« ตอบกลับ #49 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 09:23:01 »
"ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?" นี่คือคำตอบที่ผมตอบคำถาม จขกท ผมก้อบอกอยู่ว่า
เพราะเรื่องอย่างงี้มันเปนเรื่องของอารมณ์การขับขี่ด้วย
บางคนว่าturboมันกว่า บางคนก้อชอบna
เพราะฉะนั้นมันต้องมีสินค้ามารองรับกลุ่มลูกค้านั้นๆ
แล้วก้อ
อ้ออีกอย่าง การพัฒนาเครื่องยนต์ na ให้มีสมรรถนะเทียบเท่า turbo
ต้องใช้เงินลงทุนมหาศาลพอๆกับturbo อะแหละ
เพราะงั้นไม่ต้องกลัวว่าใช้รถ na มันจะไม่คุ้ม หรือว่าขาดทุนนะครับ
เพราะงั้นจึงขอถามความคิดเห็นส่วนตัวของท่าน จขกท ว่า ทำไมถึงคิดว่ารถไม่มี turbo ไม่คุ้มละครับ
อันนี้เปล่าถามย้อนนะครับ ขอแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เป็นความรู้ เผื่อผมพลาดอะไรไป
ก็ 1 อย่าง 10 บาท กับ 2 อย่าง 10 บาท อันไหนมันน่าจะดูคุ้มกว่ากันล่ะครับ เราจะไม่ถกกันละว่า 1 อย่างวัสดุมันอาจจะดีกว่าก็ได้ เพราะ ณ ที่นี้มันไม่ใช่แน่ๆ
แล้วก็ผมเห็น Solution ของทางฝั่งยุโรปหรือเมกาที่จะประหยัดน้ำมันก็จะใช้วิธีลดความใหญ่ของกระบอกสูบแล้วใส่ Turbo หรือแม้แต่จะเป็น Turbo + Hybrid เข้าไปทั้งนั้น แล้วผลมันก็ออกมาน่าพอใจทีเดียว
ผมว่าผมคิดง่ายๆพื้นๆนะครับ
การที่คุณคิดว่า 1 อย่าง 10 บาท กับ 2 อย่าง 10 บาท อันไหนมันดูคุ้มกว่านั้น
ผมอยากให้ลองมองว่ามันเป็นขนมถุึง ซึ่ง 1 อย่าง 10 บาท คุณจะได้รถที่ CC ใหญ่กว่า (ขนมห่อใหญ่)
ส่วน 2 อย่าง 10 บาท นั้นคุณจะได้รถที่ CC เล็กกว่าแต่มี เทอร์โบ (ขนมห่อเล็ก+ของเล่น)
ซึ่งทั้ง 2 กรณีนั้น มีจุดประสงค์การซื้อที่ไม่เหมือนกันครับ
แล้วอีกอย่างการที่จะทำให้เครื่องNA มีแรงม้าที่สูงหรือมีความประหยัดน้ำมันดีนั้นต้องใช้เทคโนโลยีหรือกรรมวิธีการผลิตที่ถูกคิดค้นขึ้นมามากเหมือนกันนะครับ ไม่ใช่ว่าบริษัทจงใจที่จะขายแต่ของเดิมๆ ยกตัวอย่างเช่น การออกแบบชิ้นส่วนต่างๆ
การลดการฝืดเคืองในระบบ การลดภาระ(โหลด)ต่างๆที่กระทำต่อเครื่องยนต์ เพราะฉะนั้นอย่าได้คิดว่าคุณภาพจะเหมือนกันเชียว และในทางกลับกันการลดขนาดเครื่องและใส่เทอร์โบนั้นก็มีค่าต้นทุนของการใส่เทอร์โบและเทคโนโลยีอื่นๆเข้าไปเหมือนกันครับ
ส่วนเรื่องความแรงนั้นถ้าคุณเทียบรถที่แรงม้าเท่ากัน คุณจะเห็นว่าเครื่องNAจะมีขนาดใหญ่กว่าเครื่องเทอร์โบ อย่างที่ผมยกตัวอย่างขั้นต้น แล้วถ้าถามว่าเครื่องNAที่มีขนาดใหญ่กว่าต้องกินน้ำมันกว่าเครื่องเล็ก+เทอร์โบเสมอไปหรือไม่นั้นผมอขอยกตัวอย่างในอเมริกาจาก EPA(Enviroment Protection Agency)
- Ford Fusion 1.6L Ecoboost 178bhp 249Nm (ขนมห่อเล็ก+ของเล่น) มีตัวเลขการกินน้ำมัน ในเมือง 10.2 ก.ม./ลิตร, นอกเมือง 15.7 ก.ม./ลิตร, เฉลี่ยรวม 11.9 ก.ม./ลิตร
- Mazda 6 2.5L Skyactiv 185bhp 250Nm (ขนมห่อใหญ่) มีตัวเลขการกินน้ำมัน ในเมือง 11.0 ก.ม./ลิตร, นอกเมือง 16.1 ก.ม./ลิตร, เฉลี่ยรวม 12.7 ก.ม./ลิตร
ซึ่งจะแสดงให้เห็นว่าเครื่องใหญ่ ไม่จำเป็นต้องเปลืองกว่าเสมอไปครับ และอีกอย่างคือเครื่อง NA มักให้ค่าความประหยัดน้ำมันต่างจากผลที่ทดสอบแบบนี้น้อยกว่าเครื่องเทอร์โบด้วยครับ
ส่วนเครื่องดีเซลในหัวข้อนี้ต้องยกประโยชน์ให้ เพราะยังไงเครื่องดีเซลทุกเครื่องที่ออกจากโรงงานตอนนี้ต้องติดเทอร์โบด้วยเหตุผลด้านการปล่อยมลพิษครับ