++ รถ‘MG’เพิ่งเปิดตัววงแตก! ผู้บริหารไทยออก-แฉจ้องตุกติก ++

HOMY_DEMIO

ข่าวในประเทศ – แบรนด์รถสัญชาติอังกฤษ “เอ็มจี” ภายใต้อุ้งมือ SAIC ของจีน เพิ่งแถลงข่าวลงทุนและทำตลาดในไทย ล่าสุดวงแตกเสียแล้ว! เมื่อทีมผู้บริหารฝ่ายการตลาด และวิศวกรระดับสูงคนไทยทยอยลาออกสิ้นเดือนนี้ เหตุมีปัญหากับตัวแทนฝ่ายจีน แฉยังจ้องเล่นตุกติกตั้งบริษัทลูก HASCO-CP นำเข้าชิ้นส่วนประกอบ หาโอกาสเลี่ยงใช้ชิ้นส่วนในภูมิภาคตามกฎหมาย

รถ‘เอ็มจี’เพิ่งเปิดตัววงแตก! ผู้บริหารไทยออก-แฉจ้องตุกติก

       รายงานข่าวจากบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อ “เอ็มจี” (MG) ในไทย เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างเซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชัน (SAIC) จากประเทศจีน กับกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ของไทย ซึ่งเมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา เพิ่งแถลงข่าวเปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการไป ได้ระบุว่าการนำรถยนต์เอ็มจีแบรนด์จากอังกฤษ ซึ่งปัจจุบัน SAIC ของจีนได้เข้าซื้อกิจการทั้งหมด และกำลังถูกนำมาทำตลาดในไทย โดยจะมีการเปิดตัวสร้างการรับรู้แบรนด์สู่สาธารณชนครั้งแรก ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2013 ที่จะมีขึ้นปลายเดือนพ.ย.นี้ แต่ขณะนี้กลับมีปัญหาในการบริหารงานหลายอย่าง และมีผู้บริหารคนไทยเริ่มทยอยลาออกไปหลายคนแล้ว
       
       “ในสิ้นเดือนพ.ย.นี้ในส่วนของผู้บริหารคนไทย ซึ่งเป็นตัวแทนจากฝ่ายเครือเจริญโภคภัณฑ์ และเข้ามาวางแผนงานการทำตลาดรถยนต์เอ็มจีตั้งแต่ต้น ในบริษัทร่วมทุน เอ็มจี เซลส์ ประเทศไทย ที่ดูแลด้านการทำตลาดและขายของรถยนต์เอ็มจี จะลาออกอย่างน้อย 2 คน เนื่องจากไม่สามารถทำงานร่วมกับฝ่ายบริหารของ SAIC ได้ เพราะทางจีนไม่ยอมรับฟังคำชี้แนะต่างๆ โดยถืออำนาจว่ามีสัดส่วนหุ้น 51% มากกว่าฝ่ายไทย เช่นเดียวกับวิศวกรระดับสูงที่โรงงานในนิคมฯ เหมราช ซึ่งส่วนใหญ่ดึงมาจากเจนเนอรัล มอเตอร์ส หรือจีเอ็ม เริ่มมีทยอยลาออกหลายคนเช่นกัน”
       
       ทั้งนี้ไม่เพียงเรื่องแนวคิดในการดำเนินงาน ยังมีเรื่องเอาเปรียบของทาง SAIC ที่ฝ่ายผู้บริหารไทยพยายามจะรักษาผลประโยชน์ให้กับทางซีพี เช่นเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 ที่ฝ่ายไทยเครือซีพีถูกให้ยื่นเงื่อนไขต้องลงทุนด้วย ซึ่งในความเป็นจริงการพัฒนาต้องดำเนินการโดยทางจีน เพราะหากในอนาคต SAIC จะนำไปใช้ยังประเทศอื่นๆ แล้วทางซีพีจะได้รับประโยชน์อะไร และทางจีนก็ไม่สามารถตอบได้ชัดเจน

รถ‘เอ็มจี’เพิ่งเปิดตัววงแตก! ผู้บริหารไทยออก-แฉจ้องตุกติก

       รายงานข่าวระบุว่าในเรื่องของการดำเนินงานการประกอบรถยนต์อาจจะมีปัญหาเช่นกัน โดยได้มีการตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้นมาใหม่ในไทย ภายใต้ชื่อ HASCO-CP เพื่อเป็นบริษัทนำเข้าชิ้นส่วน สำนักงานตั้งอยู่ในนิคมฯ เหมราช บริเวณพื้นที่เดียวกับโรงงาน ซึ่งจากแนวคิดของ SAIC ต้องการใช้บริษัทลูกนี้นำเข้าชิ้นส่วนจากจีน แล้วมาอ้างเป็นชิ้นส่วนที่มาจากในภูมิภาค เพราะเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในไทย เพื่อให้เป็นไปตามกำหนดการใช้ชิ้นส่วนภายในภูมิภาค 40% ที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ของรถผลิตในประเทศ หรือภูมิภาคอาเซียน นี่ถือเป็นการหลีกเลี่ยงกฎหมายที่ชัดเจน
       
       “เรื่องนี้ฝ่ายผู้บริหารไทยแจ้งเตือนควรทำให้ถูกต้อง แต่ดูเหมือนผู้มีอำนาจจะไม่รับฟัง แน่นอนปัจจุบันปัญหาคงยังไม่เกิด เพราะไม่มีการประกอบรถยนต์ออกมาทำตลาด จนกว่าถึงกลางปีหน้าที่จะขายรถเป็นทางการ ซึ่งหากคิดจะหลีกเลี่ยงกฎระเบียบเช่นนั้นอยู่ เชื่อว่าทางเจ้าหน้ารัฐของไทยคงไม่นิ่งอยู่เฉยๆ แน่ เหมือนกับรถยุโรปบางยี่ห้อเคยเจอมาแล้ว และนอกจากนี้ยังมีเรื่องมาตรฐานการประกอบ จากรถที่ลองนำเข้ามาประกอบ ปรากฎว่าต้องมีการเจาะตัวถังใหม่ เพื่อให้สามารถประกอบรถได้ ซึ่งในความเป็นจริงต้องลงตัวพอดี และสามารถประกอบได้เลย ปัญหาตรงนี้จึงมีส่วนทำให้วิศวกรพากันทยอยลาออกหลายคน”
       
       สำหรับบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชัน (SAIC) จากประเทศจีน กับกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ของไทย เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตรถยนต์เอ็มจีในไทย โดยมีบริษัทลูก เอ็มจี เซลส์ ประเทศไทย ทำหน้าที่ด้านการขาย ตลาด และบริการหลังการขาย รวมถึงบริษัท HASCO-CP ที่เป็นบริษัทนำเข้าชิ้นส่วนมาประกอบ ทั้งหมดใช้เงินลงทุนมูลค่าประมาณ 9,000 ล้านบาท โดยโรงงานตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราช จังหวัดระยอง มีกำลังการผลิตเต็มที่ 50,000 คัน/ปี เบื้องต้นมีแผนทำตลาดรถยนต์รุ่นแรก MG6 และพร้อมส่งมอบให้ลูกค้าได้ไตรมาส 3 ปีหน้า

http://www.manager.co.th/Motoring/viewNews.aspx?NewsID=9560000148273




Mekkub

โอ้โฮแหะ ว่ากันว่ารถจากจีนนี่ใครจะซื้อก็เสียวแล้ว ยิ่งเจอธรรมาภิบาลขั้นเทพแบบนี้อนาคตคงไม่สดใสซักเท่าไหร่ แต่ต้องคอยดูครับว่าซีพีจะแก้เกมส์อย่างไร เพราะยังไงก็ลงทุนตั้งโรงงานกันไปแล้ว แหม่เจอแบบนี้เซ็งครับ จะถอนหุ้นก็ไม่ทันแล้ว จะขายหุ้นเจอแบบนี้ใครจะไปซื้อล่ะเนี่ย



last_dezember

กำเอ้ยย ตุกติกกันเองซะแร้ววว -..-"



DoNg

ดีนะครับ

ถ้าทำงานด้วยกัน
แต่มานั่งระแวงกันเอง

ไม่สบายใจก็ออกดีกว่า
ทำงาน ทำเงินให้เค้ารวย
แต่เราเองต้องมาหน่าย มาเหนื่อย
ไม่เอาดีกว่า

อย่างน้อย การทำอะไรเพื่อความถูกต้อง
มันสบายใจกว่านะ



MystogaN

หึหึ แค่ขึ้นชื่อว่า Made in China หรือ Made by Chinese ผมก็ลดความอยากได้ลงไป 99.99% ละ :P



GreenG

ลาแล้ว สาว MG ;D



Leilight

CP สู้ๆรถตราอื่นยังมี พยายามต่อไป



dht_tubes

โดนใครเตะตัดขาหรือเปล่า............



กัสสึ...

ผลิตรถยี่ห้อ CP แข่งเลยฮะ
โดยสั่งจอง แจ้งเคลม นัดเวลาเข้า0 ผ่าน7-11

หรือไม่ก็ลองหายี่ห้ออื่นๆมาร่วมดูถ้าไปได้สวยก็ทิ้งหุ้นMGซะ
การตลาดCPเจ๋งดีออกฮะ  ;D



sith(สิทธิ์)

ระดับซีพี ไม่ต้องกังวล
ลงทุนไปเยอะแล้ว ไปซื้อยี่ห้ออื่นมาทำเองเลย
รึแอบจับมือกับมาสด้าทำรถร่วมกันไปเลย โรงงานก็ใช้ผลิต มาสด้า6 ซีเอ็ก5 ไปเลย อิอิ
ยุยุยุ
รถในตลาดโลกมีหลากหลายยี่ห้อ ซื้อมาทำเป็นของไทยเองก็ดี สนับสนุน



mozart

อยากให้มีบริษัทรถที่คนไทยเป็นเจ้าของจริงๆบ้างจังเลยครับ



HME

อยากได้แบบนี้เอาไว้ขับเล่นแรดไปมา



delete

สื่อเจ้านี้ เชื่อถือได้แค่ไหนครับ
มีข่าวออกสื่ออื่นไหมครับ



nok

แค่วิศวะจาก GM ก็คิดหนักแล้วในส่วนคุณภาพ



Lobster

เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอครับ ผมไม่ค่อยเห็นด้วยที่ว่าจะหลบเลี่ยงกฎหมายโดยการนำชิ้นส่วนมาจากจีนและสวมรอยเพื่อหลบเลี่ยงกฎหมายไทย เพราะว่าการที่จะขายรถคันนึงได้นั้นต้องไปจดทะเบียนกับสมาคมยานยนต์ไทยเพื่อขออนุมัติขายรถและต้องชี้แจงที่มาที่ไปของชิ้นส่วนต่างๆ และอีกข้อก็คือการที่จะนำชิ้นส่วนไดๆเข้ามาในประเทศไทยต้องผ่าน/ชี้แจงวัตถุประสงค์การนำเข้ากับกรมศุลฯหรือ BOI อยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าหลบเลี่ยงเข้ามาง่ายๆ และอีกประการที่สำคัญก็คือ ซีพีไม่คิดฆ่าตัวเองหลอกครับเพราะว่าถ้าถูกจับได้ว่าหลเลี่ยงกฎหมายและถูกประจารณ์แล้วมันไม่คุ้มกัน ส่วนการที่มีคนลาออกนั้น ผมมองเป็นเรื่องธรรมดา ที่คนมาจากหลายๆที่มาเจอกันแล้วจะเกิดความขัดแย้งกัน CP&SAIC ลงทุนตั้งโรงงานใช้เงินไม่ใช่น้อยๆเลย ถ้าล้มเลิกตอนนี้ก็เท่ากับเงินที่ลงไปสูญหายเลยนะ การลงทุนนะครับ ไม่ใช่เล่นขายขนมพอเบื่อแล้วก็เลิก



DArkMaster

ดีครับทะเลาะกันเสียตั้งแต่ต้นแบบนี้แหละดีแล้ว เอากันให้จบกันไปเลย ไม่ใช่ว่าขึ้นไลด์ผลิตจัดจำหน่ายให้ลูกค้าแล้วเพิ่งมาทะเลาะ แล้วก็ลอยแพลูกค้า



valent

ถ้าข่าวเป็นจริง
MG ที่เข้ามาไทยอาจจบชีวิตตัวเองในต่างแดน
จะเอากลยุทธไหนมาสู้ยี่ห้ออื่น เพราะแค่เรื่องต้นก็มีกลิ่นไม่ดีซะแล้ว
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration



H.

โถ CP เล่นกับจีนก็ปวดหัวแบบนี้แหละนะ ทำไมไม่จับมือกับ VW ดูละ  :D
H.



H3T

 เรื่องที่มีปัญหากันในข่าวที่เขียน มีส่วนจริงครับ แต่เขียนข่าวออกจะดูไม่ครบไปซักหน่อย
  1. มีผู้บริหารฝ่ายไทย ลาออกจริงครับ นอกจากเรื่องที่เขียนบอกไว้ แต่เหตุผลเรื่องอื่นด้วยครับ ( โดยเฉพาะปัญหาจากฝ่ายคนไทยเอง ไม่เห็นเขียนเลย )
  2. เรื่องคุณภาพชิ้นส่วนที่จะนำเข้ามาประกอบ มีปัญหาจริงๆครับ ต้องมีการแก้ไข ปรับปรุงกันเยอะพอสมควร ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะได้รับการจัดการได้ดีแค่ไหน
  3. เรื่องเปิดบริษัทเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีและเข้าเงื่อนไขใช้ชิ้นส่วนในอาเซียนเกิน 40% เท่าที่ทราบ บริษัทนี้จะดำเนินการเกี่ยวกับนำเข้าชิ้นส่วนจากจีนเข้ามาก่อนส่งต่อให้โรงงานประกอบอีกที ซึ่งกรณีนี้ก็เป็นวิธีที่หลายๆผู้ประกอบการทำกันนะครับ เพื่อช่วยในการลดหย่อนภาษีครับ ส่วนจะมีการหลบเลี่ยงเรื่องชิ้นส่วนนำเข้ามาเกินข้อกำหนดแล้วสวมรอยเป็นชิ้นส่วนภายใน ส่วนตัวผมคิดว่าผู้บริหารไม่กล้าที่จะเสี่ยงตรงนี้นะครับ ทั้งหน่วยงานภาครัฐและยังไม่นับคู่แข่งที่พร้อมจะจ้องจะแล่นงานอยู่แล้ว

 ข่าวเรื่องนี้ ที่ผมพอมีข้อมูลเพราะมีทีมงานดำเนินการเกี่ยวกับการเป็นดีลเลอร์จัดจำหน่ายรถครับ เรื่องข่าวสารเชิงลึกจึงมีข้อมูลอยู่ระดับนึงครับ

 ปล. ผมเขียนเท่าที่ทราบ ไม่มีข้อมูลมากกว่านี้ครับ



hutzero

ข่าวดีสำหรับคนกำลังหางานรึเปล่า?



MoLee

โอ้ว รอลุ้นต่อไปว่าจะลงเอ่ยยังไง ::)



0%

เมือไหร่จะ vw จะเข้ามาบ้าง  :P ::)



Eddy5659

เมือไหร่จะ vw จะเข้ามาบ้าง  :P ::)

555 คิดเหมือนผมเลย
ถ้า mg ไม่เข้าท่า หุ้นกับ vw. จะดีกว่ามั๊ย cp
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic



NS

ถ้าแบบนี้บริษัทลูกที่นำเข้าแบบใช้ฟอร์มดีและฟอร์มอี(ได้ลดภาษีนำเข้าตามข้อตกลง) ซึ่งถือว่าเป็นสินค้าที่ไม่ได้ผลิตเอง จะสามารถแจ้งว่าเป็นผู้ผลิตเพื่อให้เป็นไปตามกฏเกณฑ์การลดภาษีได้เหรอครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



mckyparty

CP องค์กรกลืนชาติ



delete

เรื่องที่มีปัญหากันในข่าวที่เขียน มีส่วนจริงครับ แต่เขียนข่าวออกจะดูไม่ครบไปซักหน่อย
  1. มีผู้บริหารฝ่ายไทย ลาออกจริงครับ นอกจากเรื่องที่เขียนบอกไว้ แต่เหตุผลเรื่องอื่นด้วยครับ ( โดยเฉพาะปัญหาจากฝ่ายคนไทยเอง ไม่เห็นเขียนเลย )
  2. เรื่องคุณภาพชิ้นส่วนที่จะนำเข้ามาประกอบ มีปัญหาจริงๆครับ ต้องมีการแก้ไข ปรับปรุงกันเยอะพอสมควร ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะได้รับการจัดการได้ดีแค่ไหน
  3. เรื่องเปิดบริษัทเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีและเข้าเงื่อนไขใช้ชิ้นส่วนในอาเซียนเกิน 40% เท่าที่ทราบ บริษัทนี้จะดำเนินการเกี่ยวกับนำเข้าชิ้นส่วนจากจีนเข้ามาก่อนส่งต่อให้โรงงานประกอบอีกที ซึ่งกรณีนี้ก็เป็นวิธีที่หลายๆผู้ประกอบการทำกันนะครับ เพื่อช่วยในการลดหย่อนภาษีครับ ส่วนจะมีการหลบเลี่ยงเรื่องชิ้นส่วนนำเข้ามาเกินข้อกำหนดแล้วสวมรอยเป็นชิ้นส่วนภายใน ส่วนตัวผมคิดว่าผู้บริหารไม่กล้าที่จะเสี่ยงตรงนี้นะครับ ทั้งหน่วยงานภาครัฐและยังไม่นับคู่แข่งที่พร้อมจะจ้องจะแล่นงานอยู่แล้ว

 ข่าวเรื่องนี้ ที่ผมพอมีข้อมูลเพราะมีทีมงานดำเนินการเกี่ยวกับการเป็นดีลเลอร์จัดจำหน่ายรถครับ เรื่องข่าวสารเชิงลึกจึงมีข้อมูลอยู่ระดับนึงครับ

 ปล. ผมเขียนเท่าที่ทราบ ไม่มีข้อมูลมากกว่านี้ครับ

ถามอีกนิดครับ cp ก็ยังคงจับมือร่วมกับจีนทำ mg อยู่ใช่ป่ะครับ
ผมมองว่า cp คงไม่ถอดใจง่ายๆมั้งครับ
ผมลุ้นว่าถ้าcp ประสบความสำเร็จ โอกาสที่จะมีรถยนต์แบรนด์คนไทยน่าจะใกล้เคียงที่สุด



iKrit

นี่แหล่ะน้าาาา บริษัทของจีน  :P
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



delete

นี่แหล่ะน้าาาา บริษัทของจีน  :P

CP องค์กรกลืนชาติ

ตกลง ผมเชื่อใครดีครับ
แต่ละท่านขอคำอธิบายสัก 7 บรรทัดก็ดีครับ จะได้เลือกถูก อิอิ



TheBestOrNothing

เพิ่งไปบูธที่ MotorExpo มาเองครับ   ทำไมจะเปลี่ยนใจซะแล้ว 
แต่เวลาทำธุรกิจกับคนจีนแผ่นดินใหญ่ ต้องอาศัยความเชื่อใจอย่างเดียวเลยครับ ว่าเค้าจะดีกับเราจริงได้ซะเท่าไหร่
เวียดนามก็เช่นเดียวกันครับ ธุรกิจที่บ้านเคยเกี่ยวข้องบ้างก็เจอปัญหาประมาณนี้เหมือนกันเลยครับ



rocky55555

vw กับ audi อาจมีสัญญากับเจ้าเก่าอยู่จึงยังไม่มาทำตลาดในไทย
คนเยอรมันไม่ยกเลิกสัญญากันครับเค้าให้ความสำคัญเรื่องคำมั่นสัญญาสูงมาก