ดีเซลของมาสด้า ออกแบบ กำลังอัดในกระบอกสูบ ต่ำกว่า ชาวบ้าน เพื่อหวังผลให้เครื่องสั่นน้อยลงและอะไรด้วยประการทั้งปวงตามที่โฆษาณาอยู่
การจุดระเบิด จะจุดหลังลุกสูบ เลื่อนลงจากศูนย์ตายบน ปกติดีเซลของ ยี่ห้ออื่นๆ ลูกสูบกำลังอัดก็จะจุดระเบิด
ตอนที่ จะออกมาใหม่ๆ ผมไปอ่านมานิดหน่อย ผมเป็นคนที่หาข้อมูลในเน็ทไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่ อาศัยจากผสบการณ์ล้วนๆ ดังนั้น ผมไม่ค่อยทันกับ เหตุกาณ์ของรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ได้อ่านแค่นิดๆหน่อย
พูดถึง วาวล์แปรผัน ฝั่งไอเสียของมาสด้า ผมคิดว่าไม่ได้ทำให้ แรงขึ้นอันเนื่องมากจากการคายไอเสียให้กว้างขึ้นไวรึช้าขึ้น แต่จุดประสงค์หลักผมว่า มันมาควบกับ การลดกำลังอัดของเครื่องมากกว่า ให้เครื่องไม่น๊อค เพราะ รู้สึกว่าจะใช้หัวเทียนด้วย เพื่อช่วยให้สตารท์ได้ง่ายขึ้น มันก็เพราะว่า มาจากกำลังอัดที่น้อยนั้นเอง
จะว่าไปแล้วผมคิดเองเออเอง หลักๆเลยคือ มาสด้าต้องการลดแรงสั่นสะเทือนของเครื่องดีเซล เลยต้องลดกำลังอัดลง เมื่อกำลังอัดลดลง ก็เลยใส่วาวล์เพื่อ คอย กักกำลังอัดในบางช่วงของรอบเครื่องยนต์ โดยเฉพาะกับตอนที่จะสตารท์รถ เพราะลุกเบี้ยวมันจะหมุนกดวาลว์เป็นจังหวะตลอดเวลา
ผมมองว่า วาวล์แปรผันนั้น จุดประสงค์หลักเลยคือ เพื่อให้เครื่องได้อากาศที่เพิ่มขึ้นเมื่อต้องการเค้นกำลัง ก็ จะได้ฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้นได้ การจุดระเบิดจะรุนแรงมากขึ้น
เพราะ ถ้าออกแบบให้ ไม่ต้องมีวาวล์แปรผัน แต่ทำวาวล์ให้ตัวใหญ่ๆไปเลย เวลา ขับแบบปกติ ก็จะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงไปเปล่าๆ
ผมเลยมองต่างมุมออกไป เพราะ วาวล์แปรผันของมาสด้านั้น ไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้นเพราะวาวล์ตัวนี้มันอยู่ด้านไอเสีย แต่มันเป็นวาวล์ที่ เป็นส่วนควบอย่างนึงที่ทำให้ระบบกลไกทุกอย่างมาสอดคล้องกัน ซึ่งทำให้ได้แรงบิดแรงม้าที่มาก ทำงานได้สมบูรณ์ เพราะ กระบอกสูบไปลดกำลังอัดลง
ผมเลยอาจจะเข้าใจผิดไปก็ได้ครับ เพราะทุกวันนี้คนมองแต่ว่า มีวาวล์แปรผันแล้วรถต้องแรง
ซึ่งมาสด้า มันก็แรง แต่ก็อย่างที่ผมเข้าใจของผมนั่นแหละ เพราะ มันเป็นส่วนควบให้อุปกรณ์และหลักการ อื่นๆมันสอดคล้องกัน
ทีแรกก็นึกว่า มีฝั่งไอดี เพราะผมคิดว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะ น้ำมันดีเซลนั้น ติดไฟได้ช้า และมีเขม่า ยังไงยัดหัวเทียนเข้าไป ถ้า หัวฉีดๆ ไม่ละเอียด หัวเทียนก็บอดได้ ผมเลย แบบว่า มนุษณ์หนีกฎและฉีกกฎของธรรมชาติไม่ได้ ได้แต่เลี่ยงๆเอา พอไปถึงทางตัน ก็ หาทางออกอีกทาง พูดแล้วผมก็ยังงกับตัวเองเหมือนกันจริงๆแหละครับ
Variable Valve Lift ของ SkyActiv D มีเฉพาะฝั่งไอเสียนะครับ ใช้กลไล Mechanic ล้วนๆ ไม่ได้ซับซ้อนอะไร
ใช้เปิดวาล์วไอเสียในจังหวะดูด หรือพูดง่ายๆว่าเพิ่มองศาของ Overlap ในตอนอุ่นเครื่องเท่านั้น
เพื่อให้อากาศในห้องเผาไหม้ร้อนเร็วขึ้น และป้องกัน Misfire ครับ
การเล่นกับกำลังของมาสด้า เป็นทางผ่านเพื่อไป HCCI ครับ ซึ่งตอนนี้ก็เข้าใกล้มากแล้ว
และขอชื่นชมนะครับ ที่ออกตัวว่าคิดเองเออเอง สมาชิกท่านอื่นจะได้ทราบว่าอันไหนเป็นข้อเท็จจริง อันไหนเป็นความคิดเห็น
เนื่องจากว่าผมไม่ถนัดในการลอก ครับ เพราะการหาข้อมูลในอากู๋นั้นลอกๆกันมาทั้งนั้น ได้เป็นเครดิตกันไป
เพราะจุดมุ่งหมายที่ใช้ชื่อ ว่าวาวล์แปรผันนั้น ผมคิดน่าจะมาจากการ ที่จะต้องเพิ่มประสิทธิ์ภาพให้เครื่องยนต์ โดยทางตรง ตามที่ผมคิด เลยคิดวาวล์แปรผันขึ้นมา
แต่มาสด้า ดันไปใช้ชื่อให้เหมือนกัน ซึ่ง มันก็คือวาวล์เหมือนกัน แต่ ความมุ่งหมายในการใช้งานนั้นคล้ายกันแต่ ต่างกัน ด้วยจุดประสงค์
ซึ่งแต่แรกผมว่ามันไม่มีทางที่จะเป็นไปได้เลย ที่ อยู่ๆเครื่องยนต์ติดแล้ว จะเปิดวาวล์ให้ลึกขึ้น มากขึ้นรึนานขึ้น รึเร็วขึ้นจะอะไรก็แล้วแต่ เพราะ เครื่องดีเซล นั้นไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะโดยธรรมชาติของน้ำมันดีเซล
ดังนั้น ในความหมายวาวล์แปรผันของมาสด้า เพราะแค่ ชื่อที่เหมือนกัน และเป็นรูปแบบของอุปกรณ์เหมือนกัน แต่คนล๊ะจุดประสงค์ แต่สุดท้ายคือจุดมุ่งหมายเดียวกัน ซึ่งมาสด้าไปลดกำลังอัดลง เลยต้องใส่วาวล์แปรผัน เพื่อ ให้เพิ่มกำลังอัดในตอนที่จะสตารท์
ผมจะขอเพิ่มเติมน๊ะครับ จังหวะ โอเว่อร์แล๊ป นั้น คือ จังหวะที่ วาวล์ไอดีกำลังจะเปิดและวาวล์ไอเสียกำลังจะปิดสุด เมื่อลูกสูบขึ้นไปที่ ศูนย์ตายบน คือขึ้นไปเกือบสุดช่วงชักของมันแล้ว จังหวะนี้ วาวล์ทั้ง ไอดีเเละไอเสียจะเปิด ซ้อนกันในเวลาที่รวดเร็ว
จังหวะนี้แหละครับ ในรถที่ไม่มี ลูกถ้วย แบบไฮโดรลิควาวล์ การตั้งระยะฟรีของ กระเดื่องกดวาวล์กับก้านหัวของวาวล์จะตั้งที่จังหวะนี้ เพราะเป็นระยะที่ ลุกเบี้ยวหมุนไปจนสุดองศาที่จะเต๊ะแล้ว
ในมาสด้านั้น กำลังอัดในกระบอกสูบ นั้นน้อย จริงๆแล้วผมยังเข้าใจว่า ในจังหวะสตารท์ วาวล์แปรผันตัวนี้น่าจะต้องปิดซะอีก เพราะถ้าเปิด กำลังอัดยิ่งน้อยลงไปใหญ่ อันนี้ หัวเทียนน่าจะมาชดเชยในการช่วยจ่ายประกายไฟ เลยต้องปิดรึเปล่า อันนี้ คิดไปเอง เลยให้วาวล์นั้นเปิดนิดๆเอาไว้เพื่อป้องกันการ ระเบิดที่รุ่นแรง จากหัวเทียน
นัยๆนั้นคือ ระบบวาวล์แปรผันของมาสด้านั้น ไม่เกี่ยวกับ การเพิ่มขยายทางเดินของอากาศเมื่อวาวล์เปิด มากกกว่าปกติ เพื่อ การประจุอากาศให้เครื่องยนต์ดีเซลให้เพิ่ม มากขึ้นและเร็วขึ้น เพราะเป็นไปไม่ได้ ตราบใดที่น้ำมันดีเซล ยังติดไฟที่อุณหภูมิสูงอยู่ กำลังอัดในกระบอกสูบไม่สมดุลย์เมื่อไหร่เครื่องน๊อค แน่นอน
พูดเรื่องเดียวกัน เพราะ ชื่อ อุปกรณ์เหมือนกัน แต่ การใช้งานจากประโยชน์ของวาวล์แปรผันนั้น ใช้งานคนล๊ะด้านกัน เพราะโดยรวมแล้วคนทั่วไปจะเข้าใจว่า วาวล์แปรผัน มันทำให้อากาศไหลได้มากขึ้นและเร็วขึ้น
ผมเป็นคนที่ ชื่อย่อต่างๆผมไม่ค่อยถนัด การพัฒณาไปสู่ระบบ hcci มันคือระบบอะไรรึครับ
ช่วยอธิบายหลักการให้ฟังหน่อยครับ