ผู้เขียน หัวข้อ: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //  (อ่าน 33493 ครั้ง)

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 12:19:37 »
ตัวเลขขนาดนี้ก็ไม่เลวแล้วล่ะนะ แถมเป็น AWD ด้วย ตอนผมลองขับ แรงดึงมันสนุกจริงๆ สมกับเป็นดีเซลพ่วงหอย

โอมมาสด้า 6 จงมา 2.2D / 2.5G จงมา ;D

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 12:30:59 »
กินอัตรานี้ก็นับว่าดีมากแล้วเพราะเป็นดีเซล แต่ค่าตัวมันก็แรงมากๆ เหมือนกัน ::)

ออฟไลน์ shikima

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
    • CMDEVHUB
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 12:36:52 »
แรงดี แถมเป็น AWD ด้วย แต่ราคามันโดดไปเยอะเลยอ่ะ
2010 - Mazda2 hatchback (DE 3rd Gen) - sold
2013 - Subaru XV - sold
2014 - Nissan Sylphy SV - sold
2016 - Subaru WRX (VA)
2016 - Subaru Forester (SJ) 2.0ip
2019 - Hyundai H1

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 12:47:15 »
MAZDA AWD  :)

ออฟไลน์ simcity

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 13:16:51 »
อัตราเร่ง 0-100 กับ 80-120 ไม่ค่อย surprise เท่าไหร่

กะว่าต้องประมาณ 9 วิต้นๆ

แต่อัตราการสิ้นเปลือง คิดว่าน่าจะทำได้ถึง 16 กิโลลิตรซะอีก

สรุป ดูแค่ตัวเลข ถือว่าสอบผ่าน แต่ยังไม่ถึงกับ "ว้าวววว" เหมือนตัว 2.5S

ออฟไลน์ hong_G

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
  • I aM HoNG
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 13:38:17 »
อัตราเร่ง 0-100 กับ 80-120 ไม่ค่อย surprise เท่าไหร่

กะว่าต้องประมาณ 9 วิต้นๆ

แต่อัตราการสิ้นเปลือง คิดว่าน่าจะทำได้ถึง 16 กิโลลิตรซะอีก

สรุป ดูแค่ตัวเลข ถือว่าสอบผ่าน แต่ยังไม่ถึงกับ "ว้าวววว" เหมือนตัว 2.5S

เห็นด้วยครับ อยากเห็น 2.2D ได้ราว 15km/L +

**กลายเป็น 2.0/2.5 เบนซิน ทำได้ดีเกินคาด จนร้อง Wow มากกว่า

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 13:53:04 »
อัตราเร่ง 0-100 กับ 80-120 ไม่ค่อย surprise เท่าไหร่

กะว่าต้องประมาณ 9 วิต้นๆ

แต่อัตราการสิ้นเปลือง คิดว่าน่าจะทำได้ถึง 16 กิโลลิตรซะอีก

สรุป ดูแค่ตัวเลข ถือว่าสอบผ่าน แต่ยังไม่ถึงกับ "ว้าวววว" เหมือนตัว 2.5S

เห็นด้วยครับ อยากเห็น 2.2D ได้ราว 15km/L +

**กลายเป็น 2.0/2.5 เบนซิน ทำได้ดีเกินคาด จนร้อง Wow มากกว่า
เห็นด้วยอีกคนครับ อัตราเร่งไม่แปลกใจ แต่อัตราการสิ้นเปลืองคาดหวังว่าจะถึง 16 หรือไม่ก็ใกล้เคียง กลับกลายเป็น2.5 ที่ทำได้ดีเกินคาดครับ

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,744
  • 3.2plus
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 14:05:42 »
ผมคาดหวังแค่ 13โล/ลิตรนะ เเค่นี้มันก็ดีกว่ารถทุกคันที่ผมใช้อยู่เเล้ว

ปล. J32 250xv ทำได้ราว11โล/ลิตร
      Ranger 3.2wt ก็ราวๆ11 โล/ลิตร

ออฟไลน์ TerngST

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 300
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 14:55:14 »
แรงครับ แต่อยากประหยัดกว่านี้

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 16:18:17 »
ผมว่าโอเคนะ ไม่น่าเฮ้อ แต่ไม่ถึงกับเหวอ คืออยู่ติดตรงเฉยๆ ไม่ดีเดก็ไม่ได้แย่อะไรนะครับ
หลังๆคงมาจากระบบขับเคลื่อน เพลาเอยอะไรเอยที่มันเพิ่มขึ้นมาแหละครับ อาจเปนตัวถ่วงได้ ได้แค่นี้ก็โอละครับ (จริงๆอัตราสิ้นเปลืองผมหวังกับมัน 15 โลลิตรขึ้นนะ)

อย่างไรเสียความสิ้นเปลืองดูระยะยาวบาทต่อกิโล ตัวดีเซลล์บาทต่อกิโลถูกกว่าแน่นอน (ถ้ารัฐบวมใหม่ไม่ปล่อยลอยตัวดีเซลตามราคาที่มันควรจะเป็นนะครับ) ติดอยู่เรื่องสองเรื่องคือออฟชั่นกับราคา ที่ให้มาถือว่าน้อยกว่าที่ควรจะเป็น กับราคาที่โดดไปเกือบๆ "ล้านเจ็ด" ตรงนี้แหละที่จะเปนตัวเรียกแขกหรือไล่แขกได้ทางนึง

ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,351
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 16:52:36 »
ไม่ถึงกับประหยัดเท่าไร ตอนแรกเห็นคุยกันว่าประหยัดพอๆไอบริด 17-18โล/ลิตร
ส่วนความแรงโอเคใช้ได้ครับ
 ถ้ามือ1รุ่นคิดว่า 2.5 จะดูคุ้มกว่า

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,784
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 17:01:05 »
คือ คิดดูดีๆนะครับที่บ่นๆกัน

ถ้าลำดับการเทสของคุณจิมมี่เป็น

2.0
2.2D
2.5

ตอนผล2.2ออกคนคงฮือฮากว่านี้ เพราะตัวเลขไม่ได้แย่สักหน่อย
แค่พอไปเทียบกับตัว2.5มันไม่ได้ดีกว่าทั้งๆที่แพงกว่า และผลเทส2.5ทำคนฮือฮาเลยหวัง2.2ไว้สูง

ถ้ามี2.2 ตัว2Wdราคาเท่ากับ2.5นี่คงเลือกกันไม่ถูกเลยทีเดียว


ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 17:27:20 »
ผมใช้ 2.2D มาเกิน 10000km แล้วครับ
บันทึกอัตราการกินน้ำมันไว้ได้ดังนี้



ใช้เส้นทาง Motorway ความเร็ว 110-120 km/h
และไปรถติดแถวๆแหลมฉบัง ศรีราชา
วัดจากระยะทางจริง หารด้วยน้ำมันที่เติมจนเต็ม
ทำได้ดีสุด 16.8 km/l ครับ
ส่วนใหญ่ใช้ Fuel Save มีบางถังเป็น V-Power

ในถังที่อัตราการกินน้ำมันต่ำกว่า 15 km/l
คือเป็นถังที่ Diesel particulate filter ทำงานครับ
การทำงานของ DPF คือฉีดน้ำมันเพิ่ม เมื่อขับทางไกล
คือจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณ 3L/100km เป็นระยะทางประมาณ 15 km

ดังนั้น ผมเข้าใจว่า บังเอิญ DPF อาจจะทำงานในการทดสอบของคุณ J!MMY พอดี

และอีกอย่างนึงที่ผมพบคือ ใช้ Cruise control กินน้ำมันกว่าครับ
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ deardida

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 17:41:35 »
ยังไงก็ซื้อมาแล้วครับ น้อง 2.2D สีฟ้าเหมือนกัน ถึงไม่ประหยัดอย่างที่คิด นี่คงขับทางด่วนทดสอบยังไม่ได้ขับในเมืองเลยยังไม่ได้ใช้ item ลับ i stop ครับถ้าขับในเมืองเทียบกันเองจะยิ่งประหยัดกว่าเบนซินครับแต่ก็มีความสุขในการใช้ดีครับ ขอบคุณคุณจิมมี่ครับ

ออฟไลน์ 9800GTX

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 18:28:47 »
สำหรับผม 2.0 ก็พอใช้แล้วครับ
O-Zone

ออฟไลน์ Gunn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 18:31:55 »
ตามที่ผมเข้าใจว่า  AWD ของ CX-5 มันจะขับ 4 เฉพาะตอนที่ตรวจพบว่าต้องทำงานหรือเปล่าครับ? ไม่ได้ขับ Full Time เหมือน XV , Fortuner หรือ Land Cruiser ....ทำไมบางความคิดเห็นถึงกล่าวคล้ายๆกับว่ามัน Full Time เลยครับ (หรือว่าผมเข้าใจผิด)

ออฟไลน์ ADS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 19:41:01 »
ผมใช้ 2.2D มาเกิน 10000km แล้วครับ
บันทึกอัตราการกินน้ำมันไว้ได้ดังนี้



ใช้เส้นทาง Motorway ความเร็ว 110-120 km/h
และไปรถติดแถวๆแหลมฉบัง ศรีราชา
วัดจากระยะทางจริง หารด้วยน้ำมันที่เติมจนเต็ม
ทำได้ดีสุด 16.8 km/l ครับ
ส่วนใหญ่ใช้ Fuel Save มีบางถังเป็น V-Power

ในถังที่อัตราการกินน้ำมันต่ำกว่า 15 km/l
คือเป็นถังที่ Diesel particulate filter ทำงานครับ
การทำงานของ DPF คือฉีดน้ำมันเพิ่ม เมื่อขับทางไกล
คือจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณ 3L/100km เป็นระยะทางประมาณ 15 km

ดังนั้น ผมเข้าใจว่า บังเอิญ DPF อาจจะทำงานในการทดสอบของคุณ J!MMY พอดี

และอีกอย่างนึงที่ผมพบคือ ใช้ Cruise control กินน้ำมันกว่าครับ




ข้อมูลบันทึกแบบนี้เยี่ยมมาก  ขอคารวะ....
อดีต       Austin ... VW เต่า ... VW ตู้ ... Lancer Champ ... Galant GLS ... CRV G1 ... Nissan Super Neo
ปัจจุบัน   Accord G6 ... CRV G3 ... BMW F30 316i

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 20:03:42 »
ผมใช้ 2.2D มาเกิน 10000km แล้วครับ
บันทึกอัตราการกินน้ำมันไว้ได้ดังนี้


ใช้เส้นทาง Motorway ความเร็ว 110-120 km/h
และไปรถติดแถวๆแหลมฉบัง ศรีราชา
วัดจากระยะทางจริง หารด้วยน้ำมันที่เติมจนเต็ม
ทำได้ดีสุด 16.8 km/l ครับ
ส่วนใหญ่ใช้ Fuel Save มีบางถังเป็น V-Power

ในถังที่อัตราการกินน้ำมันต่ำกว่า 15 km/l
คือเป็นถังที่ Diesel particulate filter ทำงานครับ
การทำงานของ DPF คือฉีดน้ำมันเพิ่ม เมื่อขับทางไกล
คือจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณ 3L/100km เป็นระยะทางประมาณ 15 km

ดังนั้น ผมเข้าใจว่า บังเอิญ DPF อาจจะทำงานในการทดสอบของคุณ J!MMY พอดี

และอีกอย่างนึงที่ผมพบคือ ใช้ Cruise control กินน้ำมันกว่าครับ
อาจเป็นเพราะเหตุผลนี้มั้งตัวดีเซลจึงแทบไม่ประหยัดกว่าเลย
แต่ถ้าเอาตอนประหยัดๆ เทียบกันแล้วต่างกันแค่ประมาณ 1-2 km/l นี่ แล้วถ้าไม่ได้วิ่งในทางที่ต้องใช้ขับ 4 บ่อยๆ
ดูท่าแล้วไปเบนซิลคุ้มกว่ามาก

ออฟไลน์ RASALGHUL

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 66
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 20:40:46 »
เอามาลงMazda3ที
ALL NEW MAZDA3 2014 >>ใครสนใจแลกเบาะสีดำด้ายแดง เป็นเบาะสีขาวทูโทนจากรุ่นไฮพลัสของผมบ้างครับ pmมาเลย

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 20:58:17 »
ผมใช้ 2.2D มาเกิน 10000km แล้วครับ
บันทึกอัตราการกินน้ำมันไว้ได้ดังนี้


ใช้เส้นทาง Motorway ความเร็ว 110-120 km/h
และไปรถติดแถวๆแหลมฉบัง ศรีราชา
วัดจากระยะทางจริง หารด้วยน้ำมันที่เติมจนเต็ม
ทำได้ดีสุด 16.8 km/l ครับ
ส่วนใหญ่ใช้ Fuel Save มีบางถังเป็น V-Power

ในถังที่อัตราการกินน้ำมันต่ำกว่า 15 km/l
คือเป็นถังที่ Diesel particulate filter ทำงานครับ
การทำงานของ DPF คือฉีดน้ำมันเพิ่ม เมื่อขับทางไกล
คือจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณ 3L/100km เป็นระยะทางประมาณ 15 km

ดังนั้น ผมเข้าใจว่า บังเอิญ DPF อาจจะทำงานในการทดสอบของคุณ J!MMY พอดี

และอีกอย่างนึงที่ผมพบคือ ใช้ Cruise control กินน้ำมันกว่าครับ

ผมว่า DPF ทำงานตอนทดลองพอดีก็อาจเป็นไปได้นะครับ เพราะตัวเลข 14 กว่ามันแย่กว่าที่ควรเป็นพอสมควรเลย
ถ้าไม่ลำบากเกินไป อยากให้ทดลองอัตราสิ้นเปลืองอีกสักครั้งน่าจะดี
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 21:06:41 »
ผมใช้ 2.2D มาเกิน 10000km แล้วครับ
บันทึกอัตราการกินน้ำมันไว้ได้ดังนี้


ใช้เส้นทาง Motorway ความเร็ว 110-120 km/h
และไปรถติดแถวๆแหลมฉบัง ศรีราชา
วัดจากระยะทางจริง หารด้วยน้ำมันที่เติมจนเต็ม
ทำได้ดีสุด 16.8 km/l ครับ
ส่วนใหญ่ใช้ Fuel Save มีบางถังเป็น V-Power

ในถังที่อัตราการกินน้ำมันต่ำกว่า 15 km/l
คือเป็นถังที่ Diesel particulate filter ทำงานครับ
การทำงานของ DPF คือฉีดน้ำมันเพิ่ม เมื่อขับทางไกล
คือจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณ 3L/100km เป็นระยะทางประมาณ 15 km

ดังนั้น ผมเข้าใจว่า บังเอิญ DPF อาจจะทำงานในการทดสอบของคุณ J!MMY พอดี

และอีกอย่างนึงที่ผมพบคือ ใช้ Cruise control กินน้ำมันกว่าครับ
อาจเป็นเพราะเหตุผลนี้มั้งตัวดีเซลจึงแทบไม่ประหยัดกว่าเลย
แต่ถ้าเอาตอนประหยัดๆ เทียบกันแล้วต่างกันแค่ประมาณ 1-2 km/l นี่ แล้วถ้าไม่ได้วิ่งในทางที่ต้องใช้ขับ 4 บ่อยๆ
ดูท่าแล้วไปเบนซิลคุ้มกว่ามาก

ตัวเลขที่ผมนำมาแสดง มาจากการใช้งานจริงครับ มีเร่ง เบรค รถติด
ไม่ได้แช่ค้างที่ความเร็ว 110 km/h

เฉลี่ยแล้ว ผมได้ 15.06 km/l จากการใช้งานจริง ก็ประมาณ 2 Baht/km
ส่วน 2.5 ถ้าขับแบบใช้งานจริง น่าจะได้ค่าเฉลี่ยประมาณ 3 Baht/km
ผมใช้รถปีละ 30000 km ต้องรอเกือบ 8 ปีถึงจะเริ่มคุ้ม T_T

แต่ที่เลือก 2.2D เพราะไม่ชอบลากรอบสูง ชอบแบบกดนิดๆก็ดึงเลย
ส่วน AWD ถือเป็นของแถมครับ

แถมกราฟให้ดูเปรียบเทียบครับ

ตัว 2.0 กับ 2.5 ผมใส่ไปถึง 6500RPM เกินความเป็นจริงไปนิดหน่อย
ตัว 2.2 ใส่ไป 5000RPM เกินความจริงไป 200RPM เช่นกัน
เลยได้ความเร็วในแต่ละเกียร์เกินผลทดสอบมานิดหน่อย
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 21:26:29 »
ในถังที่อัตราการกินน้ำมันต่ำกว่า 15 km/l
คือเป็นถังที่ Diesel particulate filter ทำงานครับ
การทำงานของ DPF คือฉีดน้ำมันเพิ่ม เมื่อขับทางไกล
คือจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณ 3L/100km เป็นระยะทางประมาณ 15 km

ดังนั้น ผมเข้าใจว่า บังเอิญ DPF อาจจะทำงานในการทดสอบของคุณ J!MMY พอดี

และอีกอย่างนึงที่ผมพบคือ ใช้ Cruise control กินน้ำมันกว่าครับ

รบกวนอธิบาย DPF ด้วยครับ
ขอเป็นความรู้ครับ ผมยังไม่ค่อยเข้าใจ ว่า ทำไมมันเกิดแล้ว ถึงกินน้ำมันกว่ากันครับ
และอีกเรื่อง ทำไม Cruise ถึงกินน้ำมันเยอะกว่า มันเป็นไปได้ไหมว่า อยู่ที่ความเร็ว หรือทางเป็นเนินครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ Mark_UK

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 21:41:47 »
เห็นอัตราเร่งของ CX-5 ทั้ง 3 ตัวก็ได้แต่ลุ้นให้
มาสด้า 6 จงมาๆๆๆๆๆๆ เห็นตัวจริงในอังกฤษวิ่งผ่านทีไร เหลียวมองตามคอแทบเคล็ดคับ สวยเลิศเลอจริงๆ

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 21:47:08 »
ในถังที่อัตราการกินน้ำมันต่ำกว่า 15 km/l
คือเป็นถังที่ Diesel particulate filter ทำงานครับ
การทำงานของ DPF คือฉีดน้ำมันเพิ่ม เมื่อขับทางไกล
คือจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณ 3L/100km เป็นระยะทางประมาณ 15 km

ดังนั้น ผมเข้าใจว่า บังเอิญ DPF อาจจะทำงานในการทดสอบของคุณ J!MMY พอดี

และอีกอย่างนึงที่ผมพบคือ ใช้ Cruise control กินน้ำมันกว่าครับ

รบกวนอธิบาย DPF ด้วยครับ
ขอเป็นความรู้ครับ ผมยังไม่ค่อยเข้าใจ ว่า ทำไมมันเกิดแล้ว ถึงกินน้ำมันกว่ากันครับ
และอีกเรื่อง ทำไม Cruise ถึงกินน้ำมันเยอะกว่า มันเป็นไปได้ไหมว่า อยู่ที่ความเร็ว หรือทางเป็นเนินครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

จริงๆ เขียนให้ถูกคือ DPF Regeneration ครับ
ถ้าเซนเซอร์ตรวจได้ว่ากรองเขม่า DPF เริ่มสกปรก หรือใกล้เต็ม
จะสั่งให้จ่ายน้ำมันมากขึ้นครับ เพื่อทำความสะอาดกรอง DPF
http://en.wikipedia.org/wiki/Diesel_particulate_filter#Regeneration

หากขับช้าๆ ใช้รอบต่ำบ่อยๆ หรือขับแค่ระยะทางสั้นๆ
จะทำให้ DPF เกิดเขม่าสะสมใน DPF เร็วขึ้น
และระบบ DPF Regeneration จะทำงานบ่อยขึ้นครับ

ส่วนเรื่อง Cruise control เป็นประสบการณ์ตรงของผมกับ 2.2D ครับ
ไม่ทราบเหตุผลจริงๆ แต่ทุกครั้งที่ใช้ Cruise control จะกินน้ำมันมากขึ้นนิดหน่อย
คงไม่ได้เป็นผลจากทางขึ้นเนิน เพราะผมวัดยาวๆ Motorway กรุงเทพ ชลบุรีครับ
ผมเลยไม่ค่อยได้ใช้ ถ้าไม่เมื่อยจริงๆ
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ Ben_BEnz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 22:01:07 »
ถ้ามองภาพรวมทั้ง 3 รุ่นย่อยของ CX-5 ถือว่าเยี่ยมมากๆ โดยเฉพาะ 2.0 และ 2.5 ที่ทำได้ยอดเยี่ยมกว่าที่คิด

ส่วน 2.2 ที่เป็นดีเซลก็ไม่ได้แย่อะไร แต่อาจตั้งความหวังมากไปนิดนึง 0-100 ต่ำกว่า 10 วินาที ได้ก็ถือว่าโอแล้ว เพราะเป็น AWD และน้ำหนักก็พอสมควรอยู่

ส่วนอัตราบริโภคน้ำมันดูธรรมดาไปนิด ถ้าได้สัก 15 กลางๆขึ้นไปหรือ 16 ต้นๆน่าจะเยี่ยมกว่านี้ เพราะค่าตัวต่างจาก 2.5 หลายแสนอยู่

ถ้าคนที่ไม่ต้องการแรงบิดมาก หรือ AWD รุ่น 2.5 น่าจะตอบสนองได้เพียงพอแล้ว


สุดท้ายคงต้องบอกว่า CX-5 เป็นรถรุ่นนึงที่น่าทึ่งจรืงๆ ตอนนี้อยากรู้ผลทดสอบของ Mazda 3 บ้างแล้วละสิ ^^

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 22:26:10 »
ทำไมไม่ทำเครื่อง 1.8 Diesel ใส่ mazda 3 นะ  ;D  จูนให้ได้สัก 170 ม้าแหล่มเลยแหละท่านเอ่ย  ;D

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 22:35:26 »
อัตราเร่ง ทั้ง 3 รุ่น ดีกว่าที่คิดไปมากๆ

แต่รุ่นดีเซล กินน้ำมันกว่าที่คิด เพราะคาดหวังจะได้เกิน 16 กิโลต่อลิตร แต่เห็นอัตราเร่ง ก็พอยอมรับได้

ยังงี้ถ้าใช้ในเมืองล่ะก็ 2.5 ได้เลย

แต่ถ้าออกสนามบ่อยๆก็ดีเซล

หรือจะออก 2.0 ก็ไม่น่าเกลียด เพราะตัวเลขก็เหนือกว่าค่ายอื่นไปแล้ว

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,154
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 02:25:13 »
นึกว่า Diesel จะได้เห็นเลข 16-17 Km/L

ออฟไลน์ dtmf

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 11:16:14 »
CX-5 เป็น suv นะครับ

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 15:19:50 »


ตัวเลขที่ผมนำมาแสดง มาจากการใช้งานจริงครับ มีเร่ง เบรค รถติด
ไม่ได้แช่ค้างที่ความเร็ว 110 km/h

เฉลี่ยแล้ว ผมได้ 15.06 km/l จากการใช้งานจริง ก็ประมาณ 2 Baht/km
ส่วน 2.5 ถ้าขับแบบใช้งานจริง น่าจะได้ค่าเฉลี่ยประมาณ 3 Baht/km
ผมใช้รถปีละ 30000 km ต้องรอเกือบ 8 ปีถึงจะเริ่มคุ้ม T_T

แต่ที่เลือก 2.2D เพราะไม่ชอบลากรอบสูง ชอบแบบกดนิดๆก็ดึงเลย
ส่วน AWD ถือเป็นของแถมครับ

แถมกราฟให้ดูเปรียบเทียบครับ

ตัว 2.0 กับ 2.5 ผมใส่ไปถึง 6500RPM เกินความเป็นจริงไปนิดหน่อย
ตัว 2.2 ใส่ไป 5000RPM เกินความจริงไป 200RPM เช่นกัน
เลยได้ความเร็วในแต่ละเกียร์เกินผลทดสอบมานิดหน่อย


รบกวนสอบถามคุณ penalty ครับ

1.drag นี้คำนวณได้อย่างไรครับ
ดูจากจุดตัดแล้ว ใกล้เคียงกับ top speed ที่คุณ Jimmy ทดสอบได้เลยครับ


2.ทั้่ง 3 เครื่องยนต์ ที่แสดงในกราฟนี่ drag เท่ากัน
เพียงแต่ mass ซึ่งเป็นตัวหารไม่เท่ากันหรือเปล่าครับ
เลยเห็นค่า กำลังต้านต่อน้ำหนัก ของ 2.0 > 2.5 > 2.2 ที่ความเร็วเดียวกัน

3.ค่า cd และ พื้นที่หน้าตัดของแต่ละรุ่น หาสเปคตรงนี้ได้เวปไหนครับ
และมีเสปคของ พวก camry , accord ,teana ไหมครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ  ;D

a = F/m