ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?  (อ่าน 27724 ครั้ง)

ออฟไลน์ taokung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
Re: ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?
« ตอบกลับ #90 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 22:56:17 »
ผมว่านะ โคช ได้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวคิดและแนวทางการออกแบบเครื่องยนต์ไปพอสมควรแล้วล่ะครับ
คราวนี้โคชควรจะไปทดสอบเครื่องยนต์แต่ละประเภทด้วยตนเองครับ ทดสอบให้ครบถ้วนเลือกทดสอบ
เครื่อง na ก่อนแล้วค่อยขยับไป ชนิดที่มีระบบอัดอากาศ  คราวนี้หละจะได้รู้ด้วยตัวเองว่ารถแต่ละคันมี
feelingอย่างไร พอได้feelการขับขี่แล้วค่อยดูหน้าตา option และเรื่องการบริการหลังการขาย ส่วน
เรื่องศูนย์บริการแต่ละbrand ก็ลองหาในgoogleหรือในwebนี้ก็มีเยอะครับ ทั้งนี้ผมทราบดีว่าโคช มี
ความตั้งใจและเลือกสรร รถที่จะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด แต่ยังไงๆโคชก็ต้องทดสอบและเป็นผู้
ตัดสินใจด้วยตัวเองอยู่ดีครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?
« ตอบกลับ #91 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 23:09:07 »
แล้ว จขกท ต้องการอะไรละ

รถแรง หรือ รถประหยัด ในสมรรถนะ และ ราคาใกล้เคียงกัน

ออฟไลน์ kwancanoe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?
« ตอบกลับ #92 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 23:42:02 »
แล้ว จขกท ต้องการอะไรละ

รถแรง หรือ รถประหยัด ในสมรรถนะ และ ราคาใกล้เคียงกัน


ย้อนกลับไปจุดเริ่มต้นเลยครับ ผมก็แค่อยากรู้ว่าเครื่องแบบไหนมันดีกว่ากันระหว่าง ตัวเล็ก+โบ หรือตัวใหญ่ NA ดีกว่าด้อยกว่ากันอย่างไร? อย่างไหนอนาคตดีกว่ากัน?

และจริงๆผมก็ถามเฉพาะเรื่องตัวเครื่องยนต์เท่านั้นนะครับ

แต่ไม่เป็นไรครับ พี่แพนตอบมาให้เคลียร์หมดแล้วครับผม ขอบคุณมากๆครับ

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
Re: ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?
« ตอบกลับ #93 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2013, 23:54:58 »
แม้ว่าเครืีองยนต์ฝั่งยุโรปจะออกแบบมาได้ดี
สำหรับผมมองว่า ไม่ว่าเครื่องผลิตมาจากไทเทเนี่ยม พลาสติก
ผูกโบ ไฟฟ้า lpg ngvในคันเดียวกัน หรือ แยกกัน ถ้ามันให้ความรู้สึก
ตอบสนองการขับขี่ได้ ก็ชอบมันครับ

แต่อยากฝากไว้อย่างนึง ความเรียบร้อยในการผลิต ความทนทาน
ของเครื่องยนต์ กลับเป็น honda เป็นเบอร์1ของโลก และไม่ได้สะท้อนภาพ ยอดขาย

แมวสีไหนถ้าจับหนูได้ ก็ใช้มันครับ
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ gttle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 222
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?
« ตอบกลับ #94 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2013, 00:45:09 »
ผมว่าท่าน จขกท. คงต้องไปลองดูเองดีที่สุดล่ะครับ..คือตามที่ดูวัดความคุ้มต่อราคาในเรื่อง +turbo +option เหมือนเครื่องเล็กผูกโบของยุโรปจะประหยัดกว่าแต่จริงๆมันต้องพิจารณาด้วยว่าของที่ให้มาได้ใช้คุ้มไหมพอหมดอายุเปลี่ยนค่าใช้จ่ายสูงแค่ไหน..เยอะนะครับบางทีไอ้ความคุ้มเรื่อง option ความประหยัดอะไรที่ว่าดีกว่าพอเจอเรื่องค่าซ่อมตอนหมดอายุไปจบเลยหมดไปกับค่าซ่อมคิดดูว่าถ้า BMW รุ่นนี้มันถึงตอนซ๋อม turbo นี่จะหมดเท่าไหร่คุ้มกับค่าน้ำมันที่ประหยัดมารึเปล่า..นี่วัดที่เรื่องเครื่อง  ส่วนถ้าเรื่องวัสดุภายในการตกแต่งผมว่า BMW BENZ ยังสู้ LEXUS รถญี่ปุ่นไม่ได้เลยครับ..เพราะงั้นจะว่าซื้อรถยุโรปคุ้มกว่านี่ผมว่าต้องดูว่าคำว่าคุ้มกว่าคืออะไร?? วัดโดยรวมหรือเฉพาะเรื่อง วัดเรื่องสมรรถนะเครื่อง + เกี่ยร์ ok ครับ แต่ถ้าวัดรวมถึงเรื่องค่าใช้จ่ายในอนาคต เรื่องวัสดุตกแต่ง ความคุ้มค่าระยะยาว..ไม่เสมอไปครับ

ออฟไลน์ LaTeX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 973
Re: ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?
« ตอบกลับ #95 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2013, 00:58:36 »
แม้ว่าเครืีองยนต์ฝั่งยุโรปจะออกแบบมาได้ดี
สำหรับผมมองว่า ไม่ว่าเครื่องผลิตมาจากไทเทเนี่ยม พลาสติก
ผูกโบ ไฟฟ้า lpg ngvในคันเดียวกัน หรือ แยกกัน ถ้ามันให้ความรู้สึก
ตอบสนองการขับขี่ได้ ก็ชอบมันครับ

แต่อยากฝากไว้อย่างนึง ความเรียบร้อยในการผลิต ความทนทาน
ของเครื่องยนต์ กลับเป็น honda เป็นเบอร์1ของโลก และไม่ได้สะท้อนภาพ ยอดขาย

แมวสีไหนถ้าจับหนูได้ ก็ใช้มันครับ
ขอแทรกนิดนะครับ ที่ว่าhondaนี่ทนเฉพาะเครื่องไม่นับยางรองแท่นเครื่องที่เสียกันบ่อยๆในcivic fdใช่มั้ยครับ

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
Re: ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?
« ตอบกลับ #96 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2013, 09:55:18 »
แม้ว่าเครืีองยนต์ฝั่งยุโรปจะออกแบบมาได้ดี
สำหรับผมมองว่า ไม่ว่าเครื่องผลิตมาจากไทเทเนี่ยม พลาสติก
ผูกโบ ไฟฟ้า lpg ngvในคันเดียวกัน หรือ แยกกัน ถ้ามันให้ความรู้สึก
ตอบสนองการขับขี่ได้ ก็ชอบมันครับ

แต่อยากฝากไว้อย่างนึง ความเรียบร้อยในการผลิต ความทนทาน
ของเครื่องยนต์ กลับเป็น honda เป็นเบอร์1ของโลก และไม่ได้สะท้อนภาพ ยอดขาย

แมวสีไหนถ้าจับหนูได้ ก็ใช้มันครับ
ขอแทรกนิดนะครับ ที่ว่าhondaนี่ทนเฉพาะเครื่องไม่นับยางรองแท่นเครื่องที่เสียกันบ่อยๆในcivic fdใช่มั้ยครับ
คิดคงงั้นอ่ะครับ  5555 แจ่ดมืองนอกเค้าไม่มีปัญหานี้นะ  อาจจะเพระาซัพพาย  บ้านเราไม่ดีด้วยแหละครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?
« ตอบกลับ #97 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2013, 10:24:45 »
กระทู้นี้น่าสนใจดี ผมขออนุญาตเจ้าของกระทู้เอาไปเขียน blog นะครับ

บางทีในหัวน่ะรู้ แต่ผมไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ควรเขียนเรื่องอะไร ประเด็นเรื่องการพัฒนาเครื่องนี่ที่จริงรู้
แต่ไม่เคยคิดจะเขียน เพราะไม่มีใครถาม 555

ส่วนตัวผมเมื่อเทียบปรัชญาญี่ปุ่น กับปรัชญายุโรป..(พูดถึงเรื่องเครื่องและเกียร์)
ผมชอบยุโรปมากกว่าครับ มากกว่าแนวคิดมอเตอร์+CVT ของญี่ปุ่นเยอะ แต่ปัญหามันคือ
รถญี่ปุ่นที่เครื่องและเกียร์เป็นแบบที่ผมต้องการ ก็มีแต่รถเก่าหน่อย...ส่วนรถยุโรปที่ได้เครื่อง
และเกียร์แบบที่ผมต้องการ ราคามันก็เกินเอื้อมไปไกลมาก ผมก็เลยต้องอยู่กับรถญี่ปุ่นและเครื่องญี่ปุ่นไป
และเอ็นจอยกับความใช้ง่ายใช้สบายของมัน แต่นั่นก็ไม่ได้ลบความจริงว่าสไตล์การทำเครื่องและเกียร์ของยุโรป
มันเข้าทางผมมากกว่า

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?
« ตอบกลับ #98 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2013, 12:01:15 »
แม้ว่าเครืีองยนต์ฝั่งยุโรปจะออกแบบมาได้ดี
สำหรับผมมองว่า ไม่ว่าเครื่องผลิตมาจากไทเทเนี่ยม พลาสติก
ผูกโบ ไฟฟ้า lpg ngvในคันเดียวกัน หรือ แยกกัน ถ้ามันให้ความรู้สึก
ตอบสนองการขับขี่ได้ ก็ชอบมันครับ

แต่อยากฝากไว้อย่างนึง ความเรียบร้อยในการผลิต ความทนทาน
ของเครื่องยนต์ กลับเป็น honda เป็นเบอร์1ของโลก และไม่ได้สะท้อนภาพ ยอดขาย

แมวสีไหนถ้าจับหนูได้ ก็ใช้มันครับ
ขอแทรกนิดนะครับ ที่ว่าhondaนี่ทนเฉพาะเครื่องไม่นับยางรองแท่นเครื่องที่เสียกันบ่อยๆในcivic fdใช่มั้ยครับ

ถามว่า Honda เครื่อง ทนไหม
ทนครับ แต่ในความคิดผมไม่ได้ ทนจนกระโดดหนี Toyota
แต่ Honda เรื่อง เสียง BSR นี่ผมรับบ่ได๋ จริง ๆ นะครับ
ไล่ตั้งแต่
Jazz FD CR-V Gen 1 นี่ ไปลองขับดู ขอบอก ระรัวและอนาจ
แล้วลองเอา สามคันนี้มา เทียบ เสียง BSR หรือเสียงที่ก่อให้เกิดความรำคาญ
เทียบกับ Vigo และ Altis ดูนะครับ จะเห็นความต่าง

ออฟไลน์ kwancanoe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?
« ตอบกลับ #99 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2013, 14:56:45 »
กระทู้นี้น่าสนใจดี ผมขออนุญาตเจ้าของกระทู้เอาไปเขียน blog นะครับ

บางทีในหัวน่ะรู้ แต่ผมไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ควรเขียนเรื่องอะไร ประเด็นเรื่องการพัฒนาเครื่องนี่ที่จริงรู้
แต่ไม่เคยคิดจะเขียน เพราะไม่มีใครถาม 555

ส่วนตัวผมเมื่อเทียบปรัชญาญี่ปุ่น กับปรัชญายุโรป..(พูดถึงเรื่องเครื่องและเกียร์)
ผมชอบยุโรปมากกว่าครับ มากกว่าแนวคิดมอเตอร์+CVT ของญี่ปุ่นเยอะ แต่ปัญหามันคือ
รถญี่ปุ่นที่เครื่องและเกียร์เป็นแบบที่ผมต้องการ ก็มีแต่รถเก่าหน่อย...ส่วนรถยุโรปที่ได้เครื่อง
และเกียร์แบบที่ผมต้องการ ราคามันก็เกินเอื้อมไปไกลมาก ผมก็เลยต้องอยู่กับรถญี่ปุ่นและเครื่องญี่ปุ่นไป
และเอ็นจอยกับความใช้ง่ายใช้สบายของมัน แต่นั่นก็ไม่ได้ลบความจริงว่าสไตล์การทำเครื่องและเกียร์ของยุโรป
มันเข้าทางผมมากกว่า



ขอบคุณมากๆครับพี่แพน ผมถือว่าเป็นเกียรติมากๆครับ  :)

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
Re: ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?
« ตอบกลับ #100 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2013, 17:08:26 »
กระทู้นี้น่าสนใจดี ผมขออนุญาตเจ้าของกระทู้เอาไปเขียน blog นะครับ

บางทีในหัวน่ะรู้ แต่ผมไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ควรเขียนเรื่องอะไร ประเด็นเรื่องการพัฒนาเครื่องนี่ที่จริงรู้
แต่ไม่เคยคิดจะเขียน เพราะไม่มีใครถาม 555

ส่วนตัวผมเมื่อเทียบปรัชญาญี่ปุ่น กับปรัชญายุโรป..(พูดถึงเรื่องเครื่องและเกียร์)
ผมชอบยุโรปมากกว่าครับ มากกว่าแนวคิดมอเตอร์+CVT ของญี่ปุ่นเยอะ แต่ปัญหามันคือ
รถญี่ปุ่นที่เครื่องและเกียร์เป็นแบบที่ผมต้องการ ก็มีแต่รถเก่าหน่อย...ส่วนรถยุโรปที่ได้เครื่อง
และเกียร์แบบที่ผมต้องการ ราคามันก็เกินเอื้อมไปไกลมาก ผมก็เลยต้องอยู่กับรถญี่ปุ่นและเครื่องญี่ปุ่นไป
และเอ็นจอยกับความใช้ง่ายใช้สบายของมัน แต่นั่นก็ไม่ได้ลบความจริงว่าสไตล์การทำเครื่องและเกียร์ของยุโรป
มันเข้าทางผมมากกว่า



รอติดตามอ่านนะครับ

ออฟไลน์ kwancanoe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?
« ตอบกลับ #101 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2013, 19:50:22 »
กระทู้นี้น่าสนใจดี ผมขออนุญาตเจ้าของกระทู้เอาไปเขียน blog นะครับ

บางทีในหัวน่ะรู้ แต่ผมไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ควรเขียนเรื่องอะไร ประเด็นเรื่องการพัฒนาเครื่องนี่ที่จริงรู้
แต่ไม่เคยคิดจะเขียน เพราะไม่มีใครถาม 555

ส่วนตัวผมเมื่อเทียบปรัชญาญี่ปุ่น กับปรัชญายุโรป..(พูดถึงเรื่องเครื่องและเกียร์)
ผมชอบยุโรปมากกว่าครับ มากกว่าแนวคิดมอเตอร์+CVT ของญี่ปุ่นเยอะ แต่ปัญหามันคือ
รถญี่ปุ่นที่เครื่องและเกียร์เป็นแบบที่ผมต้องการ ก็มีแต่รถเก่าหน่อย...ส่วนรถยุโรปที่ได้เครื่อง
และเกียร์แบบที่ผมต้องการ ราคามันก็เกินเอื้อมไปไกลมาก ผมก็เลยต้องอยู่กับรถญี่ปุ่นและเครื่องญี่ปุ่นไป
และเอ็นจอยกับความใช้ง่ายใช้สบายของมัน แต่นั่นก็ไม่ได้ลบความจริงว่าสไตล์การทำเครื่องและเกียร์ของยุโรป
มันเข้าทางผมมากกว่า


เรียนถามพี่แพนครับ ผมติดใจประโยคนึงของพี่แพนครับ ที่ว่า "ส่วนรถยุโรปที่ได้เครื่องและเกียร์แบบที่ผมต้องการ ราคามันก็เกินเอื้อมไปไกลมาก"
ผมอยากรู้ว่าที่ว่าแพงนี่ มันแพงจริงๆ หรือว่าแพงเพราะภาษีบ้านเราครับผม ซึ่ง ถ้าหากว่ามันแพงเพราะกำแพงภาษีบ้านเรา ก็มีสิทธิ์เป็นไปได้ว่ารถยุโรปที่มาทำโรงงานผลิตอยู่แถวๆบ้านเรานั้นจะทำให้เราได้ใช้รถที่ดีแต่ราคาถูกหรือไม่ครับผม อย่างเช่น Volvo และ Peugeot ที่มาทำโรงงานอยู่ที่มาเลเซียครับ แล้วรถของพวกเขาก็ราคาถูกลงมามากๆจริงๆ แต่...ดีหรือป่าวหนอ???

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?
« ตอบกลับ #102 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2013, 00:10:30 »
มันต้องพูดกันเป็นคันๆไป แต่ถ้าให้พูดกันแบบง่ายๆกันเองๆก็คือผมไม่มีเงินล้านบาทไว้ซื้อรถ
ยุโรปป้ายแดงเล่นเหมือนกับอีกหลายๆคนครับ ผมถึงบอกว่ามันแพงเกินเอื้อม
ปัญญาระดับผมเล่นได้คือหลักแสน ซึ่งไม่มีรถยุโรปป้ายแดงหลักแสนที่มีเทอร์โบ
และเกียร์อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ CVT(และไม่ต้องเล่นมุกรถกระบะมีโบนะเบื่อแล้ว 55)

เรื่องภาษี? มีส่วน รถนำเข้าภาษีแพงกว่ารถประกอบในอยู่แล้ว..แต่รถนำเข้า
จากประเทศที่มีข้อยกเว้นพิเศษ จะได้ภาษีถูกกว่า เช่นรถมาเลย์ รถอินโด
และรถจากออสเตรเลีย จะได้ภาษีถูกกว่ารถนำเข้าจากอิตาลี อังกฤษ ยุโรปต่างๆ

ภาษีมีส่วนทำให้รถแพงขึ้น แต่บริษัทรถยนต์ก็สามารถหาวิธีสู้ได้ ถ้าคิดจะทำ
สมัยก่อนที่ Volvo เปลี่ยนมือมาอยู่ใต้การดูแลของคุณตุ้ม ฉันทนา มีอยู่ช่วงนึงที่
เราได้ใช้ S60 2.0 ในราคาที่ไม่แพงมากนัก เพราะถึงโดนภาษีแพง คุณตุ้มก็มาตัดมาทอน
เอากับค่าใช้จ่ายภายในองค์กร รถทุกคันมีราคาที่กำเนิดมาจากต้นทุน บวกกำไรและภาษี
เมื่อภาษีแพงมาก แต่อยากขายถูก ก็ต้องลดต้นทุน หรือยอมเฉือนกำไร ต้นทุนที่ว่านี่
มีทุกอย่าง รวมแม้กระทั่งเงินเดือนพนักงาน

แต่ยอด Volvo ในไทยก็ไม่เดิน ไม่มีทางกลับไปเหมือนยุค 940 ได้ในช่วงนี้ ท้ายสุด
ก็ต้องย้ายสายการผลิตในประเทศไปมาเลย์ แล้วนำเข้าจากมาเลย์ ซึ่งก็เสียภาษีไม่แพงเท่า
นำเข้าจากเบลเยียมหรือฮังการี

นอกจากเรื่องภาษีนำเข้า vs ประกอบใน vs นำเข้าแบบมีสิทธิพิเศษระหว่างประเทศแล้ว
ส่วนนึงมันคือเรื่องกลยุทธ์การตั้งราคาของแต่ละค่าย (ซึ่งตรงนี้ไม่ได้เกี่ยวกับความเลิศเลอ
ทางวิศวกรรมของตัวรถ เราพูดกันถึงตัวรถที่ถูกส่งมาเป็นตัวๆแล้ว แล้วก็มีคนกลุ่มหนึ่งคิด
ราคาว่าจะขายกันเท่าไหร่)

ทั้งหมดนี้รวมกัน ทำให้ระบบราคาของประเทศไทย ยากที่จะมานั่งบอกว่าตกลง
ใครทำรถแพงเพราะดี ใครทำรถแพงเพราะ..แค่อยากขายแพง

ที่ออสเตรเลีย 86 ตัวท้อป ราคาเท่ากับ Honda CR-Z แล้วเมืองไทยล่ะ?
Mini Cooper แพงกว่าทั้ง 86และ CR-Z แต่ก็เท่ากันกับ Golf GTi 5 ประตู?
ความต่างของราคาระหว่าง CR-Z ในไทยกับ Mini Cooper ในไทยนั้น มากพอ
ให้ซื้อรถ Ford Fiesta ได้หนึ่งคัน แต่ที่ออสเตรเลีย สองคันนี้ราคาต่างกัน
แค่ 5,000 ดอลลาร์..ซื้อรถ Fiesta ที่นั่นได้ไม่ถึงครึ่งคัน

แต่ที่เมืองไทย..86 ตัวท้อปกลับแพงพอๆกันหรือแพงกว่า Mini Cooper
และสูสีกับ Golf GTi..หุหุ.(อย่าไปนับตอนGTiมันโปรลดราคาโละสต็อคล่ะ)

เห็นจากทั้งหมดนี้ เราควรสรุปว่าไง? 86 ตั้งราคาแพงเกินสิ่งที่มันให้?
Mini เมืองไทยตั้งราคาแพงเกินไป? CR-Z ห่วยหรือไม่ได้ห่วยแต่เน้นการกดราคา?

ถ้าเริ่มงง ไม่เป็นไร ผมเขียนเองก็งงๆง่วงๆเหมือนกัน แต่แนะว่าเคสแบบนี้
ยกรถมาเล่นกันทีละยี่ห้อ หรือทีละรุ่นจะเปรียบได้มันส์กว่า เพราะยุโรปสมัยนี้
บางทีก็ตั้งราคาซะเวอร์ แต่บางค่ายก็ตั้งราคามาแสบมาก
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?
« ตอบกลับ #103 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2013, 09:41:20 »

 ;D

ถ้าใครอ่านที่คุณ คุณ แพน พูดมา แล้วงง อยู่
แล้วอยากรู้ว่า ซื้อรถคันหนึ่ง ว่า ราคามันเหมาะสมไหม ต้นทุน จริงๆ มันเท่าไหร่

ลองไปดู ราคา มองนอก อเมริกา ออสเตรเลีย เทียบกัน รุ่นต่อรุ่น ดู

แล้วลองมาเทียบกับบ้านเรา

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?
« ตอบกลับ #104 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2013, 11:37:00 »
แต่ถ้าเช็คราคาเมืองนอก อย่าลืมดูวิธีการคิดภาษีของเมืองนอกด้วยแล้วกันว่าเขาชาร์จ%และแบ่งระดับเหมือนบ้านเราหรือเปล่า
เพราะราคาที่เห็นที่ค้นกัน มีภาษีอยู่ในนั้น
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?
« ตอบกลับ #105 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2013, 11:46:56 »
แต่ถ้าเช็คราคาเมืองนอก อย่าลืมดูวิธีการคิดภาษีของเมืองนอกด้วยแล้วกันว่าเขาชาร์จ%และแบ่งระดับเหมือนบ้านเราหรือเปล่า
เพราะราคาที่เห็นที่ค้นกัน มีภาษีอยู่ในนั้น
เขาคิดแต่ Vat หรือเปล่านะพี่ หรือไม่มี Vat แต่มีภาษีเพียวๆ อาจจะน้องเช่น 3 5 10%

บ้านเราขั้นต่ำรถเก๋งก็ 17% แล้วครับ รวม Vat อีก 7% เป็นเกือบๆ 25% แล้ว

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?
« ตอบกลับ #106 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2013, 17:57:03 »
แล้ว จขกท ต้องการอะไรละ

รถแรง หรือ รถประหยัด ในสมรรถนะ และ ราคาใกล้เคียงกัน


ย้อนกลับไปจุดเริ่มต้นเลยครับ ผมก็แค่อยากรู้ว่าเครื่องแบบไหนมันดีกว่ากันระหว่าง ตัวเล็ก+โบ หรือตัวใหญ่ NA ดีกว่าด้อยกว่ากันอย่างไร? อย่างไหนอนาคตดีกว่ากัน?

และจริงๆผมก็ถามเฉพาะเรื่องตัวเครื่องยนต์เท่านั้นนะครับ
แต่ไม่เป็นไรครับ พี่แพนตอบมาให้เคลียร์หมดแล้วครับผม ขอบคุณมากๆครับ

ผมมองว่า แค่คุณซื้อรถคันนั้นมาใช้....มันก็หมดอนาคตแล้วครับ...เพราะมันคือปัจจุบันของคุณแล้วนั่นเอง
เกทป่ะ

และสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคำตอบคือ "เงิน" ที่คุณอยากลงทุนกับ "หนี้สิน" ก้อนนี้ + รสนิยมของคุณ = คำตอบที่คุณต้องเลือกด้วยตัวคุณเอง
เพราะวิชาการไม่สามารถให้คำตอบได้ดีเท่า ประสบการณ์นะ คนเราเรียนรู้ถูกผิดจากรประสบการณ์ ดังนั้น ในแง่คำถาม ผมเชื่อว่าคุณ
ได้ความรู้จากวิชาการ ในการเลือกแล้ว ต่อไปคือ คุณ ต้องหาประสบการณ์เอาเอง ไม่มีใครให้คุณได้หรอก

ดังนั้น คุณหวังอะไร? ต้องย้อนกลับไปถามตัวเองเช่นกันว่า คุณหวังอัตราเร่งของเทอร์โบ และยอมแรกกับเทคโนโลยีนี้หรือไม่ (ในราคาที่สูงกว่ารถตลาด) เพราะส่วนมากเครื่องเล็กเซ็ทโบ จากโรงงานคือรถยุโรป หรือ คุณยอมถอยมาดูเทคโนโลยีแคมกระดิก หรือ ไฮบริด ด้วยราคาค่าตัวที่ย่อมเยาว์กว่า

คำถามต่อไปคือ แคร์เครื่องยนต์มากระดับไหน? จุดประสงค์ที่ต้องแคร์กับมันมากๆ เพราะอะไร ? นั่นคือสิ่งที่ผมถามเพื่อให้คุณไปคิดต่อว่า
รถที่คุณต้องการ คุณวัดที่เครื่องเล็กแรงบิดสูงประหยัดน้ำมัน เครื่องใหญ่เกียร์ฉลาดประหยัดน้ำมัน
หรือ....เครื่องใหญ่แรงบิดสูงมากและกินน้ำมันชิบหาย(รถผม..)

หรือแคร์เรื่องการบำรุงรักษา ค่าน้ำมัน หรือ ต้องกว้างขวางนั่งสบาย ฯลฯ เห็นมั๊ยว่าปัจจัยในการเลือกรถมันไม่ใช่แค่เรื่องเครื่องยนต์
สุดท้าย ปัจจัยอื่นๆ ก็จะเข้ามามีน้ำหนักมากกว่าเครื่องยนต์ก็เป็นได้

นั่นอยู่ที่ตัวคุณ ณ ปัจจุบัน ไม่ใช่อนาคตเลยครับ

เพราะไม่งั้น คุณก็จะพูดแค่ว่า โห กรูไม่น่าถามแม่มเลย ถ้ารู้ว่า อนาคตมันซ่อมแพงขนาดนี้ จริงหรือเปล่า???
หรือ โหยยยย กรูไม่น่าเชื่อมันเล๊ยยยยย แดรกน้ำมันชิบหาย รู้งี้ กรูไปขับรถเครื่องสองพันเกียร์ CVT ดีกว่า...

อะไรคือคำตอบที่ถูกต้อง คือ..."ไม่มีครับ"
เพราะอะไร ?  เพราะรถ คือ เทคโนโลยี + ความชอบส่วนตัว

หลายคนถามผมว่า มรึงจะไปซื้อมาทำไมฟะ รถห่..ไร เครื่องก็ใหญ่ กินน้ำมันมาก รถก็เฉพาะกลุ่ม ซ่อมที่ไหน แพงก็แพง
ผมตอบ เพื่อนผมกลับไปง่ายๆว่า อ้าว ตังค์กรูอ่ะ...จบมั๊ย


ดังนั้น เราจะเจอแต่คนที่อยากได้รถดังข้างล่างนี้...

ฉันอยากได้รถเทพที่ เครื่องเทพ เล็ก แรง ประหยัดน้ำมันโคตรๆ เครื่องเสียงดีๆ เบาะนุ่มนั่งสบาย
วัสดุดีโคตรๆ ขับขี่ดีโคตรๆ ซ่อมถูกโคตรๆ ราคาป้ายแดงก็ถูกโคตรๆ  ราคาขายต่อก็ดีโคตรๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

หาได้ป่ะหล่ะ...





In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ทำไมรถญี่ปุ่นไม่ชอบติด Turbo มาจากโรงงานครับ?
« ตอบกลับ #107 เมื่อ: ตุลาคม 12, 2013, 19:35:55 »


ผมคนนึงละที่เอาความชอบมาก่อน
ดีกว่ายอมขับรถที่ไม่ชอบ 5555