนส่วนใหญ่กล้า"

ถ้าเทียบกับตอนนี้ก็คือคนเกือบทั้งหมดต่างเกิดความโลภ อยากได้เงินคืน ช่วงนี้แหละที่เราต้องระมัดระวังตัวให้มากที่สุด
คำพูด ดร.นิเวศน์ ใช่มั๊ยครับเนี่ย ;D

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
"จงกล้าในเวลาที่คนกลัว จงกลัวในเวลาที่คนส่วนใหญ่กล้า"

ชอบครับบบบบบบ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ MORNN

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
นโยบายนี้ขัดกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ..  การณรงค์ไประหยัดน้ำมัน ไปทางเดียวกันไปด้วยกัน... และขัดกับหลักเศรษฐกิจพอเพียงแน่นอน..
ประโยชน์กับคนส่วนน้อย แต่รัฐเป็นหนี้ยาว.. ยังไงก็ไม่คุ้มครับ..

(คุ้มแต่กับพรรคการเมืองที่เอาภาษีประชาชน เป็นเครื่องมือหาเสียงเท่านั้น..)

ออฟไลน์ sixmund35

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
    • อีเมล์
คำพูด ดร.นิเวศน์ ใช่มั๊ยครับเนี่ย ;D
ที่ผมไม่ได้ใส่ชื่อ เพราะไม่แน่ใจว่าเป็นของอาจารย์นิเวศ หรือของ Warren Buffett น่ะครับ แหะๆ :D