1.2. การปรับตั้งพวงมาลัย1.2.1. Designของพวงมาลัยผมชอบพวงมาลัย style sport ของรถ Volvo ที่มีความนูนเล่นระดับตรงตำแหน่งมือจับ ทำให้กระชับมือมากกว่ารถญี่ปุ่นทั่วๆ ไป ที่เป็นแบบเรียบเสมอกันไปหมด...
วัสดุที่ใช้หุ้มเป็นหนังเกรดดี...มีโลโก้ Volvo ตัดกับแถบโลหะสีบรอนส์เงินที่พาดลงตรงกลางมองดูสวย classic และให้ความรู้สึกถึง brand Loyalty 1.2.2. การปรับระยะพวงมาลัยการปรับมุมทำได้ทั้งในแนวขึ้นลง และดึงเข้าหาตัว...อันนี้ชอบมาก เพราะไม่ต้องทนนั่งงอขาขับ เพื่อให้ระยะแขนพอดีเหมือนรถคันก่อนๆ ที่ใช้มา
...พวกรถญี่ปุ่นน่าจะเอาไปทำเป็นอุปกรณ์มาตรฐานบ้าง เพราะช่วยให้การขับขี่สบายขึ้นมากทีเดียว...มีอยู่วันหนึ่งผมเผอิญได้ลองขับ Honda City ของเพื่อนปรากฏว่ามันมี function พวงมาลัยแบบนี้อยู่ด้วย...excellent car!
1.2.3. น้ำหนัก (ที่ความเร็วต่ำ)ระบบปรับน้ำหนักพวกมาลัยอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำๆ จะมี 3 ระดับ Low, Medium, Heavy ...แต่พอความเร็วสูงๆ น้ำหนักพวงมาลัยจะเพิ่มขึ้นอัตโนมัติจนถึงระดับที่หนืดมาก
... ยกตัวอย่างถ้าวิ่งบนทางด่วนบูรพาวิถีสำหรับรถทั่วๆ ไปที่ไม่มีระบบนี้มันจะค่อนข้างส่ายเวลาที่ลมพัดวูบเข้ามาปะทะแรงๆ...แต่ V40 ยังคุมได้นิ่งมาก....ผมคิดว่าระบบนี้มันช่วยในเรื่องความปลอดภัยกับสุภาพสตรีเวลาที่ใช้ความเร็วสูงๆ ได้มากดีเดียว... และแฟนผมเองก็ประทับใจกับระบบนี้มาก
1.2.4. ปุ่มควบคุมต่างๆ บนพวงมาลัยสำหรับปุ่มต่างบนพวงมาลัยก็คงมาตรฐานเหมือนรถทั่วๆ ไป...ก็จะมีระบบ cruise control, ปรับเครื่องเสียง, รับโทรศัพท์...ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ
Note: สำหรับระบบ cruise ของรุ่นนี้ยังเป็นแบบธรรมดายังไม่มีระบบ Adaptive Cruise Control หรือที่เรียกกันบ้านๆ ว่า ระบบเหาฉลาม คือมันจะสามารถปรับความเร็วเพื่อรักษาระยะรถคันหน้าให้คงที่ได้ด้วย...จะมีก็ในรุ่น S60 up
สำหรับเรื่องของพวงมาลัยหลักๆ ก็คงมีเพียงเท่านี้...เท่าที่ผมนึกออกและได้ใช้มันบ่อยๆ ...
***
To be continued... รอบนี้ break ยาวหน่อย เพราะผมมี trip เดินทางไปต่างประเทศ บินพรุ่งนี้...เจอกันอีกทีหลังสงกรานต์เลยนะครับ...