ผู้เขียน หัวข้อ: ผลจากการใช้แก๊ส และ น้ำมันแก๊สโซฮอล์  (อ่าน 30644 ครั้ง)

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
หลังจากที่benz c220คันเก่าผมวิ่งมาเกือบ250000แล้วจนประเก็นฝาสูบเริ่มผุจึงต้องเข้ารับการรักษา แต่ไหนๆต้องเปิดฝาสูบแล้วก็ทำเครื่องให้ดีไปเลย

เกริ่นนิดนึง  เครื่องM111 ใช้ได้แต่น้ำมันเบนซิน95 แต่หลังจากยกเลิก95 ก็เติมE10มาตลอดทั้งที่รถเติมไม่ได้ ติดแก๊สตอนไมล์แปดหมื่นเท่ากับวิ่งแก๊สมาแล้วประมาณ170,000ในนี้เป็นน้ำมันประมาณ10เปอเซ็นต์ ใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์บ้างสังเคราะห์บ้างเปลี่ยนถ่ายตามระยะ ขับทางไกล ชานเมืองเป็นส่วนใหญ่ ความเร็วประมาณ120-140

ผลจากการที่เติมโซฮอล์(ส่วนที่ไม่ใช่เครื่อง)ก็มี ลูกลอยค้างเกจน้ำมันเพี้ยน ท่อยางบวมซึม วาล์วกักแรงดันรั่ว ที่เหลือก็ไม่มีอะไร

หลังจากเปิดฝาสูบออกมาดูสภาพ

ลูกสูบ แหวนสูบ เสื้อสูบ วาล์ว อยู่ในสภาพดีแทบไม่สึกหรอ แต่ส่วนที่เสียหายคือบ่าวาล์ว ทรุดจนต้องเข้าโรงกลึงทำใหม่ หมดไป10700 ถือว่าคุ้มมากกับส่วนต่างค่าน้ำมัน

สรุป เท่าที่ดูแก๊สโซฮอล์จะมีผลต่อชิ้นส่วนที่เป็นยางซะมาก ผลต่อเครื่องไม่มีอะไรเลย ส่วนแก๊สก็มีผลต่อบ่าวาล์วตรงๆแต่ซ่อมก็คุ้มอยู่ดี

ออฟไลน์ ottojud

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 217
    • อีเมล์
Re: ผลจากการใช้แก๊ส และ น้ำมันแก๊สโซฮอล์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 15, 2013, 11:31:29 »
น่าจะผิดห้องป่าวคับ
หลังจากที่benz c220คันเก่าผมวิ่งมาเกือบ250000แล้วจนประเก็นฝาสูบเริ่มผุจึงต้องเข้ารับการรักษา แต่ไหนๆต้องเปิดฝาสูบแล้วก็ทำเครื่องให้ดีไปเลย

เกริ่นนิดนึง  เครื่องM111 ใช้ได้แต่น้ำมันเบนซิน95 แต่หลังจากยกเลิก95 ก็เติมE10มาตลอดทั้งที่รถเติมไม่ได้ ติดแก๊สตอนไมล์แปดหมื่นเท่ากับวิ่งแก๊สมาแล้วประมาณ170,000ในนี้เป็นน้ำมันประมาณ10เปอเซ็นต์ ใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์บ้างสังเคราะห์บ้างเปลี่ยนถ่ายตามระยะ ขับทางไกล ชานเมืองเป็นส่วนใหญ่ ความเร็วประมาณ120-140

ผลจากการที่เติมโซฮอล์(ส่วนที่ไม่ใช่เครื่อง)ก็มี ลูกลอยค้างเกจน้ำมันเพี้ยน ท่อยางบวมซึม วาล์วกักแรงดันรั่ว ที่เหลือก็ไม่มีอะไร

หลังจากเปิดฝาสูบออกมาดูสภาพ

ลูกสูบ แหวนสูบ เสื้อสูบ วาล์ว อยู่ในสภาพดีแทบไม่สึกหรอ แต่ส่วนที่เสียหายคือบ่าวาล์ว ทรุดจนต้องเข้าโรงกลึงทำใหม่ หมดไป10700 ถือว่าคุ้มมากกับส่วนต่างค่าน้ำมัน

สรุป เท่าที่ดูแก๊สโซฮอล์จะมีผลต่อชิ้นส่วนที่เป็นยางซะมาก ผลต่อเครื่องไม่มีอะไรเลย ส่วนแก๊สก็มีผลต่อบ่าวาล์วตรงๆแต่ซ่อมก็คุ้มอยู่ดี

ออฟไลน์ kengmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 305
Re: ผลจากการใช้แก๊ส และ น้ำมันแก๊สโซฮอล์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 16, 2013, 19:27:57 »
ไม่น่าจะผิด(ห้อง)นะ
ขับรถระวังคน ข้ามถนนระวังรถ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,860
  • *** HLM.COM ***
Re: ผลจากการใช้แก๊ส และ น้ำมันแก๊สโซฮอล์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 17, 2013, 04:07:21 »
เป็นรีวิวในการใช้น้ำมันนะครับ ผิดห้องหรอครับ

กระทู้นี้ให้ความรู้มากๆเลยครับ เพราะประสบการณ์ตัวผมเอง

ก็รู้แค่ว่าโซฮอลมันถูกกว่าครับ ผลกระทบอะไรผมก็ไม่เคยทราบ

ทีนี้ทราบแล้วครับ ขอบคุณสำหรับรีวิวฮะ


ออนไลน์ PKS8

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,035
    • อีเมล์
Re: ผลจากการใช้แก๊ส และ น้ำมันแก๊สโซฮอล์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 17, 2013, 07:22:58 »
ผมเคยใช้ปีเดียวกันอยุ่ ถ้าใช้แก็สเค้าแนะนำให้เติม 91เบนซินติดถังครับ

แต่ผมไม่ได้ติดแก็ส ใช้แต่โซฮอลล์95 เพียว 3ปี มีอาการเดียวคือลูกลอยเพี้ยนครับ ที่เหลือพวกท่อยางไม่เคยเปลี่ยน ตรวจเช็คบ่อยก็ยังสภาพดีครับ
2015 Subaru XV Sport
2015 Mitsubishi Pajero Sport GT Premium
2020 Subaru Forester i-S

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: ผลจากการใช้แก๊ส และ น้ำมันแก๊สโซฮอล์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 17, 2013, 13:47:23 »
M111 ผมติดแก๊สตั้งแต่ไมล์ยังไม่แสนเลยครับ ตอนนี้3แสน ยังไม่เคยเปิดเครื่องเลยครับ แถมแก๊สที่ติดเป็นระบบดูด

แบบเบสิคสุด ประเก็นฝาสูบไม่เคยเปลี่ยน น้ำมันเครื่องวิ่งหมื่นโลเปลี่ยนทีนึง น้ำมันเครื่องไม่เคยตกขีดบนเลยครับ

ตีนปลายยังกดได้190km/h สบายๆเลยครับ เรื่องบ่าวาล์วสุดส่วนหนึ่งผมว่าอายุการใช้งานด้วยแหละครับ แก๊สมันแห้ง

มันอาจจะมีผลบ้างแต่ไม่มากเพราะในระบบเครื่องยนต์มันมีระบบPCV เอาไอระเหยเข้ามาเผาใหม่ เพราะฉะนั้นบ่าวาล์ว

แห้งนั้นคงไม่น่าจะแห้งมาก เลขไมล์น่าจะมีผลมากกว่าตามอายุเครื่องยน์มากกว่า ผมว่าต่อให้ใช้เบนซิน95 หรือ 98

อายุเครื่องกับเลขไมล์ขนาดนี้มันก็ต้องมีทรุดบ้างแหละครับ โลหะกระแทกกันรัวๆตลอดเวลา