เอาน่า ของเขาดีจริงในราคานี้ ก็ต้องยอมๆกันไปบ้าง
อ่าของเขาดีจริงครับ ผมก็เทสมาแล้ว ก็พอรู้อยู่แล้วว่า อัตราเร่งราวๆ นี้ ช่วงล่างก็โอเคสำหรับ SUV แต่ผมว่าพวงมาลัยอยากจะได้หนืดกว่านี้หน่อย กับเบาะที่กระชับขึ้น แต่ลองสังเกตุรถ พรีเมี่ยมหลังๆดูนะครับ ถ้าฝั่งยุโรป 0-100 ที่อยู่ในโปรชัวร์ส่วนใหญ่ จะเทสโดยการทำ lunch control ซึ่ง bmw ก็มีวิธีทำ แต่ไม่รู้ว่ารถที่เข้าไทย ล้อคไว้รึเปล่า แล้วพอมาเทสออกตัว แบบปกติ กลายเป็นว่า ตอบสนองตอนต้นช้ามากพอสมควร อาจจะเนื่องจากแรงบิดเยอะเลยต้องปรับให้ช้าไว้หน่อยหรือเปล่าอันนี้ไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ๆ คันเร่ง BMW กะ benz ค่อนข้างตอบสนองช้า ถ้าอยู่ในโหมด D ครับ ตอบสนองช้าและต้องลงคนเร่งหนักพอสมควร อันนี้ผมเทียบน้ำหนักคันเร่งระกว่าง GTi กะx6 แล้วก็ 5 series ที่บ้านนะครับ บอกตามตรง คันเร่ง คาราเวล ยังให้ความรู้สึกว่าตอบสนองไวกว่า x6กะseries 5 ซะอีก ติดแค่ที่ว่า คาราเวล จะอืดกว่าเยอะเลย ครับ
ถ้าจะพูดเรื่องชีวิตจริง ตัวเลขอัตราเร่งย่านไหนก็ขยำกระดาษทิ้งไปได้ครับ เพราะไม่มีใครกดคันเร่งมิดเท้าทุกครั้งอยู่แล้ว
ตัวเลขการทดสอบพวกนี้เอาไว้ให้พออ้างอิงได้ว่าอัตราเร่งในช่วงเดียวกัน ตัวแปรคล้ายคลึงกัน รถคันไหนไปได้ไวกว่าก็พอครับ
และที่มันมี 0-100 และ 80-120 ก็มีเหตุผลของมัน
เพราะ 80-120 เป็นช่วงที่ใช้ส่วนใหญ่บนไฮเวย์ครับ คือความเร็วที่ตอนที่ตามหลังรถช้าแล้วกระชากแซงหน้าขึ้นไป
แต่สำหรับคนใช้งานในเมือง 0-100 คือจุดที่ใช้บ่อยกว่า เพราะมันคืออัตราเร่งตอนออกตัว ตอนมุดไปมุดมาในเมือง
และคงไม่มีใครกดเข้า Launch Control เพื่อออกตัวจากแยกไฟแดงทุกครั้งจริงมั้ยครับ
ส่วนโหมดควบคุมอาหารกลางวัน อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าเป็นสำหรับคนหรือรถ