ผู้เขียน หัวข้อ: รู้สึกไหมว่า คนไทยซื้อรถ "คุณภาพการขับขี่" ไม่ใช่เหตุผลหลัก  (อ่าน 15201 ครั้ง)

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
ผมมีความเห็นว่าในภาพรวมของประเทศเป็นแบบที่เจ้าของกระทู้กล่าวครับ
แต่ตลาดก็มีการเปลี่ยนแปลง จะเห็นว่ารถอย่าง Cruise , Mazda3 , Focus , CX5 , XV
ที่ชูจุดเด่นเรื่องการขับขี่ มันก็ขายได้มากขึ้นกว่าอดีต
ผมเห็นว่าปัจจุบันสื่อ internet เข้าถึงง่าย กดแล้วรอ 2 วินาที ข้อมูลออกมาเพียบ
ทำให้ผู้บริโภคเปิดใจยอมรับแบรนด์ที่เน้นเรื่องการขับขี่มากขึ้น

อย่างไรก็ดี ความเชื่อเดิมๆ ของคนเก่าคนแก่ก็เป็นสิ่งที่ลบล้างยากมาก
ที่สำคัญคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อการซื้อรถเป็นอย่างยิ่ง

... ทำไมไม่เอาโต ฮอน อีสุ ไปซื้อทำไม ยี่ห้อ... มันกินน้ำมัน ราคาตก
.... เห็นมั้ยบอกแล้วว่าให้ซื้อโต ฮอน จะได้ไม่มีปัญหา บลาๆๆๆๆๆ


ประโยคสนทนาข้างต้นเจอได้บ่อยมากๆ ในสังคมไทย
จากมนุษย์พ่อ มนุษย์ลุง มนุษย์เมียครับ
เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ
ขนาดพี่ชายเราแท้ๆ ใชีวีโก้
แต่พอจะไปใกลๆ โดยเฉพาะไปเที่ยวที่ต้องขึ้นเขา ภาคเหนือนี่ มาเอารถนาวาร่าเราตลอด
แต่พอเอามาส่งทุกครั้งก็จะบ่น กินน้ำมันบ้างล่ะ ช่วงล่างแข็งบ้างล่ะ
ค่าน้ำมันเครื่องแพงบ้างล่ะ (ทั้งๆที่ก็จ่ายเท่าๆกันกับวีโก้) ฟังแล้วเพลีย

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
ต่างคน ต่างความคิดครับ มีหลายปัจจัย และปัจจัยหนึ่งที่ Honda เองขายไม่ได้มากในรถขนาดใหญ่อย่าง accord คือ เค้าไม่มีลีสซิ่งแบบโตต้า ต้องไปผ่านคนอื่น  ;D

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,016
  • FF1.5SMG
ปัจจัยของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ผลมันก็เลยต่างกัน..
และอย่าเอาบรรทัดฐานของตัวเองไปตัดสินคนอื่นว่าใครถูกผิด..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ chamanow88

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 355
    • อีเมล์
ทุกวันนี้ต่อให้มีข้อมูลเยอะขึ้นให้ไปศึกษาความดีงามของตัวรถ พอจะซื้อเข้าจริงๆก็มีไม่กี่เหตุผลเช่นภาพลักษณ์แบรนด์  ราคาขายต่อ ค่าซ่อมบำรุง ศูนย์บริการ...สุดท้ายสมรรถนะรถกลายเป็นตัวเลือกกลางๆอยู่ดี

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
มาตรฐานคุณภาพการขับขี่ของแต่ละคนไม่เท่ากันครับ
ไม่ได้หมายถึงว่าวัดไม่ได้นะครับ วัดได้แต่....

มาตรฐานการขับขี่-โดยสารที่ดีของแต่ละคน ไม่เหมือนกัน
เช่น

นาย A บอกว่า Vios คันใหม่ของเค้า ขับดีมากๆ
เพราะคันเก่าเค้าคือ Lancer E-car อายุ 20 ปี

นางสาว B บอกว่า Accord G9 ช่วงล่างแย่มากๆ แข็ง กระเทือน
เพราะคันเก่าของเธอคือ Teana J32

หรือ แม้กระทั่งปัจจัยหรือเหตุผลการซื้อของแต่ละคนก็เช่นกัน
เช่น ทำไมบางคนต้องมานั่งห่วงราคาขายต่อ หรือ ศูนย์บริการ

เพราะ เค้าอาจจะเป็นพ่อค้าขายผลไม้ที่ตลาดไท
เค้าใช้รถทุกวัน เค้าฐานะไม่ได้ดีมาก ปีๆนึงเค้าขับรถส่งผลไม้
หลายๆตลาดในกทม. ทุกๆวันปีละ 50,000-60,000 กิโลเมตร

ถามว่าระหว่าง BT50Pro ขับดีมากๆ ช่วงล่างดีที่สุดในกลุ่ม วัสดุสัมผัสดี
แต่...เข้าศูนย์เช็คระยะครั้งละร่วม 4,000 บาท Defectมีประมาณนึง
กินน้ำมันพอสมควร ศูนย์บริการที่บางครั้งต้องรออะไหล่
หรือเคลมแก้ปัญหาต่างๆยังไม่ดีและเร็วพอ
พอเค้าขายรถราคาร่วงหายไปเยอะ จะซื้อคันใหม่ต้องหาเงินมาเพิ่มอีกมาก

กับ Vigo Champ ที่ขับก็งั้นๆ ช่วงล่างธรรมดาๆ รถก็ลากขายมานาน
วัสดุก็ไม่ได้ดีอะไร แต่...เช็คระยะครั้งละ 1,000 กว่าบาท Defect ไม่ค่อยมีให้เห็น
ประหยัดน้ำมันกว่า ศูนย์บริการเคลมเร็วอะไหล่รอไม่นาน ขายต่อราคาตกไม่มาก
อะไหล่แท้เทียมมีให้เลือกมากมาย

เคสนี้ พ่อค้าควรเลือกคันไหนที่จะเหมาะกับเค้ามากกว่ากัน

สำหรับประเด็น ราคาขายต่อ ทำไมหลายๆคนยังมาสนใจหรือเป็นประเด็นหลักในการซื้อรถ
รถสองคันขายได้ราคาต่างกันแค่ 50,000 บาท
สำหรับบางคนเงินก้อนนี้ ไม่ถึงเดือนหรือเดือนเดียวก็หาได้
แต่สำหรับบางคนต้องเก็บหลายๆเดือนกว่าจะได้เงินจำนวนนี้มา

สุดท้ายนี้ผมก็ไม่ได้จะมาบอกว่า ห้ามมาพูดถึงเรื่องนี้อีกนะ ห้ามมาแสดงความคิดเห็น
เปล่าเลยครับ เรามาแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้ วิจารณ์ประเด็นกันได้
แต่อย่าออกมาในลักษณะเชิงดูถูกการตัดสินใจ หรือเลือกซื้อของคนอื่น
(ผมไม่ได้ว่าใครนะครับ แต่พูดโดยรวมเท่าที่พบเจอมา)

ผมว่าบางครั้งก็ไม่แฟร์นะถ้าจะบอกว่า คนซื้อรถเจ้าตลาด เป็นคนหัวโบราณ
เป็นคนเก่าๆแก่ๆ ที่ไม่เปิดใจ เปลี่ยนใจยาก ความเชื่อเก่าๆ
หรือบางคนอาจบอกว่า โง่ เลยด้วยซ้ำ ส่วนหนึ่งอาจจะใช่ ที่ยังคิดแบบนั้น
แต่ก็ไม่ใช่ไปหมดซะทุกคน เพราะเรื่องนี้มันเป็นความต้องการที่แตกต่างกัน

เพราะลึกๆแล้ว ทุกคนก็น่าจะอยากได้สิ่งที่ดีที่สุดไม่ใช่หรอครับ
ใครกันที่อยากได้ของที่ด้อยกว่า ในราคาที่เท่ากันหรือแพงกว่า?

แต่เป็นเพราะบางครั้งสิ่งที่ดีที่สุด ก็อาจจะไม่เหมาะกับเราที่สุดก็ได้ครับ

ออฟไลน์ ferero000

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 202
มันอาจขับไม่ดีเท่า แต่มันก็ไม่ได้ซื้อมาขับแล้ว เสียหลัก ตกข้างทางไปได้ง่ายๆหนิครับ มีโคตรรถ แต่ขับประมาท ผมว่ามันก็ไม่ต่างกันนะ รถยนหนึ่งคัน มันมีมากกว่าคุณภาพขับขี่ครับ  อยู่ที่ความพอใจว่าเราพอใจกับข้อดีข้อเสียของสิ่งที่เราจ่ายเงินไปรึเปล่า



ผมฝากไว้อีกเรื่อง จะซื้อรถอย่าเอาแต่อ่านรีวิว หรือเพื่อนเล่าแล้วไปซื้อเลยครับ ไปลองเองเหอะ  รถเราเราซื้อเอง เอาที่พอใจที่สุดคับ จะเน้นสบาย เน้นฟังก์ชั่น เน้นขับ เน้นดีไซน์ ก็แล้วแต่เลย

ออฟไลน์ suksan4

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
    • อีเมล์
การตัดสินใจซื้อรถป้ายแดง แต่ละท่านมีทัศนคติที่ต่างกัน  ราคา และการตลาด มีส่วนในการตัดสินใจด้วย

ส่วนตัวอยากได้รถที่ทรงตัวดี เบรกดี เคยเลือกรถยุโรป แต่เดี๋ยวนี้จำเป็นต้องใช้รถญี่ปุ่น

เลือกศูนย์บริการเป็นลำดับแรก  เลือกประเภท ขนาดเครื่องยนต์ ชนิดเชื้อเพลิง เกียร์อัตโนมัติ และรถที่ใช้ได้นาน...

ออฟไลน์ Aek_CM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
สำหรับผมปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อรถคือ
เลือกรถที่มี ระบบความปลอดภัยที่สุด เท่าที่ผมจะสามารถซื้อได้ครับ ยี่ห้อ 0 บริการ ราคาขายต่อไม่ค่อยสนใจครับ
ชีวิตมีค่ามากกว่า  ยี่ห้อ 0 บริการ และราคาขายต่อ ครับ เพราะถ้ามีอะไรเกิดขึ้น คุณอาจไม่มีโอกาศได้ขายรถคันนั้น
ก็ได้นะครับ ...ฉลาดเลือกฉลาดใช้ แล้วชีวิตจะปลอดภัยและมีความสุขขึ้นครับ...

ออฟไลน์ emblem111

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
รถที่ขับดี (นิยามตามแต่ละคนกำหนด) กับรถที่วางใจได้ (มี defect น้อย ซ่อมไม่บ่อย ขับไม่ดับกลางทาง) มักจะไม่ได้เป็นคันเดียวกันเสมอไป.
ซึ่ง ผมเลือกอย่างหลังครับ.

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
มันแล้วแต่ช่วงวัย + ความต้องการของคนขับด้วยครับ

อย่างตอนเป็นวัยรุ่นหรือ30 ต้นๆ เราจะมองที่เรื่องการขับขี่ก่อน เพราะอย่างน้อยคือเรายังมีความสนุกที่ได้ขับอยู่
มีกำลังพอที่จะเย่อกับรถได้อยู่

เพียงแต่ว่าพอพ้นวัยความสนุกตรงนี้แล้ว เราจะมองว่ารถคือพาหนะที่พาเราจากจุด A ไปจุด B ได้ และถ้ามีครอบครัว คือต้องพาไปไหนๆแล้วปลอดภัย แค่นั้นจริงๆ

ความสำคัญของคุณภาพการขับขี่ก็จะลดลงเรื่อยๆ เราจะมองไปที่จุดอื่นแทน เช่นความ Reliable ค่า Maintainace

ถามว่ามันมีไหมที่ยังสนใจคุณภาพอยู่ มันก็มีครับ อย่างที่เราเห็นคนมีอายุขับ 3,5,7 Series บางทีเคยเจอขับ Z4 อายุ 60 กว่าๆก็มี แต่มันไม่เยอะแบบช่วงวัยรุ่น/ทำงานต้นๆ
อายุราวๆ 40 ปลายๆ ก็ต้องมองความสบายแล้ว ไม่มีอารมณ์หรือแรงมาเย่อกับรถอีกแล้ว จะมาอัดแข่งกับคันอื่นบนทางด่วนงี้ก็ไม่ไหวแล้ว ใจไม่ถึง


อีกอย่างคือคนไทยมองที่เรื่องออปชั่น ค่าซ่อมแซม ศูนย์เยอะมั้ย รูปลักษณ์ภายนอกน่าสนใจมากมั้ย เรื่องการขับขี่มันเป็นเรื่องท้ายๆเลยนะครับถ้าไม่ได้สนใจจริงๆ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ผมมีความเห็นว่าในภาพรวมของประเทศเป็นแบบที่เจ้าของกระทู้กล่าวครับ
แต่ตลาดก็มีการเปลี่ยนแปลง จะเห็นว่ารถอย่าง Cruise , Mazda3 , Focus , CX5 , XV
ที่ชูจุดเด่นเรื่องการขับขี่ มันก็ขายได้มากขึ้นกว่าอดีต
ผมเห็นว่าปัจจุบันสื่อ internet เข้าถึงง่าย กดแล้วรอ 2 วินาที ข้อมูลออกมาเพียบ
ทำให้ผู้บริโภคเปิดใจยอมรับแบรนด์ที่เน้นเรื่องการขับขี่มากขึ้น

อย่างไรก็ดี ความเชื่อเดิมๆ ของคนเก่าคนแก่ก็เป็นสิ่งที่ลบล้างยากมาก
ที่สำคัญคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อการซื้อรถเป็นอย่างยิ่ง

... ทำไมไม่เอาโต ฮอน อีสุ ไปซื้อทำไม ยี่ห้อ... มันกินน้ำมัน ราคาตก
.... เห็นมั้ยบอกแล้วว่าให้ซื้อโต ฮอน จะได้ไม่มีปัญหา บลาๆๆๆๆๆ


ประโยคสนทนาข้างต้นเจอได้บ่อยมากๆ ในสังคมไทย
จากมนุษย์พ่อ มนุษย์ลุง มนุษย์เมียครับ

ตอบอย่างที่ผมคิดเล้ยยยย  :P แถมอีกเรืีองคือโตโยต้าพรีอุสที่มีดีกรีประหยัดอันดับหนึ่งของโลกในฐานะรถไฮบริด ออพชั่นความปลอดภัยมีครบไม่มีตัดออกคุณภาพระดับเดียวกับที่ขายในต่างประเทศ แต่คนไทยไม่ชอบเพราะคิดว่าอะไหล่แพงราคาขายต่อตกไม่น่าซื้อ ปั๊ดโธ่!!! แล้วแบบนี้ใครมันจะกล้าลงทุนเอารถดีๆสมราคามาขายอีกล่ะ? ขนาดแปะตราโตโยต้ายังไม่วายพ่ายค่านิยมจ่ายน้อยๆได้มากๆ  :-[  ส่วนตัวผมมองว่าโตโยต้ามีรถดีๆในมือเยอะมากกกกกก แต่เลือกเอาแต่รถในกลุ่มทำกำไรมากๆมาขายแทนเพราะว่าคนไทยไม่ซื้อจากคุณภาพแต่ซื้อจากความประหยัดเงินนี่แหละ  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ถ้าเทียบระหว่าง Accord g9 กับ Teana L33
จริงอยู่ Teana ขับดีสุดในคลาส Acc แย่สุดในคลาส
แต่ที่ Accord ขายดีอันดับ1 เพราะมันไม่ได้ขับห่วยจนเหมือนขับเกวียนครับ
ถ้าเป็นเด็ก ป.ตรี Teana อาจได้เกรด A วิชาการขับขี่ Accord อาจได้ B
ซึ่วไม่ได้เลวร้ายเลยในการใช้งาน  ;)
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ rakchatb

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
ผมว่าเพื่อการยอมรับ มักเป็นไปตามค่านิยม และกระแสสังคมนิยมส่วนใหญ่ที่เน้นด้านภาพลักษณ์.เป็นหลัก  เป็นกับทุกๆผลิตภัณฑ์ครับ .
น้อยมากที่จะเน้นคุณภาพการขับขี่...เพราะในความรู้สึกของผู้ซื้อรถแล้ว ภาพนอกของรถมันเป็นสิ่งที่แสดงเอกลักษณ์ด้วยตาชัดเจนที่สุด
และบ่งบอก สถานะทางสังคมได้มากสุดน่ะครับ.

DoNg

  • บุคคลทั่วไป
ตอบตามตรงด้วยความเคารพ

รู้สึกไหมว่า

หลายๆ กระทู้ของ จขกท ออกแนวอยากดราม่า

หรือผมรู้สึกไปเองครับ

เรื่องแบบนี้ หลากเหตุผลครับ

เราไม่ได้เป็นคนไทยที่ไปตกอยู่ในถิ่นต่างๆ ถึงจะได้เข้าใจเหตุผลไปทุกเรื่อง

ว่าทำไมคนบ้านนอกต้องเอารถนั้นรถนี้ คนในเมืองรถนั้นรถนี้

เพราะฉะนั้นอย่าไปคิดแทนเลย ว่าคนไทยอย่างโน้นอย่างนี้อีกเลย

ผมว่าเรื่องแบบนี้ คนอเมริกาก็เป็นครับ

ต่างประเทศ เค้าก็เป็นกันครับ

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
    • อีเมล์
งงที่ ซีรีส์5ขายแทบไม่ได้เลย E เกลื่อนไปหมด ทั้งๆที่ยอดขายของคู่นี้มันก็ไม่ได้ต่างกันมาก แถมในชีวิตประจำวันผมยังเจอ F10 เยอะกว่า E อีก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 12, 2014, 17:42:27 โดย f1rstgot »

ออฟไลน์ kati348

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
ความชอบเป็นเหตุผลหลัก ตอนพ่อผมต้องการออกกระบะ ผมลิสมาให้ทุกรุ่นที่พอหาได้ บอกข้อดีข้อเสีย ออฟชั่น พร้อมราคา

สุดท้ายท่านก็เลือกวีโก้อยู่ดี ...อย่าไปโทษเจ้าตลาดกับผู้บริโภคเลยครับ ต้องถามคู่แข่งดีกว่า ว่าดีพอจะท้าชิงเจ้าตลาดหรือยัง

ออฟไลน์ despinaauto lci

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 418
  • MONEY
     ไม่แปลกครับ เพราะราคาใกล้ๆกัน การขับขี่ไม่ต่างกันมาก แต่เรื่องศูนย์บริการ ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ

     เหมือนไปรพ.โรงเรียนแพทย์ เก่ง แต่คนก็เลือกไปรพ.เอกชน เพราะเรื่องการบริการนี่เอง

     ..........ส่วน series 5 อยากบอกว่า ซื้อมาใช้แรกๆ เอ มันดีกว่า E class นะ ตามที่สื่อบอก  ชอบมาก ผมเลยไม่แปลกใจ  ว่าทำไมสื่อถึงบอกเช่นนั้น เพราะไม่ได้ใช้นานเป็นปี แบบสลับกันขับในสองยี่ห้อ

             พอใช้ทุกวัน นานเข้าๆ ภายใต้สภาวะแวดล้อมเดียวกัน มันสู้ E class ไม่ได้ครับ แต่ก็ดีกว่ารถญี่ปุ่นมาก

            ไม่เช่นนั้น ผมคงไม่ซื้อมา 2 คันครับ ..........
Last id: despinaauto
2003-ACCORD 3.0 gen 7(2008 sold)
2006-CIVIC FD 1.8(2012 sold)
2008-ACCORD 2.4 gen 8(2013 sold)
2012-E250 CGI
2013-520i F10
2013-E200 coupe sport facelift
2014-528i F10 lci M Sport
2014-320d F30 upgrade m performance power

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ไม่หรอก ทุกคนต้องการรถ  "คุณภาพการขับขี่" ทั้งนั้น แต่ความต้องการแต่ละคนไม่เหมือนกัน

เพือ่นผมคนนึงชอบรถที่ขับมันส์ แต่ไม่ชอบ BMW มันก็ใช้เบนซ์ของมันไป แต่ก็เอาไปแต่งจนขับดีกว่า BMW  หรือหลายคนที่ชอบแต่งรถซื้อบางคันไม่ได้ขับดีหรอก แต่แต่งต่อจนขับดีกว่า  หรืออีกหลายคนต้องการรถที่ขับดีตั้งแต่แรก แต่ขอแค่นั้นแหละ ไม่ไปไหนแล้วไม่แต่ง ไม่ยุ่ง

ดังนั้นเชื่อว่าทุกคนของการขับดี แต่ต้องการไม่เหมือนกัน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
ตอบตามตรงด้วยความเคารพ

รู้สึกไหมว่า

หลายๆ กระทู้ของ จขกท ออกแนวอยากดราม่า

หรือผมรู้สึกไปเองครับ

เรื่องแบบนี้ หลากเหตุผลครับ

เราไม่ได้เป็นคนไทยที่ไปตกอยู่ในถิ่นต่างๆ ถึงจะได้เข้าใจเหตุผลไปทุกเรื่อง

ว่าทำไมคนบ้านนอกต้องเอารถนั้นรถนี้ คนในเมืองรถนั้นรถนี้

เพราะฉะนั้นอย่าไปคิดแทนเลย ว่าคนไทยอย่างโน้นอย่างนี้อีกเลย

ผมว่าเรื่องแบบนี้ คนอเมริกาก็เป็นครับ

ต่างประเทศ เค้าก็เป็นกันครับ



+100 ครับ
เรื่องเลือกซื้อรถมันเป็นเรื่องเฉพาะตัวของแต่ละบุคคล
แล้วมันไม่ได้เป็นเฉพาะคนไทย มันก็เป็นกันทั่วโลก
เพราะถ้าทุกคนชอบเหมือนกันหมด มันจะมีรถหลายๆยี่ห้อไว้ทำไม

อย่างบางคนบอกทำไมคนไทยไม่ซื้อพรีอุส ผมบอกได้เลยว่า
ต่อให้มันคันละ 3 แสนผมก็ไม่ซื้อ เพราะหน้าตามันน่าเกลียด
ผมไม่อยากขับรถที่คนอื่นบอกกันว่าดี แต่ผมต้องเห็นมันทุกวัน
และผมรู้สึกว่าหน้าตามันน่าเกลียด

แต่ละคนก็มีเหตุผลในการซื้อรถของตัวเอง และที่สำคัญมันเงินเค้า
คุณไม่ควรไปตัดสินเรื่องแบบนี้แทนคนอื่นเลย

ps. เรื่องซีรีย์ 5 กับ E ต้องถามคนที่ใช้สลับกันทั้งสองรุ่น
ซึ่งส่วนใหญ่ถามมาบอกชอบ E มากกว่าทั้งนั้น

ออฟไลน์ tennessee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
    • อีเมล์
ต้องถามก่อนว่าคุณภาพการขับขี่ ride ในความความหมายคุณคืออะไรเป็นหลัก  คุณภาพในการขับขี่ในความเห็นส่วนตัวผม ส่วนใหญ่คะแนนที่ได้เยอะกระเดียดไปทางรถใหญ่ที่ช่วงล่างซับแรงสะเทือนได้ดี นั่งนิ่มก้น ไม่สะเทือน พวกนี้จะมีคุณภาพการขับขี่สูง ต้องแยกกับคำว่า handling กับ rideให้ออก แฮนลิ่งดี ก็ไม่จำเป็นต้องมีคุณภาพการขับขี่ที่ดี มันจะไม่เดินไปตามเส้นขนานกันไปซะส่วนใหญ่ เพราะรถที่มี handling ดี ส่วนใหญ่ช่วงล่างกระชับ แข็ง ช่วงล่างมีความกระด้าง จะได้คะแนนไปทางในส่วนของ fun to drive มากกว่าด้วย  ในส่วนนี้ก็ถือว่าคุณภาพการขับขี่ ride เป็นรอง รถที่ยั่งนิ่มก้นมากๆ ซับแรงสะเทือนดีๆ พวกนี้ถือว่าคุณภาพการขับขี่ดี แต่ส่วนใหญ่แลกด้วย handling เป็นรอง เหตุปัจจัยนี่จึงมีผลทำให้ความต้องการของลูกค้าแตกต่างกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 12, 2014, 19:15:06 โดย tennessee »

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
คนแต่ละคนใช้ปัจจัยในการเลือกรถไม่เหมือนกันครับ เยอรมันเพื่อนผมคนนึงมันใช้ Toyota Avensis ผมถามว่าทำไมไม่ใช้ Series3,C-Class หรือ A4 ฟระ รถเยอรมันที่บ้านเอ็งถูกจะตายชักแพงกว่ารถญี่ปุ่นนิดเดียวเอง คุณเพื่อนบอกใช้รถเยอรมันแล้วเบื่อมีซ่อมจุกจิกเยอะ โตโยต้าขับดีสู้่รถเยอรมันไม่ได้แต่มันไม่ค่อยงอแง เวลาเสียก็ไม่ค่อยซับซ้อน ซ่อมง่ายกว่ารถเยอรมัน ไอ้เราฟังแล้วรู้สึกมันคล้ายๆประเทศตัวเองดีจังเลย  :D  :D  :D

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,171
    • อีเมล์
ขับทั่วๆไป ไม่เกิน 120 ผมก็ไม่เคยเห็นว่ารถที่การขับขี่ไม่ดี มันจะไม่เกาะจนบินได้นะครับ

บางคนรถเป็นแค่ยานพาหนะ พาเค้าไปถึงที่หมายได้ ไม่เสียกลางทาง ถ้ามีปัญหาก็ซ่อมง่ายซ่อมจบ เบื่อก็ขายต่อง่าย แค่นี้ก็แฮปปี้แล้ว

แต่บางคนชอบการขับขี่ เสพความรู้สึกในการขับขี่ ต้องเกาะถนนหนึบๆ จะเร่งจะแซงต้องทันใจสุดๆ เรื่องอื่นไม่สน

นานาจิตตังครับ


ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
รถดี ไม่มีปัญหา ซ่อมถูก

นี่แหละ ขายได้ สำหรับคนไทย

รองๆลงมา คือ ความสวยงาม การออกแบบ

รองลงมาอีก คือ เครื่องยนต์ พละกำลัง

เพื่อนผมเล่นรถด้วยกัน ชอบขับรถมาก มีเงินออก bm มาคันนึง ใช้คันเดียว บอกพอจบ เลิกกัน ไปซื้อเบนซ์ขับสองคัน สบายใจ

ตัวผม เมื่อก่อน พ่อดูแค่รถตลาด toyota honda isuzu ผมละหงุดหงิดมาก หลังๆโตขึ้นหน่อย ค่อยจะพอเข้าใจ คือ ซื้อรถด้วยเงินตัวเอง ลองมาหลายรุ่น หลายยี่ห้อ ที่มันขายได้ดี

คือความทน รถใช้ไปนานๆมันต้องทน เรามีความผุกพัน ไม่ใช่มาทรยศ ให้เราเสียตังค์เรื่อยๆ ใช้แล้ว สบายใจ ไม่ใช่เพิ่มความกังวล

ฉะนั้นพวก toyota benz ทำคะแนนพวกนี้ไว้กับประสบการณ์ขอผู้ซื้อ ในระยะยาว ไว้ดีมากๆ

ถึงตอนนี้ผมอายุ 23 จะซ์้อรถก็ดูถึงลึกไปถึง การซ่อม ความจุกจิกของรุ่นนั้นๆ อะไหล่เซียงกง มีรึเปล่า หายากไหม คนเล่นเยอะขนาดไหน ปัจจัยเหล่านี้เป็นอันดับต้นๆของผมเลยในการเลือกซ์้อ

รถขับดี ดีไซน์สวย วัสดุแจ่มแบบ cruze ผมก็ไม่เอานะ

เรื่องความทนทาน คุณภาพ qc ผมเรียงลำดับสามอันดับแบบนี้

isuzu
toyota
honda

ของภายในอาจจะไม่แพรวพราว แต่ใช้ระยะยาว แล้วสบายใจ  ;D

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
ผมว่าเหตุผลเป็น3ข้อหลักๆ

1. คุณภาพคน เมืองไทยได้ใบขับขี่ง่ายเกินครับ ทำให้คนที่ไม่ค่อยรู้เรื่องทั้งตัวรถ และ กฏจราจร มีเป็นจำนวนมาก แล้วด้วยคนพวกนี้ไม่คิดอะไรมาก ก็เลยไปซื้อรถจากเจ้าตลาด ที่ไม่ต้องคิดอะไรมาก ใช้อย่างเดียว ซ่อมง่าย ศูนย์เยอะ

2. เงิน คนคิดมากเรื่องราคาขายต่อ แบบผมใช้Mazda3 ใครๆก็บอกว่าราคาตก แต่ผมยอมรับได้ ไม่เสียดายตังที่ราคามันตกตอนที่จะขายมือ2 ก็เหมือนกับว่าคนใช้ยี่ห้อรองๆ ต้องจ่ายตังเพิ่ม ถ้าจะซื้อรถคันใหม่ ซึ่่งบางคนงบไม่ถึงการเงินตึง เลยต้องใช้ที่มันขายต่อได้ราคาดีๆ อะไหล่ถูกๆ เข้าว่า

3. ศูนย์บริการ อันนี้ขี้เกียจพิมพ์

ผมว่า 90% ไม่มีใครสนใจหรอกว่า ขับดีขับไม่ดี วัยรุ่นงบน้อยอยากแว้นก็ออก Vios วัยรุ่นอยากเท่ ก็ Civic ผู้ใหญ่ ก็ Camry Accord  มันง่ายๆอยู่แค่นี่แหละ


ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ก็ไม่ถูกซะทีเดียวครับ ผมเคยเห็นยอดขายกลุ่ม CUV ที่ อเมริกา จากเว็บไหนซักเว็บ ข้อมูลชุดนั้นเขียนว่า
CR-V ขายดีที่สุด เราๆท่านๆก็คงรู้กันแล้วว่าถ้าแข่งกับ Cx-5,Forester,Tucson ถ้านับเฉพาะคุณภาพการขับขี่ CR-V ไม่น่าสู้ใครได้เลย

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
ส่วนตัวผม จัดมาก็หลายยี่ห้อ
TT Mighty-X (รถพี่ ขายแล้ว)
NS Altima (ขายแล้วใช้ Accord)
HD Accord'95 (ขายก่อนกลับ)
TT Vigo (น้องชาย ใช้อยู่)
Ford Ranger (ขายแล้ว)
TT VIOS (น้องชาย ใช้อยู่)
IS DMax (ใช้อยู่ 4.5ปีแล้ว)
Mitsu Triton 2.4LPG (ใช้อยู่ 3ปีแล้ว)
NS J32 (ภรรยาใช้ 2ปีแล้ว)
Suzuki Carry Pickup (ป้ายแดง)

ผมไม่ยึดกับยี่ห้อ และผมได้ลองใช้มาหลายรุ่น และบางรุ่นต้องการเอามาลองเรื่องศูนย์บริการ
เช่น Suzuki (ลอง1000กิโลแรกแล้ว), Mitsubishi (เข้าทุกครั้ง 88000กิโลแล้ว)

ลองเพื่อแนะนำเพื่อนฝูง และลูกค้า ซึ่ง มันก็จริงอย่างที่เขาพูดมา TT IS สุดยอดของศูนย์จริงๆ NS รองลงมา Mitsu Ford ผมไม่แนะนำสำหรับคนที่ซื้อรถแล้วไม่อยากจะเสียเวลา
มันไม่เกี่ยวกับการขับขี่ดีไม่ดีขนาดนั้นครับ เพราะคนทั่วไป ขอจากจุด A ไปจุดB ที่พอดีกับเงินในกระเป๋า และ "ไม่เสียเวลาทำกิน" แค่นั้นครับ
ผมอ่านHLMเยอะ ซื้อ J32 ก็เพราะเวปนี้ แต่ผมก็ยังทำใจเลือก Ford, Mazda ยังไม่ได้ ถึงแม้จะ "ขับขี่" ดีกว่า
ผมมี รถ"คันเดียว"นะครับ แค่แฟนผมบังคับ เอาไปซ่อมสี นาน 5 วัน ผมก็บ่นเป็นหมีกินผึ้งแล้วครับ คนจะใช้งาน ไม่ได้ต้องการรถสวยงามชนะเลิศ ถลอกนิดหน่อยช่างมันเถอะ
รถมีไว้ใช้ ใช้ให้พังคาเท้าครับ แต่ผมก็ไม่ได้ขับเร็วมากมาย ถึงจะเอาขับขี่ดีเลิศ ขับขี่ใช้ทำเงินให้มากกว่า ค่าตัวของรถมันเองครับ ใช้แค่พัง แล้วซื้อใหม่ ก็เท่านั้นเองครับ

ความคิดเห็นส่วนตัว ด้วยความเคารพ

ออฟไลน์ SP

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,745
กล้าพูดได้เต็มปากว่าที่บ้านผมไม่เคยซื้อรถมาใช้งานเพราะคิดแค่ราคาขายต่อครับ ใครจะว่าไงก็ช่างเขาครับ

เงินเรา เราจ่าย ซื้อที่เราสบายใจ อีกอย่าง ความคิดของหลายคนไม่ตรงกัน มองต่างกันต่างมุมมอง  ;D

ออฟไลน์ cloud

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
    • อีเมล์
ส่วนผมเลือกรูปทรง ออพชั่น มาอันดับแรกครับ

ออฟไลน์ JAZZ2416

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
ผมชอบ commetn ของคุณ Ty ESC ครับโดนมากๆ

ออฟไลน์ tosa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
ผมก็ไม่ได้เลือกซื้อรถจากการขับขี่เป็นโจทย์แรกและ ออฟชั่น รูปทรง ราคาขายต่อ ศูนย์บริการ ก็ไมได้เป็นเหตุผลหลักด้วย...ผมให้ความสำคัญกับประเภทของรถที่ต้องใช้ ความปลอดภัยของคนในรถ และเงินในกระเป๋าก่อนเสมอ ที่เหลือก็ใช่ว่าไม่สำคัญแต่ไม่ใช่หลักเท่านั้น