ผู้เขียน หัวข้อ: รมว.พลังงาน เล็งเลิกจดทะเบียนรถใช้แอลพีจี หลังพบอุบัติเหตุบ่อย  (อ่าน 13332 ครั้ง)

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
รมว.พลังงาน จ่อยกเลิกจดทะเบียนรถยนต์ที่ใช้แก๊สแอลพีจี หลังพบอุบัติเหตุบ่อยครั้ง หนุนใช้เอ็นจีวี เร่งขยายจำนวนสถานีให้บริการ

            เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้หารือร่วมกับกระทรวงคมนาคมและกระทรวงอุตสาหกรรมเกี่ยวกับปัญหาการติดตั้งถังก๊าซหุงต้มหรือแอลพีจีในรถยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐานจนเกิดอุบัติเหตุขึ้นหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า ในอนาคตรัฐบาลจะไม่สนับสนุนการติดตั้งถังแอลพีจี โดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จะไม่ออกใบอนุญาตให้ เพราะเป็นการดัดแปลงไปใช้เชื้อเพลิงที่เป็นอันตราย ส่วนรถยนต์ที่ติดตั้งไปแล้วก็ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ แต่นโยบายรัฐบาลจะไม่สนับสนุนแล้ว

            อย่างไรก็ตาม นโยบายยกเลิกติดตั้งแอลพีจีในรถยนต์จะทำควบคู่กับการสนับสนุนให้เปลี่ยนมาใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือเอ็นจีวีแทน เพราะประหยัดค่าใช้จ่าย โดยจะเร่งขยายจำนวนสถานีบริการเอ็นจีวีให้เพิ่มขึ้น ส่วนความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้เชื้อเพลิงแอลพีจีในระหว่างที่ยังศึกษานั้น จะเข้มงวดความปลอดภัยของรถยนต์และปั๊มก๊าซ พร้อมกับร่วมมือตำรวจเข้าตรวจสอบปั๊มแอลพีจีทั่วประเทศไม่ให้บรรจุก๊าซเกินปริมาณที่แจ้งไว้ หากพบว่ามีการดำเนินการจำหน่ายผิดวัตถุประสงค์จะถูกดำเนินคดี โดยการกระทำผิด 1 บิลการค้า จะคิดเป็น 1 คดี มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่มา : http://hilight.kapook.com/view/82044

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
สรุป LPG มีปัญหามากกว่า NGV จริงเหรอครับ
ถ้าจริง เค้าวัดเป็นจำนวนคัน หรือวัดเป็น %
เพราะจำนวนคนติด LPG มันน่าจะมากกว่า NGV อยู่แล้ว
ดังนั้นโอกาสจะเกิดปัญหาก็มากกว่าแน่นอน
แล้วส่วนใหญ่ปัญหาเกิดจากอะไร ติดตั้งไม่ดี ไม่ดูแลรักษา
แล้วความเสียหายที่เกิดขึ้นเทียบกันแล้ว LPG NGV อันไหน มากกว่ากัน

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
สับสนมากขึ้นทุกวันกับนโยบายต่างๆครับ  น้ำมัน - LPG - NGV เดี๋ยวลด เดี๋ยวเลิก เดี๋ยวสนับสนุน เดี๋ยวโน่น เดี๋ยวนี่  เอาไงกันแน่ กรุณาอย่าวัวหายล้อมคอก วางแผนระยะยาวแบบ 30-50 ปีข้างหน้าให้มีทิศทาง ทั้งประชาชนและหน่วยงานเกี่ยวข้องจะได้ไปในทางที่ถูกทีเถิด สาธุ  ???
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
แท๊กซี่ทั้งประเทศมังครับ LPG เยอะกว่ามากกกก

ปัญหาก็ไม่ได้เยอะนะผมว่า
แต่พอมีไหม้หน่อย จะประโคมข่าวกันสุด ๆ เลย

เหมือนเบรค ไม่ชอบ LPG ตั้งแต่แรก
เมื่อก่อนอาจจะโดนมากกว่านี้

แต่ตอนนี้ ปตท. ก็ลงปั๊ม LPG แล้ว ผมว่าน่าจะโดนสกัด

ออฟไลน์ Jake

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
ผมว่าเป็นเทคนิคการหาเหตุผลที่อยากจะขาย NGV เพิ่มได้ เพราะกำไรมันเยอะกว่า ตั้งท่ามานานว่าจะให้ใช้ NGV แต่ปั๊มก็ไม่มี เติมกันที รอคิวครึ่งวัน อุบัติเหตุเยอะ ท่านน่าจะนับจำนวนคัน ไม่ได้คิดเป็น% คิดแล้วเหนื่อยกับประเทศที่รัฐมนตรีทำงานกับความรู้สึก ไม่ใช่ทำงานกับข้อมูล

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คิดได้แค่นี้เองเหรอ?

แล้วทำไม ในออสเตรเลีย ในอิตาลี เขาก็ใช้ๆกันมา ไม่เห็๋นว่ามันจะมีปัญหาอะไรเท่าไหร่กันเลย?

หาเหตุอยากขาย CNG เองมากกว่าหรือเปล่า?

ประชาชน ไม่ใช่ของเล่น ที่นึกจะอยากเปลี่ยนนโยบายอะไร ก็เปลี่ยนได้ตามใจตน !

ออฟไลน์ sidlv

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
    • อีเมล์

คนที่อ้างว่าเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ เค้าเลือกพวกนี้มาบริหารประเทศเองกับมือ

ถ้าโดนห้ามใช้ LPG ติดรถยนต์ คนส่วนใหญ่ที่ว่าคงจะไม่เดือดร้อน... ใช่มั๊ย?  ;D

ออฟไลน์ Mario_Yadel

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
นี่แหละวิสัยทัศน์รัฐมนตรีประเทศไทย ประเทศถึงไม่ไปไหนสักที
อ่านก้อรู้ ว่าจะยัดขาย NGV ให้ประชาชน
เวรกำแท้ๆ   ต้องทำปั้มเยอะๆ ต่อคิวไม่มาก ราคาติดตั้งถูกลงมา
ถ้าประชาชนเค้าเห็นว่าเหมาะสมกับตัวเอง ก้อไม่ต้องมาบังคับกันหรอก
อย่าเอาเหตุผลเด็กป.4 มาอ้าง เลว

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
เพราะเค้าบอกว่า NGV ไม่ติดไฟง่ายครับ
 
แต่มันฉีกรถได้ทั้งคัน
阿蘇山

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
จะได้ขาย NGV เพิ่มหล่ะซี่ ที่จริงแค่เพิ่มปั๊มให้เยอะๆครอบคลุมก็ขายได้เยอะแน่ๆอยู่แล้วคนพร้อมที่จะซื้อแบบติดมาจากโรงงานเยอะแยะแต่อย่ามาอ้างเรื่องอันตรายเลยเดี๋ยวลองเปรียบให้ดู ผิดอย่างไรท้วงเลยนะครับ แชร์กัน

1. แรงดัน NGV 3,000 ปอนด์ LPG 120 ปอนด์ NGV อันตรายกว่ากันเยอะต่างกันเกือบ 10 เท่าเชียวในขณะที่ยางรถยนต์แค่ราวๆ 30 เอง
2. น้ำหนักแก๊ส NGV ลอยสู่อากาศ LPG หนักกว่าอากาศเลยอยู่พื้นแต่ๆๆๆๆ ไม่ได้ติดตั้งถังบนหลังคารถซักหน่อยอยู่กระโปรงท้ายที่ปิดอยู่จะลอยจะจมก็อยู่ในนั้นแหละ
3. น้ำหนักถัง NGV หนักกว่าถัง LPG เยอะเพราะต้องทำให้ทนกับแรงดันที่สูงกว่ามากๆได้อีกอย่างถ้ง NGV ทนได้ 4,500 ปอนด์เท่ากับทนได้ 1.5 เท่า ส่วน LPG ทนได้ 400 ปอนด์ทนได้ 3.5 เท่า แล้วคิดว่าอันไหนปลอดภัยกว่า
4. ช่วงล่าง NGV ไปก่อนเพราะหนักกว่า
5. ความร้อน NGV ร้อนกว่าอุปกรณ์บางอย่างไปก่อน
6. ความแรง NGV แรงตกกว่า
7. ราคาค่าติดตั้ง NGV แพงกว่าเยอะ
8. จำนวนปั๊ม NGV น้อยกว่าเยอะ
9. ระยะทางต่อการเติม NGV น้อยกว่าเยอะ
10. ค่าบำรุงรักษา ngv เยอะกว่า
11. ราคาค่าเชื้อเพลิงถูกกว่า
12. ติดตั้งมาตรฐานจากโรงงาน มีแค่ NGV


อืม 10 ต่อ 2
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ scotch_fillet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
    • อีเมล์
โห ... ความคิดรอมอวอ
ท่าทางพวกเราในนี้คงไม่สามารถเป็นรอมอวอ/รอมอตอกันได้ล่ะครับ
พวกเรา IQ สูงเกินไป เขาให้เป็น

แต่ ... แหม ... จริงๆแล้วจะเชียร์ NGV ของปอตอทอ ก็ทำให้มันเนียนๆ + มีอารยธรรมหน่อยเหอะ

ออฟไลน์ zekoza11

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 297
สงสัยอยากจะพูกขาด NGV
แค่โฆษณาชวนเชื่อให้ LPG เป็นผู้ร้าย นี่ก็แย่พอแล้ว
ยังจะมาใช้วิชามารแบบนี้อีกเหรอ

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
ช่วงนี้ราคาหุ้น PTT ขึ้นจากเดือน 11/12 310 บ.
ตอนนี้ 360 ครับ

ไม่รู้เกี่ยวกันมั้ย แต่อาจจะเพราะช่วงนี้ราคาน้ำมันโลกมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆด้วยมั้ง

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
แน่จริงส่งเสริมรถพลังงานไฟฟ้าซิ คนจะได้หันไปหาสิ่งที่ดีกว่า เอาประเทศไทยเป็ฐานใหญ่ในการผลิตรถไฟฟ้าไปเลย คนก็คงเลิกใช้ lpg เองแหละ

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport

บ้านผมใช้LPG มา2คันยังไม่เคยคิดจะเปลี่ยนเป็นngvครับ

ตอนนี้ใช้แต่LPG กับรถดีเซล เห็นราคาเบนซินแล้วทำใจเติมไม่ลง

ออฟไลน์ mewzabahl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
ความคิดท่าน รมต ไม่ง่ายหลอก ลองยกเลิกจดทะเบียนสิ  รับลอง มีปิดถนนหลายสายแน่  >:(

ออฟไลน์ promay

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
    • อีเมล์
เคยมีนโยบายไหนที่ทำเพื่อประชาชนจริงๆมั่งเนี่ย เห็นแล้วละเหี่ยใจจริงๆ เอาแต่ผลประโยชน์
เกิดชาติหน้าระวังจะได้เป็นขอทานนะ...

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
ญาติท่านคงมีหุ้นใน ปตท. เยอะหละมัง เลยอยากจะขาย CNG ให้ได้เยอะๆๆๆๆ

ประเทศเจริญแล้วเขาใช้กันโครมคราม เรามันเป็นแค่ผู้เสพเทคโนโลยี ดันคิดเก่งกว่าเจ้าของเทคโนโลยีเองซะอีก

โธ่ท่าน!!! อายฝรั่งเขาปล่าวๆ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,308
หือ คิดแล้วจริงๆ?????



ถ้าเอาเรื่องอุบัติเหตุเป็นหลัก

ยกเลิกทะเบียนรถใช้น้ำมันไปด้วยเลยละกัน

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,948
    • อีเมล์
ประเทศไทย และประชาชนคนไทยบางส่วน กำลังถูกข่มขืนครับ ....


ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
คิดได้ไงหว่า ผมว่าเกาไม่ถูกที่คันแล้วล่ะ หาเรื่องใส่ตัวเองเสียเปล่าๆอีกนะนั่น 555  :D

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
ยกเลิกไปทั้ง CNG, LPG แหละครับ ใช้นํ้ามันอย่างเดียวดีกว่า

NGV ที่ขายทุกวันนี้ขาดทุนกันจนไม่มีความน่าลงทุนแล้ว ตามหลักปั้มควรจะตั้งตามแนวท่อเพื่อประหยัดค่าขนส่ง แต่นี้ใช้รถลากเอาก๊าซเข้ามาส่งตามปั้มแล้วโดนจำกัดราคาจากรัฐอีก
ในยุโรปกับอเมริกาเขาใช้ CNG กันในรถประจำทางเป็นส่วนใหญ่เพราะรถพวกนี้ไม่ต้องการกำลังที่สูงมาก และก็ขับกันไม่เร็วแบบบ้านเราและเครื่องยนต์ก็ถูกออกแบบมาให้ใช้กับ CNG ตั้งแต่แรก

LPG ที่เป็นก๊าซหุงต้มในครัวเรือนก็มีภาษีไปอุ้มอยู่ทำให้ราคาถูกและที่ราคานํ้ามันเราสูงก็เพราะต้องเก็บภาษีไปอุ้มให้ราคา LPG ตํ่า ถ้าราคาไม่มีการอุ้มจากรัฐและเก็บภาษีกับนํ้ามัน ราคา LPG จะใกล้กับนํ้ามัน คนก็จะไปใช้นํ้ามันแทนเอง

วิธีง่ายที่สุด ผมคิดว่า ปล่อยราคาลอยตัวทุกอย่างทั้ง นํ้ามัน, LPG, CNG สุดท้ายผู้บริโภคก็จะเลือกสิ่งที่คุ้มที่สุดเอง ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด
ส่วนคนที่ไม่สามารถจ่ายไหวก็ปล่อยไปตามหลัก natural selection

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
จะรอดูครับ ว่าทำได้จริงไหม

ส่วนมากก้แค่ออกข่าว

 :D

ออฟไลน์ Flook

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
ตามแผนลูบหน้าปาดจมูกไป ซื้อNGVจากพม่ามาแล้ว ไหนจะลงทุนทำท่อส่ง วางระบบอะไรไปอีกเยอะแยะ สัญญาก็เซ็นต์กันไม่รู้กี่สิบปี ก้ต้องกีดกัน LPG เป็นธรรมดา ประชาชนรับกรรมไปครับ......ชิ๊ >:(

ออฟไลน์ Yojinboh!!

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
เฮ้อ เมืองไทยอยู่ยากขึ้นทุกวัน ข้าวของก็เเพง

สงสัยบ้านเรานี่มีดีทุกอบ่าง ยกเว้นนักการเมืองใช่มั้ยครับ  :-\

ออฟไลน์ volan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
เห็นด้วยกับคุณ seamonkey

ออฟไลน์ Cube

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 250
เป็นอย่างงี้จริงเข้าทางปตท.แน่นอน :o
ถ้ากังวลเรื่องความปลอดภัย ทั้งLPG NGVน่าจะห้ามติดตั้งเอง เว้นแต่จะติดจากโรงงานตั้งแต่แรก เช่น altis CNG, MB NGT ครับ

ออฟไลน์ inapatt

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
    • Inflow Media
    • อีเมล์
LPG แม้แต่ปตท. เองยังเปิดแข่งตั้งหลายปั๊มครับ เพราะค่าการตลาดเขาให้สูงมาก กำไรงามสุดๆ  :D
perception is reality

TWITTER : @inapattmc

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
ไม่ต้องไปหาเหตุผล ข้อดีและข้อเสีย ของ LPG และ NGV
แค่หาเหตุผลว่า ทำไม รมต.กระทรวงพลังงาน ต้องมาจาก คนของ ปตท. จนบางทีทุกวันนี้ยังแยกไม่ออกว่า คนนี้เป็นคน ปตท. หรือคนของรัฐบาล
ทำให้คิดเอาไว้นานแล้วว่า หลังจากกลยุทธอื่นไม่ได้ผล ซักวันต้องมีกลยุทธ์แบบนี้ออกมา เป็นไม้สุดท้าย

ออฟไลน์ marsstone

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
NGV ติดไฟยากกว่า LPG ครับ Confirm

แต่ระเบิดง่ายกว่ามากกกกกกกกก
ข่าวรถระเบิดบ่อย ๆ NGV มากกว่าเยอะ
ทำไมไม่ยกเลิก NGV แล้วให้ใช้ LPG ละ ???