แต่เจ้าของโชว์รูมขอไว้ ว่าไม่อยากให้ถ่ายรูป เลยเอามาเล่าให้ฟังคร่าวๆ
ได้แค่ขับวนๆในโชว์รูม เพราะยังไม่เปิดตัว เขาเลยยังไม่อยากให้วิ่งออกถนนใหญ่
สรุปให้ฟังคร่าวๆนะครับ ตัวท็อป5ประตูนะครับ
1.ภายนอกสวย เหมือนในรูปเลยครับ ภายนอกดูคันเล็กลงกว่าเดิม ดูกระทัดรัดดี ดูรถเตี้ยลง
2.งานออกแบบภายในเป็นสิ่งที่ผมรับไม่ได้อย่างรุนแรง คอนโซลดูโล้นๆมาก ปุ่มแอร์เหมือนแลนเซอร์ EX เป็นลูกบิดกลมๆ3อัน
ไม่มีจอแสดงค่าอุณหภูมิเป็นตัวเลขดิจิตอล ผมไม่แน่ใจว่ามันไปขึ้นแสดงที่จอสัมผัสตรงกลางรึป่าวนะครับ พอดีผมไม่ได้เปิดจอดู แต่จุดนี้น่าเกลียดมากครับ
ส่วนตัวผมมองว่าภายในของรถอีโค่คาร์ดูดีกว่าอีกครับ คงลดต้นทุนเพื่อจะใช้โมลเดียวกับตัวล่าง
3.เฮดอัพดิสเพลย์ ดูไม่ถนัดเลยครับ มันหลอกๆตา รุ่นนี้ไม่มีเข็มไมล์ครับ มีแต่เข็มวัดรอบ จุดนี้ผมมองว่าใช้งานจริงไม่เวิร์คเลยครับ
4.กริปพวงมาลัยเท่าๆกับ CX-5 ครับ
5.โทนสีเบาะทูโทน ของจริงดูไม่สวยอย่างแรง เหมือนไปซื้อเบาะจากตลาดนัดมาใส่มากกว่า อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ
ผมมองว่าตัวท็อปน่าจะให้เบาะดำมาดีกว่าอีกครับ อันนี้ไม่ไหวเลย ดูจากรูปก็เฉยๆ แต่ของจริงนี่ไม่ผ่านครับ
ขนาดเบาะก็กระชับดีครับ แต่เบาะรองนั่งเหมือนจะสั้นไปนิดนึง หนังที่เอามาหุ้มเบาะเกรดยังเป็นรอง D-segment ครับ
6.เบาะหลังแคบเหมือนเดิมครับ และด้วยหลังคาที่ลาดลงมา ผมรู้สึกว่าภายในตัวใหม่นี้ เหมือนจะแคบกว่าเดิม วัดด้วยความรู้สึกนะครับ ถ้าเอาไม้บรรทัดมาวัดอันนี้ผมไม่ทราบครับ
7.งานประกอบดีเลยครับ ยังไม่ได้ดูละเอียด แต่ดูคร่าวๆ ผมให้ผ่านสบายๆครับ
8.ลองขับวนๆ ยังจับฟีลอะไรไม่ได้ แต่รู้สึกเหมือนรถเฟิร์มขึ้น แน่นขึ้น พวงมาลัยก็ไม่ได้เบาอะไรมากมายครับ มีน้ำหนักหน่วงมืออยู่ที่ความเร็วต่ำ น่าจะพอๆกับ Cx-5 ครับ
9.ได้แค่ขับวนๆ เลยไม่ทราบคาแร็กเตอร์ของเครื่องยนต์ แต่ช่วงออกตัวก็ถือว่าปกติครับ ไม่อืด แต่ก็ไม่กระฉับกระเฉง
10.ท้ายรถ พื้นที่เก็บของไม่เยอะครับ เพราะพื้นมันดันขึ้นมาซะสูงเลย แต่มิติความลึกก็ถือว่าพอได้อยู่ครับ
11.ก้มดูด้านล่าง มีการบุซับเสียงตรงซุ้มล้อมาให้ด้วยครับ เป็นสิ่งที่ดีมากครับ
12.ไฟเดล์ไลท์ไม่ติดพร้อมสตาร์ทเครื่องนะครับ ต้องกดเปิดเอา
โดยรวม ผมว่าเป็นรถที่ภายนอกสวยที่สุดในคลาส แต่ภายในก็น่าเกลียดที่สุดในคลาสครับ อัลติสที่ใครๆชอบด่า ยังสวยกว่าอีกครับ
พื้นที่ห้องโดยสารชนะแค่ฟอร์ดโฟกัสครับ มันแคบกว่าอัลติส ซีวิค ซิลฟี่ ครูซ ชัดเจนครับ
มาสด้า3ใหม่นี้ ในความเห็นของผม จุดเด่นมันต้องอยู่ที่การขับขี่จริงๆ ถึงจะขายได้ ซึ่งวันที่18 ผมจะไปเทสไดรฟ์แบบเต็มสูบอีกครั้ง
เพราะถ้าการขับขี่ มันไม่ได้เหนือกว่าคู่แข่งมากจริงๆ ก็ไม่รู้จะซื้อมาทำไมจริงๆครับ แต่จากที่สัมผัสคร่าวๆแล้วน่าจะขับดีกว่าเดิมแน่ๆครับ ลองวิ่งผ่านผิวถนนขรุขระหลังโชว์รูม ขนาดล้อ18 215/45 ยังไม่แข็งเลยครับ แสดงว่าเซ็ทรถมาออกโทนนุ่มนวล
เป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อขับคนเดียว หรือนั่ง2คนอย่างเต็มที่
แต่เบาะหลังองศาความชัน ก็ยังดีกว่า CX-5 นะครับ ขานั้นนี่ชันยิ่งกว่าภูเขา
ตอนแรกตั้งใจว่าจะวางเงินจอง5พันไว้ก่อน เพื่อเอาคิว แต่เห็นงานออกแบบภายใน และโทนสีตัวท็อปแล้ว ต้องขอกลับมาคิดดูก่อนเลย
มันน่าจะเป็นรถที่คนตัดสินใจจองจากรูปลักษณ์ภายนอก และ ไม่จองเพราะรูปลักษณ์ภายใน
ไอ้จอ head up display เนี่ย ผมว่ามันไม่เวิร์คแบบสุดๆ มาใช้มาตรวัดๆกลมๆ2วง แบบเดิมดีกว่า
ปล. หลังจากที่สัมผัสตัวรถโดยรวม ผมว่ามันปราบซีวิคไม่ได้แน่ๆครับ ส่วนอัลติสคงยึดจ่าฝูงแน่ๆล่ะ
มันเป็นรถที่แบบว่าไม่สุดอะครับ ไหนๆก็ออกแบบภายนอกมาสวยขนาดนี้ ทำไมไม่ออกแบบภายในดีกว่านี้
ออฟชั่นใส่มาขาดๆเกินๆ ส่วนจุดเด่นที่บอกว่าเครื่อง2.0แต่ราคาแปดแสนกว่า ผมก็ไม่แน่ใจว่าจริงๆมันจะเป็นจุดเด่นรึป่าว
ข้อแรก คนที่ซื้อรถตัวล่าง ผมเชื่อว่าเขาต้องเน้นเรื่องประหยัด เขาอาจจะคิดว่าเครื่อง2.0 กินน้ำมันก็ได้ เพราะบอดี้ขนาดนี้ เครื่อง1800ก็อาจจะเพียงพอในความคิดคนส่วนมาก
ข้อสอง ตัวท็อปกับตัวล่าง ต่างกัน 250,000 บาท มันทำให้คนซื้อตัวท็อปต้องคิดละว่าจะคุ้มรึป่าว มันเป็นอารมณ์ที่คนซื้่อตัวท็อปจะเข้าใจ ว่าจ่ายเพิ่มอีก2.5แสน เพื่อออฟชั่นอย่างเดียว แต่ออฟชั่นก็ดันมาไม่เต็มอีก ข้าวของหายไปเยอะนะผมว่า
และการที่ตัวท็อปราคา 1.1 ล้าน แถมดอกเบี้ยมาสด้า 2อัพทั้งนั้น เมื่อเอาราคารถรวมดอกเบี้ย ไปเทียบกับ D-segmentตัวล่าง ดอกศูนย์ เผลอๆต่างกันแค่นิดเดียว คนที่อยู่ในภาวะนี้ต้องคิดหนักล่ะ
เพราะ D-segment ตัวล่างทุกวันนี้ออฟชั่นมันมาเต็มพิกัดแล้ว ถ้าเอาสเปคมากางเทียบกัน มันจะไม่ใช่แบบ10ปีก่อน ที่ Cตัวท็อป ออฟชั่นเยอะกว่า Dตัวล่าง แต่ทุกวันนี้ Dตัวล่างมากับถุงลม6ใบ ระบบความปลอดภัยครบ กล้องมองหลัง เบาะไฟฟ้า
มาสด้า 3 ตัวท็อป มาแบบครึ่งๆกลางๆแบบนี้ ผมไม่ได้แช่งนะ แต่ยอดขายอาจจะดีกว่าเดิมเล็กน้อย แต่สลัดออกจากกลุ่ม ซิลฟี่ ครูซ โฟกัส ไม่พ้นหรอก
ยิ่ง3ตัวนี้ ตอนนี้ดอก0 ทุกตัว ซีวิคก็ดอก0
คิดๆแล้วเหนื่อยแทน ทำไมต้องมาคิดด้วยเนี่ย 55++
ก็คงเพราะผมกำลังจะซื้อรุ่นนี้มั้ง