/*-*/ กระทู้แสดงความคิดเห็น รีวิว ทดลองขับ Mazda 2 ฉบับ Full Review/*-*/

sirisak_ac118

เขียวทั้งรถเขียวทั้งไม้แจ่มเลยครับ



Jxxx

จอดอยู่นิ่งๆ เปิดกระจก หันพวงมาลัย ซ้าย-ขวา ไปมา ก็จะได้ยินเสียงเองครับ

----------------------------

เรื่องอัตราเร่ง ในช่วงปลายนั้น
ผมก็สงสัยเหมือนกัน แต่ไม่คาใจ

เพราะเกียร์ 3 มันไปตัดเปลี่ยนเกียร์ขึ้นเป็น 4 เอาที่ 150 กิโลเมตร/ชั่วโมงหนะครับ



จิมมี่ lock-up มันทำงานหรือป่าว

จากที่จิมมี่ test นะ 110 kph เกียร์ 4 วิ่ง cruise (ซึ่ง lock-up จะทำงานแน่ๆ อยู่แล้ว)  ได้ 3000 rpm

ดังนั้น ถ้าเป็นอัตราทดเกียร์ 3 แล้ว lock-up ทำงาน ที่ 3000 รอบจะได้ 110*0.695/1.000 = 76.45 kph

แล้วถ้าที่ 6500 ล่ะ จะได้ 76.45/3000*6500 = 165.64 kph

ปล เวลา lock-up ทำงานจะไม่มี slip ระหว่างรอบของเพลาข้อเหวียงกับรอบของตัว turbine ใน torque converter ครับ



Lookkaew

อ้างถึง
จิมมี่ lock-up มันทำงานหรือป่าว

จากที่จิมมี่ test นะ 110 kph เกียร์ 4 วิ่ง cruise (ซึ่ง lock-up จะทำงานแน่ๆ อยู่แล้ว)  ได้ 3000 rpm

ดังนั้น ถ้าเป็นอัตราทดเกียร์ 3 แล้ว lock-up ทำงาน ที่ 3000 รอบจะได้ 110*0.695/1.000 = 76.45 kph

แล้วถ้าที่ 6500 ล่ะ จะได้ 76.45/3000*6500 = 165.64 kph

ปล เวลา lock-up ทำงานจะไม่มี slip ระหว่างรอบของเพลาข้อเหวียงกับรอบของตัว turbine ใน torque converter ครับ

คำนวณได้แม่นเป๊ะ สรุปว่าไม่มีอะไรผิด แต่ผิดที่ล็อค-อัพ จริงๆ เหรอครับเนี่ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2009, 13:57:56 โดย Lookkaew »



Jxxx



คำนวณได้แม่นเป๊ะ สรุปว่าไม่มีอะไรผิด แต่ผิดที่ล็อค-อัพ จริงๆ เหรอครับเนี่ย

ถ้าเป็นแบบที่ผมว่า แสดงว่ามันไม่ขึ้น 4 นะครับ เลยสุดแค่นั้น เพราะรอบหมด แถมแรงตกหมดแล้ว ถ้าขึ้น 4 ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะไปต่อได้หรือไม่เหมือนกันครับ



Jxxx

อ่อ ถ้าเป็นแบบที่ผมคิดนี่ lock-up ไม่ได้ผิดนะครับ แต่ทำไมมันถึงไม่ขึ้น 4 นี่ตอบไม่ได้เหมือนกันครับ

ไม่ได้เห็น Shift Diagram ของเกียร์รุ่นนี้ที่อยู่ใน 2 ตัวนี้ด้วยครับ




LimitedEdition

ถ้าเอาบุคลิกเดิมๆ ของเกียร์ออโต้มาสด้า ที่ผมมีประสบการณ์สมัยโปรทีเจ 1.6 A/T นะ

ตอนวิ่งเกียร์ 4 lock-up มันจะทำงาน พอมันลากไปสุดที่ 175 รอบเครื่องจะอยู่ประมาณ 4,700 รตน.
แต่ถ้าเรายังไม่พอใจ กระทืบคันเร่งซ้ำลงไป เครื่องยนต์และเกียร์จะกระเสือกกระสนให้ได้ความเร็วมากกว่านี้
โดยการปลด lock-up ออก แล้วรอบไหลขึ้นไปเป็น 5,200 รตน. (ไม่ได้ลงเกียร์ 3 แน่ๆ เพราะไม่มีอาการกระตุกเลย)
รอบจะค้างแช่อยู่อย่างนั้นสักพัก แล้วก็ตกลงมาที่เดิม พร้อม lock-up ทำงานอีกครั้ง

ทั้งหมดนี้ เข็มความเร็วไม่ได้ขยับไปไหนเลย...

แต่จากที่พี่ Jxxx คำนวณมา ผมว่างานนี้ เกียร์มีสับกลับลงเกียร์ 3 เพื่อพารถให้ไปที่ความเร็วสูงสุดแหงๆ
ซึ่ง...ไม่ใช่วิสัยของรถมาสด้าเกียร์ออโต้ ที่มักจะทำ top speed ที่เกียร์สูงสุดได้เสมอ



penalty

ผมไม่รู้ว่ามันคิดเป็น Linear แบบคุณ Jxxx ได้หรือเปล่า เพราะลองคิดดูเล่นๆ มันจะได้แบบนี้

อัตราทดเฟืองท้าย 4.147 ยาง 195/45/16 รัศมี 291 มิลลิเมตร
เกียร์ 1   2.816   (11.678) ที่รอบเครื่องยนต์ 6400 รอบ/นาที ล้อหมุน 09.134 รอบ/วินาที   ได้ความเร็ว 60.092 km/h   (08.47% Error)
เกียร์ 2   1.553   (06.440) ที่รอบเครื่องยนต์ 6500 รอบ/นาที ล้อหมุน 16.822 รอบ/วินาที   ได้ความเร็ว 110.66 km/h   (09.63% Error)
เกียร์ 3   1.000   (04.147) ที่รอบเครื่องยนต์ 6400 รอบ/นาที ล้อหมุน 25.721 รอบ/วินาที   ได้ความเร็ว 169.22 km/h   (11.35% Error)
เกียร์ 4   0.695   (02.882) ที่รอบเครื่องยนต์ 6500 รอบ/นาที ล้อหมุน 37.589 รอบ/วินาที   ได้ความเร็ว 247.29 km/h   (33.27% Error)

ไอ้ประมาณ 10% +/- มันก็ยอมรับได้ รถทั่วไปก็เป็น แต่ 33% นี่มันต้องมีอะไรผิดพลาดแล้วล่ะ

***ตอนแรกว่าจะเข้ามาแก้ไขครับ แต่ไม่ทันแล้ว โดน Quote ไปแล้ว***
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2009, 16:48:34 โดย penalty »
If God did not build it, an Engineer did.



Tatthon

ผมว่าครับ คุณจิมมี่น่าจะทดสอบรถคันนี้ได้ถูกต้องที่สุดแล้วครับ
ผลบางอย่างอาจจะไม่ตรงกับคันอื่นหรือความรู้ของคนหลายคนนะครับ
แต่ผมเชื่อ คุณจิมมี่ ครับ
ถ้าจะผิดพลาดก็เป็นที่รถเท่านั้นครับที่จะเป็นไปได้ครับ ซึ่งมีสิทธิจะเป็นไปได้เหมือนกันครับ
แต่ถ้าผิดที่รถ มาสด้า คงต้องคิดหนักครับ เพราะดันพลาดเองเลยได้ผลที่แย่
 :)
สุดท้าย รถ M2 ของผมถูกใจผมครับ ทั้งที่เป็นรถ1500 แรงม้าแค่ 103 คันแรก เพราะส่วนให้ใช้แต่รถใหญ่ครับ
ผมยังรู้สึกขับดี อัตราเร่งดี ครับ ทั้งที่เป็นรถเล็ก
สรุปว่า ชอบ M2 มาก ตอนนี้แย่งแฟนขับ อิอิ ;D



Jxxx

ผมไม่รู้ว่ามันคิดเป็น Linear แบบคุณ Jxxx ได้หรือเปล่า เพราะลองคิดดูเล่นๆ มันจะได้แบบนี้

อัตราทดเฟืองท้าย 4.147 ยาง 195/45/16 รัศมี 291 มิลลิเมตร
เกียร์ 1   2.816   (11.678) ที่รอบเครื่องยนต์ 6400 รอบ/นาที ล้อหมุน 09.134 รอบ/วินาที   ได้ความเร็ว 60.092 km/h   (08.47% Error)
เกียร์ 2   1.553   (06.440) ที่รอบเครื่องยนต์ 6500 รอบ/นาที ล้อหมุน 16.822 รอบ/วินาที   ได้ความเร็ว 110.66 km/h   (09.63% Error)
เกียร์ 3   1.000   (04.147) ที่รอบเครื่องยนต์ 6400 รอบ/นาที ล้อหมุน 25.721 รอบ/วินาที   ได้ความเร็ว 169.22 km/h   (11.35% Error)
เกียร์ 4   0.695   (02.882) ที่รอบเครื่องยนต์ 6500 รอบ/นาที ล้อหมุน 37.589 รอบ/วินาที   ได้ความเร็ว 247.29 km/h   (33.27% Error)

ไอ้ประมาณ 10% +/- มันก็ยอมรับได้ รถทั่วไปก็เป็น แต่ 33% นี่มันต้องมีอะไรผิดพลาดแล้วล่ะ



ถ้า lock-up ทำงานจะ linear ครับ เพราะไม่มี slip เกิดขึ้น ในระบบ drivetrain เลย (ยกเว้นคลัชท์ลื่นไปซะแล้ว) ยกเว้นที่ยาง จะมีก็เล็กน้อย ครับ

ถึงแม้ lock-up ไม่ทำงานปกติถ้าวิ่งเร็วๆ เนี่ยอัตราส่วนความเร็วระหว่างเพลาข้อเหวี่ยง (ความเร็วรอบที่เห็นในวัดรอบ) กับ ความเร็วของturbine (ซึ่งถือได้ว่าเป็น input ของระบบเกียร์ AT) ใน torque converter ก็จะต่างกันราวๆ แค่ 10% ครับ

ซึ่งความเร็วที่จิมมี่ทดสอบตอนอยู่ที่ 3 นั้น น่าจะเป็นตอนที่ lock-up ไม่ได้ ทำงานครับ

แล้วพอเกิน 150 นี่สงสัย lock-up ทำงานครับ แล้วต่างกันราวๆ 10% จากตอนที่ทดสอบเกียร์ 3 (ซึ่งคาดว่าตอนนั้น lock-up ไม่ได้ทำงาน) เสียด้วยครับ




LimitedEdition

ผมว่าครับ คุณจิมมี่น่าจะทดสอบรถคันนี้ได้ถูกต้องที่สุดแล้วครับ
ผลบางอย่างอาจจะไม่ตรงกับคันอื่นหรือความรู้ของคนหลายคนนะครับ
แต่ผมเชื่อ คุณจิมมี่ ครับ
ถ้าจะผิดพลาดก็เป็นที่รถเท่านั้นครับที่จะเป็นไปได้ครับ ซึ่งมีสิทธิจะเป็นไปได้เหมือนกันครับ
แต่ถ้าผิดที่รถ มาสด้า คงต้องคิดหนักครับ เพราะดันพลาดเองเลยได้ผลที่แย่
 :)
สุดท้าย รถ M2 ของผมถูกใจผมครับ ทั้งที่เป็นรถ1500 แรงม้าแค่ 103 คันแรก เพราะส่วนให้ใช้แต่รถใหญ่ครับ
ผมยังรู้สึกขับดี อัตราเร่งดี ครับ ทั้งที่เป็นรถเล็ก
สรุปว่า ชอบ M2 มาก ตอนนี้แย่งแฟนขับ อิอิ ;D


ผมว่าเรากำลังคุยกันว่า มันเป็นเพราะอะไร ที่ความเร็วสูงสุดมันมาที่รอบเครื่องยนต์สูงขนาดนั้น
ไม่ได้ถกเถียงกันว่า ใครเป็นผู้ผิด หรือ ผู้ถูก ทั้งรถยนต์ บริษัทรถยนต์ และผู้ทดสอบนะครับ
ถือว่าได้ความรู้เรื่องระบบเกียร์อัตโนมัติขึ้นอีกเยอะ......



J!MMY

อย่ามองว่า ผิดหรือถูกเลยครับ

และอย่ามาเชื่อผมมากเกินไปครับ

คุณควรตัดสินใจ ด้วยวิจารณญาณของตนเองครับ

อย่า ให้ความเห็นของผม ไปชี้นำคุณเลย

ขอบคุณครับ



Jxxx

ถ้าเอาบุคลิกเดิมๆ ของเกียร์ออโต้มาสด้า ที่ผมมีประสบการณ์สมัยโปรทีเจ 1.6 A/T นะ

ตอนวิ่งเกียร์ 4 lock-up มันจะทำงาน พอมันลากไปสุดที่ 175 รอบเครื่องจะอยู่ประมาณ 4,700 รตน.
แต่ถ้าเรายังไม่พอใจ กระทืบคันเร่งซ้ำลงไป เครื่องยนต์และเกียร์จะกระเสือกกระสนให้ได้ความเร็วมากกว่านี้
โดยการปลด lock-up ออก แล้วรอบไหลขึ้นไปเป็น 5,200 รตน. (ไม่ได้ลงเกียร์ 3 แน่ๆ เพราะไม่มีอาการกระตุกเลย)
รอบจะค้างแช่อยู่อย่างนั้นสักพัก แล้วก็ตกลงมาที่เดิม พร้อม lock-up ทำงานอีกครั้ง

ทั้งหมดนี้ เข็มความเร็วไม่ได้ขยับไปไหนเลย...

แต่จากที่พี่ Jxxx คำนวณมา ผมว่างานนี้ เกียร์มีสับกลับลงเกียร์ 3 เพื่อพารถให้ไปที่ความเร็วสูงสุดแหงๆ
ซึ่ง...ไม่ใช่วิสัยของรถมาสด้าเกียร์ออโต้ ที่มักจะทำ top speed ที่เกียร์สูงสุดได้เสมอ

เมื่อก่อนเกียร์ Mazda  มักจะทำความเร็วสูงสุดที่เกียร์สูงสุดประจำตามที่เนยว่าไว้แหละครับ

แต่เดี๋ยวนี้อาจไม่ใช่ เนื่องจากราคาน้ำมันนะครับ จึงพยายามขยาย lock-up range ให้มากขึ้น

เมื่อก่อน lock-up จะทำงานเฉพาะเกียร์ 4 (ใน 3 ตัวที่ขายในบ้านเราก็ทำแค่เกียร์ 4 )

แต่เดี๋ยวนี้อาจจะไม่ใช่ครับ (ผมไม่มีข้อมูลสำหรับ 2 ตัวนี้นะครับ เลยตอบไม่ได้)

แต่ที่แน่ๆ เกียร์ FS5A-EL (5AT ที่อยู่ใน 3/Axela ไมเนอร์ แต่บ้านเราไม่ได้ใช้นะครับ ตอนนี้อยู่ใน 3/5/6 ที่เป็น 5AT ครับ) สามารถ lock-up ได้ตั้งแต่ 30 kph ขึ้นไปแล้ว

ยิ่ง Sky-Drive  แล้วยิ่งแล้วใหญ่เลย ล็อคได้ตั้งแต่เกียร์ 1 เลยครับ

อ้างถึง
"As compared with power tranmission through fluid, the L/U (Lock-Up) state advantageously provide higher transmission effiency without fluid slip. Thus, a wider range of L/U state greatly contributes to improvement in fuel economy. From this point of view, a L/U range fairly wider than a conventional L/U range (e.g., a high-speed range in 4th gear or more) is set (e.g., a L/U range just initiating just after a start of vehicle in a 1st gear)."




penalty

โอเคครับ ดูตัวเลขแล้วเห็นด้วยกับคุณ Jxxx
150@6400 น่าจะเป็น เกียร์ 3 ไม่ Lock-Up
165@6500 น่าจะเป็น เกียร์ 3 Lock-Up แล้ว

เห็น Sky-G Sky-D Sky-Drive เพิ่งจะออกมาตอนโตเกียวมอเตอร์โชว์ ผมว่าอีกนานกว่าจะได้สัมผัส
คุณ Jxxx มีลิงค์บทความ Sky Technology มั้ยครับ อยากศึกษา Mechanism ของ Sky-G
อยากดูว่า Continuously Variable Valve Lift ของมาสด้าจะเป็นแบบ VVEL หรือ Valvematic / Advanced VTEC

*** แก้ไข คุณ Jxxx ผมหาเจอแล้วในกระทู้เก่า http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3017 ***
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2009, 17:47:33 โดย penalty »
If God did not build it, an Engineer did.



penthouse

เพิ่งจะอ่านจบ ละเอียดกันแบบสุดๆ ไปเลย ขอบคุณมากๆ ครับ ส่วนตัวผมได้มีโอกาสไปทดลองขับที่งานมา 2 วันแล้ว ลองทั้งตัว MAX และตัวล่างสุดเลย แต่ก็ยังเป็นเกียร์อัตโนมัติ ครั้งแรกนี่ผมบอกกับตัวเองไปแล้วว่า Mazda 2 ไม่เหมาะกับผมที่ส่วนสูง 182 อย่างยิ่ง แต่ด้วยความที่อยากลองขับดูก่อนมาตัดสินอะไรเอาเอง บอกได้คำเดียวว่าผมคิดผิดมากๆ พอลองเข้าไปนั่งแล้ว จริงอยู่ผมต้องเลื่อนเบาะนั่งให้สุดเท่าที่รถจะเลื่อนได้ ปรับเบาะเอนลงมานิดนึง ปรากฎว่าไม่อึดอักเท่าไหร่แหะ พอดีตัวอย่างบอกไม่ถูก แต่ก็ยังรู้สึกว่า ขยับตัวไปมาลำบากนิดนึงแต่ก็ OK ลอง Start รถ เครื่องยนต์เงียบแบบไพเราะดี เสียงปิดประตูยกนิ้วให้เลย สุดยอดมากครับ แน่น นุ่ม ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับเสียงประตู Tiida มากๆ (แปลกแหะ ที่รุ่นพี่อย่าง Mazda 3 เสียงปิดประตูไม่ยักกะทำให้ดีแบบ Mazda2) ที่งานเมืองทอง สนามขับระยะมันสั้น แทบไม่ค่อยทดสอบรถหลายๆ ด้านอยากที่จะลองสักเท่าไหร่ แต่ก็พอจับอาการได้ เครื่องยนต์ 1.5 ตัวนี้ ตอนแรกผมก็ว่า มันจะสู้ Jazz Yaris ได้เหรอแค่ 103 แรงม้า ปรากฎว่าผมกดเท้าขวาไปจนสุด อาการรถมันจะกระชากหลังติดเบาะชวนให้สนุกได้อย่างดี แต่ช่วงที่ออกตัว ผมสังเกตอาการรถมันจะดิ้นๆ อยู่ในช่วงออกตัว ต้องบังคับพวงมาลัยให้ตัวรถเข้าอยู่ในเลนรถที่ต้องการ ไม่แน่ใจว่า เป็นเพราะตัวรถมันสั่นหรือว่ามันเล็ก รถจึงมีอาการดิ้นๆ เวลาออกตัวแบบกระชาก อาการเข้าโค้ง ผมก็ใส่เต็มๆ อยากรู้ว่าที่โม้ว่า ช่วงล่าง Mazda หนึบกว่าใครๆ จริงมั้ย ช่วงทางตรงผมหยีบแบบสุดๆ หลบกรวยที่ขวางอยู่ได้อย่างเฉียบคม คือบังคับรถง่ายมากๆ คล่องตัวดี อาการโยนของรถเวลาเข้าโค้งไม่หลุดให้รู้สึกเสียวแต่อย่างใด โดยรวมแล้วผมประทับใจเจ้า Mazda 2 มากกว่าที่คิดแหะ เบรกดี เข้าโค้งดีอย่างที่โม้เอาไว้ พนักงานดูแลรถของ Mazda เค้าโม้ไว้ว่า "ทางบริษัทเคยนำรถมาทดสอบการเข้าโค้งทั้ง 3 คันแล้ว เค้าก็บอกว่า Jazz นี่ข้าโค้งห่วยสุด ความเร็วเท่ากัน โค้งเดียวกัน แต่รถหมุน ส่วน Yaris เข้าโค้งได้ แต่รถอาการโยนตัวมาก จนต้องเบรกประคองอาการ พอเป็น Mazda 2 เค้าบอกว่า โค้งเดียวกัน ความเร็วเท่ากัน ขับผ่านไปได้แบบสบายๆ ก็นะ ไม่รู้ว่าคนขับคนเดียวกันรึเปล่าลืมถาม หรือเชียร์ค่ายตัวเองจนออกนอกหน้า ผมไม่รู้ เพราะไม่เคยลองอะไรแบบนั้น รู้แต่ Mazda 2 เป็นรถที่ขับสนุกมากๆ คันนึง อยากได้ไว้ขับในเมืองสักคัน ถ้าถามผมว่าอยากให้ปรับปรุงในจุดไหน สำหรับผมขอเป็นการออกแบบภายในรถ บวกกับวัสดุละกัน คือผมอยากให้รถดูเป็นผู้ใหญ่มากกว่านี้ มันออกแนววัยรุ่นจ้าไปหน่อย (หรือเราไม่ใช่วัยรุ่นแล้ววะเนี่ย)



Mr.art_ty

  ขอบคุณครับสาหรับรีวิว  :D ท้ายของ2 มันม้อต้อยังไงก็ไม่รู้
แต่ผมชอบเรือนไมล์ทำให้นึกถึงเรือนไมล์ของมินิ

และคุณจิมมี่จะได้ลอง swift ตอนไหนเหร่อครับ อยากรู้



Jxxx

โอเคครับ ดูตัวเลขแล้วเห็นด้วยกับคุณ Jxxx
150@6400 น่าจะเป็น เกียร์ 3 ไม่ Lock-Up
165@6500 น่าจะเป็น เกียร์ 3 Lock-Up แล้ว

เห็น Sky-G Sky-D Sky-Drive เพิ่งจะออกมาตอนโตเกียวมอเตอร์โชว์ ผมว่าอีกนานกว่าจะได้สัมผัส
คุณ Jxxx มีลิงค์บทความ Sky Technology มั้ยครับ อยากศึกษา Mechanism ของ Sky-G
อยากดูว่า Continuously Variable Valve Lift ของมาสด้าจะเป็นแบบ VVEL หรือ Valvematic / Advanced VTEC

*** แก้ไข คุณ Jxxx ผมหาเจอแล้วในกระทู้เก่า http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3017 ***

เป็น DISI ครับ

แล้วก็คล้าย VVEL ครับ

อ้าว หาเจอพอดีเลย  ;D

เห็นบอกว่าจะเข้าสู่สายการผลิตปี 2011 ครับ ทาง Mazda Australia เค้าบอกว่าเค้าจะได้ใช้ตอนปี 2012 ครับ เราก็น่าจะแถวๆ นั้นแหละครับ (Mazda จัดให้เราอยู่ zone 4A เช่นเดียวกับทาง Australia ครับ แล้ว 2 ที่ทำในบ้านเราก็จะทำส่ง Australia ด้วยครับ)
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2009, 18:01:36 โดย Jxxx »



walkingspeed

ขอบคุณมากครับ คุณ JIMMY
บทสรุปยังเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจตามเคยนะครับ

 ;D



Lookkaew

โอเคครับ ดูตัวเลขแล้วเห็นด้วยกับคุณ Jxxx
150@6400 น่าจะเป็น เกียร์ 3 ไม่ Lock-Up
165@6500 น่าจะเป็น เกียร์ 3 Lock-Up แล้ว


อ้าว ผมเข้าใจว่า 150@6400 เป็นเกียร์ 3 ที่ Lock-up แล้ว
แต่ 165@6500 น่าจะเป็นเกียร์ 4 ที่(เกิดอะไรไม่ทราบได้ เลย)ไม่ Lock-up รอบเลยฟรีขึ้่นไป



Plakapong

ตัว sedan ที่พี่จิมมี่เอามาให้ดูนี่ เป็นตัว spirit ใช่ป่ะครับ
แล้วรุ่น maxx หน้ามันจะเหมือน 5 ประตูรึเปล่าครับ ล้อแม็กด้วยอ่ะครับ
และสมมุตินะครับสมมุติ...
ถ้าหากใส่สเกิร์ตข้าง กับตูดเป็ดเหมือนพี่สามตัวท็อปล่ะ คงสวยแน่ๆครับ (ถ้าไม่ติดมาให้ โปรดทำชุดแต่งไว้รอโดยด่วน)

แอบตื่นเต้นแล้ว...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2009, 21:57:25 โดย Plakapong »



werachat

  ;D ;D ;D สุดยอดเลยครับ  เห็นแล้วอยากได้ครับ   ;D ;D ;D
Tong B13



lazyman

คุณ J!MMY บอกว่า คอนโซลกลางเหมือน มิกกี้เมาส์ ....

แต่ผมว่าเหมือน  "มิกกี้เมาส์ แลบลิ้น อมชุบป้าชุ๊ปส์" มากกว่าครับ 5555+



B2F

Top Speed ที่เกียร์ 4 ออโต้ รอบมันไม่ได้สูงถึง 6,500 rpm. นีครับ

รูปตัวอย่างที่ไปเทสต์มาครับ ไม่ได้คิกดาวน์แต่อย่างใด เหยียบคันเร่งไปเนิบๆ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2010, 18:48:50 โดย B2F »



K20A

ขอบคุณครับ

ตัดสินใจซื้อเพราะรีวิวนี้เลย

รับรถอาทิตย์หน้า  ;)



mboybkk

ความแตกต่างที่ Mazda ระบุเอาไว้ ชัดเจนคือ
ช่วงล่าง รุ่น Spirit กับ Maxx มีความนิ่มมากขึ้น 10% (ทุกช่วงความเร็วลูกสูบ)
แต่ การยุบตัว กลับมีความแข็งมากขึ้น 10% (ที่ความเร็วลูกสูบต่ำ)
อีกทั้ง ช่วงล่างด้านหลัง การยุบตัว จะแข็งกว่า มากขึ้น 30% (ทุกช่วงความเร็วลูกสูบ)
แถมเหล็กกันโคลง มีความแข็งมากขึ้น 59%
สรุปได้ว่า ในภาพรวม ช่วงล่างของรุ่น Spirit และ Maxx จะแข็งกว่า รุ่น Groove อยู่ 19%
(UPDATE! 23 กันยายน 2010 เวลา 11.25 น. :
ผมเพิ่งทราบจากทาง Mazda Sales Thailand ว่า มีการพิมพ์แค็ตตาล็อก และเอกสารสำหรับสื่อมวลชน
ผิดไปจากความเป็นจริง และทาง Mazda เอง ก็มีการแก้ไขแค็ตตาล็อก และแจ้งกับทางดีลเลอร์ไปแล้ว
เมื่อ 2 เดือน หลังจากรถเปิดตัว ไปดังต่อไปนี้

"ช่วงล่าง ของรุ่น Spirit นั้น จะมี Setting ความแข็งหนืดของสปริง เหมือนกับรุ่น Groove นั่นหมายความว่า
จะแตกต่างจากรุ่น Maxx อันเป็นรุ่นท็อป อยู่ 19 เปอร์เซนต์ ตามเดิม ครับ")



ตกลง รุ่น Spirit 5D ไม่ใช้ ช่วงล่าง แบบ Sport ใช้ไหม ครับ
ยังงงกับ 2 ข้อความที่ไฮไลท์ไว้คับ



Atom

"มาสด้า 2 เจเนอเรชันต่อไป ซึ่งเป็นรุ่นที่ 4 คาดว่าจะต้องเปิดตัวกัน ในปี 2012"

ถามว่าเป็น Minor change 2012 หรือเปล่าครับ

สำหรับเหตุการณ์ ณ ปัจจุปัน ยังคิดว่าจะมาเหมือนเดิืมไหมครับ และก่อน ธค 55 หรือเปล่าครับ