ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ที่ใช้ในปี 2559 มีภาพโดยรวมแพงขึ้นครับ  (อ่าน 28917 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป

ผมดูแล้วนะครับ เหมือนภาษีรถยนต์ใหม่จะแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้
1. กลุ่มที่แพงขึ้นแน่นอน เช่น
-รถ E85 แพงขึ้น 3-13%(คิดที่ฐานไม่เกิน 2000 cc ที่ 22%)
-รถ CNG แพงขึ้น 5-15%(คิดที่ฐานโดยรวมไม่เกิน 3000 cc ที่ 20%)
-รถกระบะ Cab แพงขึ้น 2-4%(ฐานเดิม 3% เท่ากับกระบะมาตราฐาน)
-รถ PPV แพงขึ้น 5-10%(ฐานเดิม 20%)
-รถ Hybrid ที่ปล่อย CO2 เกิน 100 g/kg แพงขึ้น 10-20%(ฐานเดิมอยู่ที่ 10% ไม่เกิน 3000 cc)
เป็นต้น โดยรวมเหมือนจะไม่สนับสนุนรถ CNG อีกต่อไป แต่ E85 สนับสนุนอีกกลุ่มนึง
2. กลุ่มที่ราคาเท่าเดิมถ้าทำตามเงื่อนไข คือ ปล่อย Co2 ลดลง เช่น
-รถกระบะ ธรรมดา และ 4 ประตู หากต้องการใช้สิทธิฐานภาษีเดิม คือ 3 และ 12% จะต้องปล่อย Co2 ต่ำกว่า 200 ถ้าไม่สามารถทำได้จะต้องจ่ายเพิ่มเป็น 5% และ 15% (แพงขึ้นจากเดิม 2-3%)
-รถ Hybrid ต้องปล่อย Co2 ต่ำกว่า 100 จึงจะได้สิทธิที่ 10% เท่าเดิม
3. กลุ่มที่ราคาลดลง เช่น
-Eco car จะได้ประโยชน์ที่สุด เพราะภาษีได้ลดลง ถ้าใช้ E85 และ Co2 ต่ำกว่า 100 เสีย 12%
-รองลงมาก็จะเป็น รถ Diesel ที่เกิน 2000 cc แต่ไม่ถึง 3000 cc หรือรถเก๋งที่เติม E85 ได้ ที่เกิน 2000 cc แต่ไม่ถึง 3000 cc (ซึ่งผมก็ไม่เห็นเลยสักคัน)  ถ้าปล่อย Co2 น้อยกว่า 150 ก็จะเสียภาษีลดลงไป 5-10% และ 2-7% ตามลำดับ
-รถที่แรงม้ามากกว่า 220 แรงม้าแต่ต่ำกว่า 3000 CC โดยรวมเสียภาษีต่ำลง 10-25%(ตามเชื้อเพลิง Co2)
4. กลุ่มที่แพงเหมือนเดิม คือรถที่เกิน 3000 CC ในเก่งและ 3250 CC ในกระบะและ PPV จ่ายเท่าเดิม 50%
โดยรวมทุกท่านคิดอย่างไรกันครับ :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 31, 2013, 08:15:04 โดย GreenG »

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
โดยรวมผมว่าน่าจะไปซื้อรถกลุ่ม 3 ช่วงนั้นมากที่สุดครับ เพราะ ราคาถูกลงแน่นอน
ได้ประโยชน์กันหมด ทั้งรถแรงๆ แต่ไม่เกิน 3000 cc
รถดีเซล รถ E85 ที่ CC สูง แต่ Co2 ต่ำมากๆ
รถ Eco car ที่ Co2 ต่ำ และเติม E85 ได้

ผมว่ารอดีที่สุดครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,013
ผมเห็นว่ารถยนต์นั่งไม่เกิน 3000 ซี.ซ๊.  ทำให้ปล่อยคาร์บอนฯ ต่ำร้อย ภาษีถูกลงกว่าเดิม...

ออฟไลน์ toonnazaone

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 388
    • อีเมล์
ผมว่าพอถึงเวลานั้นราคารถน้าจะต่างกันนิดหน่อย เราคงจะได้เห็นเครื่องที่มีการพัฒนามากขึ้น
แต่ก็ยังเป็นห่วงคุณภาพน้ำมันครับ

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
มองในแง่ดีก็เหมือน จะผลักให้มีการปล่อยมลพิษลดลง แต่มองแง่ลบก็เหมือนจะถอนทุนคืนนะ เพราะจริงๆ e 85 ที่เน้นลดการปล่อย co2 ก็ยังเพิ่มราคา

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
    • อีเมล์
มีตารางการปล่อย CO2 รถในบ้านเราไหมครับ
ถ้า กม.ใหม่เริ่มใช้ ค่ายรถ คงต้องมีการเปิดเผยข้อมุล Co2 บ้างแล้วล่ะ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,860
  • *** HLM.COM ***
Eco car น่าจะขายดีขึ้นอีก


ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,383
  • F10 525d M sport

เท่าที่ดูจะกลายเป็นรถส่วนมาก ณ ปัจจุบันไม่คงที่ก็เพิ่มขึ้นนะครับ

โดยเฉพาะรถญี่ปุ่นซึ่งเป็นรถที่คนส่วนมากซื้อ ถึงจะใช้เทคโนใหม่ๆยังไงคาร์บอนก็ 150-200 นิดๆอยู่ดี

แต่รถยุโรปหลายๆรุ่นจะกลายเป็นว่าถูกลงเพราะเข้าเงื่อนไข กลายเป็นว่ารถหรูคนส่วนน้อยได้ประโยชน์ รถตลาดที่คนส่วนมากซื้อใช้ได้กลับแพงขึ้น


GreenG

  • บุคคลทั่วไป

เท่าที่ดูจะกลายเป็นรถส่วนมาก ณ ปัจจุบันไม่คงที่ก็เพิ่มขึ้นนะครับ

โดยเฉพาะรถญี่ปุ่นซึ่งเป็นรถที่คนส่วนมากซื้อ ถึงจะใช้เทคโนใหม่ๆยังไงคาร์บอนก็ 150-200 นิดๆอยู่ดี

แต่รถยุโรปหลายๆรุ่นจะกลายเป็นว่าถูกลงเพราะเข้าเงื่อนไข กลายเป็นว่ารถหรูคนส่วนน้อยได้ประโยชน์ รถตลาดที่คนส่วนมากซื้อใช้ได้กลับแพงขึ้น



ใช่ๆ ครับ ผมว่ารถพวก Focus Diesel หรือ 320D ได้ประโยชน์ แต่พวก Camry Innova น่าจะแพงขึ้นมากๆ เลยครับ เพราะเครื่องเก่า Co2 สูงมาก ใช้ E85 ไม่ได้ CNG ไม่มี

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 483

เท่าที่ดูจะกลายเป็นรถส่วนมาก ณ ปัจจุบันไม่คงที่ก็เพิ่มขึ้นนะครับ

โดยเฉพาะรถญี่ปุ่นซึ่งเป็นรถที่คนส่วนมากซื้อ ถึงจะใช้เทคโนใหม่ๆยังไงคาร์บอนก็ 150-200 นิดๆอยู่ดี

แต่รถยุโรปหลายๆรุ่นจะกลายเป็นว่าถูกลงเพราะเข้าเงื่อนไข กลายเป็นว่ารถหรูคนส่วนน้อยได้ประโยชน์ รถตลาดที่คนส่วนมากซื้อใช้ได้กลับแพงขึ้น



http://www.cars-data.com/en/mazda-6-skyactiv-g-2.5-192hp-gt-m-specs/59356

CO2 Emission: 148 g/km

ปล. ช่วง 2016-17 จะมี SkyActiv gen2 ครับ และผมเชื่อว่าค่ายอื่นๆ เมื่อถึงเวลาก็คงทำได้เช่นกันในรถระดับนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 31, 2013, 12:07:35 โดย Jxxx »

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 464
ปี 2559 กลุ่มรถ sport แบบ hybrid ที่มีสมรรถนะสูง เครื่องแรง จะตีตั๋วเด็กมาขาย
ในราคาที่ถูกกว่าเดิมมาก

ออฟไลน์ RUNDOG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
    • อีเมล์
รถที่ใช้ส่วนใหญจะโดนขึ้นภาษี เพราะเก็บได้แน่ๆ ส่วนเรื่องมลพิษเนี่ยนะ ผมว่าไปเกี่ยวกับภาคขนส่งซะมากกว่า รถยนต์นั่งส่วนมากจริง แต่รุ่นใหม่ๆ ก็มีะบบจัดการ ภาคขนส่ง รถก็เก่าเจอน้ำมันคุณภาพต่ำเข้าไปอีก

ออฟไลน์ scotch_fillet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,483
    • อีเมล์
รถยนตร์นั่งเครื่องดีเซลดูช่องไหนอ่ะคับ?

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
รถยนตร์นั่งเครื่องดีเซลดูช่องไหนอ่ะคับ?

ดูช่อง E0-E20 ครับ  :D

ออฟไลน์ nekoyaki

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
ผมชอบหลักการกำหนดอัตราภาษีแบบนี้ครับ ...  ;D

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,389
หลังปี59หรือก่อนหน้านั้นจากนี้ หลายๆท่านที่บ่นกัน เปิดตัวรถใหม่ ใช้เครื่องเดิมเกียรเดิมคงได้เฮ เพราะต่อไปนี้เครื่องยนต์เดิมที่ใช้กัน ค่าไอเสียไม่ผ่าน


ออฟไลน์ bojung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
ดูสว่นใหญ่จะแพงขึ้นนะครับ รถยนต์นั่งดูน่าจะขึ้นมา ขนาด E85 แทนที่จะสนับสนุน กลายเป็นเพิ่มภาษีซะงั้น ส่วนปิกอัพดูจะคงเดิม ใครใช้เครื่องตัวใหม่ อย่างนิววีโก้ได้ข่าวว่าเครื่องตัวใหม่จะปล่อยคาร์บอนไดออกไซต์น้อยมาก ต้องรอดูครับ แต่น่าจะลดภาษีลงสำหรับรถที่ช่วยสิ่งแวดล้อม และไปเพิ้มภาษีรถที่มันฟุ่มเฟือยให้มันเยอะๆ ครับ คนรายมีเงินจ่ายอยู่แล้ว

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
    • อีเมล์
อย่างทีพีเต้ว่าครับผมเองชอบนะครับถ้ารถแพง5หรีอ10เปอร์เชนถ้ารวมภาษีตัวใหม่ครับคนก็ชีออยู่ดีครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ Dek Prade

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
ถ้าดูกันเผินๆ  ก็เหมือนจะแพงขึ้นจริง
แต่นั่นต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ว่า แต่ละรุ่นลด ไม่คิดจะปรับปรุงพัฒนา เพื่อให้ค่ามลพิษลดลงเลย !!

แต่ในทางปฎิบัติ  ต้องดูปีนั้นๆ  กันอีกทีว่า แนวนิยมผู้บริโภคเป็นอย่างไร
ถ้าคนไทยยังรวยอยู่ และนิยมที่จะใช้รถที่แพงขึ้นได้  
การดูเผินๆนี้ ก็คงจะ จริง

แต่ถ้า แนวโน้มคนไทยหันมาใช้รถโดยเน้นที่ราคา  ในปีถัดๆไป ผู้ผลิตรถก็ต้องยอมที่จะเพิ่มต้นทุนเพื่อที่จะให้รถรุ่นใหม่ๆออกมา มีค่ามลพิษลดลง เพื่อให้ภาษีลดลงตาม (แต่ก็ต้องเลิกโม้โฆษณามอมเมาผู้บริโภค ว่ารถแรงอย่างโน้นอย่างนี้ไปด้วยตามๆกัน เพราะส่วนใหญ่รถที่คายมลพิษได้ลดลง นั่นเป็นเพราะ มีการเปลี่ยนระบบเกียร์ ลดขนาดเครื่องยนต์ และ ปรับแต่งให้ ECU ละเอียดมากขึ้น)

ในทางความคิด  ผมเชื่อว่า แต่ละรุ่นรถ  สามารถที่จะผลิตรถที่ค่ามลพิษลดลง เพื่อให้ราคาใกล้เคียงเดิมๆได้  เพียงแต่ตอนนี้ ยังไม่ชัดเจนว่า  แนวนิยมผู้บริโภครถในอีก2-3 ปีข้างหน้าเป็นอย่างไร
เพราะที่ผ่านๆมา ผู้จำหน่ายก็จะนำเสนอข้อมูลให้กับผู้บริโภคคนไทยว่า รถใหญ่ รถแรง  ดีกว่าคุ่มกว่า.. รถเล็ก รถอีโค่ อีกทั้ง สถานการณ์คืนภาษี1แสนบาทนั่นเอง !!

แต่ผมเชื่อว่า  บ.รถต่างๆ จะเปลี่ยนแนวนโยบายกันใหม่
โดยเลิกแข่งกันที่ ใหญ่ๆ แรงๆ  แต่มาเน้น ทำราคาให้คงเดิม กันมากกว่า

แต่รถแรงๆ มีไม๊  เชื่อว่ายังมี แต่เป็นทางเลือก หรือเป็นตัว Top

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
ผมก็กำลังหาข้อมูลครับช่วงคาบเกี่ยว ที่บ้านมีกำหนดการเปลี่ยนรถหนึ่งคันพอดี

บางคันผมหาค่า Co2 จาก Google มันเท่าเดิมนะครับ แต่ก็ต้องหาตัวเลือกไว้เพราะถ้ารถที่ตอบโจทย์ครอบครับมันมีค่า Co2 เกินก็จะรีบซื้่อกันปี 58

ออฟไลน์ kukonba

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 361
  • เที่ยวไปให้ทั่วเมืองไทยเถอะครับ
    • อีเมล์
ก็เห็นข่าวโครงสร้างภาษีรถยนต์ออกมาแบบนี้เป็นระยะเหมือนหยั่งกระแส สมัยช่วง 9 ปีก่อนโน้นก็มีข่าวจะเก็บภาษีตาม ซีซี รถช่วงนั้นผมซื้ออีซูสุดีแม็ก 3000 cc มาคิดหนักว่าจะขายทิ้งด้วยซ้ำแต่มันก็เหมือนว่าอำนาจกลุ่มใครจะแข็งกว่ากัน แล้วก็จางยกเลิกไป. ;D