ผู้เขียน หัวข้อ: ความรู้สึกเบื้องต้นที่สัมผัสได้จากการทดลองขับ mazda 2  (อ่าน 19249 ครั้ง)

ออฟไลน์ car mood

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
    • อีเมล์
ผมได้มีโอกาศไปทดลองขับ mazda2 ในวันเปิดตัว  และขอสรุปความ สัมผัส ที่ได้จากตัวรถครับ  (เป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ)

ข้อดี : ระบบช่วงล่างเซ็ตมาได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว คือ หนึบ เกาะถนนดี ไม่แข็งเกินไป ไม่นุ่มเกินไป  เอาเป็นว่าดีกว่า honda jazz , toyota yaris vios , nissan tiida(ถึงจะคนละระดับกัน) ก็แล้วกัน  น้ำหนักพวงมาลัยดี  และที่ขอชมก็คือ น้ำหนักแป้นเบรคและการจับของเบรค ทำได้ใกล้เคียงกับรถยุโรป คือ ไม่แข็ง ไม่เบาหวิว  และการจับของเบรคก็ดี  คือ เมื่อเราเหยียบเล็กน้อย ก็จับเล็กน้อย  เหยียบมากอีกหน่อยก็จับมากหน่อย  ไม่เหมือนกับรถหลายๆรุ่นที่แป้นเบรคเบาหวิว เหยียบนิดเดียวแล้วจับหัวทิ่มเลย  เครื่องยนต์ให้แรงเหมาะกับน้ำหนักตัว

 

ข้อเสีย : วัสดุและการตกแต่งแผงประตูดู low class ไปหน่อย  เบาะนั่งไม่โอบกระชับเท่าที่ควร  และเมื่อผมนั่งเบาะด้านหลัง หัวผมติดหลังคารถ  ซึ่งผมสูงแค่ 175 cm. ถ้าคนสูงมากกว่านี้นั่งไม่ได้แน่นอน  ส่วนแผงหน้าปัด มันสูงไปหน่อยนะผมว่า  ดูยาก ยิ่งถ้าเลื่อนพวงมาลัยลงมาระดับต่ำ  พวงมาลัยจะบังหน้าปัดพอดี มองไม่เห็น  ส่วนเกียร์มีการบอกตำแหน่งของเกียร์ที่ข้างๆคันเกียร์ที่ทำให้สับสน คือตัวสัญลักษณ์มันชิดกันมากๆ ทำให้เปลี่ยนเกียร์สับสนไปหมด แล้วการบอกตำแหน่งเกียร์ที่หน้าปัดก็ไม่ชัดเจนเอาซะเลย  ผมลองขับแบบธรรมดาคือใช้ความเร็วปานกลาง ผลคือมีการเปลี่ยนเกียร์ที่ค่อนข้างนุ่มนวล  แต่ถ้าขับแบบหนักหน่วง เช่น คิ้กดาวน์ หรือเหยียบคันเร่งมิดจนรอบเครื่องตัดที่หกพันกว่ารอบนั้น  จะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนเกียร์จะสะดุดหรือกระตุกอยู่ค่อนข้างชัดเจน

สำหรับท่านใดที่ลองขับดูแล้วก็รบกวนเชิญมาร่วมแชร์ประสบการณ์กันหน่อยนะครับ

ออฟไลน์ nicsjerry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 497
    • อีเมล์
ขอบคุณมากคร๊าฟ ความคิดเห็นของพี่มี มีประโยชน์ มากเรยคร๊าฟ ^^  :)

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมได้มีโอกาศไปทดลองขับ mazda2 ในวันเปิดตัว  และขอสรุปความ สัมผัส ที่ได้จากตัวรถครับ  (เป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ)

ข้อดี : ระบบช่วงล่างเซ็ตมาได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว คือ หนึบ เกาะถนนดี ไม่แข็งเกินไป ไม่นุ่มเกินไป  เอาเป็นว่าดีกว่า honda jazz , toyota yaris vios , nissan tiida(ถึงจะคนละระดับกัน) ก็แล้วกัน  น้ำหนักพวงมาลัยดี  และที่ขอชมก็คือ น้ำหนักแป้นเบรคและการจับของเบรค ทำได้ใกล้เคียงกับรถยุโรป คือ ไม่แข็ง ไม่เบาหวิว  และการจับของเบรคก็ดี  คือ เมื่อเราเหยียบเล็กน้อย ก็จับเล็กน้อย  เหยียบมากอีกหน่อยก็จับมากหน่อย  ไม่เหมือนกับรถหลายๆรุ่นที่แป้นเบรคเบาหวิว เหยียบนิดเดียวแล้วจับหัวทิ่มเลย  เครื่องยนต์ให้แรงเหมาะกับน้ำหนักตัว

 

ข้อเสีย : วัสดุและการตกแต่งแผงประตูดู low class ไปหน่อย  เบาะนั่งไม่โอบกระชับเท่าที่ควร  และเมื่อผมนั่งเบาะด้านหลัง หัวผมติดหลังคารถ  ซึ่งผมสูงแค่ 175 cm. ถ้าคนสูงมากกว่านี้นั่งไม่ได้แน่นอน  ส่วนแผงหน้าปัด มันสูงไปหน่อยนะผมว่า  ดูยาก ยิ่งถ้าเลื่อนพวงมาลัยลงมาระดับต่ำ  พวงมาลัยจะบังหน้าปัดพอดี มองไม่เห็น  ส่วนเกียร์มีการบอกตำแหน่งของเกียร์ที่ข้างๆคันเกียร์ที่ทำให้สับสน คือตัวสัญลักษณ์มันชิดกันมากๆ ทำให้เปลี่ยนเกียร์สับสนไปหมด แล้วการบอกตำแหน่งเกียร์ที่หน้าปัดก็ไม่ชัดเจนเอาซะเลย  ผมลองขับแบบธรรมดาคือใช้ความเร็วปานกลาง ผลคือมีการเปลี่ยนเกียร์ที่ค่อนข้างนุ่มนวล  แต่ถ้าขับแบบหนักหน่วง เช่น คิ้กดาวน์ หรือเหยียบคันเร่งมิดจนรอบเครื่องตัดที่หกพันกว่ารอบนั้น  จะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนเกียร์จะสะดุดหรือกระตุกอยู่ค่อนข้างชัดเจน

สำหรับท่านใดที่ลองขับดูแล้วก็รบกวนเชิญมาร่วมแชร์ประสบการณ์กันหน่อยนะครับ


ช่วยไปลอง Swift ให้ดูหน่อยสิครับ แล้วเทียบให้ทีอะไรดีกว่า สองรุ่นนี้ตัดสินใจยากสุดยอด ปวดขมับ

ออฟไลน์ controlmeen

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
ผมตัดสินใจจองไปแล้วครับ จากที่ไปลองนั่ง ข้างหน้านั่งสบายดีครับแต่ข้างหลังแคบไปหน่อยผมไปนั่งข้างหลังหัวผมไม่ติดนะครับ(ผมสูง 182ซม.) ที่จะออก mazda 2 เพราะเป็นรถเล็กใช้ในกรุงเทพประหยัดน้ำมัน จากการได้ลองขับผมว่าช่วงล่างใช้ได้นะครับ ขนาดรุ่นท๊อปแม็ก16 ยางแก้มเตี้ยยังไม่แข็ง ผมถือว่าผ่าน อิอิ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
เดี๋ยว Fiesta ก็มาอีก พระเจ้าจอร์จมันปวดหัวมาก 555

ออฟไลน์ jane_9090

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 390
  • ME+MINI=LOVE
    • อีเมล์
ดีจัง จะได้ตัดใจง่ายๆ ผมสูง 178
A member of
New Mini Society
Vios-club
Newcitythailand.com
Ampmodelcar.net

ออฟไลน์ nonpatan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
    • non-motocycle
    • อีเมล์
มีตัวเลือกเยอะน่าสนุกดี ส่วนตัว ผมให้น้ำหนักไปสามตัว 2,swift,เฟียสต้า ตัวที่สวยสำหรับก็ เฟียสต้า ส่วน สอง กับ สวิฟ พอๆกัน นอกนั้นก็ต้องดูที่นิสัยของรถแล้วว่าถูกใจหรือเปล่า

ออฟไลน์ volvolover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
  • mitsudriver
    • อีเมล์
ดีจัง จะได้ตัดใจง่ายๆ ผมสูง 178
ขอบาย +1
2011 Mitsubishi Lancer EX 1.8 GLS-Ltd.
2013 Honda City SV
2013 Toyota Prius TOP Option

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
เท่าที่แอบได้ลองเหมือนกัน
ช่วงล่างนิ่มไปนิด สลาลมแล้วยวบเลยครับ แต่เบรกดีทีเดียว น้ำหนักพวงมาลัยกำลังดี วงเลี้ยวเยี่ยมแคบดีครับ การรำแรงกระแทกจากหลุมๆบ่อๆทำได้ดีมากไม่สะท้านมาถึงมือมาก พอแค่ให้รู้ว่าตกหลุ่ม นิ่งไม่มีอาการให้เป็นห่วง
 
 คันเร่งหน่วงนิดๆเหมือนในyaris แต่การเร่งมาอย่างต่อเนื่องทีเดียว เกียร์เปลี่ยนได้นุ่มนวลทีเดียว

เบาะนั่งด้านหน้าผมว่ากลับทำได้ดีกระชับตัวแต่ไม่รู้ว่าผมตัวใหญ่หรือป่าว ก็เลยรู้สึกว่ากำลังพอดี แต่ข้างหลังซิหัวติดจริงๆ มีคอหัก(ห้ามเกิน175ซม.มันงันอึดอัดครับ)

หัวเกียร์บังสวิชต์ปรับความเร็วลมเครื่องปรับอากาศตรงกลางเลย แต่ตำแหน่งเกียร์อยู่พอดีมือทีเดียว
แล้วที่รับไม่ได้คือเสียงลมครับ ดังมากๆที่ความเร็ว130-140 ดังจนน่าตกใจ

เสียงเครื่องดังเข้าห้องโดยสารพอสมควรเวลาเร่งแรงแบบกระทืบลงไปเลยแต่เสียงเพราะทีเดียว ไม่ดังจนหอนให้น่ารำคาญ

ห้องเก็บของท้ายรถมีมากพอสมควรแต่ติที่มันเป็นหลุ่มลงไปถ้าจะเอาของออกต้องยกขึ้นมา ไม่สามารถลากลงมาได้เลย ถ้าของหนักมีปวดหลัง

เท่าทีลองสั่นๆ ก็มีเท่านี้ แต่โดยรวมชอบงานประกอบและการออกแบบตัวรถครับ สรุปน่าใช้ แต่ยังอยากให้ออกมาให้ดีกว่านี้สำหรับช่วงล่าง ไม่จัดจ้านเท่าเครื่องยนต์ เพราะสำหรับผมว่ามันนิ่มไปหากมีการเปลี่ยนเลนเร็วๆเหวอเล็กน้อยถึงปานกลาง ผมว่ายังไงก็เป็นรถที่ขับในเมืองจริงๆ
แต่อย่าเชื่อผมมากนะต้องไปลองกันอีกทีนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 15, 2009, 15:13:28 โดย sirisak_ac118 »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
โอยยย คุณผู้อ่านของเรา ไปแอบลองกันมาหมดแล้ว

แล้วผมจะเหลืออะไรเอาไว้ ป่าวประกาศว่าเป็น Exclusive First Impression กันละเนี่ย

55555555555

ออฟไลน์ chok

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
Re: ความรู้สึกเบื้องต้นที่สัมผัสได้จากการทดลองขับ mazda 2
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2009, 18:01:26 »
วันนี้ไปดูมาครับแต่ไม่ได้ขับ คิวยาวรอไม่ได้

ความเห็นส่วนตัวโดยภาพรวมถือว่าใช้ได้ครับ (สำหรับรถขนาดเท่านี้) แจ๊สภายในกว้างกว่าหน่อย (ความรู้สึก)

แต่ผมติดเรื่องเบาะหลังครับรู้สึกว่ามันแคบหัวเกือบติดหลังคา (สูง174 ซม.) และเบาะก็จะชัน นั่งไกลๆ คงจะไม่สบายเท่าไหร่

แล้วก็ Leg room (เบาะหลัง)ของฝั่งคนขับ จะน้อย

อ้อ มีเรื่องของที่ปิดยางอะไหล่ เป็นไม่อัดบางๆ ติดกับพรมครับ




ออฟไลน์ st_citroen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
Re: ความรู้สึกเบื้องต้นที่สัมผัสได้จากการทดลองขับ mazda 2
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2009, 08:33:13 »
เบรคสไตล์มิตซูบิชิเลยแฮะ เหยียบเท่าไหร่จับเท่านั้น

ออฟไลน์ bhd

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
Re: ความรู้สึกเบื้องต้นที่สัมผัสได้จากการทดลองขับ mazda 2
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2009, 11:14:38 »
สูง 175  นั่งหลัง  หัวติดเลยเหรอครับ......เวรกรรม