จากกระทู้ก่อนหน้านี้
ตั้งข้อสังเกตจากหน้าโพล ในความเห็นของผมเอง
- คนส่วนใหญ่ที่ซื้อ D-seg มักเป็นวัยทำงานไปซักพักแล้ว
จนมีคนให้ห่วง เช่น พ่อแม่ที่มีอายุ หรือ ภรรยา-ลูก
คือเป็นวัยที่เริ่มรู้สึกห่วงคนอื่นมากกว่าตัวเอง การซื้อเพื่อการโดยสารสมาชิกในครอบครัวเป็นเรื่องหลัก
การตัดสินใจ จึงมักต้องมี ผู้ร่วมตัดสินใจ ในลักษณะของครอบครัว อันนี้ เจ้าตลาด ได้เปรียบไปเต็มๆ
- ซื้อเพราะอยากได้รถใหญ่ เพื่อความสะดวกสบายในการขับขี่เอง และ เชื่อว่า (ย้ำว่า) 'เชื่อว่า' ปลอดภัย เป็นเรื่องรองลงมา
- ซื้อเพื่อให้ดูรวย กลับ น้อยกว่าที่คาด
ขออนุญาตยกความเห็นส่วนตัว ของท่านผู้การ จากกระทู้เก่านานมาแล้ว ที่ผมอ่านแล้วชอบ
Commander Cheng ที่ มิถุนายน 01, 2013, 11:53:53
--------------------------------------------------------------------------------
ผมขับรถคนเดียว ไม่มีเงิน แต่ถ้ามีเงิน ในใจก็แอบคิดว่าอยากได้ D-Segment
อย่าง Accord 2.4 หรือ Camry Hybrid เหมือนกัน
ทำไมอยากได้? รูปทรงคือหนึ่งในเหตุผล สิ่งที่ตามต่อมาคือการตกแต่งภายใน
ผมอาจแก่..หรือบางคนบอกไม่แก่ แต่รสนิยมผมชอบอะไรที่เป็นสีเบจ กับลายไม้
และไม่ได้ชอบอะไรที่เป็นสีดำ สีเงิน หรือคาร์บอนมากนัก รถ D-Segment มักทำสไตล์
จุดนี้มาโดนใจผมมากกว่า
ต่อมาคือช่วงล่างในการวิ่งทางไกล รถที่มีน้ำหนักตัวมาก เวลาวิ่งทางไกล
มักจะมีอาการกระเด้งกระดอนไปตามกรวดน้อยกว่า (ซึ่งไม่ได้พูดถึงเรื่องการเกาะถนน
หรือเข้าโค้ง เอาแค่ความสบายเวลาวิ่งตรงๆเร็วๆ)
และในกรณี Camry Hybrid ผมให้คะแนนเรื่องสมรรถณะอัตราเร่งไปด้วย
ซึ่งจนบัดนี้ C-Segment ทั่วไปก็ยังไม่มีคันเร่งออกตัวแรงเท่า ส่วนการเร่งแซงนั้นก็ไว
เป็นรถ CVT คันนึงที่ผมขับแล้ว...อ่ะ กูยอมมึง มึงใช้เกียร์หนังสติ๊กแต่มึงขับโอเคนะครับ
สำหรับผมเรื่องพื้นที่ภายในกับความนั่งสบายไม่ใช่สิ่งที่มองหาจากรถระดับนี้
ถ้าต้องการแค่นี้ผมสามารถซื้อ Sylphy/Pulsar ก็ได้ ส่วนการใช้รถให้เหมาะกับ
ตำแหน่งหน้าที่การงาน คนอื่นอาจจำเป็น แต่ผมคงไม่ เพราะไม่ได้มีการติดต่อกับลูกค้า
หรือต้องกู้เงินสินเชื่อเครดิตอะไรเลย โสดด้วย ใช้ชีวิตบ้าๆงูปลาม้าวัวไปวันๆจึงไม่จำเป็น
ต้องใช้รถคันใหญ่นักก็ได้
ตัวผมเองเป็นแฟน Mazda อยู่แล้ว ขับ Mazda 3 มาก่อน ชอบมาก
ยังแอบเชื่อลึกๆว่า ไม่แน่นะ Mazda 6
อาจจะขายดีกว่าที่คาดไว้ ล๊อคถล่มก็เป็นได้
ถามว่าขายใคร? คำตอบ
1. คนใช้ C-seg ที่แอบอยากได้ใหญ่ขึ้นอีกนิดนึง แต่ยังหล่อ
ไม่ใช่ลุครถครอบครัว
(คนกลุ่มนี้มีไม่น้อยแน่ๆ ผมยืนยันได้)
2. ชอบช่วงล่างแบบ Mazda และ need D-seg
3. D-seg ญึ่ปุ่นคือคำตอบของเค้า และชอบ ดีเซล (ถ้าเอาเข้ามา)
4. คนที่ต้องการ ความใหม่ สด ไม่ใช่รถโหล
ขับแล้วคนหันมามอง
เหมือน G9 ช่วงแรกๆ แต่ผมว่ากระชากสายตา กว่า G9 แน่นอน
ปล. ถึงแม้จะมาแล้วขาดทุน แต่ถ้ามาสด้าอยากโตในเมืองไทย ต้องเอามาครับ