ผู้เขียน หัวข้อ: ผมคิดว่าผู้บริหารมาสด้าที่ญี่ปุ่นไม่เก่ง หรือไม่ก็ดูถูกรถตัวเอง  (อ่าน 24525 ครั้ง)

ออฟไลน์ wittymazdaFC

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
    • อีเมล์
อืม  ท่านต้องเข้าใจโลกความเป็นจริงครับ mazda ไม่ใช่บริษัทิใหญ่ ประเทศไทยก็ไม่ใช่ บริษัทิใหญ่  จะไปทำอะไร ซุ่มสี่ ซุ่มห้า ไม่ได้ หรอกครับ มันเสี่ยง
He who questions nothing learns nothing
ผู้ไม่สงสัย ย่อมไม่รู้
Don’t play for safety. It’s the most dangerous thing in the world.
อย่าเล่นกับความปลอดภัย เพราะความปลอดภัย นั่นแหละ อันตรายที่สุด

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
เจ้าของกระทู้อาจจะเป็นแฟนพันธ์แท้มาสด้าก็ได้(ผมก็คนนึง)
มีคนถามว่าถ้ามาสด้าจัดราคามาแพงกว่าเจ้าตลาด 20 เปอซ็นต์ จะมีคนซื้อไหม ผมตอบได้เลยว่า

ถ้ามาสด้ากล้าจัดราคาแบบนั้นแล้ว อุปกรณ์ต่างๆมีครบ ความปลอดภัยขั้นพื้นฐานมาตราฐานจัดเต็ม
ผมซื้อครับ แพงกว่า 20 เปอเซ็นต์ ผมยังรับได้
เรื่องเกียวกับรถยนต์ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็นในเว็บบร์อทเกี่ยวกับรถต่างๆ

ส่วนเรื่องการจัดการระบบของมาสด้านั้นผมยังยืนยันว่ามาสด้าคิดไกลครับ
ผมเชื่อว่ามีตัวแทนของมาสด้าเข้ามาอ่านในเว็บบร์อทต่างๆ คลับรถยนต์ต่างๆ เพื่อเอาข้อมูลไปวิจัย
สังเกตุไหมค่ายรถยนต์หลายยี่ห้อ เร่งขาย เร่งผลิต เร่งทำ แต่งานบริการต่างๆ ทั้งก่อนขายและหลังขายไม่ได้เรื่องเลย
รถขายได้เยอะแต่การบริการยังย่ำต๊อก ไม่ดีขึ้น ลูกค้ารำคาญก็มาโวยวายประจาน
แต่สังเกตุไหมว่า มาสด้า ก่อนจะมีเจ้าสกายแอคทีพเป็นข่าวเนี่ย เค้าเน้นอะไรในช่วงนี้
นั่นคือ งานบริการก่อนขายและหลังขาย ผมกล้าให้สังเกตุเลยว่ามันดีขึ้น
เค้าคงมองระบบการจัดการพื้นฐานคือ ดีลเลอร์ ศูนย์ งานบริการต้องพร้อมจริงๆก่อนจะเดินเครื่องเต็มสูบ
เพื่อให้งานมันเป็นระบบ เมื่อระบบพื้นฐานมันดี ระยะยาวมันก็ดี ไม่ใช่ทำไปแก้ไปเหมือนบางค่าย

ทุกวันนี้ผมมองว่า มาสด้าเค้าเอาจริงแน่ๆกับตลาดเอเชีย เค้าไม่ได้มองแค่ไทยเค้ามองไกลกว่านั้น
การเติบโตแบบก้าวกระโดดนั้น ถามว่ามาสด้าทำได้ไหม ผมเชื่อว่าทำได้แต่มันจะไม่ระยะยาว
ทุกวันนี้ผมเชื่อแล้วว่าเค้าทำการตลาดเพื่อหวังผลระยะยาวและเตรียมการมาดีด้วย
เพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การบริการมาสด้าเปลี่ยนไปเยอะมาก เยอะจนผมแทบไม่เชื่อ
ขอให้รักษามาตราฐานที่ดีนี้ไว้ละกัน 

จขกท. รู้ได้ไงครับว่า MD6 จะมีปัญญาโค่น แอคคอร์ด เทียน่า (ไม่ต้องถึงแคมรี่หรอก)  กาลเวลาพิสูจน์แล้วว่า กระแสในเนต แทบไม่เคยตรงกับความเป็นจริงครับ
ไม่งั้นอัลติสไม่เกลื่อนเมืองอย่างนี้หรอกครับ

คนที่ชอบมาสด้า 6  ที่พูดๆกันในบอร์ด ในเนต มีซักกี่คนที่คิดจะซื้อจริงๆครับ

คนจะซื้อ D-Segment โดยเน้นสมรรถนะการขับขี่เป็นหลักมันจะมีซักกี่คนเชียว ผมว่าคุณลองตอบก่อนดีกว่าครับ ว่าคนจะซื้อ D-Seg ต้องการอะไร

ผมว่ามาสด้าก็พูดถูกของเขาแล้วล่ะครับ แก้ปัญหาภายในด้านอื่นๆก่อนดีกว่า เดี๋ยวพอพร้อมแล้วลุยทีเดียวก็ยังไม่สาย

ฐานรากต้องมั่นคงก่อน เรื่องนี้มันเป็นพื้นฐานอยู่แล้วครับ ผมว่าอีกซัก 3-4 ปี มาสด้าถึงจะเป็นตัวเป้งในวงการรถเมืองไทยอย่างแท้จริง

ต่อให้ CX-5 ผมก็กล้าพนัน (พูดจริงนะครับ) ว่ายังไงก็สู้ CR-V ไม่ได้


เอาง่ายๆ Accord ที่ว่าดีนักดีหนา ชื่อชั้นเป็นรถตลาดเหมือนกันเนี่ย  โค่นแคมรี่ให้ได้ก่อนเหอะด้านยอดขาย  ถ้าระดับแอคคอร์ดยังทำไม่ได้  มาสด้า6 อย่าฝันครับ

ผมว่าถ้ามาสด้าจัดเต็มในเรื่องอุปกรณ์มาตราฐานผมว่าCRV มาสด้าโค่นได้แน่
แต่ถ้า ย้ำนะครับว่า ถ้ามาสด้ายังกั๊กอุปกรณ์ขั้นพื้นฐานไม่ใส่มาเต็มๆ ยังไงคงซื้อใจคนไทยไม่ได้
ผมเชื่อว่า มีคนในมาสด้ามาอ่านกระทู้ในเว็บบร์อทต่างๆแน่นอน
ขอนะครับ อุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน ถ้ากล้าใส่ แบบคุ้มกับเงินที่เสียไป ผมเชื่อว่า มาสด้าไปได้สวย
และอาจจะไปได้ดีด้วย ทุกวันนี้มาสด้าราคาถูกกว่าชาวบ้านจริงแต่อุปกรณ์ขั้นพื้นฐานก็ตัดออกไปด้วย
ผมใช้มาสด้ามาหลายรุ่นละ ของจำเป็นตัดออกจัง อยากได้ก็ต้องท็อปๆเท่านั้น
แบบนี้ผมถือว่าเดินทางผิด คิดผิดตอนนี้ ปรับตัวยังทัน ดูฟร์อดไว้ ราคาแพงกว่ามาสด้าไม่เท่าไหร่ ของใส่ครบ
ของบางอย่างต้องกล้าให้ โดยที่ไม่ต้องรอลูกค้ามาขอ

ขอยืนยันคำเดิมครับ ถ้ามาสด้าแพงกว่าชาวบ้าน20เปอเซ็นต์
แต่อุปกรณ์ความปลอดภัยครบ ผมกล้าซื้อ
แต่ถ้าราคาไล่ๆชาวบ้าน ของควรมีคุณตัดออก ผมไม่ซื้ออีกเลย
ผมเข็ดกับ รถไม่มีเอบีเอส ไม่มีถุงลมคุณมานานละ ขั้นพื้นฐานคืองานบริการคุณได้ละ คราวนี้ผมขอ
มาตราฐานความปลอดภัย เพิ่มเข้ามา สิ่งควรมีคุณใส่ ราคาเท่าชาวบ้าน ผมซื้อ

มาระบายกะเค้าอีกรอบ เพราะผมก็คอมาสด้าคอมิตซูเช่นกัน

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
ส่วนตัวผมว่า Mazda ก็ทำเต็มที่เต็มกำลัง "คน" และ "ทรัพย์" ที่เขามีถึงที่สุดแล้วหล่ะครับ D-Segment มันไม่ได้จะพลิกแซง หรือทำให้เกิดกันง่ายๆครับ
ก็คันนึงมันไม่ได้ 6-7 แสน แบบ Eco Car หรือ B-Seg ที่พอเห็นรายเล็กรายน้อยเกิดขึ้นมากกว่ารถขนาดอื่น แต่เจ้ารถ D-Seg เนี่ยราคามันปาไปคันเป็นล้านคนทั่วไปถ้าไม่ได้มีเงินถุงเงินถัง ก็เสียดายกันหมดครับ พอจะยอมเสียก็มักจะยอมจ่ายเพื่อ "เรื่องราว"ที่ทำให้รู้สึกหายกลัวแฝงเข้ามาด้วย เช่น ซื้อ T ทน ศูนย์เทพ 


ผมชอบกระทู้นี้มากครับ
ขอบคุณสำหรับทุกท่าน และอณูความรู้ครับโดยเฉพาะพี่ Jimmy! ครับ

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
มาสด้าเป็นบริษัทที่น่าสงสารครับ  

จากที่เคยสนทนากับอาจารย์ท่านหนึ่งซึงมี่ส่วนเกี่ยวข้องกับมาสด้าโดยตรง   ก็พอจะรู้ได้ว่า  การที่มาสด้ายังไม่ทุ่มตลาดที่ไทยมากนักก็เพราะ เขาต้องระวังตัวครับ
ไหนจะเรื่องความสัมพันธ์กับฟอร์ดที่เริ่มๆจะห่างกันเรื่อง  ณ ตอนนี้โรงงาน Auto Alliance ระหว่างฟอร์ดกับมาสด้า ในโลกนี้มีแค่สองที่ครับ คือในอเมริกากับไทย  และข่าวร้ายคือมันจะเหลือแค่แห่งเดียวคือที่ไทยในเร็วๆนี้ครับ  

นโยบายเรื่อง Sky Activ นี่ก็เกี่ยวกับความเป็นความตายของมาสด้าเลยก็ว่าได้ครับ เพราะเขาวางเดิมพันไว้สูง ถึงขั้นไม่ไปแตะรถพลังงานทางเลือกอื่นเลย

ส่วนเรื่องตลาดในไทยนั้น  จะผมเองก็คิดว่ามาสด้าก็คงอยากจะเอาเข้ามาประกอบขายในไทยหลายรุ่นใจจะขาดอยู่แล้วครับ  แต่ว่าจะเอาไปประกอบที่ไหนหล่ะ??  คุ้มไหม??  เสี่ยงอยู่นะครับ  เพราะไหนจะนโยบายรถคันแรกอีก  ตอนนี้ตลาดรถเก๋งขนาดกลางขึ้นไปชะลอตัวอย่างรุ่นแรงเลย

ส่วนตัวจะไปว่าผู้บริหารญี่ปุ่นไม่เก่งซะทีเดียวก็คงไม่ได้หรอกครับ แต่จะว่าเขาไม่เข้าใจเมืองไทยก็คงไม่เชิงครับ
阿蘇山

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 641
    • อีเมล์
ท่านที่วิจารณ์ผู้บริหารของเค้าเนี่ย ท่านบริหารอะไรอยู่หรือไม่ครับ ถึงได้กล้าออกมาพูดอะไรง่ายๆแบบนี้

ถ้าท่านเป็นผู้บริหาร จะรู้ว่าการจะตัดสินใจเอาสินค้ารุ่นใหม่มาขึ้นไลน์ผลิตนั้น ปัจจัยต่างๆที่ต้องพิจารณามันเยอะมาก

อย่าใช้แค่ทัศนคติส่วนตัวมาตัดสินคนอื่นคับ อย่าคิดว่าอะไรๆมันง่ายเพียงแค่คิดเอาก็ได้แล้ว

คิดใครก็คิดได้ แต่ทำให้ได้จริงมันยาก และการตัดสินใจอะไรมันก็มีความเสี่ยง

ผมคิดว่าจขกท. คิดตื้นเกินไป ผลิตรถนะครับ ซัพพลายเชนยาวขนาดไหน คิดแบบท่านก็เจ๊งกันหมดแล้วผมว่า


ถ้าคุณใช้ตรรกะแบบนี้ ในชีวิตนี้คุณก็ไม่ต้องไปวิพากษ์วิจารณ์อะไรทั้งนั้นครับ 

คุณวิจารณ์นายกไม่ได้ เพราะคุณเคยเป็นนายกรึป่าว เคยบริหารประเทศรึป่าว
คุณวิจารณ์รถไม่ได้ เพราะคุณไม่ใช่วิศวกรยานยนต์
คุณวิจารณ์อาหารไม่ได้ เพราะคุณเป็นเชฟชื่อดังรึป่าว ก็ไม่ใช่
แม้แต่รถติด คุณยังวิจารณ์ไม่ได้เลย เพราะคุณไม่มีความรู้ด้านการคมนาคม

ผมกำลังจะบอกว่าถ้าคุณใช้ตรรกะแบบนี้ ชีวิตนี้คุณเลิกเล่นเว็บบอร์ดได้เลยครับ 

คุณแยกออกไหมครับ อะไรคือวิจารณ์ อะไรคือการใช้อารมณ์ไปตำหนิคนอื่น

การวิจารณ์มันต้องมีเหตุ มีผล มีหลักเกณฑ์ อย่างน้อยต้องมีข้อมูลอ้างอิง

คุณไปบอกว่าเค้าไม่เก่ง ไม่กล้า ดูถูกรถตัวเอง นั่นมันคือความเห็นของคุณครับ ไม่ได้วิจารณ์เลย

คุณยังไม่รู้เลยว่าเค้าทำอะไรลงไปบ้าง

เหมือนการวิจารณ์รัฐบาล คุณก็ต้องรู้ก่อนว่าเค้าทำอะไร ทำแล้วมันเกิดผลอะไรขึ้น แล้วต้นเหตุปลายเหตุมันมีอะไรบ้าง
การวิจารณ์รถ ต้องรู้ว่าสเป็กมันเป็นยังไง บุคลิกรถเป็นไง อย่างน้อยก็ควรจะเคยขับมาบ้าง ถึงจะมาวิจารณ์

แต่นี่อะไรครับ มีแต่สิ่งที่คุณ คิดว่า อย่างเดียวเลย ตัวเลขอะไรก็ไม่มี

ถ้าจะวิจารณ์ มันต้องแบบคุณจิมมี่นั่นครับ เค้าเรียกวิจารณ์

อย่างของคุณ ผมว่าพูดลอยๆมากกว่า ไม่มีข้อมูลอะไรเลย ความรู้สึกล้วนๆ

คุณจะพิมพ์ จะพูดอะไรก็ได้ครับ สิทธ์ของคุณ แต่ผมแค่ไม่พอใจที่คุณไปตัดสินคนอื่น ว่าเค้าไม่เก่ง ไม่กล้า ดูถูกผลงานของตัวเอง โดยที่คุณยังไม่รู้ข้อมูลอะไรเลยแม้แต่น้อย

ถ้าเป็นชีวิตจริง คุณจะโดนฟ้องเอานะครับแบบนี้

ออฟไลน์ hong_G

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
  • I aM HoNG
    • อีเมล์
เจ้าของกระทู้อาจจะเป็นแฟนพันธ์แท้มาสด้าก็ได้(ผมก็คนนึง)
มีคนถามว่าถ้ามาสด้าจัดราคามาแพงกว่าเจ้าตลาด 20 เปอซ็นต์ จะมีคนซื้อไหม ผมตอบได้เลยว่า

ถ้ามาสด้ากล้าจัดราคาแบบนั้นแล้ว อุปกรณ์ต่างๆมีครบ ความปลอดภัยขั้นพื้นฐานมาตราฐานจัดเต็ม
ผมซื้อครับ แพงกว่า 20 เปอเซ็นต์ ผมยังรับได้
เรื่องเกียวกับรถยนต์ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็นในเว็บบร์อทเกี่ยวกับรถต่างๆ

ส่วนเรื่องการจัดการระบบของมาสด้านั้นผมยังยืนยันว่ามาสด้าคิดไกลครับ
ผมเชื่อว่ามีตัวแทนของมาสด้าเข้ามาอ่านในเว็บบร์อทต่างๆ คลับรถยนต์ต่างๆ เพื่อเอาข้อมูลไปวิจัย
สังเกตุไหมค่ายรถยนต์หลายยี่ห้อ เร่งขาย เร่งผลิต เร่งทำ แต่งานบริการต่างๆ ทั้งก่อนขายและหลังขายไม่ได้เรื่องเลย
รถขายได้เยอะแต่การบริการยังย่ำต๊อก ไม่ดีขึ้น ลูกค้ารำคาญก็มาโวยวายประจาน
แต่สังเกตุไหมว่า มาสด้า ก่อนจะมีเจ้าสกายแอคทีพเป็นข่าวเนี่ย เค้าเน้นอะไรในช่วงนี้
นั่นคือ งานบริการก่อนขายและหลังขาย ผมกล้าให้สังเกตุเลยว่ามันดีขึ้น
เค้าคงมองระบบการจัดการพื้นฐานคือ ดีลเลอร์ ศูนย์ งานบริการต้องพร้อมจริงๆก่อนจะเดินเครื่องเต็มสูบ
เพื่อให้งานมันเป็นระบบ เมื่อระบบพื้นฐานมันดี ระยะยาวมันก็ดี ไม่ใช่ทำไปแก้ไปเหมือนบางค่าย

ทุกวันนี้ผมมองว่า มาสด้าเค้าเอาจริงแน่ๆกับตลาดเอเชีย เค้าไม่ได้มองแค่ไทยเค้ามองไกลกว่านั้น
การเติบโตแบบก้าวกระโดดนั้น ถามว่ามาสด้าทำได้ไหม ผมเชื่อว่าทำได้แต่มันจะไม่ระยะยาว
ทุกวันนี้ผมเชื่อแล้วว่าเค้าทำการตลาดเพื่อหวังผลระยะยาวและเตรียมการมาดีด้วย
เพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การบริการมาสด้าเปลี่ยนไปเยอะมาก เยอะจนผมแทบไม่เชื่อ
ขอให้รักษามาตราฐานที่ดีนี้ไว้ละกัน  

จขกท. รู้ได้ไงครับว่า MD6 จะมีปัญญาโค่น แอคคอร์ด เทียน่า (ไม่ต้องถึงแคมรี่หรอก)  กาลเวลาพิสูจน์แล้วว่า กระแสในเนต แทบไม่เคยตรงกับความเป็นจริงครับ
ไม่งั้นอัลติสไม่เกลื่อนเมืองอย่างนี้หรอกครับ

คนที่ชอบมาสด้า 6  ที่พูดๆกันในบอร์ด ในเนต มีซักกี่คนที่คิดจะซื้อจริงๆครับ

คนจะซื้อ D-Segment โดยเน้นสมรรถนะการขับขี่เป็นหลักมันจะมีซักกี่คนเชียว ผมว่าคุณลองตอบก่อนดีกว่าครับ ว่าคนจะซื้อ D-Seg ต้องการอะไร

ผมว่ามาสด้าก็พูดถูกของเขาแล้วล่ะครับ แก้ปัญหาภายในด้านอื่นๆก่อนดีกว่า เดี๋ยวพอพร้อมแล้วลุยทีเดียวก็ยังไม่สาย

ฐานรากต้องมั่นคงก่อน เรื่องนี้มันเป็นพื้นฐานอยู่แล้วครับ ผมว่าอีกซัก 3-4 ปี มาสด้าถึงจะเป็นตัวเป้งในวงการรถเมืองไทยอย่างแท้จริง

ต่อให้ CX-5 ผมก็กล้าพนัน (พูดจริงนะครับ) ว่ายังไงก็สู้ CR-V ไม่ได้


เอาง่ายๆ Accord ที่ว่าดีนักดีหนา ชื่อชั้นเป็นรถตลาดเหมือนกันเนี่ย  โค่นแคมรี่ให้ได้ก่อนเหอะด้านยอดขาย  ถ้าระดับแอคคอร์ดยังทำไม่ได้  มาสด้า6 อย่าฝันครับ

ผมว่าถ้ามาสด้าจัดเต็มในเรื่องอุปกรณ์มาตราฐานผมว่าCRV มาสด้าโค่นได้แน่
แต่ถ้า ย้ำนะครับว่า ถ้ามาสด้ายังกั๊กอุปกรณ์ขั้นพื้นฐานไม่ใส่มาเต็มๆ ยังไงคงซื้อใจคนไทยไม่ได้
ผมเชื่อว่า มีคนในมาสด้ามาอ่านกระทู้ในเว็บบร์อทต่างๆแน่นอน
ขอนะครับ อุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน ถ้ากล้าใส่ แบบคุ้มกับเงินที่เสียไป ผมเชื่อว่า มาสด้าไปได้สวย
และอาจจะไปได้ดีด้วย ทุกวันนี้มาสด้าราคาถูกกว่าชาวบ้านจริงแต่อุปกรณ์ขั้นพื้นฐานก็ตัดออกไปด้วย
ผมใช้มาสด้ามาหลายรุ่นละ ของจำเป็นตัดออกจัง อยากได้ก็ต้องท็อปๆเท่านั้น
แบบนี้ผมถือว่าเดินทางผิด คิดผิดตอนนี้ ปรับตัวยังทัน ดูฟร์อดไว้ ราคาแพงกว่ามาสด้าไม่เท่าไหร่ ของใส่ครบ
ของบางอย่างต้องกล้าให้ โดยที่ไม่ต้องรอลูกค้ามาขอ

ขอยืนยันคำเดิมครับ ถ้ามาสด้าแพงกว่าชาวบ้าน20เปอเซ็นต์
แต่อุปกรณ์ความปลอดภัยครบ ผมกล้าซื้อ
แต่ถ้าราคาไล่ๆชาวบ้าน ของควรมีคุณตัดออก ผมไม่ซื้ออีกเลย
ผมเข็ดกับ รถไม่มีเอบีเอส ไม่มีถุงลมคุณมานานละ ขั้นพื้นฐานคืองานบริการคุณได้ละ คราวนี้ผมขอ
มาตราฐานความปลอดภัย เพิ่มเข้ามา สิ่งควรมีคุณใส่ ราคาเท่าชาวบ้าน ผมซื้อ

มาระบายกะเค้าอีกรอบ เพราะผมก็คอมาสด้าคอมิตซูเช่นกัน


น้าเป็น แฟน Mazda / Mitsu เหมือนผมเลย

- Mazda ที่แพงกว่าชาวบ้าน แต่จัดเต็มเรื่อง ออฟชั่นแล้วขายดี ตลาดยอมรับ ไม่ใช่ที่ไหนไกล Mazda3 โฉมเก่านั่นแหละครับ ขายดีจนเป็นรุ่นที่สร้างชื่อเสียงให้ Mazda กลับมาในตลาดบ้านเราอีกครั้ง ส่งผลให้ Mazda2 ออกมา ได้รับการยอมรับอย่างต่อเนื่อง
  
Mazda3 โฉมเก่า พลิกโฉม ทั้งด้านการออกแบบ การขับขี่ ที่สร้างชื่อเสียง อีกทั้งยังมีออฟชั่น ความปลอดภัย ที่เหมาะสม กล้าจัดออฟชั่นที่เจ้าตลาดในช่วงนั้นกั๊กไว้ เช่น Airbag รอบคัน + ซันรูฟ +ไฟหน้า&ปัดน้ำฝน Auto + ไฟหน้า Projector
"ตอนเปิดตัวมีแต่คนบอกว่าทำไมแพงจัง แต่ตลอดอายุตลาดรถกลับขายได้เรื่อยๆเลยจนเปลี่ยนโฉม รถสวยขับดี บริการโอเค ก็ได้รับการยอมรับได้ครับ"

##เห็นด้วยว่าการบริการ และคุณภาพของสินค้า Mazda ทุกวันนี้ มีการพัฒนามาตลอด ใช้ Mazda มา 6 ปี เห็นการเปลี่ยนแปลงในหลายๆด้าน ตัวรถผมโอเคเลยครับ คุณภาพดี ไม่ค่อยมีอะไรจุกจิก เสียก็ตามอายุ และระยะทางที่ใช้งาน ศูนย์บริการเครมเร็วขึ้น เวลาในการรออะไหล่น้อยลง QCดีกว่า Ford ทั้งที่อยู่ในรั้วเดียวกันแท้ๆ...การแก้ไขปัญหาดีกว่า Ford / Chev / Mitsu ที่เอาแต่ขายๆ เรื่องศูนย์บริการ ความประณีตในการประกอบกลับมีปัญหาให้เห็นอยู่เรื่อย จนผมไม่กล้าใช้เลยจริง

ทุกวันนี้ความเชื่อมั่นในการเลือกรถ Mazda จะพุ่งเข้ามาในลิสเป็นรายแรกเลยถ้ามีรถอยู่ใน Segment ที่จะใช้งานครับ

ปล. ผมหวังและเชียร์ให้ Mazda CX-5 ขายดีและ อยากให้ Mazda6 มาขายนะครับ
(ใจก็อยากซื้อ ทั้ง 2 รุ่นที่ว่า...แต่ดันใกล้จะได้ BT50pro ซะแล้ว___ แต่ถ้ามาจริงๆ สำหรับ Mazda6 จะต้องพยายามซื้อให้ได้ ผมชอบมาตั้งแต่โฉมแรกแล้วละครับ)

ปล.2 ดีใจครับ ที่ Mazda ขายรถแล้วยัง พยายามพัฒนา รักษามาตรฐานคุณภาพของศูนย์บริการ เพราะถือเป็นการเติบโตที่ยั่งยืน เพราะจุดที่เจ้าตลาดเอาชนะใจคนส่วนใหญ่ได้ ส่วนนึงคือความสบายใจกับสิ่งที่เขาซื้อมา แล้วเราดูแลเขาได้
      ดีกว่าเอาแต่ขาย เรื่องซ่อมเรื่องคุณภาพช่างมัน นั่นคือการทำลายตัวเองในระยะยาวมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2013, 01:34:02 โดย hong_G »

ออฟไลน์ hunniesprite

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
คิดง่ายไปไหมครับคุ๊ณณณ ลงทุนสร้างโรงงานทีเป็นหมื่นล้านกว่าจะผลิตออกมาแต่ละประเทศเขาก็ต้องดูว่าเหมาะสมไหมก็ต้องR&Dอีก แล้วคนในประเทศมีกี่%ที่เขาสนว่ารถนี้ดีกว่า เครื่องดีกว่าผมว่าไม่ถึง 20% ส่วนใหญ่เขาก็ซื้อแต่เจ้าตลาดกัน ยกตัวอย่างพ่อผมพ่อจะซื้อรถเก๋งก็ต้องฮอนด้าเป็นต้น เห็นมานักต่อนักแล้วรถดีกว่าคู่แข่งสารพัดแต่ก็ยังขายสู้เขาไม่ได้  ของอย่างงี้เราคิดมันก็ง่ายหมดแหละครับลองไปยืนจุดเดียวกับเขาซิแล้วจะรู้ว่ามันไม่ง่ายเลย

ออฟไลน์ PorrMacKenna

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
งี้ที่อีซูซุไม่ทำเก๋งดีเซลออกมาขายก็เป็นการดูถูกตัวเองหรือ
อย่างน้อยรถตู้ก็ดีอ่ะ

แต่ละบริษัท มีปัญหา มีข้อจำกัดแตกต่างกันครับ
อย่างที่หลายๆ ท่านว่ามา มาสด้า ทุนไม่หนามาก พลาดไม่ได้ เลยเลือกแนวทางค่อยๆ โต

หรืออย่างเคส D Segment ค่ายนึงที่เคยคุยกัน
เค้าบอกว่ารถโคตรดีเลย แต่บริษัทแม่ไม่ยอมให้ลดสเปก
ทำให้กดราคาขายมาชนเจ้าตลาดไม่ได้

ประเทศนี้ถ้ายี่ห้อไม่ติดตลาด ขายแพงกว่าเจ้าตลาดไม่่ได้ คนส่วนใหญ่ไม่ซื้อ

แล้วอุตสาหกรรมนี้ั ถ้าไม่ใช่รุ่นนำเข้า
ต้องมียอดระดับหนึ่งครับ ถึงจะคุ้มค่าที่จะนำเข้ามาประกอบ
แล้ว D Segment ยอดนิดเดียว แค่ที่มีอยู่ก็แย่งกันจะตายอยู่แล้ว
จะเข้ามาก็ต้องคิดกันดีๆ ล่ะครับ

ทรัพยากรมีจำกัด เอาคนที่มีอยู่มาต่อยอดสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ก่อนดีกว่ามั้ย
หรือสร้างรากฐานให้พร้อมก่อนดีกว่ามั้ย
นั่นคือสิ่งที่ผู้บริหารต้องคิดนะครับ

อย่าไปเทียบกับบริษัทที่ยอดขายอาจจะไม่เยอะในไทย แต่เค้ากะใช้ไทยเป็นฐานการผลิตส่งออกอย่าง Ford หรือ GM นะครับ
volume ในประเทศไม่เยอะก็ได้ เพราะมียอดส่งออกมาเจือจุน ต้นทุนเค้ายังพอกดได้อยู่ดี

เหมือนคนทุนน้อย จะขยายกิจการล่ะครับ ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป

เนอะ (626 นำเข้ามางวดนั้นก็เงียบเป็นเป่าสาก จำได้หรือไม่)

ออฟไลน์ BELL7738

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 464
  • ZOOM - ZOOM !!
    • อีเมล์
แอบดีใจนะ ที่เข้ามาวิจารณ์กันเยอะ ขนาดนี้ ก็คงเพราะชอบในรถของ Mazda




แต่ถ้าจะคุยกันเรื่องบริหาร จัดการ องค์กร บอกได้เลยว่ายาวววววว ครับ ยาวววววววว เรื่องนี้

เทียบกันในตลาดเดียวกัน

การบริหาร องค์กรใหญ่
- เป็นเจ้าตลาด
- มีรถคลอบคลุม ทุก Segment
- มียอดขายเยอะ ขายทั่วโลก
- เงินทุนเยอะ
- ต้นทุนต่อคัน ต่ำกว่า (ผลิตเยอะ ต้นทุนต่อชิ้นส่วนก็ต่ำลง)
- กำไร ต่อคัน เยอะกว่า
- มีงบในการทำการตลาดมากกว่า
ปัจจัยเหล่านี้ ทำให้องค์กรใหญ่ มีความเสี่ยงต่ำ จากการลงทุนที่ผิดพลาด

การบริหาร องค์กรเล็ก
- ไม่ได้เป็นเจ้าตลาด อันดับ 5 ด้วยซ้ำไป
- มีรถคลอบคลุม บาง Segment
- มียอดขายไม่มากนัก เทียบกับเจ้าตลาด
- เงินทุนก็ไม่เยอะ
- ต้นทุนต่อคัน สูงกว่า (ผลิตน้อย ต้นทุนต่อชิ้นส่วนก็สูงกว่า)
- กำไร ต่อคัน น้อยกว่า
- มีงบในการทำการตลาดน้อยกว่า
ปัจจัยเหล่านี้ ทำให้องค์กรเล็ก มีความเสี่ยงสูง จากการลงทุนที่ผิดพลาด



เป็นแบบนี้ ไงครับ มาสด้า เค้าถึงได้ทำอะไรช้า ต้องคิดเยอะ  เพราะต้นทุน กำไร มันต่างกันมากกับเจ้าตลาด แถมแข่งขันกันในตลาดเดียวกันอีก

เค้าบริหารกันมาได้ถึงขนาดนี้ก็เก่งมากแล้วครับ

เค้าไม่ได้ดูถูกตัวเองหรอกครับ  เค้ารู้ตัวเองดีตะหาก

ปัจจุบันอันแสนสุข

อดีตอันแสนหวาน http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?t=26710

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
แต่ผมคิดว่าตอนนี้มาสด้ามาแบบค่อยๆเป็นค่อยๆไปนะ คือไม่มีชื่อเสียเลยลูกค้าใหม่เชื่อมั่นในแบรนด์ใช้ได้เลยหละ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
ผมไม่รู้ว่าขนาดบริษัทของ Mazda กับ Hyundai จ้าวไหนใหญ่กว่ากัน

ถ้า Mazda 6 เข้ามา ก็น่าจะเป็นแบบนำเข้าทั้งคัน และผลก็อาจจะออกมาคล้ายๆ ยอดขายของ Hyundai
หรือ CX-9 ของตัวเอง
(ตอน Sonata ใหม่ออกก็มีคนชมกันเยอะ แต่ก็ไม่เห็นใครถอยมาใช้สักเท่าไหร่ เห็นบนถนนทีมองเหลียวหลังตลอด)

จัดเต็ม แต่แพงเกินก็อาจจะแป้กได้
สังเกตจาก Tucson ตอนแรกที่มีให้เลือกไม่กี่รุ่น รุ่นท๊อปจัดเต็ม มีมูนรูฟ
ก็แทบไม่เห็นคนใช้
พอออกรุ่นตัดอ๊อปชั่น เริ่มเห็นวิ่งเยอะขึ้น เพราะราคาฟัดกับจ้าวตลาดได้


ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์

น้าเป็น แฟน Mazda / Mitsu เหมือนผมเลย

- Mazda ที่แพงกว่าชาวบ้าน แต่จัดเต็มเรื่อง ออฟชั่นแล้วขายดี ตลาดยอมรับ ไม่ใช่ที่ไหนไกล Mazda3 โฉมเก่านั่นแหละครับ ขายดีจนเป็นรุ่นที่สร้างชื่อเสียงให้ Mazda กลับมาในตลาดบ้านเราอีกครั้ง ส่งผลให้ Mazda2 ออกมา ได้รับการยอมรับอย่างต่อเนื่อง
  
Mazda3 โฉมเก่า พลิกโฉม ทั้งด้านการออกแบบ การขับขี่ ที่สร้างชื่อเสียง อีกทั้งยังมีออฟชั่น ความปลอดภัย ที่เหมาะสม กล้าจัดออฟชั่นที่เจ้าตลาดในช่วงนั้นกั๊กไว้ เช่น Airbag รอบคัน + ซันรูฟ +ไฟหน้า&ปัดน้ำฝน Auto + ไฟหน้า Projector
"ตอนเปิดตัวมีแต่คนบอกว่าทำไมแพงจัง แต่ตลอดอายุตลาดรถกลับขายได้เรื่อยๆเลยจนเปลี่ยนโฉม รถสวยขับดี บริการโอเค ก็ได้รับการยอมรับได้ครับ"

##เห็นด้วยว่าการบริการ และคุณภาพของสินค้า Mazda ทุกวันนี้ มีการพัฒนามาตลอด ใช้ Mazda มา 6 ปี เห็นการเปลี่ยนแปลงในหลายๆด้าน ตัวรถผมโอเคเลยครับ คุณภาพดี ไม่ค่อยมีอะไรจุกจิก เสียก็ตามอายุ และระยะทางที่ใช้งาน ศูนย์บริการเครมเร็วขึ้น เวลาในการรออะไหล่น้อยลง QCดีกว่า Ford ทั้งที่อยู่ในรั้วเดียวกันแท้ๆ...การแก้ไขปัญหาดีกว่า Ford / Chev / Mitsu ที่เอาแต่ขายๆ เรื่องศูนย์บริการ ความประณีตในการประกอบกลับมีปัญหาให้เห็นอยู่เรื่อย จนผมไม่กล้าใช้เลยจริง

ทุกวันนี้ความเชื่อมั่นในการเลือกรถ Mazda จะพุ่งเข้ามาในลิสเป็นรายแรกเลยถ้ามีรถอยู่ใน Segment ที่จะใช้งานครับ

ปล. ผมหวังและเชียร์ให้ Mazda CX-5 ขายดีและ อยากให้ Mazda6 มาขายนะครับ
(ใจก็อยากซื้อ ทั้ง 2 รุ่นที่ว่า...แต่ดันใกล้จะได้ BT50pro ซะแล้ว___ แต่ถ้ามาจริงๆ สำหรับ Mazda6 จะต้องพยายามซื้อให้ได้ ผมชอบมาตั้งแต่โฉมแรกแล้วละครับ)

ปล.2 ดีใจครับ ที่ Mazda ขายรถแล้วยัง พยายามพัฒนา รักษามาตรฐานคุณภาพของศูนย์บริการ เพราะถือเป็นการเติบโตที่ยั่งยืน เพราะจุดที่เจ้าตลาดเอาชนะใจคนส่วนใหญ่ได้ ส่วนนึงคือความสบายใจกับสิ่งที่เขาซื้อมา แล้วเราดูแลเขาได้
      ดีกว่าเอาแต่ขาย เรื่องซ่อมเรื่องคุณภาพช่างมัน นั่นคือการทำลายตัวเองในระยะยาวมากกว่า
[/quote]

ครับน้า แฟนพันธ์แท้ด้วย อิอิ
จะว่าไปก่อนจะมาเป็นแฟนตัวยงก็เคยใช้ยี่ห้ออื่นมาก่อนเช่นกัน
สำหรับมิตซู ผมชอบในความคิดแบบมองอนาคต จะว่าไปรถกระบะทุกวันนี้ผมกล้ายืนยันว่า กระบะแทบทุกรุ่นในไทยเดินตามมิตซู เพราะมิตซูกล้าฉีกแนวรถกระบะ ในเรื่องห้องโดยสาร ทุกวันนี้ห้องโดยสารรถกระบะทั่วไปดูไปดูมามันเหมือนมิตซูเข้าไปทุกวัน แต่ก็นะ จนมิตซูจะปรับโฉมใหม่หมดจรดละยังมีไม่กี่ค่ายที่ตามมิตซูทัน คงมีแค่ มาสด้ากับฟร์อด ดีกว่านิดเดียว แล้วคิดดูว่า มิตซูปรับโฉมอีกครั้ง จะสร้างมุมมองใหม่ได้ขนาดไหน แต่ก่อนมีคนมองกระบะมิตซูน่าเกลียด สมัยนั้นจำได้ โดนด่าเยอะมาก แต่ผมก็เห็นกระบะมิตซูวิ่งเยอะมากเช่นกันแม้กระทั่งตอนนี้ยังมีป้ายแดงวิ่งเต็มเลย ผมชอบมิตซูตรงนี้ละ มองอนาคตได้กว้างไกล ถึงไม่ได้อยู่ที่1ของตลาดรถยนต์แต่เค้าเป็นคนนำเรื่องจะทำให้รถกระบะคล้ายเก๋ง
สำหรับมาสด้า
ผมว่ามาสด้ากลัวและยังฝังใจกับเจ้า mazda b 2500 และเจ้าไฟเตอร์อยู่พอสมควร
ซึ่งตอนนั้นมาสด้าจัดหนักหวังจะแย่งตลาดเลยเน้นที่เครื่องแรง ยอมรับว่าแรงมากเครื่องตัวนั้น
แต่สิ่งที่ตามมาจนคนรับไม่ได้คือ พอมันแรงมากมันต้องกินน้ำมันมากเป็นธรรมดา
พอกินมากคนก็รับไม่ได้ เพราะตอนนั้นคนใช้งานรถกระบะก็เพื่อการพาณิชย์ ถามว่าถ้าเพื่อธุรกิจรถบริโภคน้ำมันเยอะๆ
คนจะซื้อไหม เค้าก็เบือนหน้าหนีทันที หันไปคบเจ้าตลาด2ยี่ห้อต่อ ซึ่งคนที่ชอบรถแรงในสมัยนั้นมีไม่กี่คน
ยอดขายเลยแค่พอไปวัดไปวาไปวันๆ สมัยนั้นรถกระบะแข่งกันเรื่องความแรง มาสด้าบอกตอนนั้นว่า ใครแรงเราขอท้า
พี่นิสสันนาวาร่าเลยจัดให้มาสด้า 1ดอก เอามาแข่งเรื่องความแรงของเครื่องยนต์ สโลแกนว่า ใครคิดว่าแรงกว่าเราขอท้าชน
นิสสันนาวาร่ามาตายเอาตอนนี้เช่นกัน ตอนนั้นชื่อเสียงของ มาสด้า นิสสัน ฟร์อด เรื่องกินน้ำมัน ซดน้ำมันมากจริงๆ
ส่วนเจ้าตลาดอีซูซุ ไม่เน้นแรง ค่ายรองตอนนั้นก็โตโยต้า ก็ไม่เน้นแรงเท่าไหร่ อีซูซุเน้นประหยัดน้ำมัน มองเข้าไปเห็นถึงใจของผู้ประกอบการพาณิชย์ เลยไม่แข่งเรื่องความแรง เน้นประหยัดมาก่อน จะเห็นได้จากรถกระบะอีซูซุสมัยนั้น
กว่าจะแซงรถคันนึงได้เนี่ย คนนั่งกระบะหลังลุ้นแทบเป็นแทบตายว่าจะแซงพ้นไหม (ผมเจอมากับตัว)
จะแซงทีกะระยะไว้หลายกิโลเมตรเลยละ จนได้ชื่อว่า อืดรถอืดจนติดปาก
ตายละผมโม้จนนอกเรื่องละ
กระทู้มาสด้านี่นา  ::) ::) ::)
ทุกวันนี้ผมว่ามาสด้าเดินแบบเน้นมั่นคงครับ ลงทุนสูงแล้วเสี่ยงแบบครั้งก่อนเค้าก็คงไม่เอาแล้ว
ครั้งนั้นผมว่าเค้าเสียหายไปเยอะแล้วถือเป็นบทเรียน เค้าคงไม่ยอมให้มันซ้ำรอยแน่ๆ
เน้นมั่นคงดีกว่า กินยาวๆ และผมคิดว่า มาสด้าไม่ได้มองแค่ตลาดเมืองไทย ทุกวันนี้ มาสด้าก็มองประเทศบ้านข้างๆเราอยู่นะผมว่า เพราะบ้านใกล้เมืองเคียงของเราก็ชอบรถแบบเราเช่นกัน ถ้าทำถูกจุด มาสด้าตลาดอาเซี่ยน อาจจะโตมากขึ้นก็ได้และมั่นคงด้วย

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ผู้บริหารบางคนไม่กล้าเอาตำแหน่งตัวเองมาเสี่ยงครับ
อยู่ไปวันๆแบบนี้ก็ได้เงินเดือน ได้รถ ได้มือถือ ครบอยู่แล้ว
ประมาณว่าจะหาเรื่องเดือดร้อนทำไม ถ้าแป๊กมาโดนไล่ออก . อยู่มันไปเรื่อยๆรอเกษียณโน้นล่ะ

ผู้บริหารห่วยๆแบบนี้เยอะครับ บริษัทรถยนต์เนี่ย

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ข้อเท็จจริง

ขนาดของ Hyundai & Kia Motor ใหญ่กว่า Mazda....น่าจะสัก 3 เท่า!!!

เริ่่มเห็นความจริงอีกข้อแล้วใช่ไหมครับ?

ขนาดของ Mazda มันพอๆกับ Fuji Heavy Industries (Subaru)
หมายความว่า ประมาณ 1 ใน 4 หรือ 1 ใน 5 ของ Toyota!!!

ถ้าจะบอกว่าฝ่ายการตลาดไม่เก่ง ยืนยันว่า "ไม่จริง"
ฝ่ายการตลาดที่นี่ คนมี Passion เรื่องรถ มากกว่า คนในฝ่ายการตลาด Toyota หลายๆคน ด้วยซ้ำ! นี่คือความจริงที่ผมเจอ

มาได้ขนาดนี้ ก็บุญโข แล้วละครับ

-------------------------------

อ้อ คู่กรณีทั้ง 2 หยุดทะเลาะกันได้แล้วนะครับ

ออฟไลน์ gttle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 222
    • อีเมล์
บริษัทใหญ่ขนาดนั้นเค้าคงคิดเยอะแล้วล่ะครับว่าควรทำอะไรอย่างมาสดา 6 นี่ผมโคตรชอบเลยอยากให้เอาเข้ามาแต่ถ้ามาจริงถามว่าผมซื้อมั๊ย..ไม่ครับยังไม่ใช่ตอนนี้ที่ตอบๆกันใน web 99% มาแล้วก็ไม่ซื้อครับทุกคนรู้ตัวดีกระแสใน net มันวัดอะไรไม่ได้หรอกครับ แล้วถ้ายิ่งคนทั่วไปที่ไม่ได้เล่น web จะซื้อรถยิ่งแล้วใหญ่..แล้วมันจะคุ้มมั๊ยตั้งสายการผลิตใหม่ก็ไม่ใช่ถูกๆ จะเอามาสร้างอิมเมจมันจะคุ้มกับเม็ดเงินมั๊ย..ต้องคิดมากกว่า บ.ใหญ่ๆเยอะมากพลาดทีนึงมันเจ็บหนัก ดีไม่ดี บ.จะล้มเอา

เจอพี่ jimmy มาตอบพอดีกำลังจะว่า ขนาดของ Hyundai & Kia Motor ใหญ่กว่า Mazda ยังไม่เอามาประกอบขายเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2013, 13:31:13 โดย gttle »

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489

ถ้าจะบอกว่าฝ่ายการตลาดไม่เก่ง ยืนยันว่า "ไม่จริง"
ฝ่ายการตลาดที่นี่ คนมี Passion เรื่องรถ มากกว่า คนในฝ่ายการตลาด Toyota หลายๆคน ด้วยซ้ำ! นี่คือความจริงที่ผมเจอ


ขอยืนยันว่าเป็นจริงตามที่จิมมี่กล่าวมา

ออฟไลน์ subzero4554

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
เจ้าของกระทู้อาจจะอยู่แต่ใน Headlightmag ครับ ผมว่าคนไทยถ้าจะซื้อของจะดูที่ความนิยมของแบรนด์เป็นหลักซะ 90% ครับที่เหลือถึงจะมาศึกษาเรื่่องคุณภาพ ไม่ใช่แค่รถนะครับ มือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้าก็เช่นกัน ผมได้รับรถ bt 50 pro เมื่อซัก เมษาปีที่แล้วตอนนั้นมีคนขับน้อยมาก ไปไหนมีแต่คนถาม สรุปแล้วก็คือ ทำไมถึงออกยี่ห้อนี้ ไม่มีคนใช้กันนะรถมันไม่ดี แต่พอผมบอกว่ารถมันดีเขาจะบอกว่า รถดีทำไมไม่มีคนใช้ ต้อง โต.. หรือ อี.. เคยโดนญาติผู้ใหญ่คนนึงถึงขนาดบอกมรึงนี่โง่จิงๆ..เหอะๆ ลืมบอกไปผมอยู่ ตจว ครับ

ออฟไลน์ Nuzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
สมมติว่า Mazda มีงบอยู่ 10 บาทถ้าลงทุน Mazda 6 ในไทยใช้ 8 บาท อาจจะได้คืนปีละ 1.50 บาท แต่ถ้าเอาเงินเท่ากันไปลงทุนอย่างอื่น 8 บาท แต่คืนแน่ๆปีละ 3 บาท ถ้าเป็นผู้บริหาร Mazda คิดว่าเค้าจะเลือกลงทุนแบบไหนครับ

อันนี้ผมยกตัวอย่างง่ายๆครับ ผมก็ไม่รู้จริงหรอกว่าอะไรเป็นอะไร แค่แชร์มุมมองบางมุมให้เท่านั้นเองครับ

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ผมว่ายากมากสำหรับเมืองไทยที่จะเข็นรถ d segment ขึ้นมาแข่งกับ camry accord teana ขนาด teana ยังใช้เวลาตั้งนานกว่าจะขึ้นมาเทียบเท่า accord ได้ซึ่งก็น่าจะเป็นเพราะคนท่ซื้อ d segment รุ่นพ่อแม่นั้น ยังคงมีความเชื่อมั่นในแบรนด์นิสสันอยู่ที่เคยทำไว้ในอดีต ประกอบกับสินค้าที่เอาเข้ามาดีด้วย อย่างบ้านผมสมัยก่อน รถคันแรกป้ายแดงคือ นิสสัน ครับ

แล้วมาสด้า มีต้นทุนอะไรบ้างในอดีต คำตอบคือ ผมจำได้แต่ familia กับ 323 ไม่ได้มีตันทุนชื่อเสียงในด้นเก๋งมากนัก และปัจจุบัน รอบๆตัวผมะท่าที่เห็นถ้าไม่ใช่วัยรุ่นๆเหมือนกัน ไม่มีใครมีมาสด้า อยู่ในตัวเลือกการซื้อรถเลย ขนาดตอนแรกที่จะซื้อรถผมมอง civic fd กับ 3 ไวัสุดท้ายแม่ก็บอก civic ดีกว่ากว้างกว่า ส่วน 3 ข้างหลังแคบ ขนาดเงินผม 100% เลยนะ 55  สุดท้ายผมเอา civic fd เพราะสวยถูกใจอยู่และอยากได้รถที่นั่งหลังกว้างเผื่อพาแม่กะน้องไปเที่ยว

สรุปผมว่า ผบ เค้ามองเห็นแล้วว่าแบรนด์ของตัวเองนั้นในตอนนี้ วัยรุ่นตอบรับมากขึ้นแต่สำหรับคนที่มีอายุที่ซื้อd segment นั้นยังคงไม่มีความเชื่อมั่นใน มาสด้าเลย ผมว่าสำหรับ บริษัทที่ไม่ได้ใหญ่มากมีทุนหนาอย่าง เจ้าตลาดเค้าคงต้องคิดเยอะแหละครับ  เพราะพลาดมาทีเจ็บตัวเยอะนะ ผมว่านโยบายตอนนี้เค้าดีแล้ว คือค่อยๆโต รุ่นขายอาจไม่เยอะมาก แต่ต้องเน้นในเรื่องบริการหลังการขาย ซึ่งผมว่าไม่เกิน 10 ปีจะมีมาสด้า 6 มาขายแน่นอน เพราะวัยรุ่นตอนนี้พอมีเงิน เติบโตขึ้น เค้ามีมาสด้าในใจแน่นอนเวลาซื้อรถ


smileymee

  • บุคคลทั่วไป
ได้ความรู้มากมายเลยครับ^^

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089

ผมว่าถ้ามาสด้าจัดเต็มในเรื่องอุปกรณ์มาตราฐานผมว่าCRV มาสด้าโค่นได้แน่
แต่ถ้า ย้ำนะครับว่า ถ้ามาสด้ายังกั๊กอุปกรณ์ขั้นพื้นฐานไม่ใส่มาเต็มๆ ยังไงคงซื้อใจคนไทยไม่ได้
ผมเชื่อว่า มีคนในมาสด้ามาอ่านกระทู้ในเว็บบร์อทต่างๆแน่นอน
ขอนะครับ อุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นพื้นฐาน ถ้ากล้าใส่ แบบคุ้มกับเงินที่เสียไป ผมเชื่อว่า มาสด้าไปได้สวย
และอาจจะไปได้ดีด้วย ทุกวันนี้มาสด้าราคาถูกกว่าชาวบ้านจริงแต่อุปกรณ์ขั้นพื้นฐานก็ตัดออกไปด้วย
ผมใช้มาสด้ามาหลายรุ่นละ ของจำเป็นตัดออกจัง อยากได้ก็ต้องท็อปๆเท่านั้น
แบบนี้ผมถือว่าเดินทางผิด คิดผิดตอนนี้ ปรับตัวยังทัน ดูฟร์อดไว้ ราคาแพงกว่ามาสด้าไม่เท่าไหร่ ของใส่ครบ
ของบางอย่างต้องกล้าให้ โดยที่ไม่ต้องรอลูกค้ามาขอ

ขอยืนยันคำเดิมครับ ถ้ามาสด้าแพงกว่าชาวบ้าน20เปอเซ็นต์
แต่อุปกรณ์ความปลอดภัยครบ ผมกล้าซื้อ
แต่ถ้าราคาไล่ๆชาวบ้าน ของควรมีคุณตัดออก ผมไม่ซื้ออีกเลย
ผมเข็ดกับ รถไม่มีเอบีเอส ไม่มีถุงลมคุณมานานละ ขั้นพื้นฐานคืองานบริการคุณได้ละ คราวนี้ผมขอ
มาตราฐานความปลอดภัย เพิ่มเข้ามา สิ่งควรมีคุณใส่ ราคาเท่าชาวบ้าน ผมซื้อ

มาระบายกะเค้าอีกรอบ เพราะผมก็คอมาสด้าคอมิตซูเช่นกัน


ถามสั้นๆว่า  แล้วคนอย่างคุณมันมีอยู่กี่คนครับ ??

มาสด้า2 รุ่น Groove ราคาถูก อุปกรณ์โคตรคุ้ม  ทำไมขายสู้ Vios J ที่ไม่มีอะไรเลย กระจกปรับมือ ไม่ได้??   สู้ซิตี้ยังไม่ได้ด้วยซ้ำ  ทำไม??

มาบอกดูฟอร์ดเป็นตัวอย่าง   ฟอร์ดก็ขายสู้เจ้าตลาดไม่ได้เหมือนกันนั่นแหละครับ โฟกัสที่ว่าเจ๋งนักหนา ราคาไม่ต้องพูดว่าแพงกว่า20% หรอก   มันถูกกว่าด้วยซ้ำ เพราะของแถมมากกว่า  ก็ไม่เห็นโค่นเจ้าตลาดได้

คุณกล้าซื้อ ไม่ได้แปลว่ามันจะโค่นเจ้าตลาดได้ครับ  อย่าเอาความคิดคุณคนเดียวมาเป็นของคนหมู่มากครับ  ผมก็ขับมาสด้า 2  Groove ซื้อเพราะอุปกรณ์จัดเต็มมาก ผมยังยอมรับความจริงได้เลยว่ามาสด้ายังโค่นเจ้าตลาดไม่ได้ในเร็วๆนี้แน่ (อย่าไปรวม Yaris ครับ อันนั้นมันรู้ๆกันอยู่)

ยิ่งถ้า CX-5 ไม่ต้องพูดถึง ขับดียังไง ได้รางวัลเป็นร้อย  ก็ขายสู้ CR-V ไม่ได้แน่นอน อย่ามัวแต่ไปเข้าใจอะไรผิดๆ เพราะอ่านแต่คลับมาสด้าครับ  ลองไปถามคนที่ซื้อ CR-V ดู ว่าเขาซื้อเพราะอะไร  แล้ว CX-5 ตอบโจทย์เหตุผลนั้นได้ดีกว่าหรือเปล่า?? 

ผมเห็นว่า มาสด้าไม่ได้ดูถูกรถตัวเอง แต่เข้าใจตัวเองดีต่างหาก  แต่ถ้ามองแบบคุณ ผมว่ามันไม่ประมาณตัวเองมากกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 19, 2013, 21:40:10 โดย 6162002 »

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ขอแก้ข่าวจากด้านบนแค่ข้อเดียวนะครับ
ผมไม่ได้เป็นสมาชิคของมาสด้าคลับ และไม่ได้เสพข่าวของมาสด้าคลับเลย
บีทีห้าศูนย์คลับ ผมก็ออกมาจากที่นั่นหลายปีแล้ว เกิน3-4ปีแล้ว มาทำของตัวเอง(แต่ไม่ใช่เว็บมาสด้า)

 :D :D :D

ส่วนเรื่องอุปกรณ์ขั้นพื้นฐานผมก็ขอเห็นแก่ตัวเหมือนเดิมนะครับ ขอให้ใส่มาเถอะ
ผมคอรถกระบะ ผมใช้กระบะเป็นส่วนใหญ่
กระบะมาสด้าไปเช้คดูได้เลยว่า อุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นพื้นฐานมีรุ่นไหนที่ใส่ให้บ้าง
ถุงลม เบรคABS มีไม่กี่รุ่น จะหาว่าผมเห็นแก่ตัวที่อยากให้มันใส่มาทุกรุ่นก็ได้ผมยอมรับ

มีแล้วไม่ได้ใช้ผมยังอุ่นใจเวลาจะใช้แล้วไม่มี

ผมไม่ได้มีเงินถุงเงินถังขนาดซื้อกระบะคันเกือบล้านมาใช้เพื่อการพาณิชย์เพียงเพื่อต้องการของครบ
ถ้าความคิดเห็นของผมที่เสนอออกไปแล้วมาสด้าทำให้ กระบะทุกรุ่นมี ABS กับถุงลม เป็นมาตราฐานขั้นพื้นฐานทุกรุ่น
ผมจะกราบขอบพระคุณมากๆ ผมยอมเป็นคนคิดแค่คนเดียว แต่คนส่วนมากได้ประโยชน์ครับ
จะว่าผมยังไงก็ได้ แต่ถ้าเค้าทำจริง ผมเชื่อว่าหลายคนได้ประโยชน์ ขอบคุณครับ  ;)

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ตราบใด ถ้าคนไทยยังเลือกรถ
1.ต้องยีห้อตลาดเท่านั้น
2.ต้องเยอะด้วยศูนย์บริการและอะไหล่เท่านั้น
3.ต้องราคาขายต่อดีเท่านั้น
ต่อมีรถบินได้หรืออย่างไร คนไทยก็ไม่กล้าซื้อ ปากก็อยากได้รถดีดี ดันไม่อุดหนุน มิหนำซ้ำยังกระทืบซ้ำอีก
รถใครดีก็ว่าไปตามดี น่าขับ สมควรซื้อ แต่ถ้าเอา3ข้อบนมาพูดมาอ้าง แล้วต่อใครทำรถดีขนาดเทพอย่างไร จะมีประโยชน์อะไรเหรอ
ส่วนเรื่องความพอใจการบริการ ข่าวสารทุกวันนี้มันเร็วมาก ศูนย์ไหนทำไม่ถูกใจก็สามารถเป็นผู้สื่อข่าวได้เอง ทั้ง Fc,Fb ถ้ามีหลักฐานประจารณ์เข้าไปซิ รับรองเจอแบบนี้ ทั้งแบรน์ดรถรวมทั้งศูนย์บริการ จะอยู่สุขได้อย่างไร

ออฟไลน์ nopper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
  • สิ่งไดเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้นดับไปเป็นธรรมดา
    • Mai Pen Rai Bungalows
ผมชอบกระทู้นี้นะ....และก็เข้าใจฟิลล์ของเจ้าของกระทู้เหมือนกัน ฮาาา

ส่วนตัวไม่มีความรู้เรื่องรถเรื่องตัวเลขอะไรเท่าไรเลยละ ไม่ขอเอ่ยเรื่องประเด็นเรื่องข้อมูล

 แต่เป็นคนที่ชอบพวกที่ฉีกๆจากรูปแบบเดิมบ้างอยู่เหมือนกัน แม้นทำไปแล้วอาจเจ็บปวด เจ็บตัว เจ็บกระเป๋าตังค์ 555 แต่มันสร้างสิ่งใหม่ๆเพื่อต่อยอดสิ่งอื่นๆให้โลกมีสีสัน  แว๊ปแรกตัวเองนึกถึงโฆษณากางเกงยีนส์สมัยเด็กๆที่คนอื่นสีธรรมดา แต่มีคนนึงฉีกแนวใส่แดง มันก็สร้างสีสันดี  ผมว่ากลุ่มคนที่ใช้สินค้าทั่วไปในชีวิตประจำวันด้วยอารมณ์มากกว่าเหตุก็พอมีบ้างเหมือนกันนะ เมื่อซื้อมาแล้วบางทีไม่ได้ใช้ก็มี รถก็เช่นเดียวกันกับแนวการใช้รถ หลายคนอาจจะพูดใช้ไปได้ไงรถแบบนี้ ทำไมไม่ซื้อเจ้านี้ ยี่ห้อนี้ บลาๆๆ...แต่มันก็นะ...(ยิ้มๆในใจตรูก็ชอบของตรูแบบนี้แหละ)
อันนี้เป็นมุมมองของผู้ใช้รถนะครับ.... ส่วนมุมมองการซื้อรถใช้รถของแต่ละท่านก็คงตามแต่ละท่าน และมุมมองของผู้บริหารก็คงตามเหตุผลที่ได้ฟังข้อมูลกัน

 เอาใจช่วย Mazda นะครับเผื่อได้เห็นรถหลากหลายบนท้องถนน แม้นจะโดดเดี่ยว อย่างโปเตเจ้อยู่ต่างจังหวัด ฮาาาาาา
"สิ่งไดเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้นดับไปเป็นธรรมดา"

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ผมขอตอบกรณี cx-5 กับ mz6

ต่อให้มาทั้ง 2 รุ่นเลย ยอดขายคงจะไม่น่าประทับใจเท่าไหร่

เพราะรถมันออกแนววัยรุ่นมาก ซึ่งวัยรุ่นส่วนใหญ่ที่จะมีเงินซื้อรถรดับนี้เอง ยังมีน้อยมากๆ

ยิ่ง mz6 ต้องไปประชันกับ Camry Teana Accord ซึ่งเป็น 3 รุ่นหลักของ D segment

คนที่ซื้อรถระดับนี้ส่วนใหญ่จะมีอายุพอสมควร  แล้วมองไปที่ความหรู ความไว้วางใจ

mz6 วัยรุ่นคนไหนก็อยากได้ แต่จะมีสักกี่คนที่มีเงินซื้อมันได้ เพราะ Accord ก็วัยรุ่น แต่ก็มีกลิ่นความเป็นผู้ใหญ่พอสมควร

แต่ mz6 นี่แนวทางของมันชัดเจน ดีไซน์ก็บอกถึงตัวตนโดยแท้จริง

ผมหละอยากได้มากๆ แต่ไม่มีเงินซื้อเพราะยังเรียนอยู่ ขอให้มาเถอะครับ อยากเห็น mz6 ป้ายแดงจริงๆ

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
Camry = ผัดผักเจ
Accord = กระเพราหมูสับ
Mazda6 = ต้มยำกุ้ง

 ;D
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ aoddy1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
    • อีเมล์
เจ้าของกระทู้อาจจะอยู่แต่ใน Headlightmag ครับ ผมว่าคนไทยถ้าจะซื้อของจะดูที่ความนิยมของแบรนด์เป็นหลักซะ 90% ครับที่เหลือถึงจะมาศึกษาเรื่่องคุณภาพ ไม่ใช่แค่รถนะครับ มือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้าก็เช่นกัน ผมได้รับรถ bt 50 pro เมื่อซัก เมษาปีที่แล้วตอนนั้นมีคนขับน้อยมาก ไปไหนมีแต่คนถาม สรุปแล้วก็คือ ทำไมถึงออกยี่ห้อนี้ ไม่มีคนใช้กันนะรถมันไม่ดี แต่พอผมบอกว่ารถมันดีเขาจะบอกว่า รถดีทำไมไม่มีคนใช้ ต้อง โต.. หรือ อี.. เคยโดนญาติผู้ใหญ่คนนึงถึงขนาดบอกมรึงนี่โง่จิงๆ..เหอะๆ ลืมบอกไปผมอยู่ ตจว ครับ

เจอญาติด่าโง่นี่ผมเครียดแทนเลย แต่ต่างจังหวัดมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ แต่ผมบอกให้ลองขับเลยเทียบกันถนนเส้นเดียวกันโค้งเดียวกัน พอขับเสร็จเทียบกับรถตัวเองที่เป็นเจ้าตลาดทุกคนยอมรับว่ามาสด้าขับดีกว่า สุดท้ายก็วกกลับมาที่ราคาขายต่ออยู่ดีบอกมาสด้าราคาตกมากกว่าอันนี้ผมยอมรับ