ตอนนี้ผมใช้ 320d f30 อยู่ บอกตรงๆครับ โดยที่ไม่มีการเข้าข้างd เพราะเข้าข้างไปก็ไม่ได้ไรขึ้นมา ก่อนจะซื้อคันนี้ ผมรู้แล้ว ว่า i จะมาปลายปี แถมยังเป็น 184 แรงม้าเทอร์โบ เท่าd แถมdยังแพงกว่าสองแสนสองหมื่น บอกตามตรงครับ ผมไม่มีความคิดที่จะอยากได้เก๋งเบนซินเลย (ถ้ามันไม่ใช่รถสปอร์ตแรงม้าระดับ300-400+) เพราะก่อนจะซื้อ 320d f30 ผมใช้ Civic fd 2.0 MC Top และผมก็ทราบดีว่า2.0กับ20i เรื่องความแรง มันเทียบกันไม่ได้ ต่อให้ดีเซลแพงกว่าเบนซิน 3แสน ผมก็พร้อมที่จะจ่าย โดยที่ไม่คำนึงถึงความคุ้มค่าด้วยครับ เพราะผมได้คำนึงถึงเรื่องนี้ก่อนตัดสินใจซื้อแล้ว และมันก็ไม่คุ้มตั้งแต่ส่วนต่างสองแสนสองหมื่นแล้ว เพราะผมใช้รถเฉลี่ยแค่ปีละ12,000km ถามว่าเพราะไรครับ เอาง่ายๆเลย รถเก๋งเครื่องดีเซลของBMWคือความใฝ่ฝันของผมครับ เพราะใจชอบ ใจรักในรถเก๋งดีเซล(โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดีเซลของBMW) ที่มันทั้งแรง ดึงหนักมากๆ ประหยัดโคตร น้ำมัน1ถัง ผมวิ่งได้1200km+ ที่ความเร็ว110-140(บางช่วง) ถามว่าเครื่องยนต์ตัวนี้มันดังไหม ก็เหมือนที่พี่จิมมี่บอกไว้ในรีวิวเลยครับ คือมันดังกว่ารถเก๋งเบนซิน2.0ลิตรรุ่นใหม่ๆไม่มากเลย กลับกัน ในช่วงที่กดคันเร่งสัก30-50%เสียงเครื่องมันกลับเงียบอย่างน่าอัศจรรย์ใจ เงียบมากๆ เงียบกว่าเก๋งเบนซินตอนกดเท่ากันมากๆ แต่ถ้ารอบเดินเบาฟังนอกรถ ยังไงก็รู้ว่ามันคือดีเซล แต่ก็เป็นดีเซลที่เสียงเบามากๆแล้ว โดยก่อนที่ผมจะซื้อรถคันนี้ ผมไม่เหลียวไปมอง C Class ของดาวสามแฉก แม้แต่นิดเดียวเลย ทั้ง 220 250cdi 200 250cgi เพราะรถรุ่นนั้นมันไม่ใช่สำหรับผมเอาซะเลย และไม่คิดที่จะเดินเข้าไปในศูนย์เพื่อขอทดลองขับด้วยครับ เพราะญาติผมใช้ c180 coupe อยู่ ผมพอจะเอาพื้นฐานของรถคันนี้มาตัดสิน C Class Sedan ได้ในระดับนึง ไม่รวมช่วงล่าง และถ้าข้ามกลุ่มไป premium midsize ผมก็จะไม่มอง E Class Facelife เช่นกัน ไป f10โดยที่คิดดีแล้วครับ
ทั้งหมดนี้คือ คหสต. ครับ