รถ V-platform จะมีประกอบในประเทศไทย อินเดีย จีน และไม่ระบุนามอีก 2 แห่ง ถึง 3 รุ่นด้วยกันภายในปี 2012 ได้แก่
1.Nissan March X02A โฉมใหม่
2.Nissan L02B Sedan (ดูจากพรีเซนต์รูปร่างสมส่วนกว่าภาพ clay ในสปายช็อตมากมาย อ้อ เป็นแค่ภาพโครงร่างนะครับ)
3.Nissan มินิแวนว่าที่ Grand Livina โฉมใหม่ที่ความสูงระดับ 1,500 มม. ตามที่ผมเคยได้ยินมาก่อนหน้านั้นจากแหล่งไม่สามารถระบุนามได้ และจากนิตยสาร mag-x
รายละเอียดทางเทคนิคที่เด่นๆ ของ Nissan March ecocar และ V-platform ทั้ง 2 คัน1.เครื่องยนต์ 3 สูบ 1.2 ลิตรใหม่หมดจด ลดการเสียดสีให้อัตราเร่งที่ดีกว่าเครื่องระดับเดียวกัน ให้ความรู้สึกปรู๊ดปร๊าดเกินคาด
2.เกียร์อัตโนมัติ xtronicCVT เจเนเรชั่นใหม่ของโลกที่
ล้ำหน้ากว่าเกียร์ xtronicCVT ใน Nissan Teana รุ่นปัจจุบัน ทั้งลดการเสียดสี ลดขนาดพูลเลย์ ลดน้ำหนัก อัตราเร่ง การออกตัวดีพอ ๆ กับเกียร์ AT และช่วยประหยัดน้ำมันกว่า CVT เดิม 13%
3.ลดชิ้นส่วนรถทั้งหมด 18% เพื่อลดต้นทุน (ลดต้นทุนแบบว่า Toyota ยังอาย แต่ Nissan เน้นคำว่าคุณภาพเข้ามาเกี่ยวข้องมากครับ จากการนำเสนอ) และน้ำหนักลง 50 กิโลกรัม จนทำให้ Nissan March ใหม่มีน้ำหนักแค่เพียง
880 – 990 กิโลกรัม น่ากลัวมาก
4.ราคาค่าอะไหล่(แท้)
ต่ำที่สุดในตลาดรถยนต์นั่งในเมืองไทย (ถ้าใครคิดจะซื้อ Proton Savvy กรุณากลับไปดูราคาอะไหล่ เช่น ลูกรอกสายพานแล้วจะหนาว เหอๆ)
5.เวอร์ชันยุโรป ญี่ปุ่น จะติดตั้ง Idle stop เพื่อช่วยประหยัดน้ำมันและลดค่าไอเสีย เวอร์ชันไทยมีความเป็นไปได้สูงว่าจะติดตั้งด้วยเช่นกัน
6.ผลของการกระทำดังกล่าวทำให้รถมีความประหยัดถึง 25 กิโลเมตรต่อลิตร
นี่คือรายละเอียดเต็ม ๆ อ่านให้เต็มที่นะครับ
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=804:nissan-v-platform-&catid=47:worlds-news&Itemid=55การประกาศตนของ Nissan V-platform ทั่วโลกทำให้เรารู้สึกว่า
Nissan ไม่สนใจหน้าอินทร์หน้าพรหมใด ๆ ทั้งสิ้น ประมาณว่าถึงเวลาชั้นเก็บเกี่ยวยอดขายอย่างเดียว
จากประสบการณ์ Renault-Nissan ร่วม 10 ปีนั่นเอง