ผู้เขียน หัวข้อ: "ขับแล้วเสียว" เกิดจากอะไรครับ ทำอย่างไร ถึงจะไม่"เสียว"  (อ่าน 9305 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
สวัสดีครับ

จั่วหัวกระทู้แบบนี้ ไม่ได้ทะลึ่งนะครับ
แต่อยากรู้ต้นเหตุของความ"เสียว"เวลาขับรถเร็วๆครับ

- เร็วๆนี้ ได้มีโอกาศขับ E60 525i ของน้าไปตราด
วิ่งเส้นมอเตอร์เวย์ตอนตี 5 พอพ้นช่วงสุวรรณภูมิไปแล้ว เหยียบเพลินๆ ขึ้นไปถึง 180+
หันมาดู เล่นเอาตกใจเลย น้าบอกว่าเรื่องธรรมดา กดเพลินๆลืมตัวเป็นประจำ

- มีอีกวันที่ได้ลองนั่ง W210 ของลูกพี่ลูกน้อง น้องผมอายุยังน้อย เพิ่งได้ใบขับขี่
มันพาผมนั่งเจ้าตากลมแซงรถทุกคันบนถนน ผมไม่รู้มันขับเร็วเท่าไหร่ แต่ผมว่าเกิน 150 แน่นอน
ผมบอกมันว่า"เห้ยทำไม-ึงขับเร็วจังว่ะ" มันบอกว่า มันไม่รู้ มันรู้สึกเฉยๆ เอาอยู่
พออีกวัน มันขับสปอร์ตไรเดอร์ รถคันกลางของบ้านมัน เหมือนเป็นคนล่ะคนเลย

เลยมาพิจารณารถที่บ้านตัวเอง อยากรู้ว่ามีปัจจัยอะไรบ้าง ที่ทำให้เกิดความเสียว เวลาขับรถเร็วๆครับ??

เทียน่าของบริษัท อายุเกือบ 2 ปีแล้ว เป็นรถคันกลางของแผนก รถเดิมๆ ช่วงล่าง ยางติดรถเดิมๆ
ยัดโค้งแรงๆนี่เป๋เลย ทางโค้ง กลับรถ หรือพวกเกือกม้า ต้องเบรค ค่อยๆเข้า ค่อยๆไป
แต่พอวิ่ง 150+ รู้สึกว่าทำไมมันเงียบ+นิ่งจัง ไม่เสียว ไม่เครียดเลย (หมายถึงขับทางตรงยาวๆนะ)
เทียบกับรถตัวเองที่ขับประจำ น้องออส ยาง PS3 + โช๊ค SR + สปริง Tein + Rigid Collar + ค้ำหน้าบน หลังบน ปีกนกหน้า
รู้สึกเหมือน รถเราขับในโค้งได้ดีกว่ามากๆ ปล่อยคันเร่งเข้าโค้งไม่ต้องแตะเบรคเลย เดินคันเร่งแรงๆก็ไหว เอาอยู่ทุกโค้ง
แต่พอวิ่งเร็วๆ ซัก 130+ เริ่มรู้สึกหวั่นๆเสียวๆ คือรู้ว่ารถมันไปไหว โยกเลนแรงๆที่ 150+ ก็คุมอยู่สบายๆ
แต่ทำไมมันเครียด+เสียวจัง??

ปัจจัยอะไรบ้าง ที่ทำให้เรารู้สึกเครียดครับ??
- Segment?
- น้ำหนักรถ
- การเก็บเสียง?

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ลืมถามไปข้อนึง...

การแดมป์ประตู แดมป์พื้น แดมป์หลังคา
จะทำให้ความเสียวลดลงมั้ยครับ

ผมเข้าใจว่า ส่วนหนึ่งมาจากเสียงดัง ทำให้เราเกิดจิตวิทยาที่ว่า รถมันเร็วเกินไปแล้ว

ออฟไลน์ vasin

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
คุณขับรถออกถนนครั้งแรก คุณเสียว ตื่นเต้นไหมครับ ?

การได้ขับบ่อยๆ คุ้นเคยกับรถ รู้ limit ของรถ ก็จะทำให้รู้สึกไม่เกร็ง และ บังคับควบคุมได้ดีขึ้น

ผมเคยเห็นในหลาย webboard บางคนบอก เนี้ยขับ VIOS วิ่ง 140 จะปลิวเอา

แต่คุณลองไปถามพวกที่ใช้ VIOS แล้วขึ้นบูรพาวิถีทุกวันซิ พวกนี้แช่ 170-180 เขายังชิวๆ เลย

เช่นเดียวกับที่คุณบอกว่าคุณขับ VIOS แล้วรู้สึกเกาะกว่า TEANA อันนี้ก็ไม่แปลก เพราะรถคุณทำมา และ คุณก็คุ้นเคยกับรถด้วยไงครับ

แต่ที่บอกตามนี้ ไม่ได้แปลว่ารถที่ setting ช่วงล่างยวบยาบ ถ้าขับประจำแล้วจะมั่นใจ เกาะถนนกว่าพวกรถที่ set ช่วงล่างมาดีนะ

ผมตั้งใจจะสื่อว่า ถ้าคุณคุ้นเคยกับรถคันใดแล้ว ความเสียวมันก็จะน้อยลงครับ

ออฟไลน์ season1008

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
อ้างถึง
ถ้าคุณคุ้นเคยแล้ว ความเสียวมันก็จะน้อยลงครับ

ถูกต้องนะคร๊าบ...บ ;D

ออฟไลน์ Eak

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
อ่านก็เสียวแล้ว 150-180 เร็วมากนะครับ ระวังด้วย

ออฟไลน์ Coat145

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 596
ถ้าไม่เสียว..นี่ยุ่งเลยนะครับ..เสียวไปนานๆเดียวก็ชินกับรถคันนั้นๆครับ
YARIS1.2 G 2013 ขาว
L33 2.0XL 2014 ดำ
Mercedes-Benz E350e Exclusive ดำ 2018
Mercedes-AMG GLC 43 4MATIC Coupé ขาว 2018
FORD RAPTOR 2.0 BI-TURBO 2019

ออฟไลน์ -nu-

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168
ขับไปเรื่อยๆ อย่าไปมองเลขไมล์ ก็ไม่เสียวแล้วครับ  ;)

np72

  • บุคคลทั่วไป
เสียวสำหรับผม ช่วงล่างไม่ดี พวงมาลัยสั่น

ส่วนที่เป็นปัจจัยความเครียด สำหรับผม (หากว่ามันไม่ดี)

พวงมาลัย
ช่วงล่าง
เสียงจากภายนอก
Environment/ความสบาย ของห้องโดยสาร

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
ยางเป็นส่วนสำคัญ ยิ่งเตี้ย ยิ่งหน้ากว้าง ยิ่งมั่นใจในการบังคับควบคุม และการเบรคที่เอาอยู่

จากขับ120แล้วเสียว ยางดีๆทำให้ขยับระดับขับ140ได้สบายๆไม่เครียด

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
นอกเรื่องนิดนึงครับ rigid collar ใส่แล้วเป็นยังไงบ้างครับ ถ้าเทียบกับเดิมๆ ผมกำลังพิจารณาติดอยู่

แต่ของ จขกท ใช้ช็อคกับสปริงซิ่งแล้ว อาจจะตอบยากเปล่าครับ ?

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,798
    • อีเมล์
Segment+weight ครับ น้องออสของ จขกท. มันเบาครับ

ผมลองขับรถเพื่อนผม FD แต่งเต็มสุดๆ เทียบกับ G8 ผม ที่แต่งแบบบ้านๆ เข้าโค้งผมยอมเลย รถเพื่อนผมมันหนึบจริงๆ. แต่ถ้าวิ่งทางตรงแบบเดินทางปกติ ผมว่ารถใหญ่กว่ามันมั่นคงกว่า ผ่อนคลายกว่า
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์
ที่แน่ๆ ผมคิดว่าเซ็กเมนต์รถมีผลครับ
รถคันใหญ่ๆ ขับเร็วๆย่อมมั่นใจกว่า (บนทางตรงนะ)เวลาทรงตัวก็รู้สึกหนักแน่นกว่า แต่ก็ไม่เสมอไป
สอง พื้นฐานช่วงล่าง บางครั้งรถใหญ่จูนช่วงล่างมานุ่มยวบ ขับๆไปก็ไม่มั่นใจได้ เข้าโค้งทีอาจจะเหวี่ยงจนเสียวได้
และ สภาพรถครับ รถเก่าๆ ช่วงล่างอาจจะหลวม โช้ครั่ว หรืออะไรก็ตาม ทำให้การขับขี่แย่ลงมาก
น้ำหนักรถก็ด้วย อย่างพวก Sonic เทียบกับ Vios เดิมๆ Sonic กินขาด เพราะตัวรถหนักด้วยส่วนหนึ่ง

ตอนนี้คงไม่มีรถคันไหนจะขับแล้วเสียวเท่ารถผมแล้วละ โช้คคู่หน้ารั่ว ยางเสื่อม 4 เส้น พวงมาลัยกินขวา สุดๆละตอนนี้
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Blur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 529
    • อีเมล์
เสียงลม
เสียงเครื่อง
พวงมาลัยเบา

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
ช่วงล่าง พวงมาลัย รอบเครื่องยนต์ การเก็บเสียง แล้วก็ทัศนวิสัยของรถ ครับ

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
- ช่วงล่าง
- พวงมาลัย  
- เสียงรบกวนจากภายนอก
- รถขนาดคันเล็ก  ถ้าใครเคยขับ พวก city, jazz , vios แล้วมาขับ accord หรือ teana จะได้รู้เลยว่าขับ d-segment ที่ 150 เหมือนขับ b-segment ที่ 100-110 ครับ
- ตำแหน่งการขับขี่
-  การออกแบบตั้งแต่โครงสร้างรถ เลือกใช้เหล็กที่มีความแข็งมากๆเพื่อลดการบิดตัวขนะขับด้วยความเร็วสูง


ทุกอย่างแทบมีผลหมด

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ขับแล้วรถมันสั่นครับก็เลยรู้สึกเสียวครับ   ;D
阿蘇山

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
นอกเรื่องนิดนึงครับ rigid collar ใส่แล้วเป็นยังไงบ้างครับ ถ้าเทียบกับเดิมๆ ผมกำลังพิจารณาติดอยู่

แต่ของ จขกท ใช้ช็อคกับสปริงซิ่งแล้ว อาจจะตอบยากเปล่าครับ ?

ผมใส่ Rigid เป็นส่วนท้ายๆเลยครับ เพิ่งใส่มาปีกว่าๆ
เวลาเลี้ยว เวลาเบรค โยกเลน รถมันไปทั้งก้อนอะครับ เหมือนเอารถไปฟิตช่วงล่าง เปลี่ยนลูกหมากมาใหม่
รถเก่าๆ ทำก็ดีครับ รถผมมันจะ 7 ปีแล้ว เลยทำตอนมันอายุเกือบๆ 6 ปี
ตอนเปลี่ยนใหม่ๆ พ่อขับไปตลาด พ่อถามว่าเอารถไปทำอะไรมา
แต่แม่กับแฟนนั่งแล้วไม่บ่นอะไร

ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ

ออฟไลน์ fhasociety

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
ผมเองเวลาขับรถเล็ก ๆ ก็เสียวมากนะครับ
ยิ่งเจอรถที่ร่อน ๆ ช่วงล่างจะปลิว ๆ นี่ยิ่งเกร็ง ยิ่งเสียวเลย (มันไม่คุ้นชิน)
เคยคุยกับพี่สาวว่า ทำไมขับรถพวกนี้แล้วมันเสียวใส้ไงพิกล
ได้คำตอบมาว่า ที่เสียวเพราะเราเกร็ง เราเครียดกับการขับขี่
ยิ่งพวกที่ชอบขับแล้วมองหน้าปัดไมล์ ยิ่งทำให้เสียวใหญ่ เกร็งเข้าไปอีก
อีกเรื่องที่ทำให้เสียวสุด ๆ คือ การขับรถโฉบซ้าย เหวี่ยงขวา มุด แทรก แซงทุกวินาที
พวกนี้ผมนั่งด้วยแล้วเสียวววววไปถึงใส้ติ่งเลยครับ ;D
ทุกวันนี้ ผม ทำงาน เก็บเงิน แต่ง..................รถ

เขตจำกัดความเร็ว 10 แก้วต่อชั่วโมง

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
จากประสบการณ์ ความรู้สึกของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไป ขอตอบในมุมมองของผมแล้วกัน
- ความสูงของตำแหน่งเบาะนั่งคนขับ (จากพื้นถนน) ในกรณีที่ขับทางตรง สภาพถนนดี ถ้าเป็นรถ SUV หรือกระบะ ทัศนวิสัยดีกว่าเก๋ง รู้ัสึกมั่นใจกว่าพอสมควร
- ช่วงล่างและการตอบสนองของพวงมาลัย นิ่งมากเท่าไหร่ มั่นใจมากเท่านั้น
- การเก็บเสียง เสียงช่วงล่าง เสียงลมปะทะ
หรือปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อความรู้สึกมั่นคงหรือไม่มั่นคงในขณะขับขี่

Vios คือรถที่ผมขับแล้วเสียวมากที่สุด ความเร็ว 120 ก็เริ่มรู้สึกหวิวๆ แล้ว

ออฟไลน์ kenny523

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 801
ลองใช้ อีโมฟอร์ม ดู ลดได้

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
ความเสียว เกิดจาก กำลังรถ ไม่ทันใจ ช่วงล่างที่ไม่เกาะถนน   ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
คนขับ กับ คนนั่ง เสียวไม่เท่ากันนะครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ลองใช้ อีโมฟอร์ม ดู ลดได้

ถ้ายังไม่ได้ผล ลองเซ็นโซดายน์ทุกวัน ลดอาการเสียวฟัน

ส่วนการเสียวของรถ มักเกิดจาก
1) รถขยับในแบบที่ไม่ต้องการ ไม่ว่าจะแนวระนาบ แนวข้าง แนวนอน หรือแนวญี่ปุ่นติดเรท
2) สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันในวินาทีที่คาดไม่ถึง

เสียวแบบแรกมักจะทำให้เหงื่อตก แต่เสียวแบบที่สองมักจะทำให้ขนลุก หลังเย็นวาบ

เสียวแบบแรก แก้ที่การควบคุมช่วงล่าง แก้ที่ตัวรถ(แอโร่ก็ด้วย) แก้ที่ยาง  ส่วนเรื่องเสียงผมว่าเกี่ยวน้อยมาก ส่วนมากคิดไปเองมากกว่า ถ้าคนขับสามารถแยกสมองมือและเท้าออกจากประสาทหูได้
ส่วนเสียวแบบหลังแก้ง่ายมาก ขับให้มันเสี่ยงน้อยลงหน่อยก็พอ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
อ่านไปก็เสียวไป

//บีบเซ็นโซดายรีแพร์แอนด์โพรเทคท์  ;D

ออฟไลน์ superar349

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
    • อีเมล์
อ่านไปก็เสียวไป

//บีบเซ็นโซดายรีแพร์แอนด์โพรเทคท์  ;D

5555 ;D

ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
อาจจะเกิดจากความเคยชินล่ะมั้งครับ
ตอนผมขับ Trailblazer แรกๆ ก็ว่าพวงมาลัยตอบสนองช้ากว่ารถที่ขับประจำ
ช่วงล่างเด้งๆแบบรถสูง เบรคลึกหน่วงความเร็วช้า

เลยทำให้ผมขับไม่เร็ว พอเริ่มชิน ว่าหมุนพวงมาลัยเท่านี้ รถไปเท่านี้ รู้จังหวะรถ
เร่งรอจังหวะ เบรคกระทืบแบบไหนถึงจะอยู่

ตั้งแต่นั้นก็เริ่มขับเร็ว ขับมุดแล้วครับ

เรื่องเสียงลมไม่น่าจะมีส่วน น่าจะเกี่ยวกับอาการรถ เวลาโดนลมพัด รถท้ายเหวี่ยง ต้องออกแรงควบคุมมากกว่าปกติ จึงทำให้เสียวละมั้งครับ

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
Re: "ขับแล้วเสียว" เกิดจากอะไรครับ ทำอย่าง
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มีนาคม 28, 2014, 14:26:31 »
น่าจะมาจากส่วนของ G spot นะครับ

#กำ #ผิด

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
เสียวเพราะคนนั่งข้าง  อุ๊ป   :-X55

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ผมขับแล้วไม่ค่อยเสียวนะ เราต้องรู้ก่อนว่ารถที่เราขับ ขีดจำกัดมันมากแค่ไหน

ก็ขับเร็วๆแล้วมีลมประทะข้าง หน้าวูบ หน้าเป๋นิดๆ ใจตกไปอยู่ที่ตาตุ่ม


ออฟไลน์ anuson

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
สำหรับผมอยู่ที่ใจกำหนด ตอนอายุยังวัยสะรุ่นรถอะไรก็ขับเร็วแบบคะนองไม่เสียว พรรคพวกเคยเตือนรถดี ช่วงล่างดีแต่ถ้ามีอะไรฉุกเฉินเช่นยางระเบิดเอาอยู่ไหมเลยคิดได้ เดี๋ยวนี้อายุมากขึ้นเริ่มคิดได้เกินร้อยก็ใจคอไม่ค่อยดีแล้วครับ