ผู้เขียน หัวข้อ: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า  (อ่าน 18705 ครั้ง)

ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
    • อีเมล์
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 12:07:38 »
เลิกข้อแรกก็พอ เพราะมันเกี่ยวกับความปลอดภัย ข้ออื่นมันเป็นความเชื่อและการขาย

ออฟไลน์ YoungJet

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 12:09:50 »
เรามักจะเรียกรถ "สีเงิน" ว่า "สีบรอนซ์"

ทั้ง ๆ ที่ บรอนซ์ คือ ทองแดง
2010 Honda Jazz
2009 Toyota Corolla Altis 1.6G
2001 Nissan Cefiro (sold)
1996 Peugeot 306 SR (sold)
1994 Honda Civic 3D (sold)
1993 Mitsubishi Lancer GLX (sold)
1984 Mitsubishi Colt Mirage (sold)

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 613
    • อีเมล์
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 13:26:40 »
เปลี่ยนยาก คนเลือกจะเชื่อก็เชื่อ ถึงจะไร้เหตุผล

อย่างเรื่องของ Turbo Timer  ผมเองก็มองว่าไม่ติดก็ไม่มีปัญหา เพราะอะไรเหรอครับ ถ้าเคยเห็นการทดสอบรถในโรงงานในขั้นตอนของการออกแบบนั้น
เค้าทดสอบกันโหดเสียยิ่งกว่าที่หลายๆท่านว่ามากเสียอีก วิ่งเทสในห้องทดสอบ ที่อุณหภูมิสูงๆ แช่คันเร่งวิ่งไว้นานๆ ไม่ได้มีอากาศถ่ายเทเหมือนเราวิ่งบนถนนปกติเสียด้วยซ้ำ

เค้าถึงได้มั่นใจว่าไม่จำเป็นต้องติด  ผมว่าการที่เราคิดเอาเองอย่างนั้นอย่างนี้ ว่าขับมาร้อนๆแล้วดับเครื่องเลย มันจะไม่ทน มันจะมีปัญหา ผมว่าผู้ออกแบบเค้าคิดมาก่อนเราแล้วครับ ผู้เชี่ยวชาญหลายด้านช่วยกันพัฒนานะครับ  ส่วนที่บอกว่าขับโหดๆ ขับอัดๆ มันก็ต้องเสื่อมลงเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว ไม่ใช่แก้ปัญหาโดยการติด Timer แต่แก้โดยค่อยๆขับ ค่อยๆกด ถึงจะถูกครับ

ส่วนเรื่องถ่ายน้ำมันเครื่อง 1000 โลแรกหรือตอนเพิ่งออกรถมา ยิ่งตลกใหญ่เลย ผมไม่เข้าใจว่าคิดได้ยังไงว่าโรงงานจะใส่ของห่วยๆ ของหนืดๆ ไม่ดีมาให้  ผมว่าอะไรก็ตามที่ออกมาจากโรงงานนนั้นเหมาะสมและเสถียรที่สุดแล้วครับ

ถ้าท่านคิดกันอย่างนี้ วันหลังซื้อตู้เย็นหรือแอร์มา ก็ถ่ายน้ำยาหล่อเย็นออกแล้วเติมใหม่ด้วยนะครับ เพราะไม่รู้โรงงานเติมเกรดไหนมา เด๋วจะไม่สบายใจ  หรือถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็ถ่ายน้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำมันเพาเวอร์ ไปให้หมดเลยครับ


ทั้งหมดนี้ความเห็นส่วนตัวนะ ท่านจะทำก็ไม่มีใครว่า แต่ยังไงก็แค่ความเชื่อที่ผิด ก็คือความเชื่อที่ผิด เวลาคุยกันเราควรคุยด้วยข้อมูลที่มันเป็นวิทยาศาสตร์ครับ ไม่ใช่ความเชื่อ

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,131
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 13:44:10 »
1. ตอนไปสอบหรือต่อใบขับขี่มีสื่อให้ดูชัดเจนแล้ว ถ้ายังเปิดแปลว่าหลับหรือไม่ได้สนใจ
2.
3. เทคโนโลยีสมัยใหม่ดีมากทำให้ในการทำเครื่องยนต์ไม่มีเศษโลหะแล้ว(แต่ผมยังเปลี่ยน)
4.
5. ยังไงผมก็คิดว่าถ้าเอามาอัดหนักๆยังไงเทอร์โบก็สึกหรอกว่าnaอ่ะ เหมือนเอาคนร่างเล็กมายกของ กับคนร่างใหญ่มายกของที่น้ำหนักเท่าๆกัน
   ใครจะเหนื่อยจะล้าก่อน

ออฟไลน์ xgasit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 14:08:31 »
ขอผมความเชื่อที่ว่า จอดรถตากแดดให้ยกที่ปัดน้ำฝนขึ้น เพื่อกันยางเสื่อม แต่จริงๆแล้วที่หนักกว่าคือจะทำให้สปริงก้านปัดล้า แรงกดสปริงก็น้อยลง ปัดไม่เนียน ค่า

เปลี่ยนน่าจะแพงกว่ายางมาก

ออฟไลน์ normalblue

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 217
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 14:37:11 »
ทัศนคติที่ตั้งอยู่บนความเชื่อ จะมองไม่เห็นเหตุและผลที่มันควรจะเป็น

ทัศนคติ ควรตั้งอยู่บนหลักการที่เป็นที่ยอมรับ ความมีเหตุมีผล
เชื่อบนพื้นฐานความเป็นจริง หลายข้อของ จขกท.นั้น เชื่อไว้ไม่ผิดครับ
ตามแต่ปัจจัยที่ผู้ใช้ต้องการ

1 >> เชื่ออย่างผิดๆ ควรเลิกอย่างยิ่ง
2 >> นิยามดีกว่าให้ทีครับ ถ้าดีกว่าในแง่ของการเพิ่มสมรรถนะของรถ แน่นอนครับว่าดีกว่า
3 >> เปลี่ยนไม่เสียหายอะไร แต่แค่ตังค์ หากคุณมั่นใจในรถของคุณก็ลากยาวได้ครับ มันไม่ผิด ยังไม่มีงานวิจัยใหม่มาไขข้อข้องใจยกเว้นของทางบริษัทผลิตรถฯ
4 >> บางครั้งไม่ได้ติดตั้งเผื่อถนอมเครื่องครับ ติดตั้งเผื่อถนอมเทอร์โบเองที่ระบบเก่าๆ ไม่มีการ Warm-up, Cool-down turbo หลายกรณี Turbo มักไปก่อนครับ ส่วนรถที่ติด
Turbo มาจากโรงงานรุ่นใหม่ๆ หลายรุ่น ก็ใช่ว่าจะมี Pre-specified period แบบนี้มาแต่โรงงาน ติดไม่เสียหายครับ
5 >> รถ Turbo ไม่พังเร็วหรอกครับ หากขับแบบธรรมดา แต่ถ้ากระทืบตั้งแต่สตาร์ทติดในการออกตัว ทำบ่อยๆ ได้กลับบ้านเก่าเร็วกว่า N/A ธรรมดาแน่ครับตัวเทอร์โบ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,728
  • FF1.5SMG
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 14:54:02 »
ผมว่ายากครับ.. แต่ละคนมีความคิดหรือทัศนะคติที่ต่างกัน
เอาง่ายๆแค่ตัวผมเองก็เห็นด้วยกับ จขกท. แค่ไม่กี่ข้อเอง..
แล้วทำไมผมจะต้องทำลายความคิดของผมไงครับ

เพราะบางเรื่องผมทำแล้วมันก็สบายใจในการกระทำ..
และเ้รื่องที่ท่าน จขกท. ตั้งมานั้น จริงๆถ้าเราจะไม่ทำมันก็ไม่ผิดอะไร
หรือไม่ก่อให้เกิดการรบกวนต่อเพื่อนร่วมทาง..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Nookkiez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 14:54:55 »
ขอทลายความเชื่อที่ว่ารถเครื่องเล็กๆ (1.2 1.3 1.5) ขับไปต่างจังหวัดไกลๆไม่ได้
Test ..

ออฟไลน์ Equcha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 15:09:53 »
เปลี่ยนยาก คนเลือกจะเชื่อก็เชื่อ ถึงจะไร้เหตุผล

ส่วนเรื่องถ่ายน้ำมันเครื่อง 1000 โลแรกหรือตอนเพิ่งออกรถมา ยิ่งตลกใหญ่เลย ผมไม่เข้าใจว่าคิดได้ยังไงว่าโรงงานจะใส่ของห่วยๆ ของหนืดๆ ไม่ดีมาให้  ผมว่าอะไรก็ตามที่ออกมาจากโรงงานนนั้นเหมาะสมและเสถียรที่สุดแล้วครับ

ถ้าท่านคิดกันอย่างนี้ วันหลังซื้อตู้เย็นหรือแอร์มา ก็ถ่ายน้ำยาหล่อเย็นออกแล้วเติมใหม่ด้วยนะครับ เพราะไม่รู้โรงงานเติมเกรดไหนมา เด๋วจะไม่สบายใจ  หรือถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็ถ่ายน้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำมันเพาเวอร์ ไปให้หมดเลยครับ


ทั้งหมดนี้ความเห็นส่วนตัวนะ ท่านจะทำก็ไม่มีใครว่า แต่ยังไงก็แค่ความเชื่อที่ผิด ก็คือความเชื่อที่ผิด เวลาคุยกันเราควรคุยด้วยข้อมูลที่มันเป็นวิทยาศาสตร์ครับ ไม่ใช่ความเชื่อ

ที่เค้าเปลี่ยนที่ 1K Km แรกเพราะว่าเครื่องยังใหม่ครับ ยังไม่เข้าที่ อาจจะมีเศษอะไรที่เข้าไปอุดจากภายนอก หรือหลุดจากตัวเครื่องเองปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง
แล้วพาลทำให้เครื่องเสียหายครับ ไม่ใช่เพราะของศูนย์ไม่ดีครับ

ผมขอเทียบกับ Lube oil/Turbine oil ของ Gas turbine Engine นะครับ ไม่ต้องเทียบราคากันครับ เพราะว่า Turbine Engine 1 เครื่องซื้อ RR ได้เป็นสิบเป็นร้อยคัน ใน Instruction Manual ให้เปลี่ยนน้ำมันพวกนี้ครั้งแรกทั้งหมด (จำนวนไม่ต่ำกว่าแสนๆลิตร) ณ ปีแรกหลังเดินเครื่อง แต่หลังจากนั้นให้เปลี่ยนทุกๆ 6 ปี ถ้าพร่องให้ Top up ถามว่าทำไม คำตอบคืออย่างที่ผมพิมพ์ไปข้างบนครับ

ขนาด Turbine Engine งานผลิตต้องดีกว่าเครื่องยนต์รถยนต์ทั่วไป เค้ายัง Concern ตรงนี้ครับ ของรถยนต์ยิ่งไม่ต้องพูด

ออฟไลน์ สมาชิกคนที่2455

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,775
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 15:29:02 »
ข้อเนี่ยะต้องรีบทำลายล้างอย่างเร่งด่วน -> มีใครทำแบบว่าก้าวเท้าไหนขึ้นรถหรือลงรถก่อนและหลัง (เหมือนก้าวเท้าแรกออกจากบ้าน )  ;D

ออฟไลน์ wooot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 247
    • อีเมล์
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 15:38:31 »
ผมคิดว่า.....  หลายๆท่านเริ่มต้นด้วยคำว่าผมคิดว่านั่นแปลว่าเป็นความเชื่อหรือเปล่าครับ หรือเป็นข้อเท็จจริงที่ได้รับการพิสูจน์แล้วทางวิทยาศาสตร์

จากข้อทุกข้อที่ว่ามา ผมคิดว่า.. ข้อ 1เป็นข้อที่ควรเลิกทำตามๆกัน ข้อ 5 ไม่มีความเห็นครับ ไม่เคยใช้รถเทอร์โบ
ส่วนข้ออื่นๆ นั้น ผมคิดว่ารับได้ครับ เอาหลักการปลอดภัยไว้ก่อน (precautionary) ครับ


ส่วนคนที่ชอบเปิดไฟตัดหมอกตลอดเวลาเนี่ย ไม่ทราบว่ามีความเชื่ออย่างไรครับ  ;D

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 16:57:04 »
ข้อ 1 ผมมองว่ามันเป็นการบอกรถคันอื่นๆว่า จะวิ่งตรงนะ ไม่ได้เลี้ยวนะ
แต่ผมเคยได้ยินว่า มันเป็น Thailand Only น่ะครับ ฝรั่งเขาไม่ทำกัน แต่ทำไปก็ไม่เสียหายหรอก

ข้อ 2 ผมว่ามันแล้วแต่คันครับ เช่น ถ้าเป็นรถญี่ปุ่นธรรมดาๆ ผมว่า เติมน้ำมันแบบที่ถูกกว่าก็ไม่น่ามีปัญหา
ตราบใดที่ไ่ม่เติม Eternol เกินกำหนด แต่ผมมองว่า รถยุโรปบางรุ่น หรือพวกรถแรงๆ ก็ควรจะเติมน้ำมันดีๆครับ
เพราะน้ำมันอาจส่งผลต่อเครื่องยนต์ได้ ยิ่งรถออกเกรย์นี่ ยิ่งต้องใช้แต่น้ำมันดีๆ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,173
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 17:19:33 »
ข้อ 1 ผมมองว่ามันเป็นการบอกรถคันอื่นๆว่า จะวิ่งตรงนะ ไม่ได้เลี้ยวนะ
แต่ผมเคยได้ยินว่า มันเป็น Thailand Only น่ะครับ ฝรั่งเขาไม่ทำกัน แต่ทำไปก็ไม่เสียหายหรอก

เสียหายครับ เพราะ รถที่วิ่งมาจากทางซ้ายจะเห็นแต่ไฟเลี้ยวข้างซ้ายและคิดว่าคุณจะเลี้ยวซ้าย
เค้าจะไม่ลดความเร็วหรือหยุดให้ แต่คุณจะคิดไปเองว่าเค้ารู้แล้วว่าคุณจะวิ่งตรง สุดท้ายก้ชนกันเละได้ครับ

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 17:21:30 »
เปลี่ยนยาก คนเลือกจะเชื่อก็เชื่อ ถึงจะไร้เหตุผล

ส่วนเรื่องถ่ายน้ำมันเครื่อง 1000 โลแรกหรือตอนเพิ่งออกรถมา ยิ่งตลกใหญ่เลย ผมไม่เข้าใจว่าคิดได้ยังไงว่าโรงงานจะใส่ของห่วยๆ ของหนืดๆ ไม่ดีมาให้  ผมว่าอะไรก็ตามที่ออกมาจากโรงงานนนั้นเหมาะสมและเสถียรที่สุดแล้วครับ

ถ้าท่านคิดกันอย่างนี้ วันหลังซื้อตู้เย็นหรือแอร์มา ก็ถ่ายน้ำยาหล่อเย็นออกแล้วเติมใหม่ด้วยนะครับ เพราะไม่รู้โรงงานเติมเกรดไหนมา เด๋วจะไม่สบายใจ  หรือถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็ถ่ายน้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำมันเพาเวอร์ ไปให้หมดเลยครับ


ทั้งหมดนี้ความเห็นส่วนตัวนะ ท่านจะทำก็ไม่มีใครว่า แต่ยังไงก็แค่ความเชื่อที่ผิด ก็คือความเชื่อที่ผิด เวลาคุยกันเราควรคุยด้วยข้อมูลที่มันเป็นวิทยาศาสตร์ครับ ไม่ใช่ความเชื่อ

ที่เค้าเปลี่ยนที่ 1K Km แรกเพราะว่าเครื่องยังใหม่ครับ ยังไม่เข้าที่ อาจจะมีเศษอะไรที่เข้าไปอุดจากภายนอก หรือหลุดจากตัวเครื่องเองปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง
แล้วพาลทำให้เครื่องเสียหายครับ ไม่ใช่เพราะของศูนย์ไม่ดีครับ

ผมขอเทียบกับ Lube oil/Turbine oil ของ Gas turbine Engine นะครับ ไม่ต้องเทียบราคากันครับ เพราะว่า Turbine Engine 1 เครื่องซื้อ RR ได้เป็นสิบเป็นร้อยคัน ใน Instruction Manual ให้เปลี่ยนน้ำมันพวกนี้ครั้งแรกทั้งหมด (จำนวนไม่ต่ำกว่าแสนๆลิตร) ณ ปีแรกหลังเดินเครื่อง แต่หลังจากนั้นให้เปลี่ยนทุกๆ 6 ปี ถ้าพร่องให้ Top up ถามว่าทำไม คำตอบคืออย่างที่ผมพิมพ์ไปข้างบนครับ

ขนาด Turbine Engine งานผลิตต้องดีกว่าเครื่องยนต์รถยนต์ทั่วไป เค้ายัง Concern ตรงนี้ครับ ของรถยนต์ยิ่งไม่ต้องพูด

อ่านมานึกว่าจะให้เปลี่ยนทันทีหลังจากเดินเครื่อง ที่ไหนได้ตั้งปี ก็คงคล้ายๆกับ 10,000โล หรือ 25,000โลแรกไงครับ
ไม่ใช่ 1,000โล หรือ 1เดือนสำหรับเครื่องยักษ์ของท่าน

ออฟไลน์ WhoIsI

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 17:26:40 »

ที่เค้าเปลี่ยนที่ 1K Km แรกเพราะว่าเครื่องยังใหม่ครับ ยังไม่เข้าที่ อาจจะมีเศษอะไรที่เข้าไปอุดจากภายนอก หรือหลุดจากตัวเครื่องเองปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง
แล้วพาลทำให้เครื่องเสียหายครับ ไม่ใช่เพราะของศูนย์ไม่ดีครับ

ผมขอเทียบกับ Lube oil/Turbine oil ของ Gas turbine Engine นะครับ ไม่ต้องเทียบราคากันครับ เพราะว่า Turbine Engine 1 เครื่องซื้อ RR ได้เป็นสิบเป็นร้อยคัน ใน Instruction Manual ให้เปลี่ยนน้ำมันพวกนี้ครั้งแรกทั้งหมด (จำนวนไม่ต่ำกว่าแสนๆลิตร) ณ ปีแรกหลังเดินเครื่อง แต่หลังจากนั้นให้เปลี่ยนทุกๆ 6 ปี ถ้าพร่องให้ Top up ถามว่าทำไม คำตอบคืออย่างที่ผมพิมพ์ไปข้างบนครับ

ขนาด Turbine Engine งานผลิตต้องดีกว่าเครื่องยนต์รถยนต์ทั่วไป เค้ายัง Concern ตรงนี้ครับ ของรถยนต์ยิ่งไม่ต้องพูด

หุหุ
มีใครเข้าใจ turbine engine บ้างครับ น้อยคนที่จะเคยเห็นเครื่องยนต์แบบนี้
มีแค่ในอากาศยาน เรือ แท่นขุด โรงไฟฟ้า เท่าที่คิดออก

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,908
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 17:50:00 »
3. เชื่อว่าการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่1,000กิโลเมตรแรก จะดีกว่าเปลี่ยนตามระยะที่บริษัทแนะนำเช่น10,000กิโลแรก

รถผมป้ายแดงทุกคันเปลี่ยนครั้งแรกที่ 10,000 โล ผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีคันไหนเป็นอะไรซักทีเหมือนกัน

4. เชื่อว่าการติดตั้ง turbo timer จะถนอมเครื่องได้ดีกว่า สำหรับรถรุ่นใหม่ๆที่มี turbo มาจากโรงงาน

ข้อนี้เอาง่ายๆครับ เคยเห็นสิบล้อติด turbo timer ไหม พวกนี้ใช้งานหนักกว่ารถเล็ก ยังวิ่งได้เป็นล้านโลแบบไม่ต้องยกเครื่อง รถกระบะผม 8 ปีวิ่งมา 1.7แสนโล ก็ยังไม่เป็นไรเหมือนกัน ตัวนี้ตอบได้เลยว่าสำหรับรถที่มีเทอร์โบจากโรงงานไม่จำเป็นครับ

สำหรับ turbo time. ผมเคยเจอบ่อยครั้งรถสิบล้อแว๊ะกินข้าวโดยไม่ดับเครื่องเลย
และเคยเจอรถสิบล้ออุ่นเครื่องด้วยการเร่งรอบฟรีทิ้ง
มันจำเป็นมั๊ยสำหรับtimer turboผมเองยังไม่แน่ใจ  แต่ถ้าเอารถพวกนี้มาเป็นต้นแบบคงจะไม่ดีเท่าไหร่นัก

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,908
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 18:25:59 »
คำตอบข้อ4ครับ   คู่มือ all new dmax

นั่นหมายความว่าถ้าไม่ได้ซัดมาเต็มเหนี่ยวกัน  มันก็ไม่ต้องถึงสามนาที หรือถ้าแค่ขับๆปกติที่มีการเข้าหมู่บ้านหรือเปิดประตูรั้วอาจจะไม่ต้องเลยก็ได้

ผมว่าขึ้นกับความพอดีมากกว่า แต่ผมว่าน้อยคนนักที่เพิ่งซิ่งมาและดับเครื่องเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 10, 2013, 18:31:14 โดย Newhang »

ออฟไลน์ litle

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
  • สมาชิกใหม่ ฝากตัวด้วยครับ
    • อีเมล์
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 18:38:40 »
บางเรื่องมันก็ไม่ใช่เรื่องของความเชื่อหรอกครับ มันเป็นเรื่องที่บางท่านทดสอบและเห็นผลแล้วชัดเจน
อย่างเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิง ผมทดสอบกับมอเตอร์ไซต์แล้ว ขี่ทุกวัน เติมน้ำมันอาทิตย์ละถัง ขี่มา 3 ปีแล้วครับ
รู้เลยน้ำมันอะไรลื่น อะไรอืด ผมสรุปกับมอเตอร์ไซต์ของผมแล้วว่าโซล์ฮอล 95 ให้ความไหลลื่นที่ดีกว่าโซฮอล 91 (ไม่ต้องพูดถึงเบนซินนะครับ)
ฉะนั้นเรื่องนี้ขอค้านนะครับ ไม่ใช่เรื่องความเชื่อ แต่เป็นเรื่องจริงครับ ผมพิสูทมาแล้ว
วางไว้ก่อนความฝัน  เจอกันวันฝนซา

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 19:23:12 »
ขอทลายความเชื่อที่ว่ารถเครื่องเล็กๆ (1.2 1.3 1.5) ขับไปต่างจังหวัดไกลๆไม่ได้
+1

ทำลายข้อนี้ด้วย รถ Eco Car ขึ้นเขาไม่ได้ ถ้าไม่เชื่อ ให้หมากขับละกัน
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,546
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 23:30:37 »
3. เชื่อว่าการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่1,000กิโลเมตรแรก จะดีกว่าเปลี่ยนตามระยะที่บริษัทแนะนำเช่น10,000กิโลแรก

รถผมป้ายแดงทุกคันเปลี่ยนครั้งแรกที่ 10,000 โล ผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีคันไหนเป็นอะไรซักทีเหมือนกัน

4. เชื่อว่าการติดตั้ง turbo timer จะถนอมเครื่องได้ดีกว่า สำหรับรถรุ่นใหม่ๆที่มี turbo มาจากโรงงาน

ข้อนี้เอาง่ายๆครับ เคยเห็นสิบล้อติด turbo timer ไหม พวกนี้ใช้งานหนักกว่ารถเล็ก ยังวิ่งได้เป็นล้านโลแบบไม่ต้องยกเครื่อง รถกระบะผม 8 ปีวิ่งมา 1.7แสนโล ก็ยังไม่เป็นไรเหมือนกัน ตัวนี้ตอบได้เลยว่าสำหรับรถที่มีเทอร์โบจากโรงงานไม่จำเป็นครับ
เห็นด้วยครับ
เท่าที่ได้เคยคุยกับคนที่วิจัยน้ำมันเครื่อง จริงๆแล้วใช้ได้หลายหมื่นโลครับ ความสามารถมันอาจลดลงบ้าง อืดขึ้นบ้าง แต่ไม่ได้มีผลเสียต่อเครื่องยนต์ชัดเจนครับ. แต่ที่ต้องบอกให้เปลี่ยนเพื่อให้เค้าขายได้ ไม่งั้นคงเจ๊งกลับบ้านกันหมดแล้ว

คนที่ยังเชื่อเรื่อง 1,000. โล ก็คงได้แต่
- เปลืองเงินโดยใช้เหตุ
- สร้างมลพิษน้ำมันเก่า ที่ไม่จำเป็น

แต่ถ้าไม่ซีเรียสก็ไม่เป็นไรครับ รุ่นเราไม่เแือดร้อนหรอก รุ่นลูกหลานเรานู้นครับ
แต่สำหรับผมไม่เชื่อ และไม่ทำอะไรที่ไม่จำเป็น. แถมยังสร้างมลพิษครับ ปัจจุบันเราก็สร้างมลพิษกันมากพอแล้ว

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,087
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: มกราคม 10, 2013, 23:51:47 »
3. เชื่อว่าการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่1,000กิโลเมตรแรก จะดีกว่าเปลี่ยนตามระยะที่บริษัทแนะนำเช่น10,000กิโลแรก

รถผมป้ายแดงทุกคันเปลี่ยนครั้งแรกที่ 10,000 โล ผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีคันไหนเป็นอะไรซักทีเหมือนกัน

4. เชื่อว่าการติดตั้ง turbo timer จะถนอมเครื่องได้ดีกว่า สำหรับรถรุ่นใหม่ๆที่มี turbo มาจากโรงงาน

ข้อนี้เอาง่ายๆครับ เคยเห็นสิบล้อติด turbo timer ไหม พวกนี้ใช้งานหนักกว่ารถเล็ก ยังวิ่งได้เป็นล้านโลแบบไม่ต้องยกเครื่อง รถกระบะผม 8 ปีวิ่งมา 1.7แสนโล ก็ยังไม่เป็นไรเหมือนกัน ตัวนี้ตอบได้เลยว่าสำหรับรถที่มีเทอร์โบจากโรงงานไม่จำเป็นครับ
เห็นด้วยครับ
เท่าที่ได้เคยคุยกับคนที่วิจัยน้ำมันเครื่อง จริงๆแล้วใช้ได้หลายหมื่นโลครับ ความสามารถมันอาจลดลงบ้าง อืดขึ้นบ้าง แต่ไม่ได้มีผลเสียต่อเครื่องยนต์ชัดเจนครับ. แต่ที่ต้องบอกให้เปลี่ยนเพื่อให้เค้าขายได้ ไม่งั้นคงเจ๊งกลับบ้านกันหมดแล้ว

คนที่ยังเชื่อเรื่อง 1,000. โล ก็คงได้แต่
- เปลืองเงินโดยใช้เหตุ
- สร้างมลพิษน้ำมันเก่า ที่ไม่จำเป็น

แต่ถ้าไม่ซีเรียสก็ไม่เป็นไรครับ รุ่นเราไม่เแือดร้อนหรอก รุ่นลูกหลานเรานู้นครับ
แต่สำหรับผมไม่เชื่อ และไม่ทำอะไรที่ไม่จำเป็น. แถมยังสร้างมลพิษครับ ปัจจุบันเราก็สร้างมลพิษกันมากพอแล้ว
ตามนั้นครับ

เปลี่ยนแล้วลื่นขึ้น ไม่ได้แปลว่าน้ำมันเครื่องเก่ามันหมดอายุการใช้งานครับ
และทั้งเครื่องยนต์และน้ำมันเครื่อง พัฒนาไปมาก แต่อย่างว่า เขาก็ต้องอยากขายไม่งั้นไม่รู้จะไปทำอะไร

ออฟไลน์ ton4965

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: มกราคม 11, 2013, 00:22:50 »
ทุกวันนี้ พี่สาวผมเวลาขับรถผ่านทางแยกที่เปิดไฟกระพริบหรือไม่มีสัญญาณไฟเขียว-แดง ก็ยังเปิดไฟฉุกเฉินอยู่เลย
ทั้งที่ผมเองก็คอยเตือนอยู่บ่อยครั้ง แต่แกก็อดที่จะเอามือไปกดไม่ได้

ออฟไลน์ chat120912

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: มกราคม 11, 2013, 00:25:50 »
มานอนยันด้วยอีกคนว่า น้ำมันเครื่อง กึ่ง-สังเคราะห์ สมัยนี้ ใช้ได้ ถึง 10,000 กิโลแล้วครับ

และสังเคราะห์แท้ ก็สามารถใช้ได้ถึง 20,000 กิโลแล้ว

p.s. ต้องเป็นน้ำมันเครื่องแท้ไม่ปลอมนะครับ เกรด SM-SN  ;D

ส่วนเปิดไฟฉุกเฉินผ่านสี่แยก อ้างอิงจากที่ผมอบรมในขนส่งตอนทำใบขับขี่นั้น

วิทยากร บอกว่า ไม่ต้องเปิดไฟฉุกเฉินถ้าจะผ่านสี่แยกไปตรงๆ แต่ถ้าเลี้ยวซ้ายหรือขวาให้เปิดแค่ไฟเลี้ยวนั้นๆ  ::)
" My strength is you. "

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,732
    • อีเมล์
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: มกราคม 11, 2013, 08:28:34 »
อ้อขอแถมอีกนิดเห็นชอบถามแนวนี้กันบ่อยๆ

แนวทางการปรับแต่งรถยนต์ในอุดมคติ "แรงเหมือนF1 ทนดั่งTaxi ประหยัดยังกะจักรยาน" มันไม่มีหรอกครับ ไม่ต้องหา

ฮามากครับ 55+

5555 ตื่นมาฮา  ;D
Mercedes C-Class W205 CDI
Mercedes E-Class w211 CDI
Mazda3 BL 2.0 hatch
Honda Civic Eg3door ZC Vtec MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: มกราคม 11, 2013, 09:30:36 »
ข้อ 3
ผมจำได้ว่า พี่จิมมี่ เคยพิมบอกไว้ว่า ไม่จำเป็น เพราะ
จะเพื่มขยะมลพิษให้โลกเร็วไป และ เทคโนโลยีสมัยนี้ ทำให้เปลี่ยนตอน 10,000 โล ได้แล้ว

ส่วนความเชื่ออื่น ๆ
ทุกวันนี้ ผมยังคิดว่ารถผม คือสีทองอยู่เลย ทั้ง ๆ ที่ความจริงเป็นสีเบจ
แต่ใจอยากจะรับรู้ว่า รถเราสีทอง เพราะผมชอบสีทอง

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 613
    • อีเมล์
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: มกราคม 11, 2013, 09:54:42 »
เปลี่ยนยาก คนเลือกจะเชื่อก็เชื่อ ถึงจะไร้เหตุผล

ส่วนเรื่องถ่ายน้ำมันเครื่อง 1000 โลแรกหรือตอนเพิ่งออกรถมา ยิ่งตลกใหญ่เลย ผมไม่เข้าใจว่าคิดได้ยังไงว่าโรงงานจะใส่ของห่วยๆ ของหนืดๆ ไม่ดีมาให้  ผมว่าอะไรก็ตามที่ออกมาจากโรงงานนนั้นเหมาะสมและเสถียรที่สุดแล้วครับ

ถ้าท่านคิดกันอย่างนี้ วันหลังซื้อตู้เย็นหรือแอร์มา ก็ถ่ายน้ำยาหล่อเย็นออกแล้วเติมใหม่ด้วยนะครับ เพราะไม่รู้โรงงานเติมเกรดไหนมา เด๋วจะไม่สบายใจ  หรือถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็ถ่ายน้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำมันเพาเวอร์ ไปให้หมดเลยครับ


ทั้งหมดนี้ความเห็นส่วนตัวนะ ท่านจะทำก็ไม่มีใครว่า แต่ยังไงก็แค่ความเชื่อที่ผิด ก็คือความเชื่อที่ผิด เวลาคุยกันเราควรคุยด้วยข้อมูลที่มันเป็นวิทยาศาสตร์ครับ ไม่ใช่ความเชื่อ

ที่เค้าเปลี่ยนที่ 1K Km แรกเพราะว่าเครื่องยังใหม่ครับ ยังไม่เข้าที่ อาจจะมีเศษอะไรที่เข้าไปอุดจากภายนอก หรือหลุดจากตัวเครื่องเองปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง
แล้วพาลทำให้เครื่องเสียหายครับ ไม่ใช่เพราะของศูนย์ไม่ดีครับ

ผมขอเทียบกับ Lube oil/Turbine oil ของ Gas turbine Engine นะครับ ไม่ต้องเทียบราคากันครับ เพราะว่า Turbine Engine 1 เครื่องซื้อ RR ได้เป็นสิบเป็นร้อยคัน ใน Instruction Manual ให้เปลี่ยนน้ำมันพวกนี้ครั้งแรกทั้งหมด (จำนวนไม่ต่ำกว่าแสนๆลิตร) ณ ปีแรกหลังเดินเครื่อง แต่หลังจากนั้นให้เปลี่ยนทุกๆ 6 ปี ถ้าพร่องให้ Top up ถามว่าทำไม คำตอบคืออย่างที่ผมพิมพ์ไปข้างบนครับ

ขนาด Turbine Engine งานผลิตต้องดีกว่าเครื่องยนต์รถยนต์ทั่วไป เค้ายัง Concern ตรงนี้ครับ ของรถยนต์ยิ่งไม่ต้องพูด

เทียบกันไม่ได้ครับ เพราะ Turbine Engine นั้นเป็นเครื่องจักรที่ต้องอาศัยความแม่นยำในการติดตั้ง และความใส่ใจในการบำรุงรักษาอย่างมากครับ ผมเคยดูงานโรงไฟฟ้าที่เค้าถอดเปลี่ยนใบพัด Turbine มานั้น ความละเอียดในการผลิตและติดตั้งนั้นสูงมากครับ หากมีเศษอะไรเข้าไปเพียงนิดเดียว มีผลให้ใบพัดบิ่นได้เลยครับ

แต่กับเครื่องยนต์นั้นไม่เหมือนกันครับ ที่เค้าบอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนตอน 1พันโลแรก เพราะมันใจว่าในสายการผลิตนั้นมีมาตรฐานเพียงพอแล้ว และเศษชิ้นส่วนขนาดเล็กที่ปนปลงไป ไม่มีผลกับการทำงานของเครื่องยนต์แน่นอน

ถ้าท่านยังเชื่อที่ Manual ของ Turbine เขียนมาว่าต้องเปลี่ยนตอนปีแรก ก็น่าจะมีเหตุผลมากพอที่จะเชื่อที่คู่มือรถบอกให้เปลี่ยนตอน 1หมื่นโลแรกนะครับ

ผมเข้าใจว่าท่านทำกันเพื่อความสบายใจของตนเอง แต่ผมก็คิดเหมือนหลายๆท่าน ว่าเมืองไทยของเรา ทำเพราะความสบายใจส่วนตัว ทำเพราะคิดว่าทำแล้วไม่เดือดร้อนใครกันมามากจนเกินไปแล้วมั้งครับ ทุกวันนี้มันเลยเป็นแบบนี้ บางครั้งถ้าอะไรที่ไม่จำเป็นเราก็ควรประหยัดบ้าง พยายามบ้าง หรือเปลี่ยนแปลงบ้างก็ดีครับ

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: มกราคม 11, 2013, 10:18:45 »
บางเรื่องมันก็ไม่ใช่เรื่องของความเชื่อหรอกครับ มันเป็นเรื่องที่บางท่านทดสอบและเห็นผลแล้วชัดเจน
อย่างเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิง ผมทดสอบกับมอเตอร์ไซต์แล้ว ขี่ทุกวัน เติมน้ำมันอาทิตย์ละถัง ขี่มา 3 ปีแล้วครับ
รู้เลยน้ำมันอะไรลื่น อะไรอืด ผมสรุปกับมอเตอร์ไซต์ของผมแล้วว่าโซล์ฮอล 95 ให้ความไหลลื่นที่ดีกว่าโซฮอล 91 (ไม่ต้องพูดถึงเบนซินนะครับ)
ฉะนั้นเรื่องนี้ขอค้านนะครับ ไม่ใช่เรื่องความเชื่อ แต่เป็นเรื่องจริงครับ ผมพิสูทมาแล้ว


ข้อนี้ถ้าจะพิสูจน์กันจริง ต้องมีความเป็นกลาง ตรงตามหลักนะครับ
การเติมน้ำมันของท่าน มีปัจจัยเสี่ยงบางอย่างคือ ท่านรู้ประเภทน้ำมันที่เติมเข้าไปก่อนแล้วครับ
มันส่งผลต่อทัศนะคติเบื้องลึกในการขับขี่ + ความเชื่อตั้งต้นปนอยู่ด้วย การสรุปผลอาจคลาดเคลื่อนได้

ถ้าจะทดลองจริง ต้องน้ำมันหมดถัง
ซื้อน้ำมันมา 2 ประเภท แล้วให้คนอื่นเติมให้ทีละประเภท โดยที่ท่านไม่รู้ ไม่เห็นการเติม (จริง ๆ)
แล้วทำการทดสอบวิ่ง โดยใช้น้ำมันแต่ละประเภท ทดลองหลาย ๆ ครั้ง ประเภทละ 5 ครั้ง (จริงแล้ว ควรมากกว่านี้)
แล้วท่านสรุปความพึงพอใจ ในการขับขี่แต่ละครั้ง เป็นข้อมูล

ซึ่งถ้าท่านสามารถแยกแยะได้ถูกต้องเป๊ะ ว่าตัวไหนดีกว่าอย่างมีนัยยะ (คือถูกต้องในแต่ละครั้งอย่างยอมรับได้)
จึงจะสรุปได้ถูกต้องจริง ๆ ทางสถิติ (พอดีเรียนด้านนี้มาครับ)

ออฟไลน์ Equcha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: มกราคม 11, 2013, 11:47:53 »
เปลี่ยนยาก คนเลือกจะเชื่อก็เชื่อ ถึงจะไร้เหตุผล

ส่วนเรื่องถ่ายน้ำมันเครื่อง 1000 โลแรกหรือตอนเพิ่งออกรถมา ยิ่งตลกใหญ่เลย ผมไม่เข้าใจว่าคิดได้ยังไงว่าโรงงานจะใส่ของห่วยๆ ของหนืดๆ ไม่ดีมาให้  ผมว่าอะไรก็ตามที่ออกมาจากโรงงานนนั้นเหมาะสมและเสถียรที่สุดแล้วครับ

ถ้าท่านคิดกันอย่างนี้ วันหลังซื้อตู้เย็นหรือแอร์มา ก็ถ่ายน้ำยาหล่อเย็นออกแล้วเติมใหม่ด้วยนะครับ เพราะไม่รู้โรงงานเติมเกรดไหนมา เด๋วจะไม่สบายใจ  หรือถ่ายน้ำมันเครื่อง ก็ถ่ายน้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก น้ำมันเพาเวอร์ ไปให้หมดเลยครับ


ทั้งหมดนี้ความเห็นส่วนตัวนะ ท่านจะทำก็ไม่มีใครว่า แต่ยังไงก็แค่ความเชื่อที่ผิด ก็คือความเชื่อที่ผิด เวลาคุยกันเราควรคุยด้วยข้อมูลที่มันเป็นวิทยาศาสตร์ครับ ไม่ใช่ความเชื่อ

ที่เค้าเปลี่ยนที่ 1K Km แรกเพราะว่าเครื่องยังใหม่ครับ ยังไม่เข้าที่ อาจจะมีเศษอะไรที่เข้าไปอุดจากภายนอก หรือหลุดจากตัวเครื่องเองปนอยู่ในน้ำมันเครื่อง
แล้วพาลทำให้เครื่องเสียหายครับ ไม่ใช่เพราะของศูนย์ไม่ดีครับ

ผมขอเทียบกับ Lube oil/Turbine oil ของ Gas turbine Engine นะครับ ไม่ต้องเทียบราคากันครับ เพราะว่า Turbine Engine 1 เครื่องซื้อ RR ได้เป็นสิบเป็นร้อยคัน ใน Instruction Manual ให้เปลี่ยนน้ำมันพวกนี้ครั้งแรกทั้งหมด (จำนวนไม่ต่ำกว่าแสนๆลิตร) ณ ปีแรกหลังเดินเครื่อง แต่หลังจากนั้นให้เปลี่ยนทุกๆ 6 ปี ถ้าพร่องให้ Top up ถามว่าทำไม คำตอบคืออย่างที่ผมพิมพ์ไปข้างบนครับ

ขนาด Turbine Engine งานผลิตต้องดีกว่าเครื่องยนต์รถยนต์ทั่วไป เค้ายัง Concern ตรงนี้ครับ ของรถยนต์ยิ่งไม่ต้องพูด

อ่านมานึกว่าจะให้เปลี่ยนทันทีหลังจากเดินเครื่อง ที่ไหนได้ตั้งปี ก็คงคล้ายๆกับ 10,000โล หรือ 25,000โลแรกไงครับ
ไม่ใช่ 1,000โล หรือ 1เดือนสำหรับเครื่องยักษ์ของท่าน

วงรอบคือ 1 ปี -> 6 ปี ถ้าเทียบกันจริงๆ มันไม่ใช่ 10,000KM/ 25,000 KM แรกครับ
ถ้าเทียบทุก 6 ปี = 10,000KM มากกว่าครับ

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
Re: มาทำลายกำแพงความเชื่อกันดีกว่า
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: มกราคม 11, 2013, 12:22:30 »
Placebo effect คือคำตอบสำหรับท่านที่คิดว่า เติมน้ำมันเกรดดีกว่าแล้วรถแรงขึ้น