« เมื่อ: กรกฎาคม 24, 2013, 11:49:23 »
ผมคิดว่า คนไทย ยังไม่ยอมรับอะไรที่เป็นของใหม่ อาจจะเพราะไม่มั่นใจหรืออะไรก็ตามแต่
ดูจากตัวอย่าง โตโยต้า ที่ใครๆก็รู้ว่าเป็น ผู้คิดค้นระบบไฮบริด แต่รถไฮบริดของโตโยต้าเองก็ยังขายไม่ได้ตามเป้าเลย
ฮอนด้าออก ซีวิคไฮบริด แจ๊ซไฮบริด ก็แป๊กแบบไม่เป็นท่า
ผมเชื่อว่าแอคคอร์ดไฮบริด กับ เทียน่าไฮบริด ก็น่าจะล้มเหลวในไทยเหมือนกัน
ตอนนี้ในไทยน่าจะแบ่งลูกค้าเกี่ยวกับไฮบริดออกเป็น2กลุ่ม
กลุ่มแรก คือ ลูกค้าที่ยังไม่ยอมรับไฮบริด ไม่เอาไฮบริดในทุกกรณี
กลุ่มที่2 คือ กลุ่มลูกค้าที่กล้าเปิดใจซื้อไฮบริด แต่ก็ยังคงยอมรับแค่ระบบไฮบริดของโตโยต้า
ผมมองว่ากลุ่มลูกค้าที่กล้าซื้อไฮบริด และเป็นไฮบริดของฮอนด้า หรือ นิสสัน น่าจะมีน้อยมาก
แม้ว่าฮอนด้าจะบอกว่าไฮบริดของแอคคอร์ดนั้นเป็นฟูลไฮบริดแบบแคมรี่ แต่นั่นก็เหมือนกันแค่คอนเซป แต่ know how ต่างๆโตโยต้าศึกษาไฮบริด มาเกือบ30ปี (จากหนังสือวิถีโตโยต้า) ในขณะที่ค่ายอื่นๆเพิ่งจะตื่นตัวกันไม่กี่ปีมานี้ ผมไม่คิดว่าจะทำออกมาได้ดีเท่าโตโยต้า
เพื่อนๆมีความเห็นอย่างไรกันบ้างครับ