ผู้เขียน หัวข้อ: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา  (อ่าน 126179 ครั้ง)

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 21:12:22 »
ฟังชันการใช้งานหลักๆ
สำหรับฟังชันต่างๆ ใน V40 นั้นให้มาแบบจัดเต็มจริงๆ... ต้องเรียนตามตรงว่าทุกวันนี้ (ร่วมเกือบเดือนเข้าไปแล้ว) ผมก็ยังเรียนรู้มันไม่หมดว่ามันทำอะไรได้อีกบ้าง... และในแต่ละวันมันก็จะมีลูกเล่นใหม่ๆ ที่ผมคาดไม่ถึงโผล่มาให้ surprise อยู่เสมอ...อันนี้ต้องยอมรับในฝีมือในการ design ของชาวสแกนดิเนเวียนที่เค้าลงรายละเอียดทั้งในด้านศาสตร์และศิลป์ที่ผสมผสานกันได้ลงตัวอย่างสุดๆ...พูดง่ายๆ ก็คือมันได้ทั้งความสวยงามและการใช้งานที่หลากหลายในคเวลาเดียวกัน...และนี่ก็ทำให้ Volvo นี้เป็นรถยี่ห้อหนึ่งที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นในตัวเองชนิดที่ไม่ซ้ำแบบใคร...เอาเป็นว่ามันน่าประทับใจจน “ผบทบ. (ผู้บังคับการที่บ้านสูงสุด)”ของผม...เธอแทงคำสั่งลงมาคำเดียวเลยว่า...V40 Cross only...หลังจากที่ได้ยลโฉมตัวจริงกันที่ศูนย์... โห นี่มันล็อคสเปคชัดๆ!
และต่อไปนี้จะเป็นฟังชันหลักๆ ที่อยู่บน console หน้าของเจ้า V40 ที่ผมได้ใช้งานอยู่ป็นประจำ (detail ปลีกย่อยขอข้ามไป)...โดยภาพรวมตำแหน่งที่ใช้ในการปรับแต่งจะมีอยู่ 3 จุดหลักๆ (ที่ผมแบ่งเอาเอง) ได้แก่
1.บริเวณพวงมาลัยและแผงหน้าปัดฝั่งคนขับ
1.1รูปแบบการแสดงผลหน้าจอ (Theme)
จะเลือกได้เป็น 3 แบบคือ Elegance, Eco และ Performance ซึ่งอันนี้เป็น design ในเรื่องของความสวยงามล้วนๆ ไม่มีผลต่อการ mode การขับขี่แต่อย่างใด (อย่างที่ผมได้เข้าใจผิดไปในตอนแรก) มันอาจมีรายละเอียดบนหน้าจอที่แตกต่างกันไปบ้าง แต่ก็เป็นเรื่อง minor … สรุปใครชอบสีไหนแบบไหนก็เลือกกันตามนั้นเลย...สำหรับผมเลือก Eco เป็นหลักเพราะมันเป็นโทนออกเขียวๆ...สบายตาดี... นานๆ ถึงจะเปลี่ยนเป็นสีอื่นบ้างเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ
และนอกจากนี้ในแต่ละ theme ก็ยังมีลูกเล่นที่สามารถปรับแต่งเฉดสีและ contrast ต่างๆ ได้อีก ซึ่งก็เป็นรายละเอียดปลีกย่อยในเรืื่องของความสวยงามอีกเช่นกัน
ส่วนมาตรวัดต่างๆ ที่โชว์อยู่บนหน้าปัด อาทิ เช่น อัตราความเร็ว รอบเครื่อง เกความร้อน นาฬิกา อัตราการสิ้นเปลือง...และอื่นๆ อีกมากมายนั้น ถือว่าให้มาครบและจัดเรียงดูสะดวกต่อการใช้งาน...ซึ่งผมว่ามันก็น่าจะเหมือนรถยุโรปชั้นนำอื่นๆ ทั่วๆ ไป
ข้อเด่นมีสิ่งเล็กๆ ที่ผมประทับใจบนแผงหน้าปัดนี้ก็คือ มันสามารถเรียกดูระยะทางและระยะเวลาที่เหลือที่จะต้องนำรถเข้าศูนย์เพื่อ maintenance ในครั้งต่อไปได้...อันนี้ผมว่าค่ายรถอื่นๆ น่าจะพิจารณาติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานบ้าง...มันช่วยอำนวยความสะดวกดี ไม่ต้องคอยมานั่งจำกัน... ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2014, 20:57:31 โดย Smart »

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 22:03:21 »
1.2. การปรับตั้งพวงมาลัย
1.2.1. Designของพวงมาลัย
ผมชอบพวงมาลัย style sport ของรถ Volvo ที่มีความนูนเล่นระดับตรงตำแหน่งมือจับ ทำให้กระชับมือมากกว่ารถญี่ปุ่นทั่วๆ ไป ที่เป็นแบบเรียบเสมอกันไปหมด... วัสดุที่ใช้หุ้มเป็นหนังเกรดดี...มีโลโก้ Volvo ตัดกับแถบโลหะสีบรอนส์เงินที่พาดลงตรงกลางมองดูสวย classic และให้ความรู้สึกถึง brand Loyalty
1.2.2. การปรับระยะพวงมาลัย
การปรับมุมทำได้ทั้งในแนวขึ้นลง และดึงเข้าหาตัว...อันนี้ชอบมาก เพราะไม่ต้องทนนั่งงอขาขับ เพื่อให้ระยะแขนพอดีเหมือนรถคันก่อนๆ ที่ใช้มา...พวกรถญี่ปุ่นน่าจะเอาไปทำเป็นอุปกรณ์มาตรฐานบ้าง เพราะช่วยให้การขับขี่สบายขึ้นมากทีเดียว...มีอยู่วันหนึ่งผมเผอิญได้ลองขับ Honda City ของเพื่อนปรากฏว่ามันมี function พวงมาลัยแบบนี้อยู่ด้วย...excellent car!
1.2.3. น้ำหนัก (ที่ความเร็วต่ำ)
ระบบปรับน้ำหนักพวกมาลัยอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำๆ จะมี 3 ระดับ Low, Medium, Heavy ...แต่พอความเร็วสูงๆ น้ำหนักพวงมาลัยจะเพิ่มขึ้นอัตโนมัติจนถึงระดับที่หนืดมาก... ยกตัวอย่างถ้าวิ่งบนทางด่วนบูรพาวิถีสำหรับรถทั่วๆ ไปที่ไม่มีระบบนี้มันจะค่อนข้างส่ายเวลาที่ลมพัดวูบเข้ามาปะทะแรงๆ...แต่ V40 ยังคุมได้นิ่งมาก....ผมคิดว่าระบบนี้มันช่วยในเรื่องความปลอดภัยกับสุภาพสตรีเวลาที่ใช้ความเร็วสูงๆ ได้มากดีเดียว... และแฟนผมเองก็ประทับใจกับระบบนี้มาก
1.2.4. ปุ่มควบคุมต่างๆ บนพวงมาลัย
สำหรับปุ่มต่างบนพวงมาลัยก็คงมาตรฐานเหมือนรถทั่วๆ ไป...ก็จะมีระบบ cruise control, ปรับเครื่องเสียง, รับโทรศัพท์...ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ
Note: สำหรับระบบ cruise ของรุ่นนี้ยังเป็นแบบธรรมดายังไม่มีระบบ “Adaptive Cruise  Control” หรือที่เรียกกันบ้านๆ ว่า “ระบบเหาฉลาม” คือมันจะสามารถปรับความเร็วเพื่อรักษาระยะรถคันหน้าให้คงที่ได้ด้วย...จะมีก็ในรุ่น S60 up…

สำหรับเรื่องของพวงมาลัยหลักๆ ก็คงมีเพียงเท่านี้...เท่าที่ผมนึกออกและได้ใช้มันบ่อยๆ ...
***
To be continued... รอบนี้ break ยาวหน่อย เพราะผมมี trip เดินทางไปต่างประเทศ บินพรุ่งนี้...เจอกันอีกทีหลังสงกรานต์เลยนะครับ... ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 20, 2014, 23:20:26 โดย Smart »

ออฟไลน์ Oasis

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: เมษายน 06, 2014, 20:51:25 »
ขอบคุณสำหรับ รีวิว สนุกๆ นะครับ ตามอ่านจนฟินเบยยย  ..... ;D
My Volvo S60

ออฟไลน์ namliab

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: เมษายน 16, 2014, 22:11:55 »
เข้ามารอดูตอนต่อไปคร้าบ

ได้มีโอกาสไปดูเจ้าตัวนี้ที่มอเตอร์โชว์ ชอบมากครับ เซลส์คุยดี ไม่เร่งเร้า ให้ความรู้ระบบต่างๆ ในตัวรถเป็นอย่างดีด้วยครับ

หวังว่าสักวันเราจะได้เป็นเนื้อคู่กัน 555 เริ่มเพ้อและ

ออฟไลน์ parker

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: เมษายน 17, 2014, 00:09:29 »
ไฟแจ้งเตือนด้านหน้า สำหรับป้องกันการชน ใช้งานยังไงครับ ผมหาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: เมษายน 19, 2014, 13:18:32 »
ไฟแจ้งเตือนด้านหน้า สำหรับป้องกันการชน ใช้งานยังไงครับ ผมหาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ

เคยเห็นมัน show ขึ้นมาตอนที่ศูนย์เค้าให้ test โดยทดลองขับชนรถบรรลูน (ใช้ลมเป่า) แล้วระบบ brake อัตโนมัติมันจะทำงานขึ้นมา แต่ตอนใช้รถทั่วไปไม่ได้สังเกตเหมือนกันอ่ะครับ...

ออฟไลน์ mairuna

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 15:46:08 »
ชอบรุ่นนี้ >O<
ขอบคุณที่มารีวิว = v =
ดริฟทุกโค้ง กระจายทุกชิ้น = . ='

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #67 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 20:45:44 »
…ท้าวความถึงช่วงก่อนสงกรานต์ที่ผมจัด zoning ของฟังชันการใช้งานเป็น 3 จุดใหญ่ๆ นั้น... ถ้าถามว่ามาได้งัยนั้น?...ก็คือผมใช้ฟิลลิ่งจากการ access ใช้งานดังนี้ครับ
1. บริเวณพวงมาลัยและแผงหน้าปัดปัดฝั่งคนขับ => ได้ใช้บ่อยๆ เพราะเป็นฟังชันหลักที่ได้ใช้ประจำในการขับขี่
2. ปุ่มต่างๆ บนแผงโลหะสีส้มตรงกลาง => เป็นฟังชันรองๆ ลงมาได้ใช้บ้างในบางโอกาส
3. ฟังชันที่แสดงผลบนจอ monitor ช่องกลาง => เป็นฟังชันที่ส่วนมากจะตั้งเป็นค่า default ที่ลองเล่นดูบ้างตอนออกรถมาใหม่ๆ ...ที่ยังเห่ออยู่ จากนั้นก็แทบจะไม่ได้แตะอะรัยมันอีกเลย
มาดูส่วนที่น่าสนใจสำหรับข้อ 2 กันต่อ...(ย้ำนะครับว่าเฉพาะส่วนที่น่าสนใจเท่านั้น! เพราะถ้าเล่าทุกปุ่มมันจะ deep details มากเกินไป)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2014, 21:53:29 โดย Smart »

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #68 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 20:53:39 »
2. ปุ่มต่างๆ บนแผงโลหะสีส้มตรงกลาง
ที่ดูในรูปจะเห็นว่ามีปุ่มต่างๆ มากมายที่ดูน่าสับสนเมื่อได้พบเห็นในครั้งแรก...แต่เมื่อพอเริ่มคุ้นเคยกับมันแล้วผมว่ามันก็ไม่ได้ใช้งานยากเย็นอะรัยนัก...ปุ่มต่างๆ ที่ได้ใช้งานมันบ่อยๆ ก็ อาทิเช่น ปุ่มปรับแอร์ ปุ่มปรับเครื่องเสียง ปุ่มรับโทรศัพท์ (ในส่วนตัวยังไม่เคยลองปุ่มนี้) ฯ ถ้าดูคร่าวๆ ฟังชันต่างๆ เหล่านี้ก็คงจะเหมือนอย่างที่มีในรถทั่วๆ ไป ...แต่มันจะมีอยู่ 5 ปุ่มตามรูปข้างล่างที่ดูน่าสนใจเป็นพิเศษ...
***
ข้อด้อย: จากที่ส่วนตัวในครอบครัวมีสมาชิกผู้สูงวัยค่อนข้างหลายท่าน ผมคิดว่าต่อให้ยังงัยฟังชันต่างๆ ตรง zone 2 นี้ มันก็ยังคงจะสร้างความสับสนแก่คนอายุมากๆ อยู่ดี ... ทาง volvo น่าจะหาวิธี design ที่มัน user friendly กว่านี้หน่อย>> แต่ก็อย่างว่ารถรุ่นนี้เหมือนมันถูก design มาสำหรับวัยรุ่นมากกว่า
***
2.1 ปุ่มปิดระบบ Auto Start/Stop
ที่เป็นรูปตัว A อยู่ด้านล่างสุด ... อย่างที่ได้เรียนไปก่อนหน้านี้ว่าในบางสถานะการณ์เราก็ควรจะปิดระบบนี้บ้างเพื่อป้องกันาเครื่องยนต์ start/stop บ่อยเกินจำเป็น...มีข้อสังเกตอย่างนึงว่า ต่อไปเราได้กดปีดไปแล้ว ระบบนี้มันจะเปิดตัวเองขึ้นมาใหม่ทุกครั้ง เวลาที่เรามีการ start เครื่องยนต์ขึ้นมาในครั้งใหม่ ...หรือว่ามันมีวิธีปิดแบบถาวรแต่ผม set ไม่เป็นก็ไม่รู้แฮะ...ถ้าใครรู้ช่วยบอกด้วยละกันครับ???
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 29, 2014, 21:56:09 โดย Smart »

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #69 เมื่อ: เมษายน 29, 2014, 21:46:06 »
2.2 ปุ่มเปิดระบบถอยจอดอัตโนมัติ(ปุ่่มที่ 1 จากซ้ายที่เป็นสัญญาลักษณ์ตัว P + พวงมาลัย)
เรียนตามตรงว่าผมเคยได้ลองใช้ระบบนี้เพียงครั้งเดียวกับรถ test drive ที่ศูนย์ เพราะไม่ค่อยมีโอกาสไปจอดตามริมฟุตบาตซักเท่าไหร่...วิธีการโดยย่อก็คือเมื่อเรากดปุ่มนี้แล้วขับรถเดินหน้าไปอย่างช้าๆ เหมือนเวลาที่เราจะจอดรถทั่วๆไป...เจ้า sensor ที่ด้านข้างตัวรถจะเริ่มทำงาน scan หาระยะที่เพียงพอในการจอด เมื่อได้ระยะที่ต้องการแล้วก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของมันถอยเข้าซองเองโดยอัตโนมัติเป็นการจบพิธี...
เคยเห็นในบาง web review ไว้ว่าระบบแบบนี้เป็นที่ชื่นชอบของ driver มากมายในประเทศแถบยุโรป... แต่สำหรับสภาพถนนที่ amazing ของเมืองไทยที่มักเจอมอไซด์พุ่งมาจากไหนก็ไม่รู้...แบบไม่ทันตั้งตัว...ไม่รู้ว่าอ้ายระบบนี้มันจะ work หรือเปล่าแฮะ???
+++รูปข้างล่างนี้เป็น sensor ที่โชว์ขึ้นที่หน้าจอเวลา scan หาระยะเพื่อเข้าจอด+++
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 06, 2014, 20:34:38 โดย Smart »

ออฟไลน์ Paully

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
    • อีเมล์
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #70 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2014, 21:33:00 »
รุ่นนี้ใช้ล้อกับยางขนาดเท่าไร่ครับ
แบบธรรมดาหรือ runflat

ในเวปวอลโว่ไม่มีบอกเรื่องล้อกับยาง :-\

ออฟไลน์ muann

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #71 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2014, 13:39:39 »
ขอบคุณสำหรับรีวิว เขียนได้ละเอียดดีมากเลยครับ :)

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #72 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2014, 14:44:48 »
รุ่นนี้ใช้ล้อกับยางขนาดเท่าไร่ครับ
แบบธรรมดาหรือ runflat

ในเวปวอลโว่ไม่มีบอกเรื่องล้อกับยาง :-\

สำหรับ spec ที่ติดมากับรถจะเป็น 225/50/R17 ยางมิชลินรุ่น Primacy HP ซึ่งเป็นยางแบบธรรมดา... ไม่ใช่ runflat... ดูราคาที่ B-Quick อยู่ที่ 6,850 บาท/เส้นครับ...

***
ไหนๆ ก็พูดถึงเรื่องยางละ... มาต่อกันให้จบทีเดียวกันเลยดีกว่า...      
       - ถ้าอยากได้แบบแก้มบางกว่านี้สามารถแต่งเพิ่มเป็นแม็กขอบ 18 หรือ 19 ของ Volvo ได้ในราคาแสนปลายๆ...
       - ยางมิชลิน Primacy HP รุ่นที่ติดมากับรถดูจากที่ stamp ไว้ที่ขอบยางจะเป็น Made in Germany ...ว้าว! อันนี้เกินคาดแฮะ ตอนแรกนึกว่าจะได้ยางจากอินโดซะอีกเพราะเห็น Volvo เค้าประกอบกันในมาเลเซีย      
       - ยางมิชลินรุ่นนี้ให้ความรู้สึกนุ่มเงียบเมื่อวิ่งบนผิวถนนที่เรียบอย่างถนนยางมะตอย...แต่ก็มีข้อด้อยคือถ้าวิ่งบนถนนคอนกรีตที่มีรอยต่อหรือถ้าเจอหลุมขรุขระ...มันจะมีเสียงดังตึงตังเข้ามาในห้องโดยสารค่อนข้างเด่นชัดเกินไปหน่อย... อันนี้ยัง confirm ไม่ได้ว่าเกิดจากการเก็บเสียงจากช่วงล่างที่ยังทำได้ไม่ดีพอ...หรือว่าเป็นที่คุณสมบัติเนื้อยางรุ่นนี้เองกันแน่... ต้องลองเปลี่ยนยางดูก่อนถึงจะบอกได้แน่ๆ......แต่สำหรับในภาพรวมทั้งวิ่งทางใกล้และทางไกลก็ถือว่า OK ชอบกับความนุ่มเงียบของมัน...แถมคุณสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง (และเลขเดียว) ของผมก็ยังโหวตให้ยางรุ่นนี้ด้วย...เป็นอันว่าจบข่าว  :-X

+++เพิ่มเติมนิดนึงว่าจากประสบการณ์ส่วนตัว ผมเคยใช้ยางมิชลิน Latitude HP ซึ่งเป็นรุ่นนุ่มเงียบกับปาเจโร่สปอร์ตคันเก่าก็ให้ฟิลลิ่งแนวนี้และก็มีเสียงดังตอนเจอรอยขรุขระบนถนนแบบนี้เช่นกัน...แต่เมื่อเปลี่ยนยี่ห้อยางที่เนื้อแข็งขึ้นมาหน่อย เสียงดังตอนเจอร่องถนนก็ลดลงไปอย่างชัดเจนในทันที แต่ก็ต้องแลกกับความกระด้างที่เพิ่มขึ้นมาบ้าง... อันนี้แต่ละท่านต้อง compromise กันเอาเองว่าแบบไหนที่ลงตัว :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 06, 2014, 21:18:44 โดย Smart »

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #73 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2014, 20:31:41 »
+++กลับมาที่เรื่องของอีก 3 ปุ่มตรง console กลางที่ค้างไว้+++
2.3 ปุ่มปิด/เปิดระบบเสียงเตือนเมื่อจอดรถ (ปุ่มที่ 1 จากขวาที่เป็นสัญญาลักษณ์ตัว P + สัญญาณเรดายิงไปที่กรวย )
สำหรับระบบนี้ก็คงเหมือนอย่างที่มีกันในรถทั่วๆ ไปก็คือมันจะมี sensor คอยตรวจสอบสิ่งกีดขวางแล้วส่งเสียงเตือน ปี๊บ ปี๊บ ... ออกมา แต่ใน V40 จะมีพิเศษอยู่นิดหน่อยคือมี sensor ทั้งด้านหน้าและหลัง และยังโชว์ตำแหน่งของสิ่งกีดขวางที่ตรวจพบที่หน้าจออีกด้วยว่าอยู่ใกล้กับตัวรถแค่ไหนแล้ว... ส่วนตัวชอบ design แบบนี้มากเพราะมันชัดเจนกว่าระบบแบบทั่วไปที่มีแต่เส่ียงเตือนเพียงอย่างเดียว...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 06, 2014, 20:41:42 โดย Smart »

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #74 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2014, 21:11:11 »
2.4 ปุ่มปิด/เปิดระบบ BLIS (ปุ่มที่ 2 จากทางซ้าย)
BLIS ย่อมาจาก Blind Spot Information System คือมันจะมี radar sensor ตรวจจับรถคันหลังที่เร่งแซงขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไซด์ หรือรถยนต์ หรือแม้กระทั่งคนเดินถนนที่เข้าใกล้เมื่อรถแล่นที่ความเร็วต่ำหรือจอดติดไฟแดงอยู่ (ระบบ Collision Warning)...และมันก็จะโชว์ตำแหน่งที่หน้าจอเหมือนอย่างในรูปของข้อ 2.3 ด้านบน ข้อเด่นของระบบนี้ใน V40 ก็คือมันมีการตั้งระยะการเตือนที่เหมาะสม คือจะเตือนเป็นไฟกระพริบก่อนเมื่อวัตถุอยู่ในระยะไกล และจะส่งเสียงเตือนเมื่อระยะใกล้ๆ แบบประชิดตัวรถเท่านั้น ... จากที่ได้ใช้ดูผมชอบที่มันไม่ดังโวยวายพร่ำเพรื่อ...และมันก็ช่วย protect ตรงมุมอับสายตาที่หลุดขอบกระจกข้างได้จริงในยามที่ต้องการเปลี่ยนเลน...เมื่อเปรียบเทียบกับรถญี่ปุ่นชั้นนำบางรุ่น มีเพื่อนที่ใช้งานอยู่บอกว่าต้องปิดระบบแบบเดียวกันนี้ไว้ตลอดเวลาเพราะมันร้องแบบ nuisance มากๆ กลับกลายเป็นว่าจะสร้างภัยคุกคามแก่การขับขี่มากกว่าจะช่วยให้ปลอดภัย...

+To be continued+
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 06, 2014, 21:37:45 โดย Smart »

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #75 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 16:41:35 »
2.5 ปุ่มปิด/เปิดระบบ Lane Keeping Aid (ปุ่มที่ 2 จากด้านขวามือที่เป็นรูปรถ + เส้นประ)
ระบบ Lane Keeping Aid หรือที่แปลเป็นไทยว่า “ฟังก์ชันช่วยรักษาช่องทางเดินรถ” จะทำงานโดยมี sensor จับเส้นแบ่งเลนถนน แล้วคอยรั้งกลับโดยสั่นเบาๆ ไปทางด้านตรงข้ามที่รถจะออกนอกเลน แต่ไม่ได้ถึงกับดึงกลับเข้าในเลนเหมือนชื่อ (คือแค่สั่นพวงมาลัยให้เราพอรู้ตัวว่าจะหลุดเลนเท่านั้นเอง) และดูเหมือนฟังก์ชันนี้ก็จะกลายเป็น option พื้นฐานของรถยุโรประดับ premium หลายๆ ค่ายไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Benz, BMW,… etc. หรือแม้แต่รถญี่ปุ่นรุ่นหรูอย่าง Nissan Teana ก็ยังมี...
>> แต่ที่ผมจากประสบการณ์ใช้งานจริงร่วมกว่า 2 เดือน ในส่วนตัวคิดว่าระบบนี้ไม่ work! เลย บนท้องถนนของเมืองไทย (อีกแล้วครับท่าน) ... อันเนื่องมาจากเลนถนนบ้านเรามันค่อนข้างแคบ เลยทำให้พวงมาลัยมันสั่นไปมาแทบตลอดเวลา โดยเฉพาะเวลาขับทางไกล กลายเป็นว่าต้องเย่อกับพวงมาลัยซะปวดแขนไปหมด...สรุปก็คือตอนนี้ผมเลยปิดมันไปตลอดกาล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2014, 16:47:36 โดย Smart »

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #76 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 21:07:40 »
3. ฟังชันที่แสดงผลบนจอ monitor ช่องกลาง
อย่างได้เคยบอกไว้ว่า zone ที่ 3 นี้จะเป็นฟังชันที่ user มักจะไม่ค่อยได้ไปปรับมันมาก เพราะส่วนใหญ่จะเป็นค่าdefault ที่เรามักจะตั้งกันในแค่ตอนแรกๆ ที่ออกรถมา(อารมณ์จะประมาณการปรับหน้าจอ i-phone) ตามความชอบใจของแต่ละคน อาทิเช่น ค่าความหนืดพวกมาลัย เชดสีไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสาร และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งไม่ได้เป็นฟังก์ชันหลัก...จึงขอข้ามรายละเอียดปลีกย่อยส่วนนี้ไป
ข้อด้อย: Review ของบาง web กล่าวไว้ว่า Volvo design ฟังก์ชันตรงหน้าจอนี้ไว้ complicate เกินไป ... พอมาใช้งานจริงผมก็ vote ให้กับข้อ comment นี้เช่นกัน ... โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันมี graphic หลายหน้าที่ทำไว้แค่เพียงเพื่อโชว์ information ที่ไม่จำเป็นอยู่มากมาย...อย่างเช่น หน้า Eco Driving Guide ซึ่งเอาไปเขียนไว้ในคู่มือรถแทนน่าจะเป็นการดีกว่า หรือ หน้า Trip Statistics ซึ่งผมลองเล่นดูหลายทีแล้วก็ยังนึกไม่ออกว่ามันมีประโยชน์ยังงัย??? (ถ้าใครมี idea เกี่ยวกับหน้านี้ช่วยบอกที)... จะเป็นการดีถ้าทีม design ของ Volvo พิจารณาตัด graphic ที่ไม่จำเป็นออกไปใน version หน้า...เพื่อให้หน้าจอมันใช้งานได้ง่ายขึ้น... :)

++To be continued++
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2014, 21:13:47 โดย Smart »

ออฟไลน์ Gunn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #77 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2014, 08:41:34 »
รบกวนถามหน่อยครับ (ไม่ทราบจริงๆ) ว่า V40 กับ V40 Cross Country ราคาที่ต่างกันประมาณ 1 แสนบาท นี่มีอะไรต่างกันบ้างครับ ระบบขับเคลื่อนเหมือนกันหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ O_O

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 440
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #78 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2014, 09:04:40 »
รบกวนถามหน่อยครับ (ไม่ทราบจริงๆ) ว่า V40 กับ V40 Cross Country ราคาที่ต่างกันประมาณ 1 แสนบาท นี่มีอะไรต่างกันบ้างครับ ระบบขับเคลื่อนเหมือนกันหรือเปล่าครับ

ระบบขับเคลื่อน เครื่องยนต์ เกียร์ เหมือนเดิมเลยครับครับ เสียดายวอลโว่ไทยน่าเอา 4wd มาเป็นตัวเลือกในV40 Cross country รวมถึงเพิ่ม adaptive cruise control ระบบเครื่องเสียงPremium sound และหลังคากระจก เป็นoption ให้เลือกซื้อเพิ่ม

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #79 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2014, 21:16:39 »
รบกวนถามหน่อยครับ (ไม่ทราบจริงๆ) ว่า V40 กับ V40 Cross Country ราคาที่ต่างกันประมาณ 1 แสนบาท นี่มีอะไรต่างกันบ้างครับ ระบบขับเคลื่อนเหมือนกันหรือเปล่าครับ

ระบบขับเคลื่อน เครื่องยนต์ เกียร์ เหมือนเดิมเลยครับครับ เสียดายวอลโว่ไทยน่าเอา 4wd มาเป็นตัวเลือกในV40 Cross country รวมถึงเพิ่ม adaptive cruise control ระบบเครื่องเสียงPremium sound และหลังคากระจก เป็นoption ให้เลือกซื้อเพิ่ม

ใช่ครับ...เท่าที่ผมเข้าใจ (เคย compare คร่าวๆ ตอนซื้อรถ) สมรรถนะการขับขี่ทุกอย่างเหมือนกัน... แตกต่างกันแค่การ design ด้านรูปลักษณ์ โดยเฉพาะรุ่น Cross Country จะสูงขึ้นมา 4 cm. :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2014, 21:18:39 โดย Smart »

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #80 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2014, 22:19:25 »
วัดอัตราการบริโภคน้ำมัน (ภาค 2)
ก่อนที่จะพูดถึงระบบอื่นๆ ต่อไป...ขอกลับมาที่เรื่อง consumption กันอีกครั้ง เพราะในที่สุดผมก็ได้มีโอกาสเคลียร์ปัญหาคาใจซะที... “ถ้าวิ่งทางไกลยาวๆ เจ้า V40 คันนี้มันจะทำได้ซักเท่าไหร่กัน?” พอดีเมื่อหยุดยาววันแรงงานที่ผ่านมาได้มีโอกาสพาเจ้า V40 ไป test ถึงหัวหินโดยน้ำมันที่เติมจะเป็น Gasohol 95 ตลอดเส้นทาง และความเร็วเฉลี่ยที่ใช้คือ 80~100 Km/hr ตามที่สภาพการจราจรบนท้องถนนจะอำนวย (เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวปริมาณรถค่อนข้างหนาแน่น แต่ก็ยังไหลลื่น ไม่ถึงกับติด)...โดยวิธีการวัดก็เหมือนเดิมคืออ่านจากไมล์ที่วิ่งได้หารด้วยปริมาณน้ำมันที่เติมเข้าไปจริง...ไม่ได้อ่านจากค่า consumption ที่โชว์บนหน้าปัด (ซึ่งในรถส่วนใหญ่พบว่ามันไม่ค่อยตรงนัก)...ตัวเลขที่ได้ดีเกินคาดดังนี้...
เติมครั้งที่ 1 ได้ = 13.5 Km/lit >> ยังมีบางส่วนที่วิ่งในเมืองไปทำงานรวมอยู่บ้าง
เติมครั้งที่ 2 ได้ = 16.5 Km/lit >> วิ่งทางไกลตลอด
ตอนแรกสงสัยว่าครั้งที่ 2 นี้มันประหยัดเวอร์ไปป่าวกับรถที่แรงขนาดนี้? หรือว่าผมทำอะไรผิดพลาดไป...อยาก test ซ้ำแต่หมด trip ซะแล้ว...ก็เลยต้องมองหาข้อมูลอื่นเทียบกันดูด้วย...และคำตอบที่ได้ก็คือตัวเลข 16.5 Km/lit นี้ผมได้ข้อสรุปว่ามัน make sense จริงเพราะว่า...
1. ใน Website ของ Volvo ก็ประกาศตัวเลข consumption นอกเมืองของ V40 ไว้ที่ 16.9 Km/lit ใกล้เคียงกัน
2. เมื่องสังเกตุดู...พบว่าเวลาที่วิ่งทางไกลเกวัดน้ำมันมันจะลดลงช้าอย่างผิดหูผิดตาเมื่อเปรียบเทียบกับเวลาวิ่งใช้งานประจำวันในเมือง (เส้นชลบุรี-พัทยา สายสุขุมวิทย์) ที่ได้เฉลี่ยประมาณ 10.5 Km/lit
3. นอกจากนี้เมื่อดูค่ายอื่นที่สมรรถนะใกล้เคียงกันไม่ว่าจะเป็น Benz หรือ BMW ก็ประกาศตัวเลข consumption ไว้ประมาณใกล้ๆ นี้เช่นกัน...
และดูเหมือนว่าความแรงที่ระดับ 200 แรงม้า แต่ประหยัดใกล้เคียงกับ Eco-Car มันจะเป็นเรื่องธรรมดาของ technology เครื่องเบนซินเทอร์โบยุคนี้ไปซะแล้ว...เอาเป็นว่าถ้าไม่ขับแบบบ้าพลังมากเกินไปนัก...ตัวเลข 14~15 น่าจะทำได้แบบสบายๆ อย่างแน่นอน
 8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 13, 2014, 22:42:47 โดย Smart »

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #81 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2014, 10:26:20 »
เข้ามาช่วยยืนยันว่าอัตราการสิ้นเปลือง 16.5 km/l สำหรับการขับทางไกลที่ใช้ความเร็วประมาณ 80-100 น่าจะถูกต้องครับ เพราะตัวเลขการทดสอบที่ความเร็ว 110 ของคุณจิมมี่อยูที่ 15.33 ครับ

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,37326.0.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 15, 2014, 10:30:08 โดย Pat.Lee »

ออฟไลน์ aobness

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 692
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #82 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2014, 14:32:53 »
ผมขับได้เมืองเฉลี่ยอยู่ที่ 7-9km/l ผมทำอะไรผิดไปคราาาาบ T T

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #83 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2014, 09:44:51 »
เข้ามาช่วยยืนยันว่าอัตราการสิ้นเปลือง 16.5 km/l สำหรับการขับทางไกลที่ใช้ความเร็วประมาณ 80-100 น่าจะถูกต้องครับ เพราะตัวเลขการทดสอบที่ความเร็ว 110 ของคุณจิมมี่อยูที่ 15.33 ครับ

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,37326.0.html

ขอบคุณมากเลยครับที่เข้ามาช่วย share กัน ... ผมเพิ่งได้เห็นกระทู้นี้เป็นครั้งแรกเหมือนกัน (ปกยังอ่านได้ไม่ทั่วถึงเท่าไหร่) ข้อมูลที่ discuss ในแง่มุมต่างๆ ของ V40 น่าสนใจดีมากๆ เลย ผมเคย search หากระทู้แนวนี้มาตั้งหลายครั้งแล้ว แต่ไม่เจอ...ขอบคุณอีกครั้งครับ :)

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #84 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2014, 09:48:33 »
ระบบเกียร์
สำหรับระบบเกียร์เป็น อัตโนมัต 6 speed มีข้อเด่นอยู่ 2 อย่างคือ
1.) สามารถปรับเป็น mode sport โดยดันไปทางซ้ายมือ ที่หน้าจอจะ show รูปตัว S ขึ้น ข้อแตกต่างที่สังเกตได้ก็คือรอบความเร็วจะเปลี่ยนไปจากประมาณ 1500 (mode ธรรมดา) ไปเลี้ยงอยู่ที่ประมาณ 2500 (คร่าวๆ นะครับ ไม่เป๊ะ) ทำให้การตอบสนองเร็วขึั้นอย่างทันตาเห็น... ชนิดที่ว่าถ้ากดแรงๆ หน่อยก็จะมีอาการกระชาก...ไม่นุ่มพริ้วในแบบฉบับผู้ดีอีกต่อไป
2.) เมื่ออยู่ใน mode sport ถ้ารอบยังมาไม่ถึงใจ... ก็สามารถเปลี่ยนเกียร์แบบ manual เองได้ โดยโยกขึ้น/ลง ตามเครื่องหมาย +/- ... อันนี้ก็คงเหมือนระบบเกียร์อัตโนมัตรุ่นใหม่ๆ ทั่วๆ ไป ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 18, 2014, 09:53:39 โดย Smart »

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #85 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2014, 10:15:02 »
ระบบไฟหน้า
ระบบไฟหน้าก็คงเหมือนๆ กับค่ายอื่นๆ อย่าง BMW หรือ Benz จึงขอสรุปในภาพรวมเลยละกันว่ามันทำอะไรได้บ้าง
1.) ปรับหักเหตามพวงมาลัย เวลาทางโค้ง
2.) เปิด/ปิดไฟสูงอัตโนมัติ คือจะเปลี่ยนเป็นระดับไฟต่ำเมื่อมีรถสวนมาหรือวิ่งตามท้ายรถคันอื่น โดยมี sensor ตรวจจับไฟจากรถคันหน้า และเมื่อข้างหน้ามืดก็จะเปลี่ยนเป็นไฟสูงเพื่อเพิ่มทัศนวิสัยน์ในการขับขี่...ในส่วนตัวชอบ function นี้มาก
3.) เปิด/ปิด ไฟหน้าอัตโนมัติเมื่อเข้า/ออกที่มืด
แต่ที่พูดมาทั้งหมดนี้มีแค่ข้อ 3 ข้อเดียวที่ผมสังเกตได้... ส่วนข้อ 1,2 ไม่เคยสังเกตเหมือนกันว่าเป็นงัย... เหมือนกับมันทำงานโดยที่เราไม่ทันรู้ตัว

++To be continued++
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 18, 2014, 10:23:27 โดย Smart »

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #86 เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2014, 22:43:11 »
การ design ภายในห้องโดยสาร
เรื่องเกี่ยวกับภายในห้องโดยสารคงจะเป็นเรื่องสุดท้ายที่ผมจะพูดถึง และเช่นเคย V40 คันนี้มี design ที่ลงรายละเอียดมากมาย ตาม concept ของชาวสวีดิชที่เค้าบอกไว้ว่า “การมุ่งเน้นการสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ ของ Volvo มุ่งออกแบบรถตามความต้องการของผู้ใช้เป็นหลัก” (ลอกมาจากโบรชัวล้วนๆ)... และประเด็นเด่นๆ เกี่ยวกับห้องโดยสารที่ผมมักจะนึกถึงบ่อยๆ น่าจะมีอยู่ซัก 3-4 เรื่องได้
1.เบาะโดยสาร
เรื่องเบาะโดยสารนี้เป็นจุดเด่นอันดับแรกที่ผมนึกถึงเกี่ยวกับห้องโดยสาร...ในโบรชัวของ Volvo เค้าเขียนไว้ว่า “Volvo ได้เข้าไปปรึกษากับศัลยแพทย์ด้านกระดูกและข้อตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1960 เพื่อ design เบาะโดยสารตามหลักสรีรศาสตร์...bra bra bra…” ตอนแรกที่ได้อ่านยังคุยกับแฟนว่า... “โม้ไปป่าวว?” แต่หลังจากที่ได้ลองของจริง ทั่งตัวผมเองและทุกๆ คนในครอบครัวลงความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่าเบาะของ Volvo เค้าทำมาดีจริงอย่างที่โฆษณา...คือมันจะโอบรับตั้งแต่ท่อนเอวไปถึงแผ่นหลังได้อย่างกระชับสบายสุดๆ ....โดยเฉพาะเวลาที่ต้องขับรถทางไกลเป็นวันๆ จะเห็นผลต่างกับรถคันอื่นๆ ที่เคยใช้มาอยู่มากมาย...
***
มาถึงตอนนี้คิดว่าอยากให้พวกค่ายรถญี่ปุ่นเค้าไปปรึกษาศัลยแพทย์ด้านกระดูกกันดูบ้าง...เผื่อเวลาซื้อรถคันหน้าจะได้มีแรงบันดาลใจอยากกลับมาเล่นรถญี่ปุ่นอีก...555

2. Space แถวหน้าและหลัง
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่าเมื่อคุณได้เห็น design ภายนอกที่ทำมาเพรียวซะขนาดนี้...ก็จงอย่าคาดหวังกับความกว้างภายใน...เพราะนี่มันคือสัจธรรม (ไม่ควรไปเหมาว่าเป็นข้อด้อยของตัวรถ)...
ในส่วนตัวผมสูงประมาณ 170 cm ที่นั่งแถวคู่หน้า OK มี space เหลือเฟือ ไม่รู้สึกลำบากแต่ประการใด...แต่แถวหลังน่าจะเหมาะกับเด็กๆ มากกว่า หรือถ้าผู้ใหญ่นั่งกันแค่ระยะใกล้ ๆ ในเมืองก็พอไหว... แต่ถ้าออกต่างจังหวัดคงต้องคิดหนักกันหน่อย...

++ To be continued ++
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 01, 2014, 10:23:33 โดย Smart »

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #87 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2014, 11:13:37 »
3. พื้นที่เก็บสัมภาระตอนท้าย
พื้นที่ท้ายห้องโดยสารค่อนข้างแคบ แต่เบาะแถวหลังก็สามารถพับราบลงมาได้ ทำให้มี space เก็บของอย่างเหลือเฟือ สำหรับการเดินทางเพียง 2 คน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 01, 2014, 11:37:51 โดย Smart »

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #88 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2014, 11:18:29 »
4. กระจกมองหลัง
กระจกมองหลังมี function ตัดแสงอัตโนมัติ...คือมันจะมี sensor ตรวจจับแสงไฟรถข้างหลังเรา แล้วคอยตัดแสงสะท้อนให้เอง และพอข้างหลังมืดมันก็จะเปลี่ยนกลับมาปกติ...ช่วยอำนวยความสะดวกในการขับขี่ยามค่ำคืนได้มาก

5. กระจกมองข้าง
เนื่องด้วยผมเป็นคนหนึ่งที่เวลาถอยจอดแล้วมักจะทำแม็กเป็นรอย ไปครูดกับฟุตบาตเป็นประจำ จึงเคยคิดเล่นๆ ว่าถ้ากระจกมองข้างมันช่วยปรับมุมไปส่องที่ฟุตบาตอัตโนมัติเวลาถอยจอดได้น่าจะดี...แล้วผมก็ได้มาเจอ function นี้ใน V40 คันนี้ โดยการทำงานแบบสั้นๆ ก็คือ เข้าเกียร์ถอย กดปุ่ม L หรือ R ตรงแผงข้างประตู แล้วกระจกข้างที่เรากดมันจะปรับมุมไปส่องที่ฟุตบาตเอง... พอเลื่อนออกจากเกียร์ถอย กระจกข้างก็จะกลับไปที่มุมเดิม ... คิดได้งัยเนี่ย!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 01, 2014, 11:39:42 โดย Smart »

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
Re: Volvo V40 Cross Country ...คุณภาพคุ้มราคา
« ตอบกลับ #89 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2014, 11:43:12 »
ระบบไฟสูงต่ำอัตโนมัติต้องขับทางไกลช่วงกลางคืนจะเห็นได้ชัดมากครับหรือไม่คุณ smart อาจจะยังไม่ได้เปิดระบบครับ
ปล. ผมไม่ได้ใช้ V40 นะครับ