ว่ากันตรงๆก็คือตื่นเต้นมากครับ นี่คือกระทู้แรกของผมที่จะเป็นการเริ่มโพสด้วยตัวเอง ก็เลยตัดสินใจเอาไว้ตั้งแต่ที่ได้ถอยรถคันนี้มาแล้วครับ ว่าจะทำ User's Voice ลงที่นี่
ย้อนกลับไปเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม ปี 56 ผมเพิ่งเรียนจบและทำงานที่บริษัทแห่งหนึ่งย่านปทุมธานีได้ราวๆ 2 เดือนเศษครับ ตอนนั้นผมใช้รถ Nissan B14 เครื่องพันห้าเกียร์ออโต้ ปี 95 ติด LPG โดนัท เป็นรถที่บ้านที่ใช้มาตั้งแต่มือแรก
ขับออกมาจากโรงงานกำลังกลับบ้าน รถปูนมหาประลัย เบรคแตกก็พุ่งเข้าใส่ท้ายรถผม จังหวะที่ผมหยุดรอคนข้ามถนน (มีรถต่อคิวอยู่สามสี่คัน) สภาพออกมา ก็พังยับ ส่วนตัวผมก็ปลอดภัยดีไม่บาดเจ็บอะไร
หลังจากนั้นก็เลยต้องเอารถจ่ายกับข้าวทีบ้านซึงเป็น Honda City V A/T รุ่นไมเนอร์เช้นสุดท้ายก่อนเปลี่ยนโฉม มาขับไปทำงานไปพลางๆ
ผมเป็นคนที่ขับรถวันนึงเยอะครับ ตั้งแต่สมัยเรียนก็ขับไม่ต่ำกว่าวันละ 80 กิโลเมตร รถเก่าๆนั้นแหละครับ มาทำงานก็ขับเยอะ เพราะว่าผมเป็นเซล
แต่ก็ไม่ได้วิ่งเยอะอุตลุตแบบที่ใครหลายคนต้องคิดว่าเซลจะวิ่งแบบนั้นหรอกนะครับ
ก็เลยเป็นโจทย์ ให้กับรถใหม่ที่จะเลือกมาใช้งานที่ผมคิดขึ้นมาเอง ในงบราวๆ B-C segment ก็คือ
1. รถคันแรกนี้ผมจะครอบครองด้วยตนเอง มันต้องใช้งานได้ทุกวัน ไม่ตายกลางทาง เพราะผมขับรถวันหนึ่งเยอะมาก
2. เกียร์ธรรมดา ด้วยเพราะความชอบส่วนตัว และคิดว่ามันน่าจะเอาไปเล่นซนอะไรต่อได้อีกถ้าเราอยาก (ยังไม่มีแพลน)
3. ต้องพอให้ขับได้สนุกได้ในระดับหนึ่ง เครื่องยนต์ต้องมีสมรรถนะที่โอเคในระดับของมัน ประหยัดน้ำมันได้พอควร อัตตราเร่งต้องไม่ใช่รถที่เป็นท้ายตาราง (เมื่ออ้างอิงจากรีวิวของเจ้าของเว็บ)
4. ต้องไม่โหลเกินไป ดังนั้น Civic, Corolla ตกรอบไปเลย
5. เป็นรถที่ใช้งานจริงจัง และใช้เยอะ ศูนย์บริการต้องพอไว้ใจได้ "โดยส่วนตัว" คงตัดฟอร์ดออกไปทันที เชฟโรเลต อาจยังคิดหนัก แต่ไม่เป็นไรครับ ผมไม่ชอบ GM อยู่แล้ว ... (เหยียดแบรนด์กันชัดๆ)
ในสมองผมก็มี Honda Jazz M/T ขึ้นมาเป็นชอยส์แรกเลยครับ ประกอบกับเห็นรีวิวนี้
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,23097.0Jazz M/T คอมโบกับล้อ Modulo มันลงตัว มาาาาาก
แต่ด้วยความที่เมื่อสมัย Sylphy และ Pulsar เปิดตัวใหม่ๆ ผมได้ไปผุดลุกผุดนั่งอยู่นาน และจำความรู้สึกได้เลยว่า ชอบภายในของเจ้ารถรุ่นนี้มาก และคิดว่าถ้าต้องขับรถตลอดๆ นานๆ ถ้าได้นั่งใน cabin แบบนี้ ก็คงจะดีไม่น้อย
อีกทั้งยังเป็นรถ C Segment โอ่โถง และขับสบายกว่า B segment อยู่พอสมควร
ประกอบกับมอเตอร์เอ็กซ์โปปลายปีก่อน ก็มาพร้อมกับโปรดอกเบี้ยถูกพอดี
อีกทั้ง Jazz M/T ทางบ้านก็ดูจะไม่ค่อยปลื้มเท่าไร
ก็เลยตัดสินใจ จอง Sylphy 1.6 S M/T ไปด้วยเหตุผลแบบ งงๆ มาจนถึงทุกวันนี้