ผู้เขียน หัวข้อ: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ  (อ่าน 19042 ครั้ง)

ออฟไลน์ r0okiEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2013, 22:48:45 »
ยังดีที่แคปไม่เด้งไปชนคันหน้าต่อ และยังดีที่ไม่ได้ชนคน

ประมาทล้วนๆ ลงจากรถแทบไม่ได้ต้องไปช่วยเเงะออก  :P
อย่าทำทุกอย่างที่คิด.....แต่จงคิดทุกอย่างที่ทำ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,206
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2013, 22:56:30 »
ไปชนท้ายคันอื่นแบบนี้แหละครับ

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=4432.0
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,700
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2013, 23:24:01 »
เคยดูทดสอบกันชนรถไหมครับ?



แล้วคุณจะหยุดบ่นว่ารถอีโค่คาร์มันกระป๋อง ต่อให้เอาคอมแพคแบบซีวิคมาชนมันก็ยุบเยอะแบบนี้เหมือนกัน แคปติว่าไม่ได้ดีกว่าเอสยูวีคันอื่นครับ และมิราจก็ไม่ได้แย่ไปกว่ารถเก๋งทั่วไปคันอื่นๆ โอเค ผมอาจจะ Bias หลายๆคนที่นี้ก็น่าจะรู้แล้วว่าผมไม่ชอบรถ SUV กับ Crossover แต่ผมก็ไม่ได้ชอบมิราจเหมือนกัน ผมบอกได้แค่ว่ามิราจไม่ได้ปลอยภัยน้อยไปกว่ารถเก๋งคันอื่นๆแน่ๆครับ กฏของฟิสิกส์ต่างหาก ที่ทำให้มันเสียเปรียบรถคันใหญ่

พูดถึงแล้วก็อยากกลับไปใช้ XJ Series III US Spec กันชนเป็นเหล็กเหลี่ยมหนา 4มิล หุ้มยาง ยึดติดกับโช๊คอัพซึ่งซับแรงกระแทกจากตัวถัง
ตามนี้แหละครับ

ที่ควรโดนด่าคือผู้หญิงที่ทำไปได้

ออฟไลน์ TheRoadToHell

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
2014 Mazda3 Skyactiv

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,087
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 00:29:48 »
ด้านหน้ามันยุบง่ายจะตายครับ ดันแรงๆมันก็ยุบได้แล้ว

แต่กันชนหลังมันอีกเรื่อง ลองออกแรงดันก็รู้ครับ 

รถต่ำกว่าก็มีส่วน

maxvn

  • บุคคลทั่วไป
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 00:39:56 »
อัลเมร่า ข้างหน้ารถใต้พลาสติกนี่มันลังน้ำแข็งชัดๆๆ

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 01:15:10 »
อัลเมร่า ข้างหน้ารถใต้พลาสติกนี่มันลังน้ำแข็งชัดๆๆ
เอ่อ...พูดซะเห็นภาพเลยครับ :'(

ออฟไลน์ gayji

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 01:32:16 »
ตามหลักวิศวกรรม แล้วด้านหน้ายุบ หมายถึงมีการรับแรงกระแทกไปแล้วนะครับ ซึ่งดีต่อผู้โดยสาร เพียงแต่ว่าข้อสำคัญคือ ห้องโดยสารห้ามยุบ

บางคันออกแบบให้ชนหน้า ยุบไปด้านหลังด้วยนะครับ เพื่อส่งผ่านแรงกระแทกออกไป ให้ห้องโดยสารคงรูปไว้ให้ได้มากที่สุด

ขับไปแชตไป นี่น่ากลัวมากๆ กลัวว่าจะไปชนท้ายคันที่มีเด็กเล็กนั่งอยู่ จะเกิดเรื่องใหญ่ได้ เพราะเมืองไทย ไม่มีการบังคับนั่งคาร์ซีทซะด้วย

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,569
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 08:04:03 »
รถเล็กชนรถใหญ่ น้ำหนักที่ต่างกันมาก รถเตี้ยชนรถสูง จุดแข็งปะทะจุดอ่อน การออกแบบให้โครงรถยุบตัวซับแรงปะทะ มูลเหตุเสียเปรียบมากขนาดนี้ถือว่าทำได้ดีแล้ว มองกลับกันถ้าไม่ใช่มิราจอาจจะเสียหายมาถึงห้องโดยสารก็ได้
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 08:07:54 »
พูดกันตรงตรง ผมว่าเรื่องนี้เราพูดคุยกันบ่อยมากนะครับ
ว่าคำว่าปลอดภัยคืออะไร ยุบปลอดภัย หรือไม่ยุบปลอดภัย

มิราจเตี้ยกว่า คันเล็กกว่า วิ่งเข้าใส่ของทั้งใหญ่กว่า หนักกว่า สูงกว่า
แค่ระดับกันชนท้ายก็อยู่ตรงกระโปรงหน้ามิราจแล้ว คานที่รับแรงกระแทกมีอันเดียว
คือคานหม้อน้ำ นอกนั้นก็ฝากระโปรงกับแก้มหน้าช่วยกันรับเอาไว้อีกแรง มันถึงได้ออกมารูปนี้ครับ
ที่แคพติวาไม่เป็นอะไรเพราะมันสูง ชนแล้วเหมือนถูกเสยขึ้นไปมากกว่า ความเสียหายด้านนอกเลยไม่เห็น

ส่วนมิราจเอง ผมว่ามันก็ปลอดภัยตามขนาดรถของมันนะ ถ้าวิ่งมาแล้วไม่เบรก ชนเต็มเต็ม
ออกมาก็เหมือนทดสอบชนใน EuroNCAP ANCAP หรือ IIHS ที่เราตามตามดูกันอยู่เนี่ยแหละ
คนขับเดินลงมาได้ ไม่บาดเจ็บ มันก็คือปลอดภัยแล้วครับ ถ้าแรงกระแทกมันไม่ส่งต่อไปตามประตู
ก็กลายเป็นว่าเสา A รับเต็มเต็ม ถ้ามันพับเข้ามาให้ห้องโดยสาร อันนั้นเจ็บหนักกว่านะ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,686
  • Nine & Knight
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 08:30:59 »
รู้แต่ว่าตอนนี้อยากได้คันใหญ่ๆแล้วล่ะเกิดเหตุไรมา % รอดสูงกว่า
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 08:56:54 »
ผมก็เคยเห็น มาช ไปชนท้าย วีโก ไม่แน่ใจว่ายกสูงมั้ย

ด้านหน้า มาช ยุบไปครึ่งคัน แบบนี้เลย
คนขับมาชไม่เป็๋นอะไร

ออฟไลน์ elite

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 08:57:29 »
ต้องขับ10ล้อถึงจะปลอดภัย?
แล้วถ้าน้องแคปหมูไปชนท้าย10ล้อหละ?? มันก็เหตุผลเดียวกันทั้งนั้น ไม่มีอะไรดีที่สุด

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,686
  • Nine & Knight
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 09:36:15 »
ต้องขับ10ล้อถึงจะปลอดภัย?
แล้วถ้าน้องแคปหมูไปชนท้าย10ล้อหละ?? มันก็เหตุผลเดียวกันทั้งนั้น ไม่มีอะไรดีที่สุด

แต่เราสามารถเลือกสิ่งที่ดีที่สุดที่เราสามารถจะหาได้และพอใจนะ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ jack101

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 09:40:22 »
ผมว่าที่แคปหมูหลังไม่ยุบ
หน้าจะมาจากการวางยางอะไหล่ไว้ท้ายรถนะครับ

ออฟไลน์ cdap

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 10:06:07 »
ที่เถียงกันเป็นปัญหาคือทัศนคติด้านความปลอดภัยมากกว่า
อะไรคือปลอดภัย
ปลอดภัยหรือ Safety ของรถผู้ผลิตรถมีไว้ปกป้องคนขับและผู้โดยสาร ไม่ได้เอาไว้ปกป้องตัวรถ
แต่บ้านเรา ยังติดทัศนคติความแข็งของรถ ชนนิดเดียวซ่อมบานเลย สู้รถเก่าไม่ได้เคาะตัวถังดูซิเหล็กหนาปึ๊ก เถียงกันไม่จบไม่สิ้นนะเรื่องนี้

กลับมากรณีนี้ มันเป็นการมุด อย่างที่ท่านอื่นบอก ตัวถังไม่ได้รับแรงตามที่ออกแบบมา ฝากระโปรงหน้ารับความเสียหายแล้วส่งแรงมาที่เสา A ช่วยซับแรง เรื่องความปลอดภัยก็ดูไม่ต่ำเกินจะรับได้
แล้วอีกอย่างคือมันเป็นการชนท้าย พึ่งจะมีกรณีไม่นานมานี้ รถเทรลชนท้ายรถส่งของ ที่โทษว่าเบรคไม่อยู่เพราะ ABS ไม่ทำงานดูครับ ว่ารถใหญ่ชน คันหน้าก็ไม่ยุบเหมือนกัน

ออฟไลน์ nirvanapoint

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 10:21:37 »
มิราจยุบเยอะมาก แคป ไม่เปนไรเลย สุดยอด
นี่ มิราจ อ่อนเกิน หรือ แคป แข็งเกิน เนี่ย หุหุ  ;D

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,000
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 10:34:36 »
ผมว่าปกติครับ ยี่ห้อไหนถ้าไปชนแบบนี้ก็ไม่ต่างหรอกครับ เพราะรถทุกยี่ห้อไม่ได้จัดมาไว้เพื่อชนแล้วไม่ให้เป็นอะไร แต่ชนแล้วคนจะต้องปลอดภัยมากที่สุดมากกว่า ถ้าจะบอกว่ารถยนต์เสียหายเท่าไหร่มากน้อย ผมว่าไม่สำคัญเท่าคนที่อยู่ในรถครับ รถจะต้องปกป้องคนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จริงไหมครับ
 :)

ออฟไลน์ lovehome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 119
    • อีเมล์
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 11:28:11 »
แคปติว่า ไม่เป็นไรเลย ทนใช้ได้เลย

ออฟไลน์ lhorsud

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
    • อีเมล์
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 12:01:44 »
นอกจากระดับสูงต่ำของกันชนแล้ว โมเมนตัมก็มีส่วน รถเล็ก โมเมนตัมไม่ได้เยอะ แรงดลที่กระทำก็น้อย

เหมือน S-class มุด สิบล้อ สิบล้อแทบไม่เป็นไรเลย S-class คนขับตาย

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,870
  • *** HLM.COM ***
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 12:06:50 »
ตามพี่ๆเลยครับ

รถเตี้ยกว่า เสียเปรียบถ้าชนกัน

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 13:54:33 »
ถ้าเป็นคันแบบ FAST6 น่าจะมุดไปอยู่ใต้ตูดน้องแคปหมู แหงๆ 5 5 5
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,842
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 14:32:00 »
รถรุ่นปัจจุบัน เวลาชนมันมีการกระจายแรงอยู่แล้ว
ชนด้านหน้า ยังไงรถสภาพก็ยากแก่เจ้าของจะทำใจครับ
ดูห้องโดยสารเป็นสำคัญครับ ถ้าไม่เสียรูปเลย นั่นคือบรรลุจุดประสงค์ของผู้ผลิตแล้วครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,430
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 15:37:03 »
SUV + ยางอะไหล่ + โฟมรองใต้กันชนหลัง VS ฝากระโปรง กระจังหน้า คานหม้อน้ำ ที่ต้องออกแบบมารองรับการยุบตัวสำหรับผู้เดินถนนด้วย

ไม่มีอะไรต่างกันหรอกครับ แค่จุดประทะมันคนละที่กันก็เท่านั้น


ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 16:26:59 »
ผมว่าธรรมดานะ ผมก็ขับมิราจอยู่ จากมุมการชนไ่ม่ได้โดนคานหน้า มันก็ต้องยุบไปแบบนี้  จุดเด่นของรถรุ่นนี้ผมว่าคือน้ำหนักเบา โครงสร้างแข็งแรง แต่จุดเสียคือตัวถังบางพร้อมจะยับและถอดเปลี่ยนเมื่อมีการชน

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 16:35:38 »


ที่มา https://www.facebook.com/pages/ตำรวจจราจร-สภเมืองอุบลราชธานี/200999686693552


รถบรรทุกเสย
อันนี้รถบรรทุกคงวิ่งมาชนด้านหน้าเต็มๆจังๆ อาจจะมาจากทางข้างซ้าย หรือขวา  เพราะเป็น4แยก

ออฟไลน์ Thuvachit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 17:01:31 »
ต้องออกกฏหมายเพิ่มครับ

LINE ไม่ขับ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,613
    • อีเมล์
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 20:35:29 »
มุมปะทะของกันชนมันต่างกันมาก

แคปหมูเป็นรถ SUV ตัวสูง มีคานเหล็ก + โฟมอยู่ด้านใน

มิราจเป็นรถเตี้ยกว่า มีคานเหล็กอยู่ด้านหน้า

ประเด็นคือถ้ามิราจมันสูงเท่าแคปหมู มันก็น่าจะสร้างความเสียหายให้กับฝั่งนู้นได้บ้าง แต่ความเป็นจริงคือมิราจดันมุดลงไปด้านล่าง ซึ่งพอมุดลง ส่วนที่รับแรงเต็มๆคือบริเวณกระจังหน้า + ฝากระโปรง

แน่นอนว่าสองส่วนนี้ค่อนข้างนิ่มมาก การยุบตัวจึงค่อนข้างสูงเป็นปกติ เอาแค่้ฝากระโปรง แค่เราเอามือกดแรงๆนิดเดียว ยังบุบได้เลย

ตัวอย่างคือ




---------

ส่วนในกรณีอัลมิร่า เค้าโดนรถบรรทุกชน ผมไม่ทราบว่าโดนมุมไหน

แต่อยากให้ดูห้องโดยสารครับ สัีงเกตไหมว่าห้องโดยสารอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เสาเอไม่มีงอ หรือแม้กระทั่งกระจกหน้าก็ไม่แตก

เค้าออกแบบให้ส่วนหน้าซับแรงกระแทก จากนั้นถ่ายแรงไปตามส่วนต่างๆของตัวรถเพื่อปกป้องห้องโดยสารให้เสียหายน้อยที่สุด

หลายคนอาจไม่ชอบ แต่เทคโนโลยีสมัยใหม่มันเป็นแบบนี้ครับ



ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,750
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 09:47:05 »
ผมมองว่า ความปลอดภัยอยู่ในห้องโดยสารมากกว่า ถ้ามิราจทำให้ขับขับ หรือคนนั่งข้าง สลบ หัวแตก ด้วยความเร็วขนาดนี้ผมว่าน่ากลัวนะครับ
ถ้าจะมองกท.นี้ ควรจะมองว่า เหล็กที่ทำรถรุ่นนี้มันบางขนาดนี้เลย ซะยังดีกว่าเรื่องความปลอดภัยครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ ple_sticker_phuket

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
  • รถดี ไม่จำเป็นต้องขายดี แค่ขี่แล้วมีความสุข ก็เพียงพอแล้ว
    • http://www.facebook.com/plesticker
    • อีเมล์
Re: ความปลอดภัยEco car ต่างกันขนาดนี้เลยหรอครับ
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2013, 00:39:00 »


ปาปอด ดดนมอไซค์ชนท้าย  ยังขนาดนี้  ถ้าบริโอ้ คงทะลุไปถึงคนขับ   ไง มิราจก็น่าจะปลอดภัยกว่าบริโอ้นะ 

คนดีขับโตต้า คนบ้า ขับมิตซู