ผู้เขียน หัวข้อ: Review ติดแก๊ส Jazz ชุด EUROPEGAS S.A.S OBD เพราะอยากประหยัดหรือตามกระแสหว่า ><”  (อ่าน 78735 ครั้ง)

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
    • อีเมล์
รถคันที่ผมใช้อยู่ ติด gas มาตั้งแต่ 18x,xxx km ตอนนี้ 42x,xxx km
แต่ที่ติดอยู่เป็นระบบดูด อะไหล่ที่ต้องเปลี่ยนของระบบ gas ที่เคยเปลี่ยนคือ 
1. หม้อต้ม เปลี่ยนตอนวิ่งได้ 35x,xxx km
2. กรองแก๊ส

ส่วนอะไหล่ตัวอื่นที่เคยเปลี่ยนเกี่ยวกับระบบแก๊สและเกี่ยวเนื่องไปถึงระบบน้ำมัน แต่คนส่วนมากจะโทษว่าเป็นที่แก๊ส เพราะวิ่งแก๊ส เห็นอาการมากกว่าน้ำมัน เช่น
ระบบคอยส์จุดระเบิด เมื่อคอยส์รั่ว รถจะเกิดอาการวิ่งสะดุด ดับกลางอากาศ พอเปลี่ยนมาเป็นน้ำมันไม่เป็น ที่จริงมันก็เป็นแต่อาการมันแสดงออกน้อย

และสิ่งที่ต้องทำคือ เปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำเมื่อถึงเวลา เพราะ ไม่งั้นภายในหม้อต้มจะเกิดการสึกหรอมาก และอย่าลืมใส่น้ำยาหล่อเย็น เพื่อรักษาอุณหภูมิของน้ำและป้องกันสนิม

ตอนนี้รถเบนซินที่บ้าน ติดแก๊สทั้ง 2 คัน เพราะช่วยประหยัดค่าใช่จ่ายได้เยอะ ;D

มีคนถามผมว่าติดแก๊สดีมั้ย ผมบอกว่าติดเลย แล้วส่วนมากก็จะพูดว่าถ้ารู้ว่าติดแล้วเป็นแบบนี้ ติดไปตั้งนานแล้ว
ป.ล ต้องติดร้านที่ได้มาตรฐานและรถไม่มีปัญหาใดๆ ก่อนการติดแก๊ส


ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,058
รอให้ได้ซักสองหมื่นโล
ให้มั่นใจว่าเครื่อง ไม่มีปัญหา (เพราะประกันศูนย์หมด)
จะไปติดบ้างครับ น้ำมันบอกตรงๆ ไม่ไหวครับ

คงต้องใช้ LPG ในไม่ช้า

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,154
รีวิวได้เยี่ยมมากครับ

เพื่อนผมติดในอัลติสหน้าหมู 1.6 ตั้งแต่พ้นรันอิน
ตอนนี้ มั่นใจว่าเกิน 2 แสนโลไปแล้วแน่ๆ
ใช้กันจนลืม เข้าตรวจแค่ปีล่ะครั้ง เข้าศูนย์ปีล่ะครับ
ผู้หญิงขับ ไม่ดูแล ไม่มีวอร์มดาวน์ ไม่รู้อะไรทั้งสิ้น แต่มันก็อยู่รอดมาเกิน 8 ปีแล้ว

อยู่ที่การติดตั้ง ความชำนาญและความใส่ใจของช่างตั้งแต่ตอนติดตั้งแล้วครับ
ปกติ เค้าทำกันเต็มๆ 1 วัน ไม่รับรถคันอื่นเพิ่ม นอกจากร้านจะใหญ่และมีทีมช่างอีกชุด

ถ้าติดแก๊ส แล้วต้องจองกับร้าน มั่นใจได้ไประดับนึงว่า เค้าจะโฟกัสรถเป็นคันๆไป
ไม่ใช่เข้ามาที 3-4 คัน รุมคันนึงทีนึง เปลี่ยนคันทีนึง แล้วกลับมาทำใหม่ มันมั่วครับ

ออฟไลน์ sweetcrab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
    • อีเมล์
ราคาแก๊ส ถึงจะขึ้นก็คงไม่แพงเท่าน้ำมันแน่นอน  ผมใช้แก๊สมาเกือบๆ 5หมื่นกิโล ยังไม่มีปัญหาอะไรปกติดีทุกอย่าง(รถ EX2.0 ติดของ En OBD)

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,918
การติดแก็ส มันมีข้อดีและข้อเสียของมันครับ ผมคนนึงที่เคยใช้แก็สมา ร่วม 4 ปี และสุดท้ายเลิกใช้เปลี่ยนรถใหม่ใช้น้ำมันครับ ถามว่า ทำไม ??

รถแก็สประหยัดจริงครับ ผมใช้มา มีปัญหาแบบหนักๆน้อยมากๆ หรือแทบไม่มีเลย ใช้ดีวิ่งยาวๆมาร่วมแสนโล แต่ สิ่งที่ผมรู้สึกไม่ Happy คือ

-ถ้าวันนึงคุณสต๊าดรถแล้วรถสดุด รถไม่มีแรงวิ่ง เร่งแซงไม่ทันใจ ซึ่งเกิดขึ้นกับรถที่ติดแก็สเท่านั้น ถามว่า คุณ OK ไหม
-ในบางจังหวะ คิกดาว์เพื่อเร่งแซงแล้วเกิดการแบ็คไฟ ซึ่งเกิดขึ้นได้กับรถที่ขาดการดูแลหรือไม่เปลี่ยนหัวเทียน บ่อยๆ จนทำให้เจ้าของรถเกิดการไม่กล้าแซง ไม่กล้าเร่งแรงๆ และต้องขับรถแบบเกร็งๆ
-ระบบหัวฉีด ต้องหมั่นจูนแก็สบ่อยๆ เพราะการสึกหรอของบ่าวาล์ว มีมากกว่ารถที่ใช้น้ำมัน ดังนั้นถ้าระยะวาล์วเปลี่ยน ก็ต้องมาปรับการจ่ายแก็สใหม่ ไม่งั้นจะเกิดอาการแก็สท่วม หรือ แก็สบางได้
-แก็ส 1 ถัง เติมบ่อยกว่าน้ำมัน 1 ถัง เช่น แจ็ส ถ้าคุณเติมน้ำมัน 1 ถัง สามารถวิ่งไป-กลับ หัวหินได้ .....แต่แก็ส 1 ถัง จะวิ่งไปกลับหัวหินไม่พอ
-วิ่งๆระบบแก็สมีปัญหา เช่น ถ้าวิ่งยาวๆ หลายๆร้อยกิโล หัวฉีดแก็สตาย แรงดันแก็สใสถังลดลงเรื่อยๆ แต่หม้อต้มไม่ปรับแรงดัน ทำให้รถ ไม่มีแรงวิ่งในบางจังหวะ จะทำให้ สดุด กระตุก หรือเร่งไม่ขึ้น


ทั้งหมดนี้ เป็นประสบการที่ผมเคยใช้รถแก็สมาเล่าให้อ่านครับ สิ่งที่ได้จากการติดแก็ส คือประหยัดเงิน แต่สิ่งที่เสียไปคือ ความไม่มั่นใจในการใช้รถ ไม่กล้าเร่ง ไม่กล้าแซง ถ้ารถมีอาการแปลกๆ ก็ตกใจ กังวล เครียด ไม่รู้จะแกยังไง โทรหาร้าน ร้านก็บอกไม่ถูก ต้องเอารถมาให้ดู ยิ่งเป็นระบบหัวฉีดด้วย จูนเองไม่ได้ต้องเข้าร้านอย่างเดียว

ยิ่งเป็นรถใหม่ป้ายแดง เครื่องยนต์มีปัญหา เข้าศูนย์ ... ศูนย์ก็โทษร้านแก็ส ... ไปหาร้านแก็ส แก็สก็บอกปรกติ ไปโทษศูนย์ โยนกันไปโยนกันมา (ซึ่งอันนี้เจอกันเยอะครับ) ดังนั้น ใช้แก็ส ต้องดูแลรถเองเป็นครับ แก้อาการเบื่องต้นได้ รู้จักเช็คน้ำเช็คไฟ ช่างสังเกตุ แยกแยะเสียงที่ผิดปรกติได้ และจับอาการตอบสนองของเครื่องยนต์ ระหว่างใช้แก็ส และน้ำมันได้ดี .....

ขอเล่าเท่านี้ครับ ถือเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการ ตอนนี้ผมเอง รถ หลายๆคันที่ใช้อยู่ ใช้น้ำมันหมดครับเลิกใช้แก็สแล้ว กัดฟันหาเงินมาจ่ายเอา แลกกับความสบายใจในการขับและการเดินทางไกลครับ 

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
ผมกำลังหาข้อเสียของรถติดแก๊สอยู่พอดีเลย ตอนนี้กำลังชั่งใจว่าจะติดแก๊สอยู่พอดีเลย
  ;)

ออฟไลน์ onspeeds

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
ผมขับไป-กลับอยุธยา 120km/h กับ 160km/h ต่างกันไม่กี่บาทเองครับ แบบ 1.1 บาท กับ 1.13 บาท/โล อะไรแบบนี้
ขับไป-กลับชลบุรี 120km/h แต่มีเร่งแซงอะไรบ้าง ราวๆ 1.14 บาท/โล
แต่พอมาขับในเมืองออกตัวแรงทันใจอะไรแบบนี้ ล่อไป 1.49 บาท/โลเลยครบ
ถ้าเหยียบเร็วๆ ผมว่ามันเปลืองขึ้นเพราะรอบมันสูง ยิ่งคลิกดาวน์บ่อยๆ ยิ่งเปลืองครับ
เหมือนเราใช้น้ำมัน  เรื่อยๆ นี่ประหยัด  แต่ถ้าวิ่งรอบสูงๆ ซดขึ้นทันตาเลย
ส่วนราคาแก๊สมีการปรับขึ้นอยู่แล้วครับ เขาวางมาตรการไว้หมดแล้ว
แต่ขึ้นสูงสุดคงไม่น่าเกิน 18 บาท :-\
ผมใช้วีออส2004 ติดแก๊สยี่ห้อนี้ (กล่องแก๊สกับรถมันคุยกันแแล้วปรับจูนเองอัตโนมัติตามน้ำมัน) แต่รุ่นเก่ากว่า  หม้อต้มสีอลูมิเนียม ใช้มา 4-5 ปี วิ่งวันละ60กม.  ตกเดือนละไม่เกิน 2 พันบาท  อารมณ์เหมือนย้อนไปอยู่ในยุคน้ำมัน91ลิตรละ 13-15 บาทเติมเต็มถัง ไม่เกิน 500บาท  แต่ตอนนี้ เครียดเลยครับ  กลัวคนแห่มาติดกันมาก ๆ  แล้วต้องนำเข้าแก๊สมากขึ้น เป็นเหตุให้รัฐอ้างขอขึ้นค่าแก๊ส  และรถติดแก๊สเหยียบพุ่งแซงแรงออกตัวนี่หมดเร็วมาก ๆ   แต่ถ้าขับเบา ๆ เหยียบปล่อย  ๆ ประหยัดจริง ๆ  ไม่รู้ว่ารถยี่ห้ออื่นติดแก๊สแล้วประหยัดอย่างนี้มั้ย  พวกเครื่อง 1.8 ในรถรุ่นใหม่ ๆ ติดแก๊สแล้วจะประหยัดอย่างนี้มั้ยนะ  ข้อมูลพวกนี้ไม่มีเลย  ไม่มีใครคิดทำกัน  ทั้ง ๆ ที่คนใช้กันเยอะมาก ๆ  แต่ก็ดีแล้วหละ อย่าให้ใครรู้เลย  ไม่งั้นเดี๋ยวต้องมาแย่งกันกินอีก

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,780
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
การติดแก็ส มันมีข้อดีและข้อเสียของมันครับ ผมคนนึงที่เคยใช้แก็สมา ร่วม 4 ปี และสุดท้ายเลิกใช้เปลี่ยนรถใหม่ใช้น้ำมันครับ ถามว่า ทำไม ??

รถแก็สประหยัดจริงครับ ผมใช้มา มีปัญหาแบบหนักๆน้อยมากๆ หรือแทบไม่มีเลย ใช้ดีวิ่งยาวๆมาร่วมแสนโล แต่ สิ่งที่ผมรู้สึกไม่ Happy คือ

-ถ้าวันนึงคุณสต๊าดรถแล้วรถสดุด รถไม่มีแรงวิ่ง เร่งแซงไม่ทันใจ ซึ่งเกิดขึ้นกับรถที่ติดแก็สเท่านั้น ถามว่า คุณ OK ไหม
-ในบางจังหวะ คิกดาว์เพื่อเร่งแซงแล้วเกิดการแบ็คไฟ ซึ่งเกิดขึ้นได้กับรถที่ขาดการดูแลหรือไม่เปลี่ยนหัวเทียน บ่อยๆ จนทำให้เจ้าของรถเกิดการไม่กล้าแซง ไม่กล้าเร่งแรงๆ และต้องขับรถแบบเกร็งๆ
-ระบบหัวฉีด ต้องหมั่นจูนแก็สบ่อยๆ เพราะการสึกหรอของบ่าวาล์ว มีมากกว่ารถที่ใช้น้ำมัน ดังนั้นถ้าระยะวาล์วเปลี่ยน ก็ต้องมาปรับการจ่ายแก็สใหม่ ไม่งั้นจะเกิดอาการแก็สท่วม หรือ แก็สบางได้
-แก็ส 1 ถัง เติมบ่อยกว่าน้ำมัน 1 ถัง เช่น แจ็ส ถ้าคุณเติมน้ำมัน 1 ถัง สามารถวิ่งไป-กลับ หัวหินได้ .....แต่แก็ส 1 ถัง จะวิ่งไปกลับหัวหินไม่พอ
-วิ่งๆระบบแก็สมีปัญหา เช่น ถ้าวิ่งยาวๆ หลายๆร้อยกิโล หัวฉีดแก็สตาย แรงดันแก็สใสถังลดลงเรื่อยๆ แต่หม้อต้มไม่ปรับแรงดัน ทำให้รถ ไม่มีแรงวิ่งในบางจังหวะ จะทำให้ สดุด กระตุก หรือเร่งไม่ขึ้น


ทั้งหมดนี้ เป็นประสบการที่ผมเคยใช้รถแก็สมาเล่าให้อ่านครับ สิ่งที่ได้จากการติดแก็ส คือประหยัดเงิน แต่สิ่งที่เสียไปคือ ความไม่มั่นใจในการใช้รถ ไม่กล้าเร่ง ไม่กล้าแซง ถ้ารถมีอาการแปลกๆ ก็ตกใจ กังวล เครียด ไม่รู้จะแกยังไง โทรหาร้าน ร้านก็บอกไม่ถูก ต้องเอารถมาให้ดู ยิ่งเป็นระบบหัวฉีดด้วย จูนเองไม่ได้ต้องเข้าร้านอย่างเดียว

ยิ่งเป็นรถใหม่ป้ายแดง เครื่องยนต์มีปัญหา เข้าศูนย์ ... ศูนย์ก็โทษร้านแก็ส ... ไปหาร้านแก็ส แก็สก็บอกปรกติ ไปโทษศูนย์ โยนกันไปโยนกันมา (ซึ่งอันนี้เจอกันเยอะครับ) ดังนั้น ใช้แก็ส ต้องดูแลรถเองเป็นครับ แก้อาการเบื่องต้นได้ รู้จักเช็คน้ำเช็คไฟ ช่างสังเกตุ แยกแยะเสียงที่ผิดปรกติได้ และจับอาการตอบสนองของเครื่องยนต์ ระหว่างใช้แก็ส และน้ำมันได้ดี .....

ขอเล่าเท่านี้ครับ ถือเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการ ตอนนี้ผมเอง รถ หลายๆคันที่ใช้อยู่ ใช้น้ำมันหมดครับเลิกใช้แก็สแล้ว กัดฟันหาเงินมาจ่ายเอา แลกกับความสบายใจในการขับและการเดินทางไกลครับ 

ผมเห็นด้วยตามนี้ครับ

ประหยัดจริง แต่ถ้าขายก็ตกเยอะน่ะครับ

ปัจจุบันผมยอมจ่ายค่าน้ำมัน ดีกว่าค่าแก้สครับ ถึงแม้จะไม่เจอปัญหาหนักๆ


ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับรีวิวด้วยครับ ค่าเสียหายเท่าไรเอ่ย
ของผมติด Europe gas OSCAR OBD (ไม่รู้อันเดียวกันรึเปล่าหว่า แต่ก็วิ่งเหมือนน้ำมัน ไม่เคยมีปัญหานะครับ) โดนไป 31500 ไม่รวมค่าใบวิดวะ ฝาปิดถังแก๊ส (ถังแคปซูลของ Magnate 58 ลิตรน่ะครับ)

แต่ไม่ใช่ร้านพี่เจนะครับ 

อยากทราบราคาไว้เปรียบเทียบนิดนึงน่ะครับ ^^"

ผมก็ติดรุ่นเดียวกันครับ ถังแค็ปซูล 58 L แต่มีเพิ่มหัวฉีด เคฮิน อีกหกพัน รวมราคาเป็นสามสิบหกเค
ไม่ทราบว่า ติดที่พุทธมณฑลสายสองหรือเปล่าครับ?
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ aoddy1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
    • อีเมล์
แก๊สถ้าจำเป็นติดได้ติดไปเลยครับ เจ้าของกระทู้คิดถูกแล้วครับสำหรับระบบที่ติดกับรถคุณ รถผม3คันก็ใช้แก๊สทั้งหมด

1.NV 95ปิกอัพ ติดแบบดูด จูนเองง่ายสะดวก ติดที่เลขไมล์ 8หมื่นกว่า ใช้แก๊สต่อจน3แสน8 เปลี่ยนหม้อต้ม1ครั้ง เครื่องยังนิ่งไม่มีปัญหาเรื่องวาล์วเพราะเป็นวาล์วตั้งอัตโนมัติปลายได้140(เครื่องเริ่มหลวมแล้ว) จมน้ำปลายปี54จำต้องขายซาก

2.Vios 03 ติดหัวฉีด ออโทนิค 4หมื่นกว่า(สมัยโน้นค่าติดแพง) ติดที่เลขไมล์4หมื่น ใช้แก๊สจนถึง2แสน7ถึงได้ขาย จูนแก๊ส3ครั้ง ตั้งวาล์ว2ครั้ง ครั้งที่3ตั้งไม่ได้ต้องเปลี่ยนฝาบน(ตีปลอกก็ได้แต่ผมเลือกเปลี่ยน) ปัญหามีอย่างเดียวคือตอนวาล์วยัน สตาร์ทตอนเช้าจะกระตุกๆเกือบดับ จนกว่าเครื่องจะร้อนแล้วก็วิ่งได้ปกติ พี่โตเป็นทุกรุ่นที่ใช้วาล์วถ้วยตั้งแต่วีิิออส อัลติส แคมรี่ แต่ดีตรงหาช่างแก้งานง่ายอู่แท๊กซี่ทำได้หมด

3.optra 09 NGV โรงงาน(จริงๆส.ศิริแสงเป็นผู้ติดให้มีศูนย์บริการเฉพาะทางในกทม.แก้งานจบอะไหล่หาง่าย) ตอนนี้ใช้ไป 1แสน6หมื่นโล ยังนิ่งๆไม่มีปัญหาอะไรเลย เพิ่งเปลี่ยนโอริงในชุดหม้อต้มไป1ครั้งไม่ถึงพัน ใช้กิโลละไม่ถึงบาทขับในกทม. คิดว่าจะใช้จนพังค่อยขายซากคุ้มสุดๆ วาล์วปรับตั้งอัตโนมัติถ้ายันจนรถมีอาการกระตุกต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งชุด ในคลับมีเปลี่ยนก้านวาล์วที่เกือบ5แสนโล ค่าใช้จ่ายไม่เกิน2หมื่นอะไหล่แท้(เชฟมันไม่มีอะไหล่เทียมเหมือนพี่โต)

ปล.คันสุดท้ายเพิ่งซื้อ มาสด้า BT50Pro 4 ประตูยกสูงออโต้ ยังศึกษาระบบอยู่ค่าติดดีเซลแพงพอควร ปกติขับต่างจังหวัดก็ตกโลละ2บาทนิดๆ ติดแล้วกลัวไม่คุ้ม