สิ้นสุดการรอคอยที่กินเวลา 4 เดือน กับอีก 7 วัน
เดือนแรกชื่นช่ำใจ
เดือนที่สอง เริ่มชายตามองหาตามท้องถนน
เดือนที่สาม เริ่มเห็นมีวิ่งแล้ว ใจจดใจจ่อ ทรมาน หงุดหงิด
เดือนที่สี่ กระวนกระวายใจ ร้อนรน โทรตามน้องเซล ทุก 3วัน ยิ่งเจอบนถนน ยิ่งทรมานสุดใจ
เลยเดือนที่สี่มา 3วัน น้องเซลโทรมา "พรุ่งนี้รถพี่จะมาแล้วนะ" ดีใจ เก็บไปนอนฝันเลย
และแล้วก็ได้เจอหน้ากันซักที ที่ซื้อรถคันนี้จากที่ได้อ่านรีวิวคุณจิมมี่ + กับลองขับที่ Motor show 15นาที ก็ตัดสินใจได้ไม่ยาก
เป็นตัว Top GX ไม่เอาฟิล์ม โทรหาน้องเซลแต่เช้า เห็นแว๊บแรก ชื่นใจ
ตรวจเช็คเรียบร้อย จ่ายเงินทำสัญญาเสร็จก็เคลื่อนรถออก 9:09 นาที น้องเซลรีบวิ่งมาบอก "พี่ออกไปรีบเติมน้ำมันด้วยนะ มีน้ำมันแค่ 5ลิตร"
แถมเราหน่อยก็ไม่ได้
เลยลองรถวิ่งไปหาลูกที่ จังหวัดอ่างทองเลยดีกว่า ----แวะเติม E20 : 1000฿ ได้เกือบเต็มถัง เหลืออีกขีดนึง
พาลูกไปวัด เจิมรถซะหน่อย
ผลการขับ 1 วัน (ความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆคับ)
อัตราเร่ง -- เยี่ยม เทียบกับแจ๊ส อาจไม่มันส์เท่าที่รอบสูง แต่รอบต่ำวิ่งขึ้นดีกว่า
เข้าโค้ง -- ทางโค้งวงแหวนที่มาจาก ถ.มิตรภาพ จะวนไป สายเอเซีย เข้า70 ทรงตัวดีกว่าแจ๊สนะคับ ท้ายไม่ค่อยโยนเข้า แต่หน้ามีดื้อนิดหน่อย
อาศัย ชกมวยพวงมาลัยนิดๆสั้นๆเข้าสบาย (โค้งนี้แจ๊สผมเข้าได้ที่70 ก็เสียวแล้วคับ - อิม เข้าได้ที่ เกือบ90- เอ๊าแบ็คเข้าได้ 80+ )
เร่งแซง -- ที่ 100 - 130 ทำได้สบายมาก แนะนำ O\D off จะไปได้ไวกว่า
เบรค -- เอาอยู่สบายเลย เหลือๆ เบรคไม่ค่อยหัวทิ่มเท่าแจ๊ส แต่ดึงดีมาก ชอบนะ แต่ยังเทียบกับซูบารุไม่ได้
พวงมาลัย -- เซ็ง เบาไป เร็วไปเยอะ อันนี้แจ๊สดีกว่านิดๆ ไม่ชอบข้อนี้เลย ถ้าขับซัก 150-160 คิดว่าวูบวาบเสียวสันหลังแน่ๆคับ
เสียงในห้องโดยสาร -- เสียงลมน้อยคับ แต่มีเสียงยาง เสียงเข้ามาทางห้องเครื่อง+ช่วงล่างค่อนข้างดังนะ แต่ก็ดีกว่าแจ๊สเยอะอ่ะ (ข้อนี้เดี๋ยวอ่านหลังๆว่าทำไมคับ)
ประตู -- ปิดยากทุกบาน ต้องแง้มกระจกนิดๆจะปิดง่ายขึ้น ยิ่งประตูหลังยิ่งโครตยาก ครั้งแรกปิดอยู่ 4-5ครั้งไม่แน่น ตอนนี้โยนลงเลย "ปั้ง" เออแน่นแล้ว
อัตราสิ้นเปลืองยังไม่ได้จับ แต่ E20:1000฿ วิ่งได้ประมาณเกือบ 400 โล ขากลับบ้านเลยลองเติมเชลล์ ฟิวเซฟ 91อีก 1000นึง ดูว่ามันจะเซฟอย่างที่คุยไหม
เนื่องจากศูนย์ไม่แถมพ่นกันสนิม เลยต้องเอามาพ่นเอง ปกติถ้ารถคันไหนไม่แถม ผมจะเอามาพ่นเองเลย แบบว่างบน้อยคับ 555
แต่พ่นเองก็มีข้อดีนะคือ เราจะเน้นจุดที่ต้องการพ่นหนาๆได้ เช่นรอยต่อตัวถัง,รอยเชื่อมspot, จุดที่หินดีดใส่,จุดที่ความร้อนแผ่เข้าห้องโดยสารคับ
ถึงบ้านก็ ขึ้นสามขาเลย สีพ่นใช้ Under coat ของ Bosny ดังรูป เป็นยางสังเคราะห์ เหนียวๆหนาๆ หาซื้อได้ตามโลตัส ซื้อมา 4 กระป๋องน่าจะพอ
ตอนที่พ่นแจ๊สใช้ไป 3 กระป๋องครึ่ง เอาละ--------เริ่มเลย
---เอาผ้าชุบน้ำเช็ค พวกฝุ่นออกก่อน แล้วรอแห้ง ระหว่างรอก็ไปเช๊คๆๆๆๆกระป๋องสี
---ส่วนที่ไม่ต้องการให้โดนพ่นก็เอา หนังสือพิมพ์พันมัดไว้
---หาผ้าปิดจมูกกับแว่นตาด้วย ปลอยภัยไว้ก่อน แล้วก็โซโล้ได้เลย
---ไม่ต้องพ่นให้เท่ากันก็ได้ อยากเน้นตรงไหนก็พ่นทับไป 2-3รอบ
---รอยต่อต่างๆ จุดที่ข้ำเข้าไปได้ ส่วนในรูต่างๆก็สอดหัวฉีดเข้าไปได้เลย
ข้อสังเกตุ คุณภาพการประกอบ-รอยต่อต่างๆ ทางอินโด ยังสู่ไทยไม่ได้คับ QC ยังไม่ดีพอควร ดูอย่างเม็ดอ๊าค ยังมีขี้เหล็อที่เกิดจากการใช้กระแสไฟ
ที่มากเกินไปแล้วยังติดอยู่ ****เศษเหล็กจุดนี้แหละที่จะเกิดสนิมก่อนพวกเลย
จุดนี้ผมเทียบกับแจ๊ส (ไทย) +ซูบารุ(ญี่ปุ่น) อินโดยังเทียบเราไม่ได้คับ
ในภาพจะเห็นแพหน้าที่ใหญ่โตมโหราฟมาก เหล็กทั้งดุ้น และตามขอบรอยเชื่อมแพบางจุดมี "สนิม"มาเยือนบ้างแล้วเลยต้องพ่นเก็บด้วย
สรุปคือใช้ 4 กระป๋องไม่พอ ในซุ้มล้อทั้ง 4ล้อยังไม่ได้พ่นเลย
ซุ้มล้อหน้า รูจะเยอะไปไหน แล้วก็เปิดรูไว้โล่งๆเลย ไม่มีพ่นเก็บอะไรมาให้เลย อย่างนี้ขี้ลุยโคลนคงกระเด็นเข้าห้องเครื่องแน่ๆๆ
เดี๋ยววันนี้ต้องไปซื้อสีพ่นมาเพิ่มอีกซัก 2 กระป๋อง ส่วนรูก็จะใช้เทปอลูมิเนียมปิดรูต่างๆแล้วค่อยพ่นสีทับลงไปหนาๆก็จะเนียนดี
จบแค่นี้ก่อนคับ ปวดคอเมื่อยหลังมาก ต้องหาเวลาไปนวดตัวบ้างแล้ว 5555
ปล.ไม่แนะนำให้ใครไปทำเองนะคับ ถ้าเครื่องมือไม่พร้อม อันตรายนะคับ
มีอะไรจะแนะนำ เชิญได้เลยคับทุกท่าน
มาต่อกันที่การพ่นกันสนิมที่ซุ้มล้อทั้งสี่ เอ๊ะๆๆมีคนแซว เลยต้องเปลี่ยนชื่อหัวเรื่องซะหน่อยคับ
เริ่มจากถอดล้อออกก่อน ล้อขนาด 5.5"x15" offอะไรยิ่งดูยิ่งงงคับ ตัวเลขอะไรไม่รู้เพียบ แต่ยักไม่มีบอกว่า Off เท่าไร งง
-จุดสังเกตุแรงขันนัตล้อ เบามาก คิดว่าไม่น่าจะเกิน 80 ปอนด์ แต่ตอนขันเข้าผมจะใช้ประแจปอนด์ ตั้งแรงขันไว้ที่ 93 ปอนด์คับ
จะเห็นรูเล็กๆหลายรู ยิ่งมุดมองข้างบนซุ้มโช้ค จะมีอีกหลายรู ต้องเอาเทปอลู ปิดทับรูก่อน (ต้องสังเกตุก่อนว่าเป็นรูระบายน้ำหรือไม่นะคับ เดี๋ยวปิดไปล่ะงานเข้า)
ส่วนคันนี้ไม่ใช่เลยปิดเรียบ
เทปอลูคับ
และปิดทับใช้นิ้วรีดๆกดๆ
พ่นเลย ในซอกหลืบก็ใช้หัวฉีดเข้าไปพ่น
ล้อหน้าเสร็จแล้ว มาต่อที่ล้อหลังกัน
อ้าว มีพลาสติกปิดซะทึบเลย ขอดีคือหินกรวดไม่กระเด็นโดนสีในซุ้มคับ แต่่ ถ้าลองใช้ไปซักปีแล้วถอดออกมาดูจะพบว่ามีขี้ดินเกาะขังอยู่เป็นกิโลได้เลยคับ
จัดการถอดมันออกมาก่อน - งัดหมุดยึดออกง่ายกว่ารถบ้านเรามาก
ซุ้มหลังโล่งๆ ถ้าไม่พ่น ผ่านไปซักปีน้องหนิมมาแน่ๆคับ
พ่นเลย
รอแห้งแล้วก็ประกอบซุ้มกลับเข้าที่เป็นอันเสร็จกิจ
แถมภาพดุมเบรคหลัง รถ เอามาจากศูนย์ 3วัน มีสนิมจับเพียบ เลยฉีดโซแน็กแล้วเอาผ้าถูๆนิดหน่อย
จบแล้วเล่นเอาซะเหงื่อตก
ลองไปทำดูกันคับ แต่สิ่งที่ต้องมี
1.แม่แรง
2.สามขา --- สำคัญ
3.เครื่องมือนิดหน่อย
4.ใจสู้
Adi Autolism...