++ เตรียมอนุมัติ Eco Car Phase 2 ขยายเครื่องยนต์ 1,600 ซีซี กินน้ำมัน 20 กิโลเมตรต่อลิตร +++

HOMY_DEMIO

นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้แต่งตั้งคณะทำงานส่งเสริมการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงานตามมาตรฐานสากล (อีโคคาร์) มีนางอรรชกา สีบุญเรือง รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน เพื่อพิจารณามาตรการส่งเสริมการลงทุนอีโคคาร์ ระยะที่ 2 ที่สร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ยังยึดประเทศไทยเป็นฐานการผลิตอีโคคาร์หลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปี 2558 เพราะทราบว่ามีหลายประเทศอยู่ระหว่างทบทวนสิทธิประโยชน์และสนับสนุนการลงทุนอีโคคาร์

"หากเราไม่ทำอะไรมีแนวโน้มว่าจะย้ายฐานไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน" นายประเสริฐกล่าว และว่า ได้มอบหมายให้เร่งรัดดำเนินการพิจารณามาตรการส่งเสริมขยายการลงทุนอีโคคาร์ใหม่ให้ได้ข้อสรุปและมีผลบังคับใช้ภายในสิ้นปีนี้ เบื้องต้นอาจต้องรื้อเกณฑ์คุณสมบัติ การผลิต เงื่อนไขมาพิจารณาใหม่ทั้งหมด อาทิ ขนาดของเครื่องยนต์เดิมกำหนดให้รถที่ใช้เบนซินต้องมีขนาดไม่เกิน 1300 ซีซี ดีเซลไม่เกิน 1400 ซีซี จะเพิ่มเป็น 1500-1600 ซีซี แต่ควบคุมเกณฑ์การใช้เชื้อเพลิง เช่น 20 กิโลเมตร/ลิตร รวมถึงปรับเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิง จากอี20 เป็น อี85 เป็นต้น

นายสมชาย หาญหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวว่า ความต้องการรถยนต์อีโคคาร์ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้นมาก ปี 2554 จำนวนการผลิตอยู่ที่ 60,000 คัน ปี 2555 อยู่ที่ 259,000 คัน และ 3 เดือนแรกของปี 2556 อยู่ที่ 108,000 คัน คาดว่าสิ้นปีจะไม่ต่ำกว่า 430,000 คัน ใกล้เคียงกำลังการผลิตที่อนุมัติไว้ที่ 585,000 คัน

นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า นอกจาก 5 รายที่ได้รับสิทธิส่งเสริมแล้ว คือ ฮอนด้า มิตซูบิชิ ซูซูกิ นิสสัน และโตโยต้า ที่ยังไม่ได้เริ่มการผลิตนั้น ทราบว่าขณะนี้มีนักลงทุนทั้งรายเก่าและรายใหม่สนใจอีโคคาร์รอบ 2

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1371816750&grpid=&catid=05&subcatid=0500




Chris Evn

ถ้า 1600 cc พวก C-Segment บางรุ่น เข้าโครงการได้เลย

แต่ถ้าไม่ถึง 20Km/L จะเข้าโครงการได้หรือเปล่า



B@S!C

20 โล/ลิตร + e85   ;D ;D แต่อีกนานเลย



boybkk

ขอลดแสนนึงอีกรอบนะ :D



HOMY_DEMIO

ถ้า 1600 cc พวก C-Segment บางรุ่น เข้าโครงการได้เลย

แต่ถ้าไม่ถึง 20Km/L จะเข้าโครงการได้หรือเปล่า

ไม่ได้เลยครับ ถ้ากินน้ำมันไม่ถึง 20 กิโลเมตรต่อลิตร

ผมเชื่อว่า คนใน HLM คงจะฝันหวานกันมาก
แต่คงต้องนึกถึงปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ทดสอบผ่าน
อย่างน้อย ๆ ก็ต้องลดน้ำหนักตัวถังลงอีกมาก

ไม่ก็ต้องใช้เทคโนโลยีเทอร์โบ ฉีดตรง ควบคู่ไป

และดูว่ารัฐบาลจะรับผู้เข่าร่วมโครงการใหม่อีกหรือไม่



artzzz001

1500-1600cc 20km/L+     :o  ไม่อย่างจะคิดเลย แรง+ประหยัด นิยามนี้ที่ vios ครองมานานจะ โดนเขียนนิยามฉบับใหม่ขึ้นมาแทนที่แล้ว



HOMY_DEMIO

1500-1600cc 20km/L+     :o  ไม่อย่างจะคิดเลย แรง+ประหยัด นิยามนี้ที่ vios ครองมานานจะ โดนเขียนนิยามฉบับใหม่ขึ้นมาแทนที่แล้ว

บอกตรง ๆ ว่าอย่าเพิ่งฝันหวาน เอาตอนนี้เลยครับ



liveshow

march 1200ขับ 90 ชีวิตจริง ตจว.ยังไม่เคยหลุด 19โลลิตรซักที 1600สงสัยมีแวว ตอนม้า ตอนเหล็ก ตอนพลาสติก
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



SitdownstrikE

ขอลดแสนนึงอีกรอบนะ :D

แค่นี้รถก็แน่นถนนแล้วครับ  :'(



Destiny_gun

กลัวย้ายฐานการผลิต!!! เหมือนเจอมุขนี้บ่อยนะ



perato.exa



แหม่ โครงการยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง   ลำบากพวกหนูอีกแล้ว ถามจริง ถ้าตามกำหนดเงื่อนไข คิดว่าไม่น่าจะมีคันไหนผ่าน
หรือในความเป็นจริง ถ้ามีโมเดลมาใหม่ ไม่รู้ว่าค่ายไหนจะลักไก่มาร่วมโครงการอีก

ส่วนตัว เฟสสอง รถที่จำหน่ายในปัจจุบัน ไม่น่าจะผ่าน โดยเฉพาะ ทดสอบเรื่องอัตราสิ้นเปลืองนะคะ

สังหรณ์ใจจังเลย ว่า 1.1 ค่ายไลปอน จะเข้าโผ สดุดี อวร์ด นะคะ -..-



wannachat

20 km/l ขอให้มันวิ่งแบบใช้งานปกติ เหอ  ในเมืองต่างจังหวัดอะ



Ohmmypp

JC TU #54



JONNY




Amaranthe

เท่าที่อ่านจากเนื้อข่าว น่าจะหมายความว่า
เครื่อง 1500 สำหรับเบนซิน ต้องใช้ E85 และต้องได้ 20 km/L ด้วย
เครื่อง 1600 สำหรับดีเซล ต้องได้ 20 km/L ด้วย

ยากนะเนี่ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2013, 16:06:24 โดย Amaranthe »



H3T

 20 กิโล/ลิตร ดีเซลมีความโดดเด่นน่าสนใจขึ้นมาทันที ไม่ต้องปรับตัวมากเลย หลายค่ายก็มีอยู่แล้วในต่างประเทศ ที่สำคัญด้วยภาษีดีเซลที่สูงกว่า คราวนี้ได้ภาษี Ecocar น่าจะลดต้นทุนและราคาขายลงมาได้บ้าง
  ส่วนเบนซิน ใช้ E85 คงต้องปรับกันหลายส่วนเลย เครื่องยนต์ ระบบเกียร์ ลดน้ำหนัก อากาศพลศาสตร์ เป็นไปได้สูงที่จะเป็นแนว ความจุต่ำแต่ใช้ระบบอัดอากาศ
   Toyota 1.4 Turbo
   Nissan 1.2 SC
   Honda 1.0 Turbo
   Ford 1.0 Turbo
 



Minny

เพื่อนขับ Sonic 1.4 (ขนาดเครื่องผ่านมาตรฐาน eco car ปัจจุบันแล้วนะ) อัตราเร่งก็แทบไม่หนีไปจาก eco car เลย แต่อัตราสิ้นเปลืองห่วยมาก ยังไม่เคยได้มากกว่า 15 โลลิตรเลยค่ะ นี่แค่ 1.4 นะ ไม่ใช่ 1.6

ที่เป็นไปได้ก็คือ ดีเซลค่ะ เมืองนอกเขามี B-C Segment เครื่องดีเซล 1.4-1.6 ขาย บางรุ่นผลิตในไทยด้วย แต่ศูนย์ไทยดันไม่ขายให้คนไทยไม่รู้จะกั๊กไว้ทำไม รอให้รัฐบาลออกนโยบายมาดึงหรือเปล่า



F.I.P.G.

และแล้วมันก็เริ่มแล้วซินะ

เริ่มตั้งไข่ แล้วคลอดใกล้กับอัตราภาษีสรรพใหม่ เครื่องยนต์ก็คง :-)

- หวังว่าคนไทยจะตั้งคำถามว่า ทำไมเมืองไทย ไม่เอาเครื่องนู้นนี้นั้น มาขายสักที(ฟร่ะ) น้อยลง
- อีโค่คาร์ จะขับกันแบบ อีบุปผา คาร์มากขึ้นแน่นอน



numtik2005

ขอฝันแบบสุดโต่ง ดีเซลเทอรฺ์โบ เลยล่ะกัน  ;D



Slipknot`

แรง ประหยัด คล่องตัว ราคาไม่แรง เหมาะสมครับ

 ;) ;) ;)



ぼくは"P.P."です

1.6 20km/L+
ดูท่าผมว่าคงต้องเป็นดีเซลแล้วหละ ;D
เอาBMW 118dมาบ้านเราสิครับ....เอามาเป็นEco Car5555
Great Handling = Great Car



Fly to dream

ค่ายที่บอกว่าจะเข้ามาตลอดอย่างฟอร์ดสบายเลยเครื่อง 1.0 มีอยู่ในมือ จะวางรุ่นไหนก็ได้ หรือแม้แต่ 1.6 ดีเซล  มันส์แล้ว
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



NONT4477

1.6L อัตราสิ้นเปลือง 20km/l ผมว่า Altis 1.6รุ่นปัจจุบัน จับใส่ CVT ของ 1.8,2.0
วิ่งที่ 80-90 เผลอๆถึงนะ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



AIMU

Re: ++ เตรียมอนุมัติ Eco Car Phase 2 ขยายเครื่องยนต์ 1,600 ซีซี
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2013, 17:42:41 »
เพื่อนขับ Sonic 1.4 (ขนาดเครื่องผ่านมาตรฐาน eco car ปัจจุบันแล้วนะ) อัตราเร่งก็แทบไม่หนีไปจาก eco car เลย แต่อัตราสิ้นเปลืองห่วยมาก ยังไม่เคยได้มากกว่า 15 โลลิตรเลยค่ะ นี่แค่ 1.4 นะ ไม่ใช่ 1.6

ที่เป็นไปได้ก็คือ ดีเซลค่ะ เมืองนอกเขามี B-C Segment เครื่องดีเซล 1.4-1.6 ขาย บางรุ่นผลิตในไทยด้วย แต่ศูนย์ไทยดันไม่ขายให้คนไทยไม่รู้จะกั๊กไว้ทำไม รอให้รัฐบาลออกนโยบายมาดึงหรือเปล่า
sonic ขนาดไม่ผ่าน eco car ปัจจุบัน ต้อง 1.3 เบนซิน 1.4 ดีเซล



Nut_K

ขอให้ Honda องค์ลงเอา 1.5 i-dtec กับ 1.6 i-dtec มาลงใน City / Jazz / civic ทีเห้ออออออออ  ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2013, 20:37:28 โดย integra »



YenChar

20 โลลิตรนี่ เอาจริงๆ ทำได้เหรอ??
พรีอุสที่บ้าน บางถัง ได้ 19 โลลิตรด้วยซ้ำ

ทางออกเดียว คือ ดีเซล เท่านั้น
ดีเซล 1600 ซีซี เทอร์โบแปรผันตามรอบเครื่องยนต์
ขอตัวถังหนักซัก 1.1-1.2 ตัน (ขอเหล็กเยอะหน่อย อย่าตัดจนเหี้ยน บางๆเบาไม่เอา)

และต้องเป็นดีเซลเท่านั้น
เปิดใจเถอะครับ ค่ายรถยนต์ทั้งหลาย T^T



MUK

ผมว่าเขาทำได้มานานแล้ว แต่เขายังไม่ทำขายมั้งครับ

ถ้าจะให้ได้ต้องน้ำหลักไม่เกิน 700 กก มีระบบ Eco ที่สุดยอด :)



Sappe!

ฟอร์ดสบายเลยสิเนี่ย  ;D ;D ;D
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium



pny212

ฟอร์ดแถบไม่ต้องทำเครื่องใหม่เลยงงานนี้ แถวขยายให้ถึงเครื่อง 1600 cc.
งั้น
.
.
.
.
.
.
.
C180 CGi (Grey Market) 1.6 Turbo ก็เป็น Eco Car น่ะสิ  ;D ;D



Tyde

ดีเซลไฮบริด   ;D       


เอ้า ตืนๆๆๆ