จริงผมว่ารายละเอียดมันเยอะมากนะครับแต่ถ้าแค่เปลี่ยน caliper กับจานใหญ่ๆที่ไม่ใช่ของตรงรุ่นมา
ปั๊มลมเบรคเดิมอาจไม่ดีขึ้นแถมจะแย่ลงอีกนะครับ เพราะลมอาจไม่พอ
Caliper+จานใหญขึ้น น้ำหนักใต้สปริงก็จะมากขึ้นไปอีกช่วงล่างทำงานหนักขึ้น นอกจากใช้ caliper แบบฟอร์จ ส่วนจานผมว่าอย่างไรก็น่าจะน้ำหนักมากกว่าของเดิมครับเพราะขนาดใหญ่ขึ้น
รวมทั้งชุดถ้าจะเอาให้ครับมันไม่น่าจะจบแค่ caliperกับจานเท่านั้นครับ เพราะbalance จะเปลี่ยนไปควรเซ็ทใหม่หมดครับ
ถ้ารถเดิมๆอยากให้สมรรถนะดีขึ้นผมว่าเปลี่ยนจานที่ทนความร้อนมากขึ้นใช้ของตรงรุ่นอาจขยายขนาดเล็กน้อยกับผ้าเบรคดีๆก็น่าจะดีกว่าเดิมเยอะครับ
ส่วนพวกที่แปลงมานี้ผมขอบายครับ เพราะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรถรุ่นนั้นๆ บางครั้งแรงเครียดที่เกิดกับชั้นส่วนที่แปลงมีมาก แตกหักมาขนาดกำลังเบรคแรงๆ อาจเกิดขึ้นได้
ปล โดยส่วนตังผมจะให้ความสำคัญกับ 3 สิ่งมากๆคือ ยาง เบรค ช่วงล่างครับ
เบรคประกอบ ด้วยระบบใหญ่2ระบบ
1.คือระบบไฮดรอลิค ตัวสร้างแรงดันไปหยุดรถ
2.ระบบช่วยผ่อนแรง
หม้อลมคือระบบช่วยผ่อนแรง ไม่ใช่ระบบช่วยหยุดรถครับ
แป้นเบรคจะแข็งมากหรือน้อย โดยมากเปลี่ยนคาลิปเปอร์ใหญ่แป้นเบรคจะนิ่มขึ้น เพราะ?
พท.หน้าตัดของลูกสูบของปั๊มล่างมีมากขึ้น เพราะฉะนั้นมันต้องการปริมาณน้ำมันจากปั๊มบน
มากขึ้น เท่ากับStroke ของแป้นเบรคจะลึกขึ้น... ให้เห็นภาพชัดคือเหมือนไซริงค์ฉีดยา
กระบอกใหญ่กับกระบอกเล็ก ถ้าเราต้องการปริมาณของเหลวให้ถูกผลักออกจากไซริงค์ยา
ในปริมาณเท่ากัน กระบอกจะต้องถูกดันเข้าไปเยอะกว่ากระบอกใหญ่ ผมสรุปให้ง่ายๆคือ
ถ้าปั๊มบนขนาดใหญ่กว่าปั๊มล่าง ผลคือ แป้นเบรคแข็งขึ้น แต่Stroke Travel ของแป้น ลดลง
ถ้าปั๊มบนขนาดเล็กกว่าปั๊มล่าง ผลคือ แป้นเบรคนิ่มขึ้น แต่stroke Travel ของแป้น มากขึ้น
คราวนี้ปัญหาที่จะเกิดคือ ถ้าเราไปใส่ปั๊มล่างตัวใหญ่มากๆ แต่ปั๊มบนเล็ก บางทีอาจจะมีปัญหาคือ
เบรคไม่อยู่เพราะ เราเหยียบจนสุดแต่ปริมาณน้ำมันที่ไปดันลูกสูบที่ปั๊มล่างยังไม่พอ ทำให้
Clamping force ของCalipers ไม่พอไปบีบผ้าเบรค แต่จากประสบการณ์ผมเอง ผมจับเบรค
6-8pots ราคาหลายๆแสนมาเป็น100ชุด ใส่กับรถไม่รู้กันคัน ผมยังไม่เคยเจอคันไหนปั๊มบน
รองรับไม่พอ เพราะ พวกเบรคหลายๆpots พอมานั่งหาพท. หน้าตัดของลูกสูบ และระยะ
การเคลื่อนที่ของลูกสูบ(ระยะชัก)แล้ว ปั๊มบนรองรับเพียงพอทุกคัน
ระบบช่วยผ่อนแรง หม้อลมเบรค(Vacuum Booster) ระบบนี้คือสูญญากาศ
ที่สร้างจาก การเคลื่อนของลูกสูบในเครื่องยนต์ในการสร้างNegative Pressure
เมื่อยามที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิด โดยหม้อลม ก็เปรียบเสมือน ถังเก็บสูญญากาศไปในตัว(Vacuum Reservoir)
แล้วใช้ความต่างของแรงดันชั้นบรรยากาศAtmospheric Pressure กับNegative Pressure ที่อยู่ใน
หม้อลม โดยตัววาล์วควบคุมการทำงานก็คือ ขาเบรคเราที่ต่อเข้าสากเบรคนั่นแหละครับ โดยภายในจะผ้าDiaphragm
กั้นระหว่างAtmospheric pressure กับNegative Pressure เวลาเรากดแป้นเบรคมันก็เลยเกิดแรงดูด ช่วยผ่อนเท้าเรา
แล้วก็จะมีแกนอีกตัวไปดัน แม่ปั๊มเบรคตัวบนอีกทีหนึ่ง ปัจจุบันหม้อลมรถไซด์กลางถึงใหญ่ โดยมากเป็นแบบชั้นครึ่ง หรือ
สองชั้น(Dual Diaphragm)กันหมดแล้วครับ เบรคนุ่มนิ่มเท้ามาก