ผู้เขียน หัวข้อ: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?  (อ่าน 91799 ครั้ง)

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 08:27:24 »
จริงผมว่ารายละเอียดมันเยอะมากนะครับแต่ถ้าแค่เปลี่ยน caliper กับจานใหญ่ๆที่ไม่ใช่ของตรงรุ่นมา

ปั๊มลมเบรคเดิมอาจไม่ดีขึ้นแถมจะแย่ลงอีกนะครับ เพราะลมอาจไม่พอ

Caliper+จานใหญขึ้น น้ำหนักใต้สปริงก็จะมากขึ้นไปอีกช่วงล่างทำงานหนักขึ้น นอกจากใช้ caliper แบบฟอร์จ ส่วนจานผมว่าอย่างไรก็น่าจะน้ำหนักมากกว่าของเดิมครับเพราะขนาดใหญ่ขึ้น

รวมทั้งชุดถ้าจะเอาให้ครับมันไม่น่าจะจบแค่ caliperกับจานเท่านั้นครับ เพราะbalance จะเปลี่ยนไปควรเซ็ทใหม่หมดครับ

ถ้ารถเดิมๆอยากให้สมรรถนะดีขึ้นผมว่าเปลี่ยนจานที่ทนความร้อนมากขึ้นใช้ของตรงรุ่นอาจขยายขนาดเล็กน้อยกับผ้าเบรคดีๆก็น่าจะดีกว่าเดิมเยอะครับ

ส่วนพวกที่แปลงมานี้ผมขอบายครับ เพราะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรถรุ่นนั้นๆ บางครั้งแรงเครียดที่เกิดกับชั้นส่วนที่แปลงมีมาก แตกหักมาขนาดกำลังเบรคแรงๆ อาจเกิดขึ้นได้

ปล โดยส่วนตังผมจะให้ความสำคัญกับ 3 สิ่งมากๆคือ ยาง เบรค ช่วงล่างครับ

ออฟไลน์ S6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 914
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 08:35:11 »
คุ้มไม่คุ้มไม่รู้ล่ะ รถผม400ม้า ใส่เบรคหน้าเดิม 2 pot แรงบิดมาที เบรคทีก็ตัวใครตัวมันล่ะ ลองมาหมดแล้วทั้ง 4 pot, 6pot สุดท้ายจบที่ 8 pot ของพวกนี้ใครไม่เคยใส่ ไม่เคยลองก็ไม่รู้หรอก
เสียเงินเป็นแสน แต่ใช้ครั้งเดียวแล้วไม่ชนจนตายก็คุ้มยิ่งกว่าแฟลตปลาทองแล้ว แต่...ยางสำคัญมากกกก ต้องเอาอยู่ด้วยถ้าเบรคแล้วล๊อค ยางต้องเกาะ แล้วก็โช๊คต้องดีด้วย ทุกอย่างมัน balance กันตามตัวหมด ดังนั้นแสนเดียวคงไม่จบ ^^'

ออฟไลน์ rincivil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
    • อีเมล์
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 08:46:20 »
ระยะเบรคลดลง 50% นี่ผมว่าโอเวอร์ไปนะครับ
ถ้าลดได้ขนาดนั้นจริงผมว่าคุ้มมากที่จะเปลี่ยน

รถอีโค่ คาร์ มันแรงขนาดเบรคเดิมๆเอาไม่อยู่เลยหรอครับ หรือว่า อีโค่ คาร์แรงถึง 400 แรงม้า???

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 09:01:33 »
หลายคนไม่รู้หรอกครับ ว่ารถเล็ก กำลังน้อย ตัวเบาหวิว
ถ้าใส่เบรกใหญ่โตมโหฬารเข้าไป ตอนเบรกปกติก็ดูดดูดเท้าดี เบรกสั้นดี
แต่พอเจอสถานการณ์คับขันเข้าไป เบรกที่ใหญ่เกินตัวจะพาหายนะมาให้ง่ายง่าย

เพราะมันคุมน้ำหนักแป้นเบรกยากขึ้น กดมากก็ล็อค ABS เข้ามาเคลียร์กันจ้าละหวั่น
กดน้อยก็ยังไม่อยู่ รถในสนามถ้าคันเล็ก ไม่มีใครใส่จานโต คาลิปเปอร์พ็อตเพียบสักคัน

ทำอะไรให้มันพอดี ดีที่สุดครับ

ส่วนฝาครอบคาลิปเปอร์เลียนแบบ...ผมไม่คอมเมนท์ละกัน
คิดว่าเราคงคนละรสนิยมและแนวทางกันครับ

ออฟไลน์ dazetos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 09:28:07 »
แล้วแต่ความชอบของแต่ล่ะบุคคลครับ ;D (ใช้คำว่า "ชอบ" เพราะว่าไม่ต้องมีเหตุผล เป็นเรื่องของความรู้สึก)

ส่วนผม "ชอบ" ที่จะ upgrade ผ้าเบรค และจานเบรค รถที่บ้านผมเปลี่ยนทุกคัน แต่ใช้ล้อเดิมๆ ยางเปลี่ยนทุก 2 ปี จะใช้มากี่กิโลเมตรผมไม่สน เพราะรถที่บ้านวิ่งน้อย ไม่เกินปีละ 15,000 km.  ;D

แต่ว่า คาริบเปอร์แต่ง จานโต กับล้อใหญ่ๆ มันก็สวยดีนะครับ ;D

ออฟไลน์ Hell GF

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 09:38:09 »
เบรกแต่งราคาแพง
คำถามคือ แล้วประสิทธิภาพมันคุ้มค่าที่จะจ่ายหรือเปล่า? หรือมันแค่มีเงินแล้วจับใส่ได้เลยหรือเปล่า?

ยิ่งผมเห็นบางคนออกความเห็นว่าลดระยะเบรกได้ 50 % ผมละงงจริงๆ นั่งเทียนเอาเองหรอครับ หรอว่ามีเครื่องทดสอบ ถึงกล้าบอกว่าลดระยะเบรกได้มากขนาดนั้น

เท่าที่ผมเห็นมาหลายคัน รถที่ใส่เบรกแต่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเอาแค่หน้า 4 pot หรือ จัดเต็มหน้า 6 pot หลัง 4 pot . . คุณทราบไหมครับ จับว่าวัดระยะเบรกด้วยเครื่องมือกันจริงๆ แล้ว ส่วนใหญ่ดีขึ้นกว่า เบรก standard แค่ 1-3 เมตร ทั้งนั้น!! บางคันก็ได้แค่เสมอตัว

แล้วมันคุ้มไหมครับ ที่จ่ายเงินแพงแบบนี้ แล้วได้ระยะเบรกที่ดีกว่าเดิมแค่นั้น ในทางกลับกัน แค่เปลี่ยนผ้าเบรกดีๆ ก็ทำได้

ส่วนคนที่จะไปหาคาลิเปอร์มือสองยี่ห้อดัง ผมเคยอ่านนิตยสารแต่งรถที่ไปสัมภาษณ์ authorize dealer เขาบอกเอาไว้น่าสนใจทีเดียวครับ เพราะการใส่จริงๆ มันมี details เยอะกว่าแค่ขันน๊อตใส่

บางคันไปร้านที่ชุ่ยๆ Caliper สีกับจานเบรก เพราะร้านพยายามใช้จานเบรกที่ใหญ่เกินไปมาจับคู่ หรือ ฮาสุด คือ เอา Caliper ด้านหน้ามาใส่ข้างหลัง

ระยะเบรคลดลง 50% นี่ผมว่าโอเวอร์ไปนะครับ
ถ้าลดได้ขนาดนั้นจริงผมว่าคุ้มมากที่จะเปลี่ยน

รถอีโค่ คาร์ มันแรงขนาดเบรคเดิมๆเอาไม่อยู่เลยหรอครับ หรือว่า อีโค่ คาร์แรงถึง 400 แรงม้า???
ระยะเบรคลดลง 50% นี่ผมว่าโอเวอร์ไปนะครับ
ถ้าลดได้ขนาดนั้นจริงผมว่าคุ้มมากที่จะเปลี่ยน

รถอีโค่ คาร์ มันแรงขนาดเบรคเดิมๆเอาไม่อยู่เลยหรอครับ หรือว่า อีโค่ คาร์แรงถึง 400 แรงม้า???
ระยะเบรคลดลง 50% นี่ผมว่าโอเวอร์ไปนะครับ
ถ้าลดได้ขนาดนั้นจริงผมว่าคุ้มมากที่จะเปลี่ยน

รถอีโค่ คาร์ มันแรงขนาดเบรคเดิมๆเอาไม่อยู่เลยหรอครับ หรือว่า อีโค่ คาร์แรงถึง 400 แรงม้า???
ก็ใช้ตลับเมตรวัดแหละครับ55
พวกเบรคแต่งยี่ห้อดังๆ ที่เป็นสปอนเซอร์ทีมแข่งรถ เช่นเบรมโบ้ เอพี เอนเลส ดิ๊กเซลนี่เช่ือถือได้นะครับ เพราะใช้วิทยาศาสตร์มีตัวเลขการทดลองในสนามแข่งมายืนยัน ไม่ใช่สักแต่ทำให้เบรคดูดีดูใหญ่
การที่บอกว่าเบรคแต่งเบรคดีขึ้น50%มากกว่าเบรคอีโคคาร์เดิมๆ นี่ เขาวัดตอนที่มันรัอนๆหลังการลดความเร็ว นะครับ ดังที่คุณ J!MMY ว่าตอนรีวิวว่า เบรคเริ่มเฟด ตอนนั้นแหละครับที่เบรคแต่ง จะแสดงความเหนือชั้นคือ มันจะเฟดช้า หรือไม่เฟดเลย เพราะเบรคแต่งมันทนร้อนได้มากกว่าเยอะ
ไปดูรถที่เบรคกันดีๆนะครับ ผ้าเบรคจะใหญ่มาก หากคาลิเปอร์ไม่ใหญ่ มันคงงับผัาเบรคไม่ลง 
ถ้าคุณขับรถไม่เร็ว ขับเรื่อยๆ ไม่ได้ขับรถขึ้น ลง เขา บ่อย คงไม่เข้าใจอาการเบรคเฟดกัน (ภาษาชาวบ้านคือเบรคแตก) เพราะตอนเบรคมันรัอนเบรคไม่อยู่มันน่ากลัวขนาดไหน 
ส่วนมากเวลาเราเบรคเราแค่ชะลอความเร็ว แล้วจึงเบรคให้หยุดนิ่ง แต่หากมาสัก80กม/ชม. แล้วเบรคใหัรถหยุดนิ่งในจุดที่กำหนด รับรองมีเลยกันทุกคัน ยิ่งรอบสองนี่จะไถลไกลกว่าเดิม เพราะเบรคเฟด ซึ่งชุดเบรคแต่งมันจะลดความผิดพลาดในจุดนี้ไดัเยอะ
ส่วนขายึดในการแปลงเบรคหากเป็นชุดคิทตรงรุ่นมาอันนี้แข็งแรงแน่นอน ถ้าไม่มีชุดคิทก็ตัองแล้วแต่ว่าเจัาไหนเอาวัสดุอะไรมาแปลงเป็นขายึด หากรัานมีประสบการณ์ และไม่โกง ก็ใช้ดีเหมือนกันครับ

ปล. ผมก็คิดว่ารถสตรีทยูส อัพเกรดผ้าเบรคก็เหลือเฟือแล้ว เบรคใหญ่พาลจะหนักเปล่าๆ เว้นแต่จัดหนัก ลงแทรค ซัดรถบ่อยๆ อันนี้เปลี่ยนก็ดี จะได้ไม่พารถคนอื่นซวยไปด้วย 
ปล.2 อยากให้จำว่า ผ้าเบรคและยาง สำคัญสุด คาลิเปอร์ใหญ่ จานใหญ่ เป็นเรื่องรองครับ

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 09:38:52 »
จริงผมว่ารายละเอียดมันเยอะมากนะครับแต่ถ้าแค่เปลี่ยน caliper กับจานใหญ่ๆที่ไม่ใช่ของตรงรุ่นมา

ปั๊มลมเบรคเดิมอาจไม่ดีขึ้นแถมจะแย่ลงอีกนะครับ เพราะลมอาจไม่พอ

Caliper+จานใหญขึ้น น้ำหนักใต้สปริงก็จะมากขึ้นไปอีกช่วงล่างทำงานหนักขึ้น นอกจากใช้ caliper แบบฟอร์จ ส่วนจานผมว่าอย่างไรก็น่าจะน้ำหนักมากกว่าของเดิมครับเพราะขนาดใหญ่ขึ้น

รวมทั้งชุดถ้าจะเอาให้ครับมันไม่น่าจะจบแค่ caliperกับจานเท่านั้นครับ เพราะbalance จะเปลี่ยนไปควรเซ็ทใหม่หมดครับ

ถ้ารถเดิมๆอยากให้สมรรถนะดีขึ้นผมว่าเปลี่ยนจานที่ทนความร้อนมากขึ้นใช้ของตรงรุ่นอาจขยายขนาดเล็กน้อยกับผ้าเบรคดีๆก็น่าจะดีกว่าเดิมเยอะครับ

ส่วนพวกที่แปลงมานี้ผมขอบายครับ เพราะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรถรุ่นนั้นๆ บางครั้งแรงเครียดที่เกิดกับชั้นส่วนที่แปลงมีมาก แตกหักมาขนาดกำลังเบรคแรงๆ อาจเกิดขึ้นได้

ปล โดยส่วนตังผมจะให้ความสำคัญกับ 3 สิ่งมากๆคือ ยาง เบรค ช่วงล่างครับ

เบรคประกอบ ด้วยระบบใหญ่2ระบบ

1.คือระบบไฮดรอลิค ตัวสร้างแรงดันไปหยุดรถ
2.ระบบช่วยผ่อนแรง

หม้อลมคือระบบช่วยผ่อนแรง ไม่ใช่ระบบช่วยหยุดรถครับ

แป้นเบรคจะแข็งมากหรือน้อย โดยมากเปลี่ยนคาลิปเปอร์ใหญ่แป้นเบรคจะนิ่มขึ้น เพราะ?

พท.หน้าตัดของลูกสูบของปั๊มล่างมีมากขึ้น เพราะฉะนั้นมันต้องการปริมาณน้ำมันจากปั๊มบน

มากขึ้น เท่ากับStroke ของแป้นเบรคจะลึกขึ้น... ให้เห็นภาพชัดคือเหมือนไซริงค์ฉีดยา

กระบอกใหญ่กับกระบอกเล็ก ถ้าเราต้องการปริมาณของเหลวให้ถูกผลักออกจากไซริงค์ยา

ในปริมาณเท่ากัน กระบอกจะต้องถูกดันเข้าไปเยอะกว่ากระบอกใหญ่ ผมสรุปให้ง่ายๆคือ

ถ้าปั๊มบนขนาดใหญ่กว่าปั๊มล่าง ผลคือ แป้นเบรคแข็งขึ้น แต่Stroke Travel ของแป้น ลดลง

ถ้าปั๊มบนขนาดเล็กกว่าปั๊มล่าง ผลคือ แป้นเบรคนิ่มขึ้น แต่stroke Travel ของแป้น มากขึ้น

คราวนี้ปัญหาที่จะเกิดคือ ถ้าเราไปใส่ปั๊มล่างตัวใหญ่มากๆ แต่ปั๊มบนเล็ก บางทีอาจจะมีปัญหาคือ

เบรคไม่อยู่เพราะ เราเหยียบจนสุดแต่ปริมาณน้ำมันที่ไปดันลูกสูบที่ปั๊มล่างยังไม่พอ ทำให้

Clamping force ของCalipers ไม่พอไปบีบผ้าเบรค แต่จากประสบการณ์ผมเอง ผมจับเบรค

6-8pots ราคาหลายๆแสนมาเป็น100ชุด ใส่กับรถไม่รู้กันคัน ผมยังไม่เคยเจอคันไหนปั๊มบน

รองรับไม่พอ เพราะ พวกเบรคหลายๆpots พอมานั่งหาพท. หน้าตัดของลูกสูบ และระยะ

การเคลื่อนที่ของลูกสูบ(ระยะชัก)แล้ว ปั๊มบนรองรับเพียงพอทุกคัน

ระบบช่วยผ่อนแรง หม้อลมเบรค(Vacuum Booster) ระบบนี้คือสูญญากาศ

ที่สร้างจาก การเคลื่อนของลูกสูบในเครื่องยนต์ในการสร้างNegative Pressure

เมื่อยามที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิด โดยหม้อลม ก็เปรียบเสมือน ถังเก็บสูญญากาศไปในตัว(Vacuum Reservoir)

แล้วใช้ความต่างของแรงดันชั้นบรรยากาศAtmospheric Pressure กับNegative Pressure ที่อยู่ใน

หม้อลม โดยตัววาล์วควบคุมการทำงานก็คือ ขาเบรคเราที่ต่อเข้าสากเบรคนั่นแหละครับ โดยภายในจะผ้าDiaphragm

กั้นระหว่างAtmospheric pressure กับNegative Pressure เวลาเรากดแป้นเบรคมันก็เลยเกิดแรงดูด ช่วยผ่อนเท้าเรา

แล้วก็จะมีแกนอีกตัวไปดัน แม่ปั๊มเบรคตัวบนอีกทีหนึ่ง ปัจจุบันหม้อลมรถไซด์กลางถึงใหญ่ โดยมากเป็นแบบชั้นครึ่ง หรือ

สองชั้น(Dual Diaphragm)กันหมดแล้วครับ เบรคนุ่มนิ่มเท้ามาก  


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 05, 2013, 09:40:49 โดย popdemonic »

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 10:35:40 »
รถพวกนี้เบรคเดิมๆห่วยมากครับ แต่ผมว่าเปลี่ยนผ้าเบรคดีๆซักชุดก็พอ เปลี่ยนชุดเบรคมันต้องเป็นรถที่โมเพิ่มเยอะๆถึงจะคุ้ม
รถผมcivic fb mt เปลี่ยนผ้าเบรคอย่างเดียวก็เหลือๆแล้ว เดิมๆตอนแรกเกือบซัดตูดชาวบ้านหลายรอบแล้ว

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 10:45:04 »
เบรคแต่งพวกนี้ไม่ได้ช่วยให้ระยะเบรคสั้นลงนะครับ

หากกระทืบเบรคเดิมๆติดรถแล้วทำให้ล้อล้อคได้ เปลี่ยนเบรคใหญ่ขึ้นอย่างเดียวก็ไม่ได้ช่วยเรื่องระยะเบรค  แต่จะช่วยเรื่องความรู้สึกในการคุมเบรค ทำให้เรารู้สึกว่าไม่ต้องกระทืบแรง คุมง่าย กดเบาๆก็อยู่ มั่นใจ ก็เลยนึกว่าระยะเบรคสั้นลง

แต่จริงๆแล้วระยะเบรคเท่าเดิม

ยางต่างหากที่ทำให้ระยะเบรคสั้นลง  เพราะยางเป็นตัวสร้างแรงเสียดทานระหว่างถนนกับตัวรถ เป็นหน้าสัมผัสเล็กๆจุดเดียวที่รถสัมผัสกับถนน (โอเค...รถมี4ล้อ ก็คือ 4จุด)

เบรคทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานจลน์ให้เป็นพลังงานความร้อนและแค่ส่งถ่ายแรงต้านการหมุนไปที่ยาง  ยางต่างหากที่หยุดรถ ไม่ใช่เบรค

ออฟไลน์ Blackforlife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
  • FAST IS GOOD
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 11:05:36 »
เบรคแต่งพวกนี้ไม่ได้ช่วยให้ระยะเบรคสั้นลงนะครับ

หากกระทืบเบรคเดิมๆติดรถแล้วทำให้ล้อล้อคได้ เปลี่ยนเบรคใหญ่ขึ้นอย่างเดียวก็ไม่ได้ช่วยเรื่องระยะเบรค  แต่จะช่วยเรื่องความรู้สึกในการคุมเบรค ทำให้เรารู้สึกว่าไม่ต้องกระทืบแรง คุมง่าย กดเบาๆก็อยู่ มั่นใจ ก็เลยนึกว่าระยะเบรคสั้นลง

แต่จริงๆแล้วระยะเบรคเท่าเดิม

ยางต่างหากที่ทำให้ระยะเบรคสั้นลง  เพราะยางเป็นตัวสร้างแรงเสียดทานระหว่างถนนกับตัวรถ เป็นหน้าสัมผัสเล็กๆจุดเดียวที่รถสัมผัสกับถนน (โอเค...รถมี4ล้อ ก็คือ 4จุด)

เบรคทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานจลน์ให้เป็นพลังงานความร้อนและแค่ส่งถ่ายแรงต้านการหมุนไปที่ยาง  ยางต่างหากที่หยุดรถ ไม่ใช่เบรค

มันใช่แบบนี้ จริงๆหรอครับ?
N/A  

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 11:32:11 »

  อ่านความเห็นหลายๆท่านแล้วรู้สึกดีที่เราๆเข้าใจเรื่องเบรคกันค่อนข้างถูกต้องอย่างมาก
 ไม่เหมือนตอนกระทู้ไฟหน้าระหว่าง LEDกับHID บางท่านมั่วแบบน่าเกลียดมาก ไม่รู้ว่าว่าไปรู้มาจากไหน


  ส่วนเรื่อง "ฝาครอบคาลิเปอร์หลอก" ผมว่าอย่าไปว่ากันเลยครับ ต่างคนต่างรถนิยม
 หลายคนทราบครับว่าใส่ไปไม่ได้อะไร แค่อยากสวย และไม่ได้อยากเพิ่มสมรรถณะเบรค
 เพราะที่ขับเดิมๆก็เบรคจนล้อล๊อคABSทำงานแล้ว จึงไม่ได้คิดจะเปลี่ยนเป็นเบรคแต่งของแท้
 ผมเห็นบางคันใส่ของที่ทำเลียนแบบสวยๆงานเนียนๆ ดูแล้วเหมือนจริงมาก ก็ดูโอเคดี

 คล้ายกับเราขับรถสักรุ่น แล้วไปซื้อชุดสปอยเลอร์ชุดแต่งก๊อปของรุ่นนั้นมาใส่
 ตีท่อดังๆแต่ไม่ได้แต่งเครื่อง-ใส่ล้อลายของแท้แต่ไม่ใช่ของแท้ ฯลฯ
 ขับToyotaแม้รู้ว่่ารถไม่เทพเท่าFord แต่มันก็สะดวกสะบายดีเวลาจะขายจะซ่อม

  ผมเองก็ไม่ได้ใส่คาลิปเปอร์หลอก และไม่ได้ขับโตต้า
 เรื่องแบบนี้อย่าไปตัดสินกันเลยครับ  โลกจะได้น่าอยู่ขึ้น
 
  จบแบบโลกสวยเล็กน้อยถึงปานกลาง.......

ออฟไลน์ m_kritamet

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 11:41:26 »
ผมว่ากระทู้นี้ความรู้ทั้งนั้นครับ
ขอบคุณทุกท่านที่มาช่วยกันแชร์

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,618
  • Das Auto
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 11:42:18 »
เบรคใช้เล็กไปก็ไม่ดี ใช้ใหญ่ไปก็ไม่ดี รถจะเสีย บาลานซ์เอา เอาที่พอดีครับ แล้วแต่รถแล้วแต่รุ่น บางคนรถเดิมๆแต่ทำเบรคเพราะอยากได้หยุดๆกว่าของเดิมก็มีเยอะเพราะความรู้สึกคนเราไม่เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ Joe NG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 11:47:31 »

อีกเรื่องนึง  ยังไม่เห็นมีใครพูดถึง  ก็คือ  เบรคบาลานซ์

ความสมดุลระหว่างเบรคหน้ากับเบรคหลัง   ถ้านึกไม่ออกลองนึกถึงตอนขี่จักรยาน

ขี่มาเร็วๆ  ลองเบรคหน้าอย่างเดียว  เป็นไงครับ  หน้าทิ่ม ตูดยก  หงายเงิบ
เอาใหม่   เบรคหลังอย่างเดียว   ล้อล๊อก  ท้ายกวาด  กลิ้งโค่โร่

ทีนี้เอาใหม่   กำเบรคหน้าให้มากกว่าเบรคหลังซักหน่อย   คุมล้อหลังให้ช่วยล้อหน้าในการหยุดรถ
คราวนี้สมูทมาก  หน้าไม่ทิ่มมาก  ระยะเบรคลดลงอย่างเห็นได้ชัด  ไม่เป็นหมูแดงแล้ว

กลับมาที่รถยนต์
 
การที่จะปรับปรุงระบบเบรค ไม่ว่าจะเป็น 4 pot 8 pot  หรือจะกี่พอทก็ช่าง  ให้ดูสมดุลระหว่างเบรคหน้าหลังกันด้วย

ไม่ใช่ว่าจะใส่หน้าใหญ่ๆ ไว้ก่อน  เท่ห์ดี หลังไม่เป็นไร ช่างมัน 

ไม่อย่างนั้น  ขับช้าๆ เลียเบรคเบาๆ เจออาการเจ  งึกๆ งักๆ  พอขับเร็วๆ เหมือนจะเบรคดีนะ  แต่รู้สึกว่าเบรคแล้วหน้ามันทิ่มๆ 

จะทำให้พาลหมดสนุกในการขับรถเอานะครับ

ออฟไลน์ Joe NG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 11:48:32 »
เบรคใช้เล็กไปก็ไม่ดี ใช้ใหญ่ไปก็ไม่ดี รถจะเสีย บาลานซ์เอา เอาที่พอดีครับ แล้วแต่รถแล้วแต่รุ่น บางคนรถเดิมๆแต่ทำเบรคเพราะอยากได้หยุดๆกว่าของเดิมก็มีเยอะเพราะความรู้สึกคนเราไม่เหมือนกันครับ

นั่งพิมพ์อยู่นาน  เห็นด้วยกับความเห็นนี้ครับ

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 476
    • อีเมล์
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 11:59:53 »
ใช้ตรงกับรุ่นและเพียงพอกับกำลังรถ  ก็พอแล้วครับ

ใช้เบรค 2 port Evo 6rs  ไม่ต้องแปลง  หม้อลม ก็เอามาด้วยกัน  นี้ก็เอาอยู่กับเครื่อง 240 ม้า
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ Hell GF

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 12:01:55 »
เบรคแต่งพวกนี้ไม่ได้ช่วยให้ระยะเบรคสั้นลงนะครับ

หากกระทืบเบรคเดิมๆติดรถแล้วทำให้ล้อล้อคได้ เปลี่ยนเบรคใหญ่ขึ้นอย่างเดียวก็ไม่ได้ช่วยเรื่องระยะเบรค  แต่จะช่วยเรื่องความรู้สึกในการคุมเบรค ทำให้เรารู้สึกว่าไม่ต้องกระทืบแรง คุมง่าย กดเบาๆก็อยู่ มั่นใจ ก็เลยนึกว่าระยะเบรคสั้นลง

แต่จริงๆแล้วระยะเบรคเท่าเดิม

ยางต่างหากที่ทำให้ระยะเบรคสั้นลง  เพราะยางเป็นตัวสร้างแรงเสียดทานระหว่างถนนกับตัวรถ เป็นหน้าสัมผัสเล็กๆจุดเดียวที่รถสัมผัสกับถนน (โอเค...รถมี4ล้อ ก็คือ 4จุด)

เบรคทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานจลน์ให้เป็นพลังงานความร้อนและแค่ส่งถ่ายแรงต้านการหมุนไปที่ยาง  ยางต่างหากที่หยุดรถ ไม่ใช่เบรค

มันใช่แบบนี้ จริงๆหรอครับ?
จริงครับ นึกง่ายๆ เอาabs ออกนะ
เบรคดี ล้อหยุดหมุน(ล้อล็อค)   แต่รถไถลไม่หยุด เพราะยางไม่เกาะครับ

จะเห็นชัดตามคลิปขับรถตอนหิมะตก ว่า ยางหยุดรถ(ไม่ให้ไหล) ชุดเบรคไว้หยุดล้อ




ออฟไลน์ Blackforlife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
  • FAST IS GOOD
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 12:12:34 »
ขอบคุณครับ
N/A  

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 12:21:00 »

อีกเรื่องนึง  ยังไม่เห็นมีใครพูดถึง  ก็คือ  เบรคบาลานซ์

ความสมดุลระหว่างเบรคหน้ากับเบรคหลัง   ถ้านึกไม่ออกลองนึกถึงตอนขี่จักรยาน

ขี่มาเร็วๆ  ลองเบรคหน้าอย่างเดียว  เป็นไงครับ  หน้าทิ่ม ตูดยก  หงายเงิบ
เอาใหม่   เบรคหลังอย่างเดียว   ล้อล๊อก  ท้ายกวาด  กลิ้งโค่โร่

ทีนี้เอาใหม่   กำเบรคหน้าให้มากกว่าเบรคหลังซักหน่อย   คุมล้อหลังให้ช่วยล้อหน้าในการหยุดรถ
คราวนี้สมูทมาก  หน้าไม่ทิ่มมาก  ระยะเบรคลดลงอย่างเห็นได้ชัด  ไม่เป็นหมูแดงแล้ว

กลับมาที่รถยนต์
 
การที่จะปรับปรุงระบบเบรค ไม่ว่าจะเป็น 4 pot 8 pot  หรือจะกี่พอทก็ช่าง  ให้ดูสมดุลระหว่างเบรคหน้าหลังกันด้วย

ไม่ใช่ว่าจะใส่หน้าใหญ่ๆ ไว้ก่อน  เท่ห์ดี หลังไม่เป็นไร ช่างมัน 

ไม่อย่างนั้น  ขับช้าๆ เลียเบรคเบาๆ เจออาการเจ  งึกๆ งักๆ  พอขับเร็วๆ เหมือนจะเบรคดีนะ  แต่รู้สึกว่าเบรคแล้วหน้ามันทิ่มๆ 

จะทำให้พาลหมดสนุกในการขับรถเอานะครับ

ผมก็เคยได้ยินมาจากประสบการณ์ตรงของคนที่แปลงเบรคเยอะๆ แล้วไม่บาลานซ์ สุดท้าย พอเบรคกระทันหัน ท้ายปัดชนเสาซะงั้น

ผมว่าทางที่ดี เปลี่ยนของตรงรุ่นไรแบบนี้ดูปลอดภัยกว่า

แต่ส่วนใหญ่ไม่เคยขับรถเดิมๆคันไหนแล้วเบรคมันห่วยชนิดที่จำเป็นต้องไปเปลี่ยนจริงๆ

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 12:49:24 »
ผมว่าไอ้เรื่องฝาครอบเบรกผมจัดอยู่ในพวกเดียวกับสปอยเลอร์ตูดเป็ดนะ คือเค้าพอใจจะแต่งก็เรื่องของเค้าเค้าคิดว่าสวย แต่เราคิดว่าจะแต่งไปทำไมแค่นั้นเหมือนพยายามจะเท่

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 12:57:50 »
มันไม่น่าจะเทียบกันได้นะครับ

ฝาครอบคาลิปเปอร์ไม่ได้ช่วยให้รถมีสมรรถนะที่ดีขึ้นเลย
แต่สปอยเลอร์ตูดเป็ด ถ้าออกแบบดีดี มันช่วยเรื่อง aerodynamics ด้านท้ายรถครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,087
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 13:12:52 »
สงสัยครับ คือมันเบรคสั้นลงได้ยังไงเหรอครับ?

ผมขับ มาสด้า 2  ล้อ15 ยาง PS3  เบรคเดิมๆ  ขับมา140  ถ้ากระทืบเบรคเต็มที่  ABS ทำงานเลยนะครับ  ถึงจะเปลี่ยนเบรค  ถ้ามันจับแรงดี ABS ก็ทำงานเหมือนกันไม่ใช่เหรอครับ สุดท้ายมันก็เบรคเหมือนกันนี่นา??

แต่ถ้าเบรคถี่ๆ ก็พอเข้าใจได้ครับ ว่ามันคงไม่เฟดเหมือนเบรคเดิมๆ  แต่ Eco-Car, B-Seg ถ้าเครื่องเดิมๆคงไม่ได้เร่งๆเบรคๆ ขนาดนั้นรึเปล่า  ยิ่งEco-car เบรคที กว่าจะไล่ความเร็วขึ้นไปใหม่ได้ -.-

ส่วน B-Seg เปลี่ยนล้อ 17  แล้วเบรคเดิมเอาไม่อยู่ อันนี้เป็นความรู้ใหม่เลยครับ ขอเก็บข้อมูลก่อน เอิ๊ก >_<

ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 14:00:54 »
Prius สีขาวข้างบนผมเจอบ่อย อยู่แถวๆบางนาเหมือนกัน ;D

เรื่องเบรคมีผู้ใหญ่เคยบอกกับผมว่า ลงทุนเบรคไม่มีคำว่สขาดทุน
ทุกครั้งที่เราเจอเหตุการณ์ฉุกเฉิน คิดไว้เลยว่าชนหนึ่งครั้งค่าซ่อมหน้ารถ2หมื่น
ลงทุนเบรคไป4หมื่น เบรคฉุกเฉิน2ครั้งก็คุ้มแล้ว ถ้าทำเบรคมา1แสน ก็เบรคฉุกเฉิน5ครั้ง

แล้วแต่คนจะมองครับ คนเราต่างคนต่างความคิดครับ

ออฟไลน์ Joe NG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 14:02:56 »
สงสัยครับ คือมันเบรคสั้นลงได้ยังไงเหรอครับ?

ผมขับ มาสด้า 2  ล้อ15 ยาง PS3  เบรคเดิมๆ  ขับมา140  ถ้ากระทืบเบรคเต็มที่  ABS ทำงานเลยนะครับ  ถึงจะเปลี่ยนเบรค  ถ้ามันจับแรงดี ABS ก็ทำงานเหมือนกันไม่ใช่เหรอครับ สุดท้ายมันก็เบรคเหมือนกันนี่นา??

แต่ถ้าเบรคถี่ๆ ก็พอเข้าใจได้ครับ ว่ามันคงไม่เฟดเหมือนเบรคเดิมๆ  แต่ Eco-Car, B-Seg ถ้าเครื่องเดิมๆคงไม่ได้เร่งๆเบรคๆ ขนาดนั้นรึเปล่า  ยิ่งEco-car เบรคที กว่าจะไล่ความเร็วขึ้นไปใหม่ได้ -.-

ส่วน B-Seg เปลี่ยนล้อ 17  แล้วเบรคเดิมเอาไม่อยู่ อันนี้เป็นความรู้ใหม่เลยครับ ขอเก็บข้อมูลก่อน เอิ๊ก >_<

เรื่องระยะเบรคสั้นลง  ขอเปรียบกับล้อจักรยาน 

จับจักรยานหงายขึ้นเหมือนตอนที่จะเปลี่ยนยาง  เอามือปั้นบันไดให้ล้อหมุน

ทีนี้เอานิ้วโป่งกับนิ้วชี้  ทำตัวเป็นเบรคไปหนีบที่ขอบล้อ

ให้คิดว่า  ถ้าเอาเด็กไปบีบ  กับเอาผู้ใหญ่ไปบีบ  ล้อจะหยุดหมุนพร้อมกันไหม

มันจะตอบคำถามได้ว่า  ถ้าเบรคให้ล้อล๊อกได้เหมือนกัน มันน่าจะได้ระยะเท่ากัน

แต่เราลืมคิดถึงช่วงเวลาจากการที่ล้อหมุนอยู่ที่ค่าความเร็วหนึ่งจนถึงช่วงที่มีแรงมากระทำจนล้อหยุดหมุน


ปล.  แต่ต้องพึงระลึกไว้เสมอด้วยว่า  " รถเร่งได้ด้วยเครื่อง  แต่เบรคได้ด้วยยาง "  เบรคเทพแค่ไหน  ถ้ายางห่วยก็เอาไม่อยู่

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 14:33:12 »
ผมว่าไอ้เรื่องฝาครอบเบรกผมจัดอยู่ในพวกเดียวกับสปอยเลอร์ตูดเป็ดนะ คือเค้าพอใจจะแต่งก็เรื่องของเค้าเค้าคิดว่าสวย แต่เราคิดว่าจะแต่งไปทำไมแค่นั้นเหมือนพยายามจะเท่
ไม่เหมือนกันนะครับ พวกสปอยเลอร์ เสกิร์ต ตูดเป็ดพวกนี้ออกแบบดีช่วยเพิ่ม Downforce ในความเร็วสูงได้ แต่ถ้าของก้อปก็ตัวใครตัวมัน ติดไปอาจจะแย่กว่าเดิมด้วย
H.

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,837
  • *** HLM.COM ***
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 15:45:35 »
พูดตรงๆ นะครับ ส่วนใหญ่คืออยากหล่อ ;D

ใส่แล้วมองเห็นจานโตๆ คาลิปเปอร์สีสวยๆ มันหล่อได้ใจมากครับ ไอ้ใส่แล้วมันจะเบรคดีขึ้นอีกซักเท่าไหร่ก็อีกเรื่องนึง

ถ้าจะเอาเบรคให้ดีโดยไม่ต้องคำนึงถึงหน้าตา ก็แค่เปลี่ยนจานเกรดดีีๆ เอาขนาดเท่าของเดิมก็พอ

แล้วก็ผ้าเบรคเกรดซิ่งอึกชุด เบ็ดเสร็จก็หลายหมื่นอยู่ แต่รับรองว่าประสิทธิภาพเบรคดีขึ้นเท่าตัวเมื่อเทียบกับของเดิมติดรถ

ที่สำคัญคือตรงรุ่นและไม่ต้องแปลง แต่ข้อเสียใหญ่คือกรูเสียเงินขนาดนี้แล้วแม่มไม่หล่อขึ้นกว่าเดิมเลย หลายคนจึงหันไปหาชุดเบรคสวยๆ เด่น เห็นชัด

+1 มันหล่อขึ้นเยอะเลย

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,104
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 16:44:42 »
คุ้มค่า

ความสามารถในการเบรค ของเบรคติดรถเดิม ๆ ที่สามารถห้ามล้อให้หยุดหมุนได้ ถ้ามันเพียงพอต่อการใช้งาน ต่อให้ใส่ชุดแต่งเบรคอันละแสน จานเบรคอันละล้านก็ไม่คุ้ม ก็ในเมื่อของเดิม ๆ มันจับจานให้หยุดได้จะเปลียนทำไม

ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 917
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2013, 19:57:33 »
เบรคแต่ง  กับเบรคติดรถ เมื่อนำมาวัดระยะเบรคจาก 100-0  กม/ชม    ครั้งแรก อาจจะไม่เห็นความแตกต่าง

แต่ถ้าวัดต่อเนื่อง หลายๆ ครั้งติดต่อกันซ้ำๆ   ผมเชื่อว่าเบรคแต่งจะยังคงรักษาระยะเบรคเท่าเดิมไว้ได้ ในขณะที่เบรคเดิมๆ จะเริ่มมีระยะเบรคเพิ่มขึ้นเรื่่อยๆ

....คุ้มหรือไม่คุ้มก็อยู่ที่การใช้งานของแต่ละท่าน   ถึงจะเป็นอีโคคาร์  แต่ถ้าขับแบบเร่งรีบ เร่งๆ เบรคๆบ่อยๆ  ก็อาจจะได้ใช้ข้อดีของเบรคแต่งตรงจุดนี้อยู่บ้าง ...



คนอีกกลุ่มหนึ่งที่จะได้ใช้ประโยชน์จากเบรคแต่ง   ก็กลุ่มที่เปลี่ยนล้อให้ใหญ่ขึ้น เส้นรอบวงยางใหญ่ขึ้น   ความได้เปรียบเชิงกลจากรัศมียางที่มากขึ้น  จะทำให้เบรคเดิมต้องรับภาระมากขึ้นถึงแม้เริ่มเบรครถที่ความเร็มเท่าเดิม    ฉะนั้นรถที่ใส่ล้อโตกว่าเดิม  การเปลี่ยนจานเบรคให้มีขนาดใหญ่ขึ้นก็จะได้ประโยชน์เช่นกัน   อย่างน้อยผ้าเบรคก็สึกหรอช้ากว่าพวกจานเบรคเล็กๆ  แน่นอน   
เพราะรัศมีจานเบรคที่เพิ่มขึ้นทำให้ไม่ต้องออกแรงเหยียบเบรคมากๆก็ได้แรงเบรคเท่าเดิม    เมื่อใช้ออกแรงเหยียบเเบรคน้อยลง ความร้อนสะสมก็น้อยลง  การสึกหรอของผ้าเบรคก็น้อยลงด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 05, 2013, 20:06:48 โดย Koong »

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2013, 11:46:13 »
จริงผมว่ารายละเอียดมันเยอะมากนะครับแต่ถ้าแค่เปลี่ยน caliper กับจานใหญ่ๆที่ไม่ใช่ของตรงรุ่นมา

ปั๊มลมเบรคเดิมอาจไม่ดีขึ้นแถมจะแย่ลงอีกนะครับ เพราะลมอาจไม่พอ

Caliper+จานใหญขึ้น น้ำหนักใต้สปริงก็จะมากขึ้นไปอีกช่วงล่างทำงานหนักขึ้น นอกจากใช้ caliper แบบฟอร์จ ส่วนจานผมว่าอย่างไรก็น่าจะน้ำหนักมากกว่าของเดิมครับเพราะขนาดใหญ่ขึ้น

รวมทั้งชุดถ้าจะเอาให้ครับมันไม่น่าจะจบแค่ caliperกับจานเท่านั้นครับ เพราะbalance จะเปลี่ยนไปควรเซ็ทใหม่หมดครับ

ถ้ารถเดิมๆอยากให้สมรรถนะดีขึ้นผมว่าเปลี่ยนจานที่ทนความร้อนมากขึ้นใช้ของตรงรุ่นอาจขยายขนาดเล็กน้อยกับผ้าเบรคดีๆก็น่าจะดีกว่าเดิมเยอะครับ

ส่วนพวกที่แปลงมานี้ผมขอบายครับ เพราะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรถรุ่นนั้นๆ บางครั้งแรงเครียดที่เกิดกับชั้นส่วนที่แปลงมีมาก แตกหักมาขนาดกำลังเบรคแรงๆ อาจเกิดขึ้นได้

ปล โดยส่วนตังผมจะให้ความสำคัญกับ 3 สิ่งมากๆคือ ยาง เบรค ช่วงล่างครับ

เบรคประกอบ ด้วยระบบใหญ่2ระบบ

1.คือระบบไฮดรอลิค ตัวสร้างแรงดันไปหยุดรถ
2.ระบบช่วยผ่อนแรง

หม้อลมคือระบบช่วยผ่อนแรง ไม่ใช่ระบบช่วยหยุดรถครับ

แป้นเบรคจะแข็งมากหรือน้อย โดยมากเปลี่ยนคาลิปเปอร์ใหญ่แป้นเบรคจะนิ่มขึ้น เพราะ?

พท.หน้าตัดของลูกสูบของปั๊มล่างมีมากขึ้น เพราะฉะนั้นมันต้องการปริมาณน้ำมันจากปั๊มบน

มากขึ้น เท่ากับStroke ของแป้นเบรคจะลึกขึ้น... ให้เห็นภาพชัดคือเหมือนไซริงค์ฉีดยา

กระบอกใหญ่กับกระบอกเล็ก ถ้าเราต้องการปริมาณของเหลวให้ถูกผลักออกจากไซริงค์ยา

ในปริมาณเท่ากัน กระบอกจะต้องถูกดันเข้าไปเยอะกว่ากระบอกใหญ่ ผมสรุปให้ง่ายๆคือ

ถ้าปั๊มบนขนาดใหญ่กว่าปั๊มล่าง ผลคือ แป้นเบรคแข็งขึ้น แต่Stroke Travel ของแป้น ลดลง

ถ้าปั๊มบนขนาดเล็กกว่าปั๊มล่าง ผลคือ แป้นเบรคนิ่มขึ้น แต่stroke Travel ของแป้น มากขึ้น

คราวนี้ปัญหาที่จะเกิดคือ ถ้าเราไปใส่ปั๊มล่างตัวใหญ่มากๆ แต่ปั๊มบนเล็ก บางทีอาจจะมีปัญหาคือ

เบรคไม่อยู่เพราะ เราเหยียบจนสุดแต่ปริมาณน้ำมันที่ไปดันลูกสูบที่ปั๊มล่างยังไม่พอ ทำให้

Clamping force ของCalipers ไม่พอไปบีบผ้าเบรค แต่จากประสบการณ์ผมเอง ผมจับเบรค

6-8pots ราคาหลายๆแสนมาเป็น100ชุด ใส่กับรถไม่รู้กันคัน ผมยังไม่เคยเจอคันไหนปั๊มบน

รองรับไม่พอ เพราะ พวกเบรคหลายๆpots พอมานั่งหาพท. หน้าตัดของลูกสูบ และระยะ

การเคลื่อนที่ของลูกสูบ(ระยะชัก)แล้ว ปั๊มบนรองรับเพียงพอทุกคัน

ระบบช่วยผ่อนแรง หม้อลมเบรค(Vacuum Booster) ระบบนี้คือสูญญากาศ

ที่สร้างจาก การเคลื่อนของลูกสูบในเครื่องยนต์ในการสร้างNegative Pressure

เมื่อยามที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิด โดยหม้อลม ก็เปรียบเสมือน ถังเก็บสูญญากาศไปในตัว(Vacuum Reservoir)

แล้วใช้ความต่างของแรงดันชั้นบรรยากาศAtmospheric Pressure กับNegative Pressure ที่อยู่ใน

หม้อลม โดยตัววาล์วควบคุมการทำงานก็คือ ขาเบรคเราที่ต่อเข้าสากเบรคนั่นแหละครับ โดยภายในจะผ้าDiaphragm

กั้นระหว่างAtmospheric pressure กับNegative Pressure เวลาเรากดแป้นเบรคมันก็เลยเกิดแรงดูด ช่วยผ่อนเท้าเรา

แล้วก็จะมีแกนอีกตัวไปดัน แม่ปั๊มเบรคตัวบนอีกทีหนึ่ง ปัจจุบันหม้อลมรถไซด์กลางถึงใหญ่ โดยมากเป็นแบบชั้นครึ่ง หรือ

สองชั้น(Dual Diaphragm)กันหมดแล้วครับ เบรคนุ่มนิ่มเท้ามาก  




ขอบคุณครับคุณ popdemonic

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,087
Re: เบรคแต่ง คุ้มค่าจริงเหรอ ?
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2013, 20:45:40 »
สงสัยครับ คือมันเบรคสั้นลงได้ยังไงเหรอครับ?

ผมขับ มาสด้า 2  ล้อ15 ยาง PS3  เบรคเดิมๆ  ขับมา140  ถ้ากระทืบเบรคเต็มที่  ABS ทำงานเลยนะครับ  ถึงจะเปลี่ยนเบรค  ถ้ามันจับแรงดี ABS ก็ทำงานเหมือนกันไม่ใช่เหรอครับ สุดท้ายมันก็เบรคเหมือนกันนี่นา??

แต่ถ้าเบรคถี่ๆ ก็พอเข้าใจได้ครับ ว่ามันคงไม่เฟดเหมือนเบรคเดิมๆ  แต่ Eco-Car, B-Seg ถ้าเครื่องเดิมๆคงไม่ได้เร่งๆเบรคๆ ขนาดนั้นรึเปล่า  ยิ่งEco-car เบรคที กว่าจะไล่ความเร็วขึ้นไปใหม่ได้ -.-

ส่วน B-Seg เปลี่ยนล้อ 17  แล้วเบรคเดิมเอาไม่อยู่ อันนี้เป็นความรู้ใหม่เลยครับ ขอเก็บข้อมูลก่อน เอิ๊ก >_<

เรื่องระยะเบรคสั้นลง  ขอเปรียบกับล้อจักรยาน 

จับจักรยานหงายขึ้นเหมือนตอนที่จะเปลี่ยนยาง  เอามือปั้นบันไดให้ล้อหมุน

ทีนี้เอานิ้วโป่งกับนิ้วชี้  ทำตัวเป็นเบรคไปหนีบที่ขอบล้อ

ให้คิดว่า  ถ้าเอาเด็กไปบีบ  กับเอาผู้ใหญ่ไปบีบ  ล้อจะหยุดหมุนพร้อมกันไหม

มันจะตอบคำถามได้ว่า  ถ้าเบรคให้ล้อล๊อกได้เหมือนกัน มันน่าจะได้ระยะเท่ากัน

แต่เราลืมคิดถึงช่วงเวลาจากการที่ล้อหมุนอยู่ที่ค่าความเร็วหนึ่งจนถึงช่วงที่มีแรงมากระทำจนล้อหยุดหมุน


ปล.  แต่ต้องพึงระลึกไว้เสมอด้วยว่า  " รถเร่งได้ด้วยเครื่อง  แต่เบรคได้ด้วยยาง "  เบรคเทพแค่ไหน  ถ้ายางห่วยก็เอาไม่อยู่


ถ้าจะใช้เหตุผลนี้
ช่วงเวลาตั้งแต่เหยียบเบรค จนถึงตอนล้อล็อค ผมไม่คิดว่าจานเบรคใหญ่ขึ้นจะลดเวลาอันนี้ลงได้นะครับ 
ตามที่คุณ popdemonic อธิบาย ถ้าเบรคใหญ่ขึ้น แป้นเบรคจะลึกขึ้นด้วยซ้ำ  กว่าล้อมันจะไปล็อคเร็วกว่าตอนแป้นตื้นได้ยังไงอะครับ??


เหตุผลที่ว่า ช่วยคงประสิทธิภาพการเบรค เมื่อรถเบรคบ่อยๆ ขับเร็วๆ หรือรถเปลี่ยนใช้ล้อใหญ่มา  อันนี้ผมว่าใช่กว่าครับ