ผู้เขียน หัวข้อ: หลายๆคนคงลืมจุดประสงค์การตรึงราคาน้ำมันดีเซล  (อ่าน 9188 ครั้ง)

ออฟไลน์ benzd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
    • อีเมล์
ไม่งั้นรถเครื่องดีเซล แต่งกล่อง ดันรางคงไม่เยอะขนาดนี้หรอกครับ 

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,177
    • อีเมล์
ดันรางมันก็มีข้อดีของมันอยู่น่ะคับ

ผมว่าไม่เกี่ยวหรอกมันอยู่ที่คนจะเลือกเอาไปใช้ยังไงมากกว่า

"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,171
ลอยปล่อยลอยตัวสิครับ

รถกระบะจะขับกันเรียบร้อยขึ้นเยอะ

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
ลอยตัวเถอะครับ จะได้ไม่เป็นภาระเบนซิน ;D Hahahahahahaha

ออฟไลน์ กบทอดกระเทียม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
  • ดีชั่วรู้หมด แต่มันอดไม่ได้
"หลายๆคนคงลืมจุดประสงค์การตรึงราคาน้ำมันดีเซล"
ครับ!แล้ว สรุปจุดประสงค์คืออะไรละครับ? (นอกจากใช้เป้นสินค้าทางการเมือง)
ไม่เมาหล้าแล้วเรายังเมารัก      สุดจะหักห้ามจิตคิดฉไหน
ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็ก็หายไป   แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน

ออฟไลน์ Emission-Tester

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
ทำใจครับ....กระบะโครงการรถคันแรก ก็ส่งมอบรถ เพิ่มขึ้นทุกวัน

ผมคิดว่า ถ้าน้ำมันดีเซล ขาดตลาด...ราคามันคงจะสูงขึ้นบ้าง
Emission Laboratory Testing

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
จุดประสงค์ ก็ค่าโดยสาร ค่าระวางบรรทุก นั้นแหละ ไอ้พวกดันรางมันผลพลอยได้เขานิดๆหน่อยๆ พวกกะบะบรรทุกผักผลไม้นี้สิ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,071
    • อีเมล์
"หลายๆคนคงลืมจุดประสงค์การตรึงราคาน้ำมันดีเซล"
ครับ!แล้ว สรุปจุดประสงค์คืออะไรละครับ? (นอกจากใช้เป้นสินค้าทางการเมือง)

ช่วยรถบรรทุกกับรถโดยสารครับ แต่อย่าบอกนะว่าเห็นรถพวกนี้เอาไปติดแก๊สอยู่ดี ส่วนมากพวกติดแก๊สคือถ้ารถบรรทุกโดนกดราคาค่าวิ่ง ถ้ารถโดยสารคือคนโดนรถตู้เอาไปแดกหมดครับ รถทัวร์จากกรุงเทพเหลือสายเดียวที่ผ่านจังหวัดผมตอนนี้ เจ้าของเหลือรถวิ่งน้ำมันไว้แค่6คัน ที่เหลือติดแก๊สหมด เพราะเฉลี่ยแล้วรถคันนึงมีคนขึ้นอยู่ 10-15 ที่นั่ง ค่าน้ำมันไป-กลับต่อเที่ยวอยู่ที่7พันบาท ถ้าไม่เอารถไปติดแก๊สก็เจ๊งล่ะครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่า น่าจะมีการรณรงค์

คนรวย ช่วยชาติ ใช้รถเบนซิน (หรือติด CNG ถ้าจำเป็น)
สงวนดีเซล ไว้เพื่อการขนส่งและเกษตร(คูโบต้า)
และ lpg ลอยตัว

อะไรประมาณนี้ แต่คงยาก

ไม่อย่างนั้นก็ขายสองราคาเลย รถ BMW Benz Volvo และพวก PPV double cab ราคาปกติ(แพงเท่าเบนซิน)
พวกรถขนส่ง ตั้งแต่ Cab ตอนเดียว บรรทุก รถตู้ การเกษตร ก็อีกราคานึง

แต่ก็ทำไม่ได้อีกแหละครับ

สรุป คือ ก็ต้องเป็นแบบนี้ละครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
อีกอย่าง นโยบายมันผิดตั้งแต่แรกแล้วครับ

กระบะ ตอนแรก ตั้งใจให้เป็นเพื่อการขนส่ง ทำการค้า การเกษตร เข้าออกสวน ไร้นา จึงมีแต่แบบ ธรรมดาและแคป(4 ประตูก็มีแต่แพง และสงวน PPV ไว้กับบริษัทดัดแปลง)

ต่อมามีค่ายไหนไม่รู้ไปเพิ่มเรื่อง PPV จากเดิมที่ให้เป็นบริษัทร่วมทุนทำ เลยกลายเป็นรถ SUV ไส้กระบะ
และอีกค่าย(น่าจะฝรั่ง) ไปดันกระบะ 4 ประตูมาอีก บูม ดัง คนใช้กันเยอะขึ้น

ที่นี่เลยมีการใช้ดีเซลไปในการส่วนตัว ผิดวัตถุประสงค์
แตก line ไปทั่ว และยังมีรถเก๋งหรูมาใช้อีก

ผมว่าถ้าจะทำกันจริงๆ ก็ต้องคุมไม่ให้มันเกิดแล้วครับตั้งแต่แรกแล้วครับ

เห็นด้วยที่ให้ทำแบบญี่ปุ่นนะครับ ดีเซลก็สำหรับขนส่งไป

แต่ไทยเราจะทำได้ไหม ไม่แน่ใจครับ แต่ไปแก้ตอนนี้ ยากแล้วแหละครับ คนใช้กันหมดแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2013, 10:21:17 โดย jorpor...SilverG »

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 798
ผมเห็นว่าไม่ควรจะตรึงดีเซล (หรือหาทางตรึงเฉพาะกลุ่มที่จำเป็น จะมีข้อกำหนดอะไรก็ว่าไป)

ลองมาไล่เรียงรถหนูที่ใช้ดีเซลมั้งที่ไม่จำเป็นดูหน่อย

Cayenne, s-klass, e-klass, c-klass, bmw 3 5 7-series, bmw x6 x6dM, benz ML, benz cls(dieselเกือบทุกคัน), landrover, volvo s80, volvo xc60 90, fortunerบ้าพลังที่ขับกันแค่ในเมือง, etc.

ผมว่ากลุมรถพวกนี้ไม่ควรได้รับกาาอุดหนุนดีเซล โดยที่คนใช้เบนซิลต้องช่วยจ่าย

สมมุติ บ้านนึงฐานะปานกลางขับแค่แจ๊ส แต่อีกบ้านนึงฐานะดีที่บ้านมีแต่benz bmw porsche ดีเซล

ผมคิดว่ามันเอาเปรียบกันเกินไปครับ

ใช่ คุณใช้ดีเซลมันประหยัด แรงดีผมไม่เถียง แต่อย่าเอาเงินคนจนไปอุดหนุนคนรวยให้ยิ่งรวย

ส่วนรถโดยสารผมคิดว่าจำนวนมากเดียวนี้ติดแก๊สกัน แถมไม่เสียภาษีกันอีก(รถตู้ละตัวดี เจ้าของรวยเอาๆ)

แต่รถที่ใช้ดีเซลเช่น ขนของ ขนคน ต่างๆ ผมคิดว่าเป้าหมายชองการอุดหนุนราคาช่วยเหลือน่าจะเป็นคนเหล่านี้มากกว่า

ออฟไลน์ jinkatana

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ผมเห็นว่าไม่ควรจะตรึงดีเซล (หรือหาทางตรึงเฉพาะกลุ่มที่จำเป็น จะมีข้อกำหนดอะไรก็ว่าไป)

ลองมาไล่เรียงรถหนูที่ใช้ดีเซลมั้งที่ไม่จำเป็นดูหน่อย

Cayenne, s-klass, e-klass, c-klass, bmw 3 5 7-series, bmw x6 x6dM, benz ML, benz cls(dieselเกือบทุกคัน), landrover, volvo s80, volvo xc60 90, fortunerบ้าพลังที่ขับกันแค่ในเมือง, etc.

ผมว่ากลุมรถพวกนี้ไม่ควรได้รับกาาอุดหนุนดีเซล โดยที่คนใช้เบนซิลต้องช่วยจ่าย

สมมุติ บ้านนึงฐานะปานกลางขับแค่แจ๊ส แต่อีกบ้านนึงฐานะดีที่บ้านมีแต่benz bmw porsche ดีเซล

ผมคิดว่ามันเอาเปรียบกันเกินไปครับ

ใช่ คุณใช้ดีเซลมันประหยัด แรงดีผมไม่เถียง แต่อย่าเอาเงินคนจนไปอุดหนุนคนรวยให้ยิ่งรวย

ส่วนรถโดยสารผมคิดว่าจำนวนมากเดียวนี้ติดแก๊สกัน แถมไม่เสียภาษีกันอีก(รถตู้ละตัวดี เจ้าของรวยเอาๆ)

แต่รถที่ใช้ดีเซลเช่น ขนของ ขนคน ต่างๆ ผมคิดว่าเป้าหมายชองการอุดหนุนราคาช่วยเหลือน่าจะเป็นคนเหล่านี้มากกว่า

+100

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,111
ถึงดีเซลจะถูกแต่มันก็ตั้ง 30 บาทน่ะครับ
รถไม่แต่งไรเลยปดติกิโลนึงก็เกือบ 3 บาทแล้วครับ

ต้องถามว่า ทุกวันนี้คุณเติม E20 แล้วหรือยัง
ถ้ายังก็ไม่ต่างจาก เก๋งที่ไม่ทราบจุดประสงค์ของ การตรึงราคา E20
(เดี๋ยวก็บอก E20 ไม่ประหยัดอีก)

ปล. อย่าเพิ่งว่ารวยว่าจนเลยครับ จะมีจะจนอยู่ที่ใจครับ วัดกันที่การขับ เบนซ์ BMW ไม่ได้หรอกครับ ^^
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2013, 10:31:42 โดย porasit33 »

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมเห็นว่าไม่ควรจะตรึงดีเซล (หรือหาทางตรึงเฉพาะกลุ่มที่จำเป็น จะมีข้อกำหนดอะไรก็ว่าไป)

ลองมาไล่เรียงรถหนูที่ใช้ดีเซลมั้งที่ไม่จำเป็นดูหน่อย

Cayenne, s-klass, e-klass, c-klass, bmw 3 5 7-series, bmw x6 x6dM, benz ML, benz cls(dieselเกือบทุกคัน), landrover, volvo s80, volvo xc60 90, fortunerบ้าพลังที่ขับกันแค่ในเมือง, etc.

ผมว่ากลุมรถพวกนี้ไม่ควรได้รับกาาอุดหนุนดีเซล โดยที่คนใช้เบนซิลต้องช่วยจ่าย

สมมุติ บ้านนึงฐานะปานกลางขับแค่แจ๊ส แต่อีกบ้านนึงฐานะดีที่บ้านมีแต่benz bmw porsche ดีเซล

ผมคิดว่ามันเอาเปรียบกันเกินไปครับ

ใช่ คุณใช้ดีเซลมันประหยัด แรงดีผมไม่เถียง แต่อย่าเอาเงินคนจนไปอุดหนุนคนรวยให้ยิ่งรวย

ส่วนรถโดยสารผมคิดว่าจำนวนมากเดียวนี้ติดแก๊สกัน แถมไม่เสียภาษีกันอีก(รถตู้ละตัวดี เจ้าของรวยเอาๆ)

แต่รถที่ใช้ดีเซลเช่น ขนของ ขนคน ต่างๆ ผมคิดว่าเป้าหมายชองการอุดหนุนราคาช่วยเหลือน่าจะเป็นคนเหล่านี้มากกว่า

บวกหนึ่ง เห็นด้วยครับ แต่เรามาไกลแล้วจริงๆ ถ้าจะคุม ต้องคุมตั้งแต่แรกแล้ว โครงสร้างเรากว้างและมั่วไปแล้วครับ ตอนนี้

ออฟไลน์ sriracha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 222
    • alex auto shop
    • อีเมล์
เอ เขาตรึงไว้ทำไมน่ะ
ผมเข้าใจว่า หาเสียงล้วนๆเลย
หาจอตรงรุ่น จอแอนดรอย หรือจะขับ all new civic ไม่งั้นก็ ปลั๊กปลดล็อกจอ ที่รถทุกคันควรมี

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
แต่ก็ยังดีที่รถกระบะ สี่ประตู และ PPV ยังเป็นป้ายดำ ดังนั้น คนจึงลังเลที่จะซื้อ

เพราะการเป็นป้ายดำ ทำให้เราต้องช่างใจระหว่างราคาดีเซลกับ ภาษีป้ายและค่าบำรุงรักษารายปี(น้ำมันเครื่อง) ที่อาจจะสูงกว่าเก๋งเล็ก 1.5-1.8 ซึ่งเป็นรถที่คนใช้กันเป็นหลัก

อย่างตอนที่บ้านผมซื้อรถ ก็ชอบ PPV โดยเฉพาะคุณพ่อ แต่กลัวเรื่อง ความสูงของรถ
การกินน้ำมัน(แม้จะเป็นดีเซล) และภาษีรายปี

ทำให้ไม่กล้าออกรถพวกนี้มา มาออกพวก Freed Avanza Etiga ดีกว่าครับ ;)

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,688
  • Nine & Knight
สินค้าการเมืองและนักการเมืองบ้านเราเป็นแต่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าครับ ถ้าเอาเรื่องต้นทุนการขนส่งหล่ะก็ระยะยาวต้องขนส่งระบบรางครับต้นทุนถูกที่สุดแล้วแต่เราไม่ทำกันเพราะมันยาวเกินวิสัยทัศน์
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
ถึงดีเซลจะถูกแต่มันก็ตั้ง 30 บาทน่ะครับ
รถไม่แต่งไรเลยปดติกิโลนึงก็เกือบ 3 บาทแล้วครับ

ต้องถามว่า ทุกวันนี้คุณเติม E20 แล้วหรือยัง
ถ้ายังก็ไม่ต่างจาก เก๋งที่ไม่ทราบจุดประสงค์ของ การตรึงราคา E20
(เดี๋ยวก็บอก E20 ไม่ประหยัดอีก)

ปล. อย่าเพิ่งว่ารวยว่าจนเลยครับ จะมีจะจนอยู่ที่ใจครับ วัดกันที่การขับ เบนซ์ BMW ไม่ได้หรอกครับ ^^
+ไปเยอะๆ เลย

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
อีกอย่าง นโยบายมันผิดตั้งแต่แรกแล้วครับ

กระบะ ตอนแรก ตั้งใจให้เป็นเพื่อการขนส่ง ทำการค้า การเกษตร เข้าออกสวน ไร้นา จึงมีแต่แบบ ธรรมดาและแคป(4 ประตูก็มีแต่แพง และสงวน PPV ไว้กับบริษัทดัดแปลง)

ต่อมามีค่ายไหนไม่รู้ไปเพิ่มเรื่อง PPV จากเดิมที่ให้เป็นบริษัทร่วมทุนทำ เลยกลายเป็นรถ SUV ไส้กระบะ
และอีกค่าย(น่าจะฝรั่ง) ไปดันกระบะ 4 ประตูมาอีก บูม ดัง คนใช้กันเยอะขึ้น

ที่นี่เลยมีการใช้ดีเซลไปในการส่วนตัว ผิดวัตถุประสงค์
แตก line ไปทั่ว และยังมีรถเก๋งหรูมาใช้อีก

ผมว่าถ้าจะทำกันจริงๆ ก็ต้องคุมไม่ให้มันเกิดแล้วครับตั้งแต่แรกแล้วครับ

เห็นด้วยที่ให้ทำแบบญี่ปุ่นนะครับ ดีเซลก็สำหรับขนส่งไป

แต่ไทยเราจะทำได้ไหม ไม่แน่ใจครับ แต่ไปแก้ตอนนี้ ยากแล้วแหละครับ คนใช้กันหมดแล้ว
แต่อันนี้ผมไม่เห็นด้วยนะครับ เป็นที่ทราบกันดีว่าเครื่องยนต์ดีเซล

-ประสิทธิภาพการเผาไหม้สูงมาก ประหยัดน้ำมันกว่า

-ไอเสียอันตรายน้อยกว่า (CO CO2 น้อยกว่ามากๆ จะไปเยอะตรงเขม่ากับ NOx ซึ่งความเป็นพิษไม่เท่า CO)

-อยู่ในบริเวณที่มีไอระเหยไวไฟได้อย่างปลอดภัยกว่า (พ่อผมเคยไปคลังน้ำมัน พ่อบอกเขาแปะป้ายชัดเจน "เบนซินทุกชนิด ห้ามเข้า")

-Loss ในเครื่องยนต์น้อยกว่าค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการไม่มีลิ้นปีกผีเสื้อ เสริมประสิทธิภาพเครื่องขึ้นไปอีก

-ฯลฯ



ตอนนี้รถที่บ้านผมเป็นเบนซินหมดครับ แต่ที่ผมคิดคือทุกคนควรมีสิทธิ์จะใช้เครื่องดีเซล ไม่ใช่จำกัดเฉพาะงานเกษตรและขนสินค้า

เพราะถ้าไม่นับการที่เราต้องจ่ายเงินอุดหนุนดีเซลไปเป็นจำนวนมหาศาลแล้ว ในแง่อื่นเครื่องดีเซลส่งผลดีต่อชาติบ้านเมืองมากกว่าเบนซินทุกประการ

ช่วยชาติประหยัดพลังงาน ทั้งแง่ของประสิทธิภาพการเผาไหม้ที่ต้นทาง และการสูญเสียที่ปลายทาง

ในแง่ผู้ใช้ ต่อให้ราคาต่อลิตรเท่าเบนซิน ดีเซลก็ยังมีค่าน้ำมันบาทต่อกิโลเมตรถูกกว่าเบนซินอยู่ดี (ในภาระการใช้งานแบบเดียวกัน)

แล้วยังมีไอเสียที่มีแค่เขม่าแต่ไม่มีแก๊สพิษร้ายแรงแบบเบนซิน เป็นเรื่องคุณภาพอากาศและสุขภาพของประชาชน



เพราะนั้นผมคิดว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่ภาคเอกชนใช้ดีเซลผิดวัตถุประสงค์ มันอยู่ที่ผู้กำหนดนโยบายพลังงานที่ไปผิดทิศมากกว่าครับ

แต่ผมว่ายังไงอีก 2 ปีก็คงต้องขึ้นล่ะครับ เปิด AEC เมื่อไหร่ถ้ายังเป็นแบบนี้ การชดเชยจะไม่ใช่แค่ชดเชยคนรวยในเมืองไทยอีกต่อไป

กองทัพมดตามชายแดนขยายตัวเป็นธุรกิจถูกกฎหมาย ถึงเวลานั้นยังไงก็ต้องปล่อยนะผมว่า หรืออุดหนุนเฉพาะกลุ่ม อันนี้ผมเห็นด้วยครับ

ภาษีสรรพสามิต ลิตรละ 5 บาท เลิกเก็บมากี่ปีแล้ว ยังงงๆ อยู่ว่ากะไม่เก็บกันแล้วใช่ไหม?

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
คนมีอำนาจปรับราคาเขาก็ไม่กล้าปรับครับ

เหตุผลก็คงเหมือนกับหลายๆที่ คือไม่รู้จะเปลี่ยนให้มีโอกาสโดนด่าทำไม

นั่งหากินอย่างอื่นอยู่ก็ยุ่งจะแย่แล้ว

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
ประเด็นมันไม่ได้อยู่กับการเป็นรถอะไรหรอกครับ เพียงแต่ว่า ทำไมต้องเอาคนกลุ่มนึงมาแบกภาระให้อีกกลุ่ม ตอนนี้ที่บ้านผมก็เบนซินหมด ถึงจะซื้อ F30 ก็เอาเบนซิน คือไม่ใช่อะไรหรอกครับ ยังไม่ชอบเสียงเครื่องแค่นั้น โดยไม่ได้มาคำนวนเรื่องอัตราสิ้นเปลืองขนาดนั้น เพราะ E20 ก็ต่างไม่มากแล้ว เพียงแต่ว่า มันจำเป็นด้วยเหรอครับ ที่คนอีกกลุ่มต้องแบกภาระให้คนอีกกลุ่ม หากทำได้ ออกบัตรลดสำหรับคนขับรถเพื่อการขนส่ง เพราะจริงๆ ป้ายทะเบียนรถก็บอกอยู่แล้ว สีฟ้า สีเขียว หากเป็นรถทั่วไป ก็สีดำ (ตัวหนังสือ) ทำไมไม่เอามาเป็นตัวกำหนด ออกอะไรก็ได้ที่จะไม่อุดหนุนรถบ้านเหมือนกัน ผมไม่เข้าใจตรงนี้จริงๆ และผมส่วนตัวเชื่อว่า อีกไม่นานจะลอยตัว แล้วดีเซลทั่วโลกมันแพงกว่าเบนซินนะครับ ใช่ครับ มันดีกว่า ไอเสียน้อย ทุกอย่างดีหมด แต่ถ้ามันดีจริง ก็ควรเลือกเพราะมันดี แต่ตอนนี้ทุกคนเลือกเพราะมันถูก ถามว่า หากเกิดลอยตัวจริงๆ คนใช้รถ คิดจริงๆ ไหมว่าใช่เพราะสะอาด ใช้เพราะไอเสียน้อย  ประเด็นพวกนี้มันไม่น่าเกี่ยวกับการเลือกหรอกครับ อีกอย่าง ตอนนี้รถหรูๆ ก็เป็นดีเซลเกือบหมด แล้วมันถูกต้องไหม ที่เอาเงินของอีกคนที่ใช้รถเบนซินไปอุดหนุนเขาหนะครับ  ความเห็นส่วนตัวนะครับ
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,308
    • อีเมล์
ปล่อยกันมาขนาดนี้ ถ้าจะเริ่มทำให้ได้จริงจังอย่างที่ว่า

ต้องล้างไพ่ใหม่หมดครับ ซึ่งทำไม่ได้แล้ว

มันมีแต่จะแย่ลงๆๆๆๆๆ จนกว่าจะถึงวันที่ คนระดับล่างอยุ่ไม่ได้ นั่นแหละ อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลง

ผมว่าการอุดหนุนนี้ มันมีอะไรแอบแฝงมาตั้งแต่ต้นแล้ว เหมือนโครงการรถคันแรกนี่แหละ
อีก 3-5 ปี อะไรที่ซุกใต้พรมมันก็จะฟุ้งกระจายออกมาให้รู้กันแน่นอน

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
มันก็ไม่ต่างจากLPGหรอกครับ มูลค่ารถดีเซลที่เกาะภาคขนส่งผมว่ามันมากกว่ารถLPGที่เกาะภาคครัวเรือนอีกนะ แต่รัฐไม่กล้ายุ่งเหมือนLPG

ออฟไลน์ กบทอดกระเทียม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
  • ดีชั่วรู้หมด แต่มันอดไม่ได้
หากปล่อยลอยตัว ดีเซลจริงๆ รัฐบาลไหนก็อยู่ไม่รอดหรอกครับ
เพราะราคาเนื้อน้ำมัน(ไม่รวมภาษีอีกเป็นหางว่าว)แล้ว
เบนซิล 95 กับดีเซล มีราคาเกือบจะเท่ากันเลย
ไม่เมาหล้าแล้วเรายังเมารัก      สุดจะหักห้ามจิตคิดฉไหน
ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็ก็หายไป   แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน

ออฟไลน์ Nookkiez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
ดีเซลแพงขึ้น > ค่าขนส่งก็แพงขึ้น > ต้นทุนก็สูงขึ้น > ราคาสินค้าก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ;)
Test ..

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
ดีเซลแพงขึ้น > ค่าขนส่งก็แพงขึ้น > ต้นทุนก็สูงขึ้น > ราคาสินค้าก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ;)
แล้วไม่ใช่น้อยๆนะครับมหาศาลแน่ๆเลยครับ เพราะทุกๆอย่างที่เรากินซื้อหรือใช้กัน ใช้กระบวนการขนส่งดีเซลทั้งนั้นเลย เรือขนส่งเดินมหาสมุทรก็ดีเซลคร้าบบผม

ออฟไลน์ yo_shi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
นํ้ามันดิบสูบจากในไทย ต้นทุนแค่เมืองไทย
ดีเซลกลั่นได้100% ในไทย ต้นทุนก็แค่ในไทย

ที่่บอกอุ้มดีเซล นี่เค้าอุ้มเพราะอะไร ภาษี? กำไรโรงกลั่น? ข้ออ้างขายแพง?

ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
ดีเซลแพงขึ้น > ค่าขนส่งก็แพงขึ้น > ต้นทุนก็สูงขึ้น > ราคาสินค้าก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ;)
แล้วไม่ใช่น้อยๆนะครับมหาศาลแน่ๆเลยครับ เพราะทุกๆอย่างที่เรากินซื้อหรือใช้กัน ใช้กระบวนการขนส่งดีเซลทั้งนั้นเลย เรือขนส่งเดินมหาสมุทรก็ดีเซลคร้าบบผม

นี่แหละเหตุผลหลักที่ต้องอุ้ม      ดีเซลประหยัดจริง  แต่ถ้าปล่อยตามกลไกราคาตลาดจริงๆ คำว่าดีเซลประหยัด มันจะหายไปทันทีเลย  ที่มันประหยัดเพราะราคาที่ถูกบิดเบือนอยุ่ต่างหาก

ออฟไลน์ valensena

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 298
น่าจะแบ่งกันให้เป้นเรื่องเป็นราวนะ

เช่นปั๊มน้ำมันออกบัตรพิเศษมา เป็นบัตรสำหรับผู้ที่ทำธุรกิจภาคขนส่ง หรือ พ่อค้าแม่ค้าเท่านั้นถึงจะมีสิทธิ์ทำบัตรรายนี้ 


ส่วนพวกรถดีเซลส่วนบุคคลไม่มีสิทธิ์ทำบัตรไปเลย


เงื่อนไขของบัตรนี้คือ เคิมน้ำมันดีเซลได้ในราคา29.99เหมือนเดิม

ส่วนคนที่ไม่มีบัตรก็ต้องเติมราคาปกติ ผมเชื่อว่าดีเซลปัจจุบันถ้าไม่อุ้มน่าจะทะลุ40+แล้ว



สุดท้าย ความเห็นที่บอกว่าบ้านนึงมีJazzฐานะปานกลางแต่ต้องเติมเบนซินเอาไปอุ้มอีกบ้านมีรถหรู ฐานะดี มีBMดีเซล ผมว่ามันยังเห็นภาพน้อยไปนะ

ถ้าจะให้เห็นภาพต้องมองไปที่บ้านที่ฐานะยากจน ไม่มีรถขับ ต้องขับมอไซค์อย่างเดียว แต่ต้องเอาเงินของคนพวกนี้ไปอุ้มคนรวย

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
ผมใช้รถเบนซิล และไม่ได้ติดแก๊ส
ก็คิดว่า ถ้าแบกภาระให้ ภาคการขนส่ง พ่อค้าแม่ค้าตามตลาด ก็ไม่เป็นไร
แต่ต้องมาแบกภาระพวกกระบะรถบ้าน และนถอื่นๆ  ที่ไม่ได้ทำธุรกิจ
แบบนี้ก็ไม่เห็นด้วย