ผู้เขียน หัวข้อ: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //  (อ่าน 33498 ครั้ง)

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 16:51:19 »
รบกวนสอบถามคุณ penalty ครับ

1.drag นี้คำนวณได้อย่างไรครับ
ดูจากจุดตัดแล้ว ใกล้เคียงกับ top speed ที่คุณ Jimmy ทดสอบได้เลยครับ


2.ทั้่ง 3 เครื่องยนต์ ที่แสดงในกราฟนี่ drag เท่ากัน
เพียงแต่ mass ซึ่งเป็นตัวหารไม่เท่ากันหรือเปล่าครับ
เลยเห็นค่า กำลังต้านต่อน้ำหนัก ของ 2.0 > 2.5 > 2.2 ที่ความเร็วเดียวกัน

3.ค่า cd และ พื้นที่หน้าตัดของแต่ละรุ่น หาสเปคตรงนี้ได้เวปไหนครับ
และมีเสปคของ พวก camry , accord ,teana ไหมครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ  ;D

ตอบ 1 และ 3
Cd และ A จาก http://www.carfolio.com/specifications/models/car/?car=268521
แต่ที่ผมนำมาคำนวณ จะบวก Cd กับ A ไปอีก 5% ครับ
อย่างที่ทราบกันว่า ค่าที่ได้จากผู้ผลิต จะดีเกินจริงไปเล็กน้อย

Aerodynamic Drag Power = 0.5 (rho) (V^3) (Cd) (A)
แล้วก็แปลงหน่วย แต่ผมไม่แนะนำให้ท่องจำ Factor แปลงหน่วยครับ

ที่ความเร็วสูงสุดเกินกว่าทดสอบเพราะผมใส่ Redline เกินไปนิดหน่อยครับ
เช่นกราฟตัว 2.2D ผมใส่ไปถึง 5000RPM ตามที่ดูจาก Youtube
แต่คุณ J!MMY ทดสอบได้แค่ 4800RPM

ตอบ 2
ถูกต้องครับ ทั้งสามรุ่น ผมให้ Drag เท่ากัน
แต่มวลไม่เท่ากัน ซึ่งผมใช้ข้อมูล Curb weight จากผู้ผลิต
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 18:39:17 »

ตอบ 1 และ 3
Cd และ A จาก http://www.carfolio.com/specifications/models/car/?car=268521
แต่ที่ผมนำมาคำนวณ จะบวก Cd กับ A ไปอีก 5% ครับ
อย่างที่ทราบกันว่า ค่าที่ได้จากผู้ผลิต จะดีเกินจริงไปเล็กน้อย

Aerodynamic Drag Power = 0.5 (rho) (V^3) (Cd) (A)
แล้วก็แปลงหน่วย แต่ผมไม่แนะนำให้ท่องจำ Factor แปลงหน่วยครับ

ที่ความเร็วสูงสุดเกินกว่าทดสอบเพราะผมใส่ Redline เกินไปนิดหน่อยครับ
เช่นกราฟตัว 2.2D ผมใส่ไปถึง 5000RPM ตามที่ดูจาก Youtube
แต่คุณ J!MMY ทดสอบได้แค่ 4800RPM

ตอบ 2
ถูกต้องครับ ทั้งสามรุ่น ผมให้ Drag เท่ากัน
แต่มวลไม่เท่ากัน ซึ่งผมใช้ข้อมูล Curb weight จากผู้ผลิต

ขอบคุณมากครับ
มีข้อมูลรถเยอะมากๆเลยครับ บางยี่ฮ้อไม่เคยรู้จักเลยด้วยครับ :D
และเห็นด้วยอย่างยิ่งกับการใช้ความเข้าใจมากกว่าการท่องจำ

สำหรับเรื่องที่ใช้ cruise แล้วกินน้ำมันมากกว่า
ผมสังเกตเหมือนกันครับในรถที่ใช้อยู่ ทั้งเบนซิน เบนซินไฮบริด และดีเซล
ถ้าขับแบบธรรมดาไม่ได้รีบร้อน มีเร่งมีผ่อนบ้าง จะประหยัดกว่าใช้ cruise

เป็นไปได้ไหมครับว่า
ที่ขับเองมันประหยัดกว่าเพราะมีจังหวะที่ถอนคันเร่งให้หัวฉีดตัดด้วย
แต่ถ้าใช้ cruise มันยังอมคันเร่งไว้ กดๆผ่อนๆ ตลอดแทบไม่มีจังหวะที่หัวฉีดตัด?


a = F/m

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 21:52:44 »
แอบผิดหวังกับอัตราสิ้นเปลืองไปหน่อย คิดไว้ว่าน่าจะมี 15.5 - 16 โลลิตร ให้ใกล้เคียง X3 20d สักนิดครับ แต่ก็ประหยัดแล้วหละ สำหรับ Compact Crossover SUV
สูง ใหญ่ ส่วนอัตราเร่งมันด้อยกว่า 2.5 เบนซิน แต่แรงดึงมันมากกว่าไหมครับ

ออฟไลน์ RockTheMonk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
  • What Happened, Happened...
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 23:38:08 »
แอบผิดหวังกับอัตราสิ้นเปลืองไปหน่อย คิดไว้ว่าน่าจะมี 15.5 - 16 โลลิตร ให้ใกล้เคียง X3 20d สักนิดครับ แต่ก็ประหยัดแล้วหละ สำหรับ Compact Crossover SUV
สูง ใหญ่ ส่วนอัตราเร่งมันด้อยกว่า 2.5 เบนซิน แต่แรงดึงมันมากกว่าไหมครับ

ดึงกว่าเยอะครับ กดนิดๆ ซูม ซูม พุ่งๆขับสนุกกว่า 2.5 แน่นอน..ถ้าขับในเมืองได้ 10โลลิตร ก็เก่งแล้วครับ..คือถ้าเห็นช่องเป็นต้องกดตลอด สนุกครับ ;D

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2014, 23:48:52 »
อัตราสิ้นเปลืองถือว่าไม่เลวนะครับ ถ้าขับสองอย่างเดียว และเปลี่ยนมาใส่ล้อ 17 ที่ยางหน้ากว้างน้อยกว่า
อาจทำได้ถึง 15 โลลิตร

จริงๆอยากไห้มาสด้าทำรุ่น 2.2 core 2wd ในราคาไม่เกิน 1.3 ล้านอีกสักรุ่น
อัตราสิ้นเปลืองคงดีขึ้น และยังจับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเครื่องดีเซล ราคาไม่แพงด้วยนะครับ
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 01:29:57 »
อัตราเร่งไม่แปลกใจเลยครับ

แต่ที่แปลกใจคืออัตราสิ้นเปลือง

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 04:10:28 »
แอบผิดหวังกับอัตราสิ้นเปลืองไปหน่อย คิดไว้ว่าน่าจะมี 15.5 - 16 โลลิตร ให้ใกล้เคียง X3 20d สักนิดครับ แต่ก็ประหยัดแล้วหละ สำหรับ Compact Crossover SUV
สูง ใหญ่ ส่วนอัตราเร่งมันด้อยกว่า 2.5 เบนซิน แต่แรงดึงมันมากกว่าไหมครับ

ดึงกว่าเยอะครับ กดนิดๆ ซูม ซูม พุ่งๆขับสนุกกว่า 2.5 แน่นอน..ถ้าขับในเมืองได้ 10โลลิตร ก็เก่งแล้วครับ..คือถ้าเห็นช่องเป็นต้องกดตลอด สนุกครับ ;D

ยืนยันว่า แรงดึง ไม่ได้ต่างกันมากหรอกครับ
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวรถหนะ ชัดเจนว่าต่างกัน

แรงดึงจากรุ่น 2.5 S มีมากกว่านิดหน่อย แต่
แทบทุกครั้งที่ผมกดคันเร่งเต็มตีน ล้อคู่หน้าตจะ
หมุนฟรีทิ้ง ถึงขั้นเกิดอาการ Torque Steer ขั้นอ่อนๆ
จนต้องเริ่มประคองพวงมาลัยไว้เลย ต่อให้มี TCS
ระบบก็พยายามช่วยได้แค่ส่วนหนึ่ง ยังไงๆ ล้อคู่หน้าจะ
หมุนฟรีทิ้ได้ง่ายดายอยู่ดี

ส่วน รุ่น 2.2 XDL นั้น โอกาสเห็นล้อหมุนฟรี ยากกว่าครับ
เพราะน้ำหนักที่มากกว่า รวมทั้งมีระบบ AWD เข้ามาช่วย
แรงดึงที่เกิดขึ้น มีมาเป็นลูกๆ ต่อเนื่องไปจนถึง 3,000
รอบ/นาที หลังจากนั้น ปลายก็เริ่มเหี่ยว ตามธรรมชาติ
ของขุมพลัง Diesel Turbo ครับ

ออฟไลน์ hong_G

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
  • I aM HoNG
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #67 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 13:42:24 »
แอบผิดหวังกับอัตราสิ้นเปลืองไปหน่อย คิดไว้ว่าน่าจะมี 15.5 - 16 โลลิตร ให้ใกล้เคียง X3 20d สักนิดครับ แต่ก็ประหยัดแล้วหละ สำหรับ Compact Crossover SUV
สูง ใหญ่ ส่วนอัตราเร่งมันด้อยกว่า 2.5 เบนซิน แต่แรงดึงมันมากกว่าไหมครับ

ดึงกว่าเยอะครับ กดนิดๆ ซูม ซูม พุ่งๆขับสนุกกว่า 2.5 แน่นอน..ถ้าขับในเมืองได้ 10โลลิตร ก็เก่งแล้วครับ..คือถ้าเห็นช่องเป็นต้องกดตลอด สนุกครับ ;D

ยืนยันว่า แรงดึง ไม่ได้ต่างกันมากหรอกครับ
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวรถหนะ ชัดเจนว่าต่างกัน

แรงดึงจากรุ่น 2.5 S มีมากกว่านิดหน่อย แต่
แทบทุกครั้งที่ผมกดคันเร่งเต็มตีน ล้อคู่หน้าตจะ
หมุนฟรีทิ้ง ถึงขั้นเกิดอาการ Torque Steer ขั้นอ่อนๆ
จนต้องเริ่มประคองพวงมาลัยไว้เลย ต่อให้มี TCS
ระบบก็พยายามช่วยได้แค่ส่วนหนึ่ง ยังไงๆ ล้อคู่หน้าจะ
หมุนฟรีทิ้ได้ง่ายดายอยู่ดี

ส่วน รุ่น 2.2 XDL นั้น โอกาสเห็นล้อหมุนฟรี ยากกว่าครับ
เพราะน้ำหนักที่มากกว่า รวมทั้งมีระบบ AWD เข้ามาช่วย
แรงดึงที่เกิดขึ้น มีมาเป็นลูกๆ ต่อเนื่องไปจนถึง 3,000
รอบ/นาที หลังจากนั้น ปลายก็เริ่มเหี่ยว ตามธรรมชาติ
ของขุมพลัง Diesel Turbo ครับ

ตามนั้นครับพี่ J!MMY  

2.2D ออกตัวดึงดี ... แต่พอหมดรอบ Turbo กราฟอัตราเร่งก็ลดลง

2.5G ออกตัวไม่แพ้กัน แต่อาการดึงๆแบบ Diesel Turbo จะไม่มี เป็นการดึงแรงๆสุภาพกว่า สไตล์เครื่อง N/A ยิ่งเหยียบแรงยิ่งไหลมาเทมาแบบลื่นๆ และต่อเนื่อง
* ตอนเทสเสร็จ ผมมั่นใจอย่างนึงว่ามันแรงไม่ได้ด้อยไปกว่า 2.2D แน่นอน มันดึง+ลื่นไหลกว่า Diesel เสียอีก ... บางคนไม่ได้กดลากรอบแบบเบนซิน จะเข้าใจว่ามันไม่แรงแบบดีเซลก็เป็นได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 12, 2014, 13:44:04 โดย hong_G »

ออฟไลน์ Aek_CM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #68 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2014, 15:16:10 »
ในประเทศไทย รถบินซิน กับ รถดีเซล จะวัดว่าใครประหยัดกว่ากันเป็นแบบ กิโลเมตร/ลิตร ไม่ได้นะครับ
ต้องวัดเป็น  บาท/กิโลเมตร  นะครับ เพราะราคาน้ำมันทั้ง 2 แบบ ต่างกันพอสมควรนะครับ

ออฟไลน์ BhuBhu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Mazda CX-5 2.2 Skyactiv-D by J!MMY //
« ตอบกลับ #69 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2014, 11:02:25 »
ขอชื่นชม CX5 จัดมาน่าใช้ทุกรุ่น เลย
ขอทำนาย ตัว Minor Change เลยว่า
1.เบนซินรองรับ E85
2. เครื่อง 2.5 จะมี AWD
3.เครื่องดีเซล จะมี FWD

ส่วนตัวตอนนี้ถ้ากำลังจะหารถนี่มอง Mazda เป็นหลักเลย
ความรู้สึกว่าทำรถออกมาน่าใช้มาก ทั้งความแรง ความประหยัด ประทับใจจริงๆ