สวัสดีครับทุกๆท่าน แล้วก็ จิมมี่ด้วย
นานๆเข้ามาแลกเปลี่ยนข้อมูลสักที ขอควบสองคันเลยละกันนะครบ สำหรับท่านที่อยากหาข้อมูลเก็บไว้
คันแรกก็ เอสติมา ไฮบริดครับ เป็นรุ่นตัวปัจจุบัน ใช้มาครบ 4 ปีพอดีครับ เฉียดแสนโล คันนี้ขอพุ่งประเด็นไปที่การบำรุงรักษาที่คงมีหลายท่านอยากรู้เรื่องระบบไฮบริดนะครับว่าอึดไม่อึดแค่ไหน การบำรุงรักษาเบื้องต้นก็คือ เข้าเช็คระยะทุก 10,000 กม.ตามปกติครับ ผมเคยจอดหนีน้ำท่วมเมื่อ 2 ปีก่อน ทิ้งรถไว้ที่จอดรถอยู่ 2 เดือน ไปสตาร์ทบ้างอาทิตย์ละครั้ง หลังจากนั้นก็ใช้การได้ดีตามปกติ
ใช้รถไปได้สามปีพอดี สังเกตว่าเสียงปั๊ม ABS ผิดปกติ ที่จริงรถยังไม่มีอาการอะไรครับ แต่สังเกตว่าปั๊มส่งเสียงเอะอะโวยวาย และแบตไฮบริดก็ดูเหมือนหมดเร็วขึ้น เอาเข้าไปเช็คที่ศูนย์เล็กซัส ช่างบอกว่าปั๊มเริ่มเก็บแรงดันไม่ได้ ถ้าทิ้งไว้จะรวนระบบแบต อินเวอร์เตอร์ไปด้วย ก็เลยตัดสินใจเปลี่ยน ค่าเสียหายก็ประมาณเก้าหมื่นครับ
พอครบสี่ปีกะอีกไม่กี่วัน แบตไฮบริดก็เสื่อมครับ ที่จริงสังเกตมาได้สักพักแล้วว่า แบตเริ่มเก็บไฟไม่อยู่ จุดสังเกตชัดเจนก็คืออัตราการกินน้ำมันที่เพิ่มขึ้น และไฟแบตหมดลงเร็วขึ้น ผมก็ยื้อๆกะว่าจะเอาเข้าศูนย์ จนรถมันออกอาการเอง ขณะขับอยู่ก็มีเสียงเตือนและไฟเตือนหน้าปัดขึ้น ข้อความภาษาญึ่ปุ่น บอกว่าให้เช็คระบบไฮบริด และ VSC ไม่ทำงาน รถยังวิ่งได้ปกติแต่อืดลง ก็เลยเอาเข้าไปศูนย์เล็กซัส ตรวจสอบและเปลี่ยนแบตใหม่ ค่าใช้จ่ายประมาณ 200,000 ครับ หลังเปลี่ยนมาอัตราการกินน้ำมันกลับมาหรูดังเดิม ล่าสุดวิ่งจากบ้านแถวประชาชื่นเข้ามาสุขุมวิทช่วงสักสองทุ่มบนวิภาวดีที่รถไม่ติดมากนัก ทำได้ 17 โลลิตร (ก่อนแบตเสื่อมลงเหลือ 10 โลลิตร และในเมืองลงมาเหลือ 6.7 - 7.0 โลลิตร)
สำหรับเรื่องปั๊ม ABS ผมคิดว่ามันคงเสื่อมสภาพได้ เร็วบ้างช้าบ้าง อยู่ที่การใช้กับดวง
เพราะรถไม่ไฮบริดก็เจ๊งได้เหมือนกัน ราคาไม่หนีกันมาก ส่วนแบตไฮบริด ถ้าเฉลี่ยออกมาก็ปีละ 5 หมื่น ตกเดือนละประมาณ 4000 บาทครับ ตรงจุดนี้ได้คุยกับช่างที่เล็กซัสพอสมควร ก็ได้ทราบว่า รถปี 06-07 เริ่มทยอยเข้ามาเปลี่ยนกันเป็นส่วนใหญ่แล้ว แต่ถ้าเป็นรถของทางโตโยต้า หรือทางเล็กซัสเอง ก็จะมีการรับประกันอยู่นะครับ ซึ่งก็มีหลายรูปแบบ ทั้งเปลี่ยนเฉพาะเซลล์ หรือเปลี่ยนทั้งลูก ขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น และเงื่อนไขตอนซื้อด้วยครับ
สิ่งที่น่าสนใจอีกประเด็นก็เรื่องการหาที่ซ่อม เอสติมา ไฮบริด นี่ล่ะครับ ที่ตอนแรกผมต้องพึ่งพาเซอร์วิสของผู้นำเข้า เพิ่งทราบเมื่อราวปีกว่าๆที่ผ่านมา ว่าศูนย์เล็กซัสรับทำ และที่เซอร์ไพรส์มากตอนที่แบตเสื่อมนี่ล่ะครับ ว่าโตโยต้า มีสต็อคแบตของเอสติม่าไว้ด้วย !!! รถทำเสร็จได้ใน 2 วัน เข้าเช้า อะหลั่ยมาเย็น เที่ยงวันรุ่งขึ้นเสร็จ