ฮอนด้ายันพร้อมถก "ลูกค้า-สคบ." เร่งหาข้อยุติแจงข้อมูลติดตามแก้ปัญหาตลอด 3 ปี

Nut_K

ที่มา : http://www.prachachat.net/view_news.php?newsid=02car01261152&sectionid=0210&day=2009-11-26


      "ฮอนด้า" ยันดูแลลูกค้ารายทุบรถดีเกินกว่าปกติ เผยเจรจาหลายรอบจึงต้องปล่อยให้ สคบ.และกระบวนการยุติธรรมทำ หน้าที่ คนฮอนด้าชี้ลูกค้าเปลี่ยนรถมา 2 ครั้งระบุข้อบกพร่องกว่า 100 รายการ มากกว่าที่รถจะผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรม สคบ. เข้มเรียก 3 ฝ่ายให้ข้อมูลหาข้อสรุป 26 พ.ย.นี้

      นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เคสการทุบรถฮอนด้าซีวิคสีบรอนซ์-เงิน หมายเลขทะเบียน ชว 5399 กรุงเทพฯ ซึ่งซื้อจากโชว์รูมฮอนด้า ซัมมิท หัวหมาก เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นเคสที่ฮอนด้าเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด และให้บริการพิเศษมากกว่าลูกค้ารายอื่น ๆ อีกทั้งการเรียกร้องของลูกค้ารายนี้ก็ไม่เหมือนการเรียกร้องทั่วไป ดังนั้นบริษัทจึงจำเป็นต้องให้บุคคลที่ 3 คือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เข้ามาช่วยไกล่เกลี่ย ซึ่งฮอนด้าพร้อมรับคำตัดสินของ สคบ. และถ้าหากยังไม่เป็นที่พอใจของทุกฝ่ายบริษัทก็พร้อมเข้าสู่กระบวนการ ยุติธรรม

นายพงษ์ศักดิ์กล่าวว่า ฮอนด้าให้ความสำคัญต่อความพึงพอใจของลูกค้าเป็นลำดับต้น ๆ และบริษัทก็พร้อมที่จะรับผิดชอบหากการผลิตรถยนต์ไม่ตรงตามมาตรฐาน โดยเฉพาะคุณภาพและความปลอดภัย

นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ สคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียนไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะมีการนัดผู้ประกอบการคือ ฮอนด้าและผู้บริโภคมาเจรจากัน เพื่อหารือถึงปัญหาและหาข้อยุติรวมกันในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2552 นี้

      ซึ่งหากการเจรจาทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่ได้ข้อสรุปก็จะต้องนำเรื่องเข้าสู่คณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยตาม ขั้นตอน หากตกลงไม่ได้ สคบ.ก็จะเป็นผู้ดำเนินการทดสอบและ พิสูจน์ สุดท้ายหากยังตกลงกันไม่ได้อีก สคบ.จะเป็นตัวกลางในการดำเนินการฟ้องร้องคดีให้

      " ปัญหานี้ผู้บริโภคฟ้องมาที่ สคบ.มากกว่า 10 รายการ ตั้งแต่คอนโซลหน้าดัง แอร์ทำงานหรือคอมฯตัดมีเสียงและอีกหลายรายการ ซึ่ง สคบ.ก็กำลังดำเนินการให้ แต่ผู้บริโภคกลับตัดสินใจทุบรถเสียก่อนบริเวณฝากระโปรงหน้า ซึ่งถือเป็นคนละเรื่องกับที่ร้องเรียน และหากต้องมีการพิจารณาให้ชดใช้ สคบ.ก็จำเป็นจะต้องพิจารณาตามสภาพของรถยนต์ อาทิ ผ่านการใช้งานมามากน้อยขนาดไหนด้วย " นายจิรชัยกล่าว

      แหล่งข่าวดีลเลอร์ฮอนด้ากล่าวว่า ลูกค้ารายนี้ซื้อรถมาตั้งปี 2548 เดิมซื้อฮอนด้าซิตี้ ใช้ไปได้สักพักก็มีปัญหาขอเปลี่ยนรถ ซึ่งทางฮอนด้าก็เปลี่ยนให้ ใช้ไปอีกสักพักมีปัญหาอีก ก็ใช้วิธีเดียวกัน ทีนี้ขอเปลี่ยนเป็นฮอนด้าซีวิค แต่ก็มีปัญหาอีก โดยในช่วงระยะเวลา 2 ปี เข้าเซอร์วิสทั้งหมด 40 ครั้ง ซึ่งทางช่างเทคนิคของฮอนด้าได้ดำเนินการให้อย่างดี แต่เจ้าของรถส่วนใหญ่จะใช้ความรู้สึกและมองเห็นปัญหามากเป็น 100 รายการ ฮอนด้ายืนยันว่าไม่ใช่เพราะความบกพร่องของตัวสินค้าหรือขาดมาตรฐานด้านความ ปลอดภัยแต่อย่างใด เนื่องจากการผลิตรถยนต์จะต้องผ่านมาตรฐานการควบคุมจากสำนักงานมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ฮอนด้าก็เลยต้องปล่อยให้บุคคลที่ 3 เข้ามาไกล่เกลี่ย

      สำหรับนางชมพูนุช วานิชกุล ลูกค้าทุบรถรายนี้ระบุว่า ซื้อรถฮอนด้าซีวิคสีบรอนซ์-เงิน หมายเลขทะเบียน ชว 5399 กรุงเทพฯ จากโชว์รูมฮอนด้า ซัมมิท หัวหมาก เมื่อ วันที่ 13 กันยายน 2550 หรือประมาณ 2 ปีก่อน หลังจากซื้อรถมาแล้วพบว่ารถมีปัญหาตั้งแต่วันแรกที่ซื้อ และจากนั้นต้องนำรถคันดังกล่าวกลับเข้าไปซ่อมยังศูนย์บริการมาแล้วไม่น้อย กว่า 30 ครั้ง

      โดยเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ผู้จัดการ โชว์รูมดังกล่าวได้ปฏิเสธที่จะซ่อมรถให้ จึงทำหนังสือถึงประธานกรรมการใหญ่บริษัทฮอนด้าโมบิล สำนักงานใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่น บอกถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งตอบกลับเป็นหนังสือขอโทษ พร้อมทั้งได้ยื่นหนังสือถึงบริษัทเอเชี่ยน ฮอนด้าด้วย

      อนึ่ง ปัญหาระหว่างผู้ผลิตรถยนต์และลูกค้ามักจะมีขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ได้มีแนวความคิดในการจัดตั้งคณะ กรรมการควบคุมคุณภาพมาตรฐานยานยนต์และจัดตั้งศูนย์ร้องเรียนหรือคอ ลเซ็นเตอร์ขึ้น ซึ่งเป็นหน่วยงานกลาง มีความเป็นอิสระจากค่ายรถยนต์ ทำหน้าที่ทั้งรับเรื่องร้องทุกข์ต่อผู้ประกอบการและผู้บริโภคโดยตรงให้เกิด ความรวดเร็ว แต่แนวคิดดังกล่าวไม่มีความชัดเจน เนื่องจากบรรดาค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่มองว่ามีหน่วยงานที่ดูแลและอำนวยความสะดวก ให้กับลูกค้าอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นที่จะต้องจัดตั้ง ทุกวันนี้ภาระหนักจึงไปตกอยู่ที่ สคบ.



liveshow

QC ให้มันดีกว่านี้สิ

อันไหนรู้ว่าไม่ดี ก็ Recall สิ ยอมรับความผิดพลาดกันหน่อย ไม่ใช่ฮอนด้าอย่างเดียว ทุกค่ายรถยนต์นะแหละ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



boykung

ประเด็นก็คือ รถมันก็มีปัญหาจริงๆไม่ใช่หรอ ต่อให้บอกว่าดูแลอย่างดีก็เถอะ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016



Can

อึม.. น่าคิดนะ ฮอนด้าทำตัวเหมือนบริษัทสร้างบ้านจัดสรรเข้าไปทุกวัน  ถึงขนาดท้าให้ฟ้องเพราะถือว่ายังไงเสียตัวเองก็จ้างฝ่ายกฎหมายอยู่แล้ว ลูกค้าที่มีปัญหาถ้าจะฟ้องก็ต้องจ้างทนาย หากสู้กันสามศาล ยังไงลูกค้าไม่คุ้มแน่เพราะศาลไทยไม่โหดเหมือนที่อเมริกาที่ตัดสินให้ชดใช้ค่าเสียหายทีมากกว่าราคารถยนต์ที่ซื้อมาซะอีก

ทำแบบนี้เสียภาพพจน์ฮอนด้ามาก สู้ออกมาซื้อรถคืนไปในราคาเต็มให้รู้แล้วรู้รอด แล้วเลิกกับลูกค้าคนนี้ ถือว่าเงินที่จะต้องใช้คือค่าโฆษณา แบบนี้จะได้ใจผู้บริโภคมากกว่าเพราะแสดงความจริงใจ คนที่จะซื้อรถฮอนด้าจะได้สบายใจว่าบริษัทรับผิดชอบ



Nut_K

QC ให้มันดีกว่านี้สิ

อันไหนรู้ว่าไม่ดี ก็ Recall สิ ยอมรับความผิดพลาดกันหน่อย ไม่ใช่ฮอนด้าอย่างเดียว ทุกค่ายรถยนต์นะแหละ


ใช่ครับ



gateaux

เอาตามข่าว อย่างเดียวเลยนะ เพราะไม่ได้ไปรู้เห็นอะไรกับเค้า

- รถที่ซื้อทีแรก เป็น City  พอมีปัญหาหลายๆครั้ง ก้อเปลี่ยนคัน  แล้วมีปัญหาอีก ก้อเลยเปลี่ยน เป็น Civic
- 2 ปี เข้าศูนย์ กว่า 40 ครั้ง  เห็นปัญหา กว่า 100 รายการ

  ผมกำลังคิดว่า ลูกค้าคนนี้ มีอะไรเยอะกว่าที่เราคิดนะ  เอาแค่เรื่อง  เห็นปัญหาร่วมร้อยรายการได้ละก้อ  ผมว่าแกไม่ธรรมดาแล้วละ
ด้วยการมองเห็นปัญหาได้เยอะขนาดนี้ ต่อให้เปลี่ยนรถให้แกไป ผมยังสงสัยเลยว่ามันจะจบเร้อออ 

เอาเข้าจริงๆ แล้ว ต่อให้เป็น รถ R&R แกก้อคงหาที่บกพร่องจนได้นั่นละ  Honda ครับ  รับแกไว้เป็น QC manager ดีกว่าครับ  ผมมั่นใจว่า บริษัทคุณ ถ้าไม่เจ๊งไปก่อน ก้อจะกลายเป็น บ. ที่ผลิตรถได้ไม่มีที่ติ แน่นอนครับ



J!MMY

ผมเชื่อว่า เคสนี้ไม่จบง่ายๆครับ

และผมเชื่อว่า เอาเคสนี้ ขึ้นศาล เถอะ....

อย่างที่คุณ กาโตว์ บอกมานั่นแหละ...

ถ้าเคลมรถไป 2 ปี แล้ว ฮอนด้า ถึงกับยอมซื้อคืนไป 2 คันแล้ว
แกยังจะกลับมาซื้อฮอนด้าอีก

นั่นย่อมไม่ธรรมดาครับ....

ขณะเดียวกัน

ฮอนด้า...บริการหลังการขาย มันแย่ลงนะในภาพรวมแล้ว
ด้านการต้อนรับ โอเคนะ
แต่ ฝีมือการซ่อมบำรุง หลายศูนย์ ยังต้องปรับปรุง
การเอาใจใส่รถลูกค้า ต้องปรับปรุง
และที่หนักกว่านั้นคือ การพูดจา ของผู้ดูแล
ต้องใจเย็นกว่านี้ ละมุนกว่านี้ และใจเข้าใจเรากว่านี้

ถ้ายังไม่สร้างความรึู้สึก "ใจเขาใจเรา" ให้เกิดขึ้น ในทุกหน่วยงานขององค์กรได้

ฮอนด้า จะเหนื่อยหนักกว่านี้อีกแน่ๆครับ จากอีกหลายๆเคสในอนาคต ที่เราก็ยังไม่รู้ว่า จะเกิดขึ้นอีกเมื่อไหร่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 29, 2009, 23:37:45 โดย J!MMY »



BBOnLY

เอาตามข่าว อย่างเดียวเลยนะ เพราะไม่ได้ไปรู้เห็นอะไรกับเค้า

- รถที่ซื้อทีแรก เป็น City  พอมีปัญหาหลายๆครั้ง ก้อเปลี่ยนคัน  แล้วมีปัญหาอีก ก้อเลยเปลี่ยน เป็น Civic
- 2 ปี เข้าศูนย์ กว่า 40 ครั้ง  เห็นปัญหา กว่า 100 รายการ

  ผมกำลังคิดว่า ลูกค้าคนนี้ มีอะไรเยอะกว่าที่เราคิดนะ  เอาแค่เรื่อง  เห็นปัญหาร่วมร้อยรายการได้ละก้อ  ผมว่าแกไม่ธรรมดาแล้วละ
ด้วยการมองเห็นปัญหาได้เยอะขนาดนี้ ต่อให้เปลี่ยนรถให้แกไป ผมยังสงสัยเลยว่ามันจะจบเร้อออ 

เอาเข้าจริงๆ แล้ว ต่อให้เป็น รถ R&R แกก้อคงหาที่บกพร่องจนได้นั่นละ  Honda ครับ  รับแกไว้เป็น QC manager ดีกว่าครับ  ผมมั่นใจว่า บริษัทคุณ ถ้าไม่เจ๊งไปก่อน ก้อจะกลายเป็น บ. ที่ผลิตรถได้ไม่มีที่ติ แน่นอนครับ

ถ้าเรื่องที่คุณกาโตว์บอกมาเป็นเรื่องจริงละก็ งานนี้ผมชักได้กลิ่นอะไรแปลกๆแล้วละ ขนาดคนเรียนจบวิศวะโดยตรงยังมองไม่เห็นได้่ขนาดนี้เลย
แต่ถ้ามองอีกด้าน ระบบการดูแลลูกค้าของฮอนด้าเองก็มีปัญหาไม่น้อยนะ


"ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ฮอนด้าครับ ยกเครื่องงานด้านบริการลูกค้าอย่างด่วนเลยครับ ขอร้องเถอะ"

ต่อให้ต้อง "ไล่" ใคร "ออก" ก็ตามเถอะ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ



gateaux

เอาตามข่าว อย่างเดียวเลยนะ เพราะไม่ได้ไปรู้เห็นอะไรกับเค้า

- รถที่ซื้อทีแรก เป็น City  พอมีปัญหาหลายๆครั้ง ก้อเปลี่ยนคัน  แล้วมีปัญหาอีก ก้อเลยเปลี่ยน เป็น Civic
- 2 ปี เข้าศูนย์ กว่า 40 ครั้ง  เห็นปัญหา กว่า 100 รายการ

  ผมกำลังคิดว่า ลูกค้าคนนี้ มีอะไรเยอะกว่าที่เราคิดนะ  เอาแค่เรื่อง  เห็นปัญหาร่วมร้อยรายการได้ละก้อ  ผมว่าแกไม่ธรรมดาแล้วละ
ด้วยการมองเห็นปัญหาได้เยอะขนาดนี้ ต่อให้เปลี่ยนรถให้แกไป ผมยังสงสัยเลยว่ามันจะจบเร้อออ 

เอาเข้าจริงๆ แล้ว ต่อให้เป็น รถ R&R แกก้อคงหาที่บกพร่องจนได้นั่นละ  Honda ครับ  รับแกไว้เป็น QC manager ดีกว่าครับ  ผมมั่นใจว่า บริษัทคุณ ถ้าไม่เจ๊งไปก่อน ก้อจะกลายเป็น บ. ที่ผลิตรถได้ไม่มีที่ติ แน่นอนครับ

ถ้าเรื่องที่คุณกาโตว์บอกมาเป็นเรื่องจริงละก็ งานนี้ผมชักได้กลิ่นอะไรแปลกๆแล้วละ ขนาดคนเรียนจบวิศวะโดยตรงยังมองไม่เห็นได้่ขนาดนี้เลย
แต่ถ้ามองอีกด้าน ระบบการดูแลลูกค้าของฮอนด้าเองก็มีปัญหาไม่น้อยนะ


"ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ฮอนด้าครับ ยกเครื่องงานด้านบริการลูกค้าอย่างด่วนเลยครับ ขอร้องเถอะ"

ต่อให้ต้อง "ไล่" ใคร "ออก" ก็ตามเถอะ

แหะๆ  ผมไม่ได้บอกหรอกครับ  ข่าวข้างบน ที่ จขกท เอามาแปะ บอกไว้ต่างหาก



liveshow


เอาเข้าจริงๆ แล้ว ต่อให้เป็น รถ R&R แกก้อคงหาที่บกพร่องจนได้นั่นละ  Honda ครับ  รับแกไว้เป็น QC manager ดีกว่าครับ  ผมมั่นใจว่า บริษัทคุณ ถ้าไม่เจ๊งไปก่อน ก้อจะกลายเป็น บ. ที่ผลิตรถได้ไม่มีที่ติ แน่นอนครับ

ผมว่าตามนี้เลยก็ดีนะครับ ปัญหาจบ รับแกเข้าทำงาน ฮอนด้า QCขั้นเทพ win - win สองฝ่าย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



jinda

ลูกต้าไม่ธรรมดาแน่ๆ   
พอๆกับเข้าไปสั่งข้าวพร้อมชำระเงินกิน   กินไปได้ครึ่งจาน  บอกว่าทำสกปรก  แมงสาบตายในจาน  แมลงวันตก ฯลฯ
แล้วขอเงินคืน  เพราะเป็นคนอื่นนี่น่าจะเลิกใช้ตั้งแต่คันที่สองแล้วครับ  ไม่น่ามีคันที่สามเอามาใช้ต่ออีกเลย  เพราะความเชื่อถือในสินค้าน่าจะหมดไปหลังคันที่สองแล้ว



Chris Evn

อ้างถึง
- 2 ปี เข้าศูนย์ กว่า 40 ครั้ง  เห็นปัญหา กว่า 100 รายการ
เจ้าของรถน่าจะเอา 100 รายการมาแจง ว่ามีอะไรบ้าง