ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง Multi-Link  (อ่าน 6881 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง Multi-Link
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 21:40:37 »
วันนี้รื้อบ้าน เจอโบว์ชัว Lancer ท้ายเบนซ์ ผมดีใจเจอของเก่าขออ่านสักหน่อย อ่านไปอ่านมา ไปเจอในส่วนของช่วงล่าง รู้สึกสดุดกับคำว่า ช่วงล่าง Multi-Link แสดงว่า Mitsubishi เจ๋งมาเลยสิครับที่ใช้ช่วงล่างชนิดนี้ เพราะในปีเดียวกันผมเห็นยี้ห้ออื่นๆจะเป็นแบบ คานบิด หรือแม้แต่ทุกวันนี้ ก็ยังมีรุ่นที่ใช้แบบคานบิดกันอยู่ เลยเกิดความสงสัยครับว่า ช่วงล่างชนิดนี้มีมานานแล้วเหรอครับ



ปล.รถ C-Seg ในยุคนั่นฐานล้อยาวแค่ 2500mm เองอะครับ ทุกวันนี้ B-Seg ก็ยาวเกิน 2500mm กันทั้งนั่น
ปล1.ราคา รุ่น TOP เครื่อง 1.8L แค่ 650,000 เองอะครับ สมัยนี้ปาเข้าไปเป็นล้าน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 21:52:00 โดย HELIFETEC »

ออฟไลน์ Diavolo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
Re: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง Multi-Link
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 21:50:36 »
ปีเดียวกันทีว่าเป็นคานบิดนี่รุ่นไหนครับ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง Multi-Link
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 21:52:47 »
ปีเดียวกันทีว่าเป็นคานบิดนี่รุ่นไหนครับ
ผมหมายถึง ยี้ห้ออื่นๆอะครับ แก้ไขแล้วครับผม :)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง Multi-Link
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 22:01:47 »

มันเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานของรถยนต์ที่มีมานานมากแล้วครับ
Lancer พื้นฐานมันออกแบบตัวถังร่วมกับ EVO ทำให้
รถรุ่นนี้เลยได้อานิสงค์ของ รถอีกระดับติดตัวมาด้วยครับ

C-segment สมัยก่อนก็ช่วงล่าง อิสระสี่ล้อทั้งนั้นนี่ครับ ยกเว้น TOYOTA นี่เหลาะ
สมัยก่อนคงไม่ ประหยัด ลดต้นทุนมากขนาดนี้


ออฟไลน์ toxoplasma

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง Multi-Link
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 22:03:15 »
Ecar - 1.8GTi ก็ Multilink เหมือนกันคับ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง Multi-Link
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 22:07:59 »

มันเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานของรถยนต์ที่มีมานานมากแล้วครับ
Lancer พื้นฐานมันออกแบบตัวถังร่วมกับ EVO ทำให้
รถรุ่นนี้เลยได้อานิสงค์ของ รถอีกระดับติดตัวมาด้วยครับ

C-segment สมัยก่อนก็ช่วงล่าง อิสระสี่ล้อทั้งนั้นนี่ครับ ยกเว้น TOYOTA นี่เหลาะ
สมัยก่อนคงไม่ ประหยัด ลดต้นทุนมากขนาดนี้


แล้ว Nissan Sunny Saloon กับ Sunny Neo เป็นช่วงล่าง อิสระมั้ยครับ
Ecar - 1.8GTi ก็ Multilink เหมือนกันคับ
โห้ แสดงว่ามีมานานมากแล้ว ฮาๆๆๆ

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,959
Re: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง Multi-Link
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 22:46:51 »
รู้สึก  ช่วล่างแบบนี้มีมานานแล้วครับ   City type z  ก็เป็นช่วล่างแบบ multi-link  เหมือนกันครับ 5555 

ออฟไลน์ xgasit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
Re: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง Multi-Link
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 23:03:47 »
C-segment ในยุคนั้นจะมี nissan sunny ครับบุกเบิกระบบคานบิดก่อนเลย ใช้ชื่อว่า multi link beam ส่วนรถที่ผมว่าลงทุนกับระบบช่วงล่างมากที่สุดเลยคือ honda

civic ซึ่งใช้ระบบ Double wishbone หรือปีกนกสองชั้น จุดยึดเยอะมากๆ ซ่อมทีอิ่มเลย

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,050
Re: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง Multi-Link
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2014, 23:32:33 »
.
.
.
มัลติลิงค์นี่มีมานานมากแล้วครับ เมื่อก่อนใช้ในรถยุโรปเกือบทุกรุ่นเลย

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,959
Re: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง Multi-Link
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 00:08:38 »
C-segment ในยุคนั้นจะมี nissan sunny ครับบุกเบิกระบบคานบิดก่อนเลย ใช้ชื่อว่า multi link beam ส่วนรถที่ผมว่าลงทุนกับระบบช่วงล่างมากที่สุดเลยคือ honda

civic ซึ่งใช้ระบบ Double wishbone หรือปีกนกสองชั้น จุดยึดเยอะมากๆ ซ่อมทีอิ่มเลย
เห็นด้วยครับซ่อมทีอย่าบอกใครเชียว  แถมพอใช้ไปประมานแสนโลเสียงจะเริ่มมาอ่ะ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,310
Re: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง Multi-Link
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 12:02:40 »
ช่วงล่าง Mutilink ได้ยินครั้งแรกกับ Mitsubishi Galant Ultima เป็น Multilink ทั้ง 4 ล้อ

อย่าง Benz W124 ที่เกิดก่อน ช่วงล่างด้านหลังก็เป็น Multilink ครับ

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
Re: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง Multi-Link
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 13:32:54 »
ความเห็นส่วนตัวนะครับ

จะว่าไปแล้ว ผมก็ใช้รุ่นนี้อยู่นะครับ

ช่วงล่างนี่หายห่วงเลย เทียบกับรถยี่ปุ่นใหม่ๆ ช่วงล่างยังถือว่าดีกว่าหลายๆคัน

เท่าที่ขับของตัวเองที่เป็นท้ายเบ้น กับรถรุ่นอื่นๆ มันก็รู้สึกแตกต่างกันอยู่ครับ เพราะคันที่ลองคันอื่นๆ เป็นแบบคานบิดทั้งสิ้น

แต่ถ้าขับเอื่อยๆในเมือง ผมว่าไม่ค่อยจะต่างกันมากเท่าไหร่

ช่วงล่างแบบนี้ผมว่ามันเห็นผลตอนที่ไปสาดโค้งซะมากกว่า

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,906
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
Re: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง Multi-Link
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 20:53:02 »
Civic EG ปี 91 หน้าดับเบิลวิสโบน หลังมัลติลิ้ง

รวมทั้ง EK ด้วยซึ่งผมว่าเป็นรุ่นที่ทำช่วงล่างได้เริ่มดีที่สุด

แต่จำไม่ได้ว่า EF ใช้แบบไหน


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง Multi-Link
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2014, 23:09:48 »
คำว่ามัลติ แปลว่า หลากหลาย
จำนวน Link ต้องมากกว่า สอง หรือ สามจำไม่ได้

ดับเบิลวิชโบน ก็คือ ปีกนกคู่นั่นเอง จำนวน Link เข้าใจว่าจะน้อยกว่า Multi

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับ ช่วงล่าง Multi-Link
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2014, 17:40:49 »
โอ้ แสดงว่า C-Seg ในยุคนั่นก็เป็น Multi Link กันเยอะแล้วนิครับ ผมเข้าใจว่ามีไม่กี่รุ่น ที่สำคัญผมเข้าใจว่ามันเป็นช่วงล่างแบบใหม่ ฮาๆๆๆ
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะครับ ทำให้ผมได้ความรู้เยอะเลย