ก่อนอื่นขอแจ้งก่อนว่าที่เขียนนี่เพื่อให้เป็นการแบ่งปันประสบการณ์ที่เจอเท่านั้นครับ จะไม่อ้างอิงถึงบุคคล หรือยี่ห้อใดๆ แบบเฉพาะเจาะจงเด็ดขาด
เริ่มจากผมหา eco car มาใช้เพิ่มซักคัน เมื่อประมาณเดือนเมษาที่ผ่านมาจึงได้ลองหาท่านที่ประกาศขายใบจองในเนต โดยเน้นที่ว่าต้องไม่โดนคิดกำไรเพิ่มซึ่งก็หาได้ในไม่นาน เพื่อความชัวร์จึงได้นัดผู้ขายไปทำเรื่องกันที่ศูนย์โดยมีเซลล์เป็นผู้ดำเนินการให้ โดนทางเซลล์แจ้งว่าปกติไม่ให้มีการขายใบจองกัน ถ้าจะทำจริงผู้จัดการขอให้มัดจำเพิ่มอีก 5,000 (รวมกับที่ผู้ขายชำระไว้แล้ว5,000 เป็น10,000) ซึ่งผมก็ยินดีจ่าย แต่เพื่อเป็นหลักฐานผมจึงชำระด้วยบัตรเครดิต และให้เซลล์ลงไว้ในใบจองว่าได้มีการชำระเพิ่ม ทุกอย่างเรียบร้อยดี เอกสารที่เซลล์ให้มาเป็นใบจองของผมคู่มากับสำเนาใบจองของผู้ขายโดยมีกำหนดรับรถเดือน พค-มิย
ความที่ไม่ได้มีความจำเป็นต้องรีบใช้รถ และหงุดหงิดที่เซลล์หายไปทั้งๆ ที่ส่ง sms ไปติดตามหลายครั้ง ผมปล่อยเวลาผ่านไปจนเดือน สค จึงได้รับการติดต่อจากศูนย์ จริงๆ ผมคิดที่จะถอนจองนะครับ แต่เห็นว่ายังไงก็เป็นศูนย์ใกล้บ้าน ยังไงก็คงต้องได้ใช้บริการกันอยู่ดี จึงนัดรับรถวันนี้ โดยแวะไปคุยเรื่องฟิล์มและของแถมอื่นๆ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วพร้อมด้วยเอกสารจองทั้งชุดและได้ย้ำด้วยว่าผมมัดจำไว้แล้ว 10,000 นะ แต่พอไปถึงวันออกรถกลับเจอเหตุการณ์แบบนี้
เซลล์ (คนใหม่...คนเดิมออกไปแล้ว): เอ่อ เอกสารของคนเก่าที่ให้มาใช้ไม่ได้ครับ จึงหักเงินได้แค่ 5,000
ผู้จัดการ (คนเดียวกันกับตอนที่ผมมาจัดการเรื่องใบจอง): เอกสารคุณไม่ถูกต้อง คุณเอาเอกสารใครมาแนบกับใบจองของคุณแบบนี้ไม่ได้ ชื่อก็ไม่ใช่ชื่อคุณ
ผม (หงุดหงิดแน่นอน มาเจอปัญหางี่เง่าหน้างานแบบนี้): ผมมาทำเรื่องที่ศูนย์คุณ เซลล์คุณบอกแบบนี้และจัดเอกสารให้มาทั้งชุดอย่างนี้ ลูกค้าก็ต้องคิดว่าเอกสารพร้อมและถูกต้อง ทำไมคุณไม่โทรไปหาเซลล์คนเก่าคุณแล้วสอบถามให้รู้เรื่อง
ผู้จัดการ (ขึ้นเสียงเพื่อข่มผมกลับ): ไม่ใช่เรื่องอะไรที่ผมต้องโทร เอกสารคุณไม่ถูกต้อง
ผม: จะมาพูดได้ยังไงว่าจะหักเงินผม 5,000 อย่างงี้ผมถอนจองดีกว่า
ผู้จัดการ (หันไปสั่งลูกน้องให้เอาเงินมาคืนผม 5,000)
ผม: แบบนี้คุยกันไม่รู้เรื่องแล้วมั๊ง เรื่องอะไรคุณมาหักเงินผม มากล่าวหาว่าผมถือเอกสารของคนอื่นจะมาโกงเงินคุณ 5,000 ช่วยหันไปดูหน่อย (ชี้ไปที่รถ) รถที่ผมขับมาแพงกว่ารถทุกคันในศูนย์คุณด้วยซ้ำ จะมานั่งเสียเวลาโกงคุณเพื่อเงิน 5,000 ทำไม
ผู้จัดการ: คุณเอาเอกสารใครมาก็ไม่รู้ อย่างนี้เรียกตำรวจมาดีกว่า ...และผลักอกผม!!!
ขอเรียนตามตรงอย่างนี้ครับว่าพื้นฐานครอบครัวผมเป็นคนในแวดวงราชการชั้นผู้ใหญ่ แต่ไม่เคยถูกสอนให้คิดว่ามีเส้นและเอาเปรียบผู้อื่น ผมถึงซื้อใบจองเอง ดีลเองแต่แรกทั้งหมด แต่ถึงจุดนี้รู้สึกว่าจำเป็นต้อง "แผลงฤทธิ์" บ้าง จึงแจ้งที่บ้านขอให้มีการส่งเจ้าหน้าที่มาที่ศูนย์ (ตั้งแต่เกิดมาจนครึ่งอายุคนแล้วยังไม่เคยทำแบบนี้เลยซักครั้ง!!)
...แน่นอนครับ เมื่อเจ้าหน้าที่มาจริงทุกอย่างเรียบร้อย และทุกคนในศูนย์ "ขอโทษ" ผมโดยพยายามบอกว่าเป็นความผิดพลาดเรื่องเอกสาร
สำหรับผม เรื่องเอกสารคือเรื่องนึง แต่เรื่องคุณภาพการบริการคืออีกเรื่อง การที่จะมีการกล่าวหาลูกค้าว่าโกงและปฏิเสธที่จะทำการสืบเรื่องราวภายในกันเองก่อนรวมไปถึงการเข้าถึงตัวลูกค้า แบบนี้ใช้ไม่ได้ครับ (ลืมบอกไปว่าตอนทีเรื่องพนักงานชายที่ศูนย์หลายคนพยายามล้อมผมไม่ให้เข้าถึงตัวผู้จัดการด้วย...ล้อมในลักษณะ "พร้อมรุม") ถามตรงๆ ว่าถ้าผมไม่ใช่ผมล่ะ ก็คงโดนรุม หรือไม่ก็ยอมขาดทุนไป 5,000 อย่างนั้นเหรอ
ที่เล่ามาซะยาวก็แค่อยากบอกให้ทุกท่านทำเอกสารทุกอย่างเกี่ยวกับการจองรถอย่างระมัดระวัง บางครั้งแม้จะเป็นศูนย์บริการก็ไม่ได้แปลว่าเขาจะไม่พยายามเอาเปรียบคุณ!!