ผู้เขียน หัวข้อ: ผมคิดว่าผู้บริหารมาสด้าที่ญี่ปุ่นไม่เก่ง หรือไม่ก็ดูถูกรถตัวเอง  (อ่าน 24623 ครั้ง)

ผมมองว่า ถ้าจะรอให้ แบรนด์มาสด้า แข็งแกร่งกว่าโตโยต้า หรือแข็งแกร่งเทียบเท่าโตโยต้า  ถึงค่อยนำรถคันละล้านกว่าบาทเข้ามาขาย
แบบนี้ อีก30ปี ก็ยังเอาเข้ามาขายไม่ได้หรอกครับ  เพราะดูสภาพความเป็นจริงทุกวันนี้ก็รู้ว่า โตโยต้า ยากมากที่จะตกจากบัลลังก์อันดับ1

ถ้ามาสด้าไม่กล้าเอารถ D-segment เข้ามาขาย คำถามคือ แล้วเมือไรคนไทยจะกล้าซื้อ D-segment ของมาสด้า ?

ความเชื่อมั่นของลูกค้า มันก็ต้องเกิดจากการที่เขาได้สัมผัส ได้ครอบครอง ไม่มีทางที่ลูกค้าจะเชื่อมั่นเพียงเพราะอ่านคำโฆษณาในเน็ทแน่ๆ

ถ้าไม่เอาเข้ามาขาย ไม่เอามาให้ลูกค้าได้ครอบครองเป็นเจ้าของ แล้ว Brand royalty มันจะเกิดขึ้นเมื่อไรครับ  

โตโยต้า มายืนจุดนี้ได้ เรียกว่า ทำรถอะไรออกมา ขอแค่แปะตราโตโยต้าก็ยังขายได้  มันเกิดจากอะไรกันเล่า ถ้าไม่ใช่เกิดจากลูกค้าเก่าที่เคยซื้อรถไปใช้แล้วพบว่ามันทนทาน มันไม่จุกจิก
ถ้าไม่ใช่เกิดจากการบอกกันปากต่อปากว่ารถโตโยต้าทน  เครื่องทน  

มาสด้า 6 จะสร้าง สิ่งเหล่านี้ขึ้นมาได้อย่างไร ถ้าไม่เอาเข้ามาขาย  

โตโยต้าอาจจะเป็นเบอร์1ในภาพรวม  แต่ไม่ใช่ว่า แคมรี่ จะแพ้ไม่ได้  

ถ้าตั้งธงแต่แรกว่า ยังไงก็ขายสู้แคมรี่ไม่ได้ ไม่เอามาขายดีกว่า ไม่คุ้มทุน  ก็เพราะคิดแบบนี้แหละ โตโยต้าถึงยังเป็นที่1ตลอดมา

ผมมองว่า ผู้บริหารโตโยต้ามีวิสัยทัศน์ที่เหนือกว่ามากๆ  รถไฮบริดอย่างพรีอุส ยังกล้าเอาเข้ามา ทั้งๆที่ก็รู้ว่าคนไทยยังไม่กล้าลองอะไรใหม่ๆ แม้ยอดขายพรึอุสจะต่ำกว่าเป้า แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้เกิดการรับรู้ อย่างน้อยคนที่ใช้อยู่ ก็ยังบอกต่อคนอื่นๆได้ว่ามันประหยัด และแบตมันไม่เจ๊งง่ายอย่างที่กลัวๆกัน  ถ้าโตโยต้าไม่เริ่มขายไฮบริดในวันนี้ อีก20ปี ก็ยังไม่ต้องขายหรอกครับ
เพราะคนไทยก็ยังไม่กล้าซื้ออยู่ดี

พรีอุส มันก็เหมือนมาสด้า6แหละครับ  อย่างน้อยการเอาเข้ามาขาย มันก็ถือว่าได้เริ่มต้นเดินก้าวแรกแล้ว

สร้างโรงงานหมื่นล้าน แล้วจะเป็นไรครับ ไม่ใช่ว่าโรงงานมันประกอบได้แค่มาสด้า6รุ่นเดียวนี่ มันก็ประกอบรุ่นอื่นได้

แล้วถ้าในอนาคต มาสด้า2 มาสด้า3 มันขายดีกว่านี้ ไลน์มันเต็ม ผลิตไม่ทัน ก็จะไม่ขยายโรงงานอย่างนั้นหรือ ก็จะขายเท่าที่ผลิตได้แค่นั้นเรอะ ไม่ได้คิดว่าจะเติบโตไปกว่านี้


ผมอาจจะทำธุรกิจเล็กๆ ไม่ใช่ระดับหมื่นล้านแสนล้านแบบธุรกิจรถยนต์ แต่ทั้งหมดมันก็คือมุมมองของผมในฐานะคนทำธุรกิจเล็กๆคนหนึ่ง

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
ผมมองว่าผู้บริหารมาสด้ามองถูกและเข้าใจคนไทยแลัตลาดไทยถูกต้องแล้วครับ

ปัจจัยสำคัญอีกอันคือบริษัทมาสด้าเองไม่ใช่บริษัทใหญ่แบยโตโยต้า นิสาันหรือฟอร์ด

ความผิดพลาดแค่นิดอาจกระทบต่อทั้งองกรณ์ได้ ดูอย่างตอน3ตัวที่แล้วขายดีมาก
แต่ผลิตไม่ทันเค้ายังไม่คิดขยายโรงวานเลย จนมาเจอไฟไหม้โรงงานไปอีกเลยช้าไปอีก


ผมเองเป็นแฟนมาสด้ามานาน รอcx5มาจนเซ็ง
แต่เข้าใจครับ ใครจะไม่อยากขายแต่ถ้าไม่พร้อมเอาเข้ามาแล้วปัญหาเยอะ
พาลจะเสียทั้งแบรนดไป

ว่ากันจริงๆตลาดเมืองไทยเล็กครับ จะมาลงทุนให้เสี่ยงทำไม
ไปลงกับตลาดอื่นที่ใหญ่กว่านี้ดีกว่าครับผลตอบแทนเยอะกว่า

คิดง่ายๆต่อให้แย่งส่วนแบ่งของทั้งแคมรี่กับแอคคออตเทียน่ามารวมกันอย่างละครึ่ง
อาจจะน้อยกว่าการไปสร้างส่วนแบ่ง1%ในบางประเทศเสียอีก
แถมปัจจัยภาษีและพฤติกรรมความเชื่อของผู้บริโภคไทยมันตัดโอกาสตัวเอง
แล้วใครจะมาเสี่ยงด้วย

ผมชอบแนวความคิดของมาสด้าในการพัฒนาสินค้ามาก เข้าใจในข่อจำกัดขององกรเล็กที่พยายามสู้กับกระแสตลาดแบบแมสด้วยสินค้าที่มีความปรานีต
ผู้บริโภคเองโดนสปอยด้วย เจ้าใหญ่สาดโฆษณา กดดันด้วยดิสทริบิวชั่น ต้นทุนที่ต่างกันขนาดนี้แค่สู้ให้อยู่ยังยากเลยครับ

ดูโตโยต้าสิ อยากให้ผู้บริโภคเชื่อว่าประหยัดทุ่มโฆษณาจิ๊บๆ อยากให้เชื่อว่สช่วงล่างดีก็อัดไปว่าหนึบทั้งๆที่ไม่ลงทุนปรับอะไรเลย
ในขณะที่มาสด้าปรับแก้ ฝช้เวลาเพื่อผู้ใช้จริงลงมุนทำจริงจนไม่เหลือค่าโฆษณา แถมตอนขายต้องตั้งราคาต่ำกว่าไม่งั้นคนหนีหมด

ลองวัดใจกันมั้ยว่าคนทีาบอกว่ารักมาสด้าอย่างนั้นอย่างนี้
ถ้าไม่ดูถูกมาสด้าจริง

ถามตัวเองเลยว่าจะยอมซื้อมั้ยว่าถ้ามาสด้าแพงกว่าโตโยต้า20%
ถ้าคุณเชื่อว่าดีกว่าจริง คุณยอมมั้ย

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
ท่านที่วิจารณ์ผู้บริหารของเค้าเนี่ย ท่านบริหารอะไรอยู่หรือไม่ครับ ถึงได้กล้าออกมาพูดอะไรง่ายๆแบบนี้

ถ้าท่านเป็นผู้บริหาร จะรู้ว่าการจะตัดสินใจเอาสินค้ารุ่นใหม่มาขึ้นไลน์ผลิตนั้น ปัจจัยต่างๆที่ต้องพิจารณามันเยอะมาก

อย่าใช้แค่ทัศนคติส่วนตัวมาตัดสินคนอื่นคับ อย่าคิดว่าอะไรๆมันง่ายเพียงแค่คิดเอาก็ได้แล้ว

คิดใครก็คิดได้ แต่ทำให้ได้จริงมันยาก และการตัดสินใจอะไรมันก็มีความเสี่ยง

ผมคิดว่าจขกท. คิดตื้นเกินไป ผลิตรถนะครับ ซัพพลายเชนยาวขนาดไหน คิดแบบท่านก็เจ๊งกันหมดแล้วผมว่า

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
ก็ประเทศไทยมันเล็กนิดเดียว กำลังซื้อไม่ได้เยอะแบบที่คิด มันจะเอารถนู้นรถรถนี่มาลงไทยหมดก็เละสิครับ
ที่mazda ลุยหนักๆคือ mazda2 + BT50 pro ขายกันเป็นหมื่นเป็นแสนคันและคิดว่าตัวต่อไปที่จะลุยคืิอ cx-5
ตลาดมันไม่มีวันวายหรอกครับ

ผมเชียร์ให้เอา6เข้ามาแต่ไม่คิดว่า6จะรุ่งเพราะอะไรหลายๆอย่าง

ส่วนตัวคิดว่าbrand royalty ของ แบรนด์mazda นั้นมีค่อนข้างมาก ใครขับเป็นต้องชอบแต่ไม่จำเป็นต้องมาทำขายทุกคัน
เน้นรุ่นที่ควรเน้น โฆษณาถึง2ตัวก็เน้นถึงการขับขี่ ช่วงล่าง (ไม่ใช่นุ่มแน่นหนึบปลอมๆ ที่คว่ำกันเป็นว่าเล่น)

จะพูดว่ายังไงดี  ตอนนี้mazdaอยู่แบบเจียมตัวก็ได้มั้ง คุมรถที่ขายออกไปให้ได้ก่อน

ไม่ใช่ศูนย์บริการขนาดเท่านี้ ขายแม่มทุกรุ่นเลยไม่ดูศักยภาพตัวเอง

ผมคิดว่าศูนย์mazdaในที่ที่มีเพิ่มขึ่นเรื่อยๆและดีขึ้นเรื่อย ต้องการที่จะดูแล mazda2 และ bt-50 pro ให้ได้ก่อน

จขกท.ลองไปดูหนังสั้น ที่พี่จิมมี่ มาให้ดู" Heart of Mazda  "จะเข้าใจmazda มากขึ้นนะ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 18, 2013, 17:37:55 โดย fishfinger »

ออฟไลน์ mandize

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
ใครบางคน ใน Mazda เคยบอกกับผมไว้ว่า

คนญี่ปุ่นที่ Mazda หนะ ทำรถดี แต่มันขายไม่เป็น!

ถ้าแต่ก่อน ย้อนไปสัก 10 - 20 ปีที่แล้ว หรือก่อน Mazda 3 รุ่นแรกเปิดตัวหนะ

"จริงเลย ใช่ ไม่เถียง"

แต่ทุกวันนี้ ด้วยความพยายามผลักดันของ เอเจนซีโฆษณาหลายราย
ที่ร่วมงานกับ Mazda กันมา ทั้ง ที่ออสเตรเลีย ทั้ง J Walter Thompson และ Hakuhodo ญี่ปุ่น

Mazda ก็มีตัวเลขยอดขายที่ดีขึ้นได้ในระดับโลก รวมทั้งในบ้านเรา

อย่างไรก็ตาม

ความเสี่ยงในการทำธุรกิจรถยนต์
แตกต่างจาก การลงทุนทำขนมปังขายมากๆ ครับ

ขนมปัง เจ๊งที แค่ ไม่กี่หมื่นบาท หรืออาจจะไม่เกิน แสนบาท

แต่สำหรับรถยนต์ ถ้าเจ๊งทีนึง มันเจ๊งกันเป็น "พันล้าน"
และผลที่ตามมา อาจจะไม่ใช่แค่ ตัวเลขงบดุลติดตัวแดง
แต่มันจะรวมถึง ราคาหุ้นที่ร่วงลงต่ำ ผู้ถือหุ้นสวดยับ
กดดัน CEO ให้พิจารณาตัวเอง ขวัญและกำลังใจพนักงานตกต่ำลง
การสังซื้อชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์ ก็จะลดน้อยลง บริษัทซัพพลายเออร์
ก็จะได้รับผลกระทบด้วย ฯลฯ อีกมากมาย

คือมันกระทบไปเป็นลูกโซ่ ครับ

ทั้งห่วงโซ่ ทั้งวงจร เลยละ!

เขาถึงต้องคิดให้ละเอียดถี่ถ้วน

ปัญหาหนึ่ง ของความเสี่ยงในการนำรถเข้ามาขายคือ
การ พยากรณ์ตัวเลขยอดขาย ที่คาดว่าจะได้รับ

คุณต้องดูด้วยว่า ตลาดนั้น ในขั้นต่ำ ภาพรวมอยู่ที่เดือนละกี่คัน
เจ้าตลาดขายได้ เดือนละกี่คัน

เอาอย่างนี้ จากสถิติตัวเลข ผมตีถัวเฉลี่ยให้

ตลาด D-Segment บ้านเรา ยอดขาย เดือนละ แค่ หลัก พันต้นๆ คัน

Camry เจ้าตลาด เฉลี่ยประมาณ 1,000 คัน/เดือน
"ยอดขายต่อเดือน มากกว่า Prius ที่ทุกวันนี้ เหลือแค่ เดือนละ 500 คัน ไม่เกินไปกว่านี้"

Teana ช่วง Peak สุด ขายได้ เดือนละ 500 คัน และตอนนี้ก็เริ่มร่วงไปตามอายุตลาดที่เหลืออีกไม่กี่เดือน
แต่ยังมีหลักร้อยอยู่ ป้วนเปี้ยนแถวๆ 300 คัน/เดือน

Accord ช่วงก่อนเปิดตัวรุ่นใหม่ ขายได้เดือนละ 300 คันนี่ก็ดีใจแล้ว
แต่พอรุ่นใหม่มา ก็เพิ่งจะตีตื้นขึ้นมาได้

ข้อเท็จจริงก็คือ ทุกวันนี้ ถ้าจะเอารถสักรุ่นเข้ามาผลิตขายในบ้านเรา
มันต้องขายได้เดือนละ 1,000 คัน ถึงจะคุ้มทุน!!

ต่างจากการนำเข้า ถ้านำเข้ามา เดือนละสัก 500 คัน ก็ยังพอเอาตัวรอดได้

ปัญหาคือ ต่อให้นำเข้า คุณจะนำเข้าจากที่ไหน?

ญี่ปุ่น ลืมไปได้เลย ภาษีนำเข้ายังสูงอยู่ เราทำข้อตกลงการค้า AFTA กับ ญี่ปุ่น
เฉพาะ รถระดับหรูไปเลย จำพวก Lexus เท่านั้น

ถ้าต้องการให้ภาษีนำเข้าเหลือ 5% ก็ต้องประกอบในละแวกย่านอาเซียนด้วยกัน

มาเลเซียตอนนี้ มีโรงงานอยู่ แต่ยอดขาย รถยนต์กลุ่ม D-Segment ในมาเลเซีย
ก็ไม่ได้สูงเท่าบ้านเรา จึงต้องพึ่งพาตลาดส่งออกอย่างไทยเป็นหลัก

ถ้ามาในโจทย์ข้างบนนี้ ก็น่าจะยังพอเป็นไปได้บ้าง

---------------------------------

จากที่คุยกับ Kanazawa-san มา

ผมมั่นใจว่า เขาไม่ได้ดูถูกตัวเองอย่างที่คุณกล่าวหาหรอกครับ

แต่แค่เขายังไม่มั่นใจ ว่ามันจะขายได้จริงหรือ เขายังเข้าใจคนไทยไม่มากพอ

วิธีการเดียวที่จะทำให้เขาเข้าใจก็คือ

พอ Mazda CX-5 มา ก็อุดหนุนกันเยอะๆ ครับ ภาพมันจะชัดขึ้น เขาจึงจะมั่นใจ

--------------------------------

เฮ้อ..พอเขียนอย่างนี้ เดี๋ยวก็หาว่าเชียร์ Mazda อีก
ยังก่อน ไว้รอให้ขับรถคันจริงก่อน มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ก็จะแจกแจงให้ดูทั้งหมดตามเคยนั่นละ

เห็นด้วยกับพี่จิมครับ


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
อย่าใจร้อนพี่เสือ  :) มาสด้าแม้จะก้าวช้าๆแต่ก็มั่นคงนะครับ ค่ายอื่นๆทำโน่นทำนี่เปิดตัวรุ่นนั้นรุ่นนี้แล้วก็ต้องไล่ตามแก้ปัญหาทัหลังเยอะแยะ เทียบกับมาสด้าที่ไม่หวือหวาโดนคนครหาว่าทำอะไรช้าแต่ในตอนนี้ชื่อเสียงเค้ามีเสถียรภาพมากที่สุด ความถี่ในการโดนลูกค้าด่าเกิดขึ้นน้อยมาก เค้าทำอะไรไม่ดังแต่รู้ตัวอีกทีศูนเปิดใหม่เยอะเลย เพิ่งมารู้ว่ามาสด้าเองก็มีการรับผิดชอบเปลีียน2ทั้งคันใหม่ลูกค้ามาแล้วเหมือนทึ่มาสด้า3ไฟไหม้สามคันแรก  :) ครั้งที่มาสด้าสามรุ่นแรกผมจำได้ใครๆก็ครหาว่ารถห่วยยี่ห้อไม่ดีสารพัดคำด่าต่างๆนาๆ ผ่านมาเจ็ดปีเท่านั้นมาสด้าพลิกโฉมตัวเองให้เป็นที่ยอมรับในสังคมได้กว้างขวางและทิ้งความมั่นใจได้เป็นวงกว้างมาก ในช่วงเวลาที่เพิ่มความมั่นใจนี้ก็มีรุ่นใหม่อย่าง2และcx5มาขายด้วย ไหนจะการเปิดตัวที่ฮือฮาของ6อีก เทียบจากค่ายที่โดนด่าสารพัดและไม่ได้อยู่มานาน50ปีผมว่ามันก็โตเร็วมากแล้วนะ  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
บริหารเก่ง  ถึงยังไม่เอามาขาย   เขารู้ว่าขายได้ไม่เยอะ ...  

ดูรถที่นำมาขาย  Ford  ยังใจถึงกว่า

ออฟไลน์ Jim lover

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
เชียร์ mazda ครับ รถดีหลายรุ่น แต่อยู่แต่มาเลย์ ;D

ออฟไลน์ KIAT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 155
    • อีเมล์
ค้าขายไม่ใช่แต่เอาแต่ขายของถูก ของแพงก็ต้องมีโชว์ ของแพงขายได้น้อยกว่าเรื่องปกติครับ

ไม่งั้นภาพลักษ์ก็สู้เขาไม่ได้ ค้าขายกำไรมันถัวกันอยู่แล้ว  ถ้าอ้างว่ากลัวขายไม่ได้ ไม่คุ้ม ก็ทำแต่ตลาดล่างต่อไป

อย่าว่าแต่มาสด้าเลย ฟอร์ดก็พอกัน ไม่กล้าเอาเอสเคปใหม่มาขาย ทั้งที่ออกมาร่วม2ปีเช่นเดียวกัน

สรุปคือกลัวppvเจ้าตลาด  

ไมใช่ Ford กลัว

แต่เพราะการพัฒนารถสักรุ่น มันต้องมองถึงสารพัดองค์ประกอบมากมายกว่าที่คุณคิด

คนรอบข้างผมเมื่ก่อน ก็ไม่เข้าใจเรื่องพวกนี้
แต่พอได้เข้าไปทำงานฝ่ายการตลาดบริษัทรถยนต์แล้ว

เขาเข้าใจกระจ่างแจ้งแดงแจ๋เลยว่า ไอ้สิ่งที่คุณๆ เขียนกันมาทั้งหมดนี้
ลองถ้าได้มาทำงานบริษัทรถจริงๆ มันจะตรงกันข้ามกับสิ่งที่คุณคิด โดยสิ้นเชิง!

1. บริษัทรถยนต์ ไม่โง่ เขาทำการบ้านเยอะกว่าที่เราคิดเยอะมาก
2. บางอย่าง ที่มันมาไม่ได้ มันมีข้อจำกัดหลายอย่าง ส่วนใหญ่มาจากเรื่อง ต้นทุน
แหล่งผลิต โครงสร้างภาษี และการได้เปรียบมากน้อยเรื่องราคา

รวมทั้งเรื่องของขนาดตลาด จำนวนประชากร รายได้ต่อหัว GDP ฯลฯ อีกมากมาย!!!
พวกนี้ อย่านึกว่าไม่เกี่ยวนะครับ ตัวประเมินเบื้องต้นเลยละ!

รถ 2 รุ่น 2 ยี่ห้อ สมมติว่า ขนาดเดียวกัน คันนึง ประกอบเมืองไทยได้
แต่อีกคัน ถ้าจะมา ต้องมาตั้งโรงงานใหม่หมด และถ้าต้องขายในราคาเท่ารถคันคู่แข่ง
จะต้องบริหารจัดการในระดับบีบคั้นมากๆ ถึงจะขายได้ แล้วต่อให้ขายได้ ก็อาจจะได้แค่
ไม่กี่ 100 คัน จนจบอายุตลาด ทั้งที่จริงๆ แล้ว มันเป็นรถที่ดีกว่ารถคันคู่แข่ง
แต่ ความเชื่อมั่นในแบรนด์ของ รายหลัง ยังไม่ดีเท่ารายแรก

ปัญหาเยอะครับ ทุกอย่าง เป็นลูกโซ่กันไปหมด

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อรถของคนไทยนั้น
มันเพิ่งเริ่มเปลี่ยน เมื่อไม่เกิน 4-5 ปีมานี้เองครับ

เปลี่ยนแค่ว่า หาข้อมูลมากขึ้น และแบรนด์เจ้าตลาดเริ่มไม่ใช่ทางเลือกหลักอีกต่อไปสำหรับคนที่เิดรับข่าวสารเยอะๆ

แต่กับคนทั่วไป ที่ไม่ได้สนใจเรื่องรถ และต้องซื้อรถสักคันมันไม่ใช่อย่างนั้นเนี่ยสิ

ลองไปถาม คุณป้าเจ้าของร้านเสริมสวย เวลาคิดจะซื้อรถให้หลานสักคันดูครับ ป้าเค้าจะเลือกรถอะไร?
ไม่ต้องไปถามที่ต่างจังหวัดหรอกครับ เอาแค่ร้านเสริมสวยหน้าปากซอยบ้านคุณก็พอ จะเห็นคำตอบในโลกความจริงเลยละ!


ไม่ต้องอื่นไกล มีคนเพิ่งมาถามผมเรื่องซื้อรถ เขามาพร้อมกับคำถามที่ว่า

"ผมจะซื้อ Altis หรือ Civic ดีกว่ากัน"

ผมไล่ให้ไปดู Civic 1.8 เทียบกับ Sylphy 1.6

เจ้าตัวยังเหวอๆ เลย เหตุเพิ่งเกิดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี่เอง
เพราะความไม่มั่นใจในแบรนด์ เขายังเชื่อถือในความทนมือทนตีนของ Toyota อยู่
และคิดว่ารถรุ่นใหม่จะเป็นอย่างนั้นเหมือนกัน ทั้งที่จริงๆแล้ว ก็ไม่แน่เสมอไป

ในช่วงนี้ ช่วงที่หลายค่ายรอง เริ่มขายดีขึ้น นี่คือช่วงเวลาสำคัญ
ทำศูนย์บริการให้ดี ดูแลลูกค้าให้ดี ทุกอย่างจะดีขึ้นเอง ต้องใข้เวลา
อย่าหวังแต่น้ำบ่อนี้ หรือน้ำบ่อหน้า แต่จงมองยาวๆ กินยาวๆ

 ;) ขอบคุณครับพี่จิมมี่ ที่เสียสละเวลาให้ข้อมูลมากมาย

น่าเสียดายนะครับ ผมรอSUVยี่ห้ออื่นๆมานาน2ปีแล้ว แทบไม่มีทางเลือก นอกจากจะหันซ้ายเชฟฯ หันขวา ฮอนฯ

เอสเคปโฉมใหม่สวยมากๆ เสียดายจริงๆ ที่เค้าไม่เอามาขาย  :'(

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
งั้นฮอนด้าคงมั่นใจในรถตัวเองมากเลยแป๊กไม่เป็นท่าอย่างบริโอ้ไง  ;)

อย่างที่เขียนไว้ในรีวิว Brio เป็นผลจากการประเมินสถานการณ์ผิดพลาด
และวิเคราะห์ สารพัดอค์ประกอบผิดพลาด แทนที่จะเลือกทำ Global Sub B-Segment
กลับทำออกมาแค่ตอบโจทย์ India กับ ไทย

ต้นทุนที่มีอยู่ เลยแพงเมื่อเทียบกับค่ายอื่น ที่มีเงินเท่ากัน แต่ทำรถออกไปทั่วโลก
สมมติว่า มีเงิน 8 พันล้านบาท ทำรถ ขายแค่ อินเดีย กับไทย
แต่คู่แข่ง มีเงิน เท่ากัน หรืออาจจะเป็น 9 พันล้านบาท ทำรถขายทั่วโลก

เริ่มเห็นใช่ไหมครับว่า แบบนี้ ต้นทุนต่อคัน ของใครจะสูงกว่า
ก็ต้องเป็นรถที่ใช้งบ 8 พันล้าน แล้วขายแค่ อินเดียกับไทย ถุกไหมครับ
ดังนั้น การหั่นออพชัน โน่น นี่ นั่น ออก จึงจำเป็นต้องทำ เพื่อพยุงให้
ตัวเลขของผลกำไร ทั้งกำไรต่อคัน กำไรต่อโครงการ มันยังอยู่ในระดับ
พออยู่ได้

รถก็เลยออกมาเท่าที่เห็นอยู่นี้
ครับ วางอะไรหลายๆอย่างผิดจริงๆ แม้กระทั่งหน้าตาของรถแบบบริโอ้ตลาดแคบมากๆ อย่างมาสด้า6รถสวยมากๆ สวยแบบมากๆแบบสปอร์ตมากๆตลาดอาจแคบกว่าแบบเรียบๆแก่ๆหรูๆคมๆอย่างแคมมรี่กะแอคคอร์ดก็เป็นได้



ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,950
    • อีเมล์
สรุปง่ายๆ จากที่ผมเคยสำรวจ ให้กับ เชฟโลเลต และ ฮอนด้า เปรียบเทียบ กับหลายๆยี่ห้อในไทย คำตอบผู้ใช้คนไทย ตอบกันดังนี้

ถาม: คุณสนใจรถรุ่นใดในแบรนด์ เชฟโลเลต หรือไม่
ตอบ: มี เป็นรุ่น .... (ขอไม่บอกละกันเดียวจะหาว่า โฆษณา)

ถาม:แล้วมีแบรนด์อื่นเปรียบเทียบกับรุ่นดังกล่าวของเชฟโลเลตหรือไม่ ถ้ามี คือรุ่นและยี่ห้ออะไร ??
ตอบ: มี เป็น ........(เดาเอานะ)

ถาม:ถ้าให้ตัดสินใจเลือกซื้อตอนนี้ จะซื้อรถยนต์เชฟโลเลต รุ่นดังกล่าวหรือไม่ ??
ตอบ: ไม่ ...

..........................................

กลับกัน ผมถามแบบนี้กับยี่ห้อ ฮอนด้า คนตอบ ตอบตรงกันข้ามกับเชฟฯเลย คือ สน ไม่มีตัวเทียบ และ ตัดสินใจซื้อได้เลยถ้ามีเงิน .

มันอาจจะไม่ตรงนัก แต่มันเหมือนมาสด้า อย่างที่คุณจิมมี่บอก รถดี น่าใช้ แต่ถามว่าจะซื้อไหม คนส่วนใหญ่บอกคิดดูก่อน หรือไม่ก็ ไม่ซื้อไปเลย ...

แต่พอเป็นจ้าวตลาด โดยเฉพาะรถรุ่นใหญ่ๆ คนจะมอง 2 ยี่ห้อใหญ่เป็นหลัก ทั้งๆที่ขับแย่ ขับห่วยกว่ามากๆ

กระบะ VIGO ทำไมยังขายดีกว่า กระบะมาสด้า BT50 PRO ทั้งๆที่รถมาสด้าดีกว่าทุกด้าน

มาสด้า3 ช่วงล่างดี รถสวยใครๆก็บอกว่าอยากซื้ออยากได้ตอนก่อนเปิดตัวในบ้านเรา ... แต่พอเอามาขายจริงไอ้คนที่เคยบอกอยากซื้ออยากได้ กลับไปเอา อัลติส หรือ CIVIC กันหมด .... เพราะอะไร ....

คนไทยครับ ...... สั้นๆ ... 

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
รู้สึกดีกับเชฟขึ้นมาทันที
เอารถหลายๆรุ่นมาขายให้คนไทยใช้ ทั้งทีรู้อยู่ว่าขายได้ไม่เยอะเท่าไหร่   ;D

ออฟไลน์ kgb_spy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
รู้แต่ว่า มาสด้า กำลังเตรียมการ เริ่มโครงการ mazda3 ใหม่แล้ว จะได้เปิดตัวใกล้ๆตลาดโลก จะไม่ได้ทิ้งห่างกันเป็นปีๆเหมือนรุ่นปัจจุบัน
อยากให้มาสด้ากล้าทำแบบนิสสันในการนำ 6 เข้ามา อย่างเช่น Teana ซึ่งนิสสันสั่ง CKD Part เกือบทั้งคันจากจีนมาประกอบในไทย ตั้งแต่เปิดตัวจนถึงปัจจุบัน
ทำให้ลดต้นทุน และระยะเวลาในการเตรียมการไปเยอะมากๆ เพราะเตรียมการเรื่อง JIG มาสำหรับ line ประกอบเท่านั้น แต่ข้อเสียคือ กำลังการผลิตจะน้อย ยังสุ้พี่โตไม่ได้
ที่ผลิตชิ้นส่วนในไทย

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
    • อีเมล์
ผมคิดอย่างนึงการซื้อรถบางที เขาก็คำนึงถึงคนนั่ง และพื้นที่การใช้งาน ความคุ้มทุน อัลติสขายได้เพราะอะไร บอกตัวเองอยู่แล้วว่า นั่งดีกว่า focus สบายกว่า mz3 นั้นคือจุดยืนของแต่ละรุ่นครับ คราวนี้ลองมาดูต่อว่าทำไมยังยึดติดเจ้าตลาด chev ford mz3 เคยทำอะไหล่ ทนๆ ปัญหาน้อยๆมีมั้ยครับ การแก้ปัญหาก็ดี ทุกวันนี้ยังเห็น Cruzeเกียร์พังกันระนาว ผมรู้ว่า อัลติส ซีวิคนั้นไม่ได้ดีเด่มากมายแต่ทำไมขายได้ Brand Royalty อาจจะเป็นแค่ส่วนนึงแต่การใช้งานนี้ละส่วนสำคัญ และราคาขาย คนไทยไม่ได้มีกำลังซื้อรถแพงๆ มาใช้ LPG รถหรูยังมาเติม การที่จะทำอะไรออกมาขายต้องดูฑฤติกรรมของลูกค้าให้ชัดก่อนครับ กลุ่มที่ชอบของดี มีกำลังซื้อ มีก็จริงแต่จำนวนน้อยมากและไม่สามารถซื้อได้ทุกเดือนอยู่แล้ว  ;)

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
บริหารเก่ง  ถึงยังไม่เอามาขาย   เขารู้ว่าขายได้ไม่เยอะ ...  

ดูรถที่นำมาขาย  Ford  ยังใจถึงกว่า

เงินหนาผิดกันครับ

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
ผมว่าถ้าผู้บริหารมาสด้าหมีอนกับโตโยต้างานนี้มาสด้ามาแน่ๆครับส่วนตัวผมชอบรถมาสด้าอยู่แล้วครับจริงๆมาสด้าเป็นรถทีดีนะครับอย่าง RX-7 หรีอmX-5 หรีอมาสด้า 2-3-6 ผมว่าผู้บริหารมีหัวเก้าหน้าหน่อยผมว่ามาสด้าเป็นแบรนทีน่ากลัวเลยนะครับใครจะไปรู้ครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
รู้แต่ว่า มาสด้า กำลังเตรียมการ เริ่มโครงการ mazda3 ใหม่แล้ว จะได้เปิดตัวใกล้ๆตลาดโลก

เคยบอกไว้แล้ว แต่หลายคนไม่ยอมฟังเอง มันช้ากว่าตลาดโลกแน่ แต่ไม่มากอย่างช่วง 3-4 รุ่นที่ผ่านมา

ปัญหาเรื่องโรงงานไม่ใช่เรื่องเล็กๆ นะครับ

ปล.

รอดูตั้งแต่ ปลายปีนี้ไปถึงปี 2016 สิครับ จะได้เห็นอะไรดีๆ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
มาสด้าเค้ามีลูกค้าของเค้าอยู่แล้วครับ เหมือนสโลแกน zoom..zoom นี่ใช้มานานมาก ยังไม่เปลี่ยนเลย ต่างกับโตโยต้า เปลี่ยนบ่อยมา เดี๋ยว Passion เดี๋ยว นั่น เดี๋ยวนี่ แต่มาตรฐานสินค้าของมาสด้ามันต้องดีกว่าเจ้าตลาดอยู่แล้วดูอย่่างเครื่อง skyactiv นี่แทบจะตบตีแย่งกันเลย เพราะมันต้องใช้มาตรฐานที่สูงพอควรและมีความพิถีพิถันมาก ดังนั้นไม่จำเป็นต้องรีบร้อน เพราะยังไงมันเปิดตัวช้าแต่ก็ยังขายได้แน่นอนครับ ของดีๆมันต้องขายได้ด้วยตัวมันเองไม่ต้องโฆษณามาก ส่วนมาสด้า 3 โฉมปัจจุบันที่มันแป้กเพราะมาผิดเวลา แทนที่จะเอาเครื่อง 1.6 มาขายก่อนดันเอาเครื่อง 2.0 ที่อืดและกินน้ำมัน ถึงจะเปลี่ยนเกียร์เป็น 5 สปีด ก็ไม่ช่วยอะไรเลย ส่วนผมรอมาสด้า 6 ครับ มันเป็นผลงาน masterpiece ของมาสด้าเลยก็ว่าได้

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
ง่ายๆครับ

มาสด้า ไม่มีเงินทุนมากพอ ที่จะลุยตลาดได้จนไม่มองถึงความเสี่ยง

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,950
    • อีเมล์
ผมคิดอย่างนึงการซื้อรถบางที เขาก็คำนึงถึงคนนั่ง และพื้นที่การใช้งาน ความคุ้มทุน อัลติสขายได้เพราะอะไร บอกตัวเองอยู่แล้วว่า นั่งดีกว่า focus สบายกว่า mz3 นั้นคือจุดยืนของแต่ละรุ่นครับ คราวนี้ลองมาดูต่อว่าทำไมยังยึดติดเจ้าตลาด chev ford mz3 เคยทำอะไหล่ ทนๆ ปัญหาน้อยๆมีมั้ยครับ การแก้ปัญหาก็ดี ทุกวันนี้ยังเห็น Cruzeเกียร์พังกันระนาว ผมรู้ว่า อัลติส ซีวิคนั้นไม่ได้ดีเด่มากมายแต่ทำไมขายได้ Brand Royalty อาจจะเป็นแค่ส่วนนึงแต่การใช้งานนี้ละส่วนสำคัญ และราคาขาย คนไทยไม่ได้มีกำลังซื้อรถแพงๆ มาใช้ LPG รถหรูยังมาเติม การที่จะทำอะไรออกมาขายต้องดูฑฤติกรรมของลูกค้าให้ชัดก่อนครับ กลุ่มที่ชอบของดี มีกำลังซื้อ มีก็จริงแต่จำนวนน้อยมากและไม่สามารถซื้อได้ทุกเดือนอยู่แล้ว  ;)

เรื่องความทนทาน ถ้าเราเฉลี่ยการใช้งาน 7 ปี หรือ 1.5 แสนโล ผมว่าไม่หนีกันนะครับ  และมันก็แปลผันตามการใช้งานของแต่ละคนด้วย

ส่วนเรื่องตัวรถ มันอยู่ที่มุมมองว่า ชอบขับ หรือชอบ นั่ง อันนั้นบอกกันไม่ได้

แต่เรื่องความรับผิดชอบ อยากบอกให้รู้ว่า เจ้าตลาด 2 รายใหญ่ เป็นรายที่รับผิดชอบต่อลูกค้าในระดับแย่เลยนะครับ ถามว่า ตรงไหน ??

ถ้าเราเคยเห็นข่าวกันบ่อยๆ จะเห็นว่ามี เชฟโลเลตเจ้าเดียว ที่ยอมรับคืนรถ และจ่ายเงินคืนลูกค้าเต็มจำนวน ในกรณีที่รถมีปัญหาจริง โดยไม่มีอีดออด แต่เราไม่มองกัน

มาสด้าเป็นแบรนด์ที่มีปัญหาถึงขั้นคืนรถน้อยมากๆ แต่ถ้าคืน ก็คืนและจ่ายเงินคืนเต็มเช่นกัน

แต่  2 รายใหญ่ อย่างพี่ T อย่าหวังว่าจะได้เงินคืนครับ ไปฟ้องเอา มีเคสลูกค้าร้องจะคืนรถกับรายนี้มากมาย แต่สุดท้าย จบที่ศาล ถ้าอ่านข่าวกันจะรู้ และก็ต้องชนะคดีด้วยถึงได้คืน แต่ส่วนใหญ่จบที่ลูกค้าขายรถทิ้งก่อน เพราะไม่อยากเสียเวลาขึ้นศาล ...

ค่าย H ก็มีเคสคืนรถเหมือนกัน แต่รายนี้ดีกว่าหน่อย คือ ยอมซ่อมให้เต็มที่ ปะนีปะนอมสุดๆ แต่ไม่คืนเงินนะจ๊ะ แต่อาจจะเปลี่ยนคันให้ ....... แล้วแต่กรณี ....

ไม่เชื่อลองอ่านข่าวย้อนหลังกันครับ

ปรีชา ฟอร์จูนเนอร์ จบที่ไหน ....

อัลติสที่เห็นมีคลิปล่าสุดไม่ได้มีคันเดียว ขึ้นป้ายประจานกันหน้าศูนย์ แต่ก็ทำไรไม่ได้ ทนตากแดดไม่ไหว เลิกไปเอง

เคส CRV ทุบรถ จบยังไง

แต่เชฟ ฯ เคสตำรวจปลอมที่ชลบุรี เค้ายืนดีคืนเงินให้เต็ม ก็เห็นอยู่

และล่าสุด เทรลเบเซอร์ ที่ดังๆตอนนี้ ก็คืนเงินให้เต็ม  ไม่มีอีดออด ไม่ต้องขึ้นป้ายประท้วง  และมีหลายคัน ที่ไม่เป็นข่าวที่รับผิดชอบโดยการคืนเงินให้

ถ้าเป็นจ้าวตลาดอะหรอ หึ ......


ออฟไลน์ TDCI

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 397
"ความจริง" ก็เป็นอย่างที่คุณจิมมี่ว่ามานั่นแหละครับ

แต่บางทีมันรู้สึกเจ็บใจ เราเห็นรถเกาหลีสวยๆไปขาย
ในลาว  แถมขนผ่านไทยซะด้วย แต่ไม่มีขายในบ้่านเรา

มาเลเซียเปิดตัว FOCUS ST  ไปแล้ว แต่บ้านเรายังลุ้น
เรื่องเกียร์อยู่เลยว่ากระตุกหรือเปล่า ทั้งๆที่ตลาดรถรถ
ในไทยใหญ่กว่ามาก

มาสด้า 6  ก็เหมือนกัน สิงคโปร์ตลาดนิดเดียว มาเลเซีย
ก็มี แต่ไม่ขายในไทย

ไม่มีตังค์ซื้อหรอกครับ แต่มันน่าเจ็บใจ

ที่น่าเจ็บใจอีกอย่าง เก่งเล็กดีเซล  ที่อินเดียขายกันเกลื่อน
บ้านเราเห็นอยากได้กันเยอะ ก็ไม่มีขาย

เจ็บใจอีกที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 18, 2013, 20:48:42 โดย TDCI »

ท่านที่วิจารณ์ผู้บริหารของเค้าเนี่ย ท่านบริหารอะไรอยู่หรือไม่ครับ ถึงได้กล้าออกมาพูดอะไรง่ายๆแบบนี้

ถ้าท่านเป็นผู้บริหาร จะรู้ว่าการจะตัดสินใจเอาสินค้ารุ่นใหม่มาขึ้นไลน์ผลิตนั้น ปัจจัยต่างๆที่ต้องพิจารณามันเยอะมาก

อย่าใช้แค่ทัศนคติส่วนตัวมาตัดสินคนอื่นคับ อย่าคิดว่าอะไรๆมันง่ายเพียงแค่คิดเอาก็ได้แล้ว

คิดใครก็คิดได้ แต่ทำให้ได้จริงมันยาก และการตัดสินใจอะไรมันก็มีความเสี่ยง

ผมคิดว่าจขกท. คิดตื้นเกินไป ผลิตรถนะครับ ซัพพลายเชนยาวขนาดไหน คิดแบบท่านก็เจ๊งกันหมดแล้วผมว่า


ถ้าคุณใช้ตรรกะแบบนี้ ในชีวิตนี้คุณก็ไม่ต้องไปวิพากษ์วิจารณ์อะไรทั้งนั้นครับ 

คุณวิจารณ์นายกไม่ได้ เพราะคุณเคยเป็นนายกรึป่าว เคยบริหารประเทศรึป่าว
คุณวิจารณ์รถไม่ได้ เพราะคุณไม่ใช่วิศวกรยานยนต์
คุณวิจารณ์อาหารไม่ได้ เพราะคุณเป็นเชฟชื่อดังรึป่าว ก็ไม่ใช่
แม้แต่รถติด คุณยังวิจารณ์ไม่ได้เลย เพราะคุณไม่มีความรู้ด้านการคมนาคม

ผมกำลังจะบอกว่าถ้าคุณใช้ตรรกะแบบนี้ ชีวิตนี้คุณเลิกเล่นเว็บบอร์ดได้เลยครับ 

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
ท่านที่วิจารณ์ผู้บริหารของเค้าเนี่ย ท่านบริหารอะไรอยู่หรือไม่ครับ ถึงได้กล้าออกมาพูดอะไรง่ายๆแบบนี้

ถ้าท่านเป็นผู้บริหาร จะรู้ว่าการจะตัดสินใจเอาสินค้ารุ่นใหม่มาขึ้นไลน์ผลิตนั้น ปัจจัยต่างๆที่ต้องพิจารณามันเยอะมาก

อย่าใช้แค่ทัศนคติส่วนตัวมาตัดสินคนอื่นคับ อย่าคิดว่าอะไรๆมันง่ายเพียงแค่คิดเอาก็ได้แล้ว

คิดใครก็คิดได้ แต่ทำให้ได้จริงมันยาก และการตัดสินใจอะไรมันก็มีความเสี่ยง

ผมคิดว่าจขกท. คิดตื้นเกินไป ผลิตรถนะครับ ซัพพลายเชนยาวขนาดไหน คิดแบบท่านก็เจ๊งกันหมดแล้วผมว่า


ถ้าคุณใช้ตรรกะแบบนี้ ในชีวิตนี้คุณก็ไม่ต้องไปวิพากษ์วิจารณ์อะไรทั้งนั้นครับ 

คุณวิจารณ์นายกไม่ได้ เพราะคุณเคยเป็นนายกรึป่าว เคยบริหารประเทศรึป่าว
คุณวิจารณ์รถไม่ได้ เพราะคุณไม่ใช่วิศวกรยานยนต์
คุณวิจารณ์อาหารไม่ได้ เพราะคุณเป็นเชฟชื่อดังรึป่าว ก็ไม่ใช่
แม้แต่รถติด คุณยังวิจารณ์ไม่ได้เลย เพราะคุณไม่มีความรู้ด้านการคมนาคม

ผมกำลังจะบอกว่าถ้าคุณใช้ตรรกะแบบนี้ ชีวิตนี้คุณเลิกเล่นเว็บบอร์ดได้เลยครับ 

คล้ายๆกับวิจารย์ฟุตบอล

แล้วถามว่าเป็นผู้จัดการทีมเหรอ หรือเป็นเจ้าของทีมเหรอ ไปคุมทีมเองเลยมั้ย  ;D

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
"ความจริง" ก็เป็นอย่างที่คุณจิมมี่ว่ามานั่นแหละครับ

แต่บางทีมันรู้สึกเจ็บใจ เราเห็นรถเกาหลีสวยๆไปขาย
ในลาว  แถมขนผ่านไทยซะด้วย แต่ไม่มีขายในบ้่านเรา

มาเลเซียเปิดตัว FOCUS ST  ไปแล้ว แต่บ้านเรายังลุ้น
เรื่องเกียร์อยู่เลยว่ากระตุกหรือเปล่า ทั้งๆที่ตลาดรถรถ
ในไทยใหญ่กว่ามาก

มาสด้า 6  ก็เหมือนกัน สิงคโปร์ตลาดนิดเดียว มาเลเซีย
ก็มี แต่ไม่ขายในไทย

ไม่มีตังค์ซื้อหรอกครับ แต่มันน่าเจ็บใจ

ที่น่าเจ็บใจอีกอย่าง เก่งเล็กดีเซล  ที่อินเดียขายกันเกลื่อน
บ้านเราเห็นอยากได้กันเยอะ ก็ไม่มีขาย

เจ็บใจอีกที

มันเป็นเรื่องของผู้บริหารประเทศครับ ถ้าเกิดเอาเก๋งดีเซลมาขายราคาไม่ถึงล้าน ประมาณ 5-6 แสน รถกระบะก็จะขายไม่ออก  ปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลก็จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้กลไกลตลาดเปลี่ยนจากเดิมน้ำมันดีเซลเป็นของภาคขนส่ง แต่ถ้าเก๋งดีเซลมาแย่ง ก็จะเกิดเหตุน้ำมันดีเซลไม่พอต่อความต้องการ แถมต้องขึ้นราคาอีก สินค้าก็แพงขึ้นอีก ส่วนมาเลกับสิงคโป เค้าเป็นประเทศที่พัฒนากันแล้วครับ ส่วนไทยมีแต่พัฒนาได้พักหนึ่งก็หยุดแล้วก็นับหนึ่งใหม่

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
ผมเป็นคนที่พอมีความรู้เรื่องรถ"บ้าง"
บ้านผมทำธุรกิจขายอะไหล่ รถยนต์ รถบรรทุก
ผมตัดสินใจที่จะซื้อรถ 1 คัน พิจารณาจาก
1. พ่อแม่ ภรรยา ลูกๆหลานๆ
2. อรรถประโยชน์ใช้สอย
3. ศูนย์บริการหลังการขาย
4. ราคาขายต่อ (ผมเป็นคนที่ใช้รถยาวๆ แต่มันมีบางเหตุการณ์ทำให้ปัจจุบันผมต้องมานั่งคิดถึงราคาขายต่อ สมัยก่อนไม่เคยสนใจกับราคาขายต่อเลยครับ กะใช้จนพัง)
5. สมรรถนะการขับขี่ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

ผมชอบ MD6 มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แต่ถ้าให้ซื้อ ผมตอบเลย คิด"หนัก"ครับ แค่เรื่องศูนย์บริการ กับค่าซ่อม ก็อึ้งแล้วครับ (เพื่อนผมขาย MD3 ก็เพราะสาเหตุนี้ ใช้ไปแค่ 40,000โลเองครับ)

ดังนั้นผมว่า ผู้บริหารมาสด้า คงรู้ปัญหาหลายๆอย่าง จึงยังไม่สามารถลงทุนความเสี่ยงได้เต็มที่ ผมคิดว่า น่าจะดูพยากรณ์การขายรถใน AEC ดูกันอีกที แล้วถึงจะลุยตลาดครับ

เพราะมาสด้า ไม่ใช่เบอร์ 1, 2 หรือ 3 ดังนั้นเงินลงทุนสู้ไม่ได้ ไม่สามารถทุ่มทุนสร้างอะไรได้ง่ายๆ

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
คุณ จขกท. คงจะลืมไปอย่างนึงครับ ว่าคนบนอินเตอร์เน็ตที่บอกว่าอยากได้รุ่นนั้นอยากได้รุ่นนี้ 99% จะไม่ซื้อรถรุ่นนั้นเมื่อมันเปิดตัว

เพราะว่าถ้าพวกเราซื้อทุกคันที่เราบอกว่าชอบ รถก็คงจะเต็มบ้านพวกเราละครับ

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
ผมว่า ผู้บริหารไทยไม่เก่งมากกว่า
โดยเฉพาะฝ่ายการตลาดและการประชาสัมพันธ์เนี่ย

ผมเชื่อว่า ผู้บริหารคนไทย ในมาสด้า ก็ไม่รู้หรอกครับว่า สินค้าที่ที่ตัวเองขายอยู่มันมีข้อดีที่แท้จริงตรงไหน
และจะสื่อให้กับลูกค้ารับรู้ได้อย่างไร

เพราะการตลาดของมาสด้า(ในไทย) ก็ไม่เห็นจะเน้นจุดเด่นของรถตัวเองเลย

หรือแม้แต่จะโฆษณาว่า ซูม ซูม เนี่ย
ผู้บริหารคนไทย เข้าใจคำว่า ซูม ซูม ดีแค่ไหนครับ



ผมเองก็ใช้มาสด้า 2
ตั้งแต่ใช้มา ผมก็เห็นข้อดีของรถมากมาย ที่ไม่เคยได้ยินจากโฆษณาของมาสด้าเลย
(ทั้งๆ ที่โฆษณาในประเทศอื่น เขาก็เน้นข้อดีของรถรุ่นนี้ได้ตรงประเด็น)

ถ้าชูจุดเจ่นสินค้าของตัวเองได้
มาสด้าในไทย ก็คงจะขายดีกว่านี้

ถ้าจะบอกว่า ญี่ปุ่นดูถูกรถตัวเอง ผมยืนยันว่าไม่ใช่แน่นอน
เพราะผมติดตาม ข่าวสารของ มาสด้า ที่ญี่ปุ่น ผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ
รวมถึงการรับ Newsletter ของญี่ปุ่นด้วย

แม้แต่เรื่องสีแดงที่เป็นเฉดสีใหม่ ที่ใช้กับมาสด้า 6 เขาก็ยังมีเรื่องราว และที่มาของเฉดสีนี้ที่น่าสนใจมาก


แต่ถ้าบอกว่าผู้บริหารคนไทย ไม่เก่ง หรือไม่ก็ดูถูกรถตัวเอง ผมก็จะเห็นด้วย
อย่างโฆษณามาสด้าสองตัวใหม่ ที่มาบอกว่า สปอร์ท พรีเมี่ยมหนะ
ผมถามหน่อยเถอะว่า มันพรีเมี่ยมตรงไหน (แค่เปลี่ยนไฟหน้าเนี่ยนะ ก็บอกว่า พรีเมี่ยมเนี่ยนะ บ้าไปแล้ว)

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
ผมว่าเขาคงไม่ได้ดูถูกรถตัวเองหรอกครับ
เพียงแต่การดำเนินธุรกิจอะไรก็ตาม มันต้องคิดให้ถี่ถ้วนมากๆ เพราะนั่นคือความเสี่ยงที่จะตามมา
หากไม่ศึกษาตลาดไห้ดี

ตัวอย่างก็มีไห้เห็นหลายรุ่นมากแล้ว ที่ไม่ศึกษาตลาดไห้ดี สุดท้ายก็ต้องล้มเลิกกิจการไป

เอาง่ายๆใกล้ตัวตอนนี้ ก็แบรนด์รถยนต์สัญชาติอินเดียเนี่ยล่ะครับ
มองเห็นตลาดรถกระบะยอดขายเยอะ แต่ไม่ได้ศึกษาไห้ถ่องแท้ว่าต้องขายอะไร
ตัวผลิตภัณฑ์เองก็ไม่สามารถยืนหยัดในเรื่องคุณภาพได้
ประกอบกับ After sale ที่ไม่ดีเอาเสียเลย แล้วใครเขาจะไปซื้อครับ?


ผมกลับมองเหมือนกับบางท่านในนี้ว่า มาสด้ากำลังพัฒาขึ้นจากรากฐานก่อน นั่นคือเรื่อง After sale
สังเกตุดูได้เลยว่าศูนย์มาสด้าเพิ่มมากขึ้น คุณภาพการบริการดีขึ้น การเอาใจใส่ต่อการแก้ปัญหาดีขึ้น

ผมขอเทียบฟอร์ดกับมาสด้านะครับ เป็นเคสแร็คพวงมาลัยมีปัญหาเหมือนกัน
                                                                 ผมใช้ฟอร์ด เฟียสต้า        น้องสาวผมใช้มาสด้า2
- เข้าเช็กระยะปกติ แบบนัดหมายล่วงหน้า                ไม่ต่ำกว่า 3 ชม.               ไม่เกิน 1.30 ชม.
- ระยะเวลารออะไหล่เคลมแร็คพวงมาลัย                        1 เดือน                         2 อาทิตย์
- ระยะเวลาในการวิเคราะห์ปัญหา(แร็คมีปัญหา)                3 วัน                            1 วัน   
- การบริการเวลาเข้าเช็กระยะ                                   เดินเรื่องเอง                พนักงานมาดูแลตลอด 

เห็นได้ว่ามาสด้าทำได้ดีกว่าฟอร์ดครับ อาจจะไม่ถึงขั้นโปร แบบโตโยต้า หรือฮอนด้า แต่หลายๆสิ่งมันก็ดีขึ้น
จนสังเกตุได้   

ตัวรถเองก็มีคุณภาพดีขึ้น ผมและน้องซื้อรถพร้อมๆกัน จนถึงตอนนี้ น้องสาวผมเจอแค่เคสเดียว (แร็ค)
ส่วนผมเจอไป 4 เคสแล้ว (แร็ค,เกียร์,คลัชคอมแอร์,สีมือจับประตู)

สุดท้ายพอได้เห็นมาสด้าของน้องสาวแล้ว มันก็ทำไห้ผมมีความมั่นใจในแบรด์ และตัวรถมากขึ้น
ซึ่งผมก็มองว่าหากพื้นฐานเรื่องการบริการดีแล้ว มันก็สามารถช่วยทดแทนสมรรถนะของตัวรถได้

เหมือนที่มาสด้า 2 ขายดีอยู่ตอนนี้ไงครับ

ผมเองก็มีความรู้สึกเดียวกับ จขกท. ไม่ชอบที่มาสด้าไม่กล้าที่จะเอารถดีๆเข้ามาขาย 
ถามว่าแบรด์ตอนนี้อาจจะยังไม่แข็งแกร่งมากนัก หากเอาเข้ามาจริง ผมกลัวว่ามันคงตีตลาด
ได้แค่ลูกค้าเฉพาะกลุ่มเท่านั้น (เล่นเนต หาข้อมูล)  แต่กับฐานลูกค้าอื่นๆ คนทั่วๆไปที่อาศัย
ความเชื่อเดิมๆ ก็คงยากที่จะดึงความสนใจเขามาได้

ผมว่า ลองใจเย็นๆดูก่อนนะครับ อย่างน้อยใน 3-4 ปีที่ผ่านมา มาสด้าก็ได้พัฒนาอะไรหลายๆอย่างไห้ดีขึ้น
ถึงแม้จะเป็นพัฒนาการอย่างช้าๆ แต่ก็ยังดีกว่าบางค่ายที่ไม่คิดจะพัฒนาอะไรไห้ดีขึ้นเลย ปล่อยไห้ลูกค้าเผชิญ
ชะตากรรมเอง (ว่ารถตูจะรออะไหล่กี่อาทิตย์ดี  :D

อย่างน้อย ประเทศไทยก็ได้เห็นชื่อ Sky active  แปะบน CX5 และ MZ6 มันก็เป็นสัญญาณดีๆที่ทำไห้ผมตัดสินใจ
รอดูรถของพวกเขา ว่ามีดีพอที่จะเป็นรถคันต่อไปของผมหรือไม่?

ถ้า ต.ค. นี้เปิดตัว CX5 = ผมคงซื้อไม่ได้ เงินดาว์นไม่พอ คันเก่าส่งไปแค่ 3 ปีเอง  :D
ถ้า ปีหน้ามี MZ6 =  ผมคงซื้อไม่ได้อีกนั่นล่ะ เงินดาว์นไม่พอ คันเก่าส่งไปแค่ 4 ปีเอง  :D   
ถ้าอีก 2 ปี MZ3 ใหม่ = ผมคงซื้อได้ คันเก่าส่งหมดพอดี มีเงินดาว์นเพียงพอ

อย่างน้อยก็มีผมรออ่ะนะ  ;D   

(ขออภัยหากความคิดเห็นออกทะเล  :D
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ wanarat7777

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
    • อีเมล์
ผมก็ยังกังขากับกำลังซื้อในไทยด้วยคน เพราะจริงๆรอบตัวผมตอนนี้ก็ไล่ทยอยซื้อรถและอยู่ในช่วงผ่อนกัน แทบจะไม่มีใครที่จะมีกำลังจะซื้อภายในสามปีนี้เลย ผ่อนยาวกันทั้งนั้น ตัวผมเองรอ CX5 มาตั้งแต่แรกเห็น ก็น่าจะสองปีแล้ว วิ่งไปดูคันอื่นมามากหลายแต่ก็ไม่ชอบ ยิ่งพอไปซื้อบ้านยิ่งทำให้รู้เลยว่าผู้ชายคนเดียว ผ่อนบ้านและรถ มันเหนื่อยใจมาก ดังนั้นผมจึงรอ CX5 ต่อไป พร้อมกับเก็บเงิน ส่วน mazda 6 สวยมาก แต่ก็ต้องชั่งใจเพราะมันก็คงไม่ต่างจากเวลาผมคุยกับผู้ใหญ่ตอนนี้เค้าก็หันไปที่เจ้าตลาดจริงๆ แค่เทียน่ายังเป็นอะไรที่ลำบากเลย ยิ่งสถานะการณ์หนี้ไทยโดยรวมมันจะดูโหดใกล้ประเทศที่เค้าล่มจมกัน ส่วนตัวผมเองคงไม่เปลี่ยนรถบ่อย ใช้เงินให้คุ้มค่า คิดหน้าหลังให้ดีก่อนจะจ่ายเงิน ล้านห้า และเป็นหนี้อีกสี่ถึงหกปี หนี้มันโหดมากจริงๆ :'(

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
จขกท. รู้ได้ไงครับว่า MD6 จะมีปัญญาโค่น แอคคอร์ด เทียน่า (ไม่ต้องถึงแคมรี่หรอก)  กาลเวลาพิสูจน์แล้วว่า กระแสในเนต แทบไม่เคยตรงกับความเป็นจริงครับ
ไม่งั้นอัลติสไม่เกลื่อนเมืองอย่างนี้หรอกครับ

คนที่ชอบมาสด้า 6  ที่พูดๆกันในบอร์ด ในเนต มีซักกี่คนที่คิดจะซื้อจริงๆครับ

คนจะซื้อ D-Segment โดยเน้นสมรรถนะการขับขี่เป็นหลักมันจะมีซักกี่คนเชียว ผมว่าคุณลองตอบก่อนดีกว่าครับ ว่าคนจะซื้อ D-Seg ต้องการอะไร

ผมว่ามาสด้าก็พูดถูกของเขาแล้วล่ะครับ แก้ปัญหาภายในด้านอื่นๆก่อนดีกว่า เดี๋ยวพอพร้อมแล้วลุยทีเดียวก็ยังไม่สาย

ฐานรากต้องมั่นคงก่อน เรื่องนี้มันเป็นพื้นฐานอยู่แล้วครับ ผมว่าอีกซัก 3-4 ปี มาสด้าถึงจะเป็นตัวเป้งในวงการรถเมืองไทยอย่างแท้จริง

ต่อให้ CX-5 ผมก็กล้าพนัน (พูดจริงนะครับ) ว่ายังไงก็สู้ CR-V ไม่ได้


เอาง่ายๆ Accord ที่ว่าดีนักดีหนา ชื่อชั้นเป็นรถตลาดเหมือนกันเนี่ย  โค่นแคมรี่ให้ได้ก่อนเหอะด้านยอดขาย  ถ้าระดับแอคคอร์ดยังทำไม่ได้  มาสด้า6 อย่าฝันครับ