/// งานแสดงรถยนต์เมืองไทย กับเรื่องราวหลังฉาก ที่อยากให้คุณ bleem รู้ ///

J!MMY

เปล่าครับ....ไม่ได้หมายถึง คนจัดงาน

แต่ผมอยากจะเล่าถึงความ เหนื่อยยาก และปัญหาเล็กๆน้อย
เพื่อคลายข้อสงสัยของคุณ bleem ที่เขียนแสดงความเห็นไว้มในกระทู้ก่อนๆ

ในเมื่อคุณ bleem ไม่รู้ จึงแสดงความคิดเห็นแบบไม่ค่อยตรงกับความจริงเท่าไหร่

ผมเลยคิดว่าตัดสินใจ เล่าให้อ่าน เป้นความรู้ไว้ใช่ว่าใส่ ipad แบกหาม แล้วกัน

ยกมาทั้งดุ้นจากกระทู้ข้างล่างนะครับ

------------------------------

คุณ bleem ครับ

1. ถ้าคุณได้อ่านบทความสรุป Motor Show ของ Commander CHENG เรา ก่อนไป
    จะพบว่า รถต้นแบบนั้น เยอะกว่าหลายครั้งที่ผ่านมา นี่ถือว่าเยอะมากแล้ว บางปี ช่วงเศรษฐกิจแย่ๆ
    นั่นแทบไม่ต้องเห็นรถต้นแบบกันเลยครับ เหลืออยู่ คันเดียว ก็มีมาแล้ว

2. คุณควรทำความเข้าใจเสียก่อนว่า

2.1 มอเตอร์โชว์เมืองไทย ไม่เหมือน มอเตอร์โชว์ในต่างประเทศ จาก Tokyo ,Frankfurt, Paris Geneva Detroit
ที่บริษัทแม่ "สำนักงานใหญ่ในเมืองนอก" เขาจองพื้นที่กันกับคนจัดงาน โดยตรงเองเลย

แต่ มอเตอร์โชว์ เมืองไทย Distributor เมืองไทย หรือบริษัทสาขา บริษัทลูกในไทย ที่เป็นสำนักงานใหญ่สำหรับเมืองไทย
ต้อง ออกเงินจองบูธเอง ไม่ได้ใช้งบของบริษัทแม่ในเมืองนอกกันตรงๆ งบทั้งหมด ก็งบฝ่ายการตลาดนั่นละครับ
เขาจำเป็นต้องแบ่งงบไว้ ออก 2 งานนี้อยู่ล้ว นี่ยังไม่นับพวกงานใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมาจากบรรดา นักจัดงานหน้าใหม่ๆ
ที่หวังจะหารายได้จากบริษัทรถยนต์กันอีกเยอะแยะมากมาย เป็นดอกเหตุ ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาด้วยนะ บางราย
เพิ่งมา บางรายพยายามอยู่ บางราย ตายจากไปแล้ว

ดังนั้น คุณคงจะคาดหวังความยิ่งใหญ่ เหมือนเมืองนอก คงจะยากละครับ ทุกงาน ต้องมีขายรถด้วย เพื่อเอาค่าเช่าบูธกลับมาทั้งนั้น
เพราะค่าเช่าบูธ ว่ากันหลักหลายสิบล้าน ขึ้นไป!

2.2 รู้ไหมครับว่า ค่าตกแต่งในบูธ ค่าแสง สี เครื่องเสียง พริตตี สคริพท์ เตรียมเอกสาร เตรียมดำเนินการขนส่งรถมาโชว์
เตรียมวีดีโอ จากเมืองนอก หรือถ่ายทำใหม่ก็ตามแต่ ฯลฯ อีกมาก เอาแค่ที่ผมเคยรู้มา ของหลายยี่ห้อ ขั้นต่ำ 10 ล้านขึ้นไปครับ
บางบูธ เคยถึงขั้นต้องใช้งบ เพื่อ Motor Show ครั้งเดียว หลัก 100 ล้านบาท ก็มีมาแล้ว!!
ค่าเช่าบูธ บอกเลยว่า แพงมหากาฬกว่าที่คุณคิด แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับพื้นที่ของบูธด้วย ถ้าอยู่ใกล้โซน มอเตอร์ไซค์
ก็ควรจะถูกลงมาหน่อย แต่บางที ก็ไม่เป็นเช่นนั้น ยังคิดราคาเดิม ว่ากันที่ตารางเมตรละเท่าไหร่ๆก็ว่าไป
ดังนั้น บางค่าย สู้ไม่ไหว เขาก็ถอนตัว ไม่เข้าร่วม เก็บเงินไว้เช่าบูธงาน Motor Expo ปลายปีกันดีกว่า
และคนที่คิดอย่างนี้ ก็คือยี่ห้อที่ไม่มาร่วมงานในครั้งนี้นั่นละครับ

2.3 ที่ยี่ห้อเหล่านั้นไม่เข้าร่วม นอกจากว่าบริษัทเล็ก เป็นแค่ผู้นำเข้าเล็กๆ งบจำกัดมากๆแล้ว
ถ้าเข้างานแล้ว ได้ยอดจองแค่ 10 คัน จากรถราคา 1-2 ล้านบาท บอกเลยว่า "เจ๊งบ๊งครับ"
หักค่าดำเนินการต่างๆแล้ว ไม่คุ้มเลยด้วยซ้ำ ดังนั้น การจะเลืกเข้าร่วม หรือไม่เข้าร่วมนั้น
เขาประชุมและคิดกันมาหนักมากครับ ทุกคนเสียดาย โอกาสนี้ทั้งนั้น แค่ถ้าเข้าร่วม ทั้งที่
ไม่มีรถใหม่เรียกลูกค้าในบูธเลย เข้าไปก็ มีแต่เสมอตัวกับ เจ๊ง ครับ

2.4 แม้ว่า ระยะหลังๆมานี้ จะมีความพยายามจากผู้จัดงานทั้ง 2 ราย ที่อยากให้คนไทยได้ดู รถต้นแบบ
ถึงขั้นว่า ใครสั่งเอารถต้นแบบ มาโชว์ จะมีส่วนลดค่าเช่าบูธให้ กี่แสนบาท ก็ว่าไป

แต่การเอารถต้นแบบมาโชว์ มันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

รถต้นแบบ คันที่อยู่ในกระแส มักจะมีคิวแน่นมากๆ ยิ่งถ้าเป็นรถที่จะต้องเกี่ยวพันกับ
รถรุ่นสำคัญที่ใกล้เปิดตัวในอนาคตด้วยแล้ว หรือเป็นรถต้นแบบที่บริษัทแม่ให้ความสำคัญ
อยากโปรโมท รับรองครับ ขอคิวมาโชว์ยากมากๆ  อาจต้องรอให้กระแสลดลงก่อน
ค่อยสั่งเข้ามาโชว์กันได้

ยกเว้นบางคัน เช่น Honda Brio Concept เมื่อ 2 ปีก่อน กับ Mitsubishi G4 ในปีนี้ 2 คันนี้
เป็นรถที่บริษัทแม่เมืองนอก ตั้งใจชี้เป้ามาเลยละว่า จะต้องเอามาเปิดตัวในงานที่เมืองไทย
เป็นแห่งแรกในโลก อันนั้นก็ว่ากันอีกเรื่องนึงไป

การเอามาโชว์นั้น ก็ต้องมีค่าประกันภัยทางทะเล ค่าเช่ายืม โน่น นี่ นั่น อีกจิปาภะมากมาย
และยิ่งถ้าเป็นแค่ รถ Mock-up ไม่มีเครื่องยนต์ เอากาว Epoxy แปะมาทั้งคันนี่ บอบบางสุดๆ
ชิ้นส่วนหลุดหรือหักในบ้านเรา ก็มีมานักต่อนักแล้ว และต้นทุนการสร้างรถพวกนี้
มันไม่ใช่แค่หลัก 10 ล้านบาท นะครับ มันมักปาเข้าไป เกินกว่านั้นเยอะ!
บางคัน 30-40 ล้านบาท ก็มีมาแล้ว

ผมเคยขึ้นไปนั่งรถต้นแบบคันนึง ไม่ทันระวัง มือก็จับเอาชิ้นส่วนที่เขาแปะกาวไว้นั่นแหละ
หลุดติดมือขึ้นมาหน้าตาเฉย  กรี๊ดดดดดดด ฉันจะต้องจ่ายค่าเสียหายไหม
ปรากฎว่า ไม่ต้อง เพราะ คนในบริษัท เขาโดนขำขำแบบนี้กันมาถ้ัวนหน้าแล้ว
และมันพัง หลุดออกมา ตั้งแต่อยู่เมืองนอก ก่อนมาถึงมือคนไทยแล้ว โอเค รอด ค่อยยังชั่ว

บางคัน ไม่หวงเลย ส่งเข้าตู้คอนเทนเนอร์ ตามมีตามเกิด
มาพร้อมกับ กระดาษ คู่มือใช้งานรถต้นแบบ ขนาด A4 แค่ 3 แผ่น
รวม 4 หน้า แค่นั้น!!! ว่าต้องต่อเสียบกับไฟแบบไหน รีโมทที่ติดมากับรถ
ควบคุมอะไรบ้าง ปุ่มไหนเปิดไฟหน้าปัดให้มันวิ่ง วิ๊งๆๆๆ ปุ่มไหนเปิดประตู ฯลฯ

รถต้นแบบบางคัน บริษัทแม่หวงมากๆ ถึงขั้นส่งพนักงานต่างชาติ "บินมาประกบ"!!
ห้ามแตะต้อง ห้ามนั่ง ห้ามสารพัดจะห้าม  แต่ถ้าเป็นรถต้นแบบเก่าๆหน่อย หรือ
ทำออกมาให้เข้าไปนั่งได้ อยู่แล้ว ก็จะไม่ค่อยห่วงเท่าไหร่ ระบบไฟฟ้าที่ควบคุม
ส่วนใหญ่ ก็รีโมทคอนโทรลหน้าตาบ้านๆโคตรๆ แบบ รีโมทกันขโมย ABT ทั้งนั้นแหละ!!

ทำไมต้องหวงกันขนานั้น เข้าไปดูไม่ได้เลยเหรอไง?

ที่หวงหนะ เพราะบางคัน ทั้งโลกมันมีอยู่คันเดียว และยังไม่หมดคิวจะส่งไปโชว์ตัวต่อ
ถ้าพังขึ้นมา งานถัดไปที่จะต้องโชว์จากเรา ก็อดไป ความเสียหายก็จะเกิดขึ้นตามมาอีก
เพราะแผนถุกวางไว้แล้วว่า รถต้นแบบคันนี้ ต้องไปโชว์ต่อ พอไม่ได้โชว์ ก็ต้องปรับแผนกันวุ่น
และอาจมีผลต่อการขอยืมรถต้นแบบคันอื่นๆมาโชว์ในโอกาสต่อไปด้วย

มันเคยมีกรณีเกิดขึ้นมาแล้ว เช่น รถต้นแบบคันหนึ่ง ไม่บอกยี่ห้อแล้วกัน
จำเป็นต้องเข็นมาจอดที่บูธก่อน เพราะถ้าโหลดลงมาจากคอนเทนเนอร์แล้ว
มันต้องใช้แรงคนหมุนล้อพร้อมๆกัน พาเข้ามาจอด แล้วเเข็นดันขึ้นบนแท่นหมุนอย่างเดียว
ปรากฎว่า ช่างไฟที่ต้อง ทำแสงไฟรอบๆรถต้นแบบคันนั้น โดนไฟช็อต
ร่างก็ตกลงมาหล่นใส่กระจกหลังรถคันนั้น แตกสิครับ! ทำไงละ? ก็ต้องเอา
ผ้ามาคลุมหลังรถไว้ เนียนๆ สวยๆ กันไปจนจบงาน....

และแน่นอน ส่งกลับประเทศไป ก็ไม่ได้เห็นปรากฎตัวต่อที่ไหนอีกเลย

ส่วนคน? ก็รักษาตัวกันไปสิครับ บางปี ก็มีตกลงมานอนแอีกกับพื้น
อาการสาหัส เสียชีวิตกันไปก็มี ปิดข่าวกันไปเนียนๆ

หรือล่าสุด ไม่นานมานี้ ก็มีรถต้นแบบคันหนึ่ง ไม่บอกยี่ห้ออีกเหมือนกัน
ใหม่แกะกล่อง โชว์ตัวได้ไม่กี่งาน มาจอดโชวบนแท่นในบ้านเรา

แดนเซอร์ซ้อมเต้น ไม่ทันระวัง อุปกรณ์ ไปแปะใส่ ตัวถังรถต้นแบบ!!!!!!!  

งานเข้าสิครับ เป็นรอยเลยละ

ชาวต่างชาติ ที่ต้องนั่งเครื่องบิน มาดูแลรถด้วยตัวเอง ถึงกับกุมขมับ
หาทางแก้ ด้วยอุปกรณ์ ที่พกมาจากบริษัทแม่สำนักงานใหญ่ต่างแดนกันเลยทีเดียว!!
ก็ช่วยได้แค่เปลาะหนึ่งเท่านั้น!!!

แดนเซอร์ โดนหักเงินหรือเปล่า อันนี้ไม่รู้ ! แต่ถ้าโดน ผมว่า ไม่ต้องเอาค่าตัวเลยดีกว่ามั้ง เหอๆๆ


2.5 คุณรู้ไหมว่า ทุกปี มันจะต้องมีไอ้บ้าโรคจิต เดินกรีด รถที่จอดโชว์รอบคัน!
และบูธนึงๆ มักไม่ได้โดนคันเดียว

มีอยู่ปีนึง Mercedes-Benz กับ BMW โดนไป บูธละ "เกิน 4 คัน"
ถึงขั้นว่า คืนวันนั้น งานเลิกแล้ว ต้องสั่งรถมาเปลี่ยนใหม่ให้ทัน
เช้าวันรุ่งขึ้นกันเลยทีเดียว!

ไอ้คนทำนี่ก็ต้องขอด่าหน่อย รถที่บ้านไม่มีให้กรีดหรือยังไง?
หรือเก็บกด แบบว่า ขอกรีด เพื่อความสะใจ ชาวบ้านเขาชิบหายยังไง กูไม่สน? เหรอ?
วันหลังอย่าให้เจอกับตา จะรีบล็อกตัวไว้ ตะโกนเรียกคนทั้งบธมารุมเตะอัณฑะมึงให้สูญพันธ์ไปเลยทีเดียว!

2.6 รถทดสอบ ที่เขามีให้คุณลอง ณ งาน P9 ด้านหลังหนะ

2.6.1 เจ้าหน้าที่ดูแลการทดสอบ 60% เป็น พนักงานที่แต่ละบริษัทหามาเอง
อีก 40% ก็เป็น "สื่อมวลชน ที่อยากหารายได้เสริม เอาสนุกๆ" ทั้งนั้น
ไม่ใช่ขี้ข้า ไม่ใช่กรรมกร

ดังนั้น คุณก็ควรจะพูดจาดี มีมารยาทดี เชื่อฟังเขาบ้าง เพราเขารู้ดีว่า
ควรทำอะไร ได้แค่ไหน กับพื้นที่ทดลองวิ่ง มันมีกติกากันอยู่ ห้ามขับเร็ว
ถ้ามีเอี๊ยดเมื่อไหร่ เกิน 3 ครั้ง เขาเชิญคุณออกจากสนามได้นะครับ

เพราะไม่งั้น คนจัดงานจะสั่งห้ามไม่ให้บูธยี่ห้อนั่น เปิดทดลองขับไปเลย
อีก 1 ชั่วโมง หรือเกินกว่านั้นเป็นการลงโทษ! เสียโอกาสของคนที่จะมา
ต่อคิวลองรถ ถัดจากคุณ อีกเยอะเลยละ!

2.6.2 ลองรถกันเบาๆหน่อย พังคาตีน ชนคามือมาแล้วหลายคน
แล้วไอ้รถเดโมพวกนั้นหนะ สุดท้าย พอซ่อมเสร็จ คนที่จะต้องยืมมาทำรีวิวต่อหนะใคร?

ก็ผมนี่ไงครับคุณผู้อ่าน!!!! ถนอมๆกันหน่อยๆๆๆๆ ได้โปรด!!! ผมไม่อยากเอาชีวิต
มาเสี่ยงกับรถเดโมที่ต้องซ่อมเพื่อให้เป็นรถลองขับกันต่อ อีกแล้ว

เคยเจอมาแล้ว ค่ายนึง ไม่ขอเอ่ยชื่อ ดีแต่สงสัยว่า ทำไมรถมันอาการแปลกๆ
ตัดสินใจไม่เสี่ยงทดสอบความเร็วสูงสุด...ที่ไหนได้ มีคนมาฟ้องให้ฟังว่า
ดีแล้ว ที่ไม่ทำ เพราะรถคันนั้น ปีกนกหลังฉีกมาก่อน!!!!!!!!!!

นี่ผมเอาชีวิตไปเสี่ยงเลยนะนั่น กับการกระทำของใคร็ไม่รู้ ที่ทำรถพังมาก่อนผมเนี่ย!!!


2.7 รถที่มาโชว์ เมืองนอกขายแล้ว แต่บ้านเรายังไม่พร้อมขาย ก็ต้องมาโชว์กันก่อน
แต่ ที่เขาปิดไว้ ไม่ให้ขึ้นไปดู เพราะข้ออ้างว่า ข้าวของข้างใน มันไม่เหมือนกับเวอร์ชันที่จะเอามาขายบ้่านเรา

เหตุผลมีนะครับ มีลูกค้า ประเภท เถรตรง ศรีธนญชัย เยอะขึ้น
ถ้าเปิดให้ดูรถต้นแบบได้ โดยไม่มีการชี้แจง หรือชี้แจงไม่ไหว
แล้วคนพวกนี้เข้าใจผิด พอรับรถที่จองไว้ แล้วไมเหมือนคันที่โชว์
คนพวกนี้ เอาไปฟ้องศาลคุ้มครองผู้บริโภคกันเลยก็มีนะครับ

นั่นละ คือสาเหตุ มีลูกค้าประเภทนี้อยู่จริงๆ ครับ!



นี่คือบางส่วนของ เบื้องหลัง Motor Show กับ Motor Expo ที่ผมเจอและเห็นมา
ตลอดหลายปีมานี้ ก้เก็บมาเล่าสู่กันฟังขำขำละครับ หลายเรื่องมันผ่านไปแล้ว
ก็ให้มันผ่านไป ไม่ต้องฟื้นฝอยหาตะเข็บกันให้เสียเวลาว่า ของใคร หรือค่ายไหน
เพราะจ้างให้ผมก็คงไม่บอกหรอก

บอกได้แค่ว่า นี่แค่ เล็กๆน้อยๆ เท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 10, 2013, 03:00:10 โดย J!MMY »



Alcatraz

เกร็ดจากงานคราวนี้

โตโยต้า 86 มีมาให้เทส2วัน คือจันทร์กับอังคารที่แล้ว คงมีน้อยคนได้ลอง ไม่เป็นไรโทรไปจองที่สยามได้

อีกเรื่องคือ ใครได้สังเกตุหน้า instructor ในเต้นเทสค่ายโตโยต้าหรือเล็กซัสอาจคุ้นๆหน้า 1 ในนั้นคือน้าวัว เสียดายไม่มีโอกาสขอให้แกขับให้นั่งซักรอบ




Parinceo

งาน motor expo ชอบมาช่วงสอบกลางภาคมหาลัย
เลยได้ไปดูแค่ motor show
หวังว่าปีนั้จะไม่ตรงวันนะครับ  :-\



KIAT




Slipknot`

แต่ละข้อ ไม่เคยรู้มาก่อน

- -*




Maimakha

พออ่านบทความของคุณ jimmy แล้ว
เบื้องหลังทุกอย่างคือต้นทุน ผู้จัด บริษัทรถ โดยเฉพาะคนดูซึ่งเป็นต้นทุนที่ควบคุมไม่ได้
ถ้าทุกคนรู้หน้าที่ กติกา มารยาท (โดยเฉพาะคนดูบางคน)
อาจทำให้งานโชว์รถบ้านเราพัฒนา  มีรถต้นแบบมาโชว์มากขึ้น



Blur

ขอบคุณครับบบบ



Marverick

เตรียมงานด้วยความเหนื่อยยาก ปัญหาเยอะแยะ บางปัญหาเพิ่งทราบก็วันนี้เอง ขอบคุณมากครับพี่ J!MMY



somrans

ข้อมูลดีๆ ขอบคุณครับ



tathedarknight

2.5 คุณรู้ไหมว่า ทุกปี มันจะต้องมีไอ้บ้าโรคจิต เดินกรีด รถที่จอดโชว์รอบคัน!
และบูธนึงๆ มักไม่ได้โดนคันเดียว


ถ้าเจอไอ้พวกนี้จะขอกระทื......ลูกอัณ....มันด้วยคนเกลียดมาก



deaw2011

ได้รู้อะไรเยอะขึ้นมากๆเลย ;D



470127

ขอบคุณสำหรับข้อมูลเบื้องหลังการจัดงาน show รถ
มีอะไรหลายอย่างที่ผมไม่รู้มากมายจริๆง



mathician

2.5 คุณรู้ไหมว่า ทุกปี มันจะต้องมีไอ้บ้าโรคจิต เดินกรีด รถที่จอดโชว์รอบคัน!
และบูธนึงๆ มักไม่ได้โดนคันเดียว


ถ้าเจอไอ้พวกนี้จะขอกระทื......ลูกอัณ....มันด้วยคนเกลียดมาก

ไม่คิดมาก่อน ว่ามีคนแบบนี้ด้วย



PapaRo@ch~*

พวกรถต้นแบบ บางคันที่โชว์บนแท่นไม่ให้ลูกค้าขึ้นไปดูน่ะ
บางคันไม่มีเครื่องยนต์ วิ่งไม่ได้นะ
เอาเข้ามาแค่โครงรถนั่นแหละ
ไม่งั้นโดนภาษีบาน
โชว์ยั่วน้ำลายแค่นั้นแหละ พอแล้ว

เราเป็นประเทศโลกที่3 นะครับ
จะเอาอะไรกันเยอะแยะ



J!MMY

พี่ PaPa Roche ครับ

ถ้าจำไม่ผิด.... มันมีการขอยกเว้นภาษีกับรถพวกนี้ ในบางกรณีอยู่แล้วนี่ครับ

ถ้าเรายังมองประเทศเราเป็นโลกที่ 3 เราก็จะเป็นอย่างนี้กันต่อไปละครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 10, 2013, 10:16:25 โดย J!MMY »



2k

ไม่ได้ไปงานมอเตอโชมาหลายปีมากแล้ว อยากให้เลิกจัดแบบมุ่งเน้นให้ความสำคัญแต่กับพริตตี้จังครับ  คนที่ไปส่วนใหญ่ก็ไปดูพริตตี้กันทั้งนั้น เหมือนลงทุนในส่วนที่ไม่ตรงกับกลุ่มลูกค้าที่มาซื้อรถ น่าเอาเงินในส่วนที่ไปลงกับพริตตี้มาลงในส่วนของการแสดงมากกว่า อย่างในบู๊ตมาสด้าผทมว่ามันดูอลังการมีเนื้อหาดีกับการแสดงตีกลองในสมัยทึ่เอา cx9 มาให้ดูเป็นครั้งแรก เบื่อมากๆที่จะเข้าไปดูรถให้ใกล้ชิดแต่ทำไม่ได้เพราะเหล่าพริตตี้ยืนแอ่นเต๊ะท่าให้ถ่ายรูปนานแสนนาน คนถ่ายก็รุมถ่ายกันเข้าไป คนถ่ายก็ไม่ซื้อหรอก ส่วนคนที่จะซื้อโดนกันอยู่วงนอกรอให้เค้าถ่ายกันหายอยากก่อนค่อยมาดูได้ ป่านนั้นก็เดินไปไหนไกลแล้ว  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




Thor.1

ไม่ได้ไปงานมอเตอโชมาหลายปีมากแล้ว อยากให้เลิกจัดแบบมุ่งเน้นให้ความสำคัญแต่กับพริตตี้จังครับ  คนที่ไปส่วนใหญ่ก็ไปดูพริตตี้กันทั้งนั้น เหมือนลงทุนในส่วนที่ไม่ตรงกับกลุ่มลูกค้าที่มาซื้อรถ น่าเอาเงินในส่วนที่ไปลงกับพริตตี้มาลงในส่วนของการแสดงมากกว่า อย่างในบู๊ตมาสด้าผทมว่ามันดูอลังการมีเนื้อหาดีกับการแสดงตีกลองในสมัยทึ่เอา cx9 มาให้ดูเป็นครั้งแรก เบื่อมากๆที่จะเข้าไปดูรถให้ใกล้ชิดแต่ทำไม่ได้เพราะเหล่าพริตตี้ยืนแอ่นเต๊ะท่าให้ถ่ายรูปนานแสนนาน คนถ่ายก็รุมถ่ายกันเข้าไป คนถ่ายก็ไม่ซื้อหรอก ส่วนคนที่จะซื้อโดนกันอยู่วงนอกรอให้เค้าถ่ายกันหายอยากก่อนค่อยมาดูได้ ป่านนั้นก็เดินไปไหนไกลแล้ว  :P


  +100  .........เห็นด้วยอย่างแรงครับ

 
   ผู้หญิงสวยๆแต่งตัวโป๊ๆนี่ผมก็ชอบดู...........บ่องตง

   โคโยตี้โชว์เครื่องเสียง เป็นอะไรที่เหมาะสมเข้ากั๊นเข้ากัน.......อันนี้ผมชอบ

   

   แต่กับในงานมอเตอร์โชว์นี่ รำคาญมากกกกกกกกกก

   อยากจะบอกว่า......น้องหลบหน่อย........กรูจะดูรถ.........
>:(



bleem

เปล่าครับ....ไม่ได้หมายถึง คนจัดงาน

แต่ผมอยากจะเล่าถึงความ เหนื่อยยาก และปัญหาเล็กๆน้อย
เพื่อคลายข้อสงสัยของคุณ bleem ที่เขียนแสดงความเห็นไว้มในกระทู้ก่อนๆ

ในเมื่อคุณ bleem ไม่รู้ จึงแสดงความคิดเห็นแบบไม่ค่อยตรงกับความจริงเท่าไหร่

ผมเลยคิดว่าตัดสินใจ เล่าให้อ่าน เป้นความรู้ไว้ใช่ว่าใส่ ipad แบกหาม แล้วกัน

ยกมาทั้งดุ้นจากกระทู้ข้างล่างนะครับ

------------------------------

คุณ bleem ครับ

1. ถ้าคุณได้อ่านบทความสรุป Motor Show ของ Commander CHENG เรา ก่อนไป
    จะพบว่า รถต้นแบบนั้น เยอะกว่าหลายครั้งที่ผ่านมา นี่ถือว่าเยอะมากแล้ว บางปี ช่วงเศรษฐกิจแย่ๆ
    นั่นแทบไม่ต้องเห็นรถต้นแบบกันเลยครับ เหลืออยู่ คันเดียว ก็มีมาแล้ว

2. คุณควรทำความเข้าใจเสียก่อนว่า

2.1 มอเตอร์โชว์เมืองไทย ไม่เหมือน มอเตอร์โชว์ในต่างประเทศ จาก Tokyo ,Frankfurt, Paris Geneva Detroit
ที่บริษัทแม่ "สำนักงานใหญ่ในเมืองนอก" เขาจองพื้นที่กันกับคนจัดงาน โดยตรงเองเลย

แต่ มอเตอร์โชว์ เมืองไทย Distributor เมืองไทย หรือบริษัทสาขา บริษัทลูกในไทย ที่เป็นสำนักงานใหญ่สำหรับเมืองไทย
ต้อง ออกเงินจองบูธเอง ไม่ได้ใช้งบของบริษัทแม่ในเมืองนอกกันตรงๆ งบทั้งหมด ก็งบฝ่ายการตลาดนั่นละครับ
เขาจำเป็นต้องแบ่งงบไว้ ออก 2 งานนี้อยู่ล้ว นี่ยังไม่นับพวกงานใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมาจากบรรดา นักจัดงานหน้าใหม่ๆ
ที่หวังจะหารายได้จากบริษัทรถยนต์กันอีกเยอะแยะมากมาย เป็นดอกเหตุ ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาด้วยนะ บางราย
เพิ่งมา บางรายพยายามอยู่ บางราย ตายจากไปแล้ว

ดังนั้น คุณคงจะคาดหวังความยิ่งใหญ่ เหมือนเมืองนอก คงจะยากละครับ ทุกงาน ต้องมีขายรถด้วย เพื่อเอาค่าเช่าบูธกลับมาทั้งนั้น
เพราะค่าเช่าบูธ ว่ากันหลักหลายสิบล้าน ขึ้นไป!

2.2 รู้ไหมครับว่า ค่าตกแต่งในบูธ ค่าแสง สี เครื่องเสียง พริตตี สคริพท์ เตรียมเอกสาร เตรียมดำเนินการขนส่งรถมาโชว์
เตรียมวีดีโอ จากเมืองนอก หรือถ่ายทำใหม่ก็ตามแต่ ฯลฯ อีกมาก เอาแค่ที่ผมเคยรู้มา ของหลายยี่ห้อ ขั้นต่ำ 10 ล้านขึ้นไปครับ
บางบูธ เคยถึงขั้นต้องใช้งบ เพื่อ Motor Show ครั้งเดียว หลัก 100 ล้านบาท ก็มีมาแล้ว!!
ค่าเช่าบูธ บอกเลยว่า แพงมหากาฬกว่าที่คุณคิด แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับพื้นที่ของบูธด้วย ถ้าอยู่ใกล้โซน มอเตอร์ไซค์
ก็ควรจะถูกลงมาหน่อย แต่บางที ก็ไม่เป็นเช่นนั้น ยังคิดราคาเดิม ว่ากันที่ตารางเมตรละเท่าไหร่ๆก็ว่าไป
ดังนั้น บางค่าย สู้ไม่ไหว เขาก็ถอนตัว ไม่เข้าร่วม เก็บเงินไว้เช่าบูธงาน Motor Expo ปลายปีกันดีกว่า
และคนที่คิดอย่างนี้ ก็คือยี่ห้อที่ไม่มาร่วมงานในครั้งนี้นั่นละครับ

2.3 ที่ยี่ห้อเหล่านั้นไม่เข้าร่วม นอกจากว่าบริษัทเล็ก เป็นแค่ผู้นำเข้าเล็กๆ งบจำกัดมากๆแล้ว
ถ้าเข้างานแล้ว ได้ยอดจองแค่ 10 คัน จากรถราคา 1-2 ล้านบาท บอกเลยว่า "เจ๊งบ๊งครับ"
หักค่าดำเนินการต่างๆแล้ว ไม่คุ้มเลยด้วยซ้ำ ดังนั้น การจะเลืกเข้าร่วม หรือไม่เข้าร่วมนั้น
เขาประชุมและคิดกันมาหนักมากครับ ทุกคนเสียดาย โอกาสนี้ทั้งนั้น แค่ถ้าเข้าร่วม ทั้งที่
ไม่มีรถใหม่เรียกลูกค้าในบูธเลย เข้าไปก็ มีแต่เสมอตัวกับ เจ๊ง ครับ

2.4 แม้ว่า ระยะหลังๆมานี้ จะมีความพยายามจากผู้จัดงานทั้ง 2 ราย ที่อยากให้คนไทยได้ดู รถต้นแบบ
ถึงขั้นว่า ใครสั่งเอารถต้นแบบ มาโชว์ จะมีส่วนลดค่าเช่าบูธให้ กี่แสนบาท ก็ว่าไป

แต่การเอารถต้นแบบมาโชว์ มันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

รถต้นแบบ คันที่อยู่ในกระแส มักจะมีคิวแน่นมากๆ ยิ่งถ้าเป็นรถที่จะต้องเกี่ยวพันกับ
รถรุ่นสำคัญที่ใกล้เปิดตัวในอนาคตด้วยแล้ว หรือเป็นรถต้นแบบที่บริษัทแม่ให้ความสำคัญ
อยากโปรโมท รับรองครับ ขอคิวมาโชว์ยากมากๆ  อาจต้องรอให้กระแสลดลงก่อน
ค่อยสั่งเข้ามาโชว์กันได้

ยกเว้นบางคัน เช่น Honda Brio Concept เมื่อ 2 ปีก่อน กับ Mitsubishi G4 ในปีนี้ 2 คันนี้
เป็นรถที่บริษัทแม่เมืองนอก ตั้งใจชี้เป้ามาเลยละว่า จะต้องเอามาเปิดตัวในงานที่เมืองไทย
เป็นแห่งแรกในโลก อันนั้นก็ว่ากันอีกเรื่องนึงไป

การเอามาโชว์นั้น ก็ต้องมีค่าประกันภัยทางทะเล ค่าเช่ายืม โน่น นี่ นั่น อีกจิปาภะมากมาย
และยิ่งถ้าเป็นแค่ รถ Mock-up ไม่มีเครื่องยนต์ เอากาว Epoxy แปะมาทั้งคันนี่ บอบบางสุดๆ
ชิ้นส่วนหลุดหรือหักในบ้านเรา ก็มีมานักต่อนักแล้ว และต้นทุนการสร้างรถพวกนี้
มันไม่ใช่แค่หลัก 10 ล้านบาท นะครับ มันมักปาเข้าไป เกินกว่านั้นเยอะ!
บางคัน 30-40 ล้านบาท ก็มีมาแล้ว

ผมเคยขึ้นไปนั่งรถต้นแบบคันนึง ไม่ทันระวัง มือก็จับเอาชิ้นส่วนที่เขาแปะกาวไว้นั่นแหละ
หลุดติดมือขึ้นมาหน้าตาเฉย  กรี๊ดดดดดดด ฉันจะต้องจ่ายค่าเสียหายไหม
ปรากฎว่า ไม่ต้อง เพราะ คนในบริษัท เขาโดนขำขำแบบนี้กันมาถ้ัวนหน้าแล้ว
และมันพัง หลุดออกมา ตั้งแต่อยู่เมืองนอก ก่อนมาถึงมือคนไทยแล้ว โอเค รอด ค่อยยังชั่ว

บางคัน ไม่หวงเลย ส่งเข้าตู้คอนเทนเนอร์ ตามมีตามเกิด
มาพร้อมกับ กระดาษ คู่มือใช้งานรถต้นแบบ ขนาด A4 แค่ 3 แผ่น
รวม 4 หน้า แค่นั้น!!! ว่าต้องต่อเสียบกับไฟแบบไหน รีโมทที่ติดมากับรถ
ควบคุมอะไรบ้าง ปุ่มไหนเปิดไฟหน้าปัดให้มันวิ่ง วิ๊งๆๆๆ ปุ่มไหนเปิดประตู ฯลฯ

รถต้นแบบบางคัน บริษัทแม่หวงมากๆ ถึงขั้นส่งพนักงานต่างชาติ "บินมาประกบ"!!
ห้ามแตะต้อง ห้ามนั่ง ห้ามสารพัดจะห้าม  แต่ถ้าเป็นรถต้นแบบเก่าๆหน่อย หรือ
ทำออกมาให้เข้าไปนั่งได้ อยู่แล้ว ก็จะไม่ค่อยห่วงเท่าไหร่ ระบบไฟฟ้าที่ควบคุม
ส่วนใหญ่ ก็รีโมทคอนโทรลหน้าตาบ้านๆโคตรๆ แบบ รีโมทกันขโมย ABT ทั้งนั้นแหละ!!

ทำไมต้องหวงกันขนานั้น เข้าไปดูไม่ได้เลยเหรอไง?

ที่หวงหนะ เพราะบางคัน ทั้งโลกมันมีอยู่คันเดียว และยังไม่หมดคิวจะส่งไปโชว์ตัวต่อ
ถ้าพังขึ้นมา งานถัดไปที่จะต้องโชว์จากเรา ก็อดไป ความเสียหายก็จะเกิดขึ้นตามมาอีก
เพราะแผนถุกวางไว้แล้วว่า รถต้นแบบคันนี้ ต้องไปโชว์ต่อ พอไม่ได้โชว์ ก็ต้องปรับแผนกันวุ่น
และอาจมีผลต่อการขอยืมรถต้นแบบคันอื่นๆมาโชว์ในโอกาสต่อไปด้วย

มันเคยมีกรณีเกิดขึ้นมาแล้ว เช่น รถต้นแบบคันหนึ่ง ไม่บอกยี่ห้อแล้วกัน
จำเป็นต้องเข็นมาจอดที่บูธก่อน เพราะถ้าโหลดลงมาจากคอนเทนเนอร์แล้ว
มันต้องใช้แรงคนหมุนล้อพร้อมๆกัน พาเข้ามาจอด แล้วเเข็นดันขึ้นบนแท่นหมุนอย่างเดียว
ปรากฎว่า ช่างไฟที่ต้อง ทำแสงไฟรอบๆรถต้นแบบคันนั้น โดนไฟช็อต
ร่างก็ตกลงมาหล่นใส่กระจกหลังรถคันนั้น แตกสิครับ! ทำไงละ? ก็ต้องเอา
ผ้ามาคลุมหลังรถไว้ เนียนๆ สวยๆ กันไปจนจบงาน....

และแน่นอน ส่งกลับประเทศไป ก็ไม่ได้เห็นปรากฎตัวต่อที่ไหนอีกเลย

ส่วนคน? ก็รักษาตัวกันไปสิครับ บางปี ก็มีตกลงมานอนแอีกกับพื้น
อาการสาหัส เสียชีวิตกันไปก็มี ปิดข่าวกันไปเนียนๆ

หรือล่าสุด ไม่นานมานี้ ก็มีรถต้นแบบคันหนึ่ง ไม่บอกยี่ห้ออีกเหมือนกัน
ใหม่แกะกล่อง โชว์ตัวได้ไม่กี่งาน มาจอดโชวบนแท่นในบ้านเรา

แดนเซอร์ซ้อมเต้น ไม่ทันระวัง อุปกรณ์ ไปแปะใส่ ตัวถังรถต้นแบบ!!!!!!!  

งานเข้าสิครับ เป็นรอยเลยละ

ชาวต่างชาติ ที่ต้องนั่งเครื่องบิน มาดูแลรถด้วยตัวเอง ถึงกับกุมขมับ
หาทางแก้ ด้วยอุปกรณ์ ที่พกมาจากบริษัทแม่สำนักงานใหญ่ต่างแดนกันเลยทีเดียว!!
ก็ช่วยได้แค่เปลาะหนึ่งเท่านั้น!!!

แดนเซอร์ โดนหักเงินหรือเปล่า อันนี้ไม่รู้ ! แต่ถ้าโดน ผมว่า ไม่ต้องเอาค่าตัวเลยดีกว่ามั้ง เหอๆๆ


2.5 คุณรู้ไหมว่า ทุกปี มันจะต้องมีไอ้บ้าโรคจิต เดินกรีด รถที่จอดโชว์รอบคัน!
และบูธนึงๆ มักไม่ได้โดนคันเดียว

มีอยู่ปีนึง Mercedes-Benz กับ BMW โดนไป บูธละ "เกิน 4 คัน"
ถึงขั้นว่า คืนวันนั้น งานเลิกแล้ว ต้องสั่งรถมาเปลี่ยนใหม่ให้ทัน
เช้าวันรุ่งขึ้นกันเลยทีเดียว!

ไอ้คนทำนี่ก็ต้องขอด่าหน่อย รถที่บ้านไม่มีให้กรีดหรือยังไง?
หรือเก็บกด แบบว่า ขอกรีด เพื่อความสะใจ ชาวบ้านเขาชิบหายยังไง กูไม่สน? เหรอ?
วันหลังอย่าให้เจอกับตา จะรีบล็อกตัวไว้ ตะโกนเรียกคนทั้งบธมารุมเตะอัณฑะมึงให้สูญพันธ์ไปเลยทีเดียว!

2.6 รถทดสอบ ที่เขามีให้คุณลอง ณ งาน P9 ด้านหลังหนะ

2.6.1 เจ้าหน้าที่ดูแลการทดสอบ 60% เป็น พนักงานที่แต่ละบริษัทหามาเอง
อีก 40% ก็เป็น "สื่อมวลชน ที่อยากหารายได้เสริม เอาสนุกๆ" ทั้งนั้น
ไม่ใช่ขี้ข้า ไม่ใช่กรรมกร

ดังนั้น คุณก็ควรจะพูดจาดี มีมารยาทดี เชื่อฟังเขาบ้าง เพราเขารู้ดีว่า
ควรทำอะไร ได้แค่ไหน กับพื้นที่ทดลองวิ่ง มันมีกติกากันอยู่ ห้ามขับเร็ว
ถ้ามีเอี๊ยดเมื่อไหร่ เกิน 3 ครั้ง เขาเชิญคุณออกจากสนามได้นะครับ

เพราะไม่งั้น คนจัดงานจะสั่งห้ามไม่ให้บูธยี่ห้อนั่น เปิดทดลองขับไปเลย
อีก 1 ชั่วโมง หรือเกินกว่านั้นเป็นการลงโทษ! เสียโอกาสของคนที่จะมา
ต่อคิวลองรถ ถัดจากคุณ อีกเยอะเลยละ!

2.6.2 ลองรถกันเบาๆหน่อย พังคาตีน ชนคามือมาแล้วหลายคน
แล้วไอ้รถเดโมพวกนั้นหนะ สุดท้าย พอซ่อมเสร็จ คนที่จะต้องยืมมาทำรีวิวต่อหนะใคร?

ก็ผมนี่ไงครับคุณผู้อ่าน!!!! ถนอมๆกันหน่อยๆๆๆๆ ได้โปรด!!! ผมไม่อยากเอาชีวิต
มาเสี่ยงกับรถเดโมที่ต้องซ่อมเพื่อให้เป็นรถลองขับกันต่อ อีกแล้ว

เคยเจอมาแล้ว ค่ายนึง ไม่ขอเอ่ยชื่อ ดีแต่สงสัยว่า ทำไมรถมันอาการแปลกๆ
ตัดสินใจไม่เสี่ยงทดสอบความเร็วสูงสุด...ที่ไหนได้ มีคนมาฟ้องให้ฟังว่า
ดีแล้ว ที่ไม่ทำ เพราะรถคันนั้น ปีกนกหลังฉีกมาก่อน!!!!!!!!!!

นี่ผมเอาชีวิตไปเสี่ยงเลยนะนั่น กับการกระทำของใคร็ไม่รู้ ที่ทำรถพังมาก่อนผมเนี่ย!!!


2.7 รถที่มาโชว์ เมืองนอกขายแล้ว แต่บ้านเรายังไม่พร้อมขาย ก็ต้องมาโชว์กันก่อน
แต่ ที่เขาปิดไว้ ไม่ให้ขึ้นไปดู เพราะข้ออ้างว่า ข้าวของข้างใน มันไม่เหมือนกับเวอร์ชันที่จะเอามาขายบ้่านเรา

เหตุผลมีนะครับ มีลูกค้า ประเภท เถรตรง ศรีธนญชัย เยอะขึ้น
ถ้าเปิดให้ดูรถต้นแบบได้ โดยไม่มีการชี้แจง หรือชี้แจงไม่ไหว
แล้วคนพวกนี้เข้าใจผิด พอรับรถที่จองไว้ แล้วไมเหมือนคันที่โชว์
คนพวกนี้ เอาไปฟ้องศาลคุ้มครองผู้บริโภคกันเลยก็มีนะครับ

นั่นละ คือสาเหตุ มีลูกค้าประเภทนี้อยู่จริงๆ ครับ!



นี่คือบางส่วนของ เบื้องหลัง Motor Show กับ Motor Expo ที่ผมเจอและเห็นมา
ตลอดหลายปีมานี้ ก้เก็บมาเล่าสู่กันฟังขำขำละครับ หลายเรื่องมันผ่านไปแล้ว
ก็ให้มันผ่านไป ไม่ต้องฟื้นฝอยหาตะเข็บกันให้เสียเวลาว่า ของใคร หรือค่ายไหน
เพราะจ้างให้ผมก็คงไม่บอกหรอก

บอกได้แค่ว่า นี่แค่ เล็กๆน้อยๆ เท่านั้น

มันแพงเอาเรื่องสำหรับค่าที่  และพริตตี้ เป็นอีกส่วนหนึ่ง จัดค่าบูทงาน ไม่คิดเลยว่า มันจะ มีค่าใช้จ่าย ขนาดนี้  หลายค่าย คงไม่กล้ามาเป็นแน่  เป็นแบบนี้นี่

เอง ต่างประเทศ เค้าคุมค่าใช้จ่ายได้ดีกว่า หรือต้นทุนเค้าต่ำกว่า กันแน่  จึงจัดได้เยอะกว่าเรานะครับ



comet1123

Re: /// งานแสดงรถยนต์เมืองไทย กับเรื่องราวหล&
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 10, 2013, 11:12:01 »
ไม่ได้ไปงานมอเตอโชมาหลายปีมากแล้ว อยากให้เลิกจัดแบบมุ่งเน้นให้ความสำคัญแต่กับพริตตี้จังครับ  คนที่ไปส่วนใหญ่ก็ไปดูพริตตี้กันทั้งนั้น เหมือนลงทุนในส่วนที่ไม่ตรงกับกลุ่มลูกค้าที่มาซื้อรถ น่าเอาเงินในส่วนที่ไปลงกับพริตตี้มาลงในส่วนของการแสดงมากกว่า อย่างในบู๊ตมาสด้าผทมว่ามันดูอลังการมีเนื้อหาดีกับการแสดงตีกลองในสมัยทึ่เอา cx9 มาให้ดูเป็นครั้งแรก เบื่อมากๆที่จะเข้าไปดูรถให้ใกล้ชิดแต่ทำไม่ได้เพราะเหล่าพริตตี้ยืนแอ่นเต๊ะท่าให้ถ่ายรูปนานแสนนาน คนถ่ายก็รุมถ่ายกันเข้าไป คนถ่ายก็ไม่ซื้อหรอก ส่วนคนที่จะซื้อโดนกันอยู่วงนอกรอให้เค้าถ่ายกันหายอยากก่อนค่อยมาดูได้ ป่านนั้นก็เดินไปไหนไกลแล้ว  :P

555 เพราะงานพวกนี้แหละคับที่พวกช่างภาพอย่างพวกผม ได้มีโอกาสได้ทำport ได้ฝึกฝีมือกัน ไม่งั้น
ถ้าอยากได้นางแบบสวยๆก็ต้องจ้างกันเหอๆๆๆๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 10, 2013, 11:50:19 โดย comet1123 »



Dek Prade

ขอบคุณคุณJ!MMYและ คุณ bleem จริงๆ ที่ทำให้เกิดบทความนี้
เพราะ เป็นบทความที่สนองความอยากรู้เบื้องหลังการจัดงานประเภทนี้มานานแล้ว

ก่อนหน้านี้ ก็เพิ่งได้อ่าน หนังสือของคุณขวัญชัย "นี่แหลพ วิถีผม" ซื้อมาจากในงานสัปดาห์หนังสือเมื่อเร็วๆนี้
หนังสือพูดถึงประสพการณ์ตลอด 60ปี และ1ในนั้นก็คือเรื่องการทำงาน Motor Expo
ตอนนี้มาอ่านเสริม  ก็พอเห็นภาพขึ้นอีกเยอะ !!!

quote author=J!MMY link=topic=29991.msg482336#msg482336 date=1365535956]
นี่ยังไม่นับพวกงานใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมาจากบรรดา นักจัดงานหน้าใหม่ๆ
ที่หวังจะหารายได้จากบริษัทรถยนต์กันอีกเยอะแยะมากมาย เป็นดอกเหตุ ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาด้วยนะ บางราย
เพิ่งมา บางรายพยายามอยู่ บางราย ตายจากไปแล้ว
[/quote]
เกิดความอยากรู้ขึ้นมา
ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา  มีงานอะไรอีกบ้างครับ นอกจาก มอเตอร์โชว์ และ มอเตอร์เอกซ์โป  แล้ว
ตอนนี้เท่าที่นึกออกก็มี
1.มหกรรมรถคันแรก หรือ FIRST AUTO SHOW THAILAND  จัดโดยบริษัท คิง ออฟ ออโต้ โปรดักต์ จำกัด
2.มหกรรมยานยนต์รถมือสองและยนตรกรรมนำเข้า หรือ “The BANGKOK USED CAR & IMPORTED CAR SHOW  จัดโดย บริษัท กรังด์ รีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
3.งาน   Super Car and   Import Car show  จัดโดย   Evo Magazine Thai Edition
4.
5.
6.



NoName__???

งานพวกนี้ในไทยคือเวทีการหาเงินของ บ.รับจัดงาน ค่ายรถต้องเลือกลงทุนคำนวนความคุ้มทุน เพราะการแข่งขันตลาดรถที่สูงขึ้น  คนไทยเริ่มยอมรับแบรนด์รองมากขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 10, 2013, 13:00:29 โดย NoName__??? »



คนกรุง

ก็เข้าใจว่ามีเฉพาะพวกโรคจิตลวนลามพริตตี้หลังเลิกงานอย่างเดียว ที่ไหนได้มีกรีดรถโชว์ด้วย เลวพอๆกับการลวนลามพริตตี้เลย



Cube

ละเอียดมาครับพี่ เพิ่งรู้เบื้องหลังของงาน motor show ก็วันนีิ ขอบคุณครับ



golf8023

หลังจากไม่ได้ไปงานนี้มาหลายปี ปีนี้มีโอกาสได้ไป ผมเจอผู้หญิงคนนึงมีอายุหน่อย แกจะขอขึ้นไปดูภายในของCX-5ให้ได้ เซลล์บอกว่าขึ้นไปดูไม่ได้จริงๆครับ คุณเธอทำท่าไม่พอใจมาก ประมาณว่าชั้นจะซื้อคันนี้ย่ะ จนผู้ชมงานแถวนั้นงงเงิบกันไป ผมก็งง คนแบบนี้มีจริงๆครับ

ส่วนรถที่โดนขูดนี่ ที่ผมเคยเจอเป็นอะไรที่ไม่ได้ตั้งใจ ก็พวกช่างกล้องนั่นแหละ คือพี่แกสะพายเป้มาอย่างใหญ่ เข้าใจว่าข้างในเลนส์เพียบ จังหวะพริตตี้ออกโรงพี่แกรีบเดินแซงผมเข้าไปในบูธ ผมเห็นจะๆเลยว่าส่วนล่างของเป้แกที่เป็นตัวล็อคพลาสติกไปขูดกัยรถคันนึงที่จอดโชว์อยู่ ผมไม่เห็นว่าเป็นรอยเยอะมั๊ยเพราะไม่กล้าดู(ตัวผมเองก็ถือกล้องอยู่ด้วย แต่ไม่ได้สะพายอะไรรุงรัง) จริงๆไปงานแบบนี้ไม่น่าพกอะไรรุงรังขนาดนั้น ส่วนที่เป็นซิบ ตัวล็อคพลาสติกนี่ขูดรถเป็นรอยได้เลย

คนจะไปซื้อรถก็รำคาญพวกช่างกล้อง พวกช่างกล้องก็รำคาญคนที่มาซื้อนี่แหละ ยังงี้จัดแยกไปเลยก็ดีนะครับ Motor Show + Pretty Show  ;D



balliblue

ขอบคุณครับไ้้ด้เกร็ดความรู้มาเยอะเลยครับ พี่ ไม่เคยรู้มาก่อนว่าจะวุ่นวายขนาดนี้กว่าจะมีงานแสดงรถได้



BesT-mrs

ผมมีข้อสงสัยและอยากรู้ครับ จากข้อความที่คุณ J!MMY ได้บอกว่า
"บางค่าย สู้ไม่ไหว เขาก็ถอนตัว ไม่เข้าร่วม เก็บเงินไว้เช่าบูธงาน Motor Expo ปลายปีกันดีกว่า
และคนที่คิดอย่างนี้ ก็คือยี่ห้อที่ไม่มาร่วมงานในครั้งนี้นั่นละครับ"

อย่างนี้แสดงว่าค่าเช่าที่งาน motor expo ถูกกว่าหรอครับ ทำไมถึงเลือกไปจัดงาน expo งานดเียว หรือมันมีเหตุผลอื่นด้วย
เช่น ปลายปีคนมีกำลังซื้อสูงกว่า
ถามเป็นความรู้น่ะครับ รบกวนด้วยครับ



Mike

ไม่รู้ผมคิดไปเองหรือเปล่า บูธฮอนด้า แลดูเล็กๆ (แต่จริงๆยาวไปด้านหลัง) ตอนแรกเดินหาไม่เจอ เพราะมันไม่โดดเด่น ทั้งๆที่ตอนแรกผมยืน อยู่ตรง มาสด้า

บูธ มาสด้า กับ นิสสัน แอบใหญ่ แย่งซีน (แต่มาสด้า คนไม่เข้า ไม่รู้เป็นไร เงียบเกิน มีแต่เซล์เป็นร้อย ผมเลยไม่กล้าเดินเข้า)

แต่ ทันที ที่ฮอนด้าเปิดโชว์ All new accord แค่นั้นแระ คนแน่นเอียด แทบจะขี่คอ กันดู
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



SitdownstrikE

ผมเคยขึ้นไปนั่งรถต้นแบบคันนึง ไม่ทันระวัง มือก็จับเอาชิ้นส่วนที่เขาแปะกาวไว้นั่นแหละ
หลุดติดมือขึ้นมาหน้าตาเฉย  กรี๊ดดดดดดด ฉันจะต้องจ่ายค่าเสียหายไหม


555555++++   :D



KinGmO

เรื่องจริง ที่หลายคนไม่รู้

ขอบคุณ พี่  jimmy มากเลยครับ กับ ข้อมูลดีดี
Civic FB 2013



iaerosofta

ขอบคุณข้อมูลครับ