คำว่าคุ้มค่า ผมตีความตามนิยามของคนทั่วไปนะครับ
คุ้มค่า = ทน ใช้ได้นาน ,อะไหล่หาง่ายไม่แพง,ประหยัดน้ำมัน ,คุณภาพสมราคา และสุดท้าย ราคาขายต่อ
ถ้าเอาตามนิยามนี้ ผมเชื่อมั่นในแบรนด์ฮอนด้ามากกว่านิสสัน ในเรื่องความทนทานของเครื่องยนต์ฮอนด้ามีชื่อในด้านนี้มากกว่านิสสัน ,อัตรากินน้ำมันพอๆกัน ,อะไหล่หาไม่ยากพอๆกัน แต่ซิวิคอาจมีตัวเลือกให้เยอะกว่า เรียกว่ามีเพื่อนร่วมทางเยอะกว่าอุ่นใจกว่า ,คุณภาพสมราคาพอๆกันทั้งสองรุ่นนี้ แต่ซิวิคได้ช่วงล่างระบบมัลติลิงก์ ถ้ามองในแง่วิศวกรรม ก็อาจเรียกได้ว่าซีวิคให้ความคุ้มกว่า และวัสดุภายในซิวิคห่วยกว่า สุดท้ายคือราคาขายต่อ ยังไงซีวิคก็ดีกว่า
ถ้าถามว่าตัวไหนคุ้มกว่ากันตามนิยาม ก็ต้อง Civic ครับ
แต่การซื้อรถมันมีเรื่องของอารมณ์มาประกอบด้วยไม่ใช่เหตุผลอย่างเดียว
และที่สำคัญ การไปเทสไดรฟ์สักครั้ง สำคัญกว่าการหาข้อมูลในเน็ตร้อยเท่าครับ ต่อให้คุณนั่งอ่านในเน็ตครึ่งปี สรุปจะเอาคันนี้ที่คนอื่นเขาว่าดีแน่ๆ พอไปเทสไดรฟ์จริงๆกลับไปชอบอีกคันที่ไม่เคยคิดจะซื้อเลย กรณีแบบนี้มีเยอะแยะไปครับ
เหมือนผมครับ เคยจะซื้อพรีอุส หาข้อมูลในเน็ตเป็นปีๆ ไปสมัครสมาชิกคลับพรีอุสตั้งแต่แรกๆ คิดจะซื้อตั้งแต่ออกมาเดือนแรก หาข้อมูลจนมันไมเนอร์เช้นจ์ ก็เลยไปซื้อพอดี พอไปเห็นคันจริงกลับรับไม่ได้กับวัสดุ รับไม่ได้กับเบาะหลังที่นั่งไม่สบายเลย และไม่ถนัดในการอ่านแผงหน้าปัทดิจิตอล ก็เลยไม่ได้ซื้อ สรุปหาข้อมูลฟรีๆเกือบปี หลังจากนั้นมาหาข้อมูลอีก6เดือนเพื่อจะซื้อ CRV หาข้อมูลตั้งแต่รถยังไม่ออก พอรถออกมาไปลองขับปรากฏว่าไม่ชอบขับรถแนวนี้ ชอบขับเก๋งมากกว่า ตอนนี้เลยรอแอคคอร์ดอยู่เนี่ย นั่งอ่านในเน็ตทุกวัน ดูรีวิวที่เมืองนอก กลัวอย่างเดียว กลัวไปๆมาๆไปซื้อเทียน่า2013ซะงั้น ตอนนี้เลยแก้ปัญหาโดยการไปจองคิวกะเซลล์ไว้ก่อน อิอิ